Những con đường giao thương từ Cao Nguyên đến ven biển miền Trung trong lịch sử
TÓM TẮT:
Ít nhất có 2 luồng giao thương trong mối
quan hệ trao đổi giữa người miền núi tại chỗ
Tây Nguyên với cư dân vùng đồng bằng ven
biển miền Trung trong quá khứ. ðó là luồng
trao đổi đi xuống vùng người Chăm ở Phan Rí,
Phan Rang và luồng trao đổi khác đi xuống
vùng người Việt ở Khánh Hòa, Phú Yên.
ðể có thể thực hiện các giao dịch hàng hóa,
từ nơi xuất phát là vùng nội địa (hinterland) đến
khu vực ven biển miền Trung, ắt phải có những
con đường giao thương. Và thực tế, đã từng có
nhiều con đường giao thương Thượng - Chăm
trong quá khứ. ða phần chúng là đường mòn
do chính người tại chỗ tự tạo, có xuất phát từ vị
trí định cư của các ngôi làng ở Cao Nguyên
nhiều truyền thống trao đổi.
Bạn đang xem tài liệu "Những con đường giao thương từ Cao Nguyên đến ven biển miền Trung trong lịch sử", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Những con đường giao thương từ Cao Nguyên đến ven biển miền Trung trong lịch sử
TAÏP CHÍ PHAÙT TRIEÅN KH&CN, TAÄP 18, SOÁ X1-2015 Trang 33 Những con ñường giao thương từ Cao Nguyên ñến ven biển miền Trung trong lịch sử • Nguyễn Thị Hòa Viện Khoa học Xã hội Vùng Tây Nguyên TÓM TẮT: Ít nhất có 2 luồng giao thương trong mối quan hệ trao ñổi giữa người miền núi tại chỗ Tây Nguyên với cư dân vùng ñồng bằng ven biển miền Trung trong quá khứ. ðó là luồng trao ñổi ñi xuống vùng người Chăm ở Phan Rí, Phan Rang và luồng trao ñổi khác ñi xuống vùng người Việt ở Khánh Hòa, Phú Yên. ðể có thể thực hiện các giao dịch hàng hóa, từ nơi xuất phát là vùng nội ñịa (hinterland) ñến khu vực ven biển miền Trung, ắt phải có những con ñường giao thương. Và thực tế, ñã từng có nhiều con ñường giao thương Thượng - Chăm trong quá khứ. ða phần chúng là ñường mòn do chính người tại chỗ tự tạo, có xuất phát từ vị trí ñịnh cư của các ngôi làng ở Cao Nguyên nhiều truyền thống trao ñổi. T khóa: con ñường giao thương, Cao Nguyên (Việt Nam), trao ñổi 1. Mối quan hệ Thượng - Chăm và dấu vết những con ñường trong sử liệu Nghiên cứu mối quan hệ giao thương giữa cư dân Tây Nguyên và cận Tây Nguyên với người Chăm trong quá khứ, học giả người Pháp dựa vào tài liệu biên niên sử Trung Quốc viết về cống vật của người Chăm dành cho triều ñình Trung Hoa, giai ñoạn từ thế kỷ thứ III ñến thế kỷ thứ XI. Những cống vật này gồm rất nhiều voi, ngà voi, sừng tê giác, kỳ nam, hương liệu, gỗ quý, bình vàng và bạc1. Họ lý giải rằng: dải ñất ven biển Trung Kỳ không thể ñáp ứng ñược một số lượng sản vật lớn như vậy; người Mọi phải là nguồn cung cấp 1 Theo Henri Maitre (1912), “Les Jungles Moi, Exploration et histoire des hinterlands moi du Cambodge, de la Cochinchine, de l’Annam et du Laos”. Paris. Émile Larose. Volume III, Résultats géographiques de la mission: géographie – ethnographie – historie. Bản dịch của Lưu ðình Tuân. 2008. Rừng người Thượng (vùng rừng núi cao nguyên miền Trung Việt Nam). Nxb. Tri thức. tr. 181. Trích từ Maspéro. 3/1910. Le royaumedu Champa trong T’oung Pao, các số tháng 7/1910, 10/1910, 3/1911. phần lớn các sản vật ñó2 Và, như vậy ñã tồn tại các mối quan hệ giữa người Chàm với người Mọi, quan hệ chư hầu và tôn bá, quan hệ buôn bán, ñã cung cấp cho Champa phần lớn những mặt hàng quý kể trên dưới dạng cống vật hoặc trao ñổi3. Jean Boulbet nhắc ñến truyền thuyết kể về việc người Chăm ñòi cống lễ của người Mạ là gân nai, mu rùa, ngà voi, ñồ dệt. Và, bù lại người Mạ có thể ñi lại tự do sang nước Chămpa ñể buôn bán và, ñặc biệt, thu mua muối cần thiết4. Nhà thám hiểm Cristoforo Borri từ thế kỷ XVII ghi chép rằng: gỗ trầm rất quý ñược lấy từ trên núi của Kẻ mọi (chỉ người 2 Theo Henri Maitre (1912), sñd, Bản dịch của Lưu ðình Tuân (2008), tr. 181-182. 