Chương trình dạy nghề trình độ sơ cấp: Ren thủ công

Bài 1: Chuẩn bị nguyên liệu ren

Thời gian: 16 giờ

Mục tiêu:

- Mô tả được công dụng các loại nguyên vật liệu dùng trong nghề ren thủ công;

- Trình bày được quy trình chuẩn bị nguyên vật liệu ren thủ công;

- Chuẩn bị được các loại nguyên liệu ren thủ công đảm bảo yêu cầu kỹ thuật;

- Rèn luyện tính cẩn thận, tỷ mỷ, chính xác.

1. Chuẩn bị mẫu ren:

1.1.Công dụng

1.2.Quy trình chuẩn bị mẫu ren.

2. Chuẩn bị vải nền:

2.1. Công dụng

2.2. Quy trình chuẩn bị vải nền.

3. Chuẩn bị chỉ:

3.1. Công dụng

3.2. Chọn chỉ phù hợp với mẫu ren.

3.3. Tính chất các loại chỉ khác nhau.

 

doc 43 trang yennguyen 3140
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Chương trình dạy nghề trình độ sơ cấp: Ren thủ công", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Chương trình dạy nghề trình độ sơ cấp: Ren thủ công

Chương trình dạy nghề trình độ sơ cấp: Ren thủ công
BỘ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
TỔNG CỤC- DẠY NGHỀ
CHƯƠNG TRÌNH DẠY NGHỀ
TRÌNH ĐỘ SƠ CẤP
REN THỦ CÔNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 783 /QĐ-TCDN
Ngày 19 tháng 12 năm 2011 của Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề)
Hà Nội- Năm 2011
BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH
VÀ XÃ HỘI
TỔNG CỤC DẠY NGHỀ
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
CHƯƠNG TRÌNH DẠY NGHỀ TRÌNH ĐỘ SƠ CẤP
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 783 /QĐ-TCDN
Ngày 19 tháng 12 năm 2011 của Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề)
¾¾¾¾¾¾¾¾¾
Tên nghề: Ren thủ công
Trình độ đào tạo: Sơ cấp nghề
Đối tượng tuyển sinh: Có sức khoẻ, trình độ học vấn phù hợp với nghề Ren thủ công;
Số lượng môn học, mô đun đào tạo: 05
Bằng cấp sau khi tốt nghiệp: Chứng chỉ sơ cấp nghề;
I. MỤC TIÊU ĐÀO TẠO 
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ nghề nghiệp.
- Kiến thức:
 	+ Trình bày được phương pháp chuẩn bị nguyên liệu ren thủ công;
 + Trình bày được công dụng, cách sử dụng các dụng cụ thông thường dùng trong nghề ren thủ công; 
 + Mô tả được phương pháp ren các kiểu cơ bản; 
	+ Nắm được quy trình kỹ thuật ren hoa lá;
 + Hiểu được quy trình kỹ thuật ren con giống;	
+ Mô tả được quy trình kỹ thuật ren các vật dụng đơn giản.
- Kỹ năng:
 + Chuẩn bị được nguyên liệu ren thủ công đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật;
+ Sử dụng được các dụng cụ thông thường dùng trong nghề ren thủ công; 
+ Ren được các mũi ren cơ bản;
	+ Ren được các kiểu ren hoa lá đảm bảo kỹ thuật và mỹ thuật;
 + Ren được con giống đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và mỹ thuật;
 + Ren được các vật dụng đơn giản đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và mỹ thuật.
- Thái độ:
	+ Yêu nghề, có tinh thần trách nhiệm, có ý thức tổ chức kỷ luật;
	+ Rèn luyện tính cẩn thận, tỷ mỉ, chính xác, kiên trì đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường.
2. Cơ hội việc làm:
Sau khi tốt nghiệp người học làm việc ở các vị trí sau đây:
- Làm công nhân sản xuất trong các doanh nghiệp thêu ren;
- Làm công nhân sản xuất trong các xưởng, hợp tác xã thêu ren tại các địa phương hoặc tại các làng nghề;
- Tự tổ chức sản xuất thêu ren tại các gia đình, bán sản phẩm cho các doanh nghiệp hoặc trực tiếp bán sản phẩm cho khách hàng.
II. THỜI GIAN CỦA KHÓA HỌC VÀ THỜI GIAN THỰC HỌC TỐI THIỂU 1. Thời gian của khóa học và thời gian thực học tối thiểu:
- Thời gian đào tạo: 03 tháng
- Thời gian học tập: 11 tuần
- Thời gian thực học tối thiểu: 400 giờ
- Thời gian ôn, kiểm tra hết môn học, mô đun và thi tốt nghiệp: 39 giờ (Trong đó thi tốt nghiệp hoặc kiểm tra kết thúc khoá học: 10 giờ)
2. Phân bổ thời gian thực học tối thiểu: 
- Thời gian học các môn học, mô đun đào tạo nghề: 400 giờ
 - Thời gian học lý thuyết: 49 giờ; Thời gian học thực hành: 351 giờ
III. DANH MỤC MÔN HỌC, MÔ ĐUN ĐÀO TẠO, THỜI GIAN VÀ PHÂN BỔ THỜI GIAN 
Mã MH,MĐ
Tên môn học, mô đun
Thời gian đào tạo (giờ)
Tổng số
Trong đó
Lý thuyết
Thực hành
Kiểm tra
