Hồ sơ công tác của giáo viên đại học
Khi nghiên cứu module này bạn hãy suy nghĩ những điều sau đây :
Sứ mệnh và chức năng của giáo dục đại học
Điều khoản 1. Sứ mệnh để giáo dục, học tập và nghiên cứu
Chúng ta khẳng định rằng sứ mệnh và những giá trị cốt lõi của giáo dục đại học,
đặc biệt sứ mệnh đóng góp vào sự phát triển bền vững và cải thiện xã hội một cách
toàn diện, cần phải được giữ gìn, củng cố và phát triển hơn nữa, đó là:
- Để giáo dục ra những người tốt nghiệp đại học với trình độ chuyên môn cao
và công dân trách nhiệm có khả năng đáp ứng các nhu cầu mọi mặt của con
người, bằng cách đào tạo ra các trình độ thích hợp kể cả việc đào tạo nghề
kết hợp giữa kiến thức và các kỹ năng bậc cao, sử dụng các chưong trình
đào tạo cải tiến không ngừng đáp ứng với nhu cầu hiện tại và tương lai của
xã hội;
- Cung cấp những cơ hội học nâng cao và học ngoài cuộc sống, đồng thời
cho người học nhiều lựa chọn và mềm dẻo với nhiều điểm vào và ra trong
hệ thống, cũng như cơ hội để phát triển cá nhân và xã hội nhằm giáo dục
bổn phận công dân và tham gia các hoạt động trong xã hội với tầm nhìn
toàn thế giới, xây dựng khả năng nội tại, củng cố quyền con người, phát
triển bền vững, dân chủ, hoà bình trong điều kiện công bằng bình đẳng.
- Đề xuất, sáng tạo và phổ biến kiến thức thông qua việc nghiên cứu và cung
cấp kiến thức chuyên gia cần thiết phục vụ cộng đồng và giúp xã hội phát
triển về kinh tế - xã hội, và văn hoá, đồng thời đẩy mạnh và phát triển
nghiên cứu khoa học và công nghệ cũng như các nghiên cứu về khoa học xã
hội, nhân văn và nghệ thuật sáng tạo;
- Để hiểu, phân tích, giữ gìn, nâng cao, đẩy mạnh và phổ biến văn hoá lịch sử
và văn hoá thế giới, văn hoá dân tộc và văn hoá khu vực, trong bối cảnh
phong phú và đa dạng về văn hoá.
- Để bảo vệ và nâng cao các giá trị xã hội cho thanh niên thông qua đào tạo
những giá trị nhờ đó mà hình thành nên công dân có ý thức dân chủ và bằng
cách cung cấp những viễn cảnh hiện thực và khách quan nhằm giúp cho
lựa chọn chiến lược và củng cố viễn cảnh của loài người; và
- Để góp phần phát triển và cải thiện giáo dục ở mọi trình độ, bao gồm cả
việc đào tạo giáo viên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Hồ sơ công tác của giáo viên đại học
MODULE 2 HỒ SƠ CÔNG TÁC CỦA GIÁO VIÊN ĐẠI HỌC Khi nghiên cứu module này bạn hãy suy nghĩ những điều sau đây : Sứ mệnh và chức năng của giáo dục đại học Điều khoản 1. Sứ mệnh để giáo dục, học tập và nghiên cứu Chúng ta khẳng định rằng sứ mệnh và những giá trị cốt lõi của giáo dục đại học, đặc biệt sứ mệnh đóng góp vào sự phát triển bền vững và cải thiện xã hội một cách toàn diện, cần phải được giữ gìn, củng cố và phát triển hơn nữa, đó là: - Để giáo dục ra những người tốt nghiệp đại học với trình độ chuyên môn cao và công dân trách nhiệm có khả năng đáp ứng các nhu cầu mọi mặt của con người, bằng cách đào tạo ra các trình độ thích hợp kể cả việc đào tạo nghề kết hợp giữa kiến thức và các kỹ năng bậc cao, sử dụng các chưong trình đào tạo cải tiến không ngừng đáp ứng với nhu cầu hiện tại và tương lai của xã hội; - Cung cấp những cơ hội học nâng cao và học ngoài cuộc sống, đồng thời cho người học nhiều lựa chọn và mềm dẻo với nhiều điểm vào và ra trong hệ thống, cũng như cơ hội để phát triển cá nhân và xã hội nhằm giáo dục bổn phận công dân và tham gia các hoạt động trong xã hội với tầm nhìn toàn thế giới, xây dựng khả năng nội tại, củng cố quyền con người, phát triển bền vững, dân chủ, hoà bình trong điều kiện công bằng bình đẳng. - Đề xuất, sáng tạo và phổ biến kiến thức thông qua việc nghiên cứu và cung cấp kiến thức chuyên gia cần thiết phục vụ cộng đồng và giúp xã hội phát triển về kinh tế - xã hội, và văn hoá, đồng thời đẩy mạnh và phát triển nghiên cứu khoa học và công nghệ cũng như các nghiên cứu về khoa học xã hội, nhân văn và nghệ thuật sáng tạo; - Để hiểu, phân tích, giữ gìn, nâng cao, đẩy mạnh và phổ biến văn hoá lịch sử và văn hoá thế giới, văn hoá dân tộc và văn hoá khu vực, trong bối cảnh phong phú