Giáo trình Phương pháp dạy học kỹ thuật công nghiệp (Phần 2)
I. KHÁI QUÁT VỀ TỔ CHỨC DẠY HỌC KỸ THUẬT
Dạy học truyền thống và dạy học hiện đại có những khác biệt
nhất định về hình thức tổ chức dạy học.
Trong dạy học truyền thống, dù quá trình dạy học diễn ra dưới
hình thức nào thì người thầy cũng trực tiếp đối diện với học sinh để
tổ chức, điều khiển quá trình nhận thức của học sinh.
Trong dạy học hiện đại có những quá trình dạy học diễn ra
không có mặt của người thầy, chẳng hạn như dạy học từ xa trên
mạng máy tính, dạy học theo chương trình. Với những quá trình
dạy học đó, người thầy cùng với những chức năng sư phạm của
mình đã hoá thân vào những quy định, quy tắc, những lời hướng
dẫn thực hiện. Còn người học sẽ tự lĩnh hội tri thức, kỹ năng bằng
cách thực hiện nghiêm ngặt các quy định, quy tắc và chỉ dẫn mà
người thầy đã soạn thảo.
Sự khác biệt đó sẽ được trình bày kỹ trong chương V (Công
nghệ dạy học hiện đại). Trong chương này chỉ trình bày các hình
thức tổ chức dạy học truyền thống
Trong dạy học truyền thống, các hình thức dạy học sau đây
thường được dùng phổ biến:
- Bài lên lớp (dùng trong dạy học lý thuyết);
- Bài thực hành (hoạt động vật chất);
- Semina;
- Tham quan ngoại khoá;
- Hoạt động tự lực của học sinh;
- Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập cảu học sinh.
Các hình thức trên có liên quan với nhau, tạo thành quá trình
dạy học trọn vẹn, thống nhất và cho phép thực hiện các nguyên tắc
dạy học như: Nguyên tắc đảm bảo tính trực quan, tính hệ thống,
tính vừa sức, tính thống nhất giữa cụ thể với trừu tượng, học đi đôi
với hành.
Việc lựa chọn hình thức tổ chức dạy học phụ thuộc chủ yếu vào
mục đích, nội dung và điều kiện dạy học (cơ sở vật chất, trang thiết
bị kỹ thuật, số lượng học sinh, thời gian, môi trường kinh tế xã hội
xung quanh.). Trong các hình học nói trên, hình thức dạy học theo
bài học ở trường vẫn là hình thức trung tâm, chủ yếu vì các nhiệm
vụ dạy học sẽ được giải quyết một cách toàn diện nhất. Hình thức
dạy học này còn được gọi là bài lên lớp Sau đây sẽ trình bày một
cách chi tiết các hình thức tổ chức dạy học truyền thống.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo trình Phương pháp dạy học kỹ thuật công nghiệp (Phần 2)
CHƯƠNG IV TỔ CHỨC QUÁ TRÌNH DẠY HỌC I. KHÁI QUÁT VỀ TỔ CHỨC DẠY HỌC KỸ THUẬT Dạy học truyền thống và dạy học hiện đại có những khác biệt nhất định về hình thức tổ chức dạy học. Trong dạy học truyền thống, dù quá trình dạy học diễn ra dưới hình thức nào thì người thầy cũng trực tiếp đối diện với học sinh để tổ chức, điều khiển quá trình nhận thức của học sinh. Trong dạy học hiện đại có những quá trình dạy học diễn ra không có mặt của người thầy, chẳng hạn như dạy học từ xa trên mạng máy tính, dạy học theo chương trình. Với những quá trình dạy học đó, người thầy cùng với những chức năng sư phạm của mình đã hoá thân vào những quy định, quy tắc, những lời hướng dẫn thực hiện. Còn người học sẽ tự lĩnh hội tri thức, kỹ năng bằng cách thực hiện nghiêm ngặt các quy định, quy tắc và chỉ dẫn mà người thầy đã soạn thảo. Sự khác biệt đó sẽ được trình bày kỹ trong chương V (Công nghệ dạy học hiện đại). Trong chương này chỉ trình bày các hình thức tổ chức dạy học truyền thống Trong dạy học truyền thống, các hình thức dạy học sau đây thường được dùng phổ biến: - Bài lên lớp (dùng trong dạy học lý thuyết); - Bài thực hành (hoạt động vật chất); - Semina; - Tham quan ngoại khoá; - Hoạt động tự lực của học sinh; - Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập cảu học sinh. Các hình thức trên có liên quan với nhau, tạo thành quá trình dạy học trọn vẹn, thống nhất và cho phép thực hiện các nguyên tắc dạy học như: Nguyên tắc đảm bảo tính trực quan, tính hệ thống, Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co tính vừa sức, tính thống nhất giữa cụ thể với trừu