Mối liên hệ giữa chất liệu và bố cục trong điêu khắc công cộng thành phố Hồ Chí Minh
TÓM TẮT
Điêu khắc công cộng Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng nhiều về số lượng lẫn chất lượng, góp một
phần không nhỏ vào việc giáo dục tư tưởng thẩm mỹ. Bên cạnh những thành quả đạt được, vẫn còn
không ít tác phẩm bị “thô”, đi vào lối mòn và thiếu sót về mối quan hệ chất liệu - bố cục. Mỗi chất liệu
có tính vật lý, biểu cảm khác nhau nên phù hợp với từng dạng bố cục khác nhau. Bố cục được tư duy
dựa trên nội dung của đề tài, một phương pháp làm việc mang ý đồ chiến lược của tác giả cho việc xây
dựng một hình tượng nghệ thuật. Đối tượng chính được ngắm nhìn là tác phẩm điêu khắc nhưng để có
được sự hoàn mỹ cần một tổng thể các yếu tố kết hợp một cách logic. Chất liệu – bố cục trong điêu khắc
công cộng là một tổng thể, có mối quan hệ tương hỗ lẫn nhau để tạo nên một tác phẩm trường tồn cùng
năm tháng.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Mối liên hệ giữa chất liệu và bố cục trong điêu khắc công cộng thành phố Hồ Chí Minh
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN SAIGON UNIVERSITY TẠP CHÍ KHOA HỌC SCIENTIFIC JOURNAL ĐẠI HỌC SÀI GÒN OF SAIGON UNIVERSITY Số 66 (6/2019) No. 66 (6/2019) Email: tcdhsg@sgu.edu.vn ; Website: https://tapchikhoahoc.sgu.edu.vn 85 MỐI LIÊN HỆ GIỮA CHẤT LIỆU VÀ BỐ CỤC TRONG ĐIÊU KHẮC CÔNG CỘNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH The relationship between material and structure in public sculpture in Ho Chi Minh City ThS. Phạm Tấn Phước Trường Đại học Thủ Dầu Một TÓM TẮT Điêu khắc công cộng Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng nhiều về số lượng lẫn chất lượng, góp một phần không nhỏ vào việc giáo dục tư tưởng thẩm mỹ. Bên cạnh những thành quả đạt được, vẫn còn không ít tác phẩm bị “thô”, đi vào lối mòn và thiếu sót về mối quan hệ chất liệu - bố cục. Mỗi chất liệu có tính vật lý, biểu cảm khác nhau nên phù hợp với từng dạng bố cục khác nhau. Bố cục được tư duy dựa trên nội dung của đề tài, một phương pháp làm việc mang ý đồ chiến lược của tác giả cho việc xây dựng một hình tượng nghệ thuật. Đối tượng chính được ngắm nhìn là tác phẩm điêu khắc nhưng để có được sự hoàn mỹ cần một tổng thể các yếu tố kết hợp một cách logic. Chất liệu – bố cục trong điêu khắc công cộng là một tổng thể, có mối quan hệ tương hỗ lẫn nhau để tạo nên một tác phẩm trường tồn cùng năm tháng. Từ khóa: bố cục, chất liệu, điêu khắc ABSTRACT Public sculpture in Ho Chi Minh city has increasingly grown in both quality and quantity, which makes a significant contribution to aesthetic education. Besides some achievements, there are several crude sculptures stuck in a rut and poor in the material-structure relationship. Each material has its own texture and expression that suits a different structure. The structure is thought based on the theme, which is a strategic method of sculptors for building an artistic image. The main object is the sculpture itself, yet