Bài giảng Quản trị thương hiệu - Chương 5: Định vị thương hiệu
5.1 Quan niệm định vị thơng hiệu
5.2 Hoạt động trọng tâm chiến lợc
định vị
5.3 Quá trình định vị thơng hiệuThuộc
tính cốt
lõi
Khác biệt
hoàn toàn
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Quản trị thương hiệu - Chương 5: Định vị thương hiệu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Quản trị thương hiệu - Chương 5: Định vị thương hiệu
nội dung Chương 5 5.1 Quan niệm định vị thương hiệu 5.2 Hoạt động trọng tâm chiến lược định vị 5.3 Quá trình định vị thương hiệu Thuộc tính cốt lõi Khác biệt hoàn toàn Duy nhất Giá trị Những nhân tố bên trong doanh nghiệp? Vai trò của chiến lược thương hiệu? Tư duy khác biệt Nền tảng định vị Khác biệt phải được coi là động cơ của một thương hiệu hàng đầu? Những nhân tố bên ngoài doanh nghiệp? Đối thủ cạnh tranh? Khách hàng Môi trường kinh doanh ... Hoạt động trọng tâm định vị thương hiệu Tạo hình ảnh cụ thể Lựa chọn Khác biệt Khuếch trương vị thế cho thương hiệu hóa Quan niệm định vị thương hiệu Khách Thách thức & góc độ tiếp cận Công ty Cạnh tranh hàng Tư tưởng định vị ra đời vào năm 1972 trong một loạt bài viết của hai chuyên gia Al Ries và Jack Trout trên tờ Advertising Age với nhan đề “Kỷ nguyên của định vị”. Chiến lược tạo chỗ đứng vững chắc trong tâm trí (nhận thức) khách hàng một cách “tối giản hóa” trong thời Khách hàng đại bùng nổ thông tin. Chiến lược marketing khắc phục tình trạng rối loạn, nhiễu thông tin về thương hiệu •Xác định vị thế/chỗ đứng vững chắc cho thương hiệu trong tương quan cạnh tranh. Cạnh tranh Tập trung nguồn lực & sức mạnh Mục tiêu Công ty , lợi thế có tính trọng điểm - Tập trung sức mạnh, lợi thế công ty; - Khẳng định giá trị cốt lõi thương hiệu đã lựa chọn; - Nền tảng quyết định vị thế & cơ sở cho các quyết định thương hiệu.Công ty -- Xây dựng một hình ảnh riêng/khác biệt, có giá trị và ấn tượng trong tâm trí khách hàng; -- Tạo dựng một vị thế/chỗ đứng vững chắc thương hiệu trong tương quan cạnh tranh; Định vị thương hiệu là: - Khẳng định giá trị cốt lõi, nền tảng quyết định vị thế & cơ sở cho các quyết định về thương hiệu Giá trị cốt lõiSức mạnh Đo lường Tài sản kevin keller Kế hoạch hành động Vai trò của định vị thương hiệu được xác định trong hệ thống đo lường tài sản thương hiệu. Định vị thương hiệu được tiến hành để đo lường tài sản thương hiệu sau khi kevin keller đánh giá sức mạnh của thương hiệu. Trong hệ thống kiểm toán thương hiệu, nhà quản trị xác định giá trị định vị cốt lõi của thương hiệu để lên kế hoạch hành động, đồng thời với quá trình triển khai kế hoạch là những nghiên cứu, theo dõi và hiệu chỉnh cho đạt được mục tiêu định vị. Hệ thống này sử dụng các đánh giá của kết quả hoạt động marketing và xây dựng thương hiệu trong một khoảng thời gian nhất định. Các kết quả cần phải được đánh giá khách quan. Tư tưởng định vị k.Keller Lợi thế nội tại thương Khác biệt hóa giá trị hiệu cốt lõi trước ĐTCT david aaker Giá trị cốt lõiNhấn mạnh Hình ảnh khác biệt Phương thức david aaker Nhấn mạnh triển khai tạo dựng một hình ảnh khác biệt trong nhận thức của khách hàng thông qua các phương thức định vị khác nhau, xoay quanh những giá trị cốt lõi mà thương hiệu đã xây dựng. Hình ảnh định vị thương hiệu phải được thực hiện trên tất cả các phương diện, thông qua phương tiện truyền thông, xây dựng phát triển mối quan hệ với khách hàng. Những hình ảnh này phải thống nhất và cố định để thương hiệu dễ dàng xác lập trong nhận thức của khách hàng mục tiêu. Đối tượng định vị không chỉ là khách hàng mà còn bao gồm nhiều đối tượng khác như: Các trung gian, công chúng, đội