tượng, học đi đôi với hành... Việc lựa chọn hình thức tổ chức dạy học phụ thuộc chủ yếu vào mục đích, nội dung và điều kiện dạy học (cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, số lượng học sinh, thời gian, môi trường kinh tế xã hội xung quanh...). Trong các hình học nói trên, hình thức dạy học theo bài học ở trường vẫn là hình thức trung tâm, chủ yếu vì các nhiệm vụ dạy học sẽ được giải quyết một cách toàn diện nhất. Hình thức dạy học này còn được gọi là bài lên lớp Sau đây sẽ trình bày một cách chi tiết các hình thức tổ chức dạy học truyền thống. II. CÁC HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC TRUYỀN THỐNG 1. Bài lên lớp 1.1 Khái niệm về bài lên lớp Bài lên lớp là hình thức cơ bản của quá trình dạy học, bao gồm một đoạn hoàn chỉnh, được diễn ra trong một khoảng thời gian nhất định (một hoặc vài tiết học), tại một địa điểm xác định (phòng học) với một số lượng học sinh nhất định, có trình độ phát triển đồng đều (lớp học). Bài lên lớp có các đặc trưng sau: - Có tính tổ chức trọn vẹn (thực hiện đầy đủ các khâu của QTDH). - Thể hiện sinh động tính quy luật về: • Mối liên hệ giữa mục đích- nội dung - phương pháp – phương tiện trong những bài học cụ thể; • Sự thống nhất giữa hoạt động của thầy và hoạt động của trò; Sự thống nhất giữa hoạt động của mỗi cá nhân học sinh với hoạt động chung của tập thể lớp. - Khối lượng kiến thức mà học sinh phải chiếm lĩnh được quy định thống nhất theo phân phối chương trình môn học. Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co - Trong mỗi bài lên lớp thường phải sử dụng tổng hợp nhiều phương pháp dạy học khác nhau nhằm mục đích đã định trước. Vì thế bài lên lớp được xem là một hình thức quan trọng của dạy học lý thuyết, trong đó những nguyên tắc dạy học được vận dụng có hệ thống. 1.2. Các kiểu bài lên lớp Bài lên lớp có nhiều kiểu, trong mỗi kiểu lại có những dạng khác nhau được xác định bằng nguồn kiến thức hoặc bằng mức độ hoạt động nhận thức của học sinh. Trong đó có ba kiểu cơ bản: - Bài lên lớp hình thành kiến thức, kỹ năng; - Bài lên lớp hoàn thiện kiến thức, kỹ năng: củng cố, vận dụng, khái quát; - Bài lên lớp kiểm tra đánh giá kiến thức, kỹ năng. Trong dạy học kỹ thuật và nghề nghiệp, thường có ba loại bài: - Bài dạy lý thuyết kỹ thuật - công nghệ; - Bài dạy thực hành kỹ thuật - công nghệ; - Bài dạy sản xuất. 1.3. Cấu trúc bài lên lớp Cấu trúc bài lên lớp là mối liên hệ có quy luật giữa mục đích, nội dung và phương pháp dạy học, thể hiện trong mối tương quan, và trình tự sắp xếp các bước lên lớp. Như vậy, để nghiên cứu xây dựng cấu trúc bài lên lớp người ta phải: Phân chia bài lên lớp thành các khâu, các bước một cách hợp lý; - Trong mỗi khâu mỗi bước đó cũng như trong cả ba đều phải tuân - Phân chia thời gian và sắp xếp các bước đó theo một trình tự hợp lý. Trên cơ sở vận dụng logíc của quá trình dạy học, trong thực tế bài lên lớp kiểu tổng hợp thường được cấu trúc theo năm bước sau. Bước 1 - Tổ chức lớp, tạo tâm thế học tập; Bước 2 - Kiểm tra bài cũ; Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Bước 3 - Nghiên cứu kiến thức mới; Bước 4 - Củng cố, hoàn thiện kiến thức Bước 5 - Ra bài tập vận dụng và hướng dân học sinh tự học ở nhà. Với các dạng bài thực hành luyện tập kỹ năng có thể cấu trúc như sau: ổn định tổ chức lớp; Thông báo bài học, nêu rõ mục đích - yêu cầu của bài tập thực hành; Phục hồi những kiến thức kỹ năng có liên quan, đồng thời trang bị bổ sung những hiểu biết, kỹ năng mới cần luyện tập; Học sinh luyện tập, giáo viên theo dõi, uốn nắn kiểm tra. Xét về mục đích lý luận dạy học, cấu trúc năm bước tên lớp nói trên là logic, bảo đảm toàn diện các nhiệm vụ dạy học. Tuy nhiên, không phải mọi bài lên lớp đều áp dụng cả năm bước một cách máy móc. Tuỳ theo từng trường hợp cụ thể mà giáo viên có thể lược bỏ những bước không cần