Hồ sơ công tác của giáo viên đại học

Khi nghiên cứu module này bạn hãy suy nghĩ những điều sau đây :

Sứ mệnh và chức năng của giáo dục đại học

Điều khoản 1. Sứ mệnh để giáo dục, học tập và nghiên cứu

Chúng ta khẳng định rằng sứ mệnh và những giá trị cốt lõi của giáo dục đại học,

đặc biệt sứ mệnh đóng góp vào sự phát triển bền vững và cải thiện xã hội một cách

toàn diện, cần phải được giữ gìn, củng cố và phát triển hơn nữa, đó là:

- Để giáo dục ra những người tốt nghiệp đại học với trình độ chuyên môn cao

và công dân trách nhiệm có khả năng đáp ứng các nhu cầu mọi mặt của con

người, bằng cách đào tạo ra các trình độ thích hợp kể cả việc đào tạo nghề

kết hợp giữa kiến thức và các kỹ năng bậc cao, sử dụng các chưong trình

đào tạo cải tiến không ngừng đáp ứng với nhu cầu hiện tại và tương lai của

xã hội;

- Cung cấp những cơ hội học nâng cao và học ngoài cuộc sống, đồng thời

cho người học nhiều lựa chọn và mềm dẻo với nhiều điểm vào và ra trong

hệ thống, cũng như cơ hội để phát triển cá nhân và xã hội nhằm giáo dục

bổn phận công dân và tham gia các hoạt động trong xã hội với tầm nhìn

toàn thế giới, xây dựng khả năng nội tại, củng cố quyền con người, phát

triển bền vững, dân chủ, hoà bình trong điều kiện công bằng bình đẳng.

- Đề xuất, sáng tạo và phổ biến kiến thức thông qua việc nghiên cứu và cung

cấp kiến thức chuyên gia cần thiết phục vụ cộng đồng và giúp xã hội phát

triển về kinh tế - xã hội, và văn hoá, đồng thời đẩy mạnh và phát triển

nghiên cứu khoa học và công nghệ cũng như các nghiên cứu về khoa học xã

hội, nhân văn và nghệ thuật sáng tạo;

- Để hiểu, phân tích, giữ gìn, nâng cao, đẩy mạnh và phổ biến văn hoá lịch sử

và văn hoá thế giới, văn hoá dân tộc và văn hoá khu vực, trong bối cảnh

phong phú và đa dạng về văn hoá.

- Để bảo vệ và nâng cao các giá trị xã hội cho thanh niên thông qua đào tạo

những giá trị nhờ đó mà hình thành nên công dân có ý thức dân chủ và bằng

cách cung cấp những viễn cảnh hiện thực và khách quan nhằm giúp cho

lựa chọn chiến lược và củng cố viễn cảnh của loài người; và

- Để góp phần phát triển và cải thiện giáo dục ở mọi trình độ, bao gồm cả

việc đào tạo giáo viên.

pdf 20 trang yennguyen 2380
Bạn đang xem tài liệu "Hồ sơ công tác của giáo viên đại học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Hồ sơ công tác của giáo viên đại học