3 Theo Henri Maitre (1912), sñd, Bản dịch của Lưu ðình Tuân (2008), tr. 180-181. 4 Jean Boultbet (1967), Pays des Maa’ domaine des genies – Nggar Maa’, nggar yang. Essai d’ethno-histoire d’une population proto-Indochinoise du Viet Nam Central. Volume LXII. École Francaise d’extrême-orient. Paris. Bản dịch của ðỗ Văn Anh (1999) Xứ người Mạ lãnh thổ của thần linh, Nxb. ðồng Nai, tr.136-137. SCIENCE & TECHNOLOGY DEVELOPMENT, Vol 18, No.X1-2015 Trang 34 Thượng)5. Và Etienne Aymonier thì cho biết việc buôn bán trầm hương giữa người Raglai với người Chăm vẫn còn diễn ra vào cuối thế kỷ XIX. Ông mô tả khá tỉ mỉ: Người Chăm ở thung lũng Phan Rang có một viên quan gọi là po-gahlao (người cai quản trầm) có nhiệm vụ tổ chức việc tìm kiến trầm trong mỗi mùa khô. Sau lễ cúng Po Glong Garai, Po Rome, Po Nagar, Po Klong Ka Shet và Po Glong Garai Bhok – «những người bảo hộ trầm», người Chăm xuất phát, ñi ñến các làng của người Orang- Glai (Roglai), ở ñó các po va – người ñứng ñầu làng sẽ tập hợp các nhóm ñàn ông ñể hỗ trợ người Chăm trong việc tìm kiếm thứ gỗ quý này6. Học giả người Pháp không ñể lại nhiều tư liệu về những con ñường giao thương Thượng - Chăm. ða phần sử liệu ñề cập ñến các cuộc chiến tranh, sự chiếm ñóng, di dân của người Tây Nguyên xuống vùng biển hoặc của người Chăm lên Tây Nguyên7. Riêng Henri Maitre, ông có sự quan tâm về những con ñường người Chăm ñến thu phục Tây Nguyên. ðó là con ñường dọc theo thung lũng các dòng sông như sông Ba, sông Nang, sông Ayun, sông Krong Boung, Krong Bla. Maitre H., ñưa dẫn chứng về các phế tích Chăm hiện còn ở khu vực cận Tây Nguyên và Tây Nguyên nằm gần sông như Tháp Nhạn, Thành Hồ ở cận sông Ba; tháp Yang Mum, ñền ðrang Lai gần sông Ayun; tháp Yang Prong hay bệ ñá rasung batau ở lưu vực sông Srépok; phế tích 5 Theo Cristoforo Borri (1633), Cochinchina: Containing Many Admirable Rarities and Sigularities of That Countrey (London: Robert Ashley for Richard Clutterbuck,). Trích trong Gerald Cannon Hickey. 1982. Sons of the Mountains (Ethnohistory of the Vietnamese Central Highlands to 1954), Yale University Press, New Haven and London, p. 117. 6 Theo Etienne Aymonier (1891), Les Tchames et leurs religions. Revue d’Histoire des Religions XXVI, Paris, p.187-237, 261- 315, trích trong Gerald Cannon Hickey (1982) Sons of the Mountains (Ethnohistory of the Vietnamese Central Highlands to 1954). Yale University Press, New Haven and London, p. 117. 7 Trong Etienne Aymonier (1891) Première étude sur les inscriptions tchames, Journal Asiatique XVII: 41- 44; Georges Maspéro. 1928. Le royaume de Champa, Paris and Brussels; G. Van Oest, pp. 219 – 241; E.M. Durand. 1905. Notes sur Les Chams. IV. Bal Canar. B.E. F.E.O., V. p. 385 ; Etienne Aymonier (1890), Légendes historiques des Cham, Excursions et Reconnaissances XIV – 32 , pp. 184-193, 152, 193-206. Keudeu, các di tích mộ Chàm ở Kon Tum tại lưu vực sông Sê San8. Có lẽ Maitre H., không sai với nhận ñịnh trên. Bởi, trong những phát hiện về một số di tích ñược xem là của người Chăm gần ñây, các nhà khảo cổ tại ñịa phương Phú Yên, vùng cận Tây Nguyên cho biết, các di tích này cũng nằm ở ven ñôi bờ sông Ba, mà tháp ðông Tác ñối ứng với tháp Nhạn nằm gần cửa biển ðà Diễn; tháp Núi Bà ñối ứng với Thành Hồ nằm ở hạ lưu và cùng