Chương trình đào tạo chăm sóc người bệnh toàn diện

1. GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH

Cụm từ “Chăm sóc toàn diện” xuất hiện từ năm 1993 tại Quyết định

số 526/QĐ-BYT quy định về chế độ trách nhiệm của y tá trong chăm sóc

người bệnh trong bệnh viện. Sau đó cum từ trên được nhắc lại nhiều lần

trong các văn bản của Bội Y tế. Đó là: Thông tư 11/TT-BYT năm 1996

hướng dẫn thực hiện chăm sóc người bệnh toàn diện và củng cố hệ thống y

tá trưởng; Quy chế chăm sóc người bệnh toàn diện trong Quy chế bệnh

viện tại Quyết định số 1895/1997/QĐ-BYT; Chỉ thị 05/2003/CT-BYT về

tăng cường công tác chăm sóc người bệnh toàn diện trong bệnh viện; và

Thông tư 07/2011/TT-BYT Hướng dẫn công tác điều dưỡng chăm sóc

người bệnh trong bệnh viện. Đăc biệt, Thông tư 07/2011/TT-BYT đã chỉ rõ

Thông tư này thay thế tất các các quy chế liên quan đến công tác điều

dưỡng, hộ sinh, chăm sóc người bệnh toàn diện được quy định trong quy

chế bệnh viện năm 1997.

Để tăng cường công tác chăm sóc người bệnh toàn diện trong các

bệnh viện, Bộ Y tế, được sự hỗ trợ của JICA đã xây dựng “Chương trình

đào tạo chăm sóc người bệnh toàn diện” nhằm bổ sung và cập nhật kiến

thức, kỹ năng, thái độ cho người hành nghề trong các cơ sở khám bệnh,

chữa bệnh về chăm sóc người bệnh toàn diện. Nội dung chương trình được

xây dựng trên cơ sở những nhiệm vụ chăm sóc người bệnh theo quy định

tại Thông tư 07/2011/TT-BYT nói trên với 8 chủ đề, bao gồm: Tổng quan

về công tác điều dưỡng và chăm sóc người bệnh toàn diện theo quy định tại

Thông tư 07/2011/TT-BYT về Hướng dẫn công tác điều dưỡng về chăm

sóc người bệnh trong bệnh viện; Kế hoạch tổ chức thực hiện chăm sóc

người bệnh toàn diện theo Thông tư 07/2011/TT-BYT của bệnh viện/khoa;

Chuẩn đạo đức nghề nghiệp điều dưỡng và giao tiếp, ứng xử trong chăm

sóc người bệnh; Tổ chức phân cấp chăm sóc và hỗ trợ, chăm sóc vệ sinh cá

nhân, vận động cho người bệnh; Tổ chức chăm sóc phục hồi chức năng2

phòng ngừa biến chứng; Tổ chức ghi phiếu theo dõi, chăm sóc người bệnh

và bình phiếu chăm sóc; và Tổ chức tư vấn-giáo dục sức khỏe.

pdf 39 trang yennguyen 3400
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Chương trình đào tạo chăm sóc người bệnh toàn diện", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Chương trình đào tạo chăm sóc người bệnh toàn diện