Hồ sơ công tác của giáo viên đại học
 MODULE 2 HỒ SƠ CÔNG TÁC CỦA GIÁO VIÊN ĐẠI HỌC 
Khi nghiên cứu module này bạn hãy suy nghĩ những điều sau đây : 
Sứ mệnh và chức năng của giáo dục đại học 
Điều khoản 1. Sứ mệnh để giáo dục, học tập và nghiên cứu 
Chúng ta khẳng định rằng sứ mệnh và những giá trị cốt lõi của giáo dục đại học, 
đặc biệt sứ mệnh đóng góp vào sự phát triển bền vững và cải thiện xã hội một cách 
toàn diện, cần phải được giữ gìn, củng cố và phát triển hơn nữa, đó là: 
- Để giáo dục ra những người tốt nghiệp đại học với trình độ chuyên môn cao 
và công dân trách nhiệm có khả năng đáp ứng các nhu cầu mọi mặt của con 
người, bằng cách đào tạo ra các trình độ thích hợp kể cả việc đào tạo nghề 
kết hợp giữa kiến thức và các kỹ năng bậc cao, sử dụng các chưong trình 
đào tạo cải tiến không ngừng đáp ứng với nhu cầu hiện tại và tương lai của 
xã hội; 
- Cung cấp những cơ hội học nâng cao và học ngoài cuộc sống, đồng thời 
cho người học nhiều lựa chọn và mềm dẻo với nhiều điểm vào và ra trong 
hệ thống, cũng như cơ hội để phát triển cá nhân và xã hội nhằm giáo dục 
bổn phận công dân và tham gia các hoạt động trong xã hội với tầm nhìn 
toàn thế giới, xây dựng khả năng nội tại, củng cố quyền con người, phát 
triển bền vững, dân chủ, hoà bình trong điều kiện công bằng bình đẳng. 
- Đề xuất, sáng tạo và phổ biến kiến thức thông qua việc nghiên cứu và cung 
cấp kiến thức chuyên gia cần thiết phục vụ cộng đồng và giúp xã hội phát 
triển về kinh tế - xã hội, và văn hoá, đồng thời đẩy mạnh và phát triển 
nghiên cứu khoa học và công nghệ cũng như các nghiên cứu về khoa học xã 
hội, nhân văn và nghệ thuật sáng tạo; 
- Để hiểu, phân tích, giữ gìn, nâng cao, đẩy mạnh và phổ biến văn hoá lịch sử 
và văn hoá thế giới, văn hoá dân tộc và văn hoá khu vực, trong bối cảnh 
phong phú và đa dạng về văn hoá. 
- Để bảo vệ và nâng cao các giá trị xã hội cho thanh niên thông qua đào tạo 
những giá trị nhờ đó mà hình thành nên công dân có ý thức dân chủ và bằng 
cách cung cấp những viễn cảnh hiện thực và khách quan nhằm giúp cho 
lựa chọn chiến lược và củng cố viễn cảnh của loài người; và 
- Để góp phần phát triển và cải thiện giáo dục ở mọi trình độ, bao gồm cả 
việc đào tạo giáo viên. 
Giới thiệu 
Có hai vai chính trong nhà trường là thầy giáo và sinh viên. Trong module1, chúng 
ta đã tập trung vào đối tượng sinh viên và thể hiện vai trò trung tâm của sinh viên 
trong việc dạy học. Không có sinh viên, chúng ta sẽ chẳng có ai mà dạy và sẽ bị 
thất nghiệp. Chúng ta đã tìm hiểu vai diễn thứ nhất (sinh viên ) trong module1, 
bây giờ chúng ta sẽ tìm hiểu vai thứ 2 trong module này. Mục đích của chúng tôi 
là cung cấp cho các bạn biết về sinh viên và giảng viên trước khi nghiên cứu tiếp 
các module tiếp theo. 
Tại sao chúng ta cần hiểu biết về giảng viên đại học? Julius Nyerere cho rằng “Đó 
là để hiểu thấu được tiềm năng trong chúng ta, từ đó hiểu những người khác tốt 
hơn”. Khi ta biết được ta là ai, biết được những điểm mạnh và điểm yếu của mình, 
chúng ta có điều kiện tốt hơn để đánh giá sinh viên và thực hiện nhiệm vụ dạy học 
tốt hơn. Việc lập hồ sơ công tác của giáo viên đại học là mục tiêu trung tâm của 
module này. 
Khi nghiên cứu module này, những vấn đề liên quan đến việc đào tạo giảng viên 
đại học xuất hiện. Lập luận cho rằng ”đào tạo giáo viên” là chuyện không quan 
trọng đối với giáo viên đại học đã không nhận được sự tán đồng. Ở nơi nào khi có 
một số người nhìn nhận việc học tập có sử dụng overhead như là đỉnh cao phát 
triển của nghề nghiệp, chẳng chóng thì chày nó sẽ lại bị tầm thường hoá. Ngày 
nay, nắm vững các kỹ năng kỹ thuật chỉ có vai trò nhỏ đối với sự phát triển của 
giảng viên. Giảng viên phải là người có suy nghĩ độc lập, có đạo đức, học suốt đời 
và nhà sư phạm có năng lực. Khó có thể cho các giảng viên những “gợi ý” trong 
các chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ mà nhấn mạnh những giá trị chứa đựng bản 
chất của việc dạy học và đạo đức của giáo viên. 
Có những bài viết công phu đề cập đến việc học và dạy ở đại học mà nhiều người 
đang hành nghề dường như chẳng hề để tâm đến. Điều này rất có thể bởi vì các 
học giả tự thấy mình là các nhà chuyên nghiệp trong lĩnh vực nghiên cứu của họ, 
hơn là các nhà chuyên nghiệp trong lĩnh vực giảng dạy đại học. Họ đủ trình độ và 