thiết. Ví dụ: Nếu bài cũ không liên quan trực tiếp đến bài mới thì có thể không kiểm tra hoặc thực hiện kiểm tra ở giữa hoặc ở cuối bài học kết hợp với việc củng cố bài. Điều đó vừa tận dụng được thời gian đầu tiết học khi học sinh chưa mệt mỏi, vừa tạo thói quen phải tập trung chú ý trong suốt giờ học của các em. Ngược lại, nếu kiến thức đã học có liên quan, làm cơ sở cho việc chiếm inh kiến thức mớ' hoặc bằng phép tương tự suy diễn ra các kiến thức mới thì nên kiểm tra, hồi phục kiến thức cũ trước khi giảng bài mới hoặc cần kiểm tra hồi phục vào những thời điểm hợp lý. Chẳng hạn, khi dạy bài "Tổng trở của mạch điện xoay chiều có R- L-C mắc nối tiếp" cần thiết phải kiểm tra, hồi phục lại những kiến thức về mạch điện xoay chiểu trong các mạch điện thuần điện trở, thuần điện cảm, thuần điện dung... Tuỳ theo mục đích của bài giảng mà phân phối thời gian hợp lý cho các khâu, các bước lên lớp. Ví dụ, với những bài nhằm hoàn thiện kiến thức, kỹ năng thì việc kiểm tra hồi phục kiến thức kỹ năng liên quan có thể cần nhiều thời gian. Vớ' những bài có nội dung quá dài, có thể dặt vấn đề bài giảng theo kiểu định hướng Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co khái quát và đi theo con đường diễn dịch, nhấn mạnh nguyên lý chung, sau đó chọn ví dụ minh hoạ điển hình. Phần còn lại có thể hướng dẫn học sinh nghiên cứu sách giáo khoa. Để tìm ra cấu trúc hợp lý cho mỗi bài dạy, cần nghiên cữu kế hoạch dạy học môn học 1. 4. Kế hoạch dạy học Dạy học là một quá trình, một hoạt động mang tính xã hội, thống nhất xác định. Tính thống nhất, xác định đó được đảm bảo nhờ kế hoạch. Vì thế kế hoạch dạy học mang tinh pháp lý về hệ thống và trinh tự các phần công việc cần phải hoàn thành để đạt được mục đích chung. - Kế hoạch dạy học bao gồm: - Kế hoạch dạy chung của nhà trường; - Kế hoạch dạy học môn học (theo năm hoặc kỳ), - Kế hoạch dạy học cho một bài (giáo án). Trong phạm vi giáo trình, chỉ nghiên cứu kế hoạch dạy học môn học và kế hoạch dạy học cho một bài. 1.4.1. Lập kế hoạch dạy học môn học Để lập được kế hoạch cần dựa vào: - Kế hoạch dạy học năm học (hoặc học kỳ) và kế hoạch dạy học tuần (thời khoá biểu) của nhà trường; Chương trình và phân phối chương trình, sách giáo khoa và các sách hướng dẫn môn học; Mục đích, yêu cầu, nội dung, phương pháp và những điều kiện dạy học đặc trưng của môn học, - Điều kiện thực tế của nhà trường (số lượng học sinh các khối lớp, cơ sở vật chất, số lượng giáo viên...) và của địa phương mà trước hết là các ngành, các cơ sở sản xuất công nghiệp. 1.4.2. Yêu cầu và nội dung của kế hoạch dạy học môn học a. Yêu cầu Kế hoạch dạy học môn học cần phải thể hiện rõ: Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co - Thời gian (theo trình tự tháng, năm.. . của năm học); - Nội dung công việc (tên bài, chương, số giờ dạy, lớp dạy... ); - Điều kiện, phương tiện cần thiết phục vụ từng nội dung công việc (địa điểm, đồ dùng dạy học). b. Nội dung của kế hoạch dạy học môn học Kế hoạch dạy học môn học được giới thiệu trông bảng dưới đây: Tổng số tiết(3) Thời gian (tuần, tháng) (1) Tên chương (bài) (2) Tổng số LT BTTH Khối lớp (4) chuẩn bị giảng dạy (Địa điểm, đồ dùng, phương tiện dạy học) (5) Ghi chú Kế hoạch này là cơ sở để: - Nhà trường hoặc bộ môn quản lý, kiểm tra hoạt động chuyên môn của mỗi giáo viên Giáo viên xây dựng lịch trình dạy học và soạn giáo án cho mỗi bài cụ thể. 1. 