Giải pháp tạo hứng thú học tập cho sinh viên nhằm nâng cao chất lượng học tập môn Giáo dục thể chất

TÓM TẮT

Đối với ngành giáo dục, việc đổi mới phương pháp giảng dạy hiện nay là vấn đề

luôn được ngành hết sức quan tâm. Đổi mới phương pháp dạy học là phát huy tính

tích cực trong nhận thức của người học, lấy người học làm trung tâm. Để làm được

điều đó thì người học phải có sự hứng thú trong học tập. Khi người học đã thích thú,

hưng phấn, đã tự nhận thức được nhiệm vụ học tập, họ sẽ đặt mình trong tư thế chủ

động sẵn sàng trong quá trình học tập. Vì thế việc tạo ra hứng thú học tập cho người

học là điều rất quan trọng, xây dựng được các phương thức, giải pháp hợp lý tạo sự

hứng thú học tập đối với môn học Giáo dục thể chất sẽ góp phần nâng cao chất

lượng học tập của sinh viên.

pdf 7 trang yennguyen 4200
Bạn đang xem tài liệu "Giải pháp tạo hứng thú học tập cho sinh viên nhằm nâng cao chất lượng học tập môn Giáo dục thể chất", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giải pháp tạo hứng thú học tập cho sinh viên nhằm nâng cao chất lượng học tập môn Giáo dục thể chất

