Nâng cao chất lượng kiểm toán của kiểm toán nhà nước đáp ứng yêu cầu hiến định
Sau 20 năm hoạt động, từ một cơ quan không có tổ chức tiền thân và chưa có tiền lệ hoạt động trong cơ cấu tổ chức bộ máy của Nhà nước ta, KTNN đã trở thành một thiết chế hiến định độc lập, nâng cao vị trí, vai trò và trách nhiệm của KTNN trong kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công. Để đáp ứng yêu cầu hiến định, cần phải nâng cao chất lượng kiểm toán của KTNN trên cả 3 mặt: năng lực, hiệu lực và hiệu quả hoạt động thông qua việc thực hiện đầy đủ và đồng bộ các giải pháp về tổ chức và hoạt động của KTNN
Bạn đang xem tài liệu "Nâng cao chất lượng kiểm toán của kiểm toán nhà nước đáp ứng yêu cầu hiến định", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Nâng cao chất lượng kiểm toán của kiểm toán nhà nước đáp ứng yêu cầu hiến định
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN 31Số 137 - tháng 3/2019 NAÂNG CAO CHAÁT LÖÔÏNG KIEÅM TOAÙN CUÛA KIEÅM TOAÙN NHAØ NÖÔÙC ÑAÙp ÖÙNG YEÂU CAÀU HIEÁN ÑÒNH TS. ĐặNG VĂN HảI* * Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, KTNN Sau 20 năm hoạt động, từ một cơ quan không có tổ chức tiền thân và chưa có tiền lệ hoạt động trong cơ cấu tổ chức bộ máy của Nhà nước ta, KTNN đã trở thành một thiết chế hiến định độc lập, nâng cao vị trí, vai trò và trách nhiệm của KTNN trong kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công. Để đáp ứng yêu cầu hiến định, cần phải nâng cao chất lượng kiểm toán của KTNN trên cả 3 mặt: năng lực, hiệu lực và hiệu quả hoạt động thông qua việc thực hiện đầy đủ và đồng bộ các giải pháp về tổ chức và hoạt động của KTNN. Từ khóa: Chất lượng kiểm toán, hiến định về kTNN. Improving quality of audit of sav for the constitutional requirements after 20 years of operation, from an organization with no precursor and no precedent activities in the organizational structure of State of Vietnam, SaV has become an independent constitutional institution, enhancing its position role and responsibility of the SaV in auditing the management, use of finance and public assets. In order to meet the constitutional requirement, it is necessary to improve the audit quality of the SaV on all three aspects: Competence, efficiency and operational efficiency through the full and synchronous implementation of organizational solutions and SaV’s operations. keywords: Audit quality, SAV constitutional requirements. Ở Việt Nam, Kiểm toán nhà nước (KTNN) là một thiết chế mới được thành lập trong giai đoạn đầu của thời kỳ đổi mới; sau 20 năm hoạt động, từ một cơ quan không có tổ chức tiền thân và chưa có tiền lệ hoạt động trong cơ cấu tổ chức bộ máy của Nhà nước ta, KTNN đã trở thành một thiết chế hiến định độc lập. Địa vị pháp lý của KTNN được quy định trong Hiến pháp năm 2013 - Đạo luật cơ bản của Nhà nước “Kiểm toán nhà nước là cơ quan do Quốc hội thành lập, hoạt động độc lập và chỉ tuân theo pháp luật, thực hiện kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công” đã nâng tầm KTNN từ cơ quan luật định thành cơ quan hiến định, nguyên tắc hoạt động kiểm toán độc lập và chỉ tuân theo pháp luật trở thành nguyên tắc hiến định, nâng cao vị trí, vai trò và trách nhiệm của KTNN trong kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công. Quy định về KTNN trong Hiến pháp đã đặt ra yêu cầu nâng cao chất lượng kiểm toán trên cả 3 mặt: năng lực, hiệu lực và hiệu quả hoạt động. - Về năng lực kiểm toán: Phát triển KTNN đáp ứng được yêu cầu và nhiệm vụ được giao trong kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công, nhất là kiểm toán hằng năm báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước các cấp, các đơn vị, tổ chức liên quan theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và Luật