Giáo trình Bồi dưỡng nghiệp vụ tư vấn học đường (Phần 2)
1. TƯ VẤN VIÊN VÀ CHƯƠNG TRÌNH TỔNG THỂ TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG
Chương trình tổng thể tư vấn học đường (Comprehensive School Counseling
Programs) (Comprehensive: bao hàm, toàn diện, tổng thể) là một chương trình
được hoạch định nhằm thực hiện mục đích và nhiệm vụ giáo dục rộng lớn của nhà
trường một cách đầy đủ hơn. Chương trình này là một bộ phận, thành phần không
thể thiếu trong kế hoạch giáo dục chung của nhà trường có bộ phận tư vấn học
đường hoạt động hữu hiệu.
Vai trò tích cực của tư vấn viên học đường là thiết kế một chương trình tổng thể
các hoạt động với những mục tiêu và đối tượng cụ thể nhằm hoàn thiện nhiệm vụ
giáo dục đa dạng của học đường. Đây là một nhiệm vụ đặc biệt, mà các tư vấn viên
tâm lý ở các nơi khác ngoài trường học, không có. Thiết kế và điều hành một
chương trình được hoạch định có mục tiêu giáo dục trong năm học, trong một thời
kỳ kế hoạch giáo dục ở học đường là nét đặc thù, phân biệt tư vấn viên học đường
với các tư vấn viên tâm lý khác, chỉ chuyên lo phục vụ trong nghiệp vụ giới hạn và
tập trung vào mục tiêu trước mắt phục vụ thân chủ trong chuyên môn của mình.
Hiện nay, hầu hết các trường có tư vấn viên học đường, hoặc có phòng tư vấn học
đường, vẫn chưa có quan tâm xây dựng chương trình tư vấn tổng thể. Do còn quan niệm
hạn hẹp khi đưa tư vấn tâm lý vào nhà trường – Đã không phân biệt tư vấn tâm lý
(counseling) trong nhà trường và tư vấn tâm lý ngoài xã hội, trong bệnh viện, trường trại
cải huấn . Tư vấn tâm lý trong tư vấn học đường (school counseling) được hiểu là
một sự tuyển lựa rộng rãi các dịch vụ và các hoạt động mà tư vấn viên chọn để giúp con
người phòng chống các biến cố tai hại xảy ra, tập trung trên sự phát triển toàn diện và
chữa trị các nỗi lo buồn đang tồn tại của con người ( Counseling refer to a wide
selection of services and activities that counselor choose to help people to prevent
disabling events, focus on their overall development, and remedy existing concernsJohn Schmidt, 1999, trg 30.)
Tư vấn trong tư vấn học đường, (Counseling trong School Counseling) là từ được
coi là từ ngữ đương thời (hiện đai) thay cho từ cũ : tư vấn cá nhân và hướng dẫn, hướng
nghiệp ( personnel services và guidance services) .
Hiệp hội Tư vấn viên Học đường Hoa Kỳ (ASCA-American School Counselor
Association) đã ghép 2 tờ chuyên san: Elementary School Guidance and Counseling và
The School Counselor hợp nhất thành một tờ : Professional School Counseling.105
Do tính chất đặc thù của tư vấn học đường sử dụng cả phương pháp hướng dẫn guide
(hướng dẫn , cố vấn trong giáo dục, Hội đồng Quốc gia Cấp chứng chỉ Tư vấn viên
(National Board for Certified Counselors (NBCC) cũng đã dành riêng ra một bộ phận
chuyên đề cấp chứng chỉ cho tư vấn viên học đường, phân biệt với tư vấn viên tâm lý
khác.
Đối với tổ chức học đường của chúng ta hiện nay, vẫn còn nhiều nơi cho là mới lạ.
Mới vì chưa tổ chức; Mới vì tổ chức còn ở dạng hình thức yêu cầu của một nhà trường
thân thiện, hiện đại; Mới vì chưa đi hết đoạn đường đào tạo, tích lũy kinh nghiệm, tổ chức
hệ thống và lúng túng trong công tác cụ thể của tư vấn viên trong nhà trường; Mới vì
chưa chuyển hóa hết tư tưởng của những nhà tâm lý giáo dục và hiệu quả phục vụ giáo
dục trong nhà trường tiên tiến vào hoàn cảnh nước ta. Do đó, đặt vấn đề xây dựng
chương trình tư vấn tổng thể trong nhà trường có tư vấn học đường là điều rất cần thiết
làm rõ vai trò và công tác cụ thể của tư vấn viên học đường.
Trong hoàn cảnh hiện nay, tất cả khía cạnh của vấn đề thiết kế điều hành và mối
quan hệ giữa Hiệu trưởng, cán bộ lãnh đạo , các nhà giáo dục trong nhà trường và trên
cộng đồng, mối quan hệ chương trình tư vấn học đường tổng thể với phụ huynh và các
giáo viên trong quan tâm giáo dục: dạy chữ, dạy người,dạy nghề chưa được đề cập và
nhất là các vấn đề tạo điều kiện cơ sở vật chất, con người và ngân sách dành cho chương
trình sẽ còn là những khó khăn khiến cho chương trình giới hạn tính khả thi.