Các môn học, mô đun đào tạo nghề 
MĐ 01
Chuẩn bị dụng cụ, nguyên liệu.
40
06
32
02
MĐ 02
Thao tác ren cơ bản
100
12
77
11
MĐ 03
Ren hoa lá
100
14
79
07
MĐ 04
Ren con giống
64
08
51
05
MĐ 05
Ren vật dụng đơn giản
96
12
80
04
Tổng cộng
400
49
322
29
IV. CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC, MÔ ĐUN ĐÀO TẠO 
 (Nội dung chi tiết có Phụ lục kèm theo)
V. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG CHƯƠNG TRÌNH DẠY NGHỀ TRÌNH ĐỘ SƠ CẤP
1. Hướng dẫn sử dụng các môn học, mô đun đào tạo nghề; thời gian, phân bố thời gian và chương trình cho môn học, mô đun đào tạo nghề:
- Chương trình dạy nghề trình độ sơ cấp nghề Ren thủ công đã thiết kế tổng số giờ học tối thiểu là: 400 giờ (Lý thuyết:49 giờ; Thực hành: 351 giờ); Chương trình dạy nghề trình độ sơ cấp nghề ren thủ công gồm 5 mô đun đào tạo; thời gian; phân bổ thời gian được xác định tại biểu mục III. Đây là 5 mô đun đào tạo nghề bắt buộc tất cả các cở sở dạy nghề đều phải thực hiện;
- Các mô đun đào tạo nghề đã được xây dựng đến tên bài; nội dung chính của từng bài; từ đó các cở sở dạy nghề tự xây dựng nội dung bài giảng để thuận lợi cho giáo viên khi lên lớp.
2. Hướng dẫn kiểm tra kết thúc khóa học hoặc thi tốt nghiệp.
Số TT
Môn thi
Hình thức thi
Thời gian thi
1
Kiến thức, kỹ năng nghề
- Lý thuyết nghề
Viết
Không quá 30 phút
Vấn đáp
Chuẩn bị không quá: 20 phút; 
Trả lời không quá: 10 phút
Trắc nghiệm
Không quá: 30 phút
- Thực hành nghề
Bài thi thực hành
Không quá 04 giờ
2
*Mô đun tốt nghiệp (tích hợp 
lý thuyết với thực hành)
Bài thi lý thuyết và thực hành
Không quá 05 giờ
3. Các chú ý khác:
Hoạt động ngoại khoá phục vụ chuyên môn nghề:
- Để người học có điều kiện tìm hiểu thực tế sản xuất, cơ sở đào tạo nghề có thể bố trí cho người học tham quan các làng nghề Thêu ren tại Thanh Hà (Thanh Liêm – Hà Nam), Văn Lâm (Ninh Hải – Hoa Lư – Ninh Bình); Quất Động (Thường Tín, Hà Nội), Ngọc Kiên (Cổ Đông-Sơn Tây – Hà Nội);
	- Sử dụng từ 2 đến 3 ngày cho người học đi tham quan học tập tại các làng nghề; cơ sở sản xuất nghề thêu ren. Thời gian được bố trí ngoài thời gian đào tạo chính khoá;
- Mời một số nghệ nhân thêu ren về thỉnh giảng tại cơ sở dạy nghề;
	- Tổ chức các buổi nói chuyện về chuyên môn nghề Ren thủ công do các nghệ nhân Thêu ren là diễn giả để củng cố chuyên môn, tăng thêm hiểu biết và lòng yêu nghề cho người học;
	- Tổ chức cho người học tham gia các phong trào thể dục thể thao: bóng chuyền, bóng đá, cầu lông, bóng bàn, ngoài giờ học và trong các ngày nghỉ;
	- Tổ chức và duy trì ca hát tập thể trong lớp học./. 
CHƯƠNG TRÌNH MÔ ĐUN
Tên mô đun: Chuẩn bị nguyên liệu, dụng cụ.
Mã số mô đun: MĐ 01
(Ban hành kèm theo Quyết định số 783/QĐ- TCDN
Ngày 19 tháng12 năm 2011 của Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề)
CHƯƠNG TRÌNH MÔ ĐUN 
CHUẨN BỊ NGUYÊN LIỆU, DỤNG CỤ
Mã số mô đun: MĐ 01
Thời gian mô đun: 40 giờ; ( Lý thuyết: 06 giờ; Thực hành: 34 giờ)
I.VỊ TRÍ, TÍNH CHẤT CỦA MÔ ĐUN
- Vị trí:
	Là mô đun được bố trí giảng dạy đầu tiên trong chương trình.
- Tính chất:
	Là mô đun chuyên môn nghề bắt buộc phải học ở trình độ đào tạo sơ cấp nghề Ren thủ công.
II. MỤC TIÊU MÔ ĐUN: 
- Trình bày được phương pháp chuẩn bị mẫu, kim, kéo, đê, chỉ ren, vải, dụng cụ làm cúc đủ tiêu chuẩn để ren;
- Mô tả được công dụng và cách sử dụng các loại kim, chỉ được dùng trong nghề ren thủ công.
- Chuẩn bị được nguyên liệu, vật liệu dùng trong nghề ren thủ công đạt tiêu chuẩn kỹ thuật;
- Sử dụng được các dụng cụ dùng trong nghề ren thủ công.
- Rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật, cẩn thận, tỷ mỷ, gọn gàng, ngăn nắp, chính xác;
- Tuân thủ quy định an toàn lao động, bảo vệ môi trường.
III. NỘI DUNG MÔ ĐUN: 
1. Nội dung tổng quát và phân phối thời gian: 
Số
TT
Tên các bài trong mô đun
Thời gian 
Tổng số
Lý thuyết
Thực hành
Kiểm tra*
1
Chuẩn bị nguyên liệu
16
03
12
01
2
Chuẩn bị dụng cụ
24
03
20
01
Cộng
40
06
32
02
* Ghi chú: Thời gian kiểm tra được tích hợp giữa lý thuyết với thực hành được tính bằng giờ thực hành.
2. Nội dung chi tiết: 