Kiểm toán nhà nước. Xây dựng KTNN có trình độ chuyên nghiệp cao, từng bước hiện đại, trở thành cơ quan kiểm tra tài chính công NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN32 Số 137 - tháng 3/2019 có trách nhiệm và uy tín, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, phù hợp với các thông lệ và chuẩn mực quốc tế. - Về hiệu lực kiểm toán: Thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao theo quy định của Luật Kiểm toán nhà nước để khẳng định vị trí, vai trò của KTNN trong hệ thống các cơ quan thực hiện chức năng kiểm tra, kiểm soát của Nhà nước. Cung cấp, báo cáo kịp thời kết quả kiểm toán cho Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Hội đồng nhân dân và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác theo quy định của pháp luật. Tổ chức thực hiện công khai kết quả kiểm toán và kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán của KTNN theo quy định của pháp luật. - Về hiệu quả kiểm toán: Thực hiện đầy đủ các loại hình kiểm toán (báo cáo tài chính, tuân thủ, hoạt động) theo cả phương thức hậu kiểm và tiền kiểm với chất lượng kiểm toán không ngừng được nâng cao nhằm đánh giá và xác nhận tính đúng đắn, trung thực của báo cáo tài chính, việc tuân thủ pháp luật, tính kinh tế, hiệu lực và hiệu quả của việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công; sử dụng tiết kiệm và có hiệu quả các nguồn lực trong tổ chức và hoạt động kiểm toán nhà nước; nâng cao chất lượng công tác phân tích, tổng hợp kết quả kiểm toán. Từng bước tin học hóa các hoạt động kiểm toán, tiến tới thực hiện kiểm toán trong môi trường công nghệ thông tin; áp dụng các phương pháp và công nghệ hiện đại vào công tác kiểm toán. Trên cơ sở các quy định của pháp luật về kiểm toán nhà nước không ngừng được hoàn thiện, cơ quan Kiểm toán nhà nước đã có sự phát triển vững chắc và toàn diện, trở thành cơ quan kiểm tra tài chính công có uy tín được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng. Hoạt động kiểm toán của cơ quan Kiểm toán nhà nước ngày càng được mở rộng, quy mô hoạt động kiểm toán đều tăng dần hợp lý qua từng năm, đa dạng về loại hình và phương thức kiểm toán, tiến bộ về chất lượng kiểm toán và hiệu quả kiểm toán, nhất là sau khi có Luật Kiểm toán nhà nước và Chiến lược phát triển cơ quan Kiểm toán nhà nước đến năm 2020. Những kiến nghị của cơ quan Kiểm toán nhà nước trong từng cuộc kiểm toán ngày càng đa dạng, cụ thể và có chất lượng hơn, được Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương sử dụng ngày càng nhiều trong xem xét, giám sát, phê chuẩn dự toán, quyết NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN 33Số 137 - tháng 3/2019 toán NSNN và thực hiện chính sách, pháp luật; các đơn vị được kiểm toán khắc phục những yếu kém, bất cập, hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả sử dụng tài chính, tài sản công. Trong những năm gần đây, hầu hết ngân sách các bộ, cơ quan trung ương, các tỉnh, thành phố, các tập đoàn kinh tế nhà nước đều được kiểm toán ít nhất 2 năm một lần, các thành phố lớn được kiểm toán hàng năm. Trong hoạt động kiểm toán, cơ quan Kiểm toán nhà nước đã tiến hành đồng thời 03 loại hình kiểm toán. Trong đó, thời gian đầu tập trung kiểm toán báo cáo tài chính và kiểm toán tuân thủ, đến nay, tỷ trọng loại hình kiểm toán hoạt động đang dần được nâng lên. Thực hiện Luật Kiểm toán nhà nước, từ năm 2006, cơ quan Kiểm toán nhà nước đã tham gia thảo luận về dự toán NSNN, đây là tiền đề quan trọng để cơ quan Kiểm toán nhà nước tổ chức phương thức tiền kiểm toán một cách hiệu quả với điều kiện khi có đầy đủ cơ sở pháp lý. Việc cung cấp báo cáo kiểm toán, công bố công khai kết quả kiểm toán được thực hiện đúng quy định của pháp luật đã góp phần tăng cường tính minh bạch trong quản lý