Khung năng lực dạy học của giáo viên trẻ ở Trung học Phổ thông theo yêu cầu đổi mới giáo dục

Tóm tắt. Dù đã được đào tạo kiến thức, kĩ năng, nghiệp vụ sư phạm trong trường sư phạm,

nhưng khi mới bước vào nghề, GV trẻ ở THPT còn hạn chế nhiều về năng lực dạy học

(NLDH). Gần đây, những nghiên cứu về NLDH của GV nói chung khá nhiều, song những

nghiên cứu về NLDH dành riêng cho GV trẻ mới bước vào nghề thì dường như chưa được

quan tâm nghiên cứu. Xuất phát từ đặc điểm, nhiệm vụ và yêu cầu về NLDH của GV trẻ

trong thời gian tập sự, đồng thời dựa trên mô hình cấu trúc NLDH của người GV và những

yêu cầu của đổi mới giáo dục hiện nay, chúng tôi xây dựng khung NLDH cho GV trẻ mới

vào nghề. Để có những luận cứ khoa học cho việc đề xuất khung NLDH dành cho đối

tượng này, bài viết tập trung vào 2 nội dung chính: (1) Một số căn cứ xây dựng khung

NLDH cho GV trẻ ở THPT; (2) Khung NLDH của GV trẻ theo yêu cầu đổi mới GDPT.

pdf 10 trang yennguyen 4400
Bạn đang xem tài liệu "Khung năng lực dạy học của giáo viên trẻ ở Trung học Phổ thông theo yêu cầu đổi mới giáo dục", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Khung năng lực dạy học của giáo viên trẻ ở Trung học Phổ thông theo yêu cầu đổi mới giáo dục

Khung năng lực dạy học của giáo viên trẻ ở Trung học Phổ thông theo yêu cầu đổi mới giáo dục
64 
HNUE JOURNAL OF SCIENCE DOI: 10.18173/2354-1075.2020-0007 
Educational Sciences, 2020, Volume 65, Issue 1, pp. 64-73 
This paper is available online at  
KHUNG NĂNG LỰC DẠY HỌC CỦA GIÁO VIÊN TRẺ 
Ở TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC 
Phạm Thị Kim Anh 
Viện Nghiên cứu Sư phạm, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 
Tóm tắt. Dù đã được đào tạo kiến thức, kĩ năng, nghiệp vụ sư phạm trong trường sư phạm, 
nhưng khi mới bước vào nghề, GV trẻ ở THPT còn hạn chế nhiều về năng lực dạy học 
(NLDH). Gần đây, những nghiên cứu về NLDH của GV nói chung khá nhiều, song những 
nghiên cứu về NLDH dành riêng cho GV trẻ mới bước vào nghề thì dường như chưa được 
quan tâm nghiên cứu. Xuất phát từ đặc điểm, nhiệm vụ và yêu cầu về NLDH của GV trẻ 
trong thời gian tập sự, đồng thời dựa trên mô hình cấu trúc NLDH của người GV và những 
yêu cầu của đổi mới giáo dục hiện nay, chúng tôi xây dựng khung NLDH cho GV trẻ mới 
vào nghề. Để có những luận cứ khoa học cho việc đề xuất khung NLDH dành cho đối 
tượng này, bài viết tập trung vào 2 nội dung chính: (1) Một số căn cứ xây dựng khung 
NLDH cho GV trẻ ở THPT; (2) Khung NLDH của GV trẻ theo yêu cầu đổi mới GDPT. 
Từ khóa: Năng lực dạy học, khung năng lực dạy học, giáo viên trẻ, trung học phổ thông, 
đổi mới giáo dục. 
1. Mở đầu 
Năng lực dạy học (NLDH) là một trong những năng lực chuyên biệt, cốt lõi nhất của người 
giáo viên (GV), nó quyết định chất lượng và hiệu quả của việc dạy và học trong nhà trường 
cũng như chất lượng của mỗi GV. Bởi thế, có rất nhiều tác giả trong và ngoài nước tập trung 
nghiên cứu vấn đề này. Từ các cách tiếp cận khác nhau, các tác giả: Xavier Roegiers [1]; 
Marzano và cộng sự [2],[3] ; Phạm Minh Hạc [4]; Trần Bá Hoành [5]; Vũ Xuân Hùng [6] [7]; 
Lê Quang Sơn [8]; Bùi Minh Đức [9]; Nguyễn Thị Kim Dung [10]; Phạm Thị Kim Anh [11]; 
Hà Thị Lan Hương [12] đã chỉ rõ những NLDH cơ bản cùng những tiêu chí mô tả thành 
phần cốt lõi của từng NLDH mà mọi GV phải đạt được. Đặc biệt, chuẩn đầu ra trong đào tạo sư 
phạm và chuẩn nghề nghiệp GV phổ thông mà Bộ GD&ĐT đã ban hành [13], [14] cũng đã xác 
định rõ những tiêu chí về NLDH của người GV. Có thể nói, những nghiên cứu về khung NLDH 
của GV Trung học phổ thông (THPT) rất phong phú và chuyên sâu. Tuy nhiên, những nghiên 
cứu về khung NLDH dành riêng cho GV trẻ mới bước vào nghề ở cấp THPT thì dường như 
chưa được quan tâm nghiên cứu. 