Bài 1: Chuẩn bị nguyên liệu ren
Thời gian: 16 giờ 
Mục tiêu: 
- Mô tả được công dụng các loại nguyên vật liệu dùng trong nghề ren thủ công;
- Trình bày được quy trình chuẩn bị nguyên vật liệu ren thủ công;
- Chuẩn bị được các loại nguyên liệu ren thủ công đảm bảo yêu cầu kỹ thuật;
- Rèn luyện tính cẩn thận, tỷ mỷ, chính xác. 
1. Chuẩn bị mẫu ren: 	
1.1.Công dụng 	 
1.2.Quy trình chuẩn bị mẫu ren.	 
2. Chuẩn bị vải nền:	
2.1. Công dụng	 
2.2. Quy trình chuẩn bị vải nền.	 
3. Chuẩn bị chỉ:	
3.1. Công dụng
3.2. Chọn chỉ phù hợp với mẫu ren.	
3.3. Tính chất các loại chỉ khác nhau.	
* Kiểm tra
Bài 2: Chuẩn bị, sử dụng dụng cụ 	Thời gian: 24 giờ
Mục tiêu: 
- Mô tả được cấu tạo, công dụng của kim, đê, kéo, dụng cụ làm cúc;
- Trình bày được quy trình kỹ thuật sử dụng kim, đê, kéo, dụng cụ làm cúc;
- Sử dụng được kim, đê, kéo, dụng cụ làm cúc đảm bảo kỹ thuật, an toàn;
- Rèn luyện tính cẩn thận, tỷ mỷ, thao tác chính xác. 
1. Kim:	 
1.1. Công dụng của kim	 
1.2. Cấu tạo của kim.	 
1.3. Phương pháp sử dụng
1.4. Chọn kim phù hợp với chỉ ren.
2. Kéo:	
2.1. Công dụng	
2.2. Cấu tạo, nguyên lý hoạt động	
2.3. Phương pháp sử dụng kéo.
3. Đê:
3.1 Công dụng.
3.2 Cấu tạo, nguyên lý hoạt động.
3.3 Phương pháp sử dụng đê.
4. Dụng cụ làm cúc:
4.1 Công dụng.
4.2 Cấu tạo.
4.3 Phương pháp sử dụng.
* Kiểm tra
IV. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN MÔ ĐUN: 
Vật liệu
+ Chỉ các loại;
+ Vải cô-tông;
+ Giấy than;
+ Giấy;
+ Giẻ lau;
- Dụng cụ và trang thiết bị: 
+ Bút vẽ;
+ Mẫu vẽ;
+ Bút đánh dấu;
+ Đá mài;
+ Thau nước;
+ Cườm, kim sa, các vật trang trí.
+ Thanh tròn các loại;
+ Kim các loại;
+ Đê;
+ Kéo bấm;
- Học liệu:
+ Phòng học;
+ Bảng phân tích công việc;
+ Sách hướng dẫn giáo viên;
+ Giáo trình mô đun chuẩn bị nguyên vật liệu, dụng cụ dùng trong nghề Ren thủ công
- Nguồn lực khác: Phòng học lý thuyết, xưởng thực hành.
V. PHUƠNG PHÁP VÀ NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ: 
1. Phương pháp đánh giá: Được đánh giá qua kiểm tra vấn đáp, làm bài tập, quá trình thực hành chuẩn bị nguyên, dụng cụ.
2. Nội dung đánh giá:
2.1. Về kiến thức: Được đánh giá qua bài kiểm tra viết
- Hiểu phương pháp chuẩn bị nguyên vật liệu ren thủ công;
- Trình bày được công dụng, cấu tạo, phương pháp sử dụng các loại dụng cụ ren thủ công.
2.2. Về kỹ năng: 
- Chọn được nguyên liệu vật liệu ren thủ công;
- Sử dụng được các dụng cụ thủ công, dùng trong nghề ren thủ công.
3. Thái độ: Được đánh giá trong quá trình học tập:
Có ý thức tự giác, tính kỷ luật cao, tinh thần trách nhiệm trong công việc, tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau.
VI. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN MÔ ĐUN: 
1. Phạm vi áp dụng chương trình : 
 Mô đun này được dùng cho tất cả các cơ sở dạy nghề trên phạm vi toàn quốc đào tạo trình độ sơ cấp nghề ren thủ công
2. Hướng dẫn một số điểm chính về phương pháp giảng dạy mô đun đào tạo: 
- Số giờ lý thuyết được bố trí tại phòng học chuyên môn và thực hiện ở thời gian hướng dẫn ban đầu;
- Phần thực hành bố trí tại phòng thực hành và thực hiện ở thời gian hướng dẫn thường xuyên.
* Giảng viên trước khi giảng dạy cần phải căn cứ vào nội dung của từng bài học, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện thực hiện bài học.
- Phương pháp giảng dạy:
+ Phần lý thuyết: thuyết trình, giảng giải, trực quan;
+ Phần thực hành: giảng giải, thao tác mẫu, hướng dẫn thực hành.
3. Những trọng tâm chương trình cần chú ý: 
- Tăng cường thực hành sử dụng dụng cụ, nguyên vật liệu để người học thao tác thành thục, đảm bảo đúng kỹ thuật, an toàn;
- Dụng cụ phải hoạt động tốt;
- Chú ý đảm bảo an toàn khi hướng dẫn người học sử dụng dụng cụ.
CHƯƠNG TRÌNH MÔ ĐUN 
Tên mô đun: Thao tác ren cơ bản
 Mã số mô đun: MĐ 02
(Ban hành kèm theo Quyết định số 783/QĐ- TCDN
Ngày 19 tháng12 năm 2011 của Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề)
CHƯƠNG TRÌNH MÔ ĐUN 
THAO TÁC REN CƠ BẢN
Mã số mô đun: 	MĐ 02
Thời gian mô đun: 100 giờ; 	( Lý thuyết: 12 giờ; Thực hành: 88 giờ)
I.VỊ TRÍ, TÍNH CHẤT CỦA MÔ ĐUN