Chương trình đào tạo chăm sóc người bệnh toàn diện
BỘ Y TẾ 
CỤC QUẢN LÝ KHÁM CHỮA BỆNH 
DỰ ÁN TĂNG CƯỜNG CHẤT LƯỢNG NGUỒN 
NHÂN LỰC TRONG KHÁM CHỮA BỆNH 
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO 
CHĂM SÓC NGƯỜI BỆNH TOÀN DIỆN 
HÀ NỘI, THÁNG 7 NĂM 2013 
BỘ Y TẾ 
CỤC QUẢN LÝ KHÁM CHỮA BỆNH 
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO 
CHĂM SÓC NGƯỜI BỆNH TOÀN DIỆN 
HÀ NỘI, THÁNG 7 NĂM 2013 
 1 
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO 
CHĂM SÓC NGƯỜI BỆNH TOÀN DIỆN 
 1. GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH 
Cụm từ “Chăm sóc toàn diện” xuất hiện từ năm 1993 tại Quyết định 
số 526/QĐ-BYT quy định về chế độ trách nhiệm của y tá trong chăm sóc 
người bệnh trong bệnh viện. Sau đó cum từ trên được nhắc lại nhiều lần 
trong các văn bản của Bội Y tế. Đó là: Thông tư 11/TT-BYT năm 1996 
hướng dẫn thực hiện chăm sóc người bệnh toàn diện và củng cố hệ thống y 
tá trưởng; Quy chế chăm sóc người bệnh toàn diện trong Quy chế bệnh 
viện tại Quyết định số 1895/1997/QĐ-BYT; Chỉ thị 05/2003/CT-BYT về 
tăng cường công tác chăm sóc người bệnh toàn diện trong bệnh viện; và 
Thông tư 07/2011/TT-BYT Hướng dẫn công tác điều dưỡng chăm sóc 
người bệnh trong bệnh viện. Đăc biệt, Thông tư 07/2011/TT-BYT đã chỉ rõ 
Thông tư này thay thế tất các các quy chế liên quan đến công tác điều 
dưỡng, hộ sinh, chăm sóc người bệnh toàn diện được quy định trong quy 
chế bệnh viện năm 1997. 
Để tăng cường công tác chăm sóc người bệnh toàn diện trong các 
bệnh viện, Bộ Y tế, được sự hỗ trợ của JICA đã xây dựng “Chương trình 
đào tạo chăm sóc người bệnh toàn diện” nhằm bổ sung và cập nhật kiến 
thức, kỹ năng, thái độ cho người hành nghề trong các cơ sở khám bệnh, 
chữa bệnh về chăm sóc người bệnh toàn diện. Nội dung chương trình được 
xây dựng trên cơ sở những nhiệm vụ chăm sóc người bệnh theo quy định 
tại Thông tư 07/2011/TT-BYT nói trên với 8 chủ đề, bao gồm: Tổng quan 
về công tác điều dưỡng và chăm sóc người bệnh toàn diện theo quy định tại 
Thông tư 07/2011/TT-BYT về Hướng dẫn công tác điều dưỡng về chăm 
sóc người bệnh trong bệnh viện; Kế hoạch tổ chức thực hiện chăm sóc 
người bệnh toàn diện theo Thông tư 07/2011/TT-BYT của bệnh viện/khoa; 
Chuẩn đạo đức nghề nghiệp điều dưỡng và giao tiếp, ứng xử trong chăm 
sóc người bệnh; Tổ chức phân cấp chăm sóc và hỗ trợ, chăm sóc vệ sinh cá 
nhân, vận động cho người bệnh; Tổ chức chăm sóc phục hồi chức năng 
 2 
phòng ngừa biến chứng; Tổ chức ghi phiếu theo dõi, chăm sóc người bệnh 
và bình phiếu chăm sóc; và Tổ chức tư vấn-giáo dục sức khỏe. 
Tổng số thời gian đào tạo toàn khóa là 24 tiết, các đơn vị đào tạo có 
thể tổ chức học tập trung 3 ngày hoặc chia làm 6 buổi học, mỗi buổi học 4 
tiết, mỗi tiết 50 phút. Đối tượng đào tạo là toàn thể cán bộ, nhân viên y tế 
trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Những học viên tham dự đầy đủ và 
đạt được các yêu cầu của Chương trình đào tạo sẽ được cấp giấy chứng 
nhận “Hoàn thành chương trình đào tạo liên tục chăm sóc người bệnh toàn 
diện cho cán bộ, nhân viên y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. 
Người có giấy chứng nhận sẽ được tính vào thời gian đào tạo liên tục theo 
hướng dẫn của Bộ Y tế tại Thông tư 07/2008/TT-BYT ngày 28/5/2008. 
Bộ Y tế ban hành chương trình này mong muốn sẽ được thực hiện 
rộng rãi ở các bệnh viện và các trung tâm đào tạo y tế trong toàn quốc. 
Chương trình được biên soạn lần đầu nên không tránh được thiếu sót. Bộ Y 
tế mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các đồng nghiệp, các thày 
cô giáo và học viên để Chương trình đào tạo được hoàn chỉnh hơn cho lần 
xuất bản sau. 
Bộ Y tế trân trọng cảm ơn JICA hỗ trợ tài chính và cử các chuyên 
gia Nhật Bản phối hợp với các chuyên gia của Việt nam soạn thảo chương 
trình đào tạo này. 
2. MỤC TIÊU ĐÀO TẠO 
Bổ sung và cập nhật kiến thức, kỹ năng, thái độ cho người hành nghề 
khám bệnh, chữa bệnh trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh về Chăm sóc 
người bệnh toàn diện. 
Kiến thức: 
1. Trình bày được khái niệm về chăm sóc người bệnh toàn diện trên 
cơ sở khái niệm về chăm sóc người bệnh trong viện tại Thông tư 
07/2011/TT-BYT. 
 3 
 2. Trình bày được các khái niệm quy trình điều dưỡng, phiếu chăm 
sóc, người bệnh chăm sóc cấp I, cấp II và cấp III. 
 3. Phân tích đủ và đúng các nguyên tắc chăm sóc người bệnh trong 
bệnh viện 
4. Kể đủ, đúng 12 nhiệm vụ chuyên môn của Thông tư 07/2011/TT-
