Đề cương Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học
3. Tóm tắt nội dung học phần
Chương 1: Giới thiệu tổng quan về ứng dụng CNTT trong dạy học; Chương 2: Giới thiệu về Internet và cách sử dụng một số dịch vụ của Internet như email, Web; Chương 3: Hướng dẫn sử dụng phần mềm MS Powerpoint để xây dựng các bài trình diễn; Chương 4: Hướng dẫn sử dụng phần mềm Violet; Chương 5: Hướng dẫn sử dụng phần mềm xử lý âm thanh Adobe Audition, phần mềm xử lý phim Movie Maker, Camsatia; Chương 6: Hướng dẫn phần mềm soạn bài giảng E_Learning Adobe Presenter.
Nội dung chi tiết học phần:
Chương 1: Tổng quan về ứng dụng CNTT trong dạy học
Chương 2: Internet
2.1. Một số khái niệm
2.2. Tìm kiếm và tải thông tin
2.3. Sử dụng thư điện tử
Chương 3: Tạo trình diễn với Microsoft Powerpoint
3.1. Một số nguyên tắc thiết kế trên PowerPoint
3.2. Giới thiệu phần mềm Microsoft Powerpoint
3.3. Thao tác với Presentation
3.4. Thao tác với slide
3.5. Thêm nội dung vào Slide
3.6. Chèn các đối tượng Multimedia
3.7. Slide Layout
3.8. Thay đổi Slide Design, Background cho Slide
3.9. Thiết lập hiệu ứng cho Slide
3.10. Thiết lập hiệu ứng cho các đối tượng
3.11. Kỹ thuật Trigger
3.12. Tạo các liên kết
3.13. Sử dụng Slide Master
Chương 4: Xây dựng bài giảng với phần mềm Violet
4.1. Cài đặt violet
4.2. Khởi động và thoát
4.3. Cửa sổ làm việc
4.4. Mở và lưu tập tin trình bày
4.5. Đóng gói bài giảng
4.6. Tạo bài giảng cơ bản
4.6.1. Tạo trang màn hình
4.6.2. Thêm nội dung văn bản
4.6.3. Chèn ảnh, phim
4.6.4. Tạo hiệu ứng
4.6.5. Tạo các siêu liên kết
4.7. Bổ sung tính năng cho bài giảng
4.7.1. Sử dụng các công cụ chuẩn
4.7.1.1. Vẽ hình cơ bản
4.7.1.2. Văn bản nhiều định dạng
4.7.2. Sử dụng các mẫu bài tập
4.7.2.1. Tạo bài tập trắc nghiệm
4.7.2.2. Tạo bài tập ô chữ
4.7.2.3. Tạo bài tập kéo thả chữ
4.7.2. Sử dụng các mẫu bài tập
Chương 5: Xử lý âm thanh và phim
5.1. Phần mềm xử lý âm thanh Audition
5.1.1. Cài đặt
5.1.2. Giới thiệu một số tính năng thu âm, lọc nhiễu, cắt - ghép âm thanh
5.2. Phần mềm xử lý phim
5.2.1. Giới thiệu phần mềm biên tập phim Movie Maker
5.2.2. Giới thiệu phần mềm quay phim Camtasia
Chương 6: Xây dựng bài giảng E_Learning
6.1. Tổng quan về bài giảng điện tử
6.2. Hướng dẫn cài đặt Adobe Presenter
6.3. Giới thiệu một số tính năng của phần mềm Adobe Presenter hỗ trợ soạn bài giảng E_learning.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề cương Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học
TRƯỜNG CĐCĐ KON TUM CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRUNG TÂM TH-NN&TV Độc lập - Tự do - Hạnh phúc CHƯƠNG TRÌNH TRÌNH ĐỘ CAO ĐẲNG SƯ PHẠM TIẾNG ANH (ENGLISH LANGUAGE PEDAGOGY) ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN 1. Thông tin chung về học phần - Tên học phần: Ứng dụng CNTT trong dạy học (IT Application in teaching) - Trình độ: Cho sinh viên năm thứ 3 - Mã học phần: 1602162 Số tín chỉ: 2; Học phần chính: Không - Yêu cầu của học phần : Bắt buộc - Các học phần tiên quyết: Chứng chỉ UDCNTT cơ bản. - Phân giờ tín chỉ đối với các hoạt động: Giờ lên lớp: + Lý thuyết (15 giờ/tín chỉ): 15 giờ + Thực hành/Thí nghiệm/Thảo luận trên lớp (30-45 giờ/tín chỉ): 30 giờ Giờ chuẩn bị cá nhân (30 giờ/tín chỉ) + Hoạt động theo nhóm: 30 giờ + Tự học, tự nghiên cứu: 30 giờ - Khoa/Bộ môn phụ trách học phần: Trung tâm TH – NN & TV 2. Mục tiêu của học phần 2.1. Kiến thức: - Trình bày được một số khái niệm liên quan đến Internet, mail, tên miền....; - Mô tả được các chức năng của phần mềm Microsoft PowerPoint, Violet và một số phần mềm liên quan đến xử lý phim, ảnh, âm thanh, phần mềm tạo bài giảng điện tử E_Learning Adobe Presenter; - Trình bày được quy trình xây dựng bài giảng điện tử. 2.2. Kỹ năng: - Tìm kiếm được thông tin cần tìm trên Internet và tải được một số chương trình; - Tạo mới được tài khoản Gmail riêng, sử dụng được các chức năng soạn thảo, gửi, nhận thư, tìm kiếm thư...; - Sử dụng, thao tác thành thạo trên phần mềm trình diễn MS Power Point, Violet; - Sử dụng được phần mềm xử lý âm thanh, hình ảnh để tạo được video, đoạn ghi âm và chèn vào bài giảng; - Xây dựng được bài giảng sinh động sử dụng kết hợp phần mềm MS Power Point và Violet; Sử dụng được một số tính năng của Presenter để xây dựng bài giảng e-learning hỗ trợ cho việc tự học của học sinh. 2.3. Thái độ: - Học tập tích cực, yêu thích Tin học, quan tâm đến các lĩnh vực liên quan đến Tin học; - Mong muốn tạo ra các sản phẩm là bài giảng, bài báo cáo hoàn chỉnh, sinh động sử dụng các phần mềm được học; - Tinh thần hợp tác, đoàn kết, học hỏi trong nhóm, trong lớp. 3. Tóm tắt nội dung học phần Chương 1: Giới thiệu tổng quan về ứng dụng CNTT trong dạy học; Chương 2: Giới thiệu về Internet và cách sử dụng một số dịch vụ của Internet như email, Web; Chương 3: Hướng dẫn sử dụng phần mềm MS Powerpoint để xây dựng các bài trình diễn; Chương 4: Hướng dẫn sử dụng phần mềm Violet; Chương 5: Hướng dẫn sử dụng phần mềm xử lý âm thanh Adobe Audition, phần mềm xử lý phim Movie Maker, Camsatia; Chương 6: Hướng dẫn phần mềm soạn bài giảng E_Learning Adobe Presenter. Nội dung chi tiết học phần: Chương 1: Tổng quan về ứng dụng CNTT trong dạy học Chương 2: Internet 2.1. Một số khái niệm 2.2. Tìm kiếm và tải thông tin 2.3. Sử dụng thư điện tử Chương 3: Tạo trình diễn với Microsoft Powerpoint 3.1. Một số nguyên tắc thiết kế trên PowerPoint 3.2. Giới thiệu phần mềm Microsoft Powerpoint 3.3. Thao tác với Presentation 3.4. Thao tác với slide 3.5. Thêm nội dung vào Slide 3.6. Chèn các đối tượng Multimedia 3.7. Slide Layout 3.8. Thay đổi Slide Design, Background cho Slide 3.9. Thiết lập hiệu ứng cho Slide 3.10. Thiết lập hiệu ứng cho các đối tượng 3.11. Kỹ thuật Trigger 3.12. Tạo các liên kết 3.13. Sử dụng Slide Master Chương 4: Xây dựng bài giảng với phần mềm Violet 4.1. Cài đặt violet 4.2. Khởi động và thoát 4.3. Cửa sổ làm việc 4.4. Mở và lưu tập tin trình bày 4.5. Đóng gói bài giảng 4.6. Tạo bài giảng cơ bản 4.6.1. Tạo trang màn hình 4.6.2. Thêm nội dung văn bản 4.6.3. Chèn ảnh, phim 4.6.4. Tạo hiệu ứng 