Thờ cúng việc lề trong gia đình, dòng họ người Việt ở huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi

Tóm tắt: Thờ cúng việc lề (thờ cúng tổ tiên) là niềm tin tôn giáo

đặc thù của người Việt ở huyện đảo Lý Sơn. Hiện nay, tất cả các

dòng họ lớn ở huyện đảo Lý Sơn như: Phạm Khắc, Phạm Văn,

Võ Xuân, Võ Văn, Lê, Đặng, Nguyễn, Dương, Trương, Trần, Võ,

Nguyễn Đình, Nguyễn Văn, Lê, v.v., đều duy trì nghi thức cúng

lề. Bởi nghi thức cúng này không chỉ thể hiện sự tri ân đối với tổ

tiên, những vị tiền bối có công mà còn biểu hiện tính cố kết thân

tộc, dòng họ với nhau. Ngoài ra, nghi thức cúng việc lề cũng

cầu mong sự phù hộ độ trì của tổ tiên cho toàn gia tộc được an

khang, thịnh vượng tránh những điều dữ trong cuộc sống.

Thông qua phương pháp điền dã, bài viết trình bày một số nét

cơ bản về nghi thức cúng tế của loại hình thờ cúng này dưới góc

nhìn văn hóa và lịch sử.

pdf 14 trang yennguyen 1660
Bạn đang xem tài liệu "Thờ cúng việc lề trong gia đình, dòng họ người Việt ở huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Thờ cúng việc lề trong gia đình, dòng họ người Việt ở huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi

Thờ cúng việc lề trong gia đình, dòng họ người Việt ở huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi
142 Nghiên cứu Tôn giáo. Số 9&10 - 2016 
NGUYỄN DUY ĐOÀI* 
THỜ CÚNG VIỆC LỀ TRONG GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ 
NGƯỜI VIỆT Ở HUYỆN ĐẢO LÝ SƠN, QUẢNG NGÃI 
Tóm tắt: Thờ cúng việc lề (thờ cúng tổ tiên) là niềm tin tôn giáo 
đặc thù của người Việt ở huyện đảo Lý Sơn. Hiện nay, tất cả các 
dòng họ lớn ở huyện đảo Lý Sơn như: Phạm Khắc, Phạm Văn, 
Võ Xuân, Võ Văn, Lê, Đặng, Nguyễn, Dương, Trương, Trần, Võ, 
Nguyễn Đình, Nguyễn Văn, Lê, v.v., đều duy trì nghi thức cúng 
lề. Bởi nghi thức cúng này không chỉ thể hiện sự tri ân đối với tổ 
tiên, những vị tiền bối có công mà còn biểu hiện tính cố kết thân 
tộc, dòng họ với nhau. Ngoài ra, nghi thức cúng việc lề cũng 
cầu mong sự phù hộ độ trì của tổ tiên cho toàn gia tộc được an 
khang, thịnh vượng tránh những điều dữ trong cuộc sống. 
Thông qua phương pháp điền dã, bài viết trình bày một số nét 
cơ bản về nghi thức cúng tế của loại hình thờ cúng này dưới góc 
nhìn văn hóa và lịch sử. 
Từ khóa: Thờ cúng, việc lề, tổ tiên, người Việt, Lý Sơn, Quảng Ngãi. 
1. Dẫn nhập 
Hiện nay, việc nghiên cứu về văn hóa đời sống cộng đồng của cư 
dân vùng ven biển, vùng biển đảo nói chung và cư dân huyện đảo Lý 
Sơn nói riêng đang được nhiều ngành khoa học quan tâm. Tháng 
10/2014, Ban Kinh tế Trung ương và Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã tổ chức 
hội thảo quốc gia về Định hướng phát triển và cơ chế, chính sách 
đặc thù cho huyện đảo Lý Sơn. Hội thảo đưa ra những vấn đề kinh tế, 
xã hội của huyện đảo Lý Sơn, tuy nhiên chưa thấy đề cập đến những 
giá trị đời sống văn hóa tinh thần của gia đình sẽ ảnh hưởng ra sao 
trong quá trình phát triển kinh tế. Vì vậy, chúng tôi muốn tìm hiểu 
Thờ cúng việc lề của người Việt ở huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi 
nhằm mục đích chỉ ra những giá trị thể hiện trong nghi thức này, bên 
*
 ThS., Khoa Việt Nam học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Tp. Hồ 
Chí Minh. 
Nguyễn Duy Đoài. Thờ cúng việc lề trong gia đình... 143 
cạnh đó còn giúp hiểu hơn về lịch sử hình thành tộc người Việt ở 
vùng biển đảo này. Ngoài ra, nội dung bài viết cũng nêu lên những 
tương đồng và khác biệt của việc lề so với hình thức thờ cúng việc lề 
vùng Nam Bộ. 
2. Một số quan niệm và niềm tin liên quan 
Về lý thuyết, chúng tôi vận dụng chức năng luận (Functionalism) 
của Bronislaw Malinowski. Trường phái này nhấn mạnh chức năng 
tâm sinh lý của nghi lễ, bởi mọi tập tục đều có sự tương quan với tất 
cả những tập tục khác để thỏa mãn những nhu cầu sinh học của cá 
nhân thông qua phương tiện văn hóa. 
Đối với người Việt ở huyện đảo Lý Sơn thì thờ cúng việc lề là 
nhằm thể hiện hành vi của mình thông qua nghi thức cúng hàng năm. 
Sự lặp đi lặp lại ấy trở thành tục lệ vì nó được hình thành trong quá 
trình khai mương, lập ấp của những vị tiền hiền1, hậu hiền ở huyện 
đảo Lý Sơn của người Việt và được duy trì đến ngày nay. Vì thế, 
trong tâm thức của mỗi người dân ở đây luôn hướng về cội nguồn tổ 
tiên của mình. Điều này được biểu hiện qua nghi thức thờ cúng việc 
lề. Đây là văn hóa tâm linh chứa đựng nhiều giá trị văn hóa và đạo 
hiếu của cư dân này. Những dòng họ lớn đều có từ đường, là nơi tế tự 
chung của cả dòng tộc. Vào dịp cúng tế việc lề, con cháu, bà con đến 
từ đường để lo việc chung của dòng họ, còn việc phụng thờ thì do 
người con trai trưởng tộc đảm nhiệm. 
Qua những đợt điền dã vào tháng 3/2013 và tháng 3/2015, chúng 
tôi được biết các tộc họ ở Lý Sơn cúng việc lề vào những ngày khác 
nhau trong tháng 2 hoặc tháng 3 âm lịch. Chẳng hạn, họ Phạm Văn ở 
An Vĩnh cúng việc lề chính vào ngày 20/2, ngày 17/2 thì tổ chức lễ 
nhập yết; họ Võ Văn cúng ngày 12/2; họ Đinh ở An Hải cúng ngày 
20/2; họ Lê ở An Hải cúng ngày 19/2; họ Trương Đình cúng ngày 
21/2. Nghi thức cúng việc lề cũng bao hàm quan niệm của Tam giáo, 
như tin vào sự thương xót những vong linh của Phật giáo, tin vào sự 
tôn ti của Khổng giáo và sử dụng bùa phép để cúng kiếng của Đạo 
giáo thông qua nghi thức và văn cúng. 
Quan niệm của Khổng giáo: Khổng Tử đã viết: Kính kỳ sở tôn, ái 
kỳ sở thân, sự tử như sự sinh, sự vong như sự tồn, hiếu chi chí dã. 