- Vị trí:
	Là mô đun được bố trí giảng dạy sau mô đun chuẩn bị nguyên liệu, dụng cụ, thiết bị.
- Tính chất:
	Là mô đun chuyên môn nghề bắt buộc phải học ở trình độ đào tạo sơ cấp nghề Ren thủ công.
II. MỤC TIÊU MÔ ĐUN: 
- Mô tả được phương pháp lược định hình mẫu;
- Hiểu được công dụng của các mũi ren cơ bản;
- Trình bày được phương pháp ren cơ bản.
- Hiểu được công dụng của làm chân bọ;
- Nắm được phương pháp làm chân bọ;
- Hiểu được công dụng của bấm chân chỉ;
- Mô tả được phương pháp bấm chân chỉ;
- Trình bày được công dụng của tách, đính, nối, chèn sản phẩm;
- Hiểu được phương pháp tách, đính, nối, chèn sản phẩm;
- Ren được các mũi ren cơ bản đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và mỹ thuật;
- Lược đình hình mẫu đúng yêu cầu kỹ thuật;
- Tách, đính, nối, chèn sản phẩm đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và thẩm mỹ.
- Rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật, cẩn thận, tỷ mỷ, gọn gàng, ngăn nắp và chính xác.
III. NỘI DUNG MÔ ĐUN: 
1. Nội dung tổng quát và phân phối thời gian: 
Số
TT
Tên các bài trong mô đun
Thời gian 
Tổng số
Lý thuyết
Thực hành
Kiểm tra*
1
Lược định hình mẫu
8
1
7
0
2
Ren mạng đặc
8
1
6
1
3
Ren mạng rỗng (mũi đôi)
8
1
6
1
4
Ren mũi hạt đậu
8
1
6
1
5
Làm chân bọ
8
1
6
1
6
Ren đường hoa dâu
8
1
6
1
7
Làm bô đê
8
1
6
1
8
Làm cúc
8
1
6
1
9
Bấm chân chỉ
8
1
6
1
10
Tách sản phẩm
8
1
6
1
11
Đính, nối sản phẩm
12
1
10
1
12
Chèn rem
8
1
6
1
Cộng
100
12
77
11
* Ghi chú: Thời gian kiểm tra được tích hợp giữa lý thuyết với thực hành được tính bằng giờ thực hành.
2. Nội dung chi tiết: 
Bài 1: Lược định hình mẫu
 Thời gian: 8 giờ
Mục tiêu: 
- Hiểu được công dụng của việc lược định hình mẫu;
- Trình bày được phương pháp lược định hình mẫu;
- Lược được định hình mẫu ;
- Rèn luyện tính cẩn thận, tỷ mỷ, chính xác. 
1. Công dụng lược định hình mẫu: 	 
1.1. Công dụng	
1.2. Phương pháp lược định hình mẫu.
2. Khâu mẫu: 	
2.1. Khâu mẫu với mảnh vải 	
- Chon mẫu
- Cắt vải
- Đặt mẫu trên vải
- Áp vải lên
- Khâu cố định vải và mẫu
2.2. Chạy đường viền quanh mẫu	
- Chạy chỉ to viền quanh mẫu
- Khâu cố định chỉ với mẫu
*Kiểm tra
Bài 2: Ren mạng đặc
Thời gian: 8 giờ
Mục tiêu: 
- Mô tả được phương pháp khâu;
- Trình bày được phương pháp ren cơ bản;
- Ren được mũi ren mạng đặc đúng yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật
- Rèn luyện tính cẩn thận, tỷ mỷ, chính xác.
1. Dùng mũi khuyết áo tạo hàng đầu tiên:	
1.1. Khâu mũi khuyết áo	
- Vòng kim lên, đưa kim xuống luồn qua chỉ.
- Chỉnh sửa
1.2. Khâu hàng đầu tiên	
- Khâu hàng mũi khuyết áo kết nối viền
- Kiểm tra chỉnh sửa.
2. Kéo dây chỉ từ điểm đầu về điểm cuối:	
- Kéo chỉ từ điểm cuối cùng về điểm đầu
- Kiểm tra chỉnh sửa 
3. Khâu hàng trên với dây chỉ vừa kéo
- Vòng kim lên đưa qua mũi khuyết áo hàng trên và dây chỉ kéo hàng dưới, luồn qua chỉ của kim (mũi khuyết áo)
- Khâu theo cách trên cho đến hết hàng.
- Kiểm tra chỉnh sửa
*Kiểm tra
Bài 3: Ren mạng rỗng
Thời gian: 8 giờ
Mục tiêu: 
- Nắm được phương pháp khâu;
- Nắm được phương pháp ren cơ bản;
- Nắm được phương pháp ren mạng rỗng
- Ren được mũi ren mạng rỗng đúng yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật
- Rèn luyện tính cẩn thận, tỷ mỷ, chính xác.
1. Khâu mũi đầu tiên	
- Kim được đưa từ dưới lên, vòng xuống ôm lấy đường viền, đi lên, khi đi lên thì chỉ ở trên đường chỉ vửa vòng (xuyên qua lố hổng).
- Chỉnh sửa.
2. Tạo vòng rỗng	
- Chỉ được vòng lên tạo thành một vòng rỗng nhỏ nối điểm cuối của chỉ với đường viền hoặc chân đường rỗng bên trên.
- Kiểm tra chỉnh sửa.
3. Khâu hai mũi khuyết áo
- Đưa kim lên, vòng xuống, khâu liên tiếp 02 mũi khuyết áo bám lấy đường viền hoặc đáy của vòng rỗng hàng trên (kỹ thuật khâu giống mũi đầu tiên)
- Chỉnh sửa
4. Tiếp tục các hàng tiếp theo
- Thực hiên bước 2 và bước 3 cho các hàng và mũi mạng rỗng tiếp theo.
- Kiểm tra chỉnh sửa 
*Kiểm tra
Bài 4: Ren mũi hạt đậu
Thời gian: 8 giờ
Mục tiêu: 
- Nắm được phương pháp khâu;
- Nắm được phương pháp ren cơ bản;
- Nắm được phương pháp ren mạng mũi hạt đậu