4.6.5. Tạo các siêu liên kết 4.7. Bổ sung tính năng cho bài giảng 4.7.1. Sử dụng các công cụ chuẩn 4.7.1.1. Vẽ hình cơ bản 4.7.1.2. Văn bản nhiều định dạng 4.7.2. Sử dụng các mẫu bài tập 4.7.2.1. Tạo bài tập trắc nghiệm 4.7.2.2. Tạo bài tập ô chữ 4.7.2.3. Tạo bài tập kéo thả chữ 4.7.2. Sử dụng các mẫu bài tập Chương 5: Xử lý âm thanh và phim 5.1. Phần mềm xử lý âm thanh Audition 5.1.1. Cài đặt 5.1.2. Giới thiệu một số tính năng thu âm, lọc nhiễu, cắt - ghép âm thanh 5.2. Phần mềm xử lý phim 5.2.1. Giới thiệu phần mềm biên tập phim Movie Maker 5.2.2. Giới thiệu phần mềm quay phim Camtasia Chương 6: Xây dựng bài giảng E_Learning 6.1. Tổng quan về bài giảng điện tử 6.2. Hướng dẫn cài đặt Adobe Presenter 6.3. Giới thiệu một số tính năng của phần mềm Adobe Presenter hỗ trợ soạn bài giảng E_learning. 5. Học liệu: 5.1. Học liệu bắt buộc: [Q1]. Nguyễn Thị Lành, Bài giảng ứng dụng CNTT trong dạy học, 2012, Lưu hành nội bộ [Q2]. Hồ Sĩ Đàm, Đào Kiến Quốc, Hồ Đắc Phương, Giáo trình Tin học cơ sở, NXB ĐH Sư phạm, 2004, Thư viện trường CĐSP Kontum 5.2. Học liệu tham khảo: [Q3]. CTCP Tin học Bạch Kim, Tài liệu hướng dẫn sử dụng Violet, [Q4]. Nguyễn Sơn Hải, Microsoft Powerpoint, Trung tâm Tin học, Bộ GD và ĐT, [Q5]. ThS. Đỗ Thanh Liên Ngân, Ks. Hồ Văn Tú, Giáo trình tin học căn bản, khoa Khoa học, trường ĐH Cần Thơ, 2005, ọc-căn-bản 6. Hình thức tổ chức dạy - học Lịch trình dạy - học (thiết kế cho cả tiến trình 15 tuần) Thời gian Nội dung Lý thuyết Bài tập Thảo luận Thực hành HD tự học Yêu cầu SV chuẩn bị trước khi đến lớp Ghi chú Tuần 1 Chương 1: Tổng quan về ứng dụng CNTT trong dạy học Chương 2: Internet 2.1. Một số khái niệm 2.2. Tìm kiếm và tải thông tin 1 1 1 -Đọc Q1, tr 2-5 -Tìm kiếm và tải về máy tính bài giảng điện tử môn học thuộc chuyên ngành. Tuần 2 3. Sử dụng thư điện tử 1 2 Đọc Q1, tr 5-8 Tuần 3 Chương 3: Tạo trình diễn với Microsoft Powerpoint 3.1. Một số nguyên tắc thiết kế trên PowerPoint 3.2. Giới thiệu phần mềm Microsoft Powerpoint 3.3. Thao tác với Presentation 3.4. Thao tác với slide 3.5. Thêm nội dung vào Slide 1 2 -Đọc Q1, tr 9-14; Q2, tr 342-348; Q4, tr 1-8 Tuần 4 3.6. Chèn các đối tượng Multimedia 3.7. Slide Layout 3.8. Thay đổi Slide Design, Background cho Slide 3.9. Thiết lập hiệu ứng cho Slide 1 2 -Đọc Q1, tr 14-16; Q2, tr 348-356; Q4, tr 8-26;Q5, tr 179-180 Tuần 5 3.10. Thiết lập hiệu ứng cho các đối tượng 1 2 -Đọc Q1, tr 17-20; Q2, tr 348-356; Q4, tr 8-26 -Chuẩn bị Slide trình bày thiết lập hiệu ứng và ứng dụng trong dạy học môn học bất kỳ thuộc chuyên ngành Tuần 6 3.11. Kỹ thuật Trigger 1 2 -Đọc Q1, tr 20-23; Q2, tr 348-356 -Chuẩn bị ứng dụng trong dạy học môn học bất kỳ thuộc chuyên ngành có sử dụng Trigger Tuần 7 3.12. Tạo các liên kết 3.13. Sử dụng Slide Master 2 1 Đọc Q1, tr 23-24; Q2, tr 362-365 Tuần 8 Thi giữa học phần Chương 4: Xây dựng bài giảng với phần mềm Violet 4.1. Cài đặt violet 4.2. Khởi động và thoát 4.3. Cửa sổ làm việc 4.4. Mở và lưu tập tin trình bày 4.5. Đóng gói bài giảng 1 2 Đọc Q3, tr 5-23 