tài chính, tài sản công. Đồng thời, cơ quan Kiểm toán nhà nước đã góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí bằng việc kiến nghị hoàn thiện nhiều cơ chế, chính sách. Tổng hợp kết quả kiểm toán hơn 20 năm qua (từ năm 1994 đến 2017), KTNN đã phát hiện nhiều vi phạm chính sách, chế độ quản lý kinh tế, tài chính và kiến nghị xử lý tài chính với tổng số tiền là 320.230 tỷ đồng, trong đó các khoản tăng thu 72.858 tỷ đồng, giảm chi 69.349 tỷ đồng, kiến nghị khác 178.023 tỷ đồng. Đặc biệt, sau 2 năm thực hiện Luật KTNN năm 2015, việc thực hiện nhiệm vụ kiểm toán của KTNN đã có bước chuyển biến tích cực, đổi mới mạnh mẽ toàn diện về nội dung, phương pháp và cách thức thực hiện nên hiệu lực, hiệu quả, chất lượng kiểm toán không ngừng được nâng cao, góp phần quan trọng trong việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính, sử dụng hiệu quả nguồn lực quốc gia, đồng thời, góp phần tích cực vào công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Năm 2016, năm đầu tiên thực hiện Luật KTNN năm 2015, KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính 38.776 tỷ đồng, cao nhất trong 22 năm hoạt động của KTNN và tăng gấp 2 lần so với năm 2015; kiến nghị sửa đổi bổ sung, thay thế, hủy bỏ 150 văn bản pháp luật không còn phù hợp; kiến nghị giảm thời gian thu phí hoàn vốn của 27 Dự án giao thông theo hình thức hợp đồng BOT so với phương án tài chính ban đầu 107,4 năm; kết quả kiểm toán định giá doanh nghiệp và xử lý các vấn đề tài chính trước khi chính thức công bố giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa, xác định tăng giá trị vốn nhà nước tại 07 doanh nghiệp trên 20.818 tỷ đồng. Năm 2017, KTNN đã tiến hành kiểm toán 229 cuộc kiểm toán, kiến nghị xử lý tài chính 90.907 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay (trong đó: tăng thu 19.110 tỷ đồng, giảm chi ngân sách nhà nước 17.787 tỷ đồng); kiến nghị sửa đổi, hủy bỏ 159 văn bản pháp luật nhằm bịt lỗ hổng, tránh thất thoát, lãng phí; kiểm toán chuyên đề công tác quản lý biên chế công chức, viên chức, người lao động, phát hiện thừa 57.175 người và có kiến nghị chấn chỉnh siết chặt công tác quản lý; kết quả kiểm toán định giá doanh nghiệp và xử lý các vấn đề tài chính trước khi chính thức công bố giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa, xác định tăng giá trị vốn nhà nước tại 06 doanh nghiệp trên 8.688 tỷ đồng... Ngoài kiến nghị xử lý tài chính, thông qua hoạt động kiểm toán từ năm 2006-2017, KTNN đã kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ 996 văn bản pháp luật do các bộ, ngành, địa phương ban hành sai quy định của Nhà nước hoặc không phù hợp với thực tiễn quản lý nhằm bịt lỗ hổng, tránh thất thoát, tham nhũng, lãng phí; trong đó, chỉ tính riêng 02 năm thực hiện Luật KTNN năm 2015 (2016, 2017) là 309 văn bản (năm 2016: 150 văn bản, năm 2017: 159 văn bản); kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý trách nhiệm nhiều tập thể, cá nhân sai phạm theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, thông qua hoạt động kiểm toán, KTNN đã phát hiện và chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra 17 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự để điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật. Với những kết quả đã đạt được sau hơn 20 năm xây dựng và phát triển, KTNN đã góp phần tăng NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN34 Số 137 - tháng 3/2019 cường tính minh bạch, hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công. Kết quả hoạt động KTNN đã đóng góp tích cực vào thành tựu của công cuộc đổi mới, cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách tài chính công, khẳng định vị trí, vai trò của KTNN trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nước và hội