Công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục (GD) Việt Nam, đặc biệt là việc đổi 
mới chương trình-sách giáo khoa (CT-SGK) sau 2020 với định hướng chuyển từ truyền thụ nội 
dung kiến thức sang phát triển năng lực học sinh (HS), đồng thời biết phải dạy học (DH) tích 
hợp, phân hóa đang đặt ra nhiều khó khăn, thách thức đối với NLDH của đội ngũ GV phổ 
thông, nhất là đối với những GV trẻ mới vào nghề. Bởi phần lớn, sau khi tốt nghiệp đại học, GV 
trẻ mới đạt được những yêu cầu tối thiểu về NLDH theo chuẩn đầu ra và còn non yếu về nhiều 
Ngày nhận bài: 17/11/2019. Ngày sửa bài: 27/12/2019. Ngày nhận đăng: 4/1/2020. 
Tác giả liên hệ: Phạm Thị Kim Anh. Địa chỉ e-mail: phamkimanh279@yahoo.com.vn 
Khung năng lực dạy học của giáo viên trẻ ở trung học phổ thông theo yêu cầu đổi mới giáo dục 
65 
mặt, nhất là kĩ năng DH. Những vấn đề đổi mới của GD hiện nay dường như họ chưa được tiếp 
cận và chưa được đào tạo trong các trường sư phạm. Chính vì vậy, việc xác định và chỉ rõ 
những NLDH nào là quan trọng, cần thiết và đáp ứng với yêu cầu đổi mới GD là đặc biệt cần 
thiết đối với GV trẻ trong bối cảnh hiện nay. Xuất phát từ đặc điểm, nhiệm vụ và những yêu cầu 
về NLDH của GV trẻ đang trong thời gian tập sự, đồng thời dựa trên mô hình cấu trúc NLDH 
của người GV THPT và những yêu cầu của đổi mới GD hiện nay, chúng tôi xây dựng khung 
NLDH cho GV trẻ mới bước vào nghề. Đây là những NLDH chung, cốt lõi mà mọi GV viên 
phải đạt được mà không đi sâu vào NLDH đặc thù của từng bộ môn. 
2. Nội dung nghiên cứu 
2.1. Một số căn cứ xây dựng khung NLDH cho GV trẻ ở THPT 
2.1.1. Các nghiên cứu về NLDH của GV 
Sơ đồ 1. Hệ thống năng lực dạy học của GV 
Nguồn: TS. Vũ Xuân Hùng (2016). 
Phạm Thị Kim Anh 
66 
Ở Việt Nam, các nghiên cứu về Giáo dục học, Tâm lí học đã xác định rõ cấu trúc của 
NLDH bao gồm nhiều yếu tố như: Năng lực hiểu HS; tri thức và tầm hiểu biết của người GV; 
năng lực chế biến tài liệu học tập; năng lực nắm vững kĩ thuật DH; năng lực ngôn ngữ [4]. 
Từ việc nghiên cứu chuẩn đào tạo GV của Cộng hòa Liên bang Đức, Lê Quang Sơn [8] đã 
chỉ rõ NLDH của GV được thể hiện ở việc: 
-GV phải biết lập kế hoạch DH phù hợp với chuyên môn, công việc của mình và tiến hành 
thực hiện kế hoạch khách quan, cụ thể về chuyên môn; 
- GV hỗ trợ việc học của HS qua việc tổ chức các tình huống học, động viên HS và tạo cho 
chúng có năng lực thiết lập các mối liên hệ và vận dụng kiến thức đã học; 
- GV khuyến khích các khả năng tự quyết định học và làm việc của HS 
Theo cách tiếp cận tiến trình tổ chức DH, Vũ Xuân Hùng [7] đã cho rằng NLDH của người 
GV bao gồm 4 năng lực thành phần là: Năng lực thiết kế DH; Năng lực tiến hành DH; Năng 
lực kiểm tra, đánh giá; và Năng lực quản lí DH (Sơ đồ 1). 
Với cách tiếp cận này, tác giả đã coi năng lực quản lí DH là một trong những năng lực cấu 
thành nên NLDH của người GV. 
Tiếp cận theo yêu cầu đổi mới GD, một số tác giả đã đưa ra những yêu cầu mới về NLDH 
của người GV hiện nay. Nguyễn Thị Kim Dung [10] đã xác định 10 NLDH, đó là: 
- Năng lực phát triển chương trình và tài liệu giáo khoa; 
- Năng lực vận dụng phương pháp, phương tiện và hình thức tổ chức DH bộ môn; 
- Năng lực dạy học phân hóa; 
- Năng lực dạy học tích hợp; 
- Năng lực lập kế hoạch dạy học, kế hoạch bài học; 
- Năng lực tổ chức hoạt động học tập của HS trên lớp; 
- Năng lực tổ chức và quản lí lớp học trong giờ học; 
- Năng lực hỗ trợ HS đặc biệt trong dạy học; 
- Năng lực đánh giá sự tiến bộ và kết quả học tập của học sinh; 
- Năng lực xây dựng, quản lí và khai thác hồ sơ dạy học. 