144 Nghiên cứu Tôn giáo. Số 9&10 - 2016 
Tạm dịch: Kính những người cha mẹ đã tôn trọng, yêu những 
người cha mẹ đã yêu mến, thờ cha mẹ lúc chết như khi đang còn sống, 
lúc mất rồi cũng như lúc còn sống, ấy là hiếu đến rất mực vậy2. 
Thờ cúng việc lề của người Việt vốn xuất phát từ việc lấy chữ 
“hiếu” làm đầu, thể hiện lòng hiếu đễ của con cháu với cha mẹ, ông 
bà, các bậc tiền nhân và cũng nhằm ý thức về cội nguồn. Điều đó, thể 
hiện sự tôn ti trong gia đình, gia tộc thông qua “hiếu, kính, nhân” theo 
quan niệm Khổng giáo. 
Quan niệm của Phật giáo: Trong thờ cúng việc lề ở huyện đảo Lý 
Sơn thì quan niệm của Phật giáo cũng có một vai trò rất quan trọng 
như việc bố thí cho chúng sinh, những âm linh, cô hồn thông qua 
nhiều hình thức như: tài thí, pháp thí, vô úy thí3 hay cúng Tam Bảo, 
làm việc thiện nhằm hồi hướng công đức đến “cửu huyền thất tổ”, từ 
vô lượng kiếp để hướng về nơi chánh đẳng, chánh giác, cảnh Cực lạc 
Tây phương. Nhà nghiên cứu Nguyễn Lang đã viết như sau:“trai đàn 
chẩn tế gọi là diệm khẩu phổ thí pháp hội để bố thí thức ăn cho loài 
quỷ đói, cho nên trong lễ thí thực thì mỗi con ngạ quỷ đều có thức ăn 
để ăn. Lễ kỳ siêu bạt hộ này rất thịnh hành ở Trung Hoa vào đời 
Đường, cũng phổ biến vào đời nhà Trần ở Việt Nam”4. Theo Phật 
giáo, thập loại cô hồn gồm mười loại của tứ sanh và lục đạo5. Thờ 
cúng việc lề là sự thể hiện cái tâm của người cúng bằng đạo hiếu, đạo 
hạnh của mình với tiền nhân, thể hiện lòng “tri ân báo ân” của con 
cháu với ông bà. Đó cũng là tinh thần “uống nước nhớ nguồn” của 
người Việt. 
Quan niệm của Đạo giáo: Trong nghi thức cúng việc lề thì cúng 
cầu siêu cho những vong hồn uổng tử, chết bất đắc kỳ tử không ai thờ 
tự cũng được những gia tộc tổ chức tế lễ một cách trang nghiêm, bởi 
người Việt ở huyện đảo Lý Sơn cho rằng: những âm hồn thường gây 
ra những tai ương, dịch bệnh cho gia đình, dòng họ. Chẳng hạn, ngày 
20/2 năm Ất Mùi (2015), lễ chánh tế cúng việc lề tại từ đường họ 
Phạm Văn - xã An Vĩnh đã làm lễ tống ôn. Tùy theo mỗi dòng họ hay 
điều kiện kinh tế mà việc tổ chức do pháp sư chủ trì hay họ tộc đứng 
ra hành lễ. Nội dung bài cúng có câu: “Tống Vương6 hành khiến ngũ 
đạo hành binh chi thần. Lâm Tào phán quan bông lông quỷ vương chi 
thần. Hành ôn Thái thượng Nguyên Soái Trà tướng quân. Quan Âm 
Nguyễn Duy Đoài. Thờ cúng việc lề trong gia đình... 145 
hành binh đại vương hùng sơn. Thành Hoàng đại vương, Đương Kiển 
thổ đại chánh thần” với mục đích là tổ sư hành khiến sẽ tống đi, giải 
trừ tà ma, dịch bệnh, những tai ương trong năm mà họ đã gặp. 
Nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng cho rằng: “đối với Đạo giáo: 
âm hồn gồm mọi tầng lớp của xã hội, từ vua đến dân, từ con người 
đến côn trùng thú vật”7. Người dân quan niệm âm hồn cũng có quyền 
năng chi phối trong cuộc sống, cho nên người ta phải cúng kiếng một 
cách chu đáo để cầu mong được sự phù hộ, che chở, đồng thời cũng 
tránh những tác hại của âm hồn8. Như vậy, nghi thức cúng việc lề 
cũng là một hệ thống của hành vi nhằm biểu hiện lòng tôn kính của 
dòng họ với tổ tiên cũng như những vong linh, âm hồn, đồng thời thể 
hiện những nguyện vọng, ước mong chính đáng của con người trước 
cuộc sống đầy rẫy những khó khăn, bất trắc. 
Theo chúng tôi, thờ cúng việc lề là một phong tục truyền thống tốt 
đẹp, đã ảnh hưởng tích cực đến mỗi cá nhân, dòng họ nhằm thể hiện 
cách ứng xử về chuẩn mực luân lý, đạo đức, lối sống, nếp sống của 
người Việt ở huyện đảo Lý Sơn. Điều này không chỉ thể hiện đạo hiếu 
của người Việt ở huyện đảo Lý Sơn mà còn phù hợp với tư tưởng Nho 
gia, bởi thờ cúng việc lề cũng góp phần bảo đảm tôn ti trật tự trong gia 
đình, dòng họ cho tới quốc gia9. Ở huyện đảo Lý Sơn, những dòng họ 
có những vị tiền hiền, những người có công khai hoang lập ấp từ những 
năm đầu thế kỷ XVII ở đảo này thì sẽ được cộng đồng thành lập nơi thờ 
riêng, được gọi là nhà thờ tiền hiền, hay những “chiến sĩ trận vong” của 
Hoàng Sa, Trường Sa ngày xưa đã được cộng đồng tưởng nhớ bằng Lễ 
Khao lề thế lính Hoàng Sa. Qua đó, cũng nhằm thể hiện tinh thần đoàn 
kết, đùm bọc của mỗi thành viên trong dòng họ, cộng đồng. 
3. Cách bài trí và nghi lễ thờ cúng việc lề 
Theo chúng tôi, do điều kiện môi trường sống của cộng đồng người 
