Bài giảng Quản trị học - Cao Anh Thảo
Chương 1: TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ
1.1.Khái niệm và bản chất của quản trị, nhà quản trị
1.1.1. Quan niệm về quản trị
Quản trị (Management) là từ thường được dùng phổ biến trong nhiều sách giáo
khoa và nhiều tài liệu khác. Nếu xét riêng từng từ một thì ta có thể tạm giải thích
như sau:
- Quản: là đưa đối tượng vào khuôn mẫu qui định sẵn.
Ví dụ: Cha mẹ bắt đứa bé phải làm theo một kế hoạch do mình định ra; sáng
phải đi học, buổi trưa nghỉ ngơi, buổi chiều học bài, trước khi đi phải thưa về phải
chào, Đó là cái khuôn mẫu chúng phải thực hiện chứ không để đối tượng tự do
hoạt động một cách tùy thích.
- Trị: là dùng quyền lực buộc đối tượng phải làm theo khuôn mẫu đã định.
Nếu đối tượng không thực hiện đúng thì sẽ áp dụng một hình phạt nào đó đủ mạnh,
đủ sức thuyết phục để buộc đối tượng phải thi hành. Nhằm đạt tới trạng thái mong
đợi, có thể có và cần phải có mà người ta gọi là mục tiêu.
Sau đây là những khái niệm về Quản trị của một số tác giả là Giáo sư, Tiến sĩ
quản trị học trong và ngoài nước.
- Theo GS. H.Koontz “ Quản trị là một hoạt động tất yếu; nó đảm bảo phối hợp
những nổ lực cá nhân nhằm đạt được những mục đích của nhóm (tổ chức). Mục tiêu
của quản lý là nhằm làm con người có thể đạt được các mục tiêu của nhóm với thời
gian, tiền bạc, vật chất và sự bất mãn của cá nhân ít nhất”.
- Theo lý thuyết hành vi của Mary Parker Follet, một triết gia quản trị hàng đầu,
thì: Quản trị là hoàn thành công việc thông qua người khác. Định nghĩa này đã đưa
ra cách thức tiến hành các hoạt động quản trị thông qua người khác, quản trị là hoạt
động có mục đích và mang tính tập thể.
- Theo GS. Vũ Thế Phú: “Quản trị là một tiến trình làm việc với con người và
thông qua con người để hoàn thành mục tiêu của một tổ chức trong một môi trường
luôn luôn thay đổi. Trọng tâm của tiến trình này là sử dụng có hiệu quả những
nguồn tài nguyên có hạn”.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Quản trị học - Cao Anh Thảo
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẠM VĂN ĐỒNG KHOA KINH TẾ BÀI GIẢNG MÔN: QUẢN TRỊ HỌC (Dùng cho đào tạo tín chỉ - Bậc Đại học) Lưu hành nội bộ - Năm 2018 Người biên soạn: Th.S Cao Anh Thảo 1 Chương 1: TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ 1.1.Khái niệm và bản chất của quản trị, nhà quản trị 1.1.1. Quan niệm về quản trị Quản trị (Management) là từ thường được dùng phổ biến trong nhiều sách giáo khoa và nhiều tài liệu khác. Nếu xét riêng từng từ một thì ta có thể tạm giải thích như sau: - Quản: là đưa đối tượng vào khuôn mẫu qui định sẵn. Ví dụ: Cha mẹ bắt đứa bé phải làm theo một kế hoạch do mình định ra; sáng phải đi học, buổi trưa nghỉ ngơi, buổi chiều học bài, trước khi đi phải thưa về phải chào, Đó là cái khuôn mẫu chúng phải thực hiện chứ không để đối tượng tự do hoạt động một cách tùy thích. - Trị: là dùng quyền lực buộc đối tượng phải làm theo khuôn mẫu đã định. Nếu đối tượng không thực hiện đúng thì sẽ áp dụng một hình phạt nào đó đủ mạnh, đủ sức thuyết phục để buộc đối tượng phải thi hành. Nhằm đạt tới trạng thái mong đợi, có thể có và cần phải có mà người ta gọi là mục tiêu. Sau đây là những khái niệm về Quản trị của một số tác giả là Giáo sư, Tiến sĩ quản trị học trong và ngoài nước. - Theo GS. H.Koontz “ Quản trị là một hoạt động tất yếu; nó đảm bảo phối hợp những nổ lực cá nhân nhằm đạt được những mục đích của nhóm (tổ chức). Mục tiêu của quản lý là nhằm làm con người có thể đạt được các mục tiêu của nhóm với thời gian, tiền bạc, vật chất và sự bất mãn của cá nhân ít nhất”. - Theo lý thuyết hành vi của Mary Parker Follet, một triết gia quản trị hàng đầu, thì: Quản trị là hoàn thành công việc thông qua người khác. Định nghĩa này đã đưa ra cách thức tiến hành các hoạt động quản trị thông qua người khác, quản trị là hoạt động có mục đích và mang tính tập thể. - Theo GS. Vũ Thế Phú: “Quản trị là một tiến trình làm việc với con người và thông qua con người để hoàn thành mục tiêu của một tổ chức trong một môi trường luôn luôn thay đổi. Trọng tâm của tiến trình này là sử dụng có hiệu quả những nguồn tài nguyên có hạn”. 