to achieve perfection requires a logical composition of elements. Material- structure in public sculpture is such composition with a mutual relationship serving a lasting piece of work. Keywords: structure, material, sculpture 1. Giới thiệu tổng quan về chất liệu, bố cục trong điêu khắc và điêu khắc công cộng 1.1. Khái niệm chất liệu “Chất liệu (danh từ): cái dùng làm vật liệu, tư liệu để sáng tạo nên tác phẩm nghệ thuật” (Nguyễn Như Ý, Nguyễn Văn Khang, Vũ Quang Hào, Phan Xuân Thành, 2013, tr. 248). Một nhà điêu khắc có thể cho trí tưởng tượng bay cao, bay xa cùng với dòng cảm xúc của mình nhưng khi thể hiện tác phẩm thực tế thì cần phải có một giải pháp hiện thực và thực hiện được. Từ khi hình thành ý tưởng đến lúc thể hiện ở dạng phác thảo, tác giả phải tư duy để tìm ra một phương án hoàn hảo về chất liệu mà không vi phạm các quy luật thông thường của chất liệu. Chất liệu thể hiện trước tiên là về tính Email: phuocpt1985@tdmu.edu.vn SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 66 (6/2019) 86 vật lý của chất liệu. Khả năng chịu lực, tiến hành chọn chất liệu nào có cấu trúc, kết cấu phù hợp nhất để khi thể hiện ra thực tế nhằm đạt được hiệu quả tối ưu với bố cục. Chất liệu đó phải phù hợp với không gian đặt tác phẩm và phải bền vững cùng thời gian. Cấu trúc phân tử của bề mặt chất liệu không chỉ mang yếu tố vật lý bền vững mà còn có một khả năng khác là năng lực biểu cảm bằng ngôn ngữ riêng (“chất” của chất liệu). 1.2. Khái niệm bố cục “Bố cục là phương pháp tìm tòi, xác định cách biểu đạt thích hợp nhất cho một nội dung” (Đàm Luyện, 2011, tr. 5). “Bố cục: 1. Tổ chức, sắp xếp một cách hợp lí giữa các phần để tạo thành một tác phẩm hoàn chỉnh; bố cục lại cho chặt chẽ hơn. 2. Sự sắp xếp bố trí các phần trong một chỉnh thể” (Nguyễn v.v., 2013, tr. 138) hay “bố cục là sự sắp xếp (sắp đặt) các yếu tố tạo hình sao cho hợp lí, logic và đạt được hiệu quả cao nhất trong một tác phẩm mĩ thuật” (Tạ Phương Thảo, 1998, tr. 61). Bố cục trong điêu khắc là sự sắp đặt hợp lí nhằm nêu bật được nội dung chủ đề mà tác giả cần truyền đạt đến công chúng một cách hiệu quả nhất, thông qua một phương pháp tìm tòi, tự rèn luyện bằng nhận thức và cả thực hành. Quá trình làm việc, nghiên cứu, sáng tạo kể cả yếu tố kỹ năng và kỹ thuật nhằm xác định cách biểu đạt thích hợp nhất cho một tác phẩm theo đúng ý đồ tác giả. Bố cục còn là phương pháp làm việc mang tính ý đồ chiến lược, suy tính và hình dung trước các bước cho việc xây dựng nên một hình tượng nghệ thuật. 1.3. Khái niệm điêu khắc công cộng Từ điển Mĩ thuật phổ thông định nghĩa điêu khắc là “Nghệ thuật thực hiện những tác phẩm có không gian 3 chiều (tượng tròn) hoặc 2 chiều (chạm khắc, chạm nổi) bằng cách gọt, đẽo, gò, đắp, gắn những khối vật liệu rắn chắc như gỗ, đá, kim loại Điêu khắc còn là nghệ thuật nặn tượng hoặc tạc tượng bằng đôi bàn tay khéo léo của người nghệ sĩ” (Nguyễn Thị Hiên, 2008, tr. 11). “Công cộng (tính từ): chung cho hoặc thuộc về mọi người” (Nguyễn