Giải pháp tạo hứng thú học tập cho sinh viên nhằm nâng cao chất lượng học tập môn Giáo dục thể chất
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 09 - 2018 ISSN 2354-1482 
154 
GIẢI PHÁP TẠO HỨNG THÚ HỌC TẬP CHO SINH VIÊN NHẰM 
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỌC TẬP MÔN GIÁO DỤC THỂ CHẤT 
 Hà Quang Ánh1 
Hồ Hải Quang1 
TÓM TẮT 
Đối với ngành giáo dục, việc đổi mới phương pháp giảng dạy hiện nay là vấn đề 
luôn được ngành hết sức quan tâm. Đổi mới phương pháp dạy học là phát huy tính 
tích cực trong nhận thức của người học, lấy người học làm trung tâm. Để làm được 
điều đó thì người học phải có sự hứng thú trong học tập. Khi người học đã thích thú, 
hưng phấn, đã tự nhận thức được nhiệm vụ học tập, họ sẽ đặt mình trong tư thế chủ 
động sẵn sàng trong quá trình học tập. Vì thế việc tạo ra hứng thú học tập cho người 
học là điều rất quan trọng, xây dựng được các phương thức, giải pháp hợp lý tạo sự 
hứng thú học tập đối với môn học Giáo dục thể chất sẽ góp phần nâng cao chất 
lượng học tập của sinh viên. 
Từ khóa: Đổi mới phương pháp, hứng thú học tập, thực trạng, giải pháp 
1. Đặt vấn đề 
Giáo dục thể chất là một trong mục 
tiêu giáo dục toàn diện của Đảng và nhà 
nước ta, nằm trong hệ thống giáo dục 
quốc dân. “Chương trình môn học Giáo 
dục thể chất nhằm cung cấp kiến thức, 
kỹ năng vận động cơ bản, hình thành 
thói quen luyện tập thể dục, thể thao 
để nâng cao sức khỏe, phát triển thể lực, 
tầm vóc, hoàn thiện nhân cách, nâng 
cao khả năng học tập, kỹ năng hoạt 
động xã hội với tinh thần, thái độ tích 
cực, góp phần thực hiện mục tiêu giáo 
dục toàn diện” [1]. 
Giáo dục thể chất cũng như các loại 
hình giáo dục khác, là quá trình sư 
phạm với đầy đủ đặc điểm của nó, có 
vai trò chủ đạo của nhà sư phạm, tổ 
chức hoạt động của nhà sư phạm phù 
hợp với học sinh với nguyên tắc sư 
phạm. Giáo dục thể chất chia thành hai 
mặt tương đối độc lập: dạy học động tác 
và giáo dục tố chất thể lực [2]. 
Trong hệ thống giáo dục, nội dung 
đặc trưng của Giáo dục thể chất được 
gắn liền với “trí dục, đức dục, mỹ 
dục”. Ngoài ra chương trình Giáo dục 
thể chất trong các trường đại học, cao 
đẳng và trung học chuyên nghiệp 
nhằm giải quyết các nhiệm vụ giáo 
dục đó là: “Trang bị kiến thức, kỹ 
năng và rèn luyện thể lực cho học 
sinh, sinh viên” [2]. 
Giáo dục thể chất không những 
nâng cao sức khỏe mà còn ảnh hưởng 
tốt đến các mặt giáo dục khác, ngoài ra 
trong quá trình tập luyện thể dục thể 
thao sẽ hình thành cho con người những 
phẩm chất đạo đức cần thiết khác như: 
rèn luyện ý chí, tính kiên nhẫn, lòng 
dũng cảm, khắc phục khó khăn... Ngoài 
ra nó còn đem lại một sức khỏe cường 
tráng, một tinh thần lạc quan và niềm 
tin vào chính bản thân mình. 
Mặc dù môn học có những yếu tố 
tích cực nói trên nhưng trong nhận thức 
1Trường Đại học Đồng Nai 
Email: quanganh2304@yahoo.com.vn 
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 09 - 2018 ISSN 2354-1482 
155 
của sinh viên việc học tập Giáo dục thể 
chất thường bị xem nhẹ, một bộ phận 
các em coi việc học môn học này là 
môn học phụ, một giờ học thủ tục. Vì 
vậy hiện nay sinh viên không thích thú 
với giờ học, không nhận thức được 
những lợi ích môn học mang lại, dẫn 