Tuy vậy, qua kinh nghiệm tác giả đã trược tiếp triển khai ở một số trường trung
học cho thấy vì hiệu quả của chương trình, nhà trường, phụ huynh và cộng đồng đã
chung tay cùng tư vấn viên thì việc thiết kế và thực hiện chương trình gặp nhiều thuận lợi
và kết quả tích cực vượt xa dự kiến ban đầu. Kính mong được các nhà quản lý giáo dục
địa phương, nhà trường quan tâm đầu tư để nâng cao hiệu quả giáo dục, vào thời kỳ mà
nhà nước và nhân dân đang tập trung đổi mới toàn điện nền giáo dục nươc ta.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo trình Bồi dưỡng nghiệp vụ tư vấn học đường (Phần 2)
103 PHẦN II XÂY DỰNG MÔ HÌNH TƯ VẤN HO ̣C ĐƯƠ ̀NG Chương 06: Chương trình tổng thể : Mô giáo dục toàn diện Chương 07 : Tổ chức tư vấn tâm lý trong tư vấn học đươ ̀ng Chương 08 : Tổ chư ́c Hướng nghiệp trong tư vấn học đường Chương 09: Một số lý thuyết chủ yếu trong tư vấn tâm lý Chương 10: Một số lý thuyết chủ yếu trong hướng nghiệp 104 CHƯƠNG 6 PHƯƠNG THỨC XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH TỔNG THỂ TƯ VẤN 1. TƯ VẤN VIÊN VÀ CHƯƠNG TRÌNH TỔNG THÊ ̉ TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG Chương trình tổng thê ̉ tư vấn học đường (Comprehensive School Counseling Programs) (Comprehensive: bao hàm, toàn diện, tổng thể) là một chương trình được hoạch định nhằm thực hiện mục đích và nhiệm vụ giáo dục rộng lớn của nhà trường một cách đầy đủ hơn. Chương trình này là một bộ phận, thành phần không thể thiếu trong kế hoạch giáo dục chung của nhà trường có bộ phận tư vấn học đường hoạt động hữu hiệu. Vai trò tích cực của tư vấn viên học đường là thiết kế một chương trình tổng thể các hoạt động với những mục tiêu và đối tượng cụ thể nhằm hoàn thiện nhiệm vụ giáo dục đa dạng của học đường. Đây là một nhiệm vụ đặc biệt, mà các tư vấn viên tâm lý ở các nơi khác ngoài trường học, không có. Thiết kế và điều hành một chương trình được hoạch định có mục tiêu giáo dục trong năm học, trong một thời kỳ kế hoạch giáo dục ở học đường là nét đặc thù, phân biệt tư vấn viên học đường với các tư vấn viên tâm lý khác, chỉ chuyên lo phục vụ trong nghiệp vụ giới hạn và tập trung vào mục tiêu trước mắt phục vụ thân chủ trong chuyên môn của mình. Hiện nay, hầu hết các trường có tư vấn viên học đường, hoặc có phòng tư vấn học đường, vẫn chưa có quan tâm xây dựng chương trình tư vấn tổng thể. Do còn quan niệm hạn hẹp khi đưa tư vấn tâm lý vào nhà trường – Đã không phân biệt tư vấn tâm lý (counseling) trong nhà trường và tư vấn tâm lý ngoài xã hội, trong bệnh viện, trường trại cải huấn ... Tư vấn tâm lý trong tư vấn học đường (school counseling) được hiểu là một sự tuyển lựa rộng rãi các dịch vụ và các hoạt động mà tư vấn viên chọn để giúp con người phòng chống các biến cố tai hại xảy ra, tập trung trên sự phát triển toàn diện và chữa trị các nỗi lo buồn đang tồn tại của con người ( Counseling refer to a wide selection of services and activities that counselor choose to help people to prevent disabling events, focus on their overall development, and remedy existing concerns- John Schmidt, 1999, trg 30.) Tư vấn trong tư vấn học đường, (Counseling trong School Counseling) là từ được coi là từ ngữ đương thời (hiện đai) thay cho từ cũ : tư vấn cá nhân và hướng dẫn, hướng nghiệp ( personnel services và guidance services) . Hiệp hội Tư vấn viên Học đường Hoa Kỳ (ASCA-American School Counselor Association) đã ghép 2 tờ chuyên san: Elementary School Guidance and Counseling và The School Counselor hợp nhất thành một tờ : Professional School Counseling. 105 Do tính chất đặc thù của tư vâń ho ̣c đường sử du ̣ng cả phương pháp hướng dâñ guide (hướng dâñ , cố vấn trong giáo du ̣c, Hội đồng Quốc gia Cấp chứng chỉ Tư vấn viên (National Board for Certified Counselors (NBCC) cũng đã dành riêng ra một bộ phận chuyên đề cấp chứng chỉ cho tư vấn viên học đường, phân biệt với tư vấn viên tâm lý khác. Đối với tổ chức học đường của chúng ta hiện nay, vẫn còn nhiều nơi cho là mới lạ. Mới vì chưa tổ chức; Mới vì tổ chức còn ở dạng hình thức yêu cầu của một nhà trường thân thiện, hiện đại; Mới vì chưa đi hết đoạn đường đào tạo, tích lũy kinh nghiệm, tổ chức hệ thống và lúng túng trong công tác cụ thể của tư vấn viên trong nhà trường; Mới vì chưa chuyển hóa hết tư tưởng của những nhà tâm lý giáo