được công nhận bởi việc nghiên cứu trong lĩnh vực chuyên môn và tự nâng cao 
trình độ trong lĩnh vực nghiên cứu qua các tạp chí chuyên ngành hoặc tham gia 
các hội thảo khoa học. Điều quan trọng là các giảng viên tự coi mình có trách 
nhiệm nghề nghiệp kép: nghề nghiên cứu và nghề dạy đại học. Một giáo viên đã 
qua đào tạo có thể thực hiện thành công bổn phận thứ hai. 
Tính chuyên nghiệp của việc dạy học có nhỉnh hơn một chút so với thế kỷ trước. 
Trong quá trình phát triển, việc dạy học đã tiến triển từ nghề giản đơn, nghề tương 
đối không có kỹ năng, tới một nghề đòi hỏi phải được đào tạo và cuối cùng tới một 
nghề đòi hỏi đào tạo toàn diện, đặc biệt và bài bản. Việc đào tạo giảng viên ngày 
càng được xem là một quá trình liên tục phát triển và kéo dài suốt thời gian phục 
vụ của giảng viên. Tài liệu hướng dẫn này để giúp bạn dạy học có hiệu quả hơn. 
Mục tiêu 
Học xong module này bạn có khả năng: 
- Mô tả những đặc tính chung của giáo viên đại học; 
- Đưa ra được hồ sơ chi tiết về trách nhiệm giảng dạy của giáo viên; 
- Khẳng định được kỳ vọng của sinh viên và việc quản lý khả năng 
nghiên cứu của giáo viên; 
- Khẳng định được kỳ vọng từ cộng đồng đối với các giảng viên; 
- Phát triển và sử dụng phương tiện để đánh giá hồ sơ công tác của giáo 
viên đại học trong lĩnh vực giảng dạy, nghiên cứu và phục vụ cộng 
đồng. 
2.1 Các đặc tính chung của giáo viên đại học 
Học xong này, bạn có khả năng: 
- Liệt kê các đặc tính chung của giáo viên đại học; và 
- Mô tả chi tiết các thành tố khác nhau của mỗi đặc tính. 
Đặc tính chung của giáo viên đại học 
Theo truyền thống, giáo viên đại học được xem như là một hình mẫu trong các 
việc: 
- dạy học; 
- nghiên cứu; và 
- phục vụ cộng đồng. 
Những quảng cáo việc làm trong các trường đại học, viện công nghệ, trường kỹ 
thuật, trường sư phạm, hoặc các viện giáo dục đại học khác nói chung phản ánh 
truyền thống này. Khi đảm đương nhiệm vụ, người mới nhận việc thường được 
kỳ vọng xa hơn trong việc thực hiện ba chức năng trên để tiến lên phía trước. Vì 
thế, giảng viên đại học cần phải vừa là một giảng viên và vừa là một nhà nghiên 
cứu sáng tạo đồng thời phải là một người đóng góp sức mình cho sự phát triển 
của nhà trường và của cộng đồng. Với một thành tích nổi trội trong ba lĩnh vực 
chức năng trên, sự tiến tới vị trí giáo sư đáng kính mà các giảng viên cố phấn 
đấu có thể không đến nỗi quá xa vời. 
Dạy học, nghiên cứu và phục vụ cộng đồng là ba nhiệm vụ truyền thống của 
giảng viên đại học. Hãy nghĩ về những việc mà bạn đang làm và những việc mà 
sinh viên, ban giám hiệu nhà trường và dân chúng đang mong đợi ở bạn. Liệu có 
phải những việc bạn làm đang bao trùm ba nhiệm vụ truyền thống kia không? 
Nếu bạn trả lời là không, hãy liệt kê những hoạt động ngoài ba nhiệm vụ đó. 
Hồ sơ công tác của một giáo viên 
Những đặc tính dạy học mà chúng ta mong đợi của một giáo viên trong trường 
đại học là gì? 
Bản liệt kê một số đặc tính đó được cho dưới đây. 
1. Hiểu sinh viên học tập như thế nào. 
2. Quan tâm đến sự phát triển của sinh viên. 
3. Luôn nâng cao trình độ chuyên môn 
4. Sẵn sàng cộng tác với đồng nghiệp và học tập từ đồng nghiệp. 
5. Luôn rút ra kinh nghiệm thực tế chuyên môn. 
Các giảng viên cần phải: 
1. Thiết kế chương trình dạy học hoặc kế hoạch làm việc từ đề cương và 
chương trình đào tạo; 
2. Sử dụng hàng loạt các phương pháp dạy và học thích hợp hiệu quả và có 
hiệu suất cao với các nhóm đông các sinh viên, nhóm ít đông hơn và với 
từng người; 
3. Giúp đỡ sinh viên giải quyết các vấn đề học thuật với phương pháp được 
nhiều sinh viên chấp nhận; 
4. Sử dụng nhiều kỹ thuật đánh giá thích hợp để thúc đẩy việc học tập của 
sinh viên và để đạt được thành tích cao; 
5. Đánh giá việc làm của riêng mình bằng nhiều cách: tự đánh giá, đánh giá 
thông qua đồng nghiệp, từ sinh viên và dùng các kỹ thuật đánh giá; 
6. Thực hiện có hiệu quả việc trợ giúp giảng dạy và nhiệm vụ quản lý học 
tập; 
7. Phát triển chiến lược cho bản thân và chuyên môn nghiệp vụ thích ứng 
với các điều kiện của nhà trường. 
Giảng dạy đại học 
Mục tiêu (goal) chính của giảng dạy đại học bao gồm các mục đích (objective) 
như làm thay đổi tri thức và năng lực thực sự của sinh viên, tăng cường khả 
năng nhận thức (ví dụ, kỹ năng nghiên cứu, các kỹ năng suy luận, kỹ năng viết 
và kỹ năng đọc), và hiểu rõ giá trị tri thức của nội dung môn học. Đối với nhiều 