đến tình trạng giờ học Giáo dục thể chất 
đối với các em rất nhàm chán. Việc 
nghiên cứu giải pháp nâng cao sự hứng 
thú trong giờ học Giáo dục thể chất của 
sinh viên sẽ là cơ sở khách quan cho 
việc tăng cường chất lượng giảng dạy 
trong nhà trường. 
2. Cơ sở lý luận 
Qua tham khao một số sách nghiên 
cứu về tâm lý học, tìm hiểu kinh 
nghiêm qua các bài viết của các giảng 
viên chuyên ngành thể chất của một số 
trường đại học, trao đổi với các giảng 
viên giảng dạy bộ môn Tâm lý học của 
Nhà trường, chúng tôi đúc kết một số 
khái niệm cơ bản về lý luận như sau: 
2.1. Nhận thức về hứng thú và 
hứng thú học tập 
- Hứng thú là thái độ đặc biệt của cá 
nhân đối với đối tượng nào đó, nó có ý 
nghĩa đối với cuộc sống và có khả năng 
mang lại khoái cảm trong quá trình hoạt 
động. Hứng thú biểu hiện ở sự tập trung 
cao độ, ở sự say mê, hấp dẫn bởi nội 
dung hoạt động, ở bề rộng và chiều sâu 
của hứng thú. Hứng thú làm nảy sinh 
khát vọng hành động, làm tăng hiệu quả 
của hoạt động nhận thức, tăng sức làm 
việc [3]. 
- Riêng với hứng thú học tập môn 
Giáo dục thể chất: Là thái độ lựa chọn 
đặc biệt của người học đối với kết quả, 
quá trình của sự lĩnh hội và vận dụng 
những tri thức cũng như kỹ năng của 
môn học, do thấy được sự hấp dẫn và ý 
nghĩa thiết thực của môn học đối với 
bản thân. Việc hình thành hứng thú học 
tập môn Giáo dục thể chất sẽ góp phần 
nâng cao chất lượng giảng dạy và học 
tập môn học này, góp phần tăng thêm 
sự yêu thích, cũng như ý thức của sinh 
viên đối với việc tập luyện tăng cường 
sức khỏe [3]. 
2.2. Đối tượng hứng thú học tập 
của sinh viên 
Sự hứng thú luôn có đối tượng xác 
định. Hứng thú của mỗi cá nhân chính 
là cái có ý nghĩa quan trọng, có giá trị 
đối với chính cá nhân đó. Có người 
hứng thú với lĩnh vực này, người lại 
hứng thú với lĩnh vực khác. Như trong 
lĩnh vực thể thao có người chỉ hưng 
phấn với riêng một bộ môn, một môn 
thể thao nào đó, họ chỉ ham thích khi 
được xem hoặc được chơi môn thể 
thao đó. 
2.3. Sự cần thiết của hứng thú 
trong quá trình học tập 
Bất cứ trong công việc gì khi có sự 
thích thú sẽ dẫn đến sự hưng phấn, khi 
đó con người có cảm giác dễ chịu với 
hoạt động đó, làm nảy sinh khát vọng 
hành động, nảy sinh hành động sáng 
tạo. Ngược lại, nếu không có thích thú 
sẽ nảy sinh cảm xúc tiêu cực. 
Sự hứng thú trong học tập của sinh 
viên kích thích tính tích cực của trí tuệ, 
sự nỗ lực hành động trong hoạt động học 
tập, tạo nên động cơ kích thích sinh viên 
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 09 - 2018 ISSN 2354-1482 
156 
lĩnh hội tri thức và tìm những nguồn tri 
thức mới trong nội dung học tập. 
Giáo dục sự hứng thú phải gắn liền 
với đổi mới phương pháp dạy học. Giáo 
dục hứng thú tạo tiền đề cho cách dạy 
phát hiện vấn đề. Sinh viên không phát 
hiện vấn đề khi không tích cực hoạt 
động, tích cực tư duy. Quá trình học tập 
dựa trên sự hứng thú làm cho sinh viên 
không những nắm được nội dung kiến 
thức mà còn tạo nên thái độ tích cực của 
cá nhân trong học tập. Thực tiễn cho 
thấy, thiếu sự hứng thú học tập là một 
trong những nguyên nhân dẫn đến kết 
quả yếu kém trong quá trình học tập. 
3. Thực trạng về việc tạo sự hứng 
thú học tập môn học Giáo dục thể 
chất tại trường Đại học Đồng Nai 