dục và hiệu quả phục vụ giáo dục trong nhà trường tiên tiến vào hoàn cảnh nước ta. Do đó, đặt vấn đề xây dựng chương trình tư vấn tổng thể trong nhà trường có tư vấn học đường là điều rất cần thiết làm rõ vai trò và công tác cụ thể của tư vấn viên học đường. Trong hoàn ca ̉nh hiê ̣n nay, tất cả khía cạnh của vấn đề thiết kế điều hành và mối quan hệ giữa Hiệu trưởng, cán bộ lãnh đạo , các nhà giáo dục trong nhà trường và trên cộng đồng, mối quan hệ chương trình tư vấn học đường tổng thể với phụ huynh và các giáo viên trong quan tâm giáo dục: dạy chữ, dạy người,dạy nghề chưa được đề cập và nhất là các vấn đề tạo điều kiện cơ sở vật chất, con người và ngân sách dành cho chương trình sẽ còn là những khó khăn khiến cho chương trình giới hạn tính khả thi. Tuy vậy, qua kinh nghiệm tác giả đã trược tiếp triển khai ở một số trường trung học cho thấy vì hiệu quả của chương trình, nhà trường, phụ huynh và cộng đồng đã chung tay cùng tư vấn viên thì việc thiết kế và thực hiện chương trình gặp nhiều thuận lợi và kết quả tích cực vượt xa dự kiến ban đầu. Kính mong được các nhà quản lý giáo dục địa phương, nhà trường quan tâm đầu tư để nâng cao hiệu quả giáo dục, vào thời kỳ mà nhà nước và nhân dân đang tập trung đổi mới toàn điện nền giáo dục nươc ta. 2. BA NHIÊ ̣M VỤ CỦA CHƯƠNG TRÌNH TỔNG THỂ TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG Mục đích tối thượng của chương trình tô ̉ng thể tư vấn học đường là sự thành đạt của học sinh. Từ trong công tác thiết kế đến quá trình thực hiện và nội dung đều dốc lực nâng cao khả năng cho tất cả học sinh, sẵn sàng được hưởng đầy đủ mọi cơ hội học tập và rèn luyện. Chương trình tập trung 3 lãnh vực phát triển : - dạy chữ, - dạy người - và dạy nghề. 106 Chương trình tư vấn học đường tổng thể là một bộ phận không thể thiếu để hoàn thiện môi trường giáo dục của nhà trường và cùng với nhà trường đề xuất các sáng kiến đưa đến sự thay đổi tích cực trong kết quả thành đạt về quá trình học tập và nhân cách của học sinh.. Nghiệp vụ chính của tư vấn viên học đường là thiết kế chương trình tư vấn học đường tổng thể và tạo diều kiện thuận lợi thực hiện phối hợp với lãnh đạo nhà trường, những nhà giáo dục chuyên trách khác và những thành viên của cộng đồng để hỗ trợ và lượng giá hiệu quả hoạt động. Trong một chương trình tổng thể, tư vấn viên học đường vừa là người điều hành, người biện hộ, và là người điều phối hoạt động vì sự thành đạt của học sinh được thừa nhận, được nâng cao, vượt qua các trở lực, rào cản, khó khăn. Cụ thể, những thành quả thay đổi tích cực đó là tăng chỉ số thành đạt, tăng tỷ lệ tốt nghiệp, học sinh trở nên chuyên cần hơn, giảm các trường hợp học sinh vi phạm kỷ luật, toàn bộ học sinh hoàn thành kế hoạch học tập cá nhân, và tăng mức độ học sinh tham gia hoạt động vì cộng đồng. Tư vấn vấn học đường không phải là phụ trợ, giúp cho một ai đó thấy vấn đề, thay đổi hành vi..., phụ trợ thì có thể không cần thiết, mà là phải xây dựng hệ thống hoạt động cơ bản, liên kết hữu cơ với hệ thống lớn thực hiện mục đích giáo dục của nhà trường hiện đại. Tư vấn học đường không phải là một chuổi hoạt động rời rạc phục vụ khi có vấn đề, mà là một chương trình được sắp xếp thận trọng, hài hoà, bao gồm những dịch vụ cơ yếu, và những hoạt động có ý nghĩa hoàn thiện kế hoạch giảng dạy, giáo dục của nhà trường. Hiệp hội Tư vấn viên học đường Hoa Kỳ (ASCA, 1977: Campbell& Dahir,1997) đã đề ra tiêu chuẩn quốc gia về chương trình tư vấn học đường tổng thể dựa trên 3 lãnh vực tương thuận và liên kết với nhau: Phát triển quá trình dạy và học ở nhà trường (AcademicDevelopmental); Phát triển nghề nghiệp, hướng nghiệp (Career Development); Phát triển nhân cách, quan hệ xã hội (Personal/Social Development). Có nơi gọi dễ hiễu là 3 mặt: học tập, nhân cách xã hội, và nghề nghiệp (Education, Personal-Social and vocational). (Gysbers & Hendrson,1997,p.13). Nôm na là dạy chữ, dạy ngườì, và dạy nghề. 107 Nhiệm vụ phát triển học tâp ( Academic /Education Developmental) Chương trình tư vấn học đường tổng thể có nhiệm vụ đưa vào kế hoạch hoạt động giáo dục của nhà trường các dịch vụ mà toàn thể nhà trường phải thực hiện, bao gồm toàn bộ cán bộ nhân viên, lãnh đạo, giáo viên và một số phụ huynh, đại diện cộng đồng có liên quan, mà tư vấn viên là người thiết