2 Từ các khái niệm trên, chúng ta có thể khái quát như sau: Quản trị là quá trình tác động thường xuyên, liên tục và có tổ chức của chủ thể quản trị (hệ thống quản trị) đến đối tượng quản trị (hệ thống bị quản trị) nhằm phối hợp các hoạt động giữa các bộ phận, các cá nhân, các nguồn lực lại với nhau một cách nhịp nhàng, ăn khớp để đạt đến mục tiêu của tổ chức với hiệu quả cao nhất. Thực vậy, quản trị thực chất là một quá trình tác động mà quá trình đó không phải ngẫu nhiên mà được tiến hành một cách có tổ chức và có chủ đích của chủ thể quản trị (hệ thống quản trị) được thực hiện một cách thường xuyên, liên tục nhằm làm cho các hoạt động của tập thể (tổ chức) mang lại kết quả cao nhất với chi phí thấp nhất, thỏa mãn ngày càng nhiều hơn nhu cầu về vật chất và tinh thần của cả cộng đồng. 1.1.2. Bản chất của quản trị Quản trị là một loại lao động trí óc đặc thù nhằm tổ chức, điều khiển và phối hợp các hoạt động mà doanh nghiệp phải thực hiện để đạt mục tiêu kinh doanh. Nó không chỉ dựa trên kinh nghiệm mà phải có cơ sở khoa học (tổng kết từ thực tiễn quản trị và có sự vận dụng các quy luật, nguyên tắc, phương pháp và công cụ quản trị). Mặt khác, nó còn là một nghệ thuật trong xử lý các tình huống đa dạng không thể dự tính đầy đủ; cần hết sức linh hoạt, sáng tạo, tuỳ cơ ứng biến sao cho có hiệu quả cao nhất. Chính vì vậy quản trị vừa là khoa học vừa là nghệ thuật 1.1.2.1. Quản trị vừa là khoa học Tính khoa học của quản trị thể hiện các đòi hỏi sau: - Thứ nhất, quản trị phải đảm bảo phù hợp với sự vận động của các qui luật tự nhiên, xã hội. Điều đó đòi hỏi việc quản trị phải dựa trên sự hiểu biết sâu sắc các qui luật khách quan chung và riêng của tự nhiên và xã hội. - Thứ hai, trên cơ sở đó mà vận dụng tốt nhất các thành tựu khoa học, trước hết là triết học, kinh tế học, toán học, tin học, điều khiển học, công nghệ học, và các kinh nghiệm trong thực tế vào thực hành quản trị. - Thứ ba, quản trị phải đảm bảo phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của mỗi tổ chức trong từng giai đoạn cụ thể. Điều đó cũng có nghĩa, người Quản trị vừa phải 3 kiên trì các nguyên tắc vừa phải vận dụng một cách linh hoạt những phương pháp, những kỹ thuật Quản trị phù hợp trong từng điều kiện, hoàn cảnh nhất định. Tóm lại, khoa học quản trị cho chúng ta những hiểu biết về các quy luật, nguyên tắc, phương pháp, kỹ thuật quản trị; để trên cơ sở đó biết cách giải quyết các vấn đề quản trị trong các hoàn cảnh cụ thể, biết cách phân tích một cách khoa học những thời cơ và những khó khăn trở ngại trong việc đạt tới mục tiêu. Tuy nhiên, nó chỉ là một công cụ; sử dụng nó càng phải tính toán đến điều kiện đặc điểm cụ thể từng tình huống để vận dụng sáng tạo, uyển chuyển (đó là nghệ thuật). 1.1.2.2.Quản trị vừa là nghệ thuật Nghệ thuật là kỹ năng, kỹ xảo, bí quyết, cái “mẹo” của quản trị. Nếu khoa học là sự hiểu biết kiến thức có hệ thống thì nghệ thuật là sự tinh lọc kiến thức để vận dụng phù hợp trong từng lĩnh vực, trong từng tình huống. Ví dụ: - Nghệ thuật sử dụng người: Trước hết phải hiểu đặc điểm tâm lí, năng lực thực tế của con người, từ đó sử dụng họ vào việc gì, lĩnh vực gì, ở cấp bậc nào là phù hợp nhất; có như vậy mới phát huy hết khả năng và sự cống hiến nhiều nhất của mỗi cá nhân cho tập thể. - Nghệ thuật giáo dục con người: Giáo dục con người có thể thông qua nhiều hình thức: khen – chê, thuyết phục, tự phê bình và phê bình, khen thưởng và kỷ luật đều đòi hỏi ở tính nghệ thuật rất cao. Áp dụng hình thức giáo dục không phù hợp chẳng những giúp cho người ta tiến bộ hơn mà ngược lại làm phản tác dụng, tăng thêm tính tiêu cực trong tư tưởng và hành động. - Nghệ thuật giao tiếp, đàm phán trong kinh doanh: Trong giao tiếp và đặc biệt là trong việc đàm phán thì đòi hỏi tính nghệ thuật rất cao. Trong thực tế không phải người nào cũng có khả năng này, cùng một việc như nhau đối với người này đàm phán thành công còn người khác thì thất bại. - Nghệ thuật ra quyết định