lấy sông ðà Rằng làm trục ñối ứng. Và, họ cũng nhận ñịnh: ñiều ấy cho thấy sông ðà Rằng trong quá khứ người Chămpa rất coi trọng, ñây có thể là trục giao thông chính nối liền từ biển vào ñồng bằng, lên miền núi9. Cũng tại tỉnh Phú Yên, ở khu vực miền núi huyện ðồng Xuân, không phải là con sông Ba nổi tiếng, mà là ở vùng thung lũng của dòng sông Cái, những nhà khảo cổ ñịa phương cũng ñã phát hiện nơi ñây một vài di tích khá ñộc ñáo ñược bước ñầu tạm xem là của người Chăm như khu di tích ñất nung xã Xuân Sơn Nam, dấu tích kiến trúc Chăm ở núi U Cây Da tại thôn Tân An10 Về những con ñường theo núi, cũng chính Maitre H., cho biết một phát hiện mà ông cho là quan trọng nhất: con ñường người Chàm ñào men theo các sườn ñồi xuất phát từ Kon Tum và dẫn ñến Quảng Nam, với di tích còn nhận biết ñược của các ñiểm di dân của người Chàm từ Kon Tum di cư tới – vùng Kon Kebau và K. Setiu (vùng Sedang trong thung lũng D. Kam)11. 2. Dấu vết những con ñường giao thương Không kể về các con ñường mang dấu ấn của người Chăm chạy lên Tây Nguyên sau những lần 8 Xem thêm Henri Maitre (1912), sñd, Bản dịch của Lưu ðình Tuân (2008), tr. 189-190. 9 Trích trong Bảo tàng tỉnh Phú Yên (2010), Lý lịch di tích tháp Chăm ðông tá,. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Yên, tr.6. 10 Xem thêm Báo cáo sơ bộ kết quả khai quật khẩn cấp khu di tích ñất nung, xã Xuân Sơn Nam, huyện ðồng Xuân, tỉnh Phú Yên. Tài liệu do Phòng Quản lý di tích, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên cung cấp. 11 Trích trong Henri Maitre (1912) sñd, Bản dịch của Lưu ðình Tuân (2008), tr. 190. TAÏP CHÍ PHAÙT TRIEÅN KH&CN, TAÄP 18, SOÁ X1-2015 Trang 35 thất trận, thực trạng quá khứ chỉ ra rằng, dù ít hay nhiều, tại vùng người tại chỗ Cao nguyên cũng từng hình thành những con ñường giao thương cần thiết, xuất phát từ nhu cầu trao ñổi của chính họ với người Chăm hay người Việt ở vùng ven biển miền Trung. Người thiểu số tại chỗ vùng ðông Nam Tây Nguyên và cận ðông Tây Nguyên từ lâu ñã có truyền thống trao ñổi. Trong thị tộc, việc ấy thường khởi ñầu bằng cách, người có vật trao ñổi phải ñi ñến từng nhà ñối tác, tìm hỏi ñể thực hiện mục ñích giao thương. Sau này nhu cầu phát triển, dẫn ñến việc các gia ñình, dòng họ và thị tộc cùng thỏa thuận ñể có những quy ước trao ñổi mang ý nghĩa tập thể. Tiến triển theo thời gian, nơi ñây phổ biến xảy ra hiện tượng: cư dân của một hoặc vài thị tộc12 thường tổ chức ñem hàng hóa ñi trao ñổi với thị tộc khác. Và rồi phát triển hơn, với sự tổ chức của cư dân nhiều thị tộc láng giềng rủ nhau cùng ñi trao ñổi13 tại một vùng xa hơn có nhiều tiềm năng hàng hóa, ñáp ứng nhu cầu thiết yếu của họ. Nhu cầu trao ñổi hàng hóa càng thể hiện sự phát triển, khi có một số ñịa ñiểm chuyên trao ñổi dần hình thành các trạm mua bán, mà người thiểu số tại chỗ bước ñầu gọi là chợ – drạ. Song song với sự phát triển giao thương, trong vốn từ của người tại chỗ Cao Nguyên cũng dần hình thành các khái niệm tương ứng. ðể nói về hiện tượng trao ñổi, cư dân có khái niệm sơ lih, sơ 12 Người Chu ru thôn Próh Ngó, xã Próh, huyện ðơn Dương, tỉnh Lâm ðồng kể về những chuyến ñi trao ñổi của họ: cư dân thường ñi bộ mỗi gia ñình ñi hai vợ chồng, ñại gia ñình ñi các cặp vợ chồng. Thường thì người cha hoặc anh em trai cùng ñi. ða phần là thanh niên. Người mẹ già thường ở nhà ñể lo cho cháu Theo ông Ya Du Bơ Nhong, sinh năm 1949, trưởng ban công tác Mặt trận thôn Próh Ngó; bà Ma ðoan Bơnariya sinh năm 1957, nông dân, thôn Próh Ngó, xã Próh, huyện ðơn Dương, tỉnh Lâm ðồng. Người Chu ru. Phỏng vấn ngày 13/6/2014. 