Tình hình chung: Đội ngũ giảng 
viên tổ Thể dục thuộc khoa Thể dục - 
Nhac - Họa có 1 tiến sĩ, 10 thạc sĩ và 1 
cử nhân, có năng lực tốt về mặt chuyên 
môn. Cơ sở vật chất được trang bị tương 
đối đầy đủ với 2 nhà thi đấu đa năng, sân 
vân động, sân bóng đá mini... Giảng dạy 
theo chương trình của Bộ Giáo dục và 
Đào tạo, có chọn lọc, phù hợp với tình 
hình thực tế của Nhà trường. 
Với những điều kiện trên, thiết 
nghĩ việc giảng dạy Giáo dục thể chất 
sẽ có nhiều thuận lợi. Nhưng thực tế 
trong những năm gần đây, việc học tập 
môn Giáo dục thể chất của sinh viên 
trường Đại học Đồng Nai vẫn còn 
nhiều hạn chế, chưa mang lại hiệu quả 
như mong muốn. 
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến 
thực trạng trên nhưng nguyên nhân chủ 
yếu là chưa tạo cho sinh viên sự đam 
mê thích thú, đối với các em việc học 
mang tính chất cưỡng ép, không ít sinh 
viên sợ học môn Giáo dục thể chất, coi 
việc học Giáo dục thể chất là môn học 
nhàm chán, mệt nhọc. 
Chúng tôi đã tiến hành điều tra, 
khảo sát thực tế này ở sinh viên (đối 
tượng khảo sát: 100 sinh viên) qua 
phiếu thăm dò với câu hỏi: “Em có 
thích học môn Giáo dục thể chất 
không?”, hai đáp án lựa chọn: Thích và 
không thích. Kết quả, 62% số phiếu 
chọn đáp án “không thích” và 38% 
chọn đáp án “thích”. 
Kết quả trên cho thấy việc tạo sự 
ham thích môn học ngay từ trong suy 
nghĩ của sinh viên là rất cần thiết. “Chất 
lượng học tập nói chung và kết quả học 
tập môn học Giáo dục thể chất nói riêng 
phụ thuộc đáng kể vào thái độ của sinh 
viên với môn học, điều đó biểu hiện ra 
bên ngoài bằng sự hứng thú say mê của 
người học đối với chương trình học tập. 
Trong quá trình học, theo tâm lý của đa 
số sinh viên phần lớn chỉ tập trung vào 
các môn học có liên quan trực tiếp đến 
những gì mà sau này phục vụ cho công 
tác của mình” [3]. Việc học Giáo dục thể 
chất là một điều kiện đủ để các em đáp 
ứng chuẩn đầu ra, do vậy sinh viên 
thường có thái độ xem nhẹ môn học này. 
Như vậy, vấn đề đặt ra là thái độ 
nhìn nhận của các em đối với môn học 
và làm thế nào để nâng cao sự hứng thú, 
tích cực của sinh viên trong giờ học 
Giáo dục thể chất. Trách nhiệm của 
người làm công tác giáo dục thể chất là 
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 09 - 2018 ISSN 2354-1482 
157 
phải tìm ra nguyên nhân dẫn tới việc 
sinh viên thiếu hứng thú đối với môn 
học (do chương trình, nội dung môn 
học còn nhiều hạn chế, nhàm chán, 
phương pháp giảng dạy chưa phù hợp, 
hay đội ngũ thầy cô giáo chưa nhiệt 
huyết, cơ sở vật chất chưa đáp ứng đầy 
đủ), làm sao để trong suy nghĩ của 
các em không coi môn học này là môn 
phụ, làm cho các em thấy được tác dụng 
của môn học, hiểu được lợi ích của việc 
rèn luyện thể dục thể thao. Từ đó sẽ có 
những giải pháp phù hợp hơn trong 
công tác giảng dạy. 
4. Các giải pháp tạo sự hứng thú 
trong giờ học Giáo dục thể chất cho 
sinh viên trường Đại học Đồng Nai 
Để giải quyết thực trạng trên, 
chúng tôi xin đưa ra một số giải pháp 
cơ bản, phù hợp với tình hình thực tế 
của Nhà trường. 
4.1. Về môn học 
- Không ngừng cải tiến giáo trình, 
đổi mới nội dung chương trình giảng dạy 
phù hợp với sự yêu thích của sinh viên 
và điều kiện cụ thể của Nhà trường. 