kế, điều hợp. Chương trình được sự chỉ đạo của hiệu trưởng, sự thống nhất của hội đồng sư phạm, hội đồng cố vấn chương trình. Riêng bản thân tư vấn viên cũng phải trực tiếp thực hiện một số công tác và đôn đốc điều phối các hoạt động đã lên kế hoạch, sao cho hiệu quả đào tạo của nhà trường được nâng cao. Hiệu quả giảng dạy và học tập của nhà trường được nâng cao khi tất cả các em đều được học hành tích cực, nhà trường tạo nên được một không khí học tập thân thiện, thích thú, mang lại một cơ hội thành đạt bình đẳng cho mọi học sinh. Tư vấn viên phải đánh giá, xác định khả năng của học sinh, hướng dẫn giáo viên sắp xếp học sinh theo trình độ, cung cấp lời khuyên cho các bậc phụ huynh về sự phát triển và tiến bộ của con em và tư vấn riêng cho học sinh về kế hoạch học tập cá nhân và thực hiện xây dựng kế hoạch, mục tiêu cho cuộc đời các em. Cụ thể, cùng với giáo viên tổ chức tư vấn hướng dẫn trong lớp (classroom guidane activities) kết hợp với bài học trong ngày hay được thiết kế như những buổi thuyết trình chuyên đề. Đặc biệt cùng với cá học sinh thảo luận về kế hoạch học tập lâu dài, học tập suốt đời, động viên các em xem việc học không phải chỉ là ganh đua nhất thời trong lớp học mà là một sứ mệnh đầy hứng thú khi đam mê tìm kiếm thông tin, mở mang trí tuệ, hiểu biết về sự vật, về đời người không ngừng nghỉ. Nhiệm vụ phát triển hướng nghiệp (Career Development) Nghiệp vụ tư vấn học đường bắt nguồn từ tư vấn hướng nghiệp, mặc dù theo thời gian, công tác tư vấn học đường phát triển sang nhiều lãnh vực khác, nhưng hoạt động tư vấn hướng nghiệp vẫn chiếm vị trí quan trọng. Hiểu biết và có khả năng đưa ra một hướng chọn nghề là những điều tối hệ trọng trong đời người tự phát triển và hoàn thiện. Tư vấn viên trong chương trình tư vấn học đường có trách nhiệm giúp cho học sinh giải quyết vấn đề chọn nghề và yêu nghề mình đã chọn. 108 Cụ thể : (1) Cung cấp thông tin chính xác về thế giới nghề nghiệp và những cơ hội nghề nghiệp đang phát triển; (2) Xác định đánh giá hứng thú, sở thích nghè nghiệp và khả năng thực hiện, cùng chia sẻ với học sinh , động viên các em học tập rèn luyện đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp mà cá em kỳ vọng; (3) Khuyến khích học sinh mở rộng yêu cầu chọn lựa một số nghề diện rộng, đề phòng sự thay đổi cơ hội nghề nghiệp và thi trường việc làm trong tương lai. Từ trường tiểu học Hoa Kỳ, phát triển nghề nghiệp được coi là những cái nhìn tò mò qua một số bài học về nghề nghiệp được dạy trong các lớp học của bậc học, hoặc qua tuần lễ nghề nghiệp được thiết lập cho học sinh hiểu về nghề nghiệp trên cộng đồng. Ở Trung học cơ sở, tư vấn viên và giáo viên giúp các em qua các chương trình giảng dạy bộ môn, trực tiếp chọn lựa nghề nghĩa hệp,. Cao hơn nữa đối với học sinh cuối cấp, tư vấn viên và nhà trường tạo điều kiện cho các em được khảo sát tỷ mỷ nhiều xu hướng nghề nghiệp khác nhau, giải thích cho các em về mối liên hệ giữa các môn học và nghề nghiệp, được làm các trắc nghiệm về khả năng ,hứng thú và thái độ nghề nghiệp.; Cung cấp thông tin mới nhất về nghề nghiệp hiện hành và dự báo tương lai, giúp các em quyết định đi vào đời, tham gia thi trường lao động, hay đăng ký học nghề, trung cấp nghề, cao đẳng, đại học vv . Nhiêm vụ phát triển nhân cách và quan hệ xã hội ( Personal and Social Development). Chương trình thiết kế các hoạt động phát triển hứng thú học tập, phát triển nghề nghiệp thật tốt , nhưng chưa đủ, nếu không quan tâm đến các hoạt động động viên, phát triển nhân cách- quan hệ xã hội. Nhiều học sinh giỏi nhưng thất bại trong đời vì thiếu người giúp đỡ về mặt này.Ở bậc tiểu học, chương trình tư vấn học đường được thiết kế bởi tư vấn viên cùng với giáo viên ) Cung cấp thông tin chính xác về thế giới nghề nghiệp và những cơ hội nghề nghiệp đang phát triển; (2) Xác định đánh giá hứng thú, sở thích nghè nghiệp và khả năng thực hiện, cùng chia sẻ với học sinh , động viên các em học tập rèn luyện đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp mà cá em kỳ vọng; (3) Khuyến khích học sinh mở rộng yêu cầu chọn lựa một số nghề diện rộng, đề phòng sự thay đổi cơ hội nghề nghiệp và thi trường việc làm trong tương lai. Từ trường tiểu học Hoa Kỳ, phát triển nghề nghiệp được coi là những cái nhìn tò mò qua một số bài học về nghề