Tuần 9 4.6. Tạo bài giảng cơ bản 4.6.1. Tạo trang màn hình 4.6.2. Thêm nội dung văn bản 4.6.3. Chèn ảnh, phim 4.6.4. Tạo hiệu ứng 4.6.5. Tạo các siêu liên kết 1 2 Đọc Q3, tr.24-33 Tuần 10 4.7. Bổ sung tính năng cho bài giảng 4.7.1. Sử dụng các công cụ chuẩn 4.7.1.1. Vẽ hình cơ bản 4.7.1.2. Văn bản nhiều định dạng 4.7.2. Sử dụng các mẫu bài tập 4.7.2.1. Tạo bài tập trắc nghiệm 4.7.2.2. Tạo bài tập ô chữ 4.7.2.3. Tạo bài tập kéo thả chữ 4.7.2. Sử dụng các mẫu bài tập (tt) 1 2 -Đọc Q3, tr 34-46) - Chuẩn bị các dạng bài tập ở môn học thuộc chuyên ngành Tuần 11 Chương 5: Xử lý âm thanh và phim 5.1. Phần mềm xử lý âm thanh Audition 5.1.1. Cài đặt 5.1.2. Giới thiệu một số tính năng thu âm, lọc nhiễu, cắt - ghép âm thanh 1 2 -Đọc Q3, tr 50-68) -Đọc Q1, tr32-40 Tuần 12 Thực hành xử lý âm thanh 5.2. Phần mềm xử lý phim 5.2.1. Giới thiệu phần mềm biên tập phim Movie Maker 5.2.2. Giới thiệu phần mềm quay phim Camtasia 1 2 Đọc Q1, tr 41-46 Tuần 13 Thực hành xử lý phim Hướng dẫn tự học chương 6 2 1 Tuần 14 Chương 6: Xây dựng bài giảng E_Learning 6.1. Tổng quan về bài giảng điện tử 6.2. Hướng dẫn cài đặt Adobe Presenter 6.3. Giới thiệu một số tính năng của phần mềm Adobe Presenter hỗ trợ soạn bài giảng E_learning. 1 2 Đọc Q1, tr 47-51 Tuần 15 Thực hành soạn bài giảng E_learning Kiểm tra định kỳ 2 1 Chuẩn bị học liệu cho 1 bài bất kỳ thuộc chuyên ngành Tổng số tiết thực dạy: 13 30 2 7. Chính sách đối với học phần và những yêu cầu khác của giảng viên Dự lớp: đủ số giờ lý thuyết và thực hành. Chuẩn bị bài tập trước khi đến lớp, thái độ học tập tích cực Làm 1 bài kiểm tra thường xuyên, một bài thi giữa học phần. Thi kết thúc học phần. 8. Phương pháp, hình thức kiểm tra – đánh giá kết quả học tập học phần 8.1. Kiểm tra đánh giá nhận thức, thái độ: Trọng số: 0,1 Đi học đầy đủ, tích cực thảo luận Tự học, tự chuẩn bị bài tốt, hoàn thành các bài tập về nhà 8.2. Kiểm tra, đánh giá định kỳ: Trọng số: 0,3; Kiểm tra thường xuyên: 1 bài; điểm hệ số 1; hình thức: Thực hành; thời gian: 50 phút Thi giữa học phần: 1 bài; điểm hệ số 2; hình thức: Thực hành; thời gian: 90 phút 8.3. Thi kết thúc học phần: Trọng số: 0,6; hình thức: Thực hành; thời gian: 90 phút 8.4. Lịch trình kiểm tra giữa kỳ, thi cuối kỳ, thi lần 2 Thi giữa học phần: Tuần thứ 8 Thi cuối kỳ: Sau tuần thứ 15 Thi lần 2: Sau tuần thứ 20 9. Thông tin về giảng viên Họ và tên: Nguyễn Văn Hào Chức danh, học hàm, học vị : Thạc sĩ Thời gian, địa điểm làm việc: Trung tâm TH-NN&Thư viện, trường CĐCĐ Kon Tum Địa chỉ liên hệ: Trung tâm TH-NN&Thư viện, trường CĐCĐ Kon Tum Điện thoại: 0976733389. E-mail: haonguyenvan1979@gmail.com Các hướng nghiên cứu chính: Khai phá dữ liệu, Sửa chữa và lắp ráp phần cứng. Các hướng nghiên cứu tương lai: Lập trình, Web. Kon Tum, ngày 10 tháng 8 năm 2018 Trưởng bộ môn Trung tâm TH-NN-TV Người lập đề cương Trần Thị Ngọc Hà Nguyễn Thị Lành Nguyễn Văn Hào DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU
File đính kèm:
- de_cuong_ung_dung_cong_nghe_thong_tin_trong_day_hoc.doc