- Đưa những môn học tự chọn phát 
huy được tối đa năng khiếu của sinh 
viên vào chương trình học. 
- Loại bỏ những môn học không 
còn phù hợp với tình hình hiện tại, 
những môn học không còn thực tế, 
mang tính chung chung. 
- Nghiên cứu kỹ nội dung bài giảng 
sao cho khoa học, hợp lý. 
- Đổi mới phương pháp giảng dạy 
một cách thiết thực, không mang tính 
hình thức. 
- Tăng cường giáo dục ý nghĩa mục 
đích môn học. 
- Đưa vào nội dung bài giảng 
phương pháp trò chơi và phương pháp 
thi đấu. 
- Đưa ra chỉ tiêu phấn đấu ở từng 
nội dung học. 
- Đưa nội dung tiêu chuẩn rèn luyện 
thể thao vào nội dung kiểm tra đánh giá 
môn học. 
4.2. Về sinh viên 
- Hình thành động cơ học tập đúng 
đắn: “Sinh viên cần tự giác, nghiêm túc, 
tích cực trong học tập nói chung và đối 
với môn học Giáo dục thể chất nói 
riêng. Động cơ học tập tốt không tự 
dưng có mà cần phải được xây dựng, 
hình thành trong quá trình học tập với 
sự hướng dẫn của thầy cô giáo” [3]. Các 
em hiểu được vấn đề này sẽ hình thành 
được động cơ học tập tích cực. 
- Hiểu tác dụng của việc học tập và 
luyện tập thể dục thể thao: Giáo dục cho 
các em hiểu sức khỏe là vốn quý của 
con người, có sức khỏe là có tất cả. Để 
có sức khỏe tốt cần tập luyện thể dục 
thể thao thường xuyên, đúng phương 
pháp, đúng khoa học. Đây là biện pháp 
hữu hiệu và đơn giản nhất giúp các em 
cũng cố, giữ gìn và tăng cường sức 
khỏe, giúp các em có một tinh thần 
phấn chấn, lạc quan, giảm bớt sự căng 
thẳng, mệt mỏi. 
- Sinh viên cần nhận thức được vị 
trí và vai trò của môn học Giáo dục thể 
chất, thấy được lợi ích môn học mang 
lại, từ đó từng bước hình thành sự yêu 
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 09 - 2018 ISSN 2354-1482 
158 
thích trong việc học tập và rèn luyện 
nâng cao sức khỏe. 
4.3. Về giáo viên 
- Giáo viên phải là người đầu tàu 
trong việc tạo động lực cho sinh viên 
hướng đến sự yêu thích thể dục thể 
thao: Giáo viên phải là tấm gương tốt về 
rèn luyện thể dục thể thao, không ngừng 
trau dồi kỹ năng, phẩm chất đạo đức 
nghề nghiệp, đổi mới phương pháp 
giảng dạy. 
 - Giáo viên cần giúp cho học sinh 
thấy được mục đích, ý nghĩa và vai trò 
của môn học: Phải tác động vào cả nhận 
thức, hình thành xúc cảm cũng như 
hành động của sinh viên, giúp các em 
xác định mục tiêu học tập cho mình. 
* Về nhận thức: Giáo viên cần giúp 
sinh viên nhận thức đúng, đầy đủ về môn 
học, giải thích cho sinh viên hiểu việc học 
môn Giáo dục thể chất cũng như việc tập 
luyện thể thao đối với các em là hết sức 
quan trọng. Điều này không những góp 
phần nâng cao sức khỏe mà còn giúp các 
em có một tinh thần sảng khoái và tri óc 
minh mẫn để tiếp thu tốt hơn các kiến 
thức trong học tập. 
* Về xúc cảm: Tạo không khí thoải 
mái trong giờ học để các em cảm thấy 
yêu thích môn học. Trong quá trình học, 
giáo viên phải nhận xét, đánh giá công 
bằng, trung thực để các em nhận thấy 
khả năng thực sự của mình. 
* Về hành động: Tạo môi trường 
học tập thân thiện, đưa vào giảng dạy 
những môn học tự chọn phù hợp với 
điều kiện thực tế của Nhà trường và khả 
năng của đa số sinh viên, động viên các 
em tham gia các câu lạc bộ thể dục thể 
thao và tham gia thi đấu trong các 
phong trào thể thao trong Nhà trường. 
- Giáo viên cần áp dụng tốt phương 
pháp trò chơi và thi đấu trong giờ học. 
Bằng việc tận dụng các hình thức trò 
chơi trong giờ học, các em sẽ cảm thấy 
giờ học không nặng nề và tẻ nhạt. Giáo 
viên luôn hoan nghênh, động viên khi 
các em có sự sáng tạo thêm các trò chơi 
vận động mới. 
- Tìm hiểu đặc điểm sức khỏe, tâm 
sinh lý lứa tuổi. Điều này rất quan trọng 
trong hoạt động thể dục thể thao cũng 
như môn học Giáo dục thể chất, tránh 
những tác dụng xấu có thể xảy đến 
trong quá trình học tập để có phương 
pháp phù hợp khi giảng dạy. 
- Căn cứ đặc điểm phát triển tố chất 
cơ thể: sức nhanh, sức mạnh, sức bền, 
linh hoạt, khéo léo của học sinh để có 
những bài tập, lượng vận động phù hợp. 
Với việc làm này, chúng tôi nhận thấy 
các em đã thay đổi nhận thức, tích cực 
tập luyện thể dục thể thao hơn, hứng thú 
và say mê hơn với môn học vì đã có 
được những nội dung học đúng với khả 
năng, lượng vận động phù hợp với bản 
thân. Từ đó sức khỏe được tăng cường, 
kết quả học tập cũng được nâng lên. 
- Mạnh dạn áp dụng các phương 
pháp khoa học công nghệ thông tin vào 
giảng dạy: Hiện nay, phương pháp sử 
dụng phương tiện trực quan và ứng 
dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy 
đang được ngành giáo dục quan tâm bởi 
nó có vị trí đặc biệt trong việc nhận 
thức của sinh viên. Phương pháp sử 
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 09 - 2018 ISSN 2354-1482 
159 
dụng phương tiện trực quan không phải 
là phương pháp mới nhưng ứng dụng 
công nghệ thông tin trong giảng dạy lại 
là phương pháp mới với môn học Thể 
dục - môn học chủ yếu là thực hành trên 
sân tập, mang tính vận động nhiều hơn 
lý thuyết. Việc trình bày có kết hợp làm 
mẫu, thị phạm, sử dụng phim, ảnh, đặc 
biệt là những đoạn phim về những cuộc 
thi đấu thể thao đỉnh cao của những vận 
động viên thế giới, những vận động 
viên hàng đầu của Việt nam. Sử dụng 
công nghệ bằng những động tác kỹ 
thuật được quay chậm, lặp đi lặp lại, 
hay như những động tác kỹ thuật do 
chính các em thực hiện được ghi hình 
rồi trình chiếu để bản thân các em và cả 
lớp cùng được xem không còn là công 
việc khó. Từ đó các em tự nhìn nhận, tự 
rút kinh nghiệm cho bản thân. Khi các 
em cảm thấy thích thú hơn với môn học 
thì buổi học sẽ đạt hiệu quả cao. 
- Giáo viên cần xây dựng tốt mối 
quan hệ giữa thầy và trò. Sự quan tâm 
của người thầy là nguồn động viên 
khuyến khích vô cùng lớn đối với sinh 
viên. Nhiệt tình trong giảng dạy, chuẩn 
mực trong đạo đức, công bằng trong 
đánh giá sẽ tạo niềm tin giúp các em 
thấy được khả năng thực sự của mình 
và cảm thích thú với môn học. Thông 
qua biện pháp này, tình cảm giữa thầy 
và trò sẽ được gắn bó, sinh viên không 
ngại chia sẻ với thầy cô về những 
vướng mắc trong học tập. 
4.4. Về phía Nhà trường, các cấp 
quản lý 
- Các cấp lãnh đạo cần quan tâm sâu 
sắc đến xây dựng phong trào thể dục thể 
thao vững mạnh trong toàn trường, xem 
đây là một trong những tiêu chí quan 
trọng để đưa nhà trường trở thành đơn vị 
chuẩn về giáo dục toàn diện. 
- Nâng cao vị trí của môn Giáo dục 
thể chất trong chương trình học tập 
chính khóa. 
- Nhà trường thường xuyên tổ chức 
các hoạt động hội thảo chuyên đề về 
Giáo dục thể chất, chuyên đề về tăng 