Theo Vũ Xuân Hùng [6], GV hiện nay phải là những chuyên gia để tổ chức, điều khiển, cố vấn, 
khuyến khích, động viên, kích thích và phát huy tính tích cực nhận thức của HS trong quá trình học tập 
của các em hơn là những chuyên gia truyền đạt kiến thức. Mặt khác, trong điều kiện xã hội phát 
triển như hiện nay, trí tuệ của HS có sự phát triển hơn so với học sinh thời kì trước, nên trong 
quá trình DH, người GV cần: 
- Quan tâm khai thác những hiểu biết và kinh nghiệm sống của HS với nhiều hình thức như 
tổ chức cho HS viết báo cáo, thảo luận, trao đổi kinh nghiệm, vận dụng kinh nghiệm đã có để 
giải quyết những nhiệm vụ học tập hoặc những vấn đề trong thực tiễn cuộc sống đặt ra. 
- Tính đến năng lực nhận thức của các em để không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp 
và hình thức tổ chức DH. 
- Tính đến nhu cầu, hứng thú học tập, tâm tư tình cảm, nguyện vọng của HS để xây 
dựng và lựa chọn nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức DH phù hợp. Bên cạnh đó, 
người GV còn có thể khơi dậy ở HS lòng say mê học tập và ý chí vươn lên. 
Bùi Minh Đức [9] đã đưa ra 8 yêu cầu cần thiết của người GV trong xã hội hiện nay, trong đó 
có các yêu cầu về NLDH như: 
- GV phải đảm bảo cho người học làm chủ được việc học và biết ứng dụng hợp lí tri thức học 
được vào cuộc sống của bản thân, gia đình, cộng đồng; 
- GV phải là người đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành bầu không khí dân chủ, 
Khung năng lực dạy học của giáo viên trẻ ở trung học phổ thông theo yêu cầu đổi mới giáo dục 
67 
thiết lập các quan hệ xã hội công bằng, tốt đẹp trong lớp học, trong nhà trường; 
- GV phải có lòng yêu mến, tôn trọng và có khả năng tương tác với HS; 
- GV phải có năng lực đổi mới PPDH, có khả năng cập nhật và nghiên cứu, vận dụng những 
PPDH mới, tích cực; biết phối hợp các PPDH truyền thống, hiện đại để nâng cao chất lượng, hiệu 
quả DH; 
- GV phải có trình độ tin học và có khả năng sử dụng các phần mềm DH cũng như biết cách 
khai thác mạng Internet phục vụ cho công việc giảng dạy của mình; 
- GV phải có kĩ năng hợp tác và phải có năng lực giải quyết vấn đề. 
Tuy các nghiên cứu đưa ra những quan niệm về cấu trúc NLDH của GV rất khác nhau, 
nhưng về cơ bản đều bao hàm những năng lực cốt lõi của việc DH. 
2.1.2. Yêu cầu về khung NLDH theo chuẩn đào tạo và chuẩn nghề nghiệp GV 
 Theo chuẩn đào tạo GV: 
Theo khung các tiêu chuẩn cốt lõi nhóm NLDH trong “Chương trình đào tạo và rèn luyện 
năng lực sư phạm cho SV trường ĐHSP Hà Nội” ban hành vào năm 2015 thì NLDH cần hình 
thành cho SV gồm những năng lực cốt lõi sau: 
- Phân tích chương trình và học liệu; 
- Thiết kế kế hoạch DH; 
 - Sử dụng thành thạo các phương tiện DH hiện đại, đặc biệt là biết khai thác các tiến bộ 
của công nghệ thông tin và truyền thông trong tổ chức các hoạt động DH; 
- Tổ chức các hoạt động học tập của HS; 
- Tổ chức và quản lí lớp học; 
- Tổ chức đánh giá hiệu quả DH; 
 - Xây dựng, quản lí và khai thác hồ sơ DH; 
Như vậy, ngay trong quá trình đào tạo, các NLDH cơ bản của GV đã được xác định một 
cách cơ bản và rõ ràng. 