ngũ nhân viên công ty Nhưng tất cả các đối tượng đều phải được lĩnh hội để có những cảm nhận thống nhất về sự khác biệt về giá trị cốt lõi của thương hiệu. Định vị thương hiệu Giá trị cốt lõi Nhận diện cốt lõi Các điểm đẩy Xác nhận giá trị Hình ảnh nội tuyến Hình ảnh hiển thị Quan hệ khách hàng Truyền thông Hình ảnh trong công ty -Hệ thống nhận diện -Sản phẩm -Các hoạt động khác -Phương tiện truyền thông Thông qua hoạt động xúc tiến hỗn hợp Hình ảnh dự kiến Hoạt động trong tâm Hoạt động Trọng tâm Cl định vịTạo hình ảnh cụ thể Lựa chọn Khác biệt Khuếch trương vị thế cho thương hiệu hóa Hình ảnh trong tâm trí KH là sự kết hợp giữa nhận thức và đánh giá của KH về thương hiệu với giá trị của nó, là một tập hợp các ấn tượng, cảm giác và khái niệm KH có được về Tạo hình ảnh cụ thương hiệu đó. thể Hình ảnh thương hiệu khắc họa trong tâm trí KH được so sánh trong tương quan cạnh tranh. Xác định rõ chỗ đứng Lựa chọn vị thế cho thương hiệu hoạt động trọng tâm thương hiệu trên thị trường. Vị thế hình ảnh thương hiệu chỉ hiện thực khi được hậu thuẫn bởi những thuộc tính nổi trội “khác biệt” của thương hiệu so Khác biệt hóa hoạt động trọng tâm với ĐTCT trong nhận thức của KH Nỗ lực cuối cùng của chiến lược định vị: DN phải khuếch trương bao nhiêu điểm khác biệt từ giá trị cốt lõi đặc tính thương hiệu và điểm khác biệt nào có ý nghĩa/giá trị với KHMT? Yêu cầu Cl định vị Định hướng thị trường Nổi trội & khác biệt ĐTCT Dựa trên nhu cầu kỳ vọng KHMT Thuận lợi khuếch trương Giá trị cốt lõi Bảo vệ được Quá trình định vị thương hiệu Theo Kevin Keller, định vị thương hiệu là một quá trình thống nhất việc xác định các điểm cân bằng và các liên kết thương hiệu, quá trình định vị là tạo dựng các liên kết, tạo lập hình ảnh trung tâm trong nhận thức của khách hàng. kevin keller Quá trình này được thực hiện sau khi đã xác định được giá trị cốt lõi thương hiệu, đặc điểm thị trường mục tiêu và vị thế và cấu trúc cạnh tranh trên thị trường mà thương hiệu theo đuổi. Xác định nhân diện nòng Xác định khuôn khổ cạnh Xác định cạnh tranh Xác định kế hoạch hành Triển khai kế hoạch định vị cốt tranh động Xác định nhân diện nòng cốt -Phân tích đặc tính thương hiệu - Xác định sức mạnh nội lực của thương hiệu - Xác định sức mạnh sự khác biệt “thuộc tính cốt lõi” của thương hiệu cần nhận diện - Xác định đối thủ cạnh tranh - Đánh giá sức mạnh (khác biệt) của ĐTCT - Phân tích liên kết chiều sâu của ĐTCT - Xác định điểm cân bằng - Quyết định cấu trúc, vị thế kỳ vọng thương hiệu. Xác định cạnh tranh - Xây dựng tiêu chuẩn và lập kế hoạch hành động - Phân tích điều kiện - Phân tích nội dung các bước - Triển khai Xác định kế hoạch hành động Quá trình định vị mô tả các bước, tác nghiệp cụ thể đưa ra một kế hoạch hành động nhằm tiến hành định vị giá trị cốt lõi cho thương hiệu. Đánh giá thương hiệu nhằm xác định nhận diện nòng cốt, xem xét giá trị lợi thế khác biệt trong cấu trúc ngành cũng như trên thị trường cạnh tranh. Khi xem xét sự khác biệt phải dựa trên các so sánh căn bản: • So sánh với chính đối thủ trên thị trường mục tiêu • So sánh trong khuôn khổ cấu trúc và năng lực cạnh tranh của ngành kinh doanh • So sánh mức chuẩn chấp nhận của khách hàng mục tiêu. • Giá trị cốt lõi sẽ được thể hiện và triển khai thông qua hệ thống các điểm tiếp xúc của thương hiệu với khách hàng. • Điểm tiếp xúc là một giao điểm truyền tải hình ảnh thương hiệu với các giác quan của khách hàng, nhằm thực hiện việc đối thoại với khách hàng. • Đánh giá lựa chọn điểm tiếp xúc thích hợp • Triển khai
File đính kèm:
- bai_giang_quan_tri_thuong_hieu_chuong_5_dinh_vi_thuong_hieu.pdf