Việt ở huyện đảo Lý Sơn nên những sắc thái cúng việc lề cũng ảnh 
hưởng ít nhiều dấu ấn văn hóa biển từ góc nhìn địa - văn hóa, bởi việc 
thờ cúng này đã trở thành một phần không thế thiếu trong đời sống 
tâm linh của người Việt nơi đây. 
Về cách bài trí thì qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy có sự khác biệt 
ở mỗi dòng họ, như: 
146 Nghiên cứu Tôn giáo. Số 9&10 - 2016 
Cách bài trí ở Từ đường họ Nguyễn (xã An Hải) 
Cách bài trí ở Từ đường họ Bùi (xã An Hải) 
Về vật phẩm cúng: 
Thông thường trong lễ nhập yết vật phẩm gồm có: cháo, bánh khô, 
gạo, muối, trầu cau, gà, thịt, bình hoa, trà, rượu, vàng mã, còn lễ chính 
tế thì nhiều dòng họ thường làm lễ kỉnh sinh một con heo, thịt gà, cá, 
trầu, rượu Ngày xưa, lễ vật cúng việc lề của các dòng họ thường có 
một thức cúng riêng, như: họ Phạm thì có đãi gỏi cá nhám; họ Dương 
thì có ba con gà luộc; họ Phan thì có cá nướng nguyên con; họ Võ thì 
cúng tam sinh như cá nướng, cua luộc, gà, v.v.. Đây là những thức cúng 
bắt buộc phải có trong lễ cúng việc lề10. Việc bày vật phẩm cúng như 
vậy cũng mang một quy ước trong nghi lễ phù hợp với từng tộc họ. Đó 
là một “ký hiệu văn hóa” được thể hiện qua phẩm vật như là một sản 
phẩm của văn hóa, một biểu tượng của văn hóa chứa đựng những thông 
điệp của các thế hệ trong quá khứ, để sau này con cháu nhận ra người 
thân, họ hàng của mình. Bởi ký ức văn hóa được lưu giữ trong “vô thức 
Hữu Ban 
Điện 
Tiên Công Tả Ban Dụ Hậu Quang Tiền 
Khám Tẩm 
Bàn cúng ngoài sân 
Cửa ra vào: - - - - - - - - - - - - - - - - - - 
 Tiên Công 
Tây Trạch Đông Trù 
Cửa ra vào: - - - - - - - - - - - - - - - - - - 
Bàn cúng ngoài sân 
Nguyễn Duy Đoài. Thờ cúng việc lề trong gia đình... 147 
tập thể”, được cấu thành tâm thức văn hóa, tâm thức của dân tộc nhằm 
biểu đạt một sự tổng hòa của hữu thức và vô thức, của tư duy và tình 
cảm, niềm tin và trí tưởng tượng, những hình thức trí tuệ của cộng đồng 
và những khuôn mẫu văn hóa11. Một số nhà nghiên cứu ở Nam Bộ cũng 
cho rằng: “thức cúng khác nhau được coi như là một quy ước và tín 
hiệu để con cháu trong họ nhận biết nhau trên bước đường lưu lạc trên 
những vùng đất khác nhau”12. Đồng thời, cũng nhắc nhở con cháu về 
cuộc sống khó nhọc của tổ tiên. Nhưng ngày nay, những phẩm vật cúng 
theo phong tục truyền thống của mỗi dòng họ đã mờ nhạt, thay vào đó 
là những thức cúng được chế biến ngon, bổ dưỡng được dâng cúng 
nhằm biểu hiện tình cảm của con cháu với tiền nhân. 
Về thành phần tham dự 
Ông tộc trưởng làm chủ tế và các họ tộc trong chi phái trong dòng 
tộc tham dự. Vị trí đứng bái của các thành viên trong ban tế lễ được quy 
định rõ ràng. Trưởng tộc là người chủ tế đứng ở bàn thờ giữa và còn có 
hai người là bồi tế, người đứng chính ở bàn thờ phía Đông là trưởng tử 
của chi phái thứ nhất, người đứng chính ở bàn thờ phía Tây là trưởng tử 
của chi phái thứ hai, người đứng chính ở bàn cúng ngoài sân là chi phái 
thứ ba. Từ vị trí đứng bái tổ tiên rất dễ nhận ra thứ bậc trong dòng họ. 
Ngoài ra, còn có người phụ trách xướng nghi thức trong lúc tế, ban chấp 
sự và ban nhạc lễ. Những người tham dự trong nghi thức này cảm thấy 
được an nhiên, phước lành như tiếp thu một nguồn năng lượng mới để 
thể hiện những ước nguyện nhằm giãi bày tâm niệm của mình như 
mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, gia đình an khang thịnh 
vượng. 
Về nghi thức cúng tế 
Cúng việc lề được thực hiện theo 3 bước là sơ hiến lễ, á hiến lễ và 
chung hiến lễ13 cũng giống như nghi thức cúng ở các Lân, Miếu, Đình 
nhằm đạt tới một mục đích là giải tỏa những nỗi bất an của con người 
ở cuộc sống trần tục, để đưa họ đến gần hơn với thế lực siêu nhiên mà 
họ tin tưởng. Bởi nghi lễ có chức năng giúp tăng cường sức mạnh của 
cộng đồng, như William A. Haviland đã viết: “Nghi lễ được thực hiện 
trong thời kỳ khủng hoảng hay biến cố lớn nào đó của cộng đồng cư 
dân, mục đích để giúp cho mọi thành viên trong cộng đồng đó gắn bó 
với nhau hơn”14. 
148 Nghiên cứu Tôn giáo. Số 9&10 - 2016 
Theo nhận thức của chúng tôi, dù cách bài trí, vật phẩm hay 
thành phần tham dự có khác giữa các dòng họ nhưng có cùng chung 
một điểm đó là nghi thức cúng và mẫu văn bài tế. Trước hết “cúng 
việc lề” theo phong tục thờ cúng tổ tiên thì nhà thờ tộc không chỉ là 