quản trị: Quyết định quản trị là một thông điệp biểu hiện ý chí của nhà quản trị buộc đối tượng phải thi hành được diễn đạt bằng nhiều hình thức như: văn bản chữ viết, lời nói, hành động, Ngoài đặc điểm chung của quyết định quản trị mang tính mệnh lệnh, cưỡng chế ra thì mỗi hình thức của quyết định lại có những đặc điểm riêng, chẳng hạn như quyết định bằng lời không 4 mang tính bài bản, khuôn mẫu như quyết định bằng văn bản chữ viết nhưng lại đòi hỏi ở tính sáng tạo, thích nghi và tính thuyết phục hơn. - Nghệ thuật quảng cáo: Trước hết là gây ấn tượng cho người nghe, người đọc. Nhưng trong thực tế không phải doanh nghiệp nào cũng làm được điều đó. Có những quảng cáo chúng ta xem thấy vui vui, thích thú, có cảm tình sản phẩm của họ. Nhưng cũng có quảng cáo lại thấy chán ngán, gây bực bội, phiền muộn cho người nghe, người đọc, Vì sao như vậy? Đó chính là nghệ thuật quảng cáo. - Nghệ thuật bán hàng: “Nghệ thuật bán tức là nghệ thuật làm cho người mua tin chắc rằng họ có lợi khi họ mua - SHELDON” (trích: “Lời vàng cho các nhà doanh nghiệp” – nhà xuất bản trẻ năm 1994). 1.1.3. Nhà quản trị 1.1.3.1.Khái niệm và phân loại - Khái niệm: Nhà quản trị là người đề ra kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo và kiểm tra các hoạt động của tổ chức để đạt được mục tiêu. Các nhà quản trị ở trong các tổ chức nhưng không phải ai trong tổ chức đều là nhà quản trị. Hoạt động quản trị liên quan đến sự phối hợp, định hướng, lựa chọn, quyết định để đạt được mục tiêu chung của tổ chức. Chính vì vậy, các thành viên trong tổ chức thường được chia làm hai loại theo đặc thù công việc đó là: người thừa hành và nhà quản trị Người thừa hành là những người trực tiếp thực hiện một công việc cụ thể, họ không có trách nhiệm hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và giám sát hoạt động của những người khác. Còn nhà quản trị có trách nhiệm chỉ huy, điều khiển, giám sáthoạt động của những người khác. - Phân loại: Hoạt động quản trị là một hoạt động xã hội nên nó phải được chuyên môn hoá. Trong mỗi tổ chức, các công việc quản trị không chỉ được chuyên môn hóa mà còn được sắp xếp một cách có trật tự, có thứ bậc rõ ràng. Tuỳ theo quy mô và phạm vi hoạt động của tổ chức mà một tổ chức có thể có nhiều hay ít nhà quản trị. Các nhà quản trị thường được chia làm 3 cấp chủ yếu: Quản trị vỉên cấp cao, quản trị viên cấp trung và quản trị viên cấp thấp 5 + Quản trị viên cấp cao: Đòi hỏi nhiều ở kỹ năng nhận thức; biết cách quan hệ (làm việc với con người) tốt; nhưng đòi hỏi ở kỹ năng chuyên môn kỹ thuật cụ thể về các lĩnh vực quản trị ít hơn so với quản trị viên ở các cấp khác. Bởi vì, vai trò của quản trị viên cấp cao trong hệ thống quản trị là người hoạch định ra các mục tiêu, đường lối, chính sách, của tổ chức; các nghiệp vụ chuyên môn cụ thể phần lớn do quản trị viên cấp trung và cấp thấp thực hiện. + Quản trị viên cấp trung: Đòi hỏi các kỹ năng quản trị ở mức trung bình. Bởi nhà quản trị cấp trung là bộ phận trung gian, với vai trò chủ yếu là chuyển tải “trung chuyển” các thông tin mệnh lệnh từ cấp cao xuống cấp thấp và nhận những thông tin phản hồi từ cấp thấp lên cấp cao. + Quản trị viên cấp thấp: Đòi hỏi nhiều ở kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ, nhưng kỹ năng nhận thức lại ít so với quản trị viên các cấp khác. Bởi vì, họ là những người trực tiếp thi hành các nghiệp vụ chuyên môn trong từng lĩnh vực quản trị cụ thể. 1.1.3.2.Vai trò của nhà quản trị Theo một nghiên cứu chuyên sâu của Henry Mintzberg, nhà quản trị có ba vai trò chính: giao tiếp nhân sự, thông tin và ra quyết định. ❖ Vai trò giao tiếp nhân sự: Vai trò đầu tiên mà Mintzberg đề cập đến là sự giao tiếp nhân sự. Vai trò này gia tăng từ nhà quản trị cấp thấp đến nhà quản trị cấp cao. Giao tiếp nhân sự đề cập đến quan hệ giữa nhà quản trị với các thành viên trong và ngoài tổ chức. Ba vai trò của giao tiếp nhân sự là nhà quản trị phải là người đại diện, nhà lãnh đạo và người tạo ra các mối quan hệ. ❖ Vai trò thông tin: Vai trò thứ hai của nhà quản trị mà Mintzberg đề cập đến