- Ren được mũi ren mũi hạt đậu đúng yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật
- Rèn luyện tính cẩn thận, tỷ mỷ, chính xác.
1. Khâu hàng đầu tiên	
- Khâu các mũi khuyết áo khít nhau
- Chỉnh sửa
2. Khâu ngược lại tạo khoảng rỗng ở hàng thứ hai	
- Tạo khoảng rỗng bằng cách cứ cách một mũi khuyết áo lại có một mũi khuyết áo.
- Kiểm tra chỉnh sửa.
3. Khâu hàng thứ 3
- Khâu hai mũi khuyết áo trên một khoảng r ...  ren hoa lá;
- Trình bày tả được phương pháp ren lá, lá phong có gân, cành lá;
- Mô tả được phương pháp ren nụ hoa, ren hoa, ren cụm hoa lá;
2.2. Về kỹ năng: 
- Khâu mũi khuyết áo; mũi vấn, mũi vắt-sổ
- Ren mạng đặc, ren mạng rỗng, ren đường hoa dâu, làm cúc, làm chân bọ;
- Ren hoa lá;
- Ren lá, ren cành, ren nụ, ren hoa
3. Thái độ: Được đánh giá trong quá trình học tập:
Có ý thức tự giác, tính kỷ luật cao, tinh thần trách nhiệm trong công việc, tinh thần giúp đỡ lẫn nhau 
VI. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN MÔ ĐUN: 
1. Phạm vi áp dụng chương trình : 
 Mô đun này được dùng cho tất cả các cơ sở dạy nghề trên phạm vi toàn quốc đào tạo trình độ sơ cấp nghề ren thủ công
2. Hướng dẫn một số điểm chính về phương pháp giảng dạy mô đun đào tạo: 
- Số giờ lý thuyết được bố trí tại phòng học chuyên môn và thực hiện ở thời gian hướng dẫn ban đầu;
- Phần thực hành bố trí tại phòng thực hành và thực hiện ở thời gian hướng dẫn thường xuyên.
* Giảng viên trước khi giảng dạy cần phải căn cứ vào nội dung của từng bài học, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện thực hiện bài học.
- Phương pháp giảng dạy:
+ Phần lý thuyết: thuyết trình, giảng giải, trực quan;
+ Phần thực hành: giảng giải, thao tác mẫu, hướng dẫn thực hành.
3. Những trọng tâm chương trình cần chú ý: 
- Tăng cường thực hành Ren hoa lá các mũi ren cơ bản để người học thao tác thành thục, đảm bảo đúng kỹ thuật, an toàn;
- Dụng cụ phải hoạt động tốt;
- Chú ý đảm bảo an toàn khi hướng dẫn người học sử dụng dụng cụ.
CHƯƠNG TRÌNH MÔ ĐUN 
 Tên mô đun: Ren con giống
 Mã số mô đun: MĐ 04
(Ban hành kèm theo Quyết định số 783/QĐ- TCDN 
Ngày 19 tháng12 năm 2011của Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề)
CHƯƠNG TRÌNH MÔ ĐUN
 REN CON GIỐNG
Mã số mô đun: 	MĐ 04
Thời gian mô đun: 64 giờ; ( Lý thuyết: 8 giờ; Thực hành: 56 giờ)
I.VỊ TRÍ, TÍNH CHẤT CỦA MÔ ĐUN
- Vị trí:
	Là mô đun được bố trí giảng dạy sau mô đun Ren hoa lá.
- Tính chất:
	Là mô đun chuyên môn nghề quan trọng bắt buộc phải học ở trình độ đào tạo sơ cấp nghề Ren thủ công.
II. MỤC TIÊU MÔ ĐUN: 
- Trình bày được những nội dung cần xác định khi ren hoa lá;
- Nắm được phương pháp Ren con giống;
- Nắm được quy trình ren con cá;
 - Nắm được quy trình ren con ốc
- Ren được các mẫu con giống đảm bảo kỹ thuật và mỹ thuật;
- Ren được con cá đảm bảo kỹ thuật và mỹ thuật;
 - Ren được con ốc đảm bảo kỹ thuật và mỹ thuật; 
- Rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật, cẩn thận, tỷ mỷ, gọn gàng, ngăn nắp và chính xác;
- Tuân thủ quy định về an toàn lao động và bảo vệ môi trường.
.
III. NỘI DUNG MÔ ĐUN: 
Nội dung tổng quát và phân phối thời gian: 
Số
TT
Tên các bài trong mô đun
Thời gian 
Tổng số
Lý thuyết
Thực hành
Kiểm tra*
1
Ren con cá
32
4
26
2
2
Ren con ốc
32
4
25
 3
Cộng
64
8
51
5
* Ghi chú: Thời gian kiểm tra được tích hợp giữa lý thuyết với thực hành được tính bằng giờ thực hành.
Nội dung chi tiết: 
Bài 1 : Ren con cá
 Thời gian :32 giờ 
Mục tiêu: 
- Trình bày được nội dung nghiên cứu mẫu ren con cá;
- Nắm được nguyên tắc, yêu cầu chuẩn bị dụng cụ nguyên vật liệu ren con cá;
- Mô tả được phương pháp ren cơ bản;
- Nắm được phương pháp Ren con giống;
- Mô tả được phương pháp ren con cá;
- Thực hiện được thao tác ren con cá đúng yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật;
- Rèn luyện tính cẩn thận, tỷ mỷ, chính xác.
1. Lược định hình mẫu
1.1 Cố định mẫu vào vải;
1.2 Chạy đường viền quanh mẫu để định hình;
1.3 Kiểm tra, chỉnh sửa
2. Ren con cá
 2.1 Ren đầu cá và mắt cá
 2.2 Ren thân cá 
 2.3 Ren đuôi cá
 2.4 Kiểm tra, chỉnh sửa