nơi thờ cúng thủy tổ mà còn thờ cúng chung cho cả dòng họ có 
người đã mất qua bốn đời gọi là ngày hiệp kỵ15. Trong những đợt 
điền dã, qua quan sát và phỏng vấn sâu về nghi thức cúng việc lề của 
các tộc họ Phạm Văn, Lê, Trương, Mai, Nguyễn, chúng tôi nhận thấy 
trong lễ nhập yết để tế cáo trình tổ tiên, đồng thời cung thỉnh tổ tiên 
về dự, các tộc họ đều thể hiện trong bài văn cúng. Chẳng hạn, ở từ 
đường họ Phạm thì nội dung văn cúng như sau: “Thái thỉ tổ khảo 
Phạm phủ quận chi chơn linh. Thái thỉ tổ tỷ Nhụ Nhơn chi chơn linh. 
Cao cao cao Cao Bình Quận Phạm thỷ tổ khảo chi chơn linh. Cao 
cao cao Cao tổ Cô Hoàng đế Cao Bình Quận Phạm Tiện Điều phụ 
nhơn chi chơn linh”16, hay ở từ đường họ Lê: “Thượng thỉnh thủy tổ 
đệ nhứt lang Kinh Triệu Quận Lê Công Triệu tiên công chi tựu vị. 
Phụng thỉnh thượng cao tổ Kinh Triệu Quận Lê Văn Dương chi tựu 
vị. Phụng thỉnh thượng cao tổ Kinh Triệu Quận Lê Văn Thạch chi 
tựu vị. Phụng thỉnh thượng cao tổ Kinh Triệu Quận Lê Văn Bài chi 
tựu vị. Phụng thỉnh thượng cao tổ Kinh Triệu Quận Lê Văn Thiệu 
chi tựu vị”17. Trong văn tế cúng việc lề của họ Phạm Văn còn có 
nội dung: “Nhĩ huyết linh cảm ứng chi tất thông cầu chi tất ứng, tư 
nhơn thích phùng, xuân tiết thường niên, tộc nội trạch đắt kiết nhựt 
thiết lễ cầu an. Trên gia đình con cháu Phạm tộc tùng sơ niệm chí 
trung niên thân cường tráng kiện, mạng vị bình an, tai nạn ách nạn 
tận tiêu trừ, thiện căn tăng trưởng, phúc lạc niên trường. Ngưỡng lại 
tôn linh âm phò mặc trợ, phục vọng dám lâm, trên trình cáo yết nhứt 
niên”18, hay họ Đinh cũng có nội dung: “Đồng lai chứng dáng chi 
nghi bảo hộ sự hoàn phụng nghinh tiên linh bảo hộ toàn tộc nam nữ 
đại tiểu đẳng gia môn khương thới, bá vật hàm hanh nông ngư đảnh 
thạnh, gia xuất quần hành kê trư mãng quỹ thông tán thanh phát, đậu 
mạch tặng vinh nông thương bội lợi. Ngưỡng lại tiên linh bảo hộ 
toàn tộc chi gia phước giả”19. Thông qua nội dung các bài văn tế của 
các tộc họ trên, có thể thấy rằng ngoài sự cầu mong độ trì cho gia 
đình được ấm no hạnh phúc, nông ngư hưng thịnh thì trong văn tế 
cũng thể hiện tinh thần hiếu hòa, nhân nghĩa của Khổng giáo. 
Nguyễn Duy Đoài. Thờ cúng việc lề trong gia đình... 149 
Như vậy, cúng việc lề người Việt ở huyện đảo Lý Sơn đã thể hiện 
niềm tin qua nghi thức và văn tế rất sâu đậm trong tâm thức của mỗi 
dòng họ. Khi kết thúc nghi lễ thì trưởng tộc sẽ ghi tên tuổi những người 
chết đã mãn tang vào phổ ý của tộc họ, còn những người chết mà chưa 
mãn tang thì chưa được ghi, cho nên nghi thức, cách bày cúng cho người 
chết chưa mãn tang được thiết trí riêng trên một bàn cúng nhỏ. 
Về thời gian tổ chức lễ chính tế thường vào rạng sáng hoặc trưa tùy 
tộc họ. Sau khi tế lễ xong, tộc họ mời các thành viên trong họ hàng, 
pháp sư dự tiệc đãi. Đặc biệt là để tỏ lòng biết ơn với thầy pháp sư thì 
tộc họ sẽ trình một mâm trầu, cau, dĩa thịt sườn và một ít tiền, nhưng 
nếu pháp sư đó là người trong họ tộc họ thì không nhận tiền vì đây 
cũng là công việc chung của dòng họ. 
Về ý nghĩa của nghi lễ cúng việc lề 
Phần lễ thể hiện sự kính cẩn trang nghiêm thông qua việc sắp xếp 
lễ vật, cũng như thể hiện sự thành kính trong nghi thức khấn vái, đọc 
văn tế. Những hình thức trên là cách hướng nội tâm, niềm tin, ước 
nguyện của dòng tộc, của mỗi người đến thế giới tâm linh nhằm cầu 
xin những điều tốt lành. Có thể nói, đó chính là “vô thức của tập thể”20 
bởi lẽ việc duy trì một tập tục trong cộng đồng người Việt ở huyện 
đảo Lý Sơn giống như một thứ “gen” văn hóa tinh thần, một thứ di 
truyền văn hóa, đã gắn kết trong chiều sâu tâm thức của họ nhằm tác 
dụng tích cực giáo dục 
sâu sắc, như một tác 
nhân có tính cố kết cộng 
đồng cũng như gia tộc, tổ 
tiên. Karl Gustave Jung 
cho rằng: “cái vô thức” 
không có tính chất tự 
nhiên mà có tính chất 
văn hóa và nó ra đời vào 
buổi bình minh của lịch 
sử nhân loại trong kinh 
nghiệm tâm lý tập thể, 
nên gọi là “cái vô thức 
 Pháp sư Đinh Tự Tín nhận lễ tạ của họ 
Phạm, xã An Hải 
(Ảnh Duy Đoài, tháng 3/2015) 
150 Nghiên cứu Tôn giáo. Số 9&10 - 2016 
tập thể” còn những dạng cấu trúc sơ khai thì ông gọi là “cổ mẫu” của 
cái vô thức tập thể. Vì vậy, khi người Việt sinh sống ở vùng đất mới 
nhưng họ vẫn nhớ về cố hương, cội nguồn, muốn tìm kiếm lai lịch 