4.3. Kế hoạch dạy học cho một bài (soạn giáo án) Trên cơ sở kế hoạch dạy học môn học, giáo viên lập kế hoạch cụ thể cho từng bài dạy trong chương trình. Mỗi bài dạy có thể được bố trí trong một hoặc và' tiết học với những yêu cầu xác định. 1.4.3.1. Yêu cầu đối với giáo án Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Giáo án có thể dài hay ngắn, với những hình thức trình bày khác nhau tuỳ thuộc đặc điểm từng môn học, từng bài và khả năng của giáo viên. Yêu cầu chung nhất khi thiết kế giáo án là phải thể hiện được rõ cấu trúc bài lên lớp. Để đạt được yêu cầu này giáo viên cần phải: - Phân tích một cách hợp lý mục đích (M) và nội dung (N) chung của toàn bài thành những mục đích thành phần (M1, M2,...Mn) và những nội dung tương ứng (N1, N2,...Nn). Có thể phân chia theo các bước lên lớp, theo các đơn vị kiến cơ bản trong bài học, theo trình tự thời gian bài học hoặc theo mục đích dạy học... - Lựa chọn phù hợp các hình thức, phương pháp và phương tiện dạy học để học sinh có thể lĩnh hội từng đơn vị kiến thức thành phần nói trên một cách hiệu quả nhất. Điều đó thể hiện rằng, mối liên hệ giữa mục đích, nội dung, phương pháp dạy học được tuân thủ theo từng khâu, từng bước lên lớp, từng đơn vị kiến thức thành phần đồng thời thể hiện sự chuyển tiếp hài hoà, gắn bó giữa các khâu, các bước, các đơn vị kiến thức nói trên. - Giáo án cũng phải thể hiện được sự thống nhất giữa hoạt động của thầy và hoạt động của trò trong mỗi khâu, mỗi bước cũng như trong việc lĩnh hội từng đơn vị kiến thức trong bài với nguyên tắc chung là phát huy cao nhất tính tích cực, chủ động của trò trong học tập. 1.4.3.2. Những tài liệu cần thiết cho việc chuẩn bị giáo án Để soạn giáo án, người giáo viên cần thu thập các tài liệu sau: Chương trình và phân phối chương trình môn học: Chương trình và phân phối chương trình môn học là những văn bản pháp lý của ngành đối với nhiệm vụ chuyên môn của mỗi giáo viên. Vì thế nó cũng là cơ sở để các cấp quản lý giáo dục giám sát công tác giảng dạy của nhà trường và cũng là căn cứ để nhà trường và giáo viên thực hiện quá trình dạy học môn hoá Kế hoạch dạy học môn học trong học kỳ; Sách giáo khoa và sách bài tập: Hai tài liệu này là sự cụ thể hoá chương trình và phân phối chương trình môn học. Đó là tài liệu chính để giáo viên tham khảo khi soạn bài; Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co - Sách hướng dẫn dùng cho giáo viên, trong đó có chỉ dẫn về mục đích, yêu cầu với những gợi ý về phương pháp, phương tiện dạy học cho từng bài cụ thể. Tuy nhiên cho đến nay, do tính đa dạng của cơ cấu ngành nghề dào tạo, và nhiều lý do khác nên ngành giáo dục chuyên nghiệp của nước ta vẫn chưa có được hệ thống các sách hướng dẫn mang tính giáo học pháp bộ môn này; - Tài liệu tham khảo: Bao gồm những tài liệu kỹ thuật có liên quan trực tiếp đến bài và tài liệu về nghiệp vụ sư phạm. 1.4.3.3. Nội dung cơ bản của việc chuẩn bị giáo án a. Xác định mục đích yêu cầu của bài dạy Trên cơ sở nghiên cứu các tài liệu nói trên, cần xác định và diễn đạt một cách ngắn gọn mục đích - yêu cầu bài dạy về mặt giáo dưỡng, phát triển và giáo dục. Thực chất đây là việc vận dụng các nhiệm vụ dạy học môn học cho một bài dạy cụ thể. Vì vậy cần xác đinh hợp lý mục đích bài dạy và yêu cầu cần đạt tới. Đôi khi có thể xác định được mục đích, yêu cầu trên theo các mục đích lý luận dạy học (cung cấp hiểu biết, hoàn thiện hiểu biết, kiểm tra đánh giá). Lỗi thường gặp trong thực tế là người soạn lẫn lộn giữa mục đích với yêu cầu hoặc hoà đồng mục đích và yêu cầu làm một. Để tránh lỗi đó người giáo viên cần phải nắm vững mục đích chung của dạy học là làm thay đổi nhận thức của người học để từng bước hình thành và phát triển nhân cách của người học. Vì vậy mục đích cụ thể của bài dạy là trang bị cho học sinh những kiến thức, kỹ năng nào, thông qua hoạt động dạy học mà phát triển khía cạnh nào trong nhân cách, có thể lồng nội dung giáo dục nào vào trong nội dung chuyên môn của bài. Còn yêu cầu của bài là thể hiện mức độ nhận thức và hành động mà người học phải dạt tới sau khi học xong bài. b. Phân tích nôi dung đê xác minh trong tâm bài dạy Thực chất đây là bước xử lý sư phạm của bản thân giáo viên để xây dựng nội dung dạy học theo mục đích yêu cầu đã đề ra. Hay nói cách khác là giáo viên