BYT 
5. Liệt kê được trách nhiệm của giám đốc, trưởng khoa, trưởng 
phòng, điều dưỡng trưởng, bác sĩ điều trị, điều dưỡng viên-hộ sinh viên, 
giáo viên và học sinh, sinh viên thực tập, người bệnh, người nhà người 
bệnh. 
 6. Vẽ được sơ đồ mô hình tổ chức chăm sóc người bệnh trong bệnh 
viện 
 7. Trình bày được quy định nhân lực theo Thông tư 08/2007/TTLT-
BYT-BNV 
 8. Mô tả được 4 mô hình phân công chăm sóc và ưu, nhược điểm của 
từng mô hình, khả năng áp dụng trong điều kiện thực trạng của bệnh viện. 
 9. Chỉ ra những điều kiện và giải pháp để thực hiện thành công chăm 
sóc toàn diện theo Thông tư 07/2011/TT-BYT. 
 Kỹ năng: Thực hiện được các hoạt động sau đây: 
1. Chỉ ra được những nhiệm vụ chuyên môn nào đã thực hiện được, 
những nhiệm vụ nào chưa thực hiện được theo quy định tại Thông tư 
07/2011/TT-BYT, nguyên nhân và giải pháp khắc phục những nhiệm vụ 
chưa đạt. 
2. Lựa chọn được mô hình chăm sóc thích hợp cho khoa/phòng nơi 
học viên công tác. 
3. Đề xuất được giải pháp tăng cường và đảm bảo chất lượng, an 
toàn cho người bệnh trong thực hành chăm sóc: 
- Tư vấn, giáo dục sức khỏe cho người bệnh 
 4 
- Chăm sóc tinh thần 
- Hỗ trợ chăm sóc vệ sinh cá nhân người bệnh 
- Hỗ trợ, chăm sóc phục hồi chức năng người bệnh 
- Theo dõi, đánh giá người bệnh và ghi chép hồ sơ bệnh án của điều 
dưỡng. 
- Chăm sóc dinh dưỡng cho người bệnh 
- Bảo đảm an toàn, phòng sai sót chuyên môn 
- Thực hiện các kỹ thuật chăm sóc điều dưỡng, 
- Sử dụng thuốc cho người bệnh 
- Chăm sóc người bệnh có chỉ định phẫu thuật, thủ thuật 
Thái độ: 
1. Tự giác, nghiêm túc thực hiện trách nhiệm, nhiệm vụ được giao 
theo đúng quy định tại Thông tư 07/2011/TT-BYT; 
 2. Tôn trọng, hợp tác và chia sẻ với các cán bộ, nhân viên trong đơn vị để 
thực hiện tốt công tác chăm sóc người bệnh trong bệnh viện. 
 3. Tôn trọng, cẩn trọng và thông cảm với người bệnh, người nhà người 
bệnh để tạo nên sự an tâm, hài lòng khi người bệnh đến khám, chữa bệnh. 
3. ĐỐI TƯỢNG HỌC VIÊN: 
 Tất cả cán bộ, viên chức và nhân viên của các bệnh viện và cơ sở 
khám bệnh, chữa bệnh để họ có đủ kiến thức, kỹ năng, thái độ trong chăm 
sóc, phục vụ người bệnh. 
TT 
Chủ đề/bài học 
Đối tượng học viên 
Lãnh đạo 
BV, LĐ 
các phòng 
ban và 
các bác sĩ 
Điều 
dưỡng, 
Hộ sinh, 
KTV Y 
Hộ lý, y 
công 
 5 
1 Tổng quan về công tác điều 
dưỡng và chăm sóc người 
bệnh toàn diện theo quy định 
tại thông tư 07/2011/TT-BYT 
X X X 
2 Lập kế hoạch tổ chức thực 
hiện chăm sóc người bệnh 
toàn diện Theo quy định của 
thông tư 07/2011/TT-BYT 
X X 
3 Chuẩn đạo đức nghề nghiệp 
của điều dưỡng viên Việt Nam 
X X X 
4 Phân cấp chăm sóc và hỗ trợ 
người bệnh – chăm sóc vệ sinh 
cá nhân cho người bệnh 
X X X 
5 Tổ chức chăm sóc dinh dưỡng 
cho người bệnh 
 X 
6 Phục hồi chức năng và phòng 
ngừa biến chứng trong chăm 
sóc người bệnh toàn diện 
 X 
7 Tổ chức ghi chép phiếu theo 
dõi, chăm sóc người bệnh và 
bình phiếu chăm sóc 
 X 
8 Phương pháp tổ chức truyền 
thông giáo dục sức khỏe 
 X 
 4. THỜI GIAN ĐÀO TẠO: 
 Thời gian đào tạo 3 ngày liên tục, mỗi ngày 8 tiết hoặc 6 buổi, mỗi 
buổi 4 tiết, (tương đương 24 tiết học) mỗi tiết 50 phút. 
5. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH: 
5.1. Chương trình tổng quát 
Số Chủ đề/bài học Số tiết 
 6 
TT Tổng 
số tiết 
LT Thực 
hành, 
thảo 
luận 
tại lớp 
1 Tổng quan về công tác điều dưỡng và 
chăm sóc người bệnh toàn diện theo quy 
định tại thông tư 07/2011/TT-BYT 
3 1 2 
2 Lập kế hoạch tổ chức thực hiện chăm 
sóc người bệnh toàn diện Theo quy định 
của thông tư 07/2011/TT-BYT 
2 1 1 
3 Chuẩn đạo đức nghề nghiệp của điều 
dưỡng viên Việt Nam 
2 1 1 
4 Tổ chức phân cấp chăm sóc và hỗ trợ 
người bệnh – chăm sóc vệ sinh cá nhân 
cho người bệnh 
3 1 2 
5 Tổ chức chăm sóc dinh dưỡng cho 
người bệnh 
2 1 1 
6 Phục hồi chức năng và phòng ngừa biến 
chứng trong chăm sóc người bệnh toàn 
diện 
4 1 3 
7 Tổ chức ghi chép phiếu theo dõi, chăm 
sóc người bệnh và bình phiếu chăm sóc 
2 1 1 
8 Phương pháp tổ chức truyền thông giáo 
dục sức khỏe 
3 1 2 
9 Kiểm tra trước và kết thúc khóa học 1 1 
10 Khai mạc, bế mạc 2 2 
Tổng cộng 24 11 13 
5.2 Chương trình chi tiết 
TT Tên bài và nội dung Tổng 
số 
Lý 
thuyết 
Thực 
hành 
1 - Bài 1: Tổng quan về công tác điều 
dưỡng và chăm sóc người bệnh toàn 
3 1 2 
 7 
diện theo quy định tại thông tư 
07/2011/TT-BYT 
- khái niệm, chức năng và vai trò, nghĩa 
vụ và quyền hạn của người điều dưỡng. 
- Khái niệm và nội dung chăm sóc 