đích thực của mình mà không cần dựa trên những tiêu chuẩn của xã 
hội và giai cấp mà nó dựa vào huyết thống và di truyền sinh học, đúng 
hơn là di truyền văn hóa. Điều này đã được chúng tôi tìm hiểu thông 
qua các dòng họ ở Lý Sơn như họ Phạm Văn hay họ Dương, họ Lê. 
Đặc biệt, cúng việc lề còn thực hiện những quan niệm khác, như nhiều 
năm liền tộc họ gặp nhiều rủi ro trong cuộc sống thì sẽ tổ chức lễ yết 
và sau đó tổ chức nhiều đêm liền cho lễ cầu an, chứ bình thường chỉ tổ 
chức lễ chính. Khi chúng tôi tham dự cúng việc lề tại họ Phạm Văn ở 
An Vĩnh vào năm 2015 thì bắt đầu lễ nhập yết vào ngày 17/2 âm lịch 
kéo dài đến ngày 20/2 âm lịch. Họ Phạm Văn cho rằng lễ nhập yết kéo 
dài nhằm tạo sự thuận lợi cho con cháu ở xa về, hay đi đánh bắt xa bờ 
để có thời gian về tham dự, nhân ngày cúng việc lề cũng thể hiện lòng 
tri ân tổ tiên, cũng như dịp để anh em, bà con gần nhau hơn trong tinh 
thần đoàn kết, tương trợ nhau trong cuộc sống. Đây là việc làm mang 
tính giáo dục trong gia đình và kỷ cương, nền nếp gia phong nên 
truyền thống được bảo tồn, lễ nghi trật tự được tôn trọng. Từ niềm tin 
và ý thức của gia đình, gia tộc, cội nguồn của mình trong đời sống tâm 
linh nên có vai trò góp phần trong cố kết cộng đồng, là sức mạnh cho 
cộng đồng. Nhờ yếu tố ý thức về cội nguồn để củng cố nâng cao giá 
trị đạo lý trong xã hội, để khi tiếp xúc với nền văn hóa khác không 
làm mất đi giá trị văn hóa của chính gia tộc hay dân tộc mình. 
Bên cạnh đó, việc thờ cúng việc lề còn thể hiện đạo hiếu. Điều này 
được cộng đồng người Việt ở huyện đảo Lý Sơn coi như một tiêu 
chuẩn quan trọng về đạo đức truyền thống của gia tộc. Họ quan niệm 
rằng: “dương sao âm vậy”, con người có linh hồn “thác là thể phách, 
còn là tinh anh” (Truyện Kiều), dù hình hài tổ tiên đã không còn 
nhưng linh hồn vẫn luôn hiển hiện với con cháu, đồng thời con cháu 
phải ý thức việc ăn ở phải đạo, gìn giữ gia phong, củng cố gia tộc, tổ 
tiên của mình, không được làm những việc sai phạm. Điều này được 
thể hiện trong những câu đối treo ở từ đường của các dòng họ Phạm 
Văn hay họ Lê như: 
“Thượng hòa hạ mục, nhân nhân khắc thiệu thể tôn vinh 
Nguyễn Duy Đoài. Thờ cúng việc lề trong gia đình... 151 
Đức mỹ công cao thế thế tương thừa minh hiếu nghĩa” 
Tạm dịch: 
Trên thuận dưới hòa, người người ghi khắc để tôn vinh 
Đức rộng ơn cao, đời đời soi sáng lòng hiếu nghĩa. 
Dù ở đâu thì cúng việc lề là một truyền thống đã thành thói, thành 
lệ nhằm tưởng nhớ tổ tiên, những bậc tiền nhân trong quá trình khai 
hoang, lập ấp của người Việt, cũng như vật phẩm cúng dù đạm bạc, 
đơn sơ đều là “ký hiệu riêng”21 như ký ức văn hóa được chuyển giao 
từ thế hệ này sang thế hệ khác. Vì vậy, thờ cúng việc lề mang giá trị 
và ý nghĩa nhằm hướng đến đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, nên về 
mặt tâm thức dù ở vùng miền nào cũng đều không khác biệt, không 
thay đổi. 
Ngoài các điểm tương đồng trên còn có những điểm khác biệt, 
chẳng hạn như ở Nam Bộ, thờ cúng việc lề là sự tái hiện lại cuộc sống 
nhọc nhằn, cơ cực của ông bà, tổ tiên thời xưa đi khai hoang, mở cõi ở 
vùng đất này, thể hiện qua cách bày thức cúng chỉ dọn trên bàn hoặc 
chiếu trải dưới đất ngoài sân, bát bằng gáo dừa, đũa làm bằng thân 
cọng cây lác, thức cúng đều là những món ăn mộc mạc, đơn sơ phản 
ánh hoàn cảnh sống thiếu thốn như cá lóc nướng trui22. Việc tổ chức 
cúng cũng có sự luân phiên nhau trong các chi của dòng họ nhưng ở 
vùng Trung Bộ (trường hợp huyện đảo Lý Sơn) thì cúng việc lề chỉ tổ 
chức ở từ đường của dòng họ, kinh phí do các chi của tộc họ đóng góp 
với nhau dù ít hay nhiều. Theo chúng tôi biết, hiện nay các từ đường 
của tộc họ được xây dựng mới như họ Bùi, họ Đặng, họ Nguyễn với 
kinh phí gần một tỷ rưỡi cũng do các chi và con cháu sinh sống trong 
cả nước đóng góp. 
Cúng việc lề là việc của dòng họ dù ở Nam Bộ hay Trung Bộ cũng 
đều thể hiện sự gắn kết từ gia đình đến dòng họ, nhưng ở huyện đảo 
Lý Sơn cúng việc lề lại có sự tiếp nối yếu tố tâm linh của dòng họ ra 
cộng đồng được thể hiện trong nghi thức Tế lính Hoàng Sa, như một 
dòng mạch tâm thức của người Việt thông qua nghi thức cúng tế 
những người binh phu, người lính Hoàng Sa ngày xưa. Nó cũng đã 
được thể hiện trong bài văn tế cúng việc lề của họ Phạm là “chiến sĩ 