cường và bảo vệ sức khỏe Điều đó sẽ 
kích thích sự hăng hái thi đua trong việc 
dạy và học của giáo viên và sinh viên. 
- Trang bị cơ sở vật chất, sân bãi, 
trang thiết bị dụng cụ, nhà tập đa năng 
đủ tiêu chuẩn để phục vụ cho công tác 
giảng dạy và tập luyện nhằm đảm bảo 
chất lượng dạy học và tạo sự hứng thú 
cho sinh viên. 
- Nhà trường cần thành lập một số 
các câu lạc bộ thể thao phù hợp với điều 
kiện cơ sở vật chất ở các môn như: cầu 
lông, bóng chuyền, bóng rổ, bóng đá... 
- Để tăng tính hấp dẫn, nâng cao 
hứng thú cho sinh viên khi học môn 
Giáo dục thể chất, Nhà trường cần chỉ 
đạo và hỗ trợ Đoàn Thanh niên, Hội 
Sinh viên, Phòng Công tác sinh viên 
phối hợp cùng các khoa tổ chức các giải 
thi đấu thể thao thường xuyên để sinh 
viên có được sân chơi yêu thích, làm 
quen dần với không khí thi đấu, phù 
hợp với tâm lý và sức khỏe, giúp các 
em vui thích khi tham gia những hoạt 
động này. 
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 09 - 2018 ISSN 2354-1482 
160 
5. Kết luận 
Như vậy, việc tạo sự hứng thú học 
tập cho sinh viên trong trường Đại học 
Đồng Nai để các em có động cơ học tập 
tốt môn Giáo dục thể chất là điều rất 
quan trọng. Chúng tôi đưa ra một số 
giải pháp cần thiết tuy chưa phải là tối 
ưu nhất nhưng sẽ giúp các em nhìn 
nhận được vấn đề. Đây không phải là 
yêu cầu đặt ra chỉ riêng cho đội ngũ 
thầy cô giáo làm công tác Giáo dục thể 
chất mà cần có sự đóng góp chung tay 
của các đơn vị liên quan trong toàn 
trường. Điều này đặt ra yêu cầu cần 
thiết cho hoạt động giáo dục trong Nhà 
trường là phải tổ chức dạy và học như 
thế nào để hình thành và nâng cao sự 
hứng thú cho sinh viên. Đồng thời 
người học cũng cần nhận thức đúng vai 
trò, vị trí môn học để có thái độ học tập 
tích cực. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Thông tư, số 25/2015-TT/BGDĐT, “Quy định về chương trình môn học giáo 
dục thể chất thuộc các chương trình đào tạo trình độ đại học” 
2. Nguyễn Mạnh Cương (2016), “Một số giải pháp nâng cao chất lượng giảng 
dạy môn giáo dục thể chất”, Nguồn:
chat-luong-giang-day-mon-giao-duc-the-chat-1565-vi.htm, (2/3/2018) 
3. Hoàng Thị Hương (2016), “Giải pháp nâng cao hứng thú trong giờ học Giáo 
dục thể chất chính khóa cho sinh viên trường Đại học Lao động - Xã hội”, Nguồn: 
 (5/3/2018) 
THE SOLUTION TO BOOTING INSPIRATION FOR STUDENTS TO 
IMPROVE THE QUALITY OF LEARNING PHYSICAL EDUCATION 
ABSTRACT 
The innovation of teaching methods is always the issue of education. 
Innovating teaching methods is to promote the positive side in human perception 
and focus on learning. To make possible, learners have to get the interest in 
learning. When they are aware of the task of learning, they will put themselves in 
ready position. Therefore, creating interest in learning for learners is very 
important. We have to develop reasonable methods and solutions to make 
learners have interest in physical education that will contribute to the 
improvement of the learning quality of learners. 
Keywords: Method innovation, studying interest, status, solution 
(Received: 24/4/2018, Revised: 11/5/2018, Accepted for publication: 28/5/2018) 

File đính kèm:

  • pdfgiai_phap_tao_hung_thu_hoc_tap_cho_sinh_vien_nham_nang_cao_c.pdf