v.v., 2013, tr. 454). Điêu khắc công cộng là tác phẩm điêu khắc được sáng tạo nhằm mục đích đặt để trong một không gian công cộng (ngoài trời hay trong nhà). Điêu khắc ngoài trời là một loại hình điêu khắc gắn bó mật thiết với kiến trúc cảnh quan, một yếu tố tô điểm cho đô thị. Trên thế giới, đặc biệt là ở các nước phương Tây, Mỹ đô thị được trang trí bằng rất nhiều công trình điêu khắc. 2. Nội dung 2.1. Thực trạng các công trình điêu khắc công cộng thành phố Hồ Chí Minh trong việc kết hợp chất liệu – bố cục 2.1.1. Chất liệu - bố cục của tác phẩm điêu khắc đặt ở công viên - vườn hoa Thành phố Hồ Chí Minh Trong khuôn viên Công viên Lê Văn Tám, tác phẩm Đuốc sống với chất liệu bê tông, sơn màu và kết hợp với hồ nước phía sau. Qua năm tháng, Tác phẩm chịu tác động của nhiệt độ và độ ẩm đã gây ra hiện tượng lớp sơn bị bong, tróc, nứt chân chim làm mất thẩm mỹ và phản cảm. Bức tượng nếu được thi công bởi chất liệu đá hay đồng thì giá trị thẩm mỹ sẽ tăng lên gấp nhiều lần. Bố cục tác phẩm kết hợp với quy hoạch không gian tạo nên một thể thống nhất, một bức tranh phong cảnh hài hòa. Tượng gồm nhóm thiếu nhi bay lên cùng “ngọn lửa bất diệt”, thể hiện bằng những hình khối chắc khỏe, tính trang trí cao, nhẹ nhàng tươi trẻ. PHẠM TẤN PHƯỚC TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN 87 Hình 1: Phan Gia Hương – Đuốc Sống – Bê tông – 8m – 1985 Tượng trang trí như voi, mục đồng chăn trâu được các nghệ nhân đắp trực tiếp bằng xi măng, sơn màu lên, đặt ở công viên Phú Nhuận nhằm trang trí nhưng chỉ đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ tức thời, không có độ bền vững với thời gian và nâng tầm nhận thức thẩm mỹ của cộng đồng. Tác phẩm điêu khắc bày trí trong công viên – vườn hoa, đề tài nhẹ nhàng nhưng vẫn có sự kết hợp, tương tác giữa chất liệu - bố cục để tạo nên “điểm dừng” thị giác hay “điểm nhấn” trọng tâm của không gian. Việc kết hợp đạt được hiệu quả cụ thể ở các tác phẩm như tác phẩm Bác Hồ với thiếu nhi ở khuôn viên Nhà Thiếu nhi Thành phố Hồ Chí Minh rất đẹp, ấn tượng, hài hòa và bền vững. Tượng voi bằng đồng đặt ở Thảo Cầm Viên (vua Thái Lan Paramindr Maha Prajadhipok tặng Việt Nam, năm 1935, cao 1,5m), hai bức tượng Người chơi đàn và Người thổi sáo (tác giả Nguyễn Thành Thi, chất liệu đồng) đặt trong khuôn viên của Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Hình 2: Diệp Minh Châu - Bác Hồ với thiếu nhi – Đồng – 3,5m – 1993 Phù điêu tưởng niệm đồng chí Trần Phú được xây dựng tại Công viên văn hóa Lê Thị Riêng bằng chất liệu đá hoa cương, chân dung được tạc nổi trên khối phù điêu mang hình cờ Đảng cùng câu nói “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”. Chất liệu đá góp phần tạo nên thành công của tác phẩm khi làm rõ hơn nội dung của đề tài về ý chí chiến đấu, nhưng bố cục nặng về tính tưởng niệm hơn là trang trí của một tác phẩm điêu khắc công viên. Bố cục được xây dựng mang tính kể chuyện, dàn trải từ chân dung nhân vật đến lá cờ đỏ búa liềm và câu nói cổ động, thể hiện tính vững vàng về con đường cách mạng tạo nên thành công của tác phẩm với đề tài. SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 66 (6/2019) 88 Hình 3: Võ Công Chiến, Nguyễn Trung Tín – Trần Phú – đá granite – 40m2 – 2005 Ở công viên Tao Đàn, mặc dù các tác phẩm còn bị hạn chế về không gian nhưng chất liệu của tác phẩm đã có thành công nhất định khi sử dụng chất liệu đá granite, đá vôi. Màu trắng tự nhiên của đá vôi làm cho tác phẩm tương phản với màu xanh của cỏ cây, tạo nên sự chú ý về thị giác. 2.1.2. Chất liệu - bố cục của tác phẩm điêu khắc đặt trước công trình kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh Chất liệu đồng được sử dụng cho hai khối tượng Bưu điện thời kỳ kháng chiến và Bưu điện thời kỳ hiện đại là một thành công khi tác phẩm được đặt ngoài trời. Đồng có khả năng diễn tả “chất”, khối chi tiết, có độ bền vững với thời gian, màu của chất liệu đồng ấm nóng, đậm nổi lên trên màu nền của tòa nhà tạo một sự tương phản hòa hợp. Đặc biệt chất liệu đồng rất phù hợp với chi tiết quả cầu kết nối trong tương lai ở nhóm tượng bên phải vì chỉ có chất liệu đồng mới có thể thể hiện tốt và bền vững. Hình 4: Nguyễn Xuân Tiên – Bưu điện thời kỳ kháng chiến – Đồng – 5m – 2000, 2001 Tác giả đã xây dựng bố cục Bưu điện thời kỳ kháng chiến với hình ảnh hai nhân vật trong tư thế hiên ngang, kiên cường của người chiến sĩ cách mạng. Tác phẩm sử dụng hình ảnh điển hình của “Lực lượng Giao bưu - Thông tin” là cô gái Giao liên với chiếc “nón tay bèo”, vai khoác súng Carbine và hình tượng người nam chiến sĩ Thông tin vai mang máy vô tuyến. Bố cục theo hình chữ nhật nhằm thể hiện cái khỏe khoắn, kiên cường của hai nhân vật thể hiện ở dáng đứng, bước đi. Tác giả rất khéo khi chọn bố cục, phong cách thể hiện theo dạng Tân cổ điển để có được mô típ hài hòa với hình khối tổng thể của công trình kiến trúc. Đối với nhóm tượng Bưu điện thời kỳ hiện đại, tác giả thay đổi bố cục với mục đích tránh sự lặp lại gây cảm giác nhàm chán cho người xem và để phù hợp với nội dung tác phẩm. Hai nhân vật cùng đưa tay cao lên hướng đến hội nhập, PHẠM TẤN PHƯỚC TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN 89 chi tiết quả cầu bay vào tương lai được đưa vào hợp lý, nói lên được tính toàn cầu hóa, hội nhập, phát triển. Bố cục hình chữ nhật được thay bằng hình mũi tên tạo nên bởi hình ảnh hai cánh tay vươn lên tạo thành đường dẫn thị giác, hướng mắt người xem đi từ bố cục bên trái là quá khứ đến bên phải là hiện đại, kế tiếp là sự hòa nhập toàn cầu. Ý đồ bố cục tác phẩm ở đây rất rõ ràng và đạt hiệu quả thẩm mỹ khi kết hợp với tòa nhà Bưu điện, bởi với bố cục đó nếu kết hợp với công trình kiến trúc khác thì hiệu quả thẩm mỹ của tác phẩm không thể đạt được tối đa mà đôi khi là có hiệu quả ngược lại. Hình 5: Nguyễn Xuân Tiên – Bưu điện thời kỳ hiện đại – Đồng – 5m – 2000, 2001 Trên cổng Trường đua Phú Thọ, bức tượng một chú ngựa đua làm “điểm nhấn” cho công trình kiến trúc. Vì đặc điểm đó của bức tượng, nên