 Theo chuẩn nghề nghiệp GV 
Chuẩn nghề nghiệp GV THCS và THPT ban hành theo Thông tư 30/2009/TT-BGĐDT ngày 
22/10/2009 của Bộ GD&ĐT đã xác định rõ 8 tiêu chí về NLDH của GV (thể hiện qua Sơ đồ 2): 
Sơ đồ 2. NLDH của GV phổ thông theo Thông tư 30/2009/TT-BGĐDT 
Theo chuẩn nghề nghiệp GV ban hành năm 2018 (Thông tư số 20/2018/TT-BGDDT ngày 
22/8/ 2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT), NLDH của GV không được sắp xếp theo một trình tự 
logic có hệ thống mà được lồng trong các tiêu chuẩn khác nhau. Điểm khác biệt là các NLDH 
của GV đều hướng tới mục tiêu phát triển phẩm chất và năng lực HS: 
Phạm Thị Kim Anh 
68 
- Xây dựng kế hoạch DH theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS ( nằm trong tiêu 
chí 4, tiêu chuẩn 2); 
- Sử dụng PPDH theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS (tiêu chí 5, tiêu chuẩn 2); 
- Kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS (tiêu chí 6, tiêu chuẩn 2) 
- Tư vấn và hỗ trợ HS (tiêu chí 7, tiêu chuẩn 2); 
- Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để thực hiện hoạt động DH cho HS (tiêu 
chí 12, tiêu chuẩn 4); 
- Sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc liên quan đến hoạt động DH ( tiêu chí 14, tiêu chuẩn 5); 
- Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong DH (tiêu 
chí 15, tiêu chuẩn 5); 
Có thể thấy, trong các nghiên cứu nói trên cũng như trong các chuẩn nghề nghiệp GV đã 
ban hành, NLDH của GV THPT được xác định theo những quan điểm và góc nhìn khác nhau, 
song về cơ bản đều bao gồm các năng lực cơ bản như: năng lực thiết kế kế hoạch DH; năng lực 
tổ chức các hoạt động DH; năng lực vận dụng các phương pháp, phương tiện DH; năng lực tổ 
chức và quản lí lớp học; năng lực kiểm tra đánh giá kết quả học tập của HS; năng lực xây dựng, 
quản lí hồ sơ DH,... 
2.1.3. Đặc điểm của GV trẻ mới vào nghề và yêu cầu về NLDH theo chuẩn chức danh nghề 
nghiệp GV THPT 
GV trẻ mới vào nghề còn đang trong thời gian tập sự để làm quen và thích ứng với công 
việc giảng dạy ở nhà trường, vì thế trong giai đoạn đầu họ còn nhiều bỡ ngỡ và gặp rất nhiều 
khó khăn trong giảng dạy. Những kiến thức, kĩ năng được trang bị từ trong trường sư phạm 
chưa đủ để họ vững tin bước vào thế giới công việc DH đầy sự phức tạp, vì họ chưa trải qua 
thực tiễn và chưa có nhiều kinh nghiệm. Bởi thế, trong sự phân hạng GV các cấp theo Thông tư 
liên tịch 23/2015 của Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ về quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề 
nghiệp GV THPT công lập ban hành ngày 16/09/2015 đã quy định: hạng cao nhất là hạng I và 
hạng thấp nhất là hạng III (hạng cơ sở). Nghĩa là các yêu cầu đối với GV mới vào nghề chỉ dừng 
lại ở mức tiêu chuẩn. Để được tuyển dụng vào ngành, những GV trẻ cần phải đáp ứng các yêu 
cầu cơ bản theo chuẩn chức danh của hạng thấp nhất (hạng nền tảng cơ sở) mới đủ điều kiện 
hành nghề. Sau khi trải qua quá trình tập sự, làm quen với môi trường làm việc và thử việc trong 
vòng 18 tháng, GV mới bước vào giai đoạn phát triển, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, rèn 
luyện chuyên môn, nghiệp vụ để trưởng thành. 
Vì vậy, ở giai đoạn tập sự và những năm sau khi kết thúc tập sự (1 đến 3 năm), GV trẻ mới 
vào nghề cần đạt các tiêu chuẩn: 
- Thực hiện được kế hoạch, chương trình DH -GD THPT; 
- Biết vận dụng những kiến thức về giáo dục học và tâm sinh lí lứa tuổi vào thực tiễn DH, 
GD HS THPT; 
-Biết vận dụng những kiến thức về kinh tế, văn hóa, xã hội trong tư vấn hướng nghiệp, 
phân luồng HS THPT; 
- Biết cách phối hợp với đồng nghiệp, cha mẹ HS và cộng đồng để nâng cao hiệu quả DH- 
giáo dục HS THPT; 
- Có khả năng vận dụng hoặc viết sáng kiến kinh nghiệm, nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng; 
- Có khả năng hướng dẫn HS THPT nghiên cứu khoa học kĩ thuật. 
Như vậy, yêu cầu về năng lực cũng như mức độ thực hiện các công việc đối với GV trẻ đều 
ở mức thấp nhất, tức là mức biết thực hiện. 
2.1.4. Yêu cầu của thời đại và yêu cầu của đổi mới GDPT đối với NLDH của GV hiện nay 
Trong bối cảnh thời đại đã bước sang cuộc CM 4.0 với công nghệ mang tính đột phá như: 
Khung năng lực dạy học của giáo viên trẻ ở trung học phổ thông theo yêu cầu đổi mới giáo dục 
69 
trí tuệ nhân tạo, Intrernet của vạn vật, máy tính lượng tử, điện toán đám mây, hệ thống dữ liệu 
nhanh đã tác động mạnh mẽ và làm thay đổi mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có 
GD. Tại đây, con người, máy móc, thiết bị, công việc liên kết với nhau để tạo nên nền GD thiên 
về đào tạo cá nhân hóa. Trong nền GD đó, công dân kĩ thuật số được tiếp nhận việc giảng dạy 
không giới hạn. Trường học được xây dựng thành hệ sinh thái với sản phẩm đào tạo là những 
nhà sáng tạo và nhà khởi nghiệp. Với đặc điểm đó, những kĩ năng cần thiết của công dân thời 
đại số đều chú trọng tư duy và cảm xúc: bao gồm giải quyết các vấn đề phức tạp, tư duy phân 
tích phản biện, tư duy sáng tạo, đặc biệt là Trí tuệ cảm xúc (EQ). 