là vai trò thông tin. Với vai trò này, nhà quản trị phải có trách nhiệm đảm bảo luồng thông tin đầy đủ và chính xác để các cá nhân trong tổ chức có thể hoàn thành công việc của họ một cách hiệu quả. Thông qua trách nhiệm quản lý này, nhà quản trị trở thành trung tâm thông tin của các bộ phận và là đầu mối liên lạc cho các nhóm khác trong tổ chức. Mọi người đều ở trong một cơ cấu quản lý của tổ chức mà người 6 cung cấp và khởi xướng thông tin cho việc hoàn thành công việc của tổ chức chính là nhà quản trị. ❖ Vai trò ra quyết định: Một trong những vai trò ra quyết định của nhà quản trị được thể hiện trên cương vị một người phụ trách. Với vai trò của người lãnh đạo và kiểm tra nhà quản trị sẽ phân tích những thay đổi của môi trường bên trong và bên ngoài tổ chức để có thể phát hiện ra các cơ hội và đe doạ, các điểm mạnh và điểm yếu. Với vai trò là người phụ trách, nhà quản trị sẽ đưa ra những dự đoán và cả các dự án trên cơ sở lượng hoá những cơ hội và đe doạ một cách rõ ràng. 1.1.3.3.Chức năng của quản trị Để quản trị, các nhà quản trị phải thực hiện nhiều loại công việc khác nhau. Những loại công việc này được gọi là chức năng quản trị. Như vậy, các chức năng quản trị là những công việc quản trị khác nhau mà các nhà quản trị phải thực hiện trong quá trình quản trị một tổ chức. Nhìn chung quản trị có bốn chức năng: Hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm tra. ❖ Hoạch định: Hoạch định chính là thiết lập mục tiêu và đưa ra các hành động cần thiết để đạt được mục tiêu Trong khi nhà quản trị cấp cao chú trọng thiết lập các mục tiêu tổng thể và các chiến lược thì nhà quản trị bộ phận phải phát triển các kế hoạch hoạt động cho nhóm mình phụ trách nhằm tham gia vào việc thực hiện mục tiêu chung. Các nhà quản trị phải tạo ra các mục tiêu trong mối liên kết nỗ lực để thực hiện mục tiêu tổng thể của tổ chức. Hơn nữa họ phải đưa ra các kế hoạch để quản lý và liên kết các nguồn lực nhằm đạt được mục tiêu của tổ chức. ❖ Tổ chức: Chức năng tổ chức liên quan đến việc xác định các công việc được thực hiện, ai sẽ thực hiện chúng và cách thức quản lý, liên kết các công việc giữa các bộ phận trong tổ chức. Các nhà quản trị phải tổ chức các nhóm làm việc cũng như tổ chức để thông tin, phân bổ các nguồn lực vào các công việc một cách hợp lý và hiệu quả. Thiết lập văn hoá tổ chức và quản trị nguồn nhân lực cũng là nội dung chính của chức năng tổ chức. Điều quan trọng nhất của công tác tổ chức là phải thiết kế được một mô hình 7 tổ chức cho phù hợp với chiến lược và mục tiêu hoạt động nhằm đáp ứng những thay đổi của môi trường kinh doanh. ❖ Lãnh đạo: Nhà quản trị phải có khả năng lãnh đạo các thành viên trong nhóm, trong tổ chức nhằm hướng đến hoàn thành mục tiêu của tổ chức. Để trở thành một nhà lãnh đạo có hiệu quả, nhà quản phải nắm bắt được khả năng của từng cá nhân, hành vi của nhóm, có khả năng thúc đẩy nhân viên và giao tiếp hiệu quả. Trong môi trường kinh doanh ngày nay, nhà quản hiệu quả phải có khả năng nhìn xa trông rộng, một khả năng nhìn tới tương lai. Thông qua lãnh đạo hiệu quả thì mục tiêu của tổ chức mới hoàn thành. ❖ Kiểm tra: Nhà quản trị là người chủ xướng trong việc điều hành tổ chức, cũng như tiến hành thực hiện chiến lược và kế hoạch hoạt động. Kiểm tra là cần thiết để điều chỉnh những sai lệch giữa kế hoạch và thực tiễn. Khi tổ chức không vận hành đúng kế hoạch, nhà quản trị phải có khả năng điều chỉnh hoạt động. Những hành động như thế nhằm hướng đến mục tiêu dự kiến trước hoặc điều chỉnh cho phù hợp với thực tế. Kiểm tra là một chức năng vô cùng quan trọng trong tiến trình quản lý bởi nó cung cấp một phương pháp đảm bảo chắc chắn rằng tổ chức đang đi đúng hướng trong nỗ lực đạt đến mục tiêu. 1.2.Văn hoá tổ chức và môi trường quản trị 1.2.1.Văn hoá tổ chức Ở góc độ của một tổ chức, văn hoá có thể được hiểu là một hệ thống những giá trị chung, những niềm tin, những mong đợi, những thái độ, những tập quán thuộc về tổ chức và chúng tác động qua lại với nhau để hình thành những chuẩn mực hành động mà tất cả mọi thành viên trong