13 Người Mạ bon Gùng Gràng Gia, xã ðinh Trang Thượng, huyện Di Linh, tỉnh Lâm ðồng cho biết, thời Pháp thuộc, dân buôn thường ñi ñổi muối ở vùng ven biển miền Trung với các làng người Srê như bon Bờ Trộ, bon Bros ðơr, bon ðạ Glê, bon Bì Su Lạch, bon Bì Sum La, bon Niơng, bon N’hiêng, bon Su ðờn, bon Kon Tẻh, bon Bờ ðợ. Theo ông K’Tòi, sinh năm 1943 và ông K’ðoan, sinh năm 1946, bon Gùng Gràng Gia, nay ở bon Gùng Hàng ðờn, thôn 4, xã ðinh Trang Thượng, huyện Di Linh, tỉnh Lâm ðồng. Phỏng vấn ngày 13/11/2013. doa và gọi người ñi trao ñổi là mnuih sơ doa sơ lih. Khi việc trao ñổi trở nên thuần thục, mối quan hệ giao thương phát triển hơn, họ bắt ñầu biết ñến ñộng thái mua = bơ lơi và bán = pơ bơ lơi. Trong xã hội xuất hiện tầng lớp người biết buôn bán, biết ñi buôn, mà họ gọi là lao káh = ñi buôn. Những người này ña phần xuất thân từ người trước ñây rất thuần thục việc trao ñổi hàng hóa. Như vậy, từ sơ lih, sơ doa – trao ñổi, cư dân của các xã hội thị tộc láng giềng này ñã biết ñến lao káh = ñi buôn. Và, từ những người ñi trao ñổi - mnuih sơ doa sơ lih, anh ta ñã dần trở thành người ñi buôn bán – mnuih lao káh. Bàn thảo với người tại chỗ Cao Nguyên về những khái niệm này, chúng tôi ñồng tình với họ ñể nhận ñịnh rằng, khái niệm chợ = drạ14 của người Mạ, ñi chợ = nao dơrah15 của người Raglai, lot drà16 của người Kơ Ho là có sau khái niệm mang ý nghĩa buôn bán như nao káh17 = ñi mua bán của người Raglai; lao káh18 = ñi buôn và pơ bơ lơi = bán hay bơ lơi = mua của người Chu ru. Những khái niệm này có thể xuất hiện cùng ñồng thời với khái niệm mnuih lao káh19, mnuih nao káh20 = 14 Theo ông K’ Tỏi, 70 tuổi, người Mạ, bon Hăng Ka ðạ, thôn 8, xã Mỹ ðức, huyện ðạ Tẻ, tinh Lâm ðồng. Phỏng vấn ngày 31/10/2013. 15 Theo ông Mang Ngọc Văn, Ya Byăng Sapuh, sinh năm 1959, người Raglai. Tổ tự quản số 2, thôn Takaya, số nhà 41, xã Phan Lâm, huyện bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Phỏng vấn ngày 28/9/2014. 16 Theo Chu Thái Sơn. 1993. Những tàn tích văn hóa Chăm trên ñất Tây Nguyên. Tạp chí Nghiên cứu ðông Nam Á, số 2 (11), Viện nghiên cứu ðông Nam Á. Số chuyên ñề Chăm, tr.75 17 Theo ông Mang Ngọc Văn, Ya Byăng Sapuh, sinh năm 1959, người Raglai. Tổ tự quản số 2, thôn Takaya, số nhà 41, xã Phan Lâm, huyện bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Phỏng vấn ngày 28/9/2014. 18 Theo bà Touneh Hàn Nai Phon, sinh năm 1948; Touneh Hàn Nai Thuận, sinh năm 1960; Touneh Hàn Nai Tâm, sinh năm 1971; người Chu Ru, thôn Proh Trong (trước ñây là thôn Proh Chăm Neng, xã Pró, huyện ðơn Dương, tỉnh Lâm ðồng. Phỏng vấn ngày 13/6/2014. 19 Theo bà Touneh Hàn Nai Phon, sinh năm 1948; Touneh Hàn Nai Thuận, sinh năm 1960; Touneh Hàn Nai Tâm, sinh năm 1971; người Chu Ru. Thôn Proh Trong (trước ñây là thôn Proh Chăm Neng, xã Pró, huyện ðơn Dương, tỉnh Lâm ðồng. Phỏng vấn ngày 13/6/2014. 20 Theo ông Mang Ngọc Văn, Ya Byăng Sapuh, sinh năm 1959, người Raglai. Tổ tự quản số 2, thôn Takaya, số nhà 41, xã Phan SCIENCE & TECHNOLOGY DEVELOPMENT, Vol 18, No.X1-2015 Trang 36 người ñi buôn của người Chu ru, Raglai. Và, chúng lại có sau khái niệm sơ lih, sơ doa21 = trao ñổi hay mnuih sơ doa sơ lih22 = người trao ñổi (mnuih = người) của cư dân các tộc người trên. Ít nhất có 2 luồng giao thương trong mối quan hệ trao ñổi giữa người miền núi tại chỗ Tây Nguyên với cư dân vùng ñồng bằng ven biển miền Trung trong quá khứ. ðó là luồng trao ñổi ñi xuống vùng người Chăm ở Phan Rí, Phan Rang và luồng trao ñổi khác ñi xuống vùng người Việt ở Khánh Hòa, Phú Yên. Người Mạ trong trao ñổi với vùng Chăm ở Phan Rí xưa kia, họ gọi khu vực này là Chạs Skan Rơ nai (?)23. Người Chu Ru gọi Phan Rí là plei P’rí24 hoặc Parí25 và Phan Rang là plei P’rang26. Việc ñi xuống trao ñổi ñược người Raglai gọi là Tơ trốt27= ñi xuống; người Chu ru gọi là T’rôl28 = xuống; T’rôl P’rang = xuống Phan Rang hoặc T’rôl P’rí = xuống Lâm, huyện bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Phỏng vấn ngày 28/9/2014. 