trận vong” nhằm tưởng nhớ đến những anh linh vì nước quên thân. 
152 Nghiên cứu Tôn giáo. Số 9&10 - 2016 
Một nét văn hóa tâm linh từ vô thức trong niềm tin của một tập thể gia 
đình, dòng họ đã chuyển sang vô thức của niềm tin trong cộng đồng, 
mà hiện nay Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa được tái hiện lại. Đây là 
những biểu hiện chịu sự tác động mạnh mẽ bởi những tương tác giữa 
các yếu tố nội sinh bền vững với những tác động từ bên ngoài nhằm 
củng cố làm phong phú hơn hệ giá trị cốt lõi của một nền văn hóa, 
thậm chí dẫn đến những chuyển biến về chất trên phương tiện hệ giá 
trị23. Những giá trị văn hóa đặc trưng của cúng việc lề là nhằm giáo 
dục thế hệ con cháu về truyền thống gia tộc cũng như lòng tự hào với 
những thế hệ cha ông thuở trước mà sống tốt hơn. Vì vậy, thờ cúng 
việc lề không chỉ thể hiện lòng tri ân với ông bà tổ tiên của dòng họ mà 
còn tưởng nhớ đến những người lính đã hy sinh, những chiến sĩ trận vong 
vì chủ quyền của Tổ quốc. 
4. Kết luận 
Như vậy, dưới góc nhìn văn hóa và lịch sử, thờ cúng việc lề ở 
huyện đảo Lý Sơn là một phong tục mang nhiều giá trị nhằm thể hiện 
sự thích nghi với điều kiện sống của người Việt, khởi phát từ yếu tố 
niềm tin tôn giáo của gia đình đã mở rộng thành của cộng đồng. Điều 
này đã tạo nên những đặc trưng văn hóa riêng ở huyện đảo Lý Sơn. 
Điểm nổi bật mà chúng tôi nhận thấy: đó không chỉ là việc thể hiện 
tinh thần đạo hiếu, tri ân, báo ân với những tiền nhân trong dòng họ 
mà còn thể hiện tính cố kết cộng đồng trong gia đình, dòng tộc./. 
CHÚ THÍCH: 
1 Cư dân Việt đến khai khẩn làng mạc trên đảo Lý Sơn vào khoảng cuối 
thế kỷ XVI đầu thế kỷ XVII. Họ là những cư dân huyện Bình Sơn, Sơn 
Tịnh, Quảng Ngãi. Ở Lý Sơn có thờ 15 vị tiền hiền của 15 dòng họ khác 
nhau, được xem là những người đầu tiên đến khai phá vùng đất. Đó là các 
tộc họ: Phạm Khắc, Phạm Văn, Võ Xuân, Võ Văn, Lê, Nguyễn, Đặng, 
Dương, Trương, Trần, Võ, Nguyễn Đình, Nguyễn Văn, Lê. 
2 Lý Minh Tuấn (dịch và bình giải) (2011), Tứ Thư Bình Giải: Luận Ngữ - 
Mạnh Tử - Đại Học -Trung Dung, Nxb. Tôn giáo, Hà Nội: 23. 
3 Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phân viện Nghiên cứu Phật học (2004), Từ 
điển Phật học Hán Việt, Nxb. Khoa học xã hội, Hà Nội: 176. 
4 Nguyễn Lang (2000), Việt Nam Phật giáo sử luận, Nxb. Văn học, Hà 
Nội: 386. 
Nguyễn Duy Đoài. Thờ cúng việc lề trong gia đình... 153 
5 Tứ sinh/sanh có bốn loại: Thai sinh như loài người ở trong thai mẹ thành 
thể rồi sau mới sinh ra; Noãn sinh như chim ở trong trứng thành thể rồi 
mới sinh ra; Thấp sinh như côn trùng dựa vào chổ ẩm thấp mà thụ hình; 
Hóa sinh là không nương tựa vào đâu, chỉ dựa vào nghiệp lực mà bỗng 
khởi lên, như Chư thiên, Địa ngục và chúng sinh thuở kiếp sơ. Lục đạo 
gồm: Địa ngục, Ngã quỷ, Súc sanh, Atula, Nhân gian, Thiên thượng. Sáu 
đường này chính là sáu đường luân hồi của chúng sinh. (Giáo hội Phật 
giáo Việt Nam, Phân viện Nghiên cứu Phật học (2004), Từ điển Phật học 
Hán Việt, sđd: 682, 1451. 
6 Đây là một trong mười hai vị cô hồn, cứ mỗi năm có vị hành khiến khác 
nhau. Chẳng hạn, từ năm Tý đến năm Hợi thì mỗi năm có một vị hành 
khiến, như: Châu vương, Triệu vương, Ngụy vương, Trịnh vương, Sở 
vương, Ngô vương, Tần vương, Tống vương, Tề vương, Lỗ vương, Việt 
vương và Lưu vương. Trong bài văn cúng mà chúng tôi thu thập được 
vào năm 2015 thì có vị hành khiến là Tống vương. Nhưng 12 vị hành 
khiến đó vào ngày mùng 3 tết đều được người dân cúng, bởi 12 vị ấy là 
12 vị thuộc sao Thái Tuế, tượng trưng cho chu kỳ 12 năm, 12 cung từ Tý 
đến Hợi, mỗi vị cai quản một năm, có nhiệm vụ thay Ngọc Hoàng trông 
coi mọi việc trên thế gian. 
7 Huỳnh Ngọc Trảng, Trương Ngọc Tường (1999), Đình Nam Bộ - xưa và 
nay, Nxb. Đồng Nai: 138. 
8 Nguyễn Duy Đoài (2015), “Nghi thức Tế lễ Âm hồn ở huyện đảo Lý Sơn 
- Quảng Ngãi”, Phát triển Khoa học - Công nghệ, tập 18, số 2. 
9 
giao/329-tntg03.html 
10 Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam (2008), Văn hóa biển Miền Trung và 
Văn hóa biển Tây Nam Bộ, Nxb. Từ điển Bách khoa, Hà Nội: 246. 
11 Nguyễn Tri Nguyên (2010), “Văn hóa học - Những phương diện liên 
ngành và ứng dụng”, Trường Đại học Văn hóa Tp. Hồ Chí Minh: 128. 
12 Phan Kim Thoa (2009), “Cúng việc lề - Một sinh hoạt văn hóa từ thời 
