Những nét cơ bản của logic học Phật giáo Ấn Độ (Phân tích so sánh với logic học phương Tây)

Văn hóa phương Đông và phương Tây tuy có những nét chung

nhất định nhưng sự khác biệt giữa chúng lại mang đặc điểm ít

nhiều cơ bản. Các hệ thống triết học phương Đông và phương Tây

có những sự trùng phùng kỳ lạ: xét cả về mặt thời gian cũng như

những thành tố cơ bản của văn hóa. Triết học phương Tây (bắt đầu

từ Hy Lạp cổ đại) là cơ sở lý luận giải thích cho Kinh Thánh, còn

triết học phương Đông thì lẫn vào trong các kinh sách của các loại

tôn giáo khác nhau, trong đó có Phật giáo, chúng song song tồn tại,

phát triển làm thành nhân lõi của hai nền văn hóa khác nhau. ở

phương Tây, triết học (mà logic học là xương sống, là công cụ của

nó) phát triển mạnh làm cơ sở cho khoa học và kỹ thuật phát triển

mạnh mẽ. Còn ở phương Đông, triết học không phát triển mạnh,

không có hệ thống chặt chẽ như ở phương Tây, logic học cũng

không nằm ngoài số phận ấy, phải chăng chính vì thế mà khoa

học-kỹ thuật phương Đông lạc hậu hơn phương Tây? Khẳng định

như vậy có lẽ không thật sự chắc chắn, nhưng có một điều thật sự

chắc chắn là: phong cách tư duy của phương Đông và phương Tây

có sự khác biệt tương đối lớn mà cái phản ánh của sự khác biệt ấy

là hai loại logic học khác nhau, đó là logic học Phật giáo ấn Độ và

logic học phương Tây (bắt nguồn từ Aristotle ở Hy Lạp cổ đại).

Trong bài viết này chúng tôi không có ý định xem xét toàn bộ hai

loại logic học đó, mà chỉ có ý định phân tích những nội dung chủ

yếu và chỉ ra một số sự khác biệt cơ bản nhất giữa hai loại logic

học phương Đông và phương Tây.

 

pdf 8 trang yennguyen 4900
Bạn đang xem tài liệu "Những nét cơ bản của logic học Phật giáo Ấn Độ (Phân tích so sánh với logic học phương Tây)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Những nét cơ bản của logic học Phật giáo Ấn Độ (Phân tích so sánh với logic học phương Tây)