tiếp tục gia công lần thứ hai nội dung để chuyển hoá những thành tựu của khoa học kỹ thuật thành những nội dung có tính cơ bản, hiện đại, thực tiễn theo yêu cầu của bậc Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co học.Trong bước này cần vạch rõ: - Cấu trúc nội dung bài dạy: Bài dạy gồm mấy phần? việc phân chia và sắp xếp trình tự các phần nội dung như trong sách giáo khoa đã hợp lý chưa? Nếu chưa hợp lý thì kiến nghị thay đổi; - Những khái niệm nào cần hình thành cho học sinh? - Những nội dung khó dạy, khó tiếp thu trong bài? - Cơ sở khoa học của các hiện tượng, các quá trình ... ình độ nghề thì tuỳ thuộc vào trình độ học viên cũng như nhu cầu của người học, việc áp dụng các MKH cũng có thể theo nhiều mô hình khác nhau. Thông thường nhất là bồi dưỡng nâng cao trình độ hoặc đào tạo tiếp nối cho người lao động trên cơ sở những kỹ năng cơ bản đã được đào tạo của cùng một nghề ( hình 6.13). Formatted: Font: (D 11.5 pt Formatted: Indent: Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Tuy nhiên, cũng có trường hợp nghề cũ đã có những biến đổi về cơ bản, người lao động cần được bồi dưỡng hoặc đào tạo lại. Họ không chỉ cần được trang bị thêm một số kỹ năng mới mà còn cần được trang bị thêm một số kiến thức mới về văn hoá, kỹ thuật theo yêu cầu của tiến bộ kỹ thuật. Ví dụ như khi chuyển từ một máy tiện cơ khí sang máy tiện điều khiển bằng chương trình, người công nhân cần học thêm toán, tin học,...Những kiến thức này có khối lượng lớn, không có khả năng thích hợp với các kỹ năng trong các đơn nguyên, thì có thể giảng dạy các kiến thức này song song với MKH (hình 6.14). Trong trường hợp này có thể tiến hành đào tạo các kỹ năng theo MKH tại cơ sở đào tạo nghề hoặc ở cơ sở sản xuất, còn phần lý thuyết có thể đào tạo ở trường dạy nghề hoặc trường đại học, nơi có đủ điều kiện giảng dạy tốt hơn. Đây là mô hình đào tạo liên kết mà một số nước thường gọi là "đào tạo kép". Formatted: Font: (D 11.5 pt Formatted: Centere line: 0 cm Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font: (D 11.5 pt Formatted: Centere line: 0 cm Deleted: ¶ Trưởng hợp người lao động đã được đào tạo các kỹ năng cơ bản theo diện rộng nhưng nghề diện hẹp chuyên sâu lại được đào tạo theo MKH. Đây cũng có thể là mô hình đào tạo kết hợp giữa nhà trưởng và xí nghiệp, trong đó đào tạo cơ bản được tiến hành ở nhà trường, còn đào tạo chuyên sâu theo MKH được tiến hành ở các xí nghiệp hoặc ở nhà trường nếu có đủ điều kiện (hình 6.15) Một mô hình khác là đào tạo nghề theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1 đào tạo nghề theo một số MKH để một số học sinh có thể đi làm ngay, số còn lại có nguyện vọng học tiếp sẽ được chọn lọc để học tiếp giai đoạn 2 theo các MKH nâng cao song song với lý thuyết nghề diện rộng để trở thành người công nhân kỹ thuật diện rộng có trình độ cao ( hình 6.16) Đào tạo theo mô hình này tuy có phức tạp nhưng mềm dẻo. Nó làm linh hoạt hơn các khoá đào tạo nghề dài hạn ở các trường nghề Formatted: Font co Formatted: Centere Formatted: Font co Formatted: Font: (D 11.5 pt Formatted: Centere line: 0 cm Formatted: Font co và đáp ứng tớ hơn nhu cầu của thị trường lao động trong nền kinh tế nhiều thành phần. Các MKH nâng cao cũng có thể đáp ứng được song song để đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ hoặc đào tạo lại người lao động đã có trình để nghề cao (khi các kỹ năng của nghề đã bị thay đổi). Ví dụ, để đáp ứng với sự biến đổi của sản xuất và tiến bộ của kỹ thuật, người lao động không những cần bồi dưỡng về kỹ năng nghề, mà còn cần trang bị thêm một sẽ kiến thức về quản lý và doanh nahiệp (hình 6.171. Kết luận về đào tạo tạo nghề theo môđun kỹ năng hành nghề Với phương pháp tiếp cận đào tạo nghề theo MKH như trên thì đào tạo là một quá trình nối tiếp từ hẹp đến rộng, từ thấp đến cao, có thể liên tục hoặc gián đoạn tuỳ theo nhu cầu và điều kiện của người học. Phương pháp này làm cho giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên tiếp cận với nhau và nhờ đó làm cho quá trình đào tạo nghề trở nên hết sức mềm dẻo và linh hoạt, đáp ứng tốt hơn cho nhu cầu thị trường lao động và góp phần hình thành một nền giáo dục kỹ thuật từ thấp đến cao trong xã hội TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Nguyễn Văn Bính - Trần Sinh Thành - Nguyễn Văn Khôi Phương pháp dạy học kỹ thuật công nghiệp- tập 1- NXB Giáo dục 1990. 