tổ chức phải thực hiện theo. Văn hoá tổ chức xuất phát từ sứ mệnh, các mục tiêu chiến lược của tổ chức và văn hoá xã hội, nó bao gồm những giá trị cốt lõi, những chuẩn mực, các nghi lễ và truyền thuyết về những sự kiện nội bộ Văn hoá tổ chức thông thường được thể hiện trên ba phương diện: - Gắn với văn hoá xã hội và là tầng sâu của văn hoá xã hội. - Văn hoá tổ chức được hình thành thông qua các quy định, chế độ, nguyên tắc có tính chất ràng buộc trong nội bộ. Trải qua thời gian dài thì những quy định, 8 những nguyên tắc đó sẽ trở thành những chuẩn mực, những giá trị, những tập quán và những nguyên tắc bất thành văn - Văn hoá tổ chức nhằm đưa các hoạt động của tổ chức vào nền nếp và đạt hiệu quả cao. Một tổ chức có trình độ văn hoá cao là mọi hoạt động của nó đều được thể chế hoá, cụ thể hoá và được mọi người tự giác tuân thủ. 1.2.2. Khái niệm và phân loại môi trường q ... kinh doanh? Chúng đáp ứng yêu cầu nào? Trong quản trị kinh doanh cần những loại thông tin nào? Để có chúng cần phải làm gì? 2. Quyết định quản trị là gì? Có các loại quyết định quản trị nào? Các yêu cầu và quá trình ra quyết định quản trị? Các phương pháp đề ra quyết định quản trị? 3. Trình bày những nguyên nhân đòi hỏi các doanh nghiệp phải thay đổi. Nêu nội dung và mục tiêu của sự thay đổi? 4. Có những loại rủi ro nào trong quản trị? Cách khắc phục những rủi ro đó ra sao? 5. Có những hình thức xung đột nào trong quản trị? 109 TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN Tình huống: THÔNG TIN CHO QUYẾT ĐỊNH QUẢN TRỊ Một hãng giày muốn nghiên cứu nhu cầu tiêu dùng sản phẩm giày trong thời gian đến của người dân Châu Phi. Để thực hiện điều này, công ty đã cử 2 chuyên gia Marketing sang Châu Phi tìm hiểu thị trường, một chuyên gia lớn tuổi (đã có kinh nghiệm) và một chuyên gia trẻ tuổi. Sau khi nghiên cứu, chuyên gia lớn tuổi báo về thông tin là thị trường Châu Phi không có nhu cầu về giày vì họ thích đi đất và không có tiền để mua giày. Còn chuyên gia trẻ tuổi báo về thông tin là thị trường Châu Phi rất có triển vọng vì dân bản xứ chưa có giày dép để đi. Câu hỏi: a. Anh (chị) hãy đánh giá thông tin của hai chuyên gia đã thu thập được? b. Nếu là giám đốc của hãng giày thì anh (chị) sẽ phải có quyết định như thế nào? 110 TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Nguyễn Thị Liên Diệp và Phạm Văn Nam, Quản trị học, NXB Thssống kê, Hà nội, 1996. [2] Th.S Nguyễn Vân Điềm, PGS. TS Nguyễn Ngọc Quân, Giáo trình Quản trị nhân lực, NXB Đại học kinh tế quốc dân, 2010 [3] PGS. TS Đoàn Thị Thu Hà và PGS. TS Nguyễn Thị Ngọc Huyền, Giáo trình Quản trị học, NXB Tài chính, 2002. [4] PGS. TS Đoàn Thị Thu Hà và PGS. TS Nguyễn Thị Ngọc Huyền, Giáo trình Quản trị học, NXB Tài chính, 2010. [5] Nguyễn Thanh Hội và Phan Thắng, Quản trị học, NXB Thống kê, Hà nội, 1999. [6] Đào Duy Huân, Quản trị học, NXB Thống kê, 1996 [7] Nguyễn Văn Lê, Đạo đức và lãnh đạo, NXB Giáo dục, Hà Nội, 1998 [8] GS. TS Đỗ Hoàng Toàn, Giáo trình Lý thuyết quản lý kinh tế, NXB Giáo dục, Hà Nội, 1999 [9] GS. TS Đỗ Hoàng Toàn, TS Nguyễn Kim Trung, Nhập môn quản trị học, NXB Đại học và giáo dục chuyên nghiệp, Hà Nội, 1997 111 MỤC LỤC Chương 1: TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ ............................................................. 1 1.1.Khái niệm và bản chất của quản trị, nhà quản trị ........................................................ 1 1.1.1. Quan niệm về quản trị .......................................................................................... 1 1.1.2. Bản chất của quản trị ........................................................................................... 2 1.1.3. Nhà quản trị ......................................................................................................... 4 1.2.Văn hoá tổ chức và môi trường quản trị ...................................................................... 7 1.2.1.Văn hoá tổ chức .................................................................................................... 