người bệnh toàn diện 
- Trách nhiệm của các cá nhân trong 
chăm sóc người bệnh toàn diện 
- Liệt kê những điều kiện bảo đảm công 
tác chăm sóc người bệnh. 
- Các giải pháp tăng cường công tác 
chăm sóc toàn diện của bệnh viện. 
2 Bài 2: Lập kế hoạch tổ chức thực hiện 
chăm sóc người bệnh toàn diện Theo 
quy định của thông tư 07/2011/TT-BYT 
- Khái niệm về kế hoạch và vai trò của 
việc lập kế hoạch; 
- Viết kế hoạch; 
- Xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện 
CSNBTD; 
2 1 1 
3 Bài 3: Chuẩn đạo đức nghề nghiệp của 
điều dưỡng viên Việt Nam 
- Khái niệm 
- Sự cần thiết 
- Mục đích 
- Nội dung chuẩn đạo đức nghề nghiệp 
- Kế hoạch triển khai 
2 1 1 
4 Bài 4: Phân cấp chăm sóc và hỗ trợ 
người bệnh – chăm sóc vệ sinh cá nhân 
cho người bệnh 
- Phân cấp chăm sóc, hỗ trợ người bệnh 
trong bệnh viện. 
- Chăm sóc vệ sinh cá nhân cho người 
bệnh. 
- Thực hiện được: kỹ thuật vệ sinh răng 
miệng cho người bệnh hôn mê, kỹ thuật 
gội đầu cho người bệnh tại giường, kỹ 
thuật tắm cho người bệnh tại giường 
theo đúng qui trình. 
3 1 2 
 8 
5 Bài 5: Tổ chức chăm sóc dinh dưỡng 
cho người bệnh 
- Tầm quan trọng của Dinh dưỡng lâm 
sàng. 
- Giải pháp tăng cường chế độ dinh 
dưỡng bệnh lý cho người bệnh. 
2 1 1 
6 Bài 6: Phục hồi chức năng và phòng 
ngừa biến chứng trong chăm sóc người 
bệnh toàn diện 
- Tầm quan trọng của chăm sóc phục 
hồi chức năng 
- Xác định nhu cầu hỗ trợ vận động, 
phục hồi chức năng của người bệnh 
- Tăng cường phục hồi chức năng cho 
người bệnh 
- Kế hoạch tổ chức thực hiện phục hồi 
chức năng cho người bệnh 
7 Bài 7: Tổ chức ghi chép phiếu theo dõi, 
chăm sóc người bệnh và bình hồ sơ điều 
dưỡng 
- Tầm quan trọng và trách nhiệm của 
điều dưỡng trong ghi chép theo dõi, 
chăm sóc người bệnh. 
- Hồ sơ điều dưỡng và cách ghi hồ sơ. 
- Quy trình và nội dung bình hồ sơ điều 
dưỡng. 
2 1 1 
8 
Bài 8: Tổ chức truyền thông giáo dục 
sức khỏe 
- Khái niệm truyền thông và Giáo dục 
sức khỏe; 
- Mục đích của Truyền thông- Giáo dục 
sức khỏe trong chăm sóc, bảo vệ và 
nâng cao sức khỏe cho mọi người; 
- Tác động của Truyền thông - Giáo dục 
sức khỏe 
- Tổ chức buổi Truyền thông- Giáo dục 
sức khỏe hiệu quả; 
- Các qui định của tổ chức thực hiện 
Truyền thông, Giáo dục sức 
3 1 2 
 9 
9 Kiểm tra trước và kết thúc khóa học 1 
10 Khai mạc, bế mạc 2 
 Tổng cộng 24 9 13 
6. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY 
- Cung cấp đủ tài liệu học tập để học viên đọc và nghiên cứu trước, 
trong và sau học; 
- Hướng dẫn học viên sử dụng tài liệu có hiệu quả; 
- Lựa chọn phương pháp dạy học tích cực phù hợp với mục tiêu học 
tập và đối tượng người học. 
- Sử dụng các phương tiện trực quan phù hợp với từng nội dung để 
minh hoạ có hiệu quả (mô hình, các phương tiện phòng hộ, tranh, ảnh, áp 
phích, băng, đĩa hình, qui trình kỹ thuật, tình huống.) 
- Kết hợp chặt chẽ và song hành giữa giảng dạy lý thuyết và thực 
hành, học lý thuyết nội dung gì thì học viên được hướng dẫn thực hành về 
nội dung đó. 
- Chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, dụng cụ, bảng kiểm, thang điểm, 
bố trí địa điểm thích hợp để giảng dạy các bài thực hành đạt mục tiêu, hiệu 
quả. Ưu tiên giành thời gian để học viên được thực hành kỹ năng, thái độ. 
7. TIÊU CHUẨN GIẢNG VIÊN 
- Giảng viên lớp TOT Trung ương: 
+ Có khả năng dạy học. 
8. TÀI LIỆU: 
 - Tài liệu giảng dậy và học tập: Tài liệu học tập và giảng dậy được sử 
dụng chính là Bộ tài liệu học tập kèm theo chương trình đào tạo được 
nhóm chuyên gia soạn thảo với sự hỗ trợ của JICA. 
 10 
- Tài liệu đọc thêm và tài liệu tham khảo: bên cạnh tài liệu giảng dậy, 
học tập, giảng viên nên giới thiệu: 
+ Tài liệu đọc thêm: bao gồm các văn bản hiện hành có liên quan 
đến Chăm sóc người bệnh, Luật KBCB, Quy định giao tiếp và Thông tư 
07/2011/TT-BYT về Hướng dẫn điều dưỡng về chăm sóc người bệnh trong 
bệnh viện. 
9. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC CẦN THIẾT: 
Các phương tiện cơ bản phục vụ giảng dạy: 
- Bảng - phấn, hoặc bảng trắng, bút dạ, bảng lật, giấy A0. 
- Máy tính có kết nối máy chiếu đa năng + màn chiếu 
- Phòng học đủ rộng, bố trí bàn ghế linh hoạt để chia làm việc nhóm 
- Băng Video, hình ảnh 
10. TỔ CHỨC KHÓA HỌC: 
- Học viên: bố trí mỗi lớp khoảng 25 người, tối đa 30 người 
- Giảng viên: có giảng viên chính, 2 trợ giảng. 
- Cán bộ tổ chức và phục vụ lớp học 
- Thông tin trước khoá học: Giấy thông báo gửi tới các đơn vị trước 1 