việc lựa chọn chất liệu đồng là một thành công của tác giả khi khai thác và phát huy được đặc tính của chất liệu đồng. Đó là sự dẻo dai, nhẹ nhàng hơn so với chất liệu bê tông nặng trĩu, sự căng tròn của các khối cơ được phát huy tối đa, tạo nên một sự rắn chắc, khỏe khoắn của ngựa đua. Chất liệu thép trắng (inox) cũng được tác giả Phan Nhất Phương sử dụng rất thành công ở tác phẩm Gia đình. Tính cách điệu, trang trí và bố cục phù hợp với chất liệu inox, khối tượng được hàn ghép từ các mảng phẳng của những mảnh thép dày 2 mm diễn tả một gia đình đang đi mua sắm trong siêu thị. Có hồ nước bao quanh, nên tác giả sử dụng chất liệu inox rất phù hợp vì chất liệu này kém bị ôxy hóa. Tác phẩm không chỉ đạt được sự phù hợp về tính vật lý của chất liệu mà cả về tính thẩm mỹ, sự hài hòa của chất liệu inox với chất liệu công trình kiến trúc. Tại khuôn viên Trường Đoàn Lý Tự Trọng, nhóm tượng Thiếu nhi được tác giả Phan Gia Hương chọn hình thức bố cục với bàn tay nâng thiếu nhi bay lên, hình khối mang tính trang trí nêu lên sự quan tâm chăm sóc đến thế hệ tương lai. Tác giả đã xử lý khoảng trống khá hợp lý tạo cho tác phẩm sự thanh thoát, nhẹ nhàng, bay bổng như chủ đề của tác phẩm. 2.1.3. Chất liệu - bố cục của công trình điêu khắc hoành tráng Thành phố Hồ Chí Minh Nhiều công trình điêu khắc đã được xây dựng trong lửa đạn chiến tranh, nhưng do nền kinh tế của đất nước thời kỳ đó bị ảnh hưởng nặng của chiến tranh nên phần lớn các công trình không được thể hiện bằng chất liệu quý hiếm, đắt tiền, bền vững Đất nước được giải phóng, hoàn toàn thống nhất thì điêu khắc hoành tráng SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 66 (6/2019) 90 vẫn phát triển nhưng vấn đề chất liệu chưa đáp ứng đủ sức sáng tạo của các nghệ sĩ. Điều kiện kinh tế nhiều khó khăn, chịu ảnh hưởng nặng nề của lối sống bao cấp nên “với nguồn kinh phí hạn hẹp không cho phép các tác giả sử dụng những chất liệu quý hiếm, đắt tiền, bền vững do đó các công trình hầu hết được làm bằng bê tông cốt thép” (Nguyễn Xuân Tiên, 2009, tr. 226). Sự phát triển của khoa học kỹ thuật đã tạo ra những vật liệu trong kiến trúc phát triển nhanh chóng đã làm cho chất liệu của điêu khắc không còn phù hợp với không gian đô thị. Các công trình điêu khắc hoành tráng thường được thể hiện bằng chất liệu bền vững nhưng đa số tượng đài xây dựng trước năm 1975 ở Thành phố Hồ Chí Minh đều được xây dựng bằng chất liệu bê tông cốt thép, do đó qua năm tháng tượng đài đã xuống cấp. Đáng chú ý hơn là tượng Thánh Gióng đã bị bong xi măng, làm giảm giá trị thẩm mỹ và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Mặc dù kinh tế còn khó khăn nhưng cũng đã có một số công trình điêu khắc hoành tráng được tác giả chuyển sang chất liệu bền vững như đồng, đá, hợp kim. Khi tác phẩm được chuyển ra chất liệu thì lại xuất hiện vấn đề là tác phẩm có sự thay đổi so với phác thảo ban đầu, “thậm chí có công trình chỉ đạt được 60 - 70 % so với phác thảo ban đầu” (Nguyễn Xuân Tiên, 2009, tr. 