3. Hoàn thiện
3.1 Làm bô đê 
3.2 Tách sản phẩm ra khỏi mẫu
3.3 Làm sạch sản phẩm 
3.4 Kiểm tra, chỉnh sửa
*Kiểm tra
Bài 2 : Ren con ốc
 Thời gian :32 giờ 
Mục tiêu: 
- Hiểu được nội dung nghiên cứu mẫu ren con ốc;
- Nắm được nguyên tắc, yêu cầu chuẩn bị dụng cụ nguyên vật liệu ren con ốc;
- Mô tả được phương pháp ren cơ bản;
- Mô tả được phương pháp Ren con giống;
- Mô tả được phương pháp ren con ốc;
- Thực hiện được thao tác ren con ốc đúng yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật;
- Rèn luyện tính cẩn thận, tỷ mỷ, chính xác.
1. Lược định hình mẫu
1.1 Cố định mẫu vào vải;
1.2 Chạy đường viền quanh mẫu để định hình;
1.3 Kiểm tra, chỉnh sửa
2. Ren con ốc
 2.1 Ren mặt ốc và thân ốc
 2.2 Vẩy ốc
 2.3 Kiểm tra, chỉnh sửa
3. Hoàn thiện
3.1 Làm bô đê 
3.2 Tách sản phẩm ra khỏi mẫu
3.3 Làm sạch sản phẩm 
3.4 Kiểm tra, chỉnh sửa
*Kiểm tra
IV. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN MÔ ĐUN: 
- Vật liệu: 
+ Chỉ các loại;
+ Vải cô-tông;
+ Giấy than;
+ Giấy;
+ Giẻ lau;
- Dụng cụ và trang thiết bị: 
+ Bút vẽ;
+ Mẫu vẽ;
+ Bút đánh dấu;
+ Đá mài;
+Thau nước;
+ Nhíp;
+ Thanh tròn các loại;
+ Kim các loại;
+ Đê;
+ Kéo bấm;
- Học liệu:
+ Phòng học;
+ Bảng phân tích công việc;
+ Sách hướng dẫn giáo viên;
+ Giáo trình mô đun chuẩn bị nguyên vật liệu, dụng cụ dùng trong nghề Ren thủ công
- Nguồn lực khác: Phòng học lý thuyết, xưởng thực hành.
V. PHUƠNG PHÁP VÀ NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ: 
1. Phương pháp đánh giá: Được đánh giá qua kiểm tra vấn đáp, làm bài tập, quá trình thực hành các thao tác ren cơ bản.
2. Nội dung đánh giá:
2.1. Về kiến thức: Được đánh giá qua bài kiểm tra viết;
- Nắm phương pháp khâu;
- Hiểu phương pháp ren con giống;
- Mô tả được phương pháp ren con cá
- Trình bày được phương pháp ren con ốc
2.2. Về kỹ năng: 
- Khâu mũi khuyết áo; mũi vấn, mũi vắt-sổ
- Ren mạng đặc, ren mạng rỗng, ren đường hoa dâu, làm cúc, làm chân bọ;
- Ren con giống;
3. Thái độ: Được đánh giá trong quá trình học tập:
Có ý thức tự giác, tính kỷ luật cao, tinh thần trách nhiệm trong công việc, tinh thần giúp đỡ lẫn nhau 
VI. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN MÔ ĐUN: 
1. Phạm vi áp dụng chương trình : 
 Mô đun này được dùng cho tất cả các cơ sở dạy nghề trên phạm vi toàn quốc đào tạo trình độ sơ cấp nghề ren thủ công
2. Hướng dẫn một số điểm chính về phương pháp giảng dạy mô đun đào tạo: 
- Số giờ lý thuyết được bố trí tại phòng học chuyên môn và thực hiện ở thời gian hướng dẫn ban đầu;
- Phần thực hành bố trí tại phòng thực hành và thực hiện ở thời gian hướng dẫn thường xuyên.
* Giảng viên trước khi giảng dạy cần phải căn cứ vào nội dung của từng bài học, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện thực hiện bài học.
- Phương pháp giảng dạy:
+ Phần lý thuyết: thuyết trình, giảng giải, trực quan;
+ Phần thực hành: giảng giải, thao tác mẫu, hướng dẫn thực hành.
3. Những trọng tâm chương trình cần chú ý: 
- Tăng cường thực hành ren con giống để người học thao tác thành thục, đảm bảo đúng kỹ thuật, an toàn;
- Dụng cụ phải hoạt động tốt;
- Chú ý đảm bảo an toàn khi hướng dẫn người học sử dụng dụng cụ.
CHƯƠNG TRÌNH MÔ ĐUN 
 Tên mô đun:Ren vật dụng đơn giản
 Mã số mô đun: MĐ 05
(Ban hành kèm theo Quyết định số 783/QĐ- TCDN
Ngày 19 tháng12 năm 2011 của Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề)
CHƯƠNG TRÌNH MÔ ĐUN 
REN VẬT DỤNG ĐƠN GIẢN 
Mã số mô đun: 	MĐ 05
Thời gian mô đun: 96 giờ; ( Lý thuyết: 12 giờ; Thực hành: 84 giờ)
I.VỊ TRÍ, TÍNH CHẤT CỦA MÔ ĐUN
- Vị trí:
	Là mô đun được bố trí sau khi học xong các mô đun Ren hoa lá và mô đun ren con giống
- Tính chất:
Là mô đun chuyên nghề bắt buộc phải học trong chương trình đào tạo sơ cấp nghề Ren thủ công.
II. MỤC TIÊU MÔ ĐUN: 
- Nắm được những nội dung cần xác định khi ren các vật dụng đơn giản;
- Thể hiện được phương pháp Ren các vật dụng đơn giản;
- Mô tả được quy trình ren cái đánh dấu sách;
 - Thể hiện được quy trình ren lót l‎y;
- Nắm được được quy trình ren hoa cài áo;