người, việc truyền đạt kiến thức và các kỹ năng cho sinh viên là mục tiêu chủ 
yếu của giảng dạy đại học. 
Dạy học là cung cấp những cơ hội đặc biệt để nhận thức rõ những giá trị quan 
trọng, thực chất trong cuộc sống. Điều đó làm tăng khả năng mà thực ra là yêu 
cầu giảng viên không ngừng nâng cao trình độ hiểu biết. Thế giới của người 
thày giáo là thế giới học tập. Cơ hội dành cho tự giáo dục và thoả mãn sự ham 
hiểu biết không có nghề nào có thể sánh được. Trong khi giáo dục những người 
khác, người giáo viên nhận ra những điểm yếu và tiềm năng của chính bản thân 
mình. Vai trò của người thày trong việc giáo dục sinh viên ngày càng trở nên 
quan trọng. Chúng ta từng nghĩ về người thày như là người chế biến thông tin. 
Ngày nay, nhận thức về vai trò người thày không phải dừng lại ở đó. May mắn 
thay, sự bùng nổ kiến thức đã buộc chúng ta nhận thức lại vai trò người thày. 
Không thể nào pha trộn, chế biến tất cả những kiến thức mà sinh viên sẽ cần cho 
cuộc đời họ sau khi ra trường, vì thế chúng ta cần nhấn mạnh “biết học như thế 
nào ” là điều cốt yếu của nền giáo dục hiện đại. Vì vậy vai trò mới của người 
giáo viên trở thành nhân tố kích thích trí tò mò của sinh viên, mài sắc thêm năng 
lực nghiên cứu độc lập, tăng cường khả năng tổ chức và sử dụng kiến thức. Nói 
tóm lại, giúp cho sinh viên có được các năng lực tự giáo dục suốt đời. 
Giảng viên đại học thường được coi là tấm gương của một học giả mẫu mực mà 
sinh viên của họ muốn được noi theo và là hiện thân thực sự về môn học mà họ 
đang đảm nhận. Vai trò mới của người giáo viên như là một hình mẫu sẽ có ý 
nghĩa sâu xa hơn nhiều so với vai trò chỉ đơn thuần là người pha trộn, chế biến 
thông tin trong việc làm gia tăng ảnh hưởng của giảng viên lên cách tư duy và 
phương pháp nghiên cứu của sinh viên trong suốt cuộc đời. Bởi thế, người thày 
phải biết chấp nhận những thách thức để thực hiện tốt vai trò đặc biệt của mình. 
Để định hướng cơ hội phát triển đối với thế hệ sau có thể là một biểu hiện cao 
quý nhất của con người. Đó là sự bất tử không gì có thể so sánh được, Obafemi 
Awolowo đã nhận xét về nghề thày giáo như là một “ sự cao quí vĩnh cửu trọn 
vẹn đối với ai bước vào nghề dạy học”. Đó thực sự là một vinh dự và trách 
nhiệm. Người thầy luôn có may mắn với những cơ hội hàng ngày để trả lời cho 
sự cao quí đó. 
Với cương vị một ngưòi thầy giáo bạn đã sử dụng cơ hội trên tốt như thế nào? 
Bảng 2.1 Sự so sánh giữa hành vi có hiệu quả và không có hiệu quả của giảng 
viên và được sử dụng để bạn tự đánh giá liệu mình đã đáp ứng yêu cầu của một 
giảng viên hay chưa. 
Bảng 2.1 Các cách xử sự có hiệu quả và không có hiệu quả của giáo viên 
Hành vi có hiệu quả Hành vi không có hiệu quả 
Hoạt bát, thể hiện nhiệt tình Lãnh đạm, uể oải; thể hiện buồn chán 
Quan tâm đến sinh viên và các hoạt 
động của lớp học 
Thể hiện không quan tâm đến sinh viên 
và các hoạt động của lớp học 
Vui vẻ và lạc quan Chán nản, bi quan; buồn bã 
Tự kiểm soát được mình, khó bối rối 
động 
Dễ mất bình tĩnh, bối rối 
Thích đùa, hài hước Quá nghiêm chỉnh, hài hước thái quá 
Thừa nhận thiếu sót và khuyết điểm Không nhận thức được hoặc không 
nhận khuyết điểm của mình 
Công bằng, vô tư, và khách quan Không công bằng hoặc không vô tư 
trong đối xử với sinh viên trong quan hệ với sinh viên 
Kiên nhẫn Không kiên nhẫn 
Cho thấy hiểu biết và cảm thông với 
sinh viên 
Chấp nhặt với sinh viên, dùng những 
nhận xét châm chọc hoặc thiếu thiện 
cảm với sinh viên 
Thân thiện và nhã nhặn trong quan hệ 
với sinh viên 
Xa lánh và biẹt lập trong quan hệ với 
sinh viên 
Giúp đỡ sinh viên gặp khó khăn về cá 
nhân cũng như về giáo dục 
Dường như không để ý đến các khó 
khăn và nhu cầu cá nhân của sinh viên 
Khen ngợi những cố gắng và động 
viên thành công 
Không bao giờ khen sinh viên; thường 
chê bai, bắt bẻ cả những chuyện nhỏ 
nhặt. 
Chấp nhận những cố gắng của sinh 
viên một cách chân thành 
Nghi ngờ động cơ của sinh viên 
Đoán được phản ứng của người khác 
trong những tình huống giao tiếp 
Không thấy trước phản ứng của người 
khác trong những tình huống giao tiếp 
Khuyến khích sinh viên để phát huy 
tối đa khả năng 
Không để tâm đến việc khuyến khích 
sinh viên phát huy khả năng 
Các hoạt động trên lớp đều được lập 
kế hoạch và tổ chức tốt 
Các hoạt động trên lớp không được lập 
