Hoạt động ngoại khóa của sinh viên tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng - An ninh, Đại học Quốc gia Hà Nội

Hoạt động ngoại khóa là các hoạt động nằm ngoài chương trình học chính

khóa, và không thể thiếu trong quá trình giáo dục đào tạo nhằm thực hiện tốt mục tiêu

chương trình học tập chính khóa. Hàng ngày, các em sinh viên phải chịu áp lực rất

nhiều từ việc học tập, rèn luyện nên hoạt động ngoại khóa không chỉ là sân chơi giúp

sinh viên thư giãn, giải tỏa căng thẳng, tạo tinh thần thoải mái cho những giờ học tiếp

theo mà bên cạnh đó còn giúp các em sinh viên phát triển các kĩ năng, có thêm những

bài học kinh nghiệm, có cơ hội thể hiện bản thân. Quan trọng hơn nữa, hoạt động

ngoại khóa còn giúp cho sinh viên rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết đã học và thực

tế, mở rộng tầm nhìn ngoài những kiến thức tích lũy khi các em còn ngồi trên ghế

nhà trường. Các hoạt động ngoại khóa mang lại nhiều ích lợi về sức khỏe, giúp các

em năng động hơn cả về thể chất lẫn tinh thần, tăng khả năng thích nghi với môi

trường, có cơ hội rèn luyện tất cả các kĩ năng cần thiết trong quá trình học tập cũng

như củng cố và bổ sung những kĩ năng thực hành xã hội. Đặc biệt, kỹ năng giao tiếp,

ứng xử và giải quyết tình huống của các em được cải thiện rõ rệt thông qua các hoạt

động ngoại khóa. Bên cạnh đó, hoạt động ngoại khóa còn tăng khả năng gắn kết, nâng

cao tinh thần tương thân tương ái. Hoạt động ngoại khóa luôn khiến cho con người

với con người gần nhau hơn.

pdf 7 trang yennguyen 5480
Bạn đang xem tài liệu "Hoạt động ngoại khóa của sinh viên tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng - An ninh, Đại học Quốc gia Hà Nội", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Hoạt động ngoại khóa của sinh viên tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng - An ninh, Đại học Quốc gia Hà Nội