tháng để các đơn vị đăng ký học viên. Gửi giấy mời trước mỗi đợt học tập 
bằng đường Bưu điện và Email. 
11. CHỨNG CHỈ: 
- Những học viên đạt ≥ 70% tổng số điểm kiểm tra kết thúc khóa học 
sẽ được Giám đốc bệnh viện hoặc cơ sở đào tạo cấp chứng nhận hoàn 
thành khoá đào tạo Chăm sóc người bệnh toàn diện cho cán bộ, nhân viên 
y tế tại các cơ sở KBCB. 
- Nhưng học viên không đạt yêu cầu hoặc vắng mặt trên 2 buổi, cần 
tiếp tục học và làm bài kiểm tra cho đến khi đạt điểm hoàn thành khóa học 
 11 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Thông tư 07/2008/TT-BYT ngày 28/5/2008 về Hướng dẫn công 
tác đào tạo liên tục đối với cán bộ y tế. 
2. Thông tư 07/2011/TT-BYT ngày 26/01/2011 về Hướng dẫn điều 
dưỡng về chăm sóc người bệnh trong các bệnh viện. 
3. Chuẩn đạo đức nghề nghiệp của Hội Điều dưỡng Việt Nam 
PHỤ LỤC 
I Thông tư 07/2008/TT-BYT về Hướng 
dẫn 
II Thông tư 18/2009/TT-BYT Hướng dẫn 
tổ chức thực hiện công tác kiểm soát 
nhiễm khuẩn trong bệnh viện 
 12 
 BỘ Y TẾ 
Số: 07 /2008/TT-
BYT 
 CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
 Độc lập - Tự do - Hạnh phúc 
 Hà Nội, ngày 28 tháng 5 năm 2008 
THÔNG TƯ 
Hướng dẫn công tác đào tạo liên tục đối với cán bộ y tế 
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14/6/2005 và Nghị định số 75/2006/NĐ-
CP ngày 02/ 8/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành 
một số điều của Luật Giáo dục; 
Căn cứ Nghị định số 188/2007/NĐ-CP ngày 27/12/2007 của Chính 
phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y 
tế; 
Căn cứ Quyết định số 161/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ 
Ban hành quy chế đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức; 
Bộ Y tế hướng dẫn quản lý công tác đào tạo liên tục đối với cán bộ y 
tế như sau: 
I. QUY ĐỊNH CHUNG 
 1. Phạm vi điều chỉnh 
 Thông tư này quy định về công tác đào tạo cập nhật kiến thức, kỹ 
năng, thái độ về chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ y tế; quy định về 
chương trình, tài liệu dạy học và công tác quản lý đào tạo liên tục trong 
ngành y tế. 
 2. Đối tượng áp dụng 
 a) Thông tư này áp dụng đối với các ...  22. Công tác hộ lý trợ giúp chăm sóc 
 1. Căn cứ vào thực tế, bệnh viện bố trí hộ lý trợ giúp chăm sóc để 
thực hiện các chăm sóc thông thường cho người bệnh. 
 2. Hộ lý trợ giúp chăm sóc phải: 
a) Có chứng chỉ đào tạo theo Chương trình đào tạo hộ lý được Bộ 
trưởng Bộ Y tế ban hành; 
b) Tuyệt đối không được làm các thủ thuật chuyên môn của điều 
dưỡng viên, hộ sinh viên. 
Chương IV 
TRÁCH NHIỆM THỰC HIỆN 
Điều 23. Trách nhiệm của Giám đốc bệnh viện 
1. Tổ chức thực hiện Thông tư: phổ biến Thông tư, ban hành các quy 
định 
cụ thể, tổ chức thực hiện đầy đủ các quy định tại Thông tư này. 
2. Bảo đảm kinh phí, cơ sở vật chất, nhân lực, phương tiện, thiết bị 
và vật tư cho chăm sóc người bệnh. 
3. Chỉ đạo tổ chức huấn luyện, đào tạo, nghiên cứu khoa học, kiểm 
tra, giám sát thực hiện công tác chăm sóc người bệnh. 
4. Phát động phong trào thi đua và thực hiện khen thưởng, kỷ luật về 
công tác chăm sóc người bệnh. 
Điều 24. Trách nhiệm của các Trưởng phòng chức năng 
1. Trưởng phòng Tổ chức cán bộ phối hợp với phòng Điều dưỡng 
trong việc xây dựng kế hoạch tuyển dụng, phân công, điều động, đánh giá 
điều dưỡng viên, hộ sinh viên và kỹ thuật viên. 
2. Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp và các phòng chức năng liên 
quan khác phối hợp với phòng Điều dưỡng xây dựng kế hoạch đào tạo liên 
tục cho điều dưỡng viên, hộ sinh viên, kỹ thuật viên. Phối hợp kiểm tra, 
giám sát chất lượng chăm sóc, phục vụ người bệnh. 
3. Trưởng phòng Vật tư - Thiết bị y tế và Hành chính - Quản trị có 
trách nhiệm bảo đảm cung cấp và sửa chữa kịp thời phương tiện, thiết bị 
phục vụ công tác chăm sóc người bệnh. 
Điều 25. Trách nhiệm của các Trưởng khoa 
 28 
1. Chịu trách nhiệm trước Giám đốc bệnh viện về việc tổ chức thực 
hiện đầy đủ các nhiệm vụ chăm sóc người bệnh được quy định tại Thông tư 
này. 
2. Phối hợp với phòng Điều dưỡng, phòng Tổ chức cán bộ trong bố 
trí nhân lực, tổ chức mô hình chăm sóc phù hợp và thường xuyên kiểm tra, 
đánh giá chất lượng chăm sóc người bệnh. 
3. Khoa Dược, khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn bảo đảm cung cấp 
thuốc, giao và nhận vật tư tiêu hao y tế, đồ vải dùng cho người bệnh tại 
khoa điều trị. 
Điều 26. Trách nhiệm của bác sĩ điều trị 
1. Phối hợp chặt chẽ với điều dưỡng viên, hộ sinh viên của khoa 