kế hoạch và tổ chức chu đáo 
Phương pháp quản lý lớp học linh 
hoạt trong khuôn khổ kế hoạch chung 
Thể hiện quá cứng nhắc trong quản lý 
lớp học, không có khả năng thực hiện 
uyển chuyển kế hoạch 
Biết trước các nhu cầu cá nhân Không để ý đến nhu cầu các nhân và sự 
khác biệt của mỗi sinh viên 
Khơi dậy trong sinh viên lòng ham 
muốn học tập qua các tài liệu bổ ích 
và lý thú cũng như các kỹ thuật giảng 
dạy. 
Sử dụng các tài liệu nhàm chán cũ rích 
và kỹ thuật giảng không lôi cuốn 
Giải thích và chứng minh sinh động 
rõ ràng 
Giải thích và chứng minh không rõ ràng 
và dẫn dắt nghèo nàn 
Dẫn dắt rõ ràng và đầy đủ Dẫn dắt không đầy đủ và thiếu mạch 
lạc 
Khuyến khích các sinh viên tự giải 
quyết các vấn đề của chính họ và 
đánh giá thành tích họ đạt được 
Không tạo cho các sinh viên những cơ 
hội để giải quyết các vấn đề của bản 
thân và đánh giá việc làm của chính họ 
Kỷ luật không ồn ào, người bị kỷ luật 
cảm thấy thoải mái và thấy được 
thiện chí 
Khiển trách dai dẳng, giễu cợt, ác ý và 
không có tác dụng khắc phục thiếu sót. 
Sẵn sàng giúp đỡ Thiếu thiện chí hoặc giúp đỡ miễn 
cưỡng 
Dự đoán được các khó khăn tiềm 
tàng và cố gắng giải quyết chúng 
Không có khả năng dự đoán và giải 
quyết các khó khăn tiềm ẩn 
Chúng ta khảo sát một chút các chất lượng của giáo viên đại học để hiểu chi tiết. 
Chất lượng của giáo viên đại học 
Tất nhiên, một giáo viên phải có những phẩm chất trí tuệ kết hợp với vai trò là 
tấm gương của một học giả cao quý. Những tính chất đó bao gồm: 
 Ham hiểu biết tri thức mới 
 Làm chủ tri thức và các phương pháp khảo sát 
 Tôn trọng sự thật 
 Trung thực về trí tuệ, và 
 Hiểu cơ bản về quá trình học 
Bài tập 
1. Với cương vị một giáo viên, hãy sử dụng bảng 2.1 và các tiêu chí nêu 
trên để tự đánh giá có phê phán về bản thân. 
2. Tóm tắt các qui định ở nước bạn có liên quan đến tuyển dụng, tiền lương, 
và nghỉ hưu của giảng viên. 
3. Mô tả người giáo viên tốt nhất mà bạn biết ở trường đại học, nêu ra các 
đặc tính làm cho họ nổi bật. 
2.2. Chuẩn bị để có sự khởi đầu tốt 
Các mục tiêu tổng quát 
Đến cuối này, bạn có khả năng: 
 Trình bày các ...  lượng sinh viên trong lớp học, chấm điểm kịp thời và cho những 
ý kiến nhận xét bổ ích. Câu trả lời xem như những ý kiến nhận xét đối 
với những bài tập lớn. Sử dụng đủ các phiếu đánh giá thích hợp và đo 
lường chất lượng học tập của sinh viên. 
Bài tập 
Xem xét những nội dung dưới đây với một số đồng nghiệp của bạn và sinh viên. 
Sử dụng nó để bạn tự đánh giá, và đánh giá các giáo viên khác trong bộ môn của 
bạn. 
Nội dung cần kiểm tra để đánh giá hồ sơ công tác của giáo viên trong giáo dục đại 
học 
Nhạy cảm, quan tâm với, trình độ lớp học và sự tiến bộ: 
- Giảng viên thông tin một cách có hiệu quả ở trình độ thích hợp với tầm 
hiểu biết của sinh viên 
- Sách giáo trình là khá khó khăn đối với sinh viên 
- Giảng viên dường như có quan tâm đến việc sinh viên biết các tài liệu 
- Giảng viên xác định xem vấn đề của sinh viên này có giống với vấn đề 
mà các sinh viên khác gặp phải không 
- Giảng viên nhận biết được khi nào sinh viên lo âu hoặc không hiểu 
Chuẩn bị; tổ chứcmôn học: 
- Giảng viên được đào tạo tốt cho lớp học 
- Giảng viên tổ chức lớp học theo trình tự lôgic 
- Việc tổ chức môn học giúp sinh viên phát triển các khái niệm cơ bản 
- Thông tin mới được giới thiệu lôgic, và có liên quan với các thông tin 
vừa trình bày xong 
- Sinh viên nhận thức giảng viên là người tổ chức tốt 
- Dễ nhận ra những nội dung chính trong các bài giảng 
Kiến thức của môn học 
- Giảng viên cho thấy kiến thức rộng chắc chắn trong môn học của họ 
- Giảng viên biết những nghiên cứu và các công trình hiện thời trong lĩnh 
vực của họ 
- Giảng viên nắm chắc lĩnh vực chuyên môn của họ 
Nhiệt tình (đối với môn học hoặc đối với bài giảng): 
- Giảng viên thể hiện hứng thú đối với việc dạy học; 
- Khả năng của giảng viên để chuyển tải sự quan tâm và lòng nhiệt tình 
đối với nội dung môn học; 
- Giảng viên năng động và đầy nghị lực. 
Sự rõ ràng: 
- Giảng viên giải thích rõ ràng và cố gắng trả lời tất cảc các câu hỏi; 
- Sinh viên có khả năng bám sát và hiểu được các bài giảng ở lớp; 
- Các khái niệm được trình bày và liên hệ một cách hệ thống giúp cho dễ 
hiểu hơn; 
- Giảng viên sử dụng các ví dụ đã được chắt lọc để làm rõ các điểm; 
- Giảng viên tóm tắt các điểm chính; 