nhập quốc tế. Mặc dù đã có những bước phát triển quan trọng nhưng trước yêu cầu ngày càng cao của công cuộc đổi mới đất nước, nhất là trong điều kiện thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Hiến pháp năm 2013, Luật KTNN năm 2015..., hoạt động kiểm toán cũng còn một số hạn chế cần phải khắc phục, thể hiện trên một số điểm chủ yếu sau: Một là, quy mô kiểm toán tuy đã tăng nhiều trong những năm gần đây nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý tài chính, tài sản quốc gia; Hai là, chất lượng kiểm toán đã được nâng lên và tiến độ kiểm toán được đẩy nhanh, song còn khoảng cách so với yêu cầu của Luật KTNN và của các cơ quan kiểm toán tối cao thế giới, tỷ lệ kiểm toán hoạt động trong các loại hình kiểm toán còn hạn chế, hoạt động kiểm toán có độ trễ nhất định nên chưa đáp ứng đầy đủ, kịp thời những vấn đề dư luận xã hội quan tâm trong quản lý, sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước; Ba là, hiệu lực kiểm toán chưa cao, việc thực hiện kiến nghị kiểm toán, nhất là việc xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân đối với các sai phạm chưa đầy đủ, kịp thời và nghiêm minh. Chất lượng công tác quản lý tài chính, ngân sách, tiền và tài sản nhà nước chưa được củng cố và hoàn thiện một cách tương xứng ở các đơn vị sau khi được kiểm toán. Các sai phạm, tiêu cực, lãng phí vẫn tiếp tục xảy ra và cá biệt có trường hợp niên độ kiểm toán sau sai phạm nhiều hơn niên độ kiểm toán trước. Hoạt động kiểm toán chưa phát hiện được nhiều vụ việc tham nhũng để kiến nghị xử lý theo pháp luật. Bốn là, trình độ của đội ngũ kiểm toán viên chưa đồng đều, thiếu kinh nghiệm, vẫn còn hiện tượng KTV vi phạm đạo đức nghề nghiệp trong hoạt động kiểm toán; Năm là, cơ sở vật chất của cơ quan kiểm toán chưa hoàn chỉnh, trụ sở và phương tiện làm việc còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu phục vụ cho công tác. Để khắc phục những hạn chế, tồn tại nêu trên, nâng cao chất lượng kiểm toán đáp ứng yêu cầu hiến định, theo chúng tôi cần tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp cơ bản sau đây: Một là, tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý và các quy định về chuyên môn nghiệp vụ kiểm toán Luật KTNN năm 2015 đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 24 tháng 6 năm 2015 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2016. Với mục đích cụ thể hóa quy định của Hiến pháp về KTNN, khắc phục những bất cập trong thực tiễn hoạt động KTNN, Luật KTNN năm 2015 có nhiều điểm mới: Mở rộng phạm vi đối tượng kiểm toán của KTNN là việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công; quy định rõ về giá trị pháp lý của Báo cáo kiểm toán; quy định cụ thể thời hạn của một cuộc kiểm toán; bổ sung đơn vị được kiểm toán là cơ quan quản lý sử dụng nợ công, thực hiện kiểm toán đối với Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ từ 50% vốn điều lệ trở xuống, khi cần thiết, bổ sung quyền khiếu nại của đơn vị được kiểm toán về kết quả kiểm toán của KTNN... Tuy nhiên, sau gần 03 năm thi hành, một số quy định của Luật KTNN năm 2015 đã bộc lộ những tồn tại, hạn chế nhất định, như: Nhiệm vụ, quyền hạn của KTNN chưa tương xứng với vị trí, chức năng được giao; phạm vi, đối tượng kiểm toán và đơn vị được kiểm toán chưa đồng bộ, thống nhất; quy định về đơn vị được kiểm toán chưa bao quát hết các cơ quan, tổ chức có quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công; thiếu chế tài xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về KTNN... Do vậy, việc sửa đổi Luật KTNN cần tập trung vào những vấn đề cơ bản sau đây: - Sửa đổi, bổ sung quy định tại khoản 1 Điều 10 về lập kế hoạch kiểm toán hằng năm của KTNN: “Kế hoạch kiểm toán năm của KTNN sau khi ban hành và báo cáo Quốc hội là căn cứ để