Bài giảng Tâm lý học sức khỏe - Bài 1: Nhập môn Tâm lý học sức khỏe
Mục tiêu bài học
Trình bày được một số khái niệm cơ bản về Tâm lý học và Tâm lý học sức khoẻ (TLHSK)
Mô tả tóm tắt lịch sử phát triển của Tâm lý học và TLHSK trên thế giới và ở Việt Nam.
Mô tả năm nhiệm vụ chính của TLHSK
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tâm lý học sức khỏe - Bài 1: Nhập môn Tâm lý học sức khỏe", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Tâm lý học sức khỏe - Bài 1: Nhập môn Tâm lý học sức khỏe
KHOA CÁC KHXH, HÀNH VI & GIÁO DỤC SỨC KHỎE TÂM LÝ HỌC SỨC KHỎE 30 tiết (8/3 - 12/3/2010) Mục tiêu chung của môn học Tìm hiểu một số yếu tố về tâm lý ảnh hưởng đến hành vi sức khỏe, khả năng mắc bệnh và việc ứng phó với tình trạng ốm đau và điều trị y học. Mục tiêu cụ thể của môn học Trình bày được các khái niệm cơ bản của Tâm lý học Sức khỏe; Phân tích được các đặc điểm tâm lý của các giai đoạn phát triển tâm lý của con người; Phân tích được các cơ chế ảnh hưởng xã hội đến tâm lý con người; Mô tả được các lý thuyết về nhân cách và mối liên hệ giữa nhân cách và sức khỏe; Trình bày được khái niệm căng thẳng và cách ứng phó với căng thẳng; Trình bày được các yếu tố cơ bản của giao tiếp và chức năng giao tiếp; áp dụng được các kĩ năng giao tiếp trong thực hành YTCC. Các bài học của môn học Bài 1: Nhập môn Tâm lý học sức khỏe (4) Bài 2: Các giai đoạn phát triển tâm lý (4) Bài 3: Ảnh hưởng xã hội và sức khỏe (8) Bài 4: Nhân cách và sức khỏe (4) Bài 5: Căng thẳng và ứng phó với căng thẳng (8) Bài 6: Tâm lý học sức khỏe trong giao tiếp (4) Phương pháp đánh giá Chuyên cần (20%) Đánh giá quá trình (30%): bài tập nhóm + bài kiểm tra cá nhân Thi hết môn (50%) Tài liệu học tập Slide bài giảng (tải xuống từ e-learning) Giáo trình Tâm lý học sức khỏe (mượn tại thư viện) S. E. Taylor (1999). Health Psychology . McGraw-Hill, 4 th edition. H. S. Friedman (2002). Health Psychology . Prentice Hall, 2 nd edition. E-learning Các Khoa học xã hội Tâm lý học sức khỏe cử nhân chính quy (Password: 2345) Nhập môn Tâm lý học sức khỏe Khoa các KHXH-Hành vi-Giáo dục sức khỏe Trường Đại học Y tế công cộng Mục tiêu bài học Trình bày được một số khái niệm cơ bản về Tâm lý học và Tâm lý học sức khoẻ (TLHSK) Mô tả tóm tắt lịch sử phát triển của Tâm lý học và TLHSK trên thế giới và ở Việt Nam. Mô tả năm nhiệm vụ chính của TLHSK Khái niệm tâm lý học Tâm lý học là một ngành khoa học nghiên cứu những hiện tượng tâm lý của con người bao gồm quá trình tâm lý, những trạng thái tâm lý và những thuộc tính tâm lý. Khái niệm tâm lý học Là khoa học về hành vi và quá trình tâm thần Các thành tố chính của định nghĩa này: Khoa học Hành vi Các quá trình tâm thần Cơ sở tiếp cận của tâm lý Triết học phương tây Sinh học và sinh lý Wilhelm Wundt (1832-1920): Cấu trúc luận William James (1842-1910): Chức năng luận Charles Darwin (1809-1882): Thuyết tiến hóa Cấu trúc luận Wundt: Xác định cấu trúc của tâm trí Nghiên cứu mô tả các khía cạnh của cảm xúc: Vui thích/ khó chịu Căng thẳng / Thư giãn Hưng phấn / Trầm cảm Chức năng luận William James (1842-1910) Xác định các chức năng của tâm trí Tập trung vào những tương tác với môi trường trong phát triển nhân cách Ý nghĩa của sự thích nghi Quá trình tư duy Động cơ thúc đẩy hành vi Tâm lý và tiến hóa Charles Darwin (1809-1882) Sự lựa chọn tự nhiên Luôn tồn tại sự tranh đấu để tranh dành các nguồn lực Tự nhiên sẽ lựa chọn những đặc điểm thúc đẩy sự tái sinh và sinh tồn Những thay đổi về môi trường làm biến đổi quá trình tiến hóa Tâm lý và sức khỏe Tâm lý quan tâm đến sự kết nối giữa Tâm trí-Thể xác Tâm trí tác động lên thể xác: Ví dụ? Thể xác tác động lên tâm trí Ví dụ? Định