và đa dạng về văn hoá. - Để bảo vệ và nâng cao các giá trị xã hội cho thanh niên thông qua đào tạo những giá trị nhờ đó mà hình thành nên công dân có ý thức dân chủ và bằng cách cung cấp những viễn cảnh hiện thực và khách quan nhằm giúp cho lựa chọn chiến lược và củng cố viễn cảnh của loài người; và - Để góp phần phát triển và cải thiện giáo dục ở mọi trình độ, bao gồm cả việc đào tạo giáo viên. Giới thiệu Có hai vai chính trong nhà trường là thầy giáo và sinh viên. Trong module1, chúng ta đã tập trung vào đối tượng sinh viên và thể hiện vai trò trung tâm của sinh viên trong việc dạy học. Không có sinh viên, chúng ta sẽ chẳng có ai mà dạy và sẽ bị thất nghiệp. Chúng ta đã tìm hiểu vai diễn thứ nhất (sinh viên ) trong module1, bây giờ chúng ta sẽ tìm hiểu vai thứ 2 trong module này. Mục đích của chúng tôi là cung cấp cho các bạn biết về sinh viên và giảng viên trước khi nghiên cứu tiếp các module tiếp theo. Tại sao chúng ta cần hiểu biết về giảng viên đại học? Julius Nyerere cho rằng “Đó là để hiểu thấu được tiềm năng trong chúng ta, từ đó hiểu những người khác tốt hơn”. Khi ta biết được ta là ai, biết được những điểm mạnh và điểm yếu của mình, chúng ta có điều kiện tốt hơn để đánh giá sinh viên và thực hiện nhiệm vụ dạy học tốt hơn. Việc lập hồ sơ công tác của giáo viên đại học là mục tiêu trung tâm của module này. Khi nghiên cứu module này, những vấn đề liên quan đến việc đào tạo giảng viên đại học xuất hiện. Lập luận cho rằng ”đào tạo giáo viên” là chuyện không quan trọng đối với giáo viên đại học đã không nhận được sự tán đồng. Ở nơi nào khi có một số người nhìn nhận việc học tập có sử dụng overhead như là đỉnh cao phát triển của nghề nghiệp, chẳng chóng thì chày nó sẽ lại bị tầm thường hoá. Ngày nay, nắm vững các kỹ năng kỹ thuật chỉ có vai trò nhỏ đối với sự phát triển của giảng viên. Giảng viên phải là người có suy nghĩ độc lập, có đạo đức, học suốt đời và nhà sư phạm có năng lực. Khó có thể cho các giảng viên những “gợi ý” trong các chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ mà nhấn mạnh những giá trị chứa đựng bản chất của việc dạy học và đạo đức của giáo viên. Có những bài viết công phu đề cập đến việc học và dạy ở đại học mà nhiều người đang hành nghề dường như chẳng hề để tâm đến. Điều này rất có thể bởi vì các học giả tự thấy mình là các nhà chuyên nghiệp trong lĩnh vực nghiên cứu của họ, hơn là các nhà chuyên nghiệp trong lĩnh vực giảng dạy đại học. Họ đủ trình độ và được công nhận bởi việc nghiên cứu trong lĩnh vực chuyên môn và tự nâng cao trình độ trong lĩnh vực nghiên cứu qua các tạp chí chuyên ngành hoặc tham gia các hội thảo khoa học. Điều quan trọng là các giảng viên tự coi mình có trách nhiệm nghề nghiệp kép: nghề nghiên cứu và nghề dạy đại học. Một giáo viên đã qua đào tạo có thể thực hiện thành công bổn phận thứ hai. Tính chuyên nghiệp của việc dạy học có nhỉnh hơn một chút so với thế kỷ trước. Trong quá trình phát triển, việc dạy học đã tiến triển từ nghề giản đơn, nghề tương đối không có kỹ năng, tới một nghề đòi hỏi phải được đào tạo và cuối cùng tới một nghề đòi hỏi đào tạo toàn diện, đặc biệt và bài bản. Việc đào tạo giảng viên ngày càng được xem là một quá trình liên tục phát triển và kéo dài suốt thời gian phục vụ của giảng viên. Tài liệu hướng dẫn này để giúp bạn dạy học có hiệu quả hơn. Mục tiêu Học xong module này bạn có khả năng: - Mô tả những đặc tính chung của giáo viên đại học; - Đưa ra được hồ sơ chi tiết về trách nhiệm giảng dạy của giáo viên; - Khẳng định được kỳ vọng của sinh viên và việc quản lý khả năng nghiên cứu của giáo viên; - Khẳng định được kỳ vọng từ cộng đồng đối với các giảng viên; - Phát triển và sử dụng phương tiện để đánh giá hồ sơ công tác của giáo viên đại học trong lĩnh vực giảng dạy, nghiên cứu và phục vụ cộng đồng. 2.1 Các đặc tính chung của giáo viên đại học Học xong này, bạn có khả năng: - Liệt kê các đặc tính chung của giáo viên đại học; và - Mô tả chi tiết các thành tố khác nhau của mỗi đặc tính. Đặc tính