Theo định nghĩa của Tổ chức Đánh giá và Giảng dạy Các Kĩ năng của Thế kỷ 21, gọi tắt là 
AT21CS (Assessment and Teaching of 21 Century Skills) tại Đại học Melbourne (Úc), kĩ 
năng của thế kỷ 21 bao gồm 4 nhóm kĩ năng chính: 
- Thứ nhất là nhóm kĩ năng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) như năng lực 
giải quyết vấn đề dựa trên máy tính và các công cụ công nghệ. 
- Thứ hai là nhóm các kĩ năng tư duy như sức sáng tạo, tư duy phản biện, kĩ năng giải 
quyết vấn đề, kĩ năng ra quyết định, và khả năng tự học suốt đời. 
- Thứ ba là nhóm kĩ năng làm việc như khả năng giao tiếp và hợp tác làm việc theo nhóm. 
- Cuối cùng là kĩ năng sống (thích nghi) trong xã hội toàn cầu, bao gồm vấn đề ý thức 
công dân, cuộc sống và sự nghiệp, trách nhiệm cá nhân và xã hội, bao gồm cả vấn đề hiểu biết 
tính đa dạng văn hóa. 
Làm thế nào để trang bị cho HS có được những kĩ năng trên đang là một thách thức không 
nhỏ đối với NLDH của đội ngũ GV hiện nay. Các nhà nghiên cứu GD đã chỉ ra rằng, người GV 
phổ thông trong thế kỉ XXI phải đảm trách 4 vai trò của nhà sư phạm: nhà giáo dục, nhà nghiên 
cứu hành dụng, người học suốt đời và nhà canh tân xã hội. Với vai trò này, GV trong thời đại 
mới phải có những năng lực cơ bản sau: 
- Hiểu biết công nghệ thông tin và có khả năng ứng dụng chúng trong DH; 
- Khi DH phải nhận thức đúng đối tượng (đối tượng dạy-người học và đối tượng DH-nội 
dung DH) trên cơ sở đó thao tác đúng đối tượng; 
- Phải hiểu cấu trúc các PPDH, biết triền khai đúng quy trình và biết phối hợp các PPDH 
trong quá trình DH; 
- Thấu hiểu cách học trong môi trường thông tin và truyền thông để có thể hướng dẫn HS 
học và có khả năng làm tốt vai trò cố vấn cho họ. 
- Có kiến thức đo lường và đánh giá trong DH để đánh giá chính xác khách quan kết quả 
học tập của người học, góp phần khẳng định chất lượng sản phẩm đào tạo của mình. 
Khi nghiên cứu về năng lực sư phạm 4.0 của sinh viên đại học sư phạm, Hà Thị Lan 
Hương [12] đã đề xuất ra khung năng lực cần có đối với SV sư phạm, bao gồm: năng lực công 
nghệ và truyền thông; năng lực sáng tạo; năng lực thích ứng với sự thay đổi; năng lực giao tiếp 
và hợp tác; năng lực lãnh đạo; năng lực phát triển chương trình; năng lực DH tích hợp, năng lực 
DH phân hóa. 
Đặc biệt, trước những yêu cầu của đổi mới GDPT theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 của 
Quốc hội ngày 28/11/2014 đã làm thay đổi một cách căn bản từ mục tiêu đến nội dung, phương 
pháp và cách thức kiểm tra đánh giá HS trong DH. Cụ thể là: 
- GV phải chuyển từ cách dạy truyền thụ nội dung kiến thức sang phát triển năng lực và 
phẩm chất người học; tăng cường thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống nhằm 
trang bị cho HS những năng lực cần thiết. 
- GV phải biết huy động tối đa các lĩnh vực kiến thức, kĩ năng để DH tích hợp với những 
môn học mới: môn khoa học tự nhiên, khoa học xã hội hoặc DH theo các chủ đề học tập. 
Phạm Thị Kim Anh 
70 
- GV phải biết DH phân hóa để phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi HS cũng như định 
hướng nghề nghiệp. 
- Đặc biệt, sự xuất hiện của môn học gọi là “Hoạt động trải nghiệm” đòi hỏi GV phải biết 
thiết kế nội dung và phương pháp tổ chức hoạt động để giúp HS có những trải nghiệm tích cực, 
sáng tạo trong học tập. 
- Về phương pháp DH, GV phải phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS; bồi dưỡng 
phương pháp tự học, giải quyết vấn đề, kĩ năng hợp tác, làm việc nhóm và khả năng tư duy độc lập; 
đa dạng hoá hình thức tổ chức học tập, tăng cường hiệu quả sử dụng các phương tiện DH, đặc biệt là 
công nghệ thông tin và truyền thông. 
- Phải biết khuyến khích HS học tập suốt đời. v.v 
Cùng với việc đổi mới DH theo định hướng phát triển năng lực, GV còn phải biết cách 
thức kiểm tra đánh giá năng lực HS bằng những hình thức, phương tiện, công cụ mới. 