- Giảng viên giải thích các ý và các lý thuyết trừu tượng một cách rõ ràng. 
Sẵn sàng giúp đỡ 
- Giảng viên khuyến khích sinh viên đến hỏi ý kiến khi gặp khó khăn; 
- Giảng viên sẵn sàng tư vấn cho sinh viên ngoài lớp học; 
- Giảng viên có quan hệ tốt với sinh viên ; 
- Những buổi học ‘phụ đạo nhóm’ đặc biệt cho những sinh viên nào cần 
nó; 
- Giảng viên chú trọng giữ hẹn với sinh viên; 
- Giảng viên sẵn lòng giúp đỡ cá nhân. 
Sự đánh giá công bằng về sinh viên; chất lượng thi kiểm tra: 
- Những khái niệm được nhấn mạnh trong lớp là những khái niệm sẽ 
được chú trọng trong bài thi và kiểm tra; 
- Bài thi bao trùm các nội dung không đánh đố sinh viên; 
- Bài thi yêu cầu sinh viên động não nhiều hơn và không chỉ là nhớ lại 
thông tin thực tế; 
- Bài thi cho phép sinh viên chứng minh đầy đủ những điều học được 
trong môn học; 
- Bài thi đòi hỏi phải tổng hợp các phần khác nhau trong môn học; 
- Giảng viên nói cho sinh viên biết họ sẽ được đánh giá như thế nào trong 
khóa học; 
- Chấm điểm dựa trên sự đối chiếu hợp lý giữa yêu cầu và nội dung của 
khoá học 
- Sinh viên an tâm với cách mà họ được đánh giá 
- Sinh viên có thể được kiểm tra miệng thường xuyên 
- Giảng viên thông báo trước các buổi thi trắc nghiệm hoặc thi vấn đáp 
- Giảng viên sử dụng vài phương pháp đánh giá 
Những gợi ý trên bạn cần lưu tâm đến khi thi kiểm tra giữa học kỳ vì nửa học kỳ 
sau bạn vẫn còn đủ thời gian để điều chỉnh khi cần thiết. Thu thập các ý kiến góp ý 
khi kết thúc môn học giúp bạn trong việc đánh giá, thế nhưng việc đánh giá giữa 
học kỳ rất có lợi để cải tiến công việc giảng dạy. 
2.3. Nghiên cứu và dịch vụ cộng đồng 
Hồ sơ nghiên cứu và phục vụ cộng đồng của giáo viên đại học 
Chúng ta dành hết cuối cùng để kiểm tra xem chúng ta đã thực hiện nhiệm vụ 
người giáo viên như thế nào. Như bạn đã biết, phần lớn của module này ( việc lập 
hồ sơ công tác của giáo viên đại học) đề cập nhiều đến các chức năng dạy học. 
Chú ý rằng đây là tài liệu hướng dẫn việc dạy và học nên thờì gian đầu tư cho vấn 
đề này sẽ dường như là hợp lý. Thế nhưng, nghiên cứu và phục vụ cộng đồng cũng 
không kém phần quan trọng. Thực ra, nghiên cứu được nhấn mạnh công việc và đề 
bạt cán bộ giảng dạy trong trường đại học, trong nhiều trường hợp còn được nhấn 
mạnh hơn nhiều so với việc dạy học và dịch vụ cộng đồng. Đòi hỏi “ công bố công 
trình hay để mai một kiến thức” hoặc “ công bố công trình hay để bị chê trách ” 
được đặt ra trước đội ngũ cán bộ học thuật của trường đại học như là một nguyên 
tắc quan trọng trong hoạt động nghiên cứu. Câu nói “dân hàng phố gặp những giáo 
sư trường đại học” (Town meets Gown) đã thể hiện rõ ý nghĩa phục vụ cộng đồng. 
Chúng ta hướng sự chú ý trong này vào các thuộc tính của giảng viên đại học 
trong lĩnh vực nghiên cứu và phục vụ cộng đồng. 
Những mục tiêu đặc trưng 
Đến cuối này bạn có khả năng: 
- Trình bày được tầm quan trọng của việc nghiên cứu cải thiện hồ sơ công 
tác của giáo viên đại học; 
- Mô tả được các thuộc tính của nghiên cứu viên giỏi; 
- Trình bày được tầm quan trọng của dịch vụ cộng đồng để cải thiện hồ sơ 
công tác của giáo viên đại học; và 
- Phác thảo được các biện pháp nhờ đó giáo viên đại học có thể đóng góp 
cho cộng đồng với chất lượng tốt. 
Hồ sơ nghiên cứu của giáo viên đại học 
Giới thiệu 
Trong các mục tiêu cốt lõi của trường đại học là mở rộng giới hạn tri thức thông 
qua nghiên cứu. Đội ngũ cán bộ giảng dạy của trường trong hầu hết các trường 
hợp đều phải theo đuổi mục tiêu này. Vì vậy, ngoài việc dạy học, trường đại học 
còn yêu cầu đội ngũ cán bộ học thuật của mình chủ động tham gia nghiên cứu tạo 
ra các bước đột phá. Chúng ta dùng từ research ở đây để ám chỉ một quá trình tìm 
tòi khảo sát dẫn tới việc giải quyết một vấn đề nào đó. Vấn đề có thể là trong khoa 
học, kỹ thuật, môi trường, y học, khoa học xã hội, giáo dục hoặc các lĩnh vực 
khác. 
Tầm quan trọng của nghiên cứu đối với giảng viên đại học 
Nghiên cứu có tầm quan trọng đối với giảng viên đại học trên ba bình diện. Thứ 
nhất, là nâng cao chất lượng giảng dạy. Một giảng viên tiến hành ít hoặc không 
nghiên cứu sẽ bị tụt hậu với cùng với các bài giảng cũ được họ dùng từ năm này 
sang năm khác. Kết quả của nghiên cứu là đưa ra những cái mới. Các kết quả 
nghiên cứu của giáo viên hoặc những người khác trong cùng lĩnh vực tạo ra những 