khẩn hoang của lưu dân người Việt (Qua cách thức cúng của họ Phan ở 
huyện Châu Thành, Long An)”, Khoa học xã hội, số 07 (131). 
13 Lễ thức “sơ hiến, á hiến, chung hiến” là nghi thức dâng rượu chỉ có trong 
cúng đình, giỗ tộc họ hoặc các lễ lớn. “Sơ hiến lễ” là nghi thức dâng rượu 
lần thứ nhất, “á hiến lễ” nghi thức dâng rượu lần thứ hai, “chung hiến lễ” 
nghi thức dâng rượu lần thứ ba. 
14 Khoa nhân học (2008), Nhân học đại cương, Nxb. Đại học Quốc gia Tp. 
Hồ Chí Minh: 176. 
15 Những tiền nhân đã khuất từ 4 đời được tổ chức cúng chung như một 
ngày giỗ “cửu huyền thất tổ”. 
16 Trích văn tế cúng việc lề tại từ đường họ Phạm xã An Vĩnh, tháng 
3/2015. Nguồn: Duy Đoài, tư liệu điền dã. 
154 Nghiên cứu Tôn giáo. Số 9&10 - 2016 
17 Trích từ văn tế cúng việc lề tại từ đường họ Lê xã An Hải, tháng 3/2015. 
Nguồn: Duy Đoài, tư liệu điền dã. 
18 Trích từ văn tế cúng việc lề tại từ đường họ Phạm xã An Vĩnh, tháng 
3/2015. Nguồn: Duy Đoài, tư liệu điền dã. 
19 Trích từ văn tế cúng việc lề tại từ đường họ Đinh xã An Hải, tháng 
3/2015. Nguồn: Duy Đoài, tư liệu điền dã. 
20 A. Radughin (cb) (2004), Văn hóa học - Những bài giảng, Viện Văn hóa 
Thông tin, Hà Nội: 78. 
21 Nguyễn Tri Nguyên (2010), Văn hóa học - Những phương diện liên 
ngành và ứng dụng, Trường Đại học Văn hóa Tp. Hồ Chí Minh: 147. 
22 Phan Thị Yến Tuyết (1999), “Tín ngưỡng cúng việc lề - Một tâm thức về 
cội nguồn của cư dân Việt khẩn hoang tại Nam Bộ”, Dân tộc học, số 1: 64. 
23 Nguyễn Văn Hiệu (tuyển chọn) (2014), Văn hóa học & phương pháp 
nghiên cứu trong văn hóa học (Tài liệu tham khảo): 41. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Radughin (cb) (2004), Văn hóa học - Những bài giảng, Viện Văn hóa 
Thông tin, Hà Nội. 
2. Nguyễn Duy Đoài (2015), “Nghi thức Tế lễ Âm hồn ở huyện đảo Lý Sơn 
- Quảng Ngãi”, Phát triển KH&CN, tập 18, số 2. 
3. Phan Đình Độ (2008), “Tín ngưỡng cúng việc lề của cư dân ở đảo Lý 
Sơn” trong Hội Văn học dân gian Việt Nam, Văn hóa biển Miền Trung và 
Văn hóa biển Tây Nam bộ, Nxb. Từ điển Bách khoa, Hà Nội. 
4. Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phân viện Nghiên cứu Phật học (2004), Từ 
điển Phật học Hán Việt, Nxb. Khoa học xã hội, Hà Nội. 
5. Khoa Nhân học (2008), Nhân học đại cương, Nxb. Đại học Quốc gia Tp. 
Hồ Chí Minh. 
6. Nguyễn Lang (2000), Việt Nam Phật giáo sử luận, Nxb. Văn học, Hà 
Nội. 
7. Nguyễn Tri Nguyên (2010), Văn hóa học - Những phương diện liên 
ngành và ứng dụng, Trường Đại học Văn hóa Tp. Hồ Chí Minh. 
8. Phan Kim Thoa (2009), “Cúng việc lề - Một sinh hoạt văn hóa từ thời 
khẩn hoang của lưu dân người Việt (Qua cách thức cúng của họ Phan ở 
huyện Châu Thành, Long An)”, Khoa học xã hội, số 07(131). 
9. Huỳnh Ngọc Trảng, Trương Ngọc Tường (1999), Đình Nam Bộ - Xưa và 
nay, Nxb. Đồng Nai. 
10. Huỳnh Ngọc Trảng, Nguyễn Đại Phúc (2013), Đặc khảo về tín ngưỡng 
thờ gia thần, Nxb. Văn hóa văn nghệ. 
11. Phan Thị Yến Tuyết (1999), “Tín ngưỡng cúng việc lề - Một tâm thức về 
cội nguồn của cư dân Việt khẩn hoang tại Nam Bộ”, Dân tộc học, số 1. 
Nguyễn Duy Đoài. Thờ cúng việc lề trong gia đình... 155 
12. Phan Thị Yến Tuyết (2014), Đời sống xã hội - kinh tế văn hóa của ngư 
dân và cư dân vùng biển Nam Bộ, Nxb. Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí 
Minh. 
Abstract 
ANCESTOR WORSHIP OF VIETNAMESE FAMILY 
AND KINSHIP IN LÝ SƠN ISLAND DISTRICT, QUẢNG NGÃI 
Ancestor worship is a characteristic of the Vietnamese religious 
beliefs in the Lý Sơn island district. Currently, the major clans in Lý 
Sơn such as Phạm Khắc, Phạm Văn, Võ Xuân, Võ Văn, Lê, Đặng, 
Nguyễn, Dương, Trương, Trần, Võ, Nguyễn Đình, Nguyễn Văn, Lê, 
etc. which have maintained the rites of ancestor worship. This rite 
does not only express their gratitude to ancestors, predecessors, but it 
is also the cohesion of the kinship and clan. In addition, the ritual 
formality is the blessings of ancestors for the whole clan to be 
wellbeing, prosperity, avoid evil. Based on the fieldwork data, this 
article presents some features of the ritual under the historical and 
cultural perspective. 
Keywords: Worship, ancestor, Vietnamese, Lý Sơn, Quảng Ngãi. 

File đính kèm:

  • pdftho_cung_viec_le_trong_gia_dinh_dong_ho_nguoi_viet_o_huyen_d.pdf