 - Mô tả được quy trình bô đê gấu áo;
- Ren được các vật dụng đơn giản đảm bảo kỹ thuật và mỹ thuật;
- Ren được cái đánh dấu sách đảm bảo kỹ thuật và mỹ thuật;
 - Ren được lót l‎y đảm bảo kỹ thuật và mỹ thuật;
 - Bô đê gấu áo đảm bảo kỹ thuật và mỹ thuật ; 
- Rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật, cẩn thận, tỷ mỷ, gọn gàng, ngăn nắp và chính xác;
- Tuân thủ quy định về an toàn lao động và bảo vệ môi trường
III. NỘI DUNG MÔ ĐUN: 
1. Nội dung tổng quát và phân phối thời gian: 
Số
TT
Tên các bài trong mô đun
Thời gian 
Tổng số
Lý thuyết
Thực hành
Kiểm tra*
1
Ren cái đánh dấu sách
32
4
27
1
2
Ren lót ly
32
4
27
1
3
Bô đê gấu áo
32
4
26
2
Cộng
96
12
80
4
* Ghi chú: Thời gian kiểm tra được tích hợp giữa lý thuyết với thực hành được tính bằng giờ thực hành.
2. Nội dung chi tiết: 	
Bài 1: Ren cái đánh dấu sách
Thời gian :32 giờ
Mục tiêu: 
- Trình bày được nội dung nghiên cứu mẫu ren cái đánh dấu sách;
- Nắm được nguyên tắc, yêu cầu chuẩn bị dụng cụ nguyên vật liệu ren cái đánh dấu sách;
- Mô tả được phương pháp ren cơ bản;
- Mô tả được phương pháp Ren vật dụng cơ bản;
- Hiểu được phương pháp ren cái đánh dấu sách;
- Thực hiện được thao tác ren cái đánh dấu sách đúng yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật;
- Rèn luyện tính cẩn thận, tỷ mỷ, chính xác.
1. Lược định hình mẫu
1.1 Cố định mẫu vào vải;
1.2 Chạy đường viền quanh mẫu để định hình;
1.3 Kiểm tra, chỉnh sửa
2. Ren đánh dấu sách
 2.1 Ren ô thứ nhất
2.2 Ren ô thứ hai
2.3 Ren ô thứ ba
2.4 Ren ô thứ tư
2.5 Nối các ô
2.3 Kiểm tra, chỉnh sửa
3. Hoàn thiện
3.1 Làm bô đê 
3.2 Tách sản phẩm ra khỏi mẫu
3.3 Làm sạch sản phẩm 
3.4 Kiểm tra, chỉnh sửa
*Kiểm tra
Bài 2: Ren cái lót ly 
Thời gian :32 giờ
Mục tiêu: 
- Trình bày được nội dung nghiên cứu mẫu ren cái lót ly;
- Nắm được nguyên tắc, yêu cầu chuẩn bị dụng cụ nguyên vật liệu ren cái lót ly;
- Mô tả được phương pháp ren cơ bản;
- Mô tả được phương pháp Ren vật dụng cơ bản;
- Hiểu được phương pháp ren cái lót ly;
- Thực hiện được thao tác ren cái lót ly đúng yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật;
- Rèn luyện tính cẩn thận, tỷ mỷ, chính xác.
1. Lược định hình mẫu
1.1 Cố định mẫu vào vải;
1.2 Chạy đường viền quanh mẫu để định hình;
1.3 Kiểm tra, chỉnh sửa
2. Ren cái lót ly
 2.1 Ren vòng trong
2.2 Nối vòng trong với các cánh hoa 
2.3 Ren các cánh hoa
2.4 Ren cánh hoa vòng ngoài
2.5 Nối các lớp hoa với nhau
2.3 Kiểm tra, chỉnh sửa
3. Hoàn thiện
3.1 Làm bô đê 
3.2 Tách sản phẩm ra khỏi mẫu
3.3 Làm sạch sản phẩm 
3.4 Kiểm tra, chỉnh sửa
*Kiểm tra
	Bài 4: Bô đê gấu áo 
Thời gian :32 giờ
Mục tiêu: 
- Trình bày được nội dung nghiên cứu mẫu ren bô đê gấu áo;
- Nắm được nguyên tắc, yêu cầu chuẩn bị dụng cụ nguyên vật liệu bô đê gấu áo;
- Mô tả được phương pháp ren cơ bản;
- Trình bày được phương pháp Ren vật dụng cơ bản;
- Hiểu được phương pháp bô đê gấu áo;
- Thực hiện được thao tác bô đê gấu áo đúng yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật;
- Rèn luyện tính cẩn thận, tỷ mỷ, chính xác.
1. Bô đê gấu áo
1.1.Tạo đường bô đê	
Kéo chỉ dọc theo gấu áo
1.2. Khâu chỉ và gấu áo
Khâu mũi khâu vắt sổ bao quanh đường chỉ vừa kéo cố định với mẫu
1.3. Cắt và giấu chỉ
- Thắt nút các đường khuyết áo ;
- Cắt và giấu chỉ.
- Kiểm tra chỉnh sửa 
2. Trang trí đường bô đê
 2.1 Ren chân đường bô đê bằng mũi ren mạng đặc
2.2 Ren đường riềm hoa dâu trang trí
2.3 Đính các vật liệu trang trí như cườm, kim sa, hoặc các sản phẩm ren hoa lá...
2.3 Kiểm tra, chỉnh sửa
*Kiểm tra
IV. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN MÔ ĐUN: 
- Vật liệu: 
+ Chỉ các loại;
+ Vải cô-tông;
+ Giấy than;
+ Giấy;
+ Giẻ lau;
- Dụng cụ và trang thiết bị: 
+ Bút vẽ;
+ Mẫu vẽ;
+ Bút đánh dấu;
+ Đá mài;
+Thau nước;
+ Cườm, kim sa trang trí
+ Nhíp;
+ Thanh tròn các loại;
+ Kim các loại;
+ Đê;
+ Kéo bấm;
- Học liệu:
+ Phòng học;
+ Bảng phân tích công việc;
+ Sách hướng dẫn giáo viên;
+ Giáo trình mô đun chuẩn bị nguyên vật liệu, dụng cụ dùng trong nghề Ren thủ công
- Nguồn lực khác: Phòng học lý thuyết, xưởng thực hành.