cơ sở để cập nhật nội dung của bài giảng và thực hành. 
Thứ hai, việc tham gia nghiên cứu đảm bảo rằng giáo viên có khả năng hướng dẫn 
việc nghiên cứu của sinh viên có hiệu quả hơn. Hàng năm chúng ta được mời tham 
gia hướng dẫn các sinh viên đại học hoặc sau đại học để hoàn thành một phần 
trình độ hoặc để nhận bằng tốt nghiệp. Những thay đổi trong phương pháp nghiên 
cứu, đối tượng, nội dung, các thủ tục phân tích và tài liệu tham khảo hiện hành chỉ 
có thể được biết bởi những giảng viên nào có khả năng cập nhật hàng ngày nhờ 
nghiên cứu. Vì thế, công việc của chúng ta và của sinh viên mà ta đang hướng dẫn 
sẽ rất thuận lợi nếu như chúng ta tham gia tích cực vào nghiên cứu. 
Điểm thứ ba nhấn mạnh vào tầm quan trọng của nghiên cứu đối với giảng viên đại 
học là việc cần phải làm với mục đích thăng tiến. Như đã nói ở trên, chúng ta được 
mong đợi đối với “ công bố công trình hay để mai một kiến thức”. Việc đề bạt lên 
một vị trí cao hơn trong nhà trường đại học dựa vào sự đóng góp kiến thức thông 
qua nghiên cứu và các công trình công bố. Chẳng có “bài báo” thì cũng chẳng có 
thăng tiến; không nghiên cứu thì cũng không có “bài báo”. Để bước đi cao hơn và 
xa hơn, chúng ta phải dấn bước vào nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu của chúng ta 
phải được sử dụng và phổ biến qua các bài báo, trong các tạp chí, và các tài liệu 
học thuật khác. 
Bài tập 
1. Hãy suy nghĩ về cuộc đời bạn, một giảng viên của trường đại học. Nghiên 
cứu đã đóng vai trò như thế nào trong (a) việc dạy học; và (b) thăng tiến 
của bạn? 
2. Hãy mô tả những cách mà nhờ đó việc dạy học và việc thăng tiến của bạn 
đã được cải thiện nếu như bạn có cơ hội lớn để tiến hành nghiên cứu. 
3. Hãy nói những cách mà nhờ đó các hoạt động nghiên cứu đã ảnh hưởng 
đến công việc giảng dạy của bạn. 
Các đặc trưng của một nghiên cứu viên giỏi 
Sau đây là một số đặc trưng của một nghiên cứu viên giỏi: 
Khả năng xác định các vấn đề. 
Nghiên cứu là liên quan đến việc giải quyết vấn đề. Vì thế, khả năng xác định, 
khẳng định và định ra những ranh giới cho các vấn đề là một phẩm chất quan 
trọng của nghiên cứu viên. Các vấn đề liên quan đến môi trường trực tiếp của 
nghiên cứu viên có tầm quan trọng đặc biệt. Ví dụ, một nhà nghiên cứu giáo dục 
sẽ được khen ngợi khi tìm ra các giải pháp xử lý các vấn đề giáo dục trong cộng 
đồng địa phương hoặc trong cả nưóc. Tương tự, các nhà khoa học nông nghiệp 
nhắm vào các vấn đề mà người nông dân đang phải đối mặt trong một vùng hoặc 
trong cả nước. 
Khả năng thiết kế phương pháp giải quyết vấn đề một cách khoa học 
Nhận dạng vấn đề là một mặt, phương pháp luận để giải quyết vấn đề lại là mặt 
khác. Người nghiên cứu cần có khả năng triển khai một thiết kế có hiệu quả và 
khoa học để giải quyết vấn đề. 
Tài tháo vát trong việc thực hiện kế hoạch nghiên cứu 
Không có một thiết kế hoặc một kế hoạch nghiên cứu nào mà lại dễ dàng thực 
hiện. Trong quá trình thực hiện, một số những sự kiện không nhìn thấy trước có 
thể xảy ra và đòi hỏi có những thay đổi hoặc sửa đổi cả kế hoạch ban đầu. Người 
nghiên cứu giỏi cần tháo vát trong việc tiến hành các sửa đổi và thay đổi. Thiết bị 
cần được cải tiến hoặc được điều chỉnh. Người nghiên cứu giỏi là người có khả 
năng đáp ứng nhanh chóng những thay đổi đó. 
Tính khách quan 
Nghiên cứu là theo đuổi một sự thật được phát hiện do kết quả của một việc điều 
tra khách quan. Trong các thủ tục, thu thập và phân tích các dữ liệu của mình, 
người nghiên cứu phải thực hiện một cách khách quan, không theo ý muốn chủ 
quan, thiên lệch trong suốt quá trình thực hiện kế hoạch nghiên cứu. 
Tính trung thực 
Tính trung thực phải thể hiện ở việc báo cáo những quan sát của mình đúng sự 
thực tối đa. Các điều chỉnh số liệu và “gia công chế biến” số liệu nhằm làm phù 
hợp với những quan điểm lý thuyết đã biết trước là đặc trưng của nhà nghiên cứu 
“rởm” (crooked). 
Tính kiên trì 
Nghiên cứu viên cần phải không ngừng nghiên cứu cho dù có bị chậm trễ và có 
thể thất bại. Khi có khó khăn xuất hiện, đừng bao giờ từ bỏ nhiệm vụ cho đến khi 
có đủ các bằng chứng giúp cho việc ra quyết định. 
Sẵn sàng hợp tác với người khác 
Nỗ lực cá nhân trong thực hiện nghiên cứu là tốt. Sự cố gắng liên kết và hợp tác 
lại càng tốt hơn, xét cho cùng, “hai cái đầu tốt hơn một cái đầu”. Thuộc tính tốt 