Ngoài ra, theo yêu cầu đổi mới GD, GV phải có năng lực về phát triển chương trình môn học 
để làm cho việc DH phù hợp với yêu cầu của nhà trường, của địa phương và của đối tượng HS. 
Rõ ràng, đây là những đòi hỏi và yêu cầu rất mới đối với GV, trong đó có GV trẻ. Nó thực 
sự là một bài toán cần được giải quyết cấp bách, vì nếu không chuẩn bị tốt đội ngũ GV có đủ 
năng lực để thực hiện CT-SGK mới thì dù cho chương trình có được xây dựng tốt và hiện đại 
đến đâu cũng không thể đạt được mục tiêu đổi mới. 
2.2. Khung NLDH của GV trẻ ở THPT theo yêu cầu đổi mới GD 
Xuất phát từ 4 căn cứ lí luận và thực tiễn vừa phân tích ở trên, chúng tôi xây dựng khung 
NLDH cho GV trẻ mới vào nghề. 
Yêu cầu về khung NLDH của GV trẻ về cơ bản sẽ phải bao hàm gần như tất cả mọi NLDH 
cần có của người GV nói chung. Song sẽ khác về mức độ yêu cầu. Với đặc điểm của GV trẻ 
mới ra trường, yêu cầu về NLDH chỉ ở mức tối thiểu (mức đạt) theo thang đánh giá của chuẩn 
nghề nghiệp GV và chuẩn chức danh nghề nghiệp. Có những NLDH mà chỉ GV ở giai đoạn 
trưởng thành (qua thời gian tập sự) mới cần phải có, nhưng không nhất thiết GV trẻ mới vào 
nghề buộc phải có. VD: NL phát triển chương trình, tài liệu giáo khoa; NL đổi mới sáng tạo, cải 
tiến chất lượng DH; NL tư vấn, giúp đỡ đồng nghiệp phát triển chuyên môn; NL viết sáng kiến 
kinh nghiệm, nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng 
Khung NLDH này bao gồm 10 NLDH cơ bản.Trong từng NLDH lại bao gồm nhiều tiêu 
chí cụ thể mô tả thành phần cốt lõi của từng NLDH. 
Bảng 1. Khung NLDH của GV trẻ ở THPT theo yêu cầu đổi mới GDPT 
 Các NLDH Tiêu chí (NL thành phần) 
1 
Năng lực DH 
phân hóa 
- NL tìm hiểu, phân loại và chia tách các đối tượng HS dựa vào đặc điểm 
tâm-sinh lí, khả năng, nhu cầu, hứng thú và định hướng nghề nghiệp khác 
nhau của mỗi HS. 
- NL thiết kế các chương trình/ các chủ đề/ các module và các kế hoạch 
bài học phù hợp với từng loại đối tượng 
- NL tổ chức, lựa chọn nội dung, phương pháp và hình thức DH phù hợp 
với từng đối tượng. 
- NL sử dụng các câu hỏi, bài tập đa dạng để phát triển tối đa tiềm năng 
của mỗi HS. 
- NLDH theo các chương trình khác nhau cho các nhóm đối tượng HS 
khác nhau. 
2 Năng lực DH 
tích hợp 
- NL lồng ghép, gắn kết các kiến thức gần nhau, liên quan với nhau nhập 
vào cùng một môn học hay bài học/chủ đề học tập. 
Khung năng lực dạy học của giáo viên trẻ ở trung học phổ thông theo yêu cầu đổi mới giáo dục 
71 
-NL tổ chức, hướng dẫn HS huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng,... thuộc 
nhiều lĩnh vực khác nhau để giải quyết các nhiệm vụ học tập. 
- NL kết hợp giữa giảng dạy lí thuyết và thực hành trong cùng một bài 
dạy, kết hợp nhiều phương pháp, hình thức tổ chức dạy học trên lớp. 
3 Năng lực lập 
kế hoạch DH 
môn học theo 
định hướng 
phát triển 
phẩm chất, 
năng lực HS 
- NL phân tích, nắm vững cấu trúc tổng thể môn học, xác định những nội 
dung trọng tâm của môn học. 
- NL hiểu đối tượng HS (đặc điểm tâm lí, trình độ nhận thức, khả năng 
học tập) 
- NL phân tích môi trường học tập (môi trường tâm lí - xã hội và môi 
trường vật chất để lập kế hoạch DH phù hợp). 
- NL điều chỉnh kế hoạch DH theo yêu cầu của nhà trường, địa phương. 
4 
Năng lực lập 
kế hoạch bài 
học theo 
hướng phát 
triển phẩm 
chất, năng lực 
HS (năng lực 
chuẩn bị) 
 - NL phân tích và nắm vững chương trình, tài liệu giáo khoa. 
- NL chọn lựa SGK và tài liệu học tập phù hợp với đối tượng HS. 
-NL xác định mục tiêu, nội dung, các yêu cầu về kiến thức và kĩ năng của 
bài học. 
- NL thiết kế các hoạt động học tập cơ bản theo hướng phát triển năng lực. 
- NL xây dựng bố cục, dàn ý của bài học rõ ràng, trọng tâm, cốt lõi. 