2. GS.TS Nguyễn Bá Kim Phương pháp dạy toán. 3. Tràn Khánh Đức Sư phạm kỹ thuật- NXB Giáo dục- 2002. 4. Sổ tay phương pháp luận dạy học Formatted: Centere line: 0 cm Formatted: Font co Formatted: t1, Left, line: 0 cm, Automati indent when grid is d Before: 0 pt, Line sp Widow/Orphan contr between Latin and As space between Asian numbers Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Deleted: à Deleted: ệ Deleted: A Tài liệu của chương trình hỗ trợ LNXH - 2002. 5. GS.TSKH Lâm Quang Thiệp Giáo dục học đại học, chương 4, sách ĐH Quốc gia Hà Nội - 2003. 6. GS. TSKH Lâm Quang Thiệp Giáo dục học đại học, chương 5, sách ĐH Quốc gia Hà Nội - 2003. 7. GS. TSKH Nguyễn Xuân Lạc Đề cương môn học Công nghệ dạy học hiện đại- 2006. 8. GS.TS Nguyễn Minh Đường (Chủ biên), PTS Lê Trần Lâm, KS Đỗ Huân môđun kỹ năng hành nghề Chương trình KH-CN cấp Nhà nước KX 07, NXB Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội 1993. 9. Thái Duy Tuyên Những vấn đề cơ bản của giáo dục học hiện đại - NXB Giáo dục 1999. 10. Thái Duy Tuyên Lý luận dạy học- Viện Khoa học Giáo dục - Hà Nội 1998. 11. Nguyễn Sinh Thành - Nguyễn Văn Bính Phương pháp dạy học KTCN (sách cao đẳng)- NXB Giáo dục 1999 12. Đặng Bá Lãm - Trần Khánh Đức - Phan Văn Kha. Phương pháp nghiên cứu giáo dục kỹ thuật và nghề nghiệp. Hà Nội 1996. Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Formatted: Font co Deleted: Deleted: Chịu trách nhiệm xuất ban: PGS. TS. Tô Động Hải Biên tập và sưa bài: ThS. Nguyễn Huy Tiến Ngọc Linh Trình bày bìa: Hương Lan NHÀ XUẤT BẢN KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT 70 Trân Hưng Đạo - Hà Nội Formatted: Indent: First line: 1.27 cm Formatted: Centere Formatted: Font co Deleted: c Deleted: ê Deleted: Deleted: à Deleted: ấ Deleted: ả Deleted: ọ Deleted: à Deleted: ỹ Deleted: ạI' Page 196: [1] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 196: [1] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 196: [2] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 196: [2] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 196: [2] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 196: [3] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 196: [3] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 196: [3] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 196: [3] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 196: [3] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 196: [3] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 196: [3] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 196: [3] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 196: [3] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 196: [3] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 196: [3] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 196: [4] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 196: [4] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 196: [5] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 196: [5] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 196: [5] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 196: [5] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 196: [5] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 196: [5] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 196: [5] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 196: [5] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 196: [5] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 196: [5] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 196: [5] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 196: [5] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 196: [5] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 196: [5] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 196: [5] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 196: [5] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 262: [6] Formatted hehe 12/30/2008 3:35:00 PM Indent: Left: 0 cm, Hanging: 0.5 cm, Space Before: 2 pt Page 262: [7] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font: Bold, Font color: Auto Page 262: [8] Formatted hehe 12/30/2008 3:35:00 PM Centered, Indent: Left: 0 cm, Hanging: 0.5 cm, Space Before: 2 pt Page 262: [9] Formatted hehe 12/30/2008 3:35:00 PM Indent: Left: 0 cm, Hanging: 0.5 cm, Space Before: 2 pt Page 262: [10] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font: Bold, Font color: Auto Page 262: [11] Formatted hehe 12/30/2008 3:35:00 PM Centered, Indent: Left: 0 cm, Hanging: 0.5 cm, Space Before: 2 pt Page 262: [12] Formatted hehe 12/30/2008 3:35:00 PM Indent: Left: 0 cm, Hanging: 0.5 cm, Space Before: 2 pt Page 263: [13] Formatted hehe 12/30/2008 3:35:00 PM t1, Left, Indent: First line: 0 cm, Automatically adjust right indent when grid is defined, Space Before: 0 pt, Line spacing: single, Widow/Orphan control, Adjust space between Latin and Asian text, Adjust space between Asian text and numbers Page 272: [14] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font: Not Italic, Font color: Auto Page 272: [14] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 272: [14] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font: Not Italic, Font color: Auto Page 272: [14] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 272: [15] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font: Not Italic, Font color: Auto Page 272: [15] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 272: [16] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font: Not Italic, Font color: Auto Page 272: [16] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 272: [17] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font: Bold, Font color: Auto Page 272: [17] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 272: [17] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font: Italic, Font color: Auto Page 272: [18] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font: Italic, Font color: Auto Page 272: [18] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 272: [19] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font: Italic, Font color: Auto Page 272: [19] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 272: [20] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font: Italic, Font color: Auto Page 272: [20] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 272: [20] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font: Italic Page 272: [21] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font: Italic, Font color: Auto Page 272: [21] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 272: [22] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font: Italic, Font color: Auto Page 272: [22] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 272: [23] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font: Italic, Font color: Auto Page 272: [23] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 272: [24] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font: Italic, Font color: Auto Page 272: [24] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 272: [25] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font: Italic, Font color: Auto Page 272: [25] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 272: [26] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font: Italic, Font color: Auto Page 272: [26] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 273: [27] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font: Italic, Font color: Auto Page 273: [28] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 273: [29] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font: Italic, Font color: Auto Page 273: [30] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 273: [31] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font: Italic, Font color: Auto Page 273: [32] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 273: [33] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font: Italic, Font color: Auto Page 273: [34] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 273: [35] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font: Italic, Font color: Auto Page 273: [36] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 273: [37] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font: Italic, Font color: Auto Page 273: [38] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 273: [39] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font: Italic Page 273: [40] Deleted hehe 12/30/2008 5:01:00 PM Column Break Page 273: [41] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font: (Default) Arial, 11.5 pt, Italic Page 273: [42] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font: Italic Page 273: [43] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 273: [44] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font: Italic, Font color: Auto Page 273: [45] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 273: [46] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font: Italic Page 273: [47] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 273: [48] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font: Italic, Font color: Auto Page 273: [49] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 273: [50] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font: Italic Page 273: [51] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 273: [52] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font: Italic Page 273: [53] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 273: [54] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font: Italic Page 273: [55] Deleted hehe 12/30/2008 5:01:00 PM Hetp3 v Page 273: [56] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font: Bold, Font color: Auto Page 273: [57] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 273: [58] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 273: [59] Formatted hehe 12/30/2008 5:04:00 PM Centered Page 273: [60] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font: Italic, Font color: Auto Page 273: [61] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 273: [62] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font: Italic, Font color: Auto Page 273: [63] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 273: [64] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font: Italic Page 273: [65] Formatted hehe 12/30/2008 5:04:00 PM Centered Page 273: [66] Formatted hehe 12/30/2008 5:34:00 PM Font color: Auto Page 273: [67] Formatted hehe 12/30/2008 5:04:00 PM t1, Left, Indent: First line: 0 cm, Automatically adjust right indent when grid is defined, Space Before: 0 pt, Line spacing: single, Widow/Orphan control, Adjust space between Latin and Asian text, Adjust space between Asian text and numbers
File đính kèm:
- giao_trinh_phuong_phap_day_hoc_ky_thuat_cong_nghiep_phan_2.pdf