Những nét cơ bản của logic học Phật giáo Ấn Độ (Phân tích so sánh với logic học phương Tây)
NH÷NG NÐT C¥ B¶N CñA LOGIC HäC PHËT GI¸O ÊN §é 
(Ph©n tÝch so s¸nh víi logic häc Ph−¬ng T©y) 
NguyÔn Gia Th¬(*) 
V¨n hãa ph−¬ng §«ng vµ ph−¬ng T©y tuy cã nh÷ng nÐt chung 
nhÊt ®Þnh nh−ng sù kh¸c biÖt gi÷a chóng l¹i mang ®Æc ®iÓm Ýt 
nhiÒu c¬ b¶n. C¸c hÖ thèng triÕt häc ph−¬ng §«ng vµ ph−¬ng T©y 
cã nh÷ng sù trïng phïng kú l¹: xÐt c¶ vÒ mÆt thêi gian còng nh− 
nh÷ng thµnh tè c¬ b¶n cña v¨n hãa. TriÕt häc ph−¬ng T©y (b¾t ®Çu 
tõ Hy L¹p cæ ®¹i) lµ c¬ së lý luËn gi¶i thÝch cho Kinh Th¸nh, cßn 
triÕt häc ph−¬ng §«ng th× lÉn vµo trong c¸c kinh s¸ch cña c¸c lo¹i 
t«n gi¸o kh¸c nhau, trong ®ã cã PhËt gi¸o, chóng song song tån t¹i, 
ph¸t triÓn lµm thµnh nh©n lâi cña hai nÒn v¨n hãa kh¸c nhau. ë 
ph−¬ng T©y, triÕt häc (mµ logic häc lµ x−¬ng sèng, lµ c«ng cô cña 
nã) ph¸t triÓn m¹nh lµm c¬ së cho khoa häc vµ kü thuËt ph¸t triÓn 
m¹nh mÏ. Cßn ë ph−¬ng §«ng, triÕt häc kh«ng ph¸t triÓn m¹nh, 
kh«ng cã hÖ thèng chÆt chÏ nh− ë ph−¬ng T©y, logic häc còng 
kh«ng n»m ngoµi sè phËn Êy, ph¶i ch¨ng chÝnh v× thÕ mµ khoa 
häc-kü thuËt ph−¬ng §«ng l¹c hËu h¬n ph−¬ng T©y? Kh¼ng ®Þnh 
nh− vËy cã lÏ kh«ng thËt sù ch¾c ch¾n, nh−ng cã mét ®iÒu thËt sù 
ch¾c ch¾n lµ: phong c¸ch t− duy cña ph−¬ng §«ng vµ ph−¬ng T©y 
cã sù kh¸c biÖt t−¬ng ®èi lín mµ c¸i ph¶n ¸nh cña sù kh¸c biÖt Êy 
lµ hai lo¹i logic häc kh¸c nhau, ®ã lµ logic häc PhËt gi¸o Ên §é vµ 
logic häc ph−¬ng T©y (b¾t nguån tõ Aristotle ë Hy L¹p cæ ®¹i). 
Trong bµi viÕt nµy chóng t«i kh«ng cã ý ®Þnh xem xÐt toµn bé hai 
lo¹i logic häc ®ã, mµ chØ cã ý ®Þnh ph©n tÝch nh÷ng néi dung chñ 
yÕu vµ chØ ra mét sè sù kh¸c biÖt c¬ b¶n nhÊt gi÷a hai lo¹i logic 
häc ph−¬ng §«ng vµ ph−¬ng T©y. 
ogic häc PhËt gi¸o xuÊt hiÖn ®Çu 
tiªn ë Ên §é cæ ®¹i vµo kho¶ng thÕ 
kû thø VI tr−íc CN. ë giai ®o¹n ®Çu 
cña nã (kho¶ng thÕ kû VI tr.CN – thÕ kû 
II sau CN), c¸c nhµ logic häc chñ yÕu 
tËp trung vµo nghiªn cøu ng«n ng÷ 
(c«ng cô cña nghÖ thuËt hïng biÖn). C¸c 
vÊn ®Ò ®−îc chó ý cña thêi kú nµy nh−: 
sù phô thuéc cña ng«n ng÷ vµo vÞ trÝ vµ 
®èi t−îng sö dông ng«n tõ (tr−íc vua, 
tr−íc c¸c häc gi¶...). ∗C¸c nhµ logic häc 
thêi kú nµy ®· chó ý ®Õn c¸c vÊn ®Ò 
(∗) PGS. TS., ViÖn TriÕt häc. 
L 
22 Th«ng tin Khoa häc x· héi, sè 5.2011 
nh−: cÇn lµm ®Ñp ng«n ng÷ nh− thÕ 
nµo? (vÝ dô, ng«n ng÷ cÇn dÔ hiÓu, tù 
nhiªn, gi¶n ®¬n, râ rµng, khóc chiÕt, 
nhÊt qu¸n vµ hay) vµ tr¸nh ®−îc khuyÕt 