 - NL vận dụng các phương pháp, phương tiện và hình thức tổ chức DH bộ 
môn để thiết kế bài học theo hướng phát triển năng lực. 
- NL dự kiến các tình huống xảy ra và các phương án xử lí. 
5 
Năng lực tổ 
chức các hoạt 
động học tập 
của HS theo 
hướng hướng 
phát triển 
phẩm chất, 
năng lực 
(năng lực 
thực hiện kế 
hoạch bài 
học) 
 - NL dẫn nhập, nêu vấn đề, định hướng nội dung mới. 
 - NL tổ chức, hướng dẫn, điều khiển các hoạt động học tập cơ bản của 
HS ( đọc tài liệu; nghe giảng, quan sát hình ảnh; thảo luận nhóm, trình 
bày, mô tả, phân tích, so sánh, hỏi-đáp, giải quyết tình huống, trải 
nghiệm, luyện tập, thực hành vận dụng; tự học, tự nghiên cứu...). 
- NL phối hợp các hoạt động giữa thày và trò, giữa các trò với nhau trong 
các hoạt động học tập. 
- NL tư vấn và hỗ trợ HS trong các hoạt động học tập, động viên, khuyến 
khích việc tự học của HS. 
- NL xử lí các tình huống DH nảy sinh. 
- NL xây dựng môi trường học tập ( dân chủ, cởi mở, hợp tác, thân thiện, 
tôn trọng ) để thúc đẩy HS tích cực, tự giác, chủ động và sáng tạo trong 
lĩnh hội kiến thức. 
- NL sử dụng ngôn ngữ, diễn đạt chuẩn xác, khúc triết, dễ hiểu, hấp dẫn, 
giàu hình ảnh. 
 - NL vận dụng một số phương pháp và kĩ thuật DH theo hướng phát triển 
phẩm chất và năng lực HS. 
- NL sử dụng các phương tiện, thiết bị DH truyền thống và hiện đại; 
-NL ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng thiết bị các công nghệ 
trong DH. 
- NL hướng dẫn HS thực hành, liên hệ và vận dụng kiến thức bài học vào 
thực tiễn cuộc sống. 
6 
Năng lực tổ 
chức và quản 
lí lớp học 
trong giờ học 
- NL xây dựng nội quy/ kỉ luật giờ học. 
-NL bao quát, kiểm soát các hành vi của HS; 
- NL xử lí các tình huống, các hiện tượng vi phạm kỉ luật bằng kỉ luật tích 
cực. 
Phạm Thị Kim Anh 
72 
7 
Năng lực 
kiểm tra, đánh 
giá sự tiến bộ 
và kết quả học 
tập của HS 
theo hướng 
phát triển 
phẩm chất, 
năng lực. 
- NL xác định kiến thức, kĩ năng trọng tâm cần KT-ĐG. 
- NL xây dựng các tiêu chí đánh giá năng lực của HS. 
- NL lựa chọn và sử dụng các hình thức, phương pháp phù hợp để kiểm 
tra, đánh giá năng lực HS. 
- NL xác định các công cụ đánh giá năng lực của người học (câu hỏi, bảng 
kiểm, hồ sơ học tập,). 
- NL xây dựng đề kiểm tra, đánh giá (câu hỏi, bài tập). 
- NL thiết kế chuẩn để đánh giá (về nội dung, thời gian). 
- NL nhận xét, đánh giá, phản hồi kết quả học tập của HS khách quan, 
công bằng, vì sự tiến bộ của HS. 
8 
Năng lực xây 
dựng, quản lí 
và khai thác 
hồ sơ dạy học 
- NL chuẩn bị các loại hồ sơ DH theo quy định. 
- NL sắp xếp khoa học các tư liệu, tài liệu DH. 
- NL bảo quản và cập nhật, bổ sung, điều chỉnh tài liệu. 
- NL ứng dụng CNTT vào việc thu thập, lưu giữ và cập nhật tài liệu vào 
hồ sơ DH. 
9 Năng lực 
thích ứng với 
sự thay đổi. 
- NL thích ứng với cái mới, cái khác biệt trong môi trường làm việc ở 
trường phổ thông. 
-NL thích ứng với đối tượng DH. 
-NL Thích ứng với các hoạt động DH trong nhà trường. 
- NLthích ứng với các mối quan hệ trong nhà trường. 
-NL tiếp nhận cái mới và tạo ra sự thay đổi. 
10 Năng lực phát 
triển chuyên 
môn qua dự 
giờ của GV 
hướng dẫn và 
của đồng 
nghiệp. 
-NL quan sát giờ dạy của GV qua dự giờ 
-NL phân tích, nhận xét, đánh giá giờ dạy. 
-NL tiếp thu, học tập kinh nghiệm và áp dụng vào thực tiễn giảng dạy của 
bản thân. 
Trên đây là những NLDH chung cho mọi đối tượng GV trẻ mới vào nghề ở cấp THPT. Với 
mỗi bộ môn, có những NLDH đặc thù riêng, do đó GV cần biết vận dụng để phát triển NLDH 
bộ môn một cách phù hợp. 