nghiệp được dạy trong các lớp học của bậc học, 109 hoặc qua tuần lễ nghề nghiệp được thiết lập cho học sinh hiểu về nghề nghiệp trên cộng đồng. Do đó, chương trình tư vấn tổng thể huy động giáo viên cùng tư vấn viên tổ chức các hoạt động khuyến khích sự chia sẻ, sự giúp đỡ lẫn nhau, cùng phối hợp làm một công việc nhỏ ... Ở bậc trung học cơ sở ,học sinh thích họp thành nhóm và bắt đầu để ý nhóm trẻ khác phái. Khó khăn nhất là trẻ tuổi dậy thì, những học sinh này phải được chương trình đặc biệt quan tâm chăm sóc, quan hệ giữa nam và nữ trở thành vấn đề ảnh hưởng đến học tập và nghề nghiệp tương lai. Chương trình cũng chú trọng cung cấp kiến thức và thái độ thực hiện các kỹ năng sống, các hiểu biết về các loại bệnh tật lây qua đường tình dục, sức khoẻ sinh sản, lạm dụng tình dục, bạo hành, .. Chương trình dự trù tổ chức các sự kiện, các ngày trại, hội lửa trại, ngày hội vui chơi có ý nghĩ các ngày lễ lớn, các cuộc tư vấn với các nhóm nhỏ, các chương trình hỗ trợ kiến thức cho các bậc phụ huynh hiểu và nuôi dạy con em,, những điều cần cảnh báo thời sự, 3. BỐN NGHIÊ ̣P VỤ CHỦ YÊÚ TRONG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG Chương trình tư vấn học đường tổng thể gồm : - Tư vấn tâm lý (Counseling), - Cố vấn (Consulting), Hướng dẫn (Giding - Phối hợp (Coordinating), và - Đánh giá học lực hạnh kiểm học sinh (appraising); được thực hiện nhằm đáp ứng yêu cầu, mục tiêu, đối tượng phục vụ nhà trường và cộng đồng. Từ xưa, các chương trình tư vấn học đường chú trọng trước tiên vào vào sự phát triển cá nhân học sinh, sinh viên và cung cấp dịch vụ tư vấn cá nhân thuô ̣c loại mặt đôí mặt, quan hê ̣ giữa một cá nhân và một chuyên gia, như những công việc cu ̉a các tư vấn viên tâm lý ngoài nhà trường. Nhưng thực tế cho thấy, ở trường học có vô số việc mà tư vấn viên phải làm, như là sắp xếp, theo dõi thơ ̀i khoá biểu, lưu trử các hô ̀sơ cá nhân, files dữ liệu, theo dõi thành tích ho ̣c tập hạnh kiểm cu ̉a từng em, quan tâm đồng đêù đến tất cả học sinh trong trường, công việc càng lúc càng phải tham gia vào quá trình giáo du ̣c và theo đuổi kết quả học tập của thân chủ là học sinh và giáo viên, cùng nhiều việc liên quan đến phụ huynh, chủ trương 110 cu ̉a nhà trường, các cơ quan luâ ̣t pháp và các nguôǹ lực của cô ̣ng đồng... nhiều việc chôǹg chất, không phải chỉ ngôì chờ em nào có vấn đề tìm tơ ́i văn phòng. Nếu tư vấn viên ngôì chờ học sinh có vấn đề đêń văn phòng tư vấn là tư vấn viên ngoài học đường vào hô ̃trợ tư vấn một sô ́ca trong trường, không pha ̉i là tư vấn viên học đường. Ngày nay, do trách nhiệm phát triển giáo dục, hô ̃trợ các học sin ... b. Chủ trang trại cây ăn trái c. Chuyên viên thốn gkê kinh tế d. Biên tập viên phim thời sự e. Kỹ thuật viên phòng tối tráng rọi phim ảnh f. Phụ trách hành chính quản trị công ty thương mại Bảng 35 a. Hiệu trưởng trường tiểu học b. Đại lý mua bán phụ tùng ô tô c. Chuyên viên phát triển đô thị d. Nhà văn văn học hiện đại e. Chuyên viên phục hồi ảnh củ f. Nhân viên trực điều vận tàu tốc hành 212 Bảng 36 a. Tình nguyện viên nhà nuôi người già b. Gíam đốc trung tâm quảng cáo nội trợ c. Chuyên viên lưu trữ trung tâm lưu trữ quốc gia d. Người viết xã luận báo chính trị e. Phó trưởng tàu kỹ thuật tàu thống nhất f. Người bán vé xe lửa Bảng 37 a. Đoàn viên đoàn áo xanh về nguồn b. Chủ doanh nghiệp mua bán máy vi tính c. Trưởng phòng thí nghiệm xạ trị d. Nhiếp ảnh gia e. Kỹ thuật viên hướng dẫn sử dụng vật liệu mới f. Đại lý phát hành báo chí Bảng 38 a. Nhân viên dịch vụ giao tế xã hội b. Nhân viên bán hàng (khóan việc) c. Kỹ thuật viên hóa mỹ phẩm d. Diễn viên điện ảnh e. Cán bộ bảo vệ thực vật f. Nhân viên điện thoại Bảng 39 a. Cán bộ làm việc với trẻ em b. Cò giới thiệu nhà đất c. Soạn giả sách lịch sử Cách Mạng d. Ca sĩ dân ca e. Kỹ thuật viên viễn thông f. Nhân viên đưa thư hỏa tốc Bảng 40 a. Giáo dục viên trẻ khuyết tật b. Đại lý bán máy vi tính trả góp c. Cán bộ nghiên cứu giáo dục trẻ em d. Nhà bình luận mỹ thuật hội họa e. Thợ sửa chữa cơ điện lạnh f. Nhân viên điều khiển máy tính văn phòng 213 Bảng 41 a. Kiểm sự xã hội (CBXH) b. Thợ chính chủ tiệm hớt tóc c. Nhà động vật học d. Trang trí sân khấu, phim trường e. Lái máy bay thám thính f. Nhân viên kiểm tra thư tín. Bảng 42 a. Tác viên xã hội ( người làm CTXH chuyên