tËt cã thÓ cã cña ng«n tõ (ng«n tõ ®−îc 
sö dông khi giËn d÷, ng«n tõ mê tèi, 
qu¸ ng¾n hoÆc qu¸ dµi, v« nghÜa hoÆc 
kh«ng râ rµng, kh«ng ®ñ khóc chiÕt...). 
Trong logic häc PhËt gi¸o thêi kú nµy ta 
thÊy cã sù nghiªn cøu c¸c qui t¾c tu tõ 
häc kÕt hîp víi viÖc nghiªn cøu mÆt 
logic cña ng«n ng÷ (Liªn quan mét c¸ch 
t−¬ng øng víi nh÷ng vÊn ®Ò nµy, trong 
triÕt häc ph−¬ng T©y chóng ta cã thÓ 
b¾t gÆp trong c¸c t¸c phÈm “Topics” 
(nghÖ thuËt tranh luËn), “tu tõ häc”... 
cña Aristotle). ë giai ®o¹n ®Çu tiªn nµy 
cña logic häc PhËt gi¸o Ên §é suy luËn 
®−îc cÊu thµnh tõ 5, 7 vµ thËm chÝ 10 
thµnh tè (ph¸n ®o¸n)... 
Theo Sherbatskoi, nhµ nghiªn cøu 
logic häc PhËt gi¸o hµng ®Çu ng−êi Nga, 
th× logic häc PhËt gi¸o xuÊt hiÖn nh− lµ 
sù ph¶n øng l¹i chñ nghÜa hoµi nghi. 
Ngoµi ra còng cßn ph¶i kÓ ®Õn mét 
nguyªn nh©n quan träng lµ do cã sù ®Êu 
tranh gay g¾t gi÷a c¸c tr−êng ph¸i triÕt 
häc kh¸c nhau ë Ên §é khi ®ã. §iÒu nµy 
ta còng thÊy cã sù t−¬ng ®ång nhÊt 
®Þnh: logic häc Aristotle ra ®êi lµ kÕt 
qu¶ cña c¸c cuéc ®Êu tranh cña c¸c 
tr−êng ph¸i triÕt häc kh¸c nhau ë Hy 
L¹p cæ ®¹i, trong ®ã næi bËt lµ cuéc ®Êu 
tranh chèng ph¸i ngôy biÖn, do ®ã n¶y 
sinh ®ßi hái ph¶i cã nh÷ng chuÈn mùc 
cho t− duy, lËp luËn ®Ó cã thÓ biÕt ®−îc 
thÕ nµo lµ mét lËp luËn ®óng, sai. 
ë giai ®o¹n hai (thÕ kû III - V) xuÊt 
hiÖn c¸c tr−êng ph¸i Nyaya, Vaisesika, 
nh÷ng tr−êng ph¸i cã ¶nh h−ëng lín 
®Õn logic häc PhËt gi¸o: lý thuyÕt vÒ suy 
luËn ®· xuÊt hiÖn, mµ lo¹i suy luËn 
chiÕm vÞ trÝ ®Çu tiªn lµ lo¹i suy. VÝ dô 
vÒ mét lo¹i suy luËn theo lo¹i suy nh− 
sau: “Bß ®ùc chóng t«i ®· biÕt, nh−ng vÒ 
tr©u th× chØ biÕt r»ng xÐt theo bÒ ngoµi 
nã gièng bß ®ùc. Trªn c¬ së sù hiÓu biÕt 
nµy chóng t«i cã thÓ, cho dï tr−íc ®©y 
ch−a khi nµo nh×n thÊy tr©u, khi gÆp 
tr©u chóng t«i lËp tøc nhËn ra vµ chØ 
cho ng−êi kh¸c biÕt” (1, tr.28). 
Ngoµi lo¹i suy hä cßn nãi vÒ hai 
d¹ng suy luËn: 1) mét d¹ng suy luËn mµ 
trong ®ã t− duy ®i tõ “c¸i tr−íc” ®Õn “c¸i 
sau” (vÝ dô, tõ löa ®Õn khãi) vµ 2) t− duy 
®i tõ “c¸i sau” ®Õn “c¸i tr−íc” (vÝ dô, tõ 
m−a ®Õn viÖc tÝch tô nh÷ng ®¸m m©y, 
hay ta nh×n thÊy n−íc suèi ®ôc d©ng 
®Çy, tõ ®ã suy ra trªn th−îng nguån cã 
m−a to). Thêi kú nµy xuÊt hiÖn tr−êng 
ph¸i Nyaya- mét tr−êng ph¸i cã ¶nh 
h−ëng m¹nh ®Õn logic häc PhËt gi¸o ë 
Ên §é. C¸i ®Æc s¾c cña tr−êng ph¸i 
Nyaya lµ nã ®· s¸ng t¹o ra lý thuyÕt 
suy luËn gäi lµ “ngò ®o¹n luËn” mµ 
kh«ng ph¶i lµ tam ®o¹n luËn nh− trong 
logic häc Aristotle. §Æc biÖt, tr−êng