21 Theo bà Touneh Hàn Nai Phon, sinh năm 1948; Touneh Hàn Nai Thuận, sinh năm 1960; Touneh Hàn Nai Tâm, sinh năm 1971; người Chu Ru. Thôn Proh Trong (trước ñây là thôn Proh Chăm Neng, xã Pró, huyện ðơn Dương, tỉnh Lâm ðồng. Phỏng vấn ngày 13/6/2014. 22 Theo bà Touneh Hàn Nai Phon, sinh năm 1948; Touneh Hàn Nai Thuận, sinh năm 1960; Touneh Hàn Nai Tâm, sinh năm 1971; người Chu Ru. Thôn Proh Trong (trước ñây là thôn Proh Chăm Neng, xã Pró, huyện ðơn Dương, tỉnh Lâm ðồng. Phỏng vấn ngày 13/6/2014. 23 Theo ông K’Nho, sinh năm 1950, bon Bờ Yi Rùng, thôn 5, xã ðinh Trang Thượng, huyện Di Linh, tỉnh Lâm ðồng. Người Mạ. Phỏng vấn ngày 14/11/2013. 24 Theo ông Ya Du Bơ Nhong, sinh năm 1949, trưởng ban công tác Mặt trận thôn Próh Ngó; bà Ma ðoan Bơnariya sinh năm 1957, nông dân, thôn Próh Ngó, xã Próh, huyện ðơn Dương, tỉnh Lâm ðồng. Người Chu ru. Phỏng vấn ngày 13/6/2014. 25 Theo ông Ma Sú Dơrơlâng Sapuh, sinh năm 1952, người già; Dơrơlâng Tài, sinh năm 1965, trưởng thôn palei Makir, xã ðạ Quyn, huyện, ðức Trọng, tỉnh Lâm ðồng. Phỏng vấn ngày 5/10/2014. 26 Theo ông Ya Du Bơ Nhong, sinh năm 1949, trưởng ban công tác Mặt trận thôn Próh Ngó; bà Ma ðoan Bơnariya sinh năm 1957, nông dân, thôn Próh Ngó, xã Próh, huyện ðơn Dương, tỉnh Lâm ðồng. Người Chu ru. Phỏng vấn ngày 13/6/2014. 27 Theo ông Katơr Ya Lê, sinh năm 1959, thôn trưởng, người Raglai, thôn Gòn 1, xã Lâm Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận. Phỏng vấn ngày 28/9/2014. 28 Theo ông Ya Du Bơ Nhong, sinh năm 1949, trưởng ban công tác Mặt trận thôn Próh Ngó; bà Ma ðoan Bơnariya sinh năm 1957, nông dân, thôn Próh Ngó, xã Próh, huyện ðơn Dương, tỉnh Lâm ðồng. Người Chu ru. Phỏng vấn ngày 13/6/2014. Phan Rí; có nơi gọi là truôl Paríh29 = xuống Phan Rí. Riêng với vùng người Chăm Hroi, M’dhur, Êñê, Gia rai thì có những chuyến truôl Doan = ñi xuống vùng người Việt30 cùng những truyền thuyết, huyền thoại liên quan. Người Chăm Hroi ở thôn Gia Trụ, xã Phước Tân, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên và một số làng Chăm Hroi31 khác cho biết: “Xưa, người Chăm Hroi chỉ có truôl Doan = ñi xuống vùng người Việt (Doan = người Việt), mà không có truôl Chăm = ñi xuống vùng người Chăm (Cham = người Chăm)”32. Người Mạ vùng ðạ Tẻ33, ðạ Hoai34, Di Linh35 và người Chu ru, Raglai ở ðức Trọng36 xác nhận, trong quá khứ cư dân các thị tộc ở vùng họ từng xuống trao ñổi, mua bán ở khu vực Phan Rí. Trong 29 Theo ông Ma Sú Dơrơlâng Sapuh, sinh năm 1952, người già; Dơrơlâng Tài, sinh năm 1965, trưởng thôn palei Makir, xã ðạ Quyn, huyện, ðức Trọng, tỉnh Lâm ðồng. Phỏng vấn ngày 5/10/2014. 30 Nhiều truyền thuyết, huyền thoại và câu chuyện thực tế kể về chuyến ñi trao ñổi ở vùng cư dân các tộc người này xuống vùng người Việt. Những ghi chép trong lịch sử triều Nguyễn cho biết thời ấy có thương lái Lê văn Quyền ở khu vực Củng Sơn thường xuyên lên xuống vùng người thiểu số ở Phú Yên ñể mua bán. Sau này, Lê Văn Quyền là người ñại diện cho triều ñình Huế làm sứ giả lên trao ñổi cống vật với Thủy xá, Hỏa xá 31 Theo ông Mang Huệ (La O Huệ, Oi Hiểm, Ma M’ðình), sinh năm 1931, Sor Minh Thứ, Oi Nguyệt, Ma Cú, sinh năm 1927; Hrlan Nựu, Mang nựu, Oi Kin, Ma Hồ, sinh năm 1956, người Chăm Hroi. Thôn Hà rài, xã Xuân Lãnh, huyện ðồng Xuân, tỉnh Phú Yên. Phỏng vấn ngày 25/10/2014. 