Thanh tra Chính phủ và thanh tra bộ, cơ quan ngang bộ, cơ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN 35Số 137 - tháng 3/2019 quan thuộc Chính phủ điều chỉnh kế hoạch thanh tra của mình”. Quy định này nhằm khẳng định giá trị pháp lý của kế hoạch kiểm toán, bảo đảm tính độc lập và vị thế của KTNN là cơ quan kiểm tra tài chính công do Quốc hội thành lập; đồng thời, khắc phục sự chồng chéo, trùng lắp giữa hoạt động thanh tra với hoạt động KTNN. - Bổ sung nhiệm vụ kiểm toán thuế để bao quát hết phạm vi đối tượng kiểm toán là hoạt động quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công theo quy định của Hiến pháp, phù hợp khuyến cáo của INTOSaI và thông lệ quốc tế. - Mở rộng đơn vị được kiểm toán: Luật KTNN năm 2015 quy định về đơn vị được kiểm toán chưa bao quát hết các đơn vị, tổ chức có hoạt động quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công thuộc phạm vi đối tượng kiểm toán của KTNN theo quy định của Hiến pháp năm 2013. Do vậy, cần bổ sung đơn vị được kiểm toán là: “Các đơn vị, tổ chức có nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước; các tổ chức, đơn vị, chủ đầu tư sử dụng, khai thác đất đai, tài nguyên khoáng sản; các dự án PPP (BOT, BT) và các tổ chức, cá nhân khác có hoạt động liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công”. - Bổ sung vào Điều 71 mức phạt tiền tối đa và thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực KTNN làm cơ sở cho Chính phủ ban hành Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực KTNN. Cùng với việc sửa đổi, bổ sung Luật KTNN, cần tiếp tục hoàn thiện quy định về chuyên môn nghiệp vụ kiểm toán, trong đó: - Tiếp tục xây dựng các văn bản hướng dẫn chi tiết Hệ thống chuẩn mực KTNN; trước mắt, khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể, chi tiết phương pháp tiếp cận kiểm toán dựa trên trọng yếu, rủi ro, theo đó xác lập các mức, ngưỡng trọng yếu trước khi lập kế hoạch kiểm toán tổng quát; việc xác định và vận dụng trọng yếu kiểm toán tài chính, trình bày ý kiến kiểm toán theo dạng ý kiến chấp nhận toàn phần trong kiểm toán tài chính. - Hoàn thiện hệ thống quy trình kiểm toán: Trên cơ sở Hệ thống chuẩn mực KTNN mới được ban hành, KTNN cần tập trung xây dựng, bổ sung và hoàn thiện hệ thống quy trình kiểm toán. Ngoài Quy trình kiểm toán chung, KTNN phải có đầy đủ các quy trình về kiểm toán tài chính, kiểm toán tuân thủ, kiểm toán hoạt động; từng bước cụ thể hoá quy trình kiểm toán theo chuyên ngành hẹp phù hợp với các loại hình kiểm toán theo quy định của Luật KTNN. - Xây dựng các văn bản hướng dẫn áp dụng phương pháp kiểm toán tiên tiến hiện đại là tiếp cận đánh giá rủi ro và trọng yếu kiểm toán. - Tiếp tục hoàn thiện hệ thống mẫu biểu, hồ sơ kiểm toán; nghiên cứu, xây dựng hệ thống mẫu biểu, hồ sơ kiểm toán liên quan đến việc thực hiện những quy định mới của Luật KTNN. Hai là, hoàn thiện tổ chức bộ máy, biên chế đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ Tiếp tục phát triển, hoàn thiện hệ thống tổ chức bộ máy của KTNN theo mô hình quản lý tập trung thống nhất, tinh, gọn, theo hướng chuyên môn hóa cao, phân định rõ và khắc phục sự chồng chéo chức năng nhiệm vụ của các đơn vị trực thuộc. Hoàn thiện tổ chức KTNN chuyên ngành ở trung ương và KTNN khu vực theo hướng chuyên môn hóa đối tượng kiểm toán theo ngành hẹp; thành lập đủ khoảng từ 12 - 15 KTNN khu vực (mỗi KTNN khu vực đảm nhiệm từ 4 - 5 tỉnh, thành phố). Biên NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN36 Số 137 - tháng 3/2019 chế dự kiến đến năm 2020 khoảng từ 2.600 người, đến năm 2030 có khoảng 3.500 người; xây dựng đội ngũ kiểm toán viên “vừa hồng, vừa chuyên”, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, tinh thông về nghiệp vụ chuyên môn, trong đó có một số