nghiệp) b. Nhà đầu tư nông trường chuối c. Cán bộ chương trình rau sạch thí điểm d. Nghệ sĩ sáng tạo hình e. Cán bộ/Nhân viên trắc địa f. Cán bộ /Nhân viên tiếp tân công ty XK rau quả Bảng 43 a. Trợ tác viên xã hội (người tình nguyện làm công tác XH) b. Qủan lý bến bãi tàu thuyền c. Nhân viên phòng thí nghiệm sản xuất hạt giống d. Nhạc sỹ ghita e. Thợ sửa máy bay f. Cán bộ hãi quan Bảng 44 a. Gíao viên tiểu học cộng đồng b. Chủ tịch hội đồng quản trị BV Y học Đông phương c. Kiến trúc sư nghiên cứu công trình cổ d. Nghệ nhân khảm xà cừ e. Công nhân kỹ thuật điện lạnh f. Cán bộ quản lý lao động Sở LĐTBXH Bảng 45 a. Gỉang viên thể thao b. Qủan lý băng từ phim truyện c. Nhà phân tích kinh tế d. Nhạc công nhạc dân tộc tây nguyên e. KTV điện, điện tử f. Kiểm tra viên hàng không 214 Bảng 46 a. Hội viên thường trực CLB bảo vệ môi trường b. Trưởng phòng phân phối vật liệu Pô-li-me c. Bác sĩ chuyên khoa nguyên cứu HIV-AID d. Thiết kế quần áo dài e. KTV khai thác và trồng cây xanh f. Người hướng dẫn du lịch ở khu vực lưu niệm Bảng 47 a. Phó chủ tịch hội chữ thập đỏ địa phương b. Lãnh đạo chương trình phát triển địa phương c. Nhà địa chất thăm dò dầu khí d. Gỉang viên âm nhạc e. Chuyên viên kiểm tra lắp ráp các bộ phận chính xác f. Cán bộ điều khiển máy vi tính lập dự toán công trình Bảng 48 a. Vận động viên điền kinh b. Chủ shop thời trang c. Chuyên gia gây mê d. Người mẫu thời trang e. Thợ cơ khí bậc cao f. Nhân viên kiểm soát ô nhiễm môi trường Bảng 49. a. Huấn luyện viên bơi lội b. Chủ tịch HĐQT Cty xây dựng. c. Chuyên viên dầu khí và các chế phẩm từ dầu khí. d. Người thiết kế đồ hoạ. e. Kỹ thuật viên an toàn nhà máy phát điện. f. Ngư ời của toà báo kiểm tra chữ in trên các trang báo. Bảng 50 a. Phục vụ tâm lý trị liệu bệnh viện tâm thần. b. Trợ lý giám đốc các v/đ pháp luật. c. Nhà nghiên cứu bệnh cây trồng. d. Nhạc sỹ sử dụng các nhạc cụ dân tộc. e. Chuyên viên kiểm tra các bộ phận lắp ráp chính xác. f. Người quản thủ dử liệu trên mạng vi tính cơ quan. 215 KẾ HOẠCH TỔ CHỨC ĐỢT SINH HOẠT THANH NIÊN THÁNG 5/ 2011 I. MỤC ĐÍCH - Ý NGHĨA CỦA CHƯƠNG TRÌNH 1. Chương trình tháng 5 sẽ tổ chức cho học sinh thi đua học làm người có ích, kỷ niệm tháng truyền thống cách mạng thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong 15.5. và ngày sinh Bác Hồ 19.5. 2. Thông qua các hoạt động dã ngoại giáo dục truyền thống, học làm người có ích và rèn luyện kỹ năng sống, tổ chức vui chơi tập thể, chơi trò cắm trại, đoàn đội tự trị, văn nghệ, lửa trại,, để các em nghỉ hè, tạm từ giả nhà trường trong lưu luyến với nhiều kỷ niệm và hành trang trưởng thành. 3. Đây cũng là một tháng bồi dưỡng cán bộ làm công tác thanh niên của trường PéK các kỹ năng tổ chức sinh hoạt vui chơi tập thể với các em học sinh, chuẩn bị tốt cho các đợt sinh hoạt hè và khí thế cho năm học mới. II. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN CHƯƠNG TRÌNH 1. Đối tượng phục vụ Toàn thể học sinh PéK, (khối lớp 12 và khối tiểu học tham gia một phần chương trình thích hợp). 2. Địa điểm Các giải thể dục thể thao, học múa hát ở cơ sở 1 và 2. Nghe các chuyên đề giáo dục ở sân chơi, hội trường, nhà ăn . Tham quan Bảo tàng nhà tù Phú Lợi, Giao lưu HS trường KT (câm điết) Lái Thiêu 3. Nội dung chủ đề và thời gian Kéo dài 2 tuần lễ - từ 12.5 đến 26.5, kể cả hoạt động ngoài giờ Tuần 1: 16.5 – 21.5 : Phần 1 Thi đua rèn luyện thể chất mừng ngày sinh bác Hồ 19/5 - Thi đấu giải thể dục thể thao ( theo lịch chi tiết) - Tham quan Bảo tàng nhà tù phú Lợi và - Giao lưu nhân ngày sinh Bác Hồ vào buổi sáng 19/5. Tuần 2: 23.5 – 24.5: Phần 2 : Học các chuyên đề giáo dục Học làm người có ích Làm thế nào để học có hiệu quả Kỹ năng lập sơ đồ tư duy , Vũ hội Rasasayang, các trò chơi nhân gian, thực tập hoạt động đội nhóm , tập cắm trại Tập nhảy lửa, văn nghệ lửa trại, yoga cười. III. NHÂN SỰ TỔ CHỨC THỰC HIỆN Ban chủ nhiệm chương trình Chủ nhiệm : Lê Hồng Minh ( tư vấn giáo dục nội trú) Phó chủ nhiệm phụ trách khối trung học: Bình Hòa (Đoàn TNCS) Phó chủ nhiệm phụ trách khối tiểu học và nội trú : Nam (Đội TNTP) Đội hỗ trợ kỹ thuật : Nam HC + 4 Tình nguyện viên ( PHỤ TRÁCH LỀU CHỈ HUY VÀ ĐÀI QUAN SÁT – Phụ trách tổ chức lửa trại, văn nghệ lửa trại) Kiểm tra giám sát an ninh : Nam HC + Thầy Chi . Giảng viên: CLB phụ trách tình nguyện Tỉnh