dành cho nghiên cứu viên nào có khả năng làm việc như là một thành viên trong 
nhóm. Họ cần có khả năng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và sự thành thạo về 
chuyên môn để gánh vác một phần của dự án nghiên cứu và để bổ sung kiến thức 
và kỹ năng cho các thành viên khác trong nhóm. Một điều hiển nhiên là những dự 
án của nhóm hợp tác nghiên cứu được đánh giá tốt hơn các dự án tiến hành cá 
nhân. 
Khả năng hướng dẫn người khác 
Một nghiên cứu viên cần có khả năng hướng dẫn có hiệu quả công việc nghiên 
cứu của sinh viên và các đồng nghiệp trẻ. 
Kỹ năng viết các đề xuất xin trợ cấp có sức thuyết phục 
Đa số các dự án nghiên cứu chất lượng cao được nhà trường hoặc các cơ quan bên 
ngoài trường tài trợ. Các cơ quan tài trợ nhận được một số đề nghị cần hỗ trợ vốn 
mà trong đó chỉ có số ít đề nghị được chấp thuận. Sự cạnh tranh sinh ra đòi hỏi 
nghiên cứu viên có khả năng viết các đề nghị có tính khả thi cao để nhận được các 
trợ cấp. 
Các kỹ năng công bố kết quả 
Kết thúc quá trình nghiên cứu là báo cáo công bố các kết quả. Đối với chúng ta 
báo cáo thường là được gửi dưới dạng một bài báo cho nhà xuất bản như các tạp 
chí tham khảo. Kỹ năng viết các bài báo trên tạp chí có chất lượng tốt để được 
duyệt bài cho in là một phẩm chất quan trọng của nghiên cứu viên. 
Sử dụng bản kê tự báo cáo sau đây để đánh giá khả năng của bạn trên cương vị 
một nghiên cứu viên 
RT = rất tốt; T = tốt 
K = kém; RK = rất kém 
S/No. Các đặc tính RT T K RK 
1 Khả năng xác định vấn đề 
2 Khả năng thiết kế kế hoạch 
nghiên cứu có hiệu quả 
3 Tính tháo vát 
4 Tính khách quan 
5 Tính trung thực 
6 Lòng kiên trì 
7 Sẵn sàng hợp tác với người khác 
8 Kỹ năng viết dự án xin tài trợ có 
tính thuyết phục 
9 Khả năng hướng dẫn nghiên cứu 
10 Kỹ năng viết báo cáo nghiên cứu 
khoa học 
Chú ý các lĩnh vực cần cải thiện. Hãy cố gắng bù đắp những lĩnh vực còn thiếu hụt 
trong khuôn khổ thời gian thích hợp. 
Phục vụ cộng đồng 
Giảng viên trong trường đại học không chỉ quan tâm đến việc dạy học và nghiên 
cứu mà còn phải có nhiệm vụ phục vụ cộng đồng. Thuật ngữ cộng đồng ở đây bao 
gồm những người trong và ngoài trường đại học. 
Phục vụ trong cộng đồng nhà trường 
Nó bao hàm các cán bộ công nhân viên trong các phòng ban nhà trường, các khoa 
và các tổ chức giáo viên và sinh viên. 
Phục vụ ngoài trường 
Những ví dụ về dịch vụ mà trường đại học có thể cung cấp cho cộng đồng bên 
ngoài trường: 
- Tham gia vào hoạt động công ích của riêng từng địa phương và của nhà 
nước 
- Tham gia dạy học trong cộng đồng 
- Cung cấp những dịch vụ chuyên môn như, chăm sóc sức khoẻ cộng 
đồng 
- Tham gia trong các tổ chức xã hội khác. 
Bài tập 
1. Trình bày các đặc điểm cần thiết để có thể phục vụ cộng đồng được. 
2. Viết các tiêu chí đánh giá tương tự như đã làm đối với công việc nghiên 
cứu. 
3. Sử dụng tiêu chí này để tự đánh giá mình và đánh giá đồng nghiệp. 
4. Bạn có thể cải thiện như thế nào trong hoạt động của mình về những đặc 
tính này? 
Tóm tắt 
Trong module này, ta đã nhắc lại những đặc trưng chính của giảng viên đại học 
trong lĩnh vực giảng dạy, nghiên cứu và phục vụ cộng đồng. Chúng ta đã phân biệt 
được các thuộc tính sẽ đảm bảo thành công cho ba lĩnh vực trên. 
Về giảng dạy, chúng ta đã xác định được: 
- Hiểu sinh viên học như thế nào; 
- Quan tâm sự phát triển của sinh viên; 
- Luôn nâng cao trình độ; 
- Gắn bó với đồng nghiệp và học từ họ; 
- Liên tục suy ngẫm về thực tế nghề nghiệp. 
Về nghiên cứu ta chú ý những thuộc tính sau: 
- Khả năng xác định các vấn đề 
- Khả năng thiết kế kế hoạch nghiên cứu hiệu quả 
- Tài tháo vát 
- Tính khách quan 
- Tính trung thực 
- Lòng kiên trì 
- Sẵn sàng hợp tác với người khác 
- Kỹ năng viết các dự án xin tài trợ 
- Khả năng hướng dẫn nghiên cứu 
- Kỹ năng viết báo cáo nghiên cứu khoa học 
Về dịch vụ cộng đồng, chúng ta chú ý rằng toàn thể cán bộ công nhân viên, hội 
đoàn sinh viên và cán bộ giảng dạy là những đối tượng có thể cung cấp dịch vụ 
trong trường. Ví dụ về dịch vụ mà các giáo viên đại học cung cấp cho cộng đồng 
ngoài trường là: 
- Tham gia vào các hoạt động công ích tại từng địa phương riêng biệt và 
trong toàn quốc 
- Dạy học cho cộng đồng 
- Cung cấp những dịch vụ mang tính chuyên môn 
- Tham gia các tổ chức xã hội. 

File đính kèm:

  • pdfho_so_cong_tac_cua_giao_vien_dai_hoc.pdf