7 1.2.2. Khái niệm và phân loại môi trường quản trị ........................................................ 8 1.2.3. Ảnh hưởng của môi trường đối với tổ chức ......................................................... 9 1.3. Sự phát triển của lý thuyết quản trị ........................................................................... 11 1.3.1. Lý thuyết cổ điển về quản trị ............................................................................. 11 1.3.2. Lý thuyết tâm lý xã hội trong quản trị (lý thuyết hành vi) ................................. 16 1.3.3. Lý thuyết định lượng trong quản trị ................................................................... 16 1.3.4. Lý thuyết quản trị hiện đại ................................................................................. 17 TÓM TẮT LÝ THUYẾT........................................................................................ 19 CÂU HỎI ÔN TẬP ................................................................................................. 21 TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN ............................................................................... 22 Chương 2: CHỨC NĂNG HOẠCH ĐỊNH ........................................................... 23 2.1.Khái niệm và vai trò của hoạch định ......................................................................... 23 2.1.1. Khái niệm ........................................................................................................... 23 2.1.2. Phân loại ............................................................................................................ 23 2.1.3. Vai trò ................................................................................................................ 24 2.2. Mục tiêu, cơ sở khoa học và tiến trình của hoạch định ............................................ 24 2.2.1. Mục tiêu hoạch định .......................................................................................... 24 2.2.2. Cơ sở khoa học của hoạch định ......................................................................... 25 2.2.3. Tiến trình của hoạch định .................................................................................. 25 2.3. Hoạch định chiến lược và hoạch định tác nghiệp ..................................................... 29 2.3.1. Hoạch định chiến lược ....................................................................................... 29 2.3.2. Hoạch định tác nghiệp ....................................................................................... 31 TÓM TẮT LÝ THUYẾT........................................................................................ 34 CÂU HỎI ÔN TẬP ................................................................................................. 35 TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN ............................................................................... 36 Chương 3: CHỨC NĂNG TỔ CHỨC ................................................................... 37 112 3.1. Khái niêm, mục tiêu và nguyên tắc của công tác tổ chức ......................................... 37 3.1.1.Khái niệm và tầm quan trọng của công tác tổ chức ............................................ 37 3.1.2. Mục tiêu của công tác tổ chức ........................................................................... 38 3.1.3. Các nguyên tắc tổ chức quản trị ......................................................................... 39 3.2. Một số cơ sở trong công tác tổ chức ......................................................................... 39 3.2.1. Tầm hạn quản trị ................................................................................................ 39 3.2.2. Quyền lực trong quản trị .................................................................................... 40 3.2.3. Phân cấp quản trị ................................................................................................ 41 3.3. Cơ cấu tổ chức quản trị ............................................................................................. 