trong việc đánh giá, phân cấp chăm sóc người bệnh và phối hợp trong việc 
thực hiện kế hoạch chăm sóc cho từng người bệnh. 
 2. Phối hợp với điều dưỡng viên, hộ sinh viên, kỹ thuật viên trong 
thực hiện các phẫu thuật, thủ thuật, hướng dẫn, giáo dục sức khỏe cho 
người bệnh. 
 3. Kiểm tra việc thực hiện các chỉ định điều trị, theo dõi, chăm sóc 
người bệnh của điều dưỡng viên, hộ sinh viên và kỹ thuật viên. 
Điều 27. Trách nhiệm của điều dưỡng viên, hộ sinh viên 
 1. Thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ chăm sóc người bệnh được 
quy định tại Thông tư này. 
 2. Phối hợp chặt chẽ với bác sĩ điều trị, điều dưỡng viên, hộ sinh viên 
và kỹ thuật viên trong công tác chăm sóc người bệnh. 
 3. Tuân thủ các quy trình kỹ thuật điều dưỡng, các quy định của Bộ 
Y tế và của bệnh viện. 
4. Thực hiện quy tắc ứng xử và thực hành giao tiếp với đồng nghiệp, 
người bệnh và người nhà người bệnh. 
Điều 28. Trách nhiệm của giáo viên, học sinh, sinh viên thực tập 
1. Thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ chăm sóc người bệnh được 
quy định tại Thông tư này và các nội quy, quy định của bệnh viện, của 
khoa nơi đến thực tập. 
2. Học sinh, sinh viên điều dưỡng, hộ sinh chỉ được thực hiện các 
thủ thuật, kỹ thuật điều dưỡng trên người bệnh khi được sự cho phép và 
dưới sự giám sát của giáo viên hoặc điều dưỡng viên, hộ sinh viên được 
giao trách nhiệm phụ trách. 
Điều 29. Trách nhiệm của người bệnh và người nhà người bệnh. 
1. Thực hiện đúng nghĩa vụ của người bệnh theo quy định của Luật 
Khám bệnh, chữa bệnh. 
2. Thực hiện nghiêm túc các nội quy, quy định của bệnh viện, của 
khoa điều trị và làm theo hướng dẫn của nhân viên y tế. 
 29 
Chương V 
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH 
Điều 30. Hiệu lực thi hành 
1. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 01 tháng 3 năm 2011. 
2. Bãi bỏ các quy chế: Chăm sóc người bệnh toàn diện; Vị trí, chức 
năng nhiệm vụ và tổ chức phòng Y tá (Điều dưỡng); Nhiệm vụ quyền hạn, 
chức trách của Trưởng phòng Y tá (Điều dưỡng); Nhiệm vụ quyền hạn, 
chức trách Y tá (Điều dưỡng) trưởng khoa, Nữ hộ sinh trưởng khoa; Nhiệm 
vụ quyền hạn, chức trách Kỹ thuật viên trưởng khoa; Nhiệm vụ quyền hạn, 
chức trách Y tá (Điều dưỡng) chăm sóc trong Quy chế Bệnh viện ban hành 
kèm theo Quyết định số 1895/1997/BYT-QĐ ngày 19/9/1997 của Bộ 
trưởng Bộ Y tế. 
Điều 31. Điều khoản tham chiếu 
Trường hợp các văn bản dẫn chiếu trong Thông tư này được thay thế 
hoặc sửa đổi, bổ sung thì áp dụng theo văn bản thay thế hoặc sửa đổi, bổ 
sung đó. 
Điều 32. Tổ chức thực hiện 
Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Giám đốc bệnh viện, 
viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế, Giám đốc Sở Y tế tỉnh, thành phố 
trực thuộc Trung ương và Thủ trưởng y tế các ngành chịu trách nhiệm tổ 
chức thực hiện, kiểm tra đánh giá việc thực hiện Thông tư này./. 
Nơi nhận: KT. BỘ TRƯỞNG 
- Văn phòng Chính Phủ (phòng Công báo, 
cổng TTĐTCP); 
- Bộ Tư pháp (Cục Kiểm tra văn bản QPPL); 
- Bộ trưởng (để báo cáo); 
- Các Thứ trưởng (để biết); 
- Văn phòng, Thanh tra, các Vụ, Cục, Tổng 
cục thuộc Bộ Y tế; 
- Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung 
ương; 
- Các bệnh viện, viện có giường bệnh trực 
thuộc Bộ Y tế; 
- Y tế các ngành; 
- Cổng TTĐT Bộ Y tế; 
- Lưu: VT, KCB. 
THỨ TRƯỞNG 
Nguyễn Thị Xuyên 
 30 
Phụ lục I 
TỔ CHỨC, NHIỆM VỤ CỦA HỘI ĐỒNG ĐIỀU DƯỠNG BỆNH VIỆN 
(Kèm theo Thông tư số.... /2011/TT-BYT ngày, tháng..., năm 2011 của Bộ Y 
tế) 
1. Tổ chức 
a) Hội đồng Điều dưỡng do Giám đốc bệnh viện ra quyết định thành 
lập; 
b) Chủ tịch Hội đồng là lãnh đạo bệnh viện; 
c) Ủy viên thường trực kiêm thư ký Hội đồng là Trưởng phòng Điều 
dưỡng; 
d) Ủy viên Hội đồng là đại diện lãnh đạo các phòng chức năng, khoa 
Dược, khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, đại diện lãnh đạo và điều dưỡng 
trưởng một số khoa lâm sàng. 
2. Nhiệm vụ 
a) Tư vấn cho Giám đốc bệnh viện về kế hoạch công tác chăm sóc 
người bệnh trong bệnh viện; 
b) Tư vấn cho Giám đốc bệnh viện sửa đổi, bổ sung các quy định kỹ 
thuật về chăm sóc điều dưỡng phù hợp với quy định của Bộ Y tế và đặc 
điểm của từng chuyên khoa. 
3. Hoạt động 
a) Hội đồng điều dưỡng họp định kỳ hằng quý hoặc đột xuất theo 
yêu cầu của Chủ tịch Hội đồng để thực hiện nhiệm vụ của Hội đồng; 
b) Kết luận của Hội đồng phải theo đa số. 
 31 
Phụ lục II 
TỔ CHỨC, NHIỆM VỤ CỦA PHÒNG ĐIỀU DƯỠNG 