V. PHUƠNG PHÁP VÀ NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ: 
1. Phương pháp đánh giá: Được đánh giá qua kiểm tra vấn đáp, làm bài tập, quá trình thực hành các thao tác ren các vật dụng đơn giản
2. Nội dung đánh giá:
2.1. Về kiến thức: Được đánh giá qua bài kiểm tra viết;
- Nắm được những nội dung cần xác định khi ren các vật dụng đơn giản;
- Hiểu được phương pháp bô đê gấu áo;
-Trình bày tả được quy trình ren cái đánh dấu sách;
 - Mô tả được quy trình ren cái lót ly;
2.2. Về kỹ năng: 
- Khâu mũi khuyết áo; mũi vấn, mũi vắt sổ
- Ren mạng đặc, ren mạng rỗng, ren đường hoa dâu, làm cúc, làm chân bọ;
- Ren các vật dụng đơn giản;
3. Thái độ: Được đánh giá trong quá trình học tập:
Có ý thức tự giác, tính kỷ luật cao, tinh thần trách nhiệm trong công việc, tinh thần giúp đỡ lẫn nhau 
VI. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN MÔ ĐUN: 
1. Phạm vi áp dụng chương trình : 
 Mô đun này được dùng cho tất cả các cơ sở dạy nghề trên phạm vi toàn quốc đào tạo trình độ sơ cấp nghề ren thủ công
2. Hướng dẫn một số điểm chính về phương pháp giảng dạy mô đun đào tạo: 
- Số giờ lý thuyết được bố trí tại phòng học chuyên môn và thực hiện ở thời gian hướng dẫn ban đầu;
- Phần thực hành bố trí tại phòng thực hành và thực hiện ở thời gian hướng dẫn thường xuyên.
* Giảng viên trước khi giảng dạy cần phải căn cứ vào nội dung của từng bài học, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện thực hiện bài học.
- Phương pháp giảng dạy:
+ Phần lý thuyết: thuyết trình, giảng giải, trực quan;
+ Phần thực hành: giảng giải, thao tác mẫu, hướng dẫn thực hành.
3. Những trọng tâm chương trình cần chú ý: 
- Tăng cường thực hành ren các vật dụng đơn giản để người học thao tác thành thục, đảm bảo đúng kỹ thuật, an toàn;
- Dụng cụ phải hoạt động tốt;
- Chú ý đảm bảo an toàn khi hướng dẫn người học sử dụng dụng cụ.
DANH SÁCH BAN CHỦ NHIỆM XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH DẠY NGHỀ TRÌNH ĐỘ SƠ CẤP “REN THỦ CÔNG”
(Kèm theo Quyết định số 534 /QĐ-TCDN
ngày 17 tháng 11 năm 2010 của Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề)
1.Chủ nhiệm: Bà Phạm Thị Thịnh -Giám đốc Trung tâm KTTH Hướng nghiệp - Dạy nghề Tư thục Kim Thành;
2.Phó Chủ nhiệm: Ông Trịnh Quốc Đạt-Trưởng ban Đào tạo Hiệp hội Làng nghề Việt nam;
3. Thư ký: Bà Nguyễn Thị Liên – Chánh văn phòng Hiệp hội Làng nghề Việt Nam;
4.Thành viên:
- Ông Tôn Gia Hóa-Trưởng ban Dự án Hiệp hội Làng nghề Việt nam;
- Ông Lưu Hoài Nam – Phó Giám đốc Trung tâm KTTH Hướng nghiệp - Dạy nghề Tư thục Kim Thành;
- Bà Đoàn Thị Nga –Chủ nhiệm HTX thủ công Mỹ nghệ An Dương – Hải phòng
- Bà Nguyễn Thị Minh Hiếu – Giám đốc Trung tâm Dạy nghề Kim Môn
DANH SÁCH HỘI ĐỒNG NGHIỆM THU VIỆC CHỈNH SỬA, BỔ SUNG CHƯƠNG TRÌNH DẠY NGHỀ TRÌNH ĐỘ SƠ CẤP
 “REN THỦ CÔNG”
(Kèm theo Quyết định số 80 /QĐ-TCDN
ngày 25 tháng 03 năm 2011 của Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề)
1.Chủ Tịch: Bà Nguyễn Thị Hương – Giám đốc Trung tâm Khoa học và Công nghệ Phát triển làng nghề;
2.Phó Chủ tịch: Ông Trần Mạnh Đạt - Trung tâm KTTH Hướng nghiệp - Dạy nghề Tư thục Kim Thành;
3-Thư ký: Ông Tô Minh Châu – Trung tâm Dạy nghề Tư thục Từ thiện Minh Cảnh
4.Thành viên:
- Bà Hoàng Thị Lâm - Trung tâm Khoa học và Công nghệ Phát triển làng nghề
- Bà Thái Hồng Nhung – Hiệp hội Làng nghề Việt Nam
- Bà Lê Thị Thanh – Phó Chủ nhiệm HTX thủ công Mỹ nghệ An Dương – Hải phòng
- Bà Nguyễn Thị Minh Ngọc – Chuyên viên Chính vụ Đào tạo nghề - Tổng cục Dạy nghề
MỤC LỤC
STT
NỘI DUNG
TRANG
1
Chương trình dạy nghề trình độ sơ cấp nghề Ren thủ công
1
2
Mô đun 01 : Chuẩn bị nguyên liệu, dụng cụ
4
3
Mô đun 02 : Thao tác ren cơ bản
9
4
Mô đun 03 : Ren hoa lá
21
5
Mô đun 04 : Ren con giống
30
6
Mô đun 05 : Ren các vật dụng đơn giản
36
8
Danh sách Ban chủ nhiệm xây dựng chương trình dạy nghề trình độ sơ cấp nghề Ren thủ công
43
9
Danh sách Hội đồng nghiệm thu chương trình dạy nghề trình độ sơ cấp nghề Ren thủ công
44

File đính kèm:

  • docchuong_trinh_day_nghe_trinh_do_so_cap_ren_thu_cong.doc