Hoạt động ngoại khóa của sinh viên tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng - An ninh, Đại học Quốc gia Hà Nội
1 
HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA CỦA SINH VIÊN TẠI TRUNG TÂM GIÁO 
DỤC QUỐC PHÒNG-AN NINH, ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI 
Giảng viên Dương Thành Nghĩa 
Hoạt động ngoại khóa là các hoạt động nằm ngoài chương trình học chính 
khóa, và không thể thiếu trong quá trình giáo dục đào tạo nhằm thực hiện tốt mục tiêu 
chương trình học tập chính khóa. Hàng ngày, các em sinh viên phải chịu áp lực rất 
nhiều từ việc học tập, rèn luyện nên hoạt động ngoại khóa không chỉ là sân chơi giúp 
sinh viên thư giãn, giải tỏa căng thẳng, tạo tinh thần thoải mái cho những giờ học tiếp 
theo mà bên cạnh đó còn giúp các em sinh viên phát triển các kĩ năng, có thêm những 
bài học kinh nghiệm, có cơ hội thể hiện bản thân. Quan trọng hơn nữa, hoạt động 
ngoại khóa còn giúp cho sinh viên rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết đã học và thực 
tế, mở rộng tầm nhìn ngoài những kiến thức tích lũy khi các em còn ngồi trên ghế 
nhà trường. Các hoạt động ngoại khóa mang lại nhiều ích lợi về sức khỏe, giúp các 
em năng động hơn cả về thể chất lẫn tinh thần, tăng khả năng thích nghi với môi 
trường, có cơ hội rèn luyện tất cả các kĩ năng cần thiết trong quá trình học tập cũng 
như củng cố và bổ sung những kĩ năng thực hành xã hội. Đặc biệt, kỹ năng giao tiếp, 
ứng xử và giải quyết tình huống của các em được cải thiện rõ rệt thông qua các hoạt 
động ngoại khóa. Bên cạnh đó, hoạt động ngoại khóa còn tăng khả năng gắn kết, nâng 
cao tinh thần tương thân tương ái. Hoạt động ngoại khóa luôn khiến cho con người 
với con người gần nhau hơn. 
Hoạt động ngoại khóa của sinh viên học tập tại Trung tâm Giáo dục Quốc 
phòng - An ninh (GDQP-AN), Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) mang tính đặc 
thù: không chỉ là các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ngoài giờ 
lên lớp mà các em còn phải thực hiện một cách nghiêm túc, chặt chẽ các chế độ trong 
ngày từ lúc báo thức đến khi tắt đèn đi ngủ như một quân nhân trong môi trường quân 
đội. Ở mỗi hoạt động đó đều có sự thi đua, phấn đấu và đánh giá kết quả trong toàn bộ 
2 
khóa học. Đó chính là sự khác biệt của hoạt động ngoại khóa ở Trung tâm GDQP-
AN, ĐHGQHN với hoạt động ngoại khóa của các trường đại học khác. 
Hàng ngày sau khi thức dậy vào 5h30, các em sinh viên phải mang mặc theo 
quy định, nhanh chóng cơ động xuống sân để tập thể dục. Tại đây, sinh viên được các 
thầy Đại đội trưởng hướng dẫn hai bài thể dục 1 và 2 theo quy định của quân đội hoặc 
chạy dài trên một quãng đường nhất định. Toàn bộ quá trình này giúp các em sinh 
viên khởi động cơ thể, lấy lại tinh thần sau một đêm ngủ dài, để các em sẵn sàng tham 
gia học tập và rèn luyện tốt nhất chomột ngày mới. 
Tại Trung tâm GDQP-AN, ĐHQGHN, bên cạnh việc tham gia học kiến thức 
trên lớp, các em sẽ phải học cách sắp xếp nội vụ gọn gàng, ngăn nắp theo đúng quy 
địnhbằng việc dọn dẹp nhà cửa, gấp vuốt chăn màn, sắp đặt tư trang cá nhân ở nơi 
nghỉ ngơi của mình sao cho đúng với yêu cầu của một quân nhân thực thụ. Đây là 
công việc mà các em phải thực hiện hằng ngày sau khi ngủ dậy, nhưng cũng là một 