chung của giáo viên đại học Theo truyền thống, giáo viên đại học được xem như là một hình mẫu trong các việc: - dạy học; - nghiên cứu; và - phục vụ cộng đồng. Những quảng cáo việc làm trong các trường đại học, viện công nghệ, trường kỹ thuật, trường sư phạm, hoặc các viện giáo dục đại học khác nói chung phản ánh truyền thống này. Khi đảm đương nhiệm vụ, người mới nhận việc thường được kỳ vọng xa hơn trong việc thực hiện ba chức năng trên để tiến lên phía trước. Vì thế, giảng viên đại học cần phải vừa là một giảng viên và vừa là một nhà nghiên cứu sáng tạo đồng thời phải là một người đóng góp sức mình cho sự phát triển của nhà trường và của cộng đồng. Với một thành tích nổi trội trong ba lĩnh vực chức năng trên, sự tiến tới vị trí giáo sư đáng kính mà các giảng viên cố phấn đấu có thể không đến nỗi quá xa vời. Dạy học, nghiên cứu và phục vụ cộng đồng là ba nhiệm vụ truyền thống của giảng viên đại học. Hãy nghĩ về những việc mà bạn đang làm và những việc mà sinh viên, ban giám hiệu nhà trường và dân chúng đang mong đợi ở bạn. Liệu có phải những việc bạn làm đang bao trùm ba nhiệm vụ truyền thống kia không? Nếu bạn trả lời là không, hãy liệt kê những hoạt động ngoài ba nhiệm vụ đó. Hồ sơ công tác của một giáo viên Những đặc tính dạy học mà chúng ta mong đợi của một giáo viên trong trường đại học là gì? Bản liệt kê một số đặc tính đó được cho dưới đây. 1. Hiểu sinh viên học tập như thế nào. 2. Quan tâm đến sự phát triển của sinh viên. 3. Luôn nâng cao trình độ chuyên môn 4. Sẵn sàng cộng tác với đồng nghiệp và học tập từ đồng nghiệp. 5. Luôn rút ra kinh nghiệm thực tế chuyên môn. Các giảng viên cần phải: 1. Thiết kế chương trình dạy học hoặc kế hoạch làm việc từ đề cương và chương trình đào tạo; 2. Sử dụng hàng loạt các phương pháp dạy và học thích hợp hiệu quả và có hiệu suất cao với các nhóm đông các sinh viên, nhóm ít đông hơn và với từng người; 3. Giúp đỡ sinh viên giải quyết các vấn đề học thuật với phương pháp được nhiều sinh viên chấp nhận; 4. Sử dụng nhiều kỹ thuật đánh giá thích hợp để thúc đẩy việc học tập của sinh viên và để đạt được thành tích cao; 5. Đánh giá việc làm của riêng mình bằng nhiều cách: tự đánh giá, đánh giá thông qua đồng nghiệp, từ sinh viên và dùng các kỹ thuật đánh giá; 6. Thực hiện có hiệu quả việc trợ giúp giảng dạy và nhiệm vụ quản lý học tập; 7. Phát triển chiến lược cho bản thân và chuyên môn nghiệp vụ thích ứng với các điều kiện của nhà trường. Giảng dạy đại học Mục tiêu (goal) chính của giảng dạy đại học bao gồm các mục đích (objective) như làm thay đổi tri thức và năng lực thực sự của sinh viên, tăng cường khả năng nhận thức (ví dụ, kỹ năng nghiên cứu, các kỹ năng suy luận, kỹ năng viết và kỹ năng đọc), và hiểu rõ giá trị tri thức của nội dung môn học. Đối với nhiều người, việc truyền đạt kiến thức và các kỹ năng cho sinh viên là mục tiêu chủ yếu của giảng dạy đại học. Dạy học là cung cấp những cơ hội đặc biệt để nhận thức rõ những giá trị quan trọng, thực chất trong cuộc sống. Điều đó làm tăng khả năng mà thực ra là yêu cầu giảng viên không ngừng nâng cao trình độ hiểu biết. Thế giới của người thày giáo là thế giới học tập. Cơ hội dành cho tự giáo dục và thoả mãn sự ham hiểu biết không có nghề nào có thể sánh được. Trong khi giáo dục những người khác, người giáo viên nhận ra những điểm yếu và tiềm năng của chính bản thân mình. Vai trò của người thày trong việc giáo dục sinh viên ngày càng trở nên quan trọng. Chúng ta từng nghĩ về người thày như là người chế biến thông tin. Ngày nay, nhận thức về vai trò người thày không phải dừng lại ở đó. May mắn thay, sự bùng nổ kiến thức đã buộc chúng ta nhận thức lại vai trò người thày. Không thể nào pha trộn, chế biến tất cả những kiến thức mà sinh viên sẽ cần cho cuộc đời họ sau khi ra trường, vì thế chúng ta cần nhấn mạnh “biết học như thế nào ” là điều cốt yếu của nền giáo dục hiện đại. Vì vậy vai trò mới của người giáo viên trở thành nhân tố kích thích trí tò mò của sinh viên, mài sắc thêm năng lực nghiên