43 3.3.1. Khái niệm ........................................................................................................... 43 3.3.2. Các yêu cầu đối với cơ cấu tổ chức quản trị ...................................................... 44 3.3.3. Các kiểu cơ cấu tổ chức quản trị ........................................................................ 45 3.3.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến cơ cấu tổ chức ......................................................... 51 TÓM TẮT LÝ THUYẾT........................................................................................ 53 CÂU HỎI ÔN TẬP ................................................................................................. 54 Chương 4: CHỨC NĂNG LÃNH ĐẠO ................................................................ 57 4.1. Khái niệm, nội dung và vai trò của lãnh đạo ............................................................ 57 4.1.1. Khái niệm ........................................................................................................... 57 4.1.2. Nội dung của lãnh đạo ....................................................................................... 57 4.1.3. Vai trò của lãnh đạo trong tổ chức ..................................................................... 58 4.2. Các lý thuyết về động cơ làm việc của nhân viên ..................................................... 58 4.2.1. Lý thuyết cổ điển ............................................................................................... 58 4.2.2. Lý thuyết tâm lý xã hội hay quan hệ con người ................................................ 59 4.2.3. Lý thuyết hiện đại .............................................................................................. 60 4.2.3. Lý thuyết hiện đại .............................................................................................. 60 4.3. Phương pháp và phong cách lãnh đạo ...................................................................... 64 4.3.1. Các phương pháp lãnh đạo ................................................................................ 64 4.3.2. Các phong cách lãnh đạo ................................................................................... 66 TÓM TẮT LÝ THUYẾT........................................................................................ 68 CÂU HỎI ÔN TẬP ................................................................................................. 69 TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN ............................................................................... 70 Chương 5: CHỨC NĂNG KIỂM TRA ................................................................. 71 5.1. Khái niệm, mục đích và vai trò của kiểm tra ............................................................ 71 5.1.1. Khái niệm và bản chất của kiểm tra ................................................................... 71 5.1.2. Mục đích của kiểm tra ....................................................................................... 72 113 5.1.3. Các hình thức kiểm tra ....................................................................................... 72 5.1.4. Vai trò của công tác kiểm tra ............................................................................. 74 5.2. Các nguyên tắc kiểm tra ............................................................................................ 74 5.2.1.Kiểm tra phải theo kế hoạch ............................................................................... 74 5.2.2. Kiểm tra phải mang tính đồng bộ ...................................................................... 74 5.2.3. Kiểm tra phải công khai, khách quan, chính xác ............................................... 74 5.2.4. Kiểm tra phải phù hợp với tổ chức .................................................................... 75 5.2.5. Kiểm tra phải linh hoạt đa dạng ......................................................................... 