226). Một phần là do việc “khoán trắng” cho những người thợ làm nghề hoặc là tác giả không có đủ kinh nghiệm về kỹ thuật chất liệu để có thể quán xuyến được công đoạn này. Việc đấu thầu để chọn những nhà thầu có đủ điều kiện thực hiện và lúc này người trúng thầu đã không phải là tác giả, không là cha đẻ của tác phẩm, không hiểu hết về tác phẩm nên khi thực hiện việc chuyển chất liệu đã dẫn đến sai lệch ý tưởng, dẫn đến chất lượng thẩm mỹ kém. Trong khuôn viên nghĩa trang liệt sĩ Thành phố Hồ Chí Minh, bức tượng Mẹ Tổ Quốc nằm ở trung tâm trong quần thể tượng tưởng niệm, đây là tượng đài mang hình tượng người mẹ Việt Nam cao nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay. Mẫu phác thảo ban đầu được nhà điêu khắc Nguyễn Hải bố cục khá đẹp và hoàn chỉnh, nhưng đến giai đoạn thi công và hoàn thiện thì “đã để xảy ra tình trạng chỉnh sửa mẫu phác thảo vô tình đã phá hủy toàn bộ cấu trúc và ngôn ngữ mạnh mẽ” (Nguyễn Hoàng Ánh, 2006, tr. 43) khi bức tượng được dựng lên từ 1400 viên đá nhỏ. Hình 6: Nguyễn Hải - Mẹ Tổ quốc – Đá granite – 25m – 1990 Tại Thành phố Hồ Chí Minh, một số công trình tượng đài được thực hiện trước PHẠM TẤN PHƯỚC TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN 91 năm 1975, chủ đề ca ngợi các vị anh hùng dân tộc có công với đất nước. Tuy nhiên, về mặt bố cục, bút pháp và hình thức thể hiện thì các tác phẩm chưa thể hiện được chất hoành tráng khi “hình thức thể hiện, bố cục, bút pháp quá nghèo nàn, tay nghề chuyên môn yếu, thậm chí sai cả tỷ lệ cơ bản của cấu tạo con người” (Nguyễn Xuân Tiên, 2009, tr. 218), dẫn đến sự bức xúc của người dân về tượng đài và có người đã ví các tác phẩm đó như là một trong những tác nhân gây ô nhiễm môi trường sống ở đô thị. Điêu khắc hoành tráng ngoài trời thường thể hiện đề tài lớn về lịch sử, tinh thần thời đại. Tượng hoành tráng được xây dựng những năm trước khi đất nước thống nhất ở Thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị về mặt tinh thần nhưng hình thức bên ngoài đã không có được mối liên hệ chặt chẽ giữa chất liệu – bố cục làm cho tính thẩm mỹ còn rất thấp và gây nên phản cảm cho người xem. Những công trình điêu khắc hoành tráng được xây dựng từ khi đất nước thống nhất đến nay đã có những bước tiến xa về bố cục, sử dụng chất liệu bền vững như: tượng Mẹ Tổ Quốc, Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt trước trụ sở Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. 2.2. Giải pháp “Khái niệm Điêu khắc mới được dùng phổ thông trong thế kỷ 20 ở Việt Nam” (Phan Cẩm Thượng, 1997, tr. 5). Loại hình nghệ thuật này, đặc biệt là điêu khắc công cộng mới chỉ “chập chững” những bức đi đầu tiên trong nền điêu khắc Việt Nam. Để có được những bước tiến về giá trị nghệ thuật cũng như mối liên hệ giữa chất liệu và bố cục trong tác phẩm điêu khắc công cộng thì “người nghệ sĩ phải hoạch định cho tác phẩm là sử dụng chất liệu gì, xử lý bề mặt như thế nào để phát huy tối ưu hiệu quả, bộc lộ khả năng biểu cảm cho tác