cứu độc lập, tăng cường khả năng tổ chức và sử dụng kiến thức. Nói tóm lại, giúp cho sinh viên có được các năng lực tự giáo dục suốt đời. Giảng viên đại học thường được coi là tấm gương của một học giả mẫu mực mà sinh viên của họ muốn được noi theo và là hiện thân thực sự về môn học mà họ đang đảm nhận. Vai trò mới của người giáo viên như là một hình mẫu sẽ có ý nghĩa sâu xa hơn nhiều so với vai trò chỉ đơn thuần là người pha trộn, chế biến thông tin trong việc làm gia tăng ảnh hưởng của giảng viên lên cách tư duy và phương pháp nghiên cứu của sinh viên trong suốt cuộc đời. Bởi thế, người thày phải biết chấp nhận những thách thức để thực hiện tốt vai trò đặc biệt của mình. Để định hướng cơ hội phát triển đối với thế hệ sau có thể là một biểu hiện cao quý nhất của con người. Đó là sự bất tử không gì có thể so sánh được, Obafemi Awolowo đã nhận xét về nghề thày giáo như là một “ sự cao quí vĩnh cửu trọn vẹn đối với ai bước vào nghề dạy học”. Đó thực sự là một vinh dự và trách nhiệm. Người thầy luôn có may mắn với những cơ hội hàng ngày để trả lời cho sự cao quí đó. Với cương vị một ngưòi thầy giáo bạn đã sử dụng cơ hội trên tốt như thế nào? Bảng 2.1 Sự so sánh giữa hành vi có hiệu quả và không có hiệu quả của giảng viên và được sử dụng để bạn tự đánh giá liệu mình đã đáp ứng yêu cầu của một giảng viên hay chưa. Bảng 2.1 Các cách xử sự có hiệu quả và không có hiệu quả của giáo viên Hành vi có hiệu quả Hành vi không có hiệu quả Hoạt bát, thể hiện nhiệt tình Lãnh đạm, uể oải; thể hiện buồn chán Quan tâm đến sinh viên và các hoạt động của lớp học Thể hiện không quan tâm đến sinh viên và các hoạt động của lớp học Vui vẻ và lạc quan Chán nản, bi quan; buồn bã Tự kiểm soát được mình, khó bối rối động Dễ mất bình tĩnh, bối rối Thích đùa, hài hước Quá nghiêm chỉnh, hài hước thái quá Thừa nhận thiếu sót và khuyết điểm Không nhận thức được hoặc không nhận khuyết điểm của mình Công bằng, vô tư, và khách quan Không công bằng hoặc không vô tư trong đối xử với sinh viên trong quan hệ với sinh viên Kiên nhẫn Không kiên nhẫn Cho thấy hiểu biết và cảm thông với sinh viên Chấp nhặt với sinh viên, dùng những nhận xét châm chọc hoặc thiếu thiện cảm với sinh viên Thân thiện và nhã nhặn trong quan hệ với sinh viên Xa lánh và biẹt lập trong quan hệ với sinh viên Giúp đỡ sinh viên gặp khó khăn về cá nhân cũng như về giáo dục Dường như không để ý đến các khó khăn và nhu cầu cá nhân của sinh viên Khen ngợi những cố gắng và động viên thành công Không bao giờ khen sinh viên; thường chê bai, bắt bẻ cả những chuyện nhỏ nhặt. Chấp nhận những cố gắng của sinh viên một cách chân thành Nghi ngờ động cơ của sinh viên Đoán được phản ứng của người khác trong những tình huống giao tiếp Không thấy trước phản ứng của người khác trong những tình huống giao tiếp Khuyến khích sinh viên để phát huy tối đa khả năng Không để tâm đến việc khuyến khích sinh viên phát huy khả năng Các hoạt động trên lớp đều được lập kế hoạch và tổ chức tốt Các hoạt động trên lớp không được lập kế hoạch và tổ chức chu đáo Phương pháp quản lý lớp học linh hoạt trong khuôn khổ kế hoạch chung Thể hiện quá cứng nhắc trong quản lý lớp học, không có khả năng thực hiện uyển chuyển kế hoạch Biết trước các nhu cầu cá nhân Không để ý đến nhu cầu các nhân và sự khác biệt của mỗi sinh viên Khơi dậy trong sinh viên lòng ham muốn học tập qua các tài liệu bổ ích và lý thú cũng như các kỹ thuật giảng dạy. Sử dụng các tài liệu nhàm chán cũ rích và kỹ thuật giảng không lôi cuốn Giải thích và chứng minh sinh động rõ ràng Giải thích và chứng minh không rõ ràng và dẫn dắt nghèo nàn Dẫn dắt rõ ràng và đầy đủ Dẫn dắt không đầy đủ và thiếu mạch lạc Khuyến khích các sinh viên tự giải quyết các vấn đề của chính họ và đánh giá thành tích họ đạt được Không tạo cho các sinh viên những cơ hội để giải quyết các vấn đề của bản thân và đánh giá việc làm của chính họ Kỷ luật không ồn ào, người bị kỷ luật cảm thấy thoải mái và thấy được thiện chí Khiển trách dai dẳng, giễu cợt, ác ý và