thử thách không hề đơn giản với các em sinh viên đã quen cách ăn ở, sắp đặt đồ đạc ở 
cơ sở đào tạo. 
Sau những giờ học căng thẳng trên giảng đường và ngoài thao trường, các em 
sinh viên có thể tìm đến các câu lạc bộ tham gia vào các hoạt động thể thao như: bóng 
đá, bóng chuyền, cầu lông, chạy bộhay có thể hòa mình vào điệu nhạc trong các 
nhóm nhảy hiện đại. Đặc biệt tối thứ tư hàng tuần các em được giao lưu văn hóa, văn 
nghệ cấp trung đội và chiều thứ sáu hàng tuần các em cùng nhau tổng dọn vệ sinh đơn 
vị. Một trong những hoạt động ngoại khóa có ý nghĩa thiết thực mà Trung tâm đã tổ 
chức cho sinh viên tham gia đó là trải nghiệm thực tế ngay tại trung tâm. Hàng ngày, 
các đại đội đều cắt cử sinh viên luân phiên đến giúp bếp ăn những công việc như nhặt 
rau, vo gạo, chia thức ănNhững hoạt động này không chỉ giúp sinh viên được trải 
nghiệm thực tế trong công việc nội trợ, mà còn giúp các em giám sát được việc thực 
hiện vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo đảm khẩu phần ăn cho chính mình. 
3 
Các khóa học tại Trung tâm đều được tổ chức các giải thi đấu thể thao như: 
bóng đá nam, bóng chuyền nam, bóng chuyền nữ, kéo co nữ và có một số khóa Trung 
tâm cũng tổ chức giao lưu văn nghệ do chính các em sinh viên đang học tập ở Trung 
tâm kết hợp với Đoàn thanh niên của trường các em học tập cùng thực hiện. Tất cả 
những hoạt động trên cùng một số hoạt động khác đã giúp rất nhiều các em sinh viên 
tìm được môi trường sinh hoạt lành mạnh sau những giờ lên lớp. 
Song song với các hoạt động học tập chính khóa thì hoạt động ngoại khóa cũng 
đóng vai trò quan trọng không kém. Nếu xem nhẹ hoạt động ngoại khóa không những 
nhà quản lý đánh mất đi tính toàn diện của quá trình giáo dục mà còn làm cho hoạt 
động dạy học trở nên đơn điệu, làm giảm đi hứng thú học tập của học sinh đối với 
môn học, kiến thức và kĩ năng của các em hình thành thiếu sâu sắc, không đủ độ rộng 
và tính vững chắc. Vì vậy, quản lý và tổ chức các hoạt động ngoại khóa hiện nay cần 
phải được chú trọng cả về lý luận và thực tiễn, cần phải có những biện pháp quản lý 
đúng và phù hợp. Nhận thức rõ vai trò và ý nghĩa của hoạt động ngoại khóa nên đây 
là hoạt động luôn được Cấp ủy, Ban Giám đốc Trung tâm chú trọng và coi đó là hoạt 
động không thể thiếu trong công tác quản lý, giảng dạy cho sinh viên khi học tập tập 
trung tại Trung tâm GDQP-AN, ĐHQGHN. Trong điều kiện cụ thể của từng đối 
tượng sinh viên mỗi khóa học mà hoạt động ngoại khóa ở Trung tâm được tổ chức 
một cách linh hoạt. Ngay từ đầu khóa học, các Đại đội trưởng đã xây dựng kế hoạch 
làm rõ công tác quản lý, bảo đảm, thời gian, địa điểm, nội dung hoạt độngtrình Ban 
Giám đốc phê duyệt, do đó khi tổ chức thực hiện không vấp phải bất kỳ tình huống 
trở ngại nào. Dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Trung tâm cùng sự đầu tư và thực 
hiện nghiêm túc các kế hoạch ngoại khóa đã đề ra của cán bộ, giảng viên mà trong 
một năm thực hiện quản lý theo mô hình đào tạo tập trung, các hoạt động ngoại khóa 
tại Trung tâm chưa xảy ra bất kỳ sự cố nào ảnh hưởng tới kết quả học tập, rèn luyện 
của sinh viên. 
4 
Bên cạnh những thuận lợi cơ bản đó, thực tế qua năm đầu tiên đào tạo tập 
trung, hoạt động ngoại khóa ở Trung tâm hình thức còn nghèo nàn, đơn điệu. Đồng 