phẩm” (Nguyễn Xuân Vinh, 2004, tr. 39). Tác giả cần phải hiểu, cảm nhận được từng chất liệu như lạnh, nặng, xù xì, nhẵn, của đá; trầm, ấm, xù xì, nhẵn và có tính chất ánh kim của đồng; mộc mạc, nhẵn, xốp của gốm; trong suốt, phản quang, nhẵn, bóng của thủy tinh. Mỗi chất liệu có sự kết hợp hoàn hảo với một hình thức bố cục riêng nhằm nêu lên được nội dung, chủ đề tác phẩm. Khi tư duy bố cục cần tránh sự vội vàng, ảo tưởng về ý tưởng hay đi theo lối mòn của một hình thức bố cục đã thành công trước đó. Các nhà điêu khắc không chỉ tham khảo trên sách vở mà cần học hỏi trực quan kinh nghiệm của các nước trong khu vực và thế giới thông qua các hoạt động như Trại sáng tác, triển lãm, hội thảo chuyên đề, trao đổi học thuật, giúp cho nghệ sĩ Việt Nam có cơ hội được làm việc, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm chuyên môn với các chuyên gia nước ngoài giúp nâng cao năng lực và tư duy sáng tác, “các nhà điêu khắc tiếp cận, chà sát với môi trường điêu khắc hiện đại trong khu vực, trên thế giới để tiếp cận những cái mới” (Nguyễn Xuân Tiên, Trịnh Dũng, Hoàng Minh Phúc, Trần Ngọc Vân, Phạm Thị Yến, 2014, tr. 159). 3. Kết luận Điêu khắc công cộng Thành phố Hồ Chí Minh trải qua một chặng đường tuy không gọi là dài nhưng cũng đủ để thấy được những thành tựu đáng kể cần phát huy. Đó là một quá trình phát triển, để lại dấu ấn và hình ảnh đẹp trong lòng người dân thành phố. Sự góp mặt của điêu khắc công cộng ngày càng nhiều về số lượng lẫn chất lượng là thành quả lao động của các SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 66 (6/2019) 92 nhà điêu khắc, góp một phần không nhỏ vào việc giáo dục tư tưởng thẩm mỹ không chỉ dành riêng cho giới yêu nghệ thuật mà dành cho tất cả mọi người có thể tiếp xúc và cảm thụ thẩm mỹ. Sự hưởng ứng và tham gia nhiệt tình của các nhà điêu khắc là một điều đáng được khích lệ. Bên cạnh những thành quả đạt được, song song đó vẫn còn không ít tác phẩm bị “thô”, đi vào lối mòn và thiếu sót về mối quan hệ chất liệu - bố cục. Tác phẩm được sáng tạo nên từ sự dâng trào cảm xúc của tác giả nhưng sự thành công của tác phẩm không phải là một sự “ăn may” mà nó là sản phẩm có sự tính toán từ trước tới từng chi tiết, sự kết hợp giữa tâm hồn của một thi sĩ và khối óc của một kỹ sư. Phải có ý đồ, sự tính toán nhằm mục đích dẫn mắt người xem (nghệ thuật thị giác) đi đúng với những gì tác giả đã dự toán trước. Chọn chất liệu cho tác phẩm ít được các nhà điêu khắc quan tâm mà chỉ tập trung vào việc sáng tạo nên một tác phẩm thật hoàn hảo, điều đó đã làm cho tác phẩm không thể phát huy được giá trị thẩm mỹ khi kết hợp ý tưởng sáng tạo với một chất liệu kém. Nghệ sĩ chính là người có tri thức hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật chứ không phải đơn thuần là thể hiện kỹ năng nghề nghiệp, cần có một sự tính toán trên cơ sở khoa học chứ không phải là dựa trên cảm hứng tùy ý. Mỗi chất liệu có tính vật lý, biểu cảm khác nhau nên phù hợp với từng dạng bố cục khác nhau. Bố cục được