không có tác dụng khắc phục thiếu sót. Sẵn sàng giúp đỡ Thiếu thiện chí hoặc giúp đỡ miễn cưỡng Dự đoán được các khó khăn tiềm tàng và cố gắng giải quyết chúng Không có khả năng dự đoán và giải quyết các khó khăn tiềm ẩn Chúng ta khảo sát một chút các chất lượng của giáo viên đại học để hiểu chi tiết. Chất lượng của giáo viên đại học Tất nhiên, một giáo viên phải có những phẩm chất trí tuệ kết hợp với vai trò là tấm gương của một học giả cao quý. Những tính chất đó bao gồm: Ham hiểu biết tri thức mới Làm chủ tri thức và các phương pháp khảo sát Tôn trọng sự thật Trung thực về trí tuệ, và Hiểu cơ bản về quá trình học Bài tập 1. Với cương vị một giáo viên, hãy sử dụng bảng 2.1 và các tiêu chí nêu trên để tự đánh giá có phê phán về bản thân. 2. Tóm tắt các qui định ở nước bạn có liên quan đến tuyển dụng, tiền lương, và nghỉ hưu của giảng viên. 3. Mô tả người giáo viên tốt nhất mà bạn biết ở trường đại học, nêu ra các đặc tính làm cho họ nổi bật. 2.2. Chuẩn bị để có sự khởi đầu tốt Các mục tiêu tổng quát Đến cuối này, bạn có khả năng: Trình bày các ... lượng sinh viên trong lớp học, chấm điểm kịp thời và cho những ý kiến nhận xét bổ ích. Câu trả lời xem như những ý kiến nhận xét đối với những bài tập lớn. Sử dụng đủ các phiếu đánh giá thích hợp và đo lường chất lượng học tập của sinh viên. Bài tập Xem xét những nội dung dưới đây với một số đồng nghiệp của bạn và sinh viên. Sử dụng nó để bạn tự đánh giá, và đánh giá các giáo viên khác trong bộ môn của bạn. Nội dung cần kiểm tra để đánh giá hồ sơ công tác của giáo viên trong giáo dục đại học Nhạy cảm, quan tâm với, trình độ lớp học và sự tiến bộ: - Giảng viên thông tin một cách có hiệu quả ở trình độ thích hợp với tầm hiểu biết của sinh viên - Sách giáo trình là khá khó khăn đối với sinh viên - Giảng viên dường như có quan tâm đến việc sinh viên biết các tài liệu - Giảng viên xác định xem vấn đề của sinh viên này có giống với vấn đề mà các sinh viên khác gặp phải không - Giảng viên nhận biết được khi nào sinh viên lo âu hoặc không hiểu Chuẩn bị; tổ chứcmôn học: - Giảng viên được đào tạo tốt cho lớp học - Giảng viên tổ chức lớp học theo trình tự lôgic - Việc tổ chức môn học giúp sinh viên phát triển các khái niệm cơ bản - Thông tin mới được giới thiệu lôgic, và có liên quan với các thông tin vừa trình bày xong - Sinh viên nhận thức giảng viên là người tổ chức tốt - Dễ nhận ra những nội dung chính trong các bài giảng Kiến thức của môn học - Giảng viên cho thấy kiến thức rộng chắc chắn trong môn học của họ - Giảng viên biết những nghiên cứu và các công trình hiện thời trong lĩnh vực của họ - Giảng viên nắm chắc lĩnh vực chuyên môn của họ Nhiệt tình (đối với môn học hoặc đối với bài giảng): - Giảng viên thể hiện hứng thú đối với việc dạy học; - Khả năng của giảng viên để chuyển tải sự quan tâm và lòng nhiệt tình đối với nội dung môn học; - Giảng viên năng động và đầy nghị lực. Sự rõ ràng: - Giảng viên giải thích rõ ràng và cố gắng trả lời tất cảc các câu hỏi; - Sinh viên có khả năng bám sát và hiểu được các bài giảng ở lớp; - Các khái niệm được trình bày và liên hệ một cách hệ thống giúp cho dễ hiểu hơn; - Giảng viên sử dụng các ví dụ đã được chắt lọc để làm rõ các điểm; - Giảng viên tóm tắt các điểm chính; - Giảng viên giải thích các ý và các lý thuyết trừu tượng một cách rõ ràng. Sẵn sàng giúp đỡ - Giảng viên khuyến khích sinh viên đến hỏi ý kiến khi gặp khó khăn; - Giảng viên sẵn sàng tư vấn cho sinh viên ngoài lớp học; - Giảng viên có quan hệ tốt với sinh viên ; - Những buổi học ‘phụ đạo nhóm’ đặc biệt cho những sinh viên nào cần nó; - Giảng viên chú trọng giữ hẹn với sinh viên; - Giảng viên sẵn lòng giúp đỡ cá nhân. Sự đánh giá công bằng về sinh viên; chất lượng thi kiểm tra: - Những khái niệm được nhấn mạnh trong lớp là những khái niệm sẽ được chú trọng trong bài thi và kiểm tra; - Bài thi bao trùm các nội dung không đánh đố sinh viên; - Bài thi yêu cầu sinh viên động não nhiều hơn và không chỉ là nhớ lại thông tin thực tế; - Bài thi cho