thời, hiện nay, Trung tâm đang tiếp quản ký túc xá số 4 của ĐHQGHN nên chưa có 
cơ sở đào tạo phù hợp với mô hình của một trung tâm GDQPAN, còn thiếu nhiều về 
điều kiện cơ sở vật chất, dẫn đến công tác tổ chức hoạt động ngoại khóa cho sinh viên 
còn nhiều khó khăn. Các hoạt động mới chỉ diễn ra trong khuôn viên của đơn vị, 
Trung tâm chưa tổ chức được những buổi thăm quan, hành quân dã ngoại, những cuộc 
thi tiềm hiểu về kiến thức QPAN để giúp các em có những trải nghiệm thực tế hơn. 
Các điều kiện để tổ chức hoạt động ngoại khoá còn hạn chế: thiếu địa điểm, thiếu 
phương tiện, đặc biệt là các tài liệu tham khảo. Để tiếp tục nâng cao chất lượng hiệu 
quả hoạt động ngoại khóa cho sinh viên học tập tại Trung tâm trong thời gian tới, 
ngoài việc tiếp tục phát huy những thuận lợi đồng thời cần triển khai thực hiện một số 
giải pháp như sau: 
Thứ nhất, cải thiện các hình thức hoạt động ngoại khóa. Ngoài những hoạt động 
quen thuộc, thời gian tới, Trung tâm cần quan tâm đổi mới và làm phong phú, đa dạng 
hơn các hình thức ngoại khóa, đặc biệt là những hình thức hoạt động gắn liền với đặc 
thù đào tạo của một Trung tâm GDQPAN như: tổ chức hành quân dã ngoại; các buổi 
thăm quan học tập; giao lưu với các đơn vị quân đội trên địa bàn; cùng địa phương 
thực hiện các hành động bảo vệ môi trường; tổ chức thi tìm hiểu kiến thức QPAN 
Đối với các hoạt động ngoại khóa dã ngoại: Địa điểm tổ chức cần phù hợp với điều 
kiện kinh phí cho phép và trong điều kiện có thể. Phải lựa chọn hình thức ngoại khóa 
sinh động, gây hứng thú, tránh sự đơn điệu, gò bó, căng thẳng. Đối với các chuyến đi 
tham quan học tập cần lựa chọn địa điểm tham quan mang tính giáo dục, gắn liền với 
nội dung chương trình học để từ đó giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc 
như tham quan nhà truyền thống, bảo tàng quân sự... 
Bên cạnh đó, vào dịp kỉ niệm các ngày truyền thống trong năm, có thể tổ chức 
các cuộc thi tìm hiểu kiến thức về QPAN giữa sinh viên các đại đội. Hình thức này 
5 
không những củng cố kiến thức cho các em mà còn tạo được sự hứng thú và sự chủ 
động tìm hiểu, nắm bắt kiến thức ở sinh viên. Tuy nhiên, để hình thức này trở nên 
hiệu quả, Trung tâm cần có những biện pháp tuyên dương, khen thưởng thiết thực. 
Ngoài ra, việc lựa chọn nội dung ngoại khóa phải chú ý đảm bảo tính thiết thực - bổ 
ích, tính thực tiễn - khả thi, tính ứng dụng – thực hành cao, tránh đưa vấn đề ra một 
cách chung chung, sơ lược, phiến diện. Sau mỗi hoạt động ngoại khóa cần được đánh 
giá rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc. 
Thứ hai, Trung tâm cần chú trọng hơn nữa đến công tác bồi dưỡng đội ngũ, vì 
đội ngũ là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục của mỗi cơ sở giáo dục. Thực tế, 
tuy đã ý thức được vai trò và tác dụng của các hình thức hoạt động ngoại khoá nhưng 
hiểu biết của giảng viên về hoạt động ngoại khoá còn phiến diện, năng lực tổ chức 
ngoại khoá còn hạn chế, các nhà quản lý chưa có được những biện pháp đồng bộ cần 
thiết để thúc đẩy các hoạt động ngoại khoá bộ môn. Để nâng cao năng lực tổ chức 
hoạt động ngoại khóa, trước tiên cần tổ chức các hoạt động dành cho giảng viên; phải 
xác định vị trí của vấn đề ngoại khóa trong chương trình chung của các môn học và 