nghĩa sức khỏe (WHO, 1948) “Sức khoẻ là trạng thái hoàn toàn khoẻ mạnh về thể chất, tâm thần và xã hội chứ không chỉ đơn thuần là trạng thái không có bệnh tật hay tình trạng ốm yếu” Ước tính các nhóm yếu tố quyết định sức khỏe Tâm lý học sức khỏe Nghiên cứu các yếu tố về xã hội, hành vi, nhận thức và cảm xúc có ảnh hưởng đến: Duy trì và nâng cao sức khỏe Sự hình thành và tiến triển của ốm đau, bệnh tật Ứng phó của bệnh nhân và gia đình đối với ốm đau và bệnh tật Thường tập trung vào xây dựng các chương trình giúp các cá nhân thay đổi các hành vi có hại cho sức khỏe hoặc giảm nguy cơ thực hiện các hành vi có hại này Sự phát triển của TLHSK Nâng cao sức khỏe Tình trạng tâm lý và sự ốm đau Căng thẳng và ứng phó Hỗ trợ xã hội Các yếu tố xã hội: Giai tầng và giới Tuân thủ điều trị Đau và ứng phó Các yếu tố về nhận thức .... Mối liên hệ giữa TLHSK với các lĩnh vực SK khác Khoa học hành vi Y học TLHSK Mô hình xã hội tâm sinh học của bệnh Sinh học Gen Giải phẫu Sinh lý Nguồn bệnh Vi khuẩn Độc tố Yếu tố hành vi nguy cơ Chế độ ăn uống Hút thuốc/uống rượu Quan hệ tình dục không an toàn Đội mũ bảo hiểm Xã hội Gia đình Xã hội Bạn bè Mô hình xã hội tâm sinh học Cấu phần tâm lý Hành vi (chấp nhận thực hiện và duy trì) Tình cảm (cảm xúc) Nhận thức (suy nghĩ, niềm tin, thái độ) Nhân cách – các cách suy nghĩ và cảm xúc đặc trưng Tại sao cần có kiến thức về Tâm lý học sức khỏe Thay đổi mô hình bệnh tật Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngày càng mở rộng và đa dạng Sự thừa nhận vài trò của Tâm lý học sức khỏe của hệ thống y tế Đóng góp của bản thân ngành Tâm lý học sức khỏe vào chăm sóc sức khỏe, ví du: can thiệp thay đổi hành vi để nâng cao sức khỏe Đóng góp về mặt phương pháp của Tâm lý học sức khỏe. Gánh nặng bệnh tật (DALYs) của nam giới, Việt Nam năm 2006 Gánh nặng bệnh tật (DALYs) của nữ giới, Việt Nam năm 2006 Những đóng góp quan trọng của tâm lý đối với sức khỏe Giúp có được các kỹ thuật hữu ích trong thay đổi hành vi ảnh hưởng tới sức khỏe và sự ốm đau. Giúp định hướng chủ yếu vào phòng bệnh hơn là chữa bệnh. Có lịch sử lâu đời trong việc phát triển các phương pháp tin cậy để đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe. Năm nhiệm vụ chính của TLHSK Tăng cường trạng thái tâm lý lành mạnh cho mọi lứa tuổi Tăng cường khả năng phòng ngừa và thích nghi tâm lý ở người bệnh Nghiên cứu nguyên nhân của tình trạng đau ốm Cải tiến phương pháp đánh giá sức khoẻ Cải thiện hệ thống chăm sóc sức khoẻ Kết luận TLHSK giúp hiểu được một phần những ảnh hưởng về: Tai sao mọi người lại khỏe mạnh hoặc ốm đau Mọi người ứng phó với tình trạng ốm đau như thế nào? TLHSK góp phần vào: Tìm hiểu các nguyên nhân và yếu tố ảnh hưởng tới sức khỏe Nâng cao sức khỏe Phòng và điều trị các vấn đề sức khỏe Cải thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe Hình thành các chính sách y tế Các bài học của môn học Bài 1: Nhập môn Tâm lý học sức khỏe Bài 2: Các giai đoạn phát triển tâm lý Bài 3: Ảnh hưởng xã hội và sức khỏe Bài 4: Nhân cách và sức khỏe Bài 5: Căng thẳng và ứng phó với căng thẳng Bài 6: Tâm lý học sức khỏe trong giao tiếp Chuẩn bị cho bài buổi chiều: các giai đoạn phát triển tâm lý Có các giai đoạn phát triển tâm lý: trước sinh; thơ ấu (0-12); Vị thành niên (13-19); Trưởng thành (20-40); Trung niên(40-60); người già (trên 60) Chia lớp làm 10 nhóm: 2 nhóm chuẩn bị cùng một giai đoạn với nhiệm vụ cụ thể: Trình bày đặc trưng tâm lý, phân tích các yếu tố tâm lý-xã hội ảnh hưởng tới nhận thức, thái độ, hành vi của mỗi lứa tuổi Xác định một số rối nhiễu tâm lý có thể gặp ở mỗi lứa tuổi
File đính kèm:
- bai_giang_tam_ly_hoc_suc_khoe_bai_1_nhap_mon_tam_ly_hoc_suc.ppt