Bình Dương 216 ( GIẢNG CÁC CHUYÊN ĐỀ, GIÚP LỀU TRẠI, DỤNG CỤ ĐỒ CHƠI TRÊN ĐẤT TRẠI..) Trợ giảng và điều phối viên : 7 giáo viên quản sinh và các giáo viên chủ nhiệm ( GIÚP TRÒ CHƠI NHÂN GIAN, trách nhiệm quản lý hs , an ninh trại) IV. CHƯƠNG TRÌNH VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG CỤ THỂ THỜI GIAN NỘI DUNG NHÂN SỰ PHỤ TRÁCH 12-15.5 Trình duyệt và thông báo kế hoạch BTC : Minh, Hòa , Nam, + Nam HC 14.5 Phát hành lịch thi đấu từ 15- 21.5 Cường 15.5 CHỦ NHẬT May thử lều trại tự làm H Minh 16.5 Thứ hai Vận động HS gói quà tình nghĩa với bạn học khuyết tật Trung tâm giáo dục Thuận An, vận động tham gia trại hè, học làm người có ích và văn nghệ lửa trại. Các giáo viên chủ nhiệm . ( Lớp 12 không bắt buộc). 17.5 Thứ ba Thi đua rèn luyện thể chất mừng ngày sinh bác Hồ 19/5 BÓNG ĐÁ: Cấp 3: nhất:, nhì (nam) Cấp 2, 3 : nhất, nhì, ba (nữ) Lớp 7-9: nhất, nhì Lớp 4-6: nhất, nhì BÓNG CHUYỀN (NAM): Cấp 2: nhất, nhì Cấp 3: nhất, nhì Mua 8 lều trại Có lịch thi đấu riêng Cường Tổ VTM ( Đính kèm) H Minh 18.5 Thứ tư BƠI LỘI (TIỂU HỌC): Lớp 2-3: nhất, nhì, ba (nam) - Lớp 4-5: nhất, nhì ba (nam, nữ) BÓNG BÀN (nam): Cấp 2: nhất, nhì - Cấp 3: nhất nhì CHẠY VIỆT DÃ (nam): Tiểu học: nhất, nhì, ba ( 400 m) - Cấp 2: nhất, nhì, ba (1.500 m) Cường Tổ VTM ( Đính kèm) 19.5 Thứ năm 7 g00 – 8g30 THAM QUAN GIAO LƯU ( Hợp đồng 3 xe 45 chổ DN Bình Phương ) Tham quan Bảo tàng Nhà tù Phú Lợi , Có bandrole ( VP) cho xe dẫn đường . Cô Mến, thuyết minh viên tiếp đoàn, tham quan Nhà BTC, Các giáo viên chủ nhiệm, quản lý nội trú 217 9g00 – 10g00 tù, Bảo tàng, Lô cốt Giao lưu Trung tâm Giáo dục trẻ KT Thuận An Giám đốc Thanh Thủy đón đoàn, Tập cho Hs PeK cùng hát bằng ngôn ngữ đặt biệt HS tặng quà Hs Trung tâm ( tùy hỷ) Đại diện PeK tặng quà Trung tâm. Chia tay. 20.5 Thứ sáu Các giải TDTT cao điểm. Củng cố danh sách hs tham gia trại hè . Biên chế dự kiến 10 đội 10 lớp 10 trại ( 13 lớp -3 lớp 12). Cường Tổ VTM B Hòa + Nam ĐTN 21.5 Thứ bảy 7g00 8g30 CHUẨN BỊ TRẠI HÈ Các lớp cử đội trưởng, 2 đội phó ra đất trại (CB đoàn) Kỹ năng nút dây – nhận đất trại Tập huấn làm quen với trò chơi cắm trại, lửa trại Dựng cổng trại Dựng lều chỉ huy Dựng Đài chỉ huy BTC+Nam HC B Hòa + Nam ĐTN TNV, CLB PT TN CLB PT TN CLB PT TN + HS tình nguyện TNV + HS tình nguyện TNV + HS tình nguyện TNV + HS tình nguyện 22.5 Chủ nhật Dựng cổng trại Dựng lều chỉ huy Dựng Đài chỉ huy CLB PT TN TNV TNV 23.5 Thứ hai 7g00 7g15 8g15 8g30 KHAI MẠC TRẠI Các Đội thi đua cắm trại và trang trí. Khách và phụ huynh tham quan chấm điểm TRẠI SINH HỌC VÀ CHƠI TRÊN ĐẤT TRẠI Trò chơi làm quen - Làm thế nào để học hiệu quả? Kỹ năng sử dụng sơ đồ tư duy Sơ đồ tư duy là gì? Tại sao phải sử dụng sơ đồ tư duy ? Làm thế nào để sử dụng sơ đồ tư duy hiệu quả ? Thực tập minh họa Hiệu trửơng BTC nt Giảng viên thỉnh giảng và 2 phụ giảng của CLB PT tình nguyện Giáo viên chủ nhiệm, quản lý nội trú và tiểu ban kiểm 218 9g30 10h30 11g30 13h30 14g30 15g30 16h30 18g00 20g00 Kỹ năng thuyết trình Thuyết trình là gì? Tại sao phải thuyết trình? Làm thế nào để thuyết trình hiệu quả? - Tập thuyết trình tại nhóm sử dụng sơ đồ tư duy - Tập thuyết trình trước lớp theo sơ đồ tư duy Học dân vũ RASA SAYANG Ăn trưa - nghỉ trưa Kỹ năng lắng nghe Lắng nghe là gì? Tại sao phải lắng nghe? Làm thế nào để lắng nghe hiệu quả Ôn dân vũ quốc tế RASASAYANG Vượt qua chính mình để thay đổi bản thân - Thực hành Nghỉ , ăn chiều – Chuẩn bị lửa trại LỬA TRẠI (Chương trình riêng ) Giáo viên chủ nhiệm, quản lý nội trú và tiểu ban kiểm tra giám sát hỗ trợ, đôn đốc hs . Tham gia hỗ trợ tích cực ĐỘI TỔ CHỨC LỬA TRẠI của CLB PTTN . tra giám sát hỗ trợ, đôn đốc hs . Hỗ trợ tích cực giảng viên CLB PTTN (suốt 2 ngày 23 và 24.5) Đội huấn luyện Học dân vũ RASA SAYANG CLB PT TN Giảng viên thỉnh giảng và 2 phụ giảng của CLB PT tình nguyện Đội huấn luyện Giảng viên thỉnh giảng và 2 phụ giảng của CLB PT tình nguyện Nhà bếp chuẩn bị 100 suất ăn chiều cho hs bán trú ( con số cụ thể sẽ bc vào sáng 23.5) 219 24.5 Thứ ba 07h00 11h00 13h30 14h30 15h 00 16g00 TRÒ CHƠI DÂN GIAN VÀ YOGA CƯỜI Trò chơi dân gian trên đất trại (Chương trình riêng)- Các trạm trên đường tìm mật thư sẽ hướng dẫn và thi các trò chơi dân gian Ăn trưa - Nghĩ trưa Yoga Cười Yoga Cười là gì Tại sao phải cười Làm thế nào để tạo tiếng