75 5.2.6. Kiểm tra phải hiệu quả, tiết kiệm ....................................................................... 75 5.3. Tiến trình kiểm tra .................................................................................................... 76 5.3.1. Xây dựng các tiêu chuẩn .................................................................................... 76 5.3.2. Đo lường và đánh giá việc thực hiện ................................................................. 77 5.3.3. Điều chỉnh các sai lệch ...................................................................................... 78 5.4. Các loại kiểm tra ....................................................................................................... 78 5.4.1. Kiểm tra hành vi ................................................................................................ 78 5.4.2. Kiểm tra tài chính .............................................................................................. 80 5.4.3. Kiểm tra thông tin .............................................................................................. 80 TÓM TẮT LÝ THUYẾT........................................................................................ 81 CÂU HỎI ÔN TẬP ................................................................................................. 82 TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN ............................................................................... 83 Chương 6: MỘT SỐ VẤN ĐỀ TRONG QUẢN TRỊ HỌC HIỆN ĐẠI ............. 85 6.1. Thông tin và quyết định quản trị ............................................................................... 85 6.1.1.Thông tin quản trị ............................................................................................... 85 6.1.2. Quyết định quản trị ............................................................................................ 91 6.2. Quản trị sự thay đổi của tổ chức ............................................................................... 95 6.2.1.Thay đổi và lý do cần phải thay đổi .................................................................... 95 6.2.2. Nội dung của sự thay đổi tổ chức ...................................................................... 97 6.2.3. Những hình thức thay đổi tổ chức ..................................................................... 98 6.2.4. Yếu tố thời gian đối với sự thay đổi .................................................................. 98 6.2.5. Phản ứng đối với sự thay đổi ............................................................................. 99 6.3. Quản trị xung đột .................................................................................................... 100 6.3.1. Khái niệm ......................................................................................................... 100 6.3.2. Nguồn gốc của xung đột trong tổ chức ............................................................ 101 6.3.3. Các hình thức xung đột .................................................................................... 102 6.3.4. Các biện pháp giải quyết và loại trừ xung đột ................................................. 102 114 6.4. Quản trị rủi ro ......................................................................................................... 103 6.4.1. Quan niệm về rủi ro và quản trị rủi ro ............................................................. 103 6.4.2.Các loại rủi ro ................................................................................................... 103 6.4.3. Tiến trình quản trị rủi ro .................................................................................. 104 6.4.4. Các phương pháp phòng ngừa và quản trị rủi ro ............................................. 104 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 110 MỤC LỤC .............................................................................................................. 111
File đính kèm:
- bai_giang_quan_tri_hoc_cao_anh_thao.pdf