(Kèm theo Thông tư số.... /2011/TT-BYT ngày, tháng..., năm 2011 của Bộ Y 
tế) 
1. Tổ chức 
Phòng Điều dưỡng do Giám đốc bệnh viện ra quyết định thành lập. 
Tùy theo quy mô bệnh viện, phòng Điều dưỡng có các bộ phận sau: 
a) Bộ phận giám sát khối lâm sàng; 
b) Bộ phận giám sát khối cận lâm sàng; 
c) Bộ phận giám sát khối khám bệnh. 
2. Nhiệm vụ của phòng Điều dưỡng 
a) Lập kế hoạch công tác chăm sóc điều dưỡng trong bệnh viện để 
trình Giám đốc bệnh viện phê duyệt; 
b) Tổ chức thực hiện công tác chăm sóc người bệnh toàn diện theo 
quy định; 
c) Đầu mối xây dựng các quy định, quy trình kỹ thuật chuyên môn 
chăm sóc người bệnh phù hợp với đặc điểm của bệnh viện, chuyên khoa để 
trình Hội đồng Điều dưỡng xem xét và giám đốc bệnh viện phê duyệt; 
d) Đôn đốc, kiểm tra điều dưỡng viên, hộ sinh viên, kỹ thuật viên, hộ 
lý và y công thực hiện đúng các quy định, kỹ thuật chuyên môn; 
đ) Phối hợp với các khoa, bộ phận liên quan lập dự trù mua sắm 
dụng cụ, vật tư tiêu hao cho công tác chăm sóc điều dưỡng và phục vụ 
người bệnh. Giám sát chất lượng dụng cụ, vật tư tiêu hao y tế và giám sát 
việc sử dụng, bảo quản theo quy định; 
e) Phối hợp với phòng Tổ chức cán bộ trong việc xây dựng kế hoạch 
tuyển dụng, bố trí và điều động điều dưỡng viên, hộ sinh viên, kỹ thuật 
viên, hộ lý và y công; 
g) Phối hợp với khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn thực hiện kiểm tra 
công tác vệ sinh, kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện; 
h) Phối hợp với phòng (trung tâm) Đào tạo thực hiện đào tạo nâng 
cao trình độ cho điều dưỡng viên, hộ sinh viên, kỹ thuật viên, hộ lý và y 
công. Tham gia tổ chức, chỉ đạo hướng dẫn thực hành cho học viên và 
tham gia kiểm tra tay nghề cho điều dưỡng viên, hộ sinh viên, kỹ thuật viên, 
hộ lý và y công trước khi tuyển dụng; 
i) Tham gia công tác nghiên cứu khoa học và chỉ đạo tuyến; 
k) Định kỳ sơ kết, tổng kết và báo cáo công tác chăm sóc người bệnh 
trong bệnh viện; 
l) Thực hiện các nhiệm vụ khác khi được Giám đốc bệnh viện phân 
công. 
 32 
Phụ lục III 
NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN CỦA TRƯỞNG PHÒNG ĐIỀU DƯỠNG 
(Kèm theo Thông tư số.... /2011/TT-BYT ngày, tháng..., năm 2011 của Bộ Y 
tế) 
Dưới sự lãnh đạo của Giám đốc bệnh viện, Trưởng phòng Điều dưỡng 
bệnh viện chịu trách nhiệm giúp Giám đốc tổ chức, thực hiện công tác chăm 
sóc người bệnh trong bệnh viện. 
1. Nhiệm vụ 
a) Tổ chức thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ của phòng Điều dưỡng; 
b) Xây dựng kế hoạch hoạt động của phòng Điều dưỡng và công tác 
điều dưỡng trong toàn bệnh viện; 
c) Hỗ trợ Điều dưỡng trưởng khoa, Hộ sinh trưởng khoa, Kỹ thuật viên 
trưởng khoa xây dựng kế hoạch công tác chăm sóc người bệnh tại các khoa và 
theo dõi triển khai thực hiện; 
d) Phối hợp với phòng Tổ chức cán bộ xây dựng bản mô tả công việc 
cho điều dưỡng viên, hộ sinh viên, kỹ thuật viên và hộ lý trong bệnh viện để 
trình Giám đốc bệnh viện phê duyệt; 
đ) Tổ chức công tác giám sát sự thực hiện các quy định kỹ thuật bệnh 
viện, các quy định chuyên môn của Bộ Y tế và các quy định của bệnh viện. 
Báo cáo kịp thời cho Giám đốc bệnh viện các việc đột xuất có liên quan đến 
công tác chăm sóc xảy ra ở các khoa; 
e) Tham gia nghiên cứu khoa học, huấn luyện và chỉ đạo tuyến trong 
lĩnh vực chăm sóc người bệnh; 
g) Tham gia xây dựng kế hoạch mua sắm, phân bổ vật tư tiêu hao và 
dụng cụ y tế cho công tác chăm sóc phục vụ người bệnh và giám sát sử dụng 
vật tư tiêu hao bảo đảm hợp lý và hiệu quả; 
h) Hướng dẫn, kiểm tra việc ghi hồ sơ điều dưỡng của điều dưỡng viên, 
hộ sinh viên và kỹ thuật viên trong bệnh viện; 
i) Phối hợp với khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn tổ chức giám sát công tác 
vệ sinh, kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện; 
k) Uỷ viên thường trực kiêm Thư ký Hội đồng người bệnh cấp bệnh 
viện; 
l) Định kỳ sơ kết, tổng kết, báo cáo công tác chăm sóc người bệnh trong 
bệnh viện; 
m) Thực hiện các nhiệm vụ khác khi được Giám đốc bệnh viện phân 
công. 
2. Quyền hạn 
a) Chủ trì giao ban phòng hằng ngày và dự giao ban bệnh viện; 
b) Chủ trì các cuộc họp điều dưỡng trưởng khoa của bệnh viện; 
 33 
c) Phối hợp với các khoa, phòng khác đề xuất ý kiến với Giám đốc về: 
- Tuyển dụng, thuyên chuyển, khen thưởng, kỷ luật, tăng lương và học 
tập đối với điều dưỡng viên, hộ sinh viên, kỹ thuật viên và hộ lý; 
- Bổ nhiệm hoặc miễn nhiệm Điều dưỡng trưởng khoa, Hộ sinh trưởng 