phép sinh viên chứng minh đầy đủ những điều học được trong môn học; - Bài thi đòi hỏi phải tổng hợp các phần khác nhau trong môn học; - Giảng viên nói cho sinh viên biết họ sẽ được đánh giá như thế nào trong khóa học; - Chấm điểm dựa trên sự đối chiếu hợp lý giữa yêu cầu và nội dung của khoá học - Sinh viên an tâm với cách mà họ được đánh giá - Sinh viên có thể được kiểm tra miệng thường xuyên - Giảng viên thông báo trước các buổi thi trắc nghiệm hoặc thi vấn đáp - Giảng viên sử dụng vài phương pháp đánh giá Những gợi ý trên bạn cần lưu tâm đến khi thi kiểm tra giữa học kỳ vì nửa học kỳ sau bạn vẫn còn đủ thời gian để điều chỉnh khi cần thiết. Thu thập các ý kiến góp ý khi kết thúc môn học giúp bạn trong việc đánh giá, thế nhưng việc đánh giá giữa học kỳ rất có lợi để cải tiến công việc giảng dạy. 2.3. Nghiên cứu và dịch vụ cộng đồng Hồ sơ nghiên cứu và phục vụ cộng đồng của giáo viên đại học Chúng ta dành hết cuối cùng để kiểm tra xem chúng ta đã thực hiện nhiệm vụ người giáo viên như thế nào. Như bạn đã biết, phần lớn của module này ( việc lập hồ sơ công tác của giáo viên đại học) đề cập nhiều đến các chức năng dạy học. Chú ý rằng đây là tài liệu hướng dẫn việc dạy và học nên thờì gian đầu tư cho vấn đề này sẽ dường như là hợp lý. Thế nhưng, nghiên cứu và phục vụ cộng đồng cũng không kém phần quan trọng. Thực ra, nghiên cứu được nhấn mạnh công việc và đề bạt cán bộ giảng dạy trong trường đại học, trong nhiều trường hợp còn được nhấn mạnh hơn nhiều so với việc dạy học và dịch vụ cộng đồng. Đòi hỏi “ công bố công trình hay để mai một kiến thức” hoặc “ công bố công trình hay để bị chê trách ” được đặt ra trước đội ngũ cán bộ học thuật của trường đại học như là một nguyên tắc quan trọng trong hoạt động nghiên cứu. Câu nói “dân hàng phố gặp những giáo sư trường đại học” (Town meets Gown) đã thể hiện rõ ý nghĩa phục vụ cộng đồng. Chúng ta hướng sự chú ý trong này vào các thuộc tính của giảng viên đại học trong lĩnh vực nghiên cứu và phục vụ cộng đồng. Những mục tiêu đặc trưng Đến cuối này bạn có khả năng: - Trình bày được tầm quan trọng của việc nghiên cứu cải thiện hồ sơ công tác của giáo viên đại học; - Mô tả được các thuộc tính của nghiên cứu viên giỏi; - Trình bày được tầm quan trọng của dịch vụ cộng đồng để cải thiện hồ sơ công tác của giáo viên đại học; và - Phác thảo được các biện pháp nhờ đó giáo viên đại học có thể đóng góp cho cộng đồng với chất lượng tốt. Hồ sơ nghiên cứu của giáo viên đại học Giới thiệu Trong các mục tiêu cốt lõi của trường đại học là mở rộng giới hạn tri thức thông qua nghiên cứu. Đội ngũ cán bộ giảng dạy của trường trong hầu hết các trường hợp đều phải theo đuổi mục tiêu này. Vì vậy, ngoài việc dạy học, trường đại học còn yêu cầu đội ngũ cán bộ học thuật của mình chủ động tham gia nghiên cứu tạo ra các bước đột phá. Chúng ta dùng từ research ở đây để ám chỉ một quá trình tìm tòi khảo sát dẫn tới việc giải quyết một vấn đề nào đó. Vấn đề có thể là trong khoa học, kỹ thuật, môi trường, y học, khoa học xã hội, giáo dục hoặc các lĩnh vực khác. Tầm quan trọng của nghiên cứu đối với giảng viên đại học Nghiên cứu có tầm quan trọng đối với giảng viên đại học trên ba bình diện. Thứ nhất, là nâng cao chất lượng giảng dạy. Một giảng viên tiến hành ít hoặc không nghiên cứu sẽ bị tụt hậu với cùng với các bài giảng cũ được họ dùng từ năm này sang năm khác. Kết quả của nghiên cứu là đưa ra những cái mới. Các kết quả nghiên cứu của giáo viên hoặc những người khác trong cùng lĩnh vực tạo ra những cơ sở để cập nhật nội dung của bài giảng và thực hành. Thứ hai, việc tham gia nghiên cứu đảm bảo rằng giáo viên có khả năng hướng dẫn việc nghiên cứu của sinh viên có hiệu quả hơn. Hàng năm chúng ta được mời tham gia hướng dẫn các sinh viên đại học hoặc sau đại học để hoàn thành một phần trình độ hoặc để nhận bằng tốt nghiệp. Những thay đổi trong phương pháp nghiên cứu, đối tượng, nội dung, các thủ tục phân tích và tài liệu tham khảo hiện hành chỉ có thể được biết bởi những giảng