chuyên gia đạt trình độ khá của khu vực, có khả năng hội nhập tích cực với KTNN các nước trên thế giới. Ba là, nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực và đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ công chức, viên chức, KTV nhà nước Nghề nghiệp kiểm toán yêu cầu đội ngũ công chức, KTVNN phải có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm và kỹ năng tương xứng, đòi hỏi phải có quá trình tuyển dụng, đào tạo, huấn luyện rất công phu. Ngoài yêu cầu cao về trình độ chuyên môn, công chức, KTVNN còn phải là người có đạo đức nghề nghiệp thích hợp. Theo Chuẩn mực kiểm toán quốc tế cũng như Chuẩn mực KTNN Việt Nam thì KTVNN phải đảm bảo các nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp: Liêm chính; độc lập, khách quan; trình độ, năng lực; kỹ năng chuyên môn; thận trọng nghề nghiệp và bảo mật. Do vậy, để nâng cao trình độ chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ KTVNN, cần đặc biệt chú trọng công tác giáo dục, đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp kiểm toán theo phương châm “Công minh, chính trực, nghệ tinh, tâm sáng”. Bốn là, đáp ứng đầy đủ các điều kiện bảo đảm hoạt động của KTNN Đảm bảo đầy đủ, kịp thời về biên chế, cơ sở vật chất, kinh phí và phương tiện hoạt động là nhân tố quyết định để đảm bảo tính độc lập của KTNN trên thực tế và tạo điều kiện để KTNN hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Hiến pháp và Luật KTNN năm 2015. Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước hệ thống trụ sở, phương tiện làm việc của cơ quan KTNN ở trung ương và các khu vực tại các địa phương được chú trọng đầu tư nâng cấp khang trang, hiện đại và cơ bản trang bị đầy đủ, đồng bộ trang thiết bị, phương tiện làm việc tại tất cả các đơn vị trực thuộc cơ quan KTNN theo tiêu chuẩn, định mức Chính phủ quy định. Tuy nhiên, trước yêu cầu nhiệm vụ ngày càng tăng với yêu cầu chất lượng cao, số lượng biên chế hiện nay của KTNN còn rất thiếu so với yêu cầu nhiệm vụ; chưa có chế độ chính sách đãi ngộ theo tính chất hoạt động đặc thù kiểm toán. Do vậy, để nâng cao chất lượng kiểm toán đáp ứng yêu cầu hiến định, trong thời gian tới cần đặc biệt chú trọng quan tâm bố trí đủ biên chế cho KTNN, có chế độ chính sách đãi ngộ phù hợp với đặc thù nghề nghiệp kiểm toán và đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động kiểm toán. Năm là, tăng cường hoạt động kiểm soát chất lượng kiểm toán, thanh tra công vụ Công tác kiểm tra, kiểm soát, thanh tra là một biện pháp quan trọng trong việc ngăn ngừa, phát hiện và xử lý những hành vi vi phạm pháp luật. Đối với KTNN, do tính chất công việc, hoạt động kiểm toán được tổ chức theo đoàn kiểm toán, tùy thuộc vào quy mô, tính chất phức tạp của từng cuộc kiểm toán, KTNN sẽ bố trí số lượng KTV và cơ cấu đoàn kiểm toán cho phù hợp. Trong thời gian kiểm toán, KTV chủ yếu làm nhiệm vụ ngoài trụ sở cơ quan KTNN; hành vi công vụ của KTVNN có liên quan trực tiếp đến trách nhiệm quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công của đơn vị được kiểm toán và các cá nhân có liên quan, do đó trong thực tế dễ xảy ra tình trạng lạm quyền. Do vậy, để nâng cao chất lượng kiểm toán, việc tăng cường kiểm soát chất lượng kiểm toán, kiểm tra, thanh tra đối với hoạt động công vụ của công chức nói chung và KTVNN nói riêng là biện pháp hết sức cần thiết cần phải được chú trọng tăng cường trong thời gian tới. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương khóa XII; 2. Hiến pháp năm 2013; 3. Luật Kiểm toán nhà nước năm 2005; 4. Luật Kiểm toán nhà nước năm 2015; 5. Báo cáo tổng kết 20 năm hoạt động của KTNN; 6. Báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Luật KTNN năm 2015.
File đính kèm:
- nang_cao_chat_luong_kiem_toan_cua_kiem_toan_nha_nuoc_dap_ung.pdf