3. Kết luận 
Dựa trên những căn cứ khoa học về mặt lí luận và thực tiễn, bài viết đã đề xuất được khung 
NLDH cho GV trẻ mới vào nghề ở THPT. Điều này là thực sự cần thiết để giúp cho GV trẻ thấy 
được những NLDH nào đã có, chưa có và những NLDH nào cần phải hoàn thiện, phát triển 
thêm. Đây cũng là cơ sở để giúp cán bộ quản lí dựa vào đó để đánh giá NLDH của GV sau thời 
gian tập sự. Với ý nghĩa thực tiễn này, bài viết hy vọng sẽ góp một phần vào sự phát triển 
NLDH cho đội ngũ GV phổ thông hiện nay. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
[1] Xavier Roegiers, 1996. Khoa sư phạm tích hợp hay làm thế nào để phát triển các năng lực 
ở nhà trường (Đào Trọng Quang, Nguyễn ngọc Nhị dịch). Nxb Giáo dục, tr 11. 
[2] Marzano, Pickering& Pollock, 2001. Dạy học có hiệu quả trên lớp (Classroom 
Instructinon That Word, Nguyễn Hồng Vân dịch). Nxb Giáo dục. 
Khung năng lực dạy học của giáo viên trẻ ở trung học phổ thông theo yêu cầu đổi mới giáo dục 
73 
[3] Marzano, Norford, Paynter, Pickering & Gaddy, 2001. Ahandbook for Classroom 
Instructinon. Alexandria, V.A: Association For Supervision and Curriculum Development. 
[4] Phạm Minh Hạc (chủ biên), 1997. Tâm lí học đại cương. Nxb Đại học sư phạm. 
[5] Trần Bá Hoành, 2004. Năng lực và kĩ năng dạy học Sinh học ở THCS. Tạp chí Khoa học 
Giáo dục, số 102, tr.6-10. 
[6] Vũ Xuân Hùng, 2012. Dạy học hiện đại và nâng cao năng lực dạy học cho giáo viên. Nxb 
Lao động - Xã hội. 
[7] Vũ Xuân Hùng, 2016. Về hệ thống năng lực dạy học của nhà giáo trong các cơ sở giáo dục 
nghề nghiệp theo tiếp cận năng lực thực hiện. Tạp chí khoa học dạy nghề, số 30, 3/2016. 
[8] Lê Quang Sơn, 2010. Đào tạo giáo viên – Kinh nghiệm Cộng hòa Liên Bang Đức. Tạp chí 
Khoa học và Công nghệ, Đại học Đà Nẵng – Số 5(40), 2010, tr.267-274. 
[9] Bùi Minh Đức, 2018. 8 yêu cầu đối với giáo viên trung học phổ thông hiện nay. 
 ngày 6.3. 
[10] Nguyễn Thị Kim Dung, 2018. Đánh giá tốt nghiệp và thích ứng nghề nghiệp đối với sinh 
viên sư phạm trình độ đại học. Đề tài cấp bộ, MS B2015-17-71. 
[11] Phạm Thị Kim Anh, 2017. Phát triển năng lực DH cho GV phổ thông đáp ứng chương 
trình GD mới. (T/C Giáo dục &XH. Tháng 8/2017, tr65-69. 
[12] Hà Thị Lan Hương, 2019. Đề xuất một số năng lực sư phạm 4.0 của sinh viên đại học sư 
phạm. HNUE JOURNAL OF SCIENCE. Educational Sciences, 2019, Volume 64, Issue 1, 
pp. 38-49 
[13] Bộ GD&ĐT, 2009. Chuẩn nghề nghiệp GV THCS và THPT ban hành theo Thông tư 
30/2009/TT-BGĐDT ngày 22/10/2009. 
[14] Bộ GD&ĐT, 2018. Chuẩn nghề nghiệp GV phổ thông (Thông tư số 20/2018/TT-BGDDT 
ngày 22/8/ 2018. 
ABSTRACT 
Teaching competence framework for young teacher 
in highschools as rewquiret by educationl renewal 
Pham Thi Kim Anh 
The Institute for Educational Research, Hanoi National University of Education 
In spite of receiving professional knowledge, skills and competence from teacher-training 
institutions, a great number of highschool teachers have still disclosed certain limitations in their 
teaching competence so far when beginning their teaching profession. Recently, a lot of studies 
of teaching competence have been made but not much attention was paid to studying the 
teaching competence of young beginning teachers independently. Originating from the 
characteristics, tasks and requirements of the teaching competence for young teachers during 
their probation period, basing on the teaching competence structure model for teachers as well 
as the needs of our existing educational renewal, we establish a teaching competence framework 
for young beginning teachers. To have scientific arguments and foundations for this framework, 
we try to focus on two main contents: 1. Some basic foundations to build a teaching competence 
framework for young teachers in highschool teachers; 2. The teaching competence framework 
for young teachers needed by general education renewal. 
Keywords: Teaching competence, teaching competence framework, young teachers, 
highschool, educational renewal. 

File đính kèm:

  • pdfkhung_nang_luc_day_hoc_cua_giao_vien_tre_o_trung_hoc_pho_tho.pdf