viên nào có khả năng cập nhật hàng ngày nhờ nghiên cứu. Vì thế, công việc của chúng ta và của sinh viên mà ta đang hướng dẫn sẽ rất thuận lợi nếu như chúng ta tham gia tích cực vào nghiên cứu. Điểm thứ ba nhấn mạnh vào tầm quan trọng của nghiên cứu đối với giảng viên đại học là việc cần phải làm với mục đích thăng tiến. Như đã nói ở trên, chúng ta được mong đợi đối với “ công bố công trình hay để mai một kiến thức”. Việc đề bạt lên một vị trí cao hơn trong nhà trường đại học dựa vào sự đóng góp kiến thức thông qua nghiên cứu và các công trình công bố. Chẳng có “bài báo” thì cũng chẳng có thăng tiến; không nghiên cứu thì cũng không có “bài báo”. Để bước đi cao hơn và xa hơn, chúng ta phải dấn bước vào nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu của chúng ta phải được sử dụng và phổ biến qua các bài báo, trong các tạp chí, và các tài liệu học thuật khác. Bài tập 1. Hãy suy nghĩ về cuộc đời bạn, một giảng viên của trường đại học. Nghiên cứu đã đóng vai trò như thế nào trong (a) việc dạy học; và (b) thăng tiến của bạn? 2. Hãy mô tả những cách mà nhờ đó việc dạy học và việc thăng tiến của bạn đã được cải thiện nếu như bạn có cơ hội lớn để tiến hành nghiên cứu. 3. Hãy nói những cách mà nhờ đó các hoạt động nghiên cứu đã ảnh hưởng đến công việc giảng dạy của bạn. Các đặc trưng của một nghiên cứu viên giỏi Sau đây là một số đặc trưng của một nghiên cứu viên giỏi: Khả năng xác định các vấn đề. Nghiên cứu là liên quan đến việc giải quyết vấn đề. Vì thế, khả năng xác định, khẳng định và định ra những ranh giới cho các vấn đề là một phẩm chất quan trọng của nghiên cứu viên. Các vấn đề liên quan đến môi trường trực tiếp của nghiên cứu viên có tầm quan trọng đặc biệt. Ví dụ, một nhà nghiên cứu giáo dục sẽ được khen ngợi khi tìm ra các giải pháp xử lý các vấn đề giáo dục trong cộng đồng địa phương hoặc trong cả nưóc. Tương tự, các nhà khoa học nông nghiệp nhắm vào các vấn đề mà người nông dân đang phải đối mặt trong một vùng hoặc trong cả nước. Khả năng thiết kế phương pháp giải quyết vấn đề một cách khoa học Nhận dạng vấn đề là một mặt, phương pháp luận để giải quyết vấn đề lại là mặt khác. Người nghiên cứu cần có khả năng triển khai một thiết kế có hiệu quả và khoa học để giải quyết vấn đề. Tài tháo vát trong việc thực hiện kế hoạch nghiên cứu Không có một thiết kế hoặc một kế hoạch nghiên cứu nào mà lại dễ dàng thực hiện. Trong quá trình thực hiện, một số những sự kiện không nhìn thấy trước có thể xảy ra và đòi hỏi có những thay đổi hoặc sửa đổi cả kế hoạch ban đầu. Người nghiên cứu giỏi cần tháo vát trong việc tiến hành các sửa đổi và thay đổi. Thiết bị cần được cải tiến hoặc được điều chỉnh. Người nghiên cứu giỏi là người có khả năng đáp ứng nhanh chóng những thay đổi đó. Tính khách quan Nghiên cứu là theo đuổi một sự thật được phát hiện do kết quả của một việc điều tra khách quan. Trong các thủ tục, thu thập và phân tích các dữ liệu của mình, người nghiên cứu phải thực hiện một cách khách quan, không theo ý muốn chủ quan, thiên lệch trong suốt quá trình thực hiện kế hoạch nghiên cứu. Tính trung thực Tính trung thực phải thể hiện ở việc báo cáo những quan sát của mình đúng sự thực tối đa. Các điều chỉnh số liệu và “gia công chế biến” số liệu nhằm làm phù hợp với những quan điểm lý thuyết đã biết trước là đặc trưng của nhà nghiên cứu “rởm” (crooked). Tính kiên trì Nghiên cứu viên cần phải không ngừng nghiên cứu cho dù có bị chậm trễ và có thể thất bại. Khi có khó khăn xuất hiện, đừng bao giờ từ bỏ nhiệm vụ cho đến khi có đủ các bằng chứng giúp cho việc ra quyết định. Sẵn sàng hợp tác với người khác Nỗ lực cá nhân trong thực hiện nghiên cứu là tốt. Sự cố gắng liên kết và hợp tác lại càng tốt hơn, xét cho cùng, “hai cái đầu tốt hơn một cái đầu”. Thuộc tính tốt dành cho nghiên cứu viên nào có khả năng làm việc như là một thành viên trong nhóm. Họ cần có khả năng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và sự thành thạo về chuyên môn để gánh vác một phần của dự án nghiên cứu