tư duy dựa trên nội dung của đề tài, một phương pháp làm việc mang ý đồ chiến lược của tác giả cho việc xây dựng một hình tượng nghệ thuật. Nó không chỉ mang yếu tố kỹ năng, kỹ thuật còn là sự suy tính và hình dung trước các bước, quá trình sáng tạo ra một hình thức gắn chặt với nội dung của chủ đề tác phẩm. Cùng một đề tài nhưng sử dụng các dạng bố cục khác nhau sẽ đưa đến một thông điệp khác nhau. Vì bố cục là vấn đề cốt yếu nhất của tác phẩm nghệ thuật, nó được coi như bộ khung xương của tác phẩm. Đặc trưng quan trọng của phong cách cá nhân, thậm chí còn được đánh giá như đặc điểm sống còn của một trường phái hay trào lưu nghệ thuật. Khi công chúng cảm thụ tác phẩm, đó là thành quả của một quá trình làm việc, học tập và nghiên cứu. Tác phẩm nghệ thuật và người xem giống như là cây và đất, tác phẩm có sống được và ngày càng mới lạ ngày càng phong phú là nhờ còn có người xem còn có người chiêm ngưỡng và cảm thụ nơi trái tim của người tạo ra và người đón nhận. Trong cuộc sống, bất cứ ai đều cũng có những rung động về tình yêu, những cung bậc cảm xúc và đôi mắt chiêm ngưỡng nghệ thuật chính vì vậy mà người xem rất cần những tác phẩm có giá trị nhân văn và nghệ thuật để vun đắp đời sống tinh thần, nuôi dưỡng những ước mơ. Đối tượng chính được ngắm nhìn là tác phẩm điêu khắc nhưng để có được sự hoàn mỹ cần một tổng thể các yếu tố kết hợp một cách logic. Chất liệu – bố cục trong điêu khắc công cộng là một tổng thể, có mối quan hệ tương hỗ lẫn nhau để tạo nên một tác phẩm trường tồn cùng năm tháng. TÀI LIỆU THAM KHẢO Nguyễn Hoàng Ánh (2006). Hiệu ứng ngôn ngữ chất liệu điêu khắc tại Thành phố Hồ Chí Minh, Mỹ thuật tạo hình. Hồ Chí Minh: Trường Đại Học Mỹ Thuật thành phố Hồ Chí Minh. PHẠM TẤN PHƯỚC TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN 93 Nguyễn Thị Hiên (2008). Điêu khắc. Hà Nội: NXB Đại học Sư Phạm. Đàm Luyện (2011). Giáo trình bố cục. Hà Nội: NXB Đại học Sư Phạm. Tạ Phương Thảo (1998). Ký họa và bố cục. Hà Nội: NXB Giáo Dục. Phan Cẩm Thượng (1997). Điêu khắc cổ Việt Nam. Hà Nội: NXB Mỹ thuật. Nguyễn Xuân Tiên (2009). Điêu khắc hoành tráng Việt Nam thế kỷ XX thành tựu và vấn đề. Hà Nội: NXB Mỹ Thuật. Nguyễn Xuân Tiên (Chủ nhiệm đề tài), Trịnh Dũng, Hoàng Minh Phúc, Trần Ngọc Vân, Phạm Thị Yến (2014). Điêu khắc trong không gian văn hóa đô thị ở Nam Bộ. Báo cáo tổng hợp kết quả nghiên cứu khoa học đề tài cấp Bộ - Trường Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, trang 159. Nguyễn Xuân Vinh (2004). Một vài suy nghĩ về sử lý bề mặt chất liệu trong điêu khắc. Tạp chí Nghiên cứu Mỹ thuật Trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội – Viện Mỹ thuật”, số 3 (10-2004), tr.37-42. Nguyễn Như Ý, Nguyễn Văn Khang, Vũ Quang Hào, Phan Xuân Thành (2013). Đại từ điển Tiếng Việt. Hồ Chí Minh: NXB Đại học Quốc Gia Thành phố Hồ Chí Minh. Ngày nhận bài: 08/3/2019 Biên tập xong: 15/6/2019 Duyệt đăng: 20/6/2019
File đính kèm:
- moi_lien_he_giua_chat_lieu_va_bo_cuc_trong_dieu_khac_cong_co.pdf