khoa và Kỹ thuật viên trưởng khoa; 
d) Phối hợp với các khoa, phòng liên quan trình Giám đốc bệnh viện 
điều động tạm thời điều dưỡng viên, hộ sinh viên, kỹ thuật viên và hộ lý khi 
cần theo quy định của bệnh viện để kịp thời chăm sóc và phục vụ người bệnh; 
đ) Đề nghị cấp phát, bổ sung vật tư tiêu hao cho các khoa khi có yêu cầu 
đột xuất; 
e) Được tham gia các Hội đồng theo quy định của Nhà nước và 
sự phân công của Giám đốc bệnh viện. 
 34 
Phục lục IV 
NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN CỦA ĐIỀU DƯỠNG TRƯỞNG KHOA, 
HỘ SINH TRƯỞNG KHOA 
(Kèm theo Thông tư số.... /2011/TT-BYT ngày, tháng..., năm 2011 của Bộ Y 
tế) 
Dưới sự chỉ đạo của Trưởng khoa, Điều dưỡng trưởng khoa, Hộ sinh 
trưởng khoa có nhiệm vụ, quyền hạn sau: 
1. Nhiệm vụ 
a) Lập kế hoạch, tổ chức thực hiện công tác chăm sóc người bệnh 
trong khoa và tổ chức thực hiện kịp thời các chỉ định điều trị, theo dõi, xét 
nghiệm, chăm sóc của các bác sĩ điều trị. 
c) Phân công công việc và phân công trực cho điều dưỡng viên, hộ 
sinh viên và hộ lý trong khoa; 
d) Kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quy định, quy trình kỹ thuật 
bệnh viện, các quy định về vệ sinh, kiểm soát nhiễm khuẩn. Báo cáo kịp 
thời cho Trưởng khoa các việc đột xuất và những diễn biến bất thường của 
người bệnh để kịp thời xử lý; 
đ) Quản lý buồng bệnh, đề xuất việc sửa chữa, bảo dưỡng cơ sở hạ 
tầng, trang thiết bị của khoa; 
e) Dự trù y dụng cụ, vật tư tiêu hao; kiểm tra việc quản lý, sử dụng 
tài sản, vật tư theo quy định hiện hành; 
g) Tổ chức và giám sát việc ghi hồ sơ điều dưỡng, sổ sách hành 
chính, thống kê và báo cáo trong khoa; 
h) Tham gia đào tạo liên tục cho điều dưỡng viên, hộ sinh viên, học 
viên, hộ lý, y công; tham gia nghiên cứu khoa học và công tác chỉ đạo 
tuyến theo sự phân công; 
i) Theo dõi, chấm công lao động hằng ngày và tổng hợp ngày công 
để báo cáo; 
k) Tham gia thường trực và chăm sóc người bệnh khi cần thiết; 
l) Uỷ viên thường trực kiêm thư ký Hội đồng người bệnh cấp khoa; 
m) Định kỳ sơ kết, tổng kết, báo cáo công tác điều dưỡng trong khoa; 
n) Thực hiện các nhiệm vụ khác khi được Trưởng khoa phân công. 
2. Quyền hạn 
a) Phân công công việc cho điều dưỡng viên, hộ sinh viên và hộ lý trong 
khoa; 
b) Giám sát điều dưỡng viên, hộ sinh viên và hộ lý trong khoa thực 
hiện các quy định chuyên môn về chăm sóc điều dưỡng người bệnh, các 
quy định của khoa và bệnh viện; 
 35 
c) Tham gia nhận xét, đề xuất khen thưởng, kỷ luật, tăng lương và học 
tập đối với điều dưỡng viên, hộ sinh viên và hộ lý trong khoa. 
 36 
Phụ lục V 
NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN CỦA KỸ THUẬT VIÊN TRƯỞNG 
KHOA 
(Kèm theo Thông tư số.... /2011/TT-BYT ngày, tháng..., năm 2011 của Bộ Y 
tế) 
Dưới sự chỉ đạo của Trưởng khoa, Kỹ thuật viên trưởng khoa có 
nhiệm vụ, quyền hạn sau: 
1. Nhiệm vụ 
a) Lập kế hoạch, tổ chức thực hiện kế hoạch và các kỹ thuật chuyên 
môn của kỹ thuật viên và y công; 
b) Phân công công việc và phân công trực cho kỹ thuật viên và y 
công trong khoa; 
c) Kiểm tra đôn đốc việc thực hiện các quy định, quy trình kỹ thuật 
chuyên môn, vệ sinh, kiểm soát nhiễm khuẩn, an toàn lao động của khoa và 
bệnh viện; 
d) Quản lý khoa phòng, phương tiện, trang thiết bị; đề xuất việc sửa 
chữa, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị của khoa; 
đ) Dự trù y dụng cụ, vật tư tiêu hao; kiểm tra việc quản lý, sử dụng 
tài sản, vật tư theo quy định hiện hành; 
e) Tổ chức và giám sát công tác hành chính, sổ sách, thống kê báo 
cáo; 
g) Tham gia đào tạo liên tục cho kỹ thuật viên, học viên và y công; 
tham gia nghiên cứu khoa học và công tác chỉ đạo tuyến theo sự phân 
công; 
h) Theo dõi, chấm công lao động hằng ngày và tổng hợp ngày công 
để báo cáo; 
i) Tham gia thường trực và thực hiện các kỹ thuật chuyên môn khi 
cần thiết; 
k) Định kỳ sơ kết, tổng kết, báo cáo hoạt động chuyên môn của khoa; 
l) Thực hiện các nhiệm vụ khác khi được Trưởng khoa phân công. 
2. Quyền hạn 
a) Phân công kỹ thuật viên và y công trong khoa đáp ứng yêu cầu công 
tác chuyên môn kỹ thuật của khoa; 
b) Giám sát kỹ thuật viên và y công trong khoa thực hiện các quy định 
kỹ thuật chuyên môn và các quy định của khoa, của bệnh viện; 
c) Tham gia nhận xét, đề xuất khen thưởng, kỷ luật, tăng lương và học 
tập đối với kỹ thuật viên và y công trong khoa. 

File đính kèm:

  • pdfchuong_trinh_dao_tao_cham_soc_nguoi_benh_toan_dien.pdf