cười thoải mái Thực hành Yoga Cười Hạ trại - vệ sinh đất trại Tổng kết trại hè tháng 5 ( Hiệu trưởng) Bế mạc Đội tổ chức trò chơi lớn trên đất trại của CLB PT tình nguyện Giảng viên thỉnh giảng và 2 phụ giảng GV PEK tích cực hỗ trợ V. 220 VI. CÔNG TÁC VÀ VẬT LIỆU CHUẨN BỊ 1. Tổ chức tham quan giao lưu : H Minh, Nam HC 2. Tổ chức thi giải thể dục thể thao : Cường, tổ VTM ( có KH và lịch thi đấu đính kèm) 3. Vật liệu và thiết bị phục vụ báo cáo chuyên đề và tổ chức trại (tổ sử địa) - 10 bộ lều ( traisinh.com) . - 01 lều chỉ huy - 01 đài chỉ huy . ( Nhóm tình nguyện) - 70 cây tầm vông, 30 m thừng, 100 m dây dù, 3 cái nia, 5 lon sơn màu, 01 kg đinh 4 phân, 02 logo PeK làm cổng trại, (Minh, Nam HC, B Hòa, CLB Phụ trách tình nguyện, tình nguyện viên, cổng trại dựng trước 1 ngày) - Cờ Nước, Đoàn, Đội cờ trang trí giấy, 10 tấm mền trang trí nền, phônghóa trang (Nam Đội TNTP , in các bài ca tập thể, bài hát về Kim đồng...) - Ảnh Bác Hồ, Ảnh Pêtrus Ký, Kim Đồng, Lê văn Tám,Trần văn Ơn, NguyễnThái Bình, Hình ảnh thông tin về trường pétrus Ký BD. Hình ảnh Việt Nam cổ kính và hiện đại. Hình ảnh giao lưu, quảng bá ( Tổ sử địa giúp sưu tập) . Hàng thủ công khéo tay hay làm ( phân hiệu tiểu học hỗ trợ). - Cơm chiều ngày 23/5 cho trại viên không phải hs nội trú : Tổ VP ( Nam HC). 4. Thiết bị khác Hội trường Phòng 1 Hệ thống âm thanh và ánh sáng Bộ 1 Ghế ngồi đủ cho học viên Ghế Đủ Bàn cho giảng viên để máy tính và LCD Chiếc 1 Máy chiếu đa năng (LCD) Chiếc 1 Màn hình cho đèn chiếu (Screen) Chiếc 1 Bảng trắng Chiếc 1 Dây điện kéo dài (dài hơn 2m 5 lỗ cắm) Chiếc 1 5. Kinh phí dự trù ( xem bảng đính kèm) VII. PHƯƠNG THỨC VÀ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ - 100% Trại sinh hiểu và hành xử xứng đáng truyền thống độiTNTP và trường PEK. - 90% lều trại được dựng đúng quy cách phù hợp hướng gió, cảnh quang, gút thắt, gút nối đúng quy định, bền chặc và dễ tháo.Cọc gậy, sử dụng đúng chỗ, mỹ thuật. - 95% trại sinh trưởng thành trong ứng xử đúng tình huống, có óc suy luận, quan sát giỏi, chính xác. Phát huy tài lãnh đạo,quản lý thời gian, làm việc nhóm tốt. VIII. KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ Qua kết quả tham dự trại, học sinh sẽ hiểu rõ hơn bằng hành động tích cực thực hiện và làm phong phú nội dung và phương pháp giáo dục mà phương châm trường PEK BD đã đề ra : thân thiện, tôn trọng và yêu cầu cao. Đợt sinh hoạt này sẽ phối hợp với phong trào ca hát tập thể và các đợt tổ chức sinh hoạt rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh nội trú hằng tuần, sẽ trở thành một hệ thống giáo dục có chủ điểm, chủ đề, làm tiền đề đẩy mạnh hoạt động nâng cao chất lượng giáo dục nội trú nói riêng và chất lượng giáo dục của trường TrungTiểu học PEK nói chung. HIỆU TRƯỞNG BAN TỔ CHỨC TRẠI Phê duyệt 221 KẾ HOẠCH TỔ CHỨC ĐỢT SINH HOẠT THANH NIÊN THÁNG 5/ 2011 THỜI GIAN NỘI DUNG NHÂN SỰ THỰC HIỆN 16.5 THỨ HAI 19g00 -20g30 Chuẩn bị Chuyên đề sinh hoạt “Ýnghĩa & lịch sử ngày 15.5 “ 15.5.1941 chính thức thành lập Đội. 15.5.1961, Bác Hồ ra lời dặn 5 điều, mở đầu phong trào thi đua học tập, làm kế hoạch nhỏ góp phần xây dựng CNXH. Tập thể GV phụ trách Nội trú 17.5 THỨ BA 19g00 -20g30 Kể chuyện về gương hy sinh của các thiếu niên tiền phong (Kim Đồng, Lê văn Tám,...) Hái hoa dân chủ về lịch sử Đội TNTP (có thưởng 200.000 đ quà ăn tối ) Tập hát KIM ĐỒNG Nam (Đội TNTP) Giáo viên PTNT các đội viên 18.5 THỨ TƯ 19g00 -20g30 Kể chuyện “Bác Hồ và Thiếu nhi” Thi kể chuyện ( Có thưởng 200.000 đ ) Hát các bài hát về Bác Hồ, về Tp HCM Chuẩn bị một màn văn nghệ lửa trại Viết về Bác có thưởng (200.000 đ) M. Cường Tập thể GV nội trú phụ giúp H Minh hỗ trợ tài liệu 19.5 THỨ NĂM 19g00 -20g30 Đạo đức Bác Hồ Hái hoa dân chủ ( có thưởng ) Hát các bài hát về Bác Hồ, về Tp HCM Viết về chuyện đấu tranh bảo vệ và xây dựng đất nước có thưởng ( 200.000 đ) M Cường Tập thể GV nội trú phụ giúp H Minh hỗ trợ tài liệu 20.5 THỨ SÁU 19g00 -20g30 Vui hát tập thể “Nảo bộ- và Cách cải thiện trí nhớ và trí thông minh “ Thực tập “Kỹ năng kiên định” - thực tập H Minh Tập thể GV nội trú phụ giúp 21.5 THỨ BẢY Nghỉ 22.5 CHỦ NHẬT Nghỉ 23.5 THỨ HAI Lửa Trại 24.5 THỨ BA Liên hoan nghỉ hè 25.5 THỨ TƯ Nghỉ Hiệu Phó Phụ trách TVVHĐ 222
File đính kèm:
- giao_trinh_boi_duong_nghiep_vu_tu_van_hoc_duong_phan_2.pdf