và để bổ sung kiến thức và kỹ năng cho các thành viên khác trong nhóm. Một điều hiển nhiên là những dự án của nhóm hợp tác nghiên cứu được đánh giá tốt hơn các dự án tiến hành cá nhân. Khả năng hướng dẫn người khác Một nghiên cứu viên cần có khả năng hướng dẫn có hiệu quả công việc nghiên cứu của sinh viên và các đồng nghiệp trẻ. Kỹ năng viết các đề xuất xin trợ cấp có sức thuyết phục Đa số các dự án nghiên cứu chất lượng cao được nhà trường hoặc các cơ quan bên ngoài trường tài trợ. Các cơ quan tài trợ nhận được một số đề nghị cần hỗ trợ vốn mà trong đó chỉ có số ít đề nghị được chấp thuận. Sự cạnh tranh sinh ra đòi hỏi nghiên cứu viên có khả năng viết các đề nghị có tính khả thi cao để nhận được các trợ cấp. Các kỹ năng công bố kết quả Kết thúc quá trình nghiên cứu là báo cáo công bố các kết quả. Đối với chúng ta báo cáo thường là được gửi dưới dạng một bài báo cho nhà xuất bản như các tạp chí tham khảo. Kỹ năng viết các bài báo trên tạp chí có chất lượng tốt để được duyệt bài cho in là một phẩm chất quan trọng của nghiên cứu viên. Sử dụng bản kê tự báo cáo sau đây để đánh giá khả năng của bạn trên cương vị một nghiên cứu viên RT = rất tốt; T = tốt K = kém; RK = rất kém S/No. Các đặc tính RT T K RK 1 Khả năng xác định vấn đề 2 Khả năng thiết kế kế hoạch nghiên cứu có hiệu quả 3 Tính tháo vát 4 Tính khách quan 5 Tính trung thực 6 Lòng kiên trì 7 Sẵn sàng hợp tác với người khác 8 Kỹ năng viết dự án xin tài trợ có tính thuyết phục 9 Khả năng hướng dẫn nghiên cứu 10 Kỹ năng viết báo cáo nghiên cứu khoa học Chú ý các lĩnh vực cần cải thiện. Hãy cố gắng bù đắp những lĩnh vực còn thiếu hụt trong khuôn khổ thời gian thích hợp. Phục vụ cộng đồng Giảng viên trong trường đại học không chỉ quan tâm đến việc dạy học và nghiên cứu mà còn phải có nhiệm vụ phục vụ cộng đồng. Thuật ngữ cộng đồng ở đây bao gồm những người trong và ngoài trường đại học. Phục vụ trong cộng đồng nhà trường Nó bao hàm các cán bộ công nhân viên trong các phòng ban nhà trường, các khoa và các tổ chức giáo viên và sinh viên. Phục vụ ngoài trường Những ví dụ về dịch vụ mà trường đại học có thể cung cấp cho cộng đồng bên ngoài trường: - Tham gia vào hoạt động công ích của riêng từng địa phương và của nhà nước - Tham gia dạy học trong cộng đồng - Cung cấp những dịch vụ chuyên môn như, chăm sóc sức khoẻ cộng đồng - Tham gia trong các tổ chức xã hội khác. Bài tập 1. Trình bày các đặc điểm cần thiết để có thể phục vụ cộng đồng được. 2. Viết các tiêu chí đánh giá tương tự như đã làm đối với công việc nghiên cứu. 3. Sử dụng tiêu chí này để tự đánh giá mình và đánh giá đồng nghiệp. 4. Bạn có thể cải thiện như thế nào trong hoạt động của mình về những đặc tính này? Tóm tắt Trong module này, ta đã nhắc lại những đặc trưng chính của giảng viên đại học trong lĩnh vực giảng dạy, nghiên cứu và phục vụ cộng đồng. Chúng ta đã phân biệt được các thuộc tính sẽ đảm bảo thành công cho ba lĩnh vực trên. Về giảng dạy, chúng ta đã xác định được: - Hiểu sinh viên học như thế nào; - Quan tâm sự phát triển của sinh viên; - Luôn nâng cao trình độ; - Gắn bó với đồng nghiệp và học từ họ; - Liên tục suy ngẫm về thực tế nghề nghiệp. Về nghiên cứu ta chú ý những thuộc tính sau: - Khả năng xác định các vấn đề - Khả năng thiết kế kế hoạch nghiên cứu hiệu quả - Tài tháo vát - Tính khách quan - Tính trung thực - Lòng kiên trì - Sẵn sàng hợp tác với người khác - Kỹ năng viết các dự án xin tài trợ - Khả năng hướng dẫn nghiên cứu - Kỹ năng viết báo cáo nghiên cứu khoa học Về dịch vụ cộng đồng, chúng ta chú ý rằng toàn thể cán bộ công nhân viên, hội đoàn sinh viên và cán bộ giảng dạy là những đối tượng có thể cung cấp dịch vụ trong trường. Ví dụ về dịch vụ mà các giáo viên đại học cung cấp cho cộng đồng ngoài trường là: - Tham gia vào các hoạt động công ích tại từng địa phương riêng biệt và trong toàn quốc - Dạy học cho cộng đồng - Cung cấp những dịch vụ mang tính chuyên môn - Tham gia các tổ chức xã hội.
File đính kèm:
- ho_so_cong_tac_cua_giao_vien_dai_hoc.pdf