phát huy vai trò của cán bộ, giảng viên Trung tâm tham gia hoạt động ngoại khóa. 
Cũng cần nắm bắt được những vấn đề khó khăn từ thực tế giảng dạy của giảng viên, 
có thể là những vấn đề thuộc về kiến thức, về kĩ năng, phương pháp giảng dạy. Cũng 
có thể là những vấn đề khó khăn từ phía sinh viên như trình độ, tâm lý tiếp nhận. 
Bên cạnh đó, việc huy động các lực lượng trong Trung tâm tham gia có ý nghĩa 
quan trọng trong việc đảm bảo tổ chức thành công các hoạt động ngoại khóa. Xác 
định đúng vai trò từng bộ phận khi tham gia vào các hoạt động. Đánh giá được mặt 
mạnh, mặt yếu của từng bộ phận để có thể tổ chức phân công tham gia vào hoạt động 
có hiệu quả.Trong công tác chỉ đạo chia thành 3 nhóm chính: Nhóm tham gia xây 
dựng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện; nhóm cán bộ quản lí trực tiếp tổ chức thực hiện; 
nhóm phục vụ cho các hoạt động ngoại khóa.Việc phân chia nhóm nói trên mang tính 
6 
tương đối vì trong thực tế các lực lượng tham gia vào các giai đoạn của quá trình tổ 
chức đều có thể làm các nhiệm vụ khác nhau, đan xen vào nhau tùy theo dạng củạ 
hoạt động ngoại khóa. 
Thứ ba, tăng cường cơ sở vật chất để đảm bảo và nâng cao hiệu quả các hoạt 
động ngoại khóa. Thực tế hiện nay cho thấy, phần lớn các trung tâm GDQPAN trong 
đó có Trung tâm GDQP-AN, ĐHQGHN chưa được đầu tư đồng bộ, một số trung tâm 
còn thiếu trầm trọng về cơ sở vật chất, chưa đúng mô hình trung tâm GDQPAN sinh 
viên. Một số hạng mục công trình xây dựng chưa thực sự đáp ứng tốt công năng sử 
dụng cho nhiệm vụ GDQPAN. Do đó, lãnh đạo Trung tâm cần tiếp tục rà soát các 
điều kiện cơ sở vật chất, đối chiếu với tiêu chuẩn của một trung tâm GDQPAN. Sau 
đó chủ động xây dựng kế hoạch tu sửa, xây dựng cơ sở vật chất và tham mưu với lãnh 
đạo ĐHQGHN để sửa chữa, nâng cấp những công trình đã bị xuống cấp và đầu tư xây 
dựng những hạng mục công trình còn thiếu, mở rộng địa điểm cho hoạt động ngoại 
khóa. Trong điều kiện nguồn ngân sách Nhà nước còn hạn hẹp, Trung tâm cần phải có 
giải pháp tích cực huy động mọi nguồn lực để xây dựng môi trường giáo dục và tăng 
cường các điều kiện cơ sở vật chất theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá cho nhà 
trường để đáp ứng với yêu cầu giáo dục hiện nay. 
Tóm lại, tham gia hoạt động ngoại khóa có vai trò quan trọng và tác động tích 
cực đến sinh viên. Nhận thức rõ tầm quan trọng của các hoạt động ngoại khóa nên 
ngay từ khi tiếp nhận cơ sở đào tạo mới tại Hòa Lạc, Cấp ủy, Ban Giám đốc cũng như 
đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên, nhân viên của Trung tâm GDQP-AN, ĐHQGHN 
đã rất chú trọng đến việc tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, giúp sinh viên tham gia 
các hoạt động ngoại khóa với hiệu quả và chất lượng tốt nhất. Bên cạnh đó vẫn còn 
những khó khăn, tồn tại cần khắc phục bằng những giải pháp và hành động thiết thực. 
Việc thực hiện tốt hoạt động ngoại khóa sẽ giúp Trung tâm không ngừng cải tiến chất 
lượng, đáp ứng ngày càng tốt hơn mục tiêu GDQPAN đã đề ra đồng thời tiến gần hơn 
7 
với mục tiêu đảm bảo chất lượng giáo dục đại học – một vấn đề có ý nghĩa sống còn 
đối với các cơ sở giáo dục đại học hiện nay. 

File đính kèm:

  • pdfhoat_dong_ngoai_khoa_cua_sinh_vien_tai_trung_tam_giao_duc_qu.pdf