32 Theo ông Oi Nghiệm (Lơmo Rớt) người già, sinh năm 1944, Oi Hội (Lơ mo Sĩ), sinh năm 1960; Oi Hương (Lơ mo Rễ), sinh năm 1950, người Chăm Hroi. Thôn Gia Trụ, xã Phước Tân, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên. Phỏng vấn ngày 22/10/2014. 33 Theo ông K’ Tỏi, 70 tuổi, người Mạ, bon Hăng Ka ðạ, thôn 8, xã Mỹ ðức, huyện ðạ Tẻ, tinh Lâm ðồng. Phỏng vấn ngày 31/10/2013. 34 Theo ông Hàng Tu Ràng, sinh năm 1943, người già, bon Kanur, thôn 2, xã ðạ Hoai, huyện ðạ Hoai, tỉnh Lâm ðồng. Phỏng vấn ngày 5/11/2013. 35 Theo ông K’Nho, sinh năm 1950, bon Bờ Yi Rùng, thôn 5, xã ðinh Trang Thượng, huyện Di Linh, tỉnh Lâm ðồng. Người Mạ. Phỏng vấn ngày 14/11/2013. 36 Theo ông Ma Sú Dơrơlâng Sapuh, sinh năm 1952, người già; Dơrơlâng Tài, sinh năm 1965, trưởng thôn palei Makir, xã ðạ Quyn, huyện, ðức Trọng, tỉnh Lâm ðồng. Phỏng vấn ngày 5/10/2014. Và, ông Mang Ngọc Văn, Ya Byăng Sapuh, sinh năm 1959, người Raglai. Tổ tự quản số 2, thôn Takaya, số nhà 41, xã Phan Lâm, huyện bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Phỏng vấn ngày 28/9/2014. Trước ñây, ông Mang Ngọc Văn ở thôn Omgil, thuộc ðạ Quyn, ðức Trọng, Lâm ðồng. TAÏP CHÍ PHAÙT TRIEÅN KH&CN, TAÄP 18, SOÁ X1-2015 Trang 37 khi ñó người Chu ru ðơn Dương37 thì mua bán với vùng người Chăm Phan Rang. ðối chiếu khu vực, chúng tôi nhận thấy các vị trí có dấu hiệu trao ñổi là vùng có ñịa hình liên hoàn nhau. Khu vực cư dân Mạ, Chu ru, Raglai ở ðạ Tẻ, ðạ Hoai, Di Linh, ðức Trọng có ranh giới gắn liền với Bình Thuận. Trong khi ñó vùng người Chu ru ðơn Dương lại có ranh giới chung với Ninh Thuận. ðể có thể thực hiện các giao dịch hàng hóa, từ nơi xuất phát là vùng nội ñịa (hinterland) ñến khu vực ven biển miền Trung, ắt phải có những con ñường giao thương. Và, thực tế ñã từng có nhiều con ñường giao thương Thượng - Chăm trong quá khứ. ða phần chúng là ñường mòn do chính người tại chổ tự tạo, có xuất phát từ vị trí ñịnh cư của các ngôi làng ở Cao Nguyên nhiều truyền thống trao ñổi. Người Mạ bon Hăng Ka ðạ38 tại ðạ Tẻ xưa kia tổ chức các ñoàn người ñi chợ (drà, lọt drà prơ dây) ở Phan Thiết theo ñường Di Linh xuống Phan Rí. Người Chu ru thôn Próh Ngõ 39 ở ðơn Dương còn nhớ rõ những con ñường t’rôl P’rang hoặc t’rôl P’rí mà họ từng ñi qua. ðó là ñường ñi P’rang vượt qua các ngọn núi như: chữ ðằm Hới, chữ Pơtao Bui (ñá heo), chữ Pơtao Klang (ñá diều hâu), chữ Hngo (thông) ðiêng (nến, ñèn cầy), chữ Tsâu (vú) D’ra (con?), rồi ñi qua các ngôi làng plei Ia Bở (người Raglai), ñến plei Ma Nới (người Raglai) Trong khi ñó, người Chu ru palei Makir40 ở huyện ðức 37 Theo ông Ya Du Bơ Nhong, sinh năm 1949, trưởng ban công tác Mặt trận thôn Próh Ngó; bà Ma ðoan Bơnariya sinh năm 1957, nông dân, thôn Próh Ngó, xã Próh, huyện ðơn Dương, tỉnh Lâm ðồng. Người Chu ru. Phỏng vấn ngày 13/6/2014. Và ông Ya Du Bơnariya, 63 tuổi, người Chu ru, thôn Pro Ngó, xã Próh, huyện ðơn Dương, tỉnh Lâm ðồng. Phỏng vấn ngày 12/6/2014. 38 Theo ông K’ Tỏi,70 tuổi, người Mạ, bon Hăng Ka ðạ, thôn 8, xã Mỹ ðức, huyện ðạ Tẻ, tinh Lâm ðồng. Phỏng vấn ngày 31/10/2013. 39 Theo ông Ya Du Bơ Nhong, sinh năm 1949, trưởng ban công tác Mặt trận thôn Próh Ngó; bà Ma ðoan Bơnariya sinh năm 1957, nông dân, thôn Próh Ngó, xã Próh, huyện ðơn Dương, tỉnh Lâm ðồng. 40 Theo ông Ma Sú Dơrơlâng Sapuh, sinh năm 1952, người già; Dơrơlâng Tài, sinh năm 1965, trưởng thôn palei Makir, xã ðạ Trọng lại truôl Paríh theo một con ñường khác: sau khi xuất phát, ñoàn người ñến dừng ở Tâng Gar, tại núi chữ But (núi trọc) Dơ Nâng Bear và cầu cúng ñể xin cho chuyến ñi ñược thuận lợi. Họ nghĩ ñêm tại ñây, sáng hôm sau tiếp tục ñi hai ngày thì ñến ea Chá (khu vực nước nhỉ). Khu vực này vẫn thuộc Lâm ðồng, là ranh giới giữa Bình Thuận và Lâm ðồng; rồi ñến ruộng hma M’hoa sau ñó mới ñến ñược Paríh. Người Raglai ở khu vực Lâm ðồng cũng xác nhận có nhiều con ñường ñi Phan Rang và Phan Rí từ những ngôi làng của họ. Cư dân palei Omgil41, tại ðức Trọng, Lâm ðồng thường ñi trao ñổi theo con ñường: từ Omgil ñến núi chớ Năh Hơna, sau ñó ñến núi chớ Sui và vượt qua suối ea Tak Amanah42 có vũng nước Amanah. Vũng nước này ở gần ñám ruộng Hma M’hoa. Vượt qua ñám ruộng, ñoàn người ñi ñến chớ Năh Hơra (thuộc xã Phan Lâm hiện nay), còn gọi là Pô Ka La. Từ Pô Ka La ñoàn người tiếp tục ñi ñến một khu vực gọi là Pô Panh Tri và ñến suối ea Tak Éh, rồi ñến ruộng hma Chan Kham (khu vực này thuộc xã Bình An). ðoàn người trao ñổi ñi ñến chroh Katâo Meo43 thì dừng lại nghĩ trưa. Sau khoảng một giờ họ ñến palei Ana Ka dau. Làng này ở ven thị trấn Sông Mao - Kalon. ðến ñây, ñoàn dừng lại, rồi bắt ñầu tách ra, người nào cần trao ñổi vật gì thì ñi ñến vùng Chăm mua vật ñó Những con ñường giao thương xuyên qua các ñịa hình rừng, núi, sông, suối ña dạng và phong phú với vô số các câu chuyện kể thú vị. Người miền núi ñể có ñược các món hàng mà họ rất cần như vải, cá khô, mắm và ñặc biệt là muối; ñã thu gom những sản vật của rừng như gạc nai, ngà voi, mây, trầm Quyn, huyện, ðức Trọng, tỉnh Lâm ðồng. Phỏng vấn ngày 5/10/2014. 41 Theo ông Mang Ngọc Văn, Ya Byăng Sapuh, sinh năm 1959, người Raglai. Tổ tự quản số 2, thôn Takaya, số nhà 41, xã Phan Lâm, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Phỏng vấn ngày 27/9/2014 42 Nơi này gọi là vũng nước con công; Amanah = con công, là nơi chim công hay ñến uống nước. 43 Là một khe nước, chroh = khe; katâo = phóng; meo = mèo; thực ra là cọp, nhưng vì kiêng kỵ nên nói cọp thành mèo; khe cọp phóng; khe này nay thuộc xã Hải Ninh. SCIENCE & TECHNOLOGY DEVELOPMENT, Vol 18, No.X1-2015 Trang 38 hương, nghệ rừng, trầu, cau, ngựa, heo, gà ñể ñem xuống trao ñổi với người miền biển. Thường thì sản vật thu gom ñược nhiều vào mùa nào, người Cao Nguyên sẽ ñi trao ñổi hàng hóa với người Chăm vào mùa ấy. Trung bình, một năm, họ có thể ñi trao ñổi khoảng 2, 4 lần hoặc nhiều hơn nữa, còn tùy thuộc vào ñặc ñiểm của từng vùng. Và, họ ñi vào mùa nắng, khoảng trong tháng 6, tháng 9, tháng 12 âm lịch Con ñường ñi trao ñổi của người Cao Nguyên khá gian truân, vất vả và ñầy hiểm nguy rình rập với dốc cao, thác hiểm, voi gầm, hổ thét, khỉ ñột ré, trâu rừng rú... Trong hằng chục ngày băng rừng lội suối bằng ñôi chân trần hoặc trên lưng các con ngựa núi, hằng ñêm họ phải ngủ rừng, bên các dòng sông, con suối. Họ lấy lá dầu rừng, lá chuối rừng làm mái che cho lều tạm. Bên cạnh việc gùi, cõng hàng hóa, lùa trâu, heo, khi ñi xuống, họ cũng cần phải ñem theo củi ngo ñể ñốt lửa sưởi ấm và ñuổi thú; ñem theo giáo mác, cung nỏ phòng thân; ñem theo gạo và ñánh bắt cá suối, hái rau rừng ñể ăn mà sống, mà tiếp tục ñi. Bởi muối rất cần, cần lắm. Không có muối thì trẻ nhỏ khóc thâu ñêm, người già ñau ốm quặt quẹo. Bởi vậy, mà trước mỗi chuyến ñi, họ ñều phải có buổi tế thần bằng gà, dê ñể cầu xin ñược may mắn, bình yên. Trên ñường ñi, ở nơi có các vị thần linh thiêng họ ñều thực hành nghi lễ theo tập quán ñể cầu nguyện cho chuyến ñi suông sẻ. Và rồi, khi gần ñến ñích ñoàn người tách ra thành từng nhóm ñể ñi ñến nơi mình cần trao ñổi. Nơi ñây, họ gặp lại những người bạn Chăm và sẽ ñược người bạn thương gia này chia sẽ với họ những mệt mỏi bằng bữa tiệc tẩy trần với cơm, thức ăn ngon và rượu trắng ñịa phương. Bữa tiệc ấy có tên gọi là rửa mồ hôi = rao yasauh44 (rao = rửa, yasauh = mồ hôi), cho sạch sẽ, cho người ñi buôn quên hết mệt nhọc và phục hồi sức khỏe trước khi lại lên núi. ðể nối kết thâm giao, ñôi khi người Chăm tặng bạn hàng của mình một ít rượu trắng. Và, người miền núi ñi trao ñổi trước khi lên núi cũng không quên mua một ít rượu trắng – rượu ñặc sản của ñồng bằng, ñể mang về làm quà cho người thân và bạn bè. 44 Theo ông Mang Ngọc Văn, Ya Byăng Sapuh, sinh năm 1959, người Raglai. Tổ tự quản số 2, thôn Takaya, số nhà 41, xã Phan Lâm, huyện bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Phỏng vấn ngày 27/9/2014. (Nghiên cứu này ñược tài trợ bởi Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia (NAFOSTED) trong ñề tài mã số IV5.2-2012.) TAÏP CHÍ PHAÙT TRIEÅN KH&CN, TAÄP 18, SOÁ X1-2015 Trang 39 The trade routes from the Central Highlands to the Central Coast in the past • Nguyen Thi Hoa Institute of Sustainable Development of the Central Highlands ABSTRACT: To exchange goods from the Central Highlands to the Central Coast of Vietnam, there must have been some trade routes in the past. Indeed, there were at least two trade routes that the Central Highlanders in Vietnam used to take to exchange goods with people on the Central Coast. One route went to the towns of Phan Ri and Phan Rang where the Cham people lived and the other route led to Khanh Hoa and Phu Yen provinces where the Kinh people lived. These were local man-made trails that started out from highlanders’ villages. Keywords: trade routes, Central Highlands (Vietnam), exchange TÀI LIỆU THAM KHẢO [1]. Bảo tàng tỉnh Phú Yên (2010), Lý lịch di tích tháp Chăm ðông tác, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Yên. [2]. Chu Thái Sơn (1993), Những tàn tích văn hóa Chăm trên ñất Tây Nguyên, Tạp chí Nghiên cứu ðông Nam Á, số 2 (11), Viện nghiên cứu ðông Nam Á, Số chuyên ñề Chăm. [3]. Jean Boultbet (1967), Pays des Maa’ domaine des genies – Nggar Maa’, nggar yang, Essai d’ethno-histoire d’une population proto-Indochinoise du Viet Nam Central. Volume LXII. École Francaise d’extrême-orient, Paris, Bản dịch của ðỗ Văn Anh (1999), Xứ người Mạ lãnh thổ của thần linh, Nxb. ðồng Nai. [4]. Gerald Cannon Hickey (1982), Sons of the Mountains (Ethnohistory of the Vietnamese Central Highlands to 1954), Yale University Press, New Haven and London. [5]. Henri Maitre (1912) “Les Jungles Moi, Exploration et histoire des hinterlands moi du Cambodge, de la Cochinchine, de l’Annam et du Laos”, Paris, Émile Larose. Volume III, Résultats géographiques de la mission: géographie – ethnographie – historie, Bản dịch của Lưu ðình Tuân (2008), Rừng người Thượng (vùng rừng núi cao nguyên miền Trung Việt Nam), Nxb. Tri thức. [6]. Phòng Quản lý di tích, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên (10/2014), Báo cáo sơ bộ kết quả khai quật khẩn cấp khu di tích ñất nung, xã Xuân Sơn Nam, huyện ðồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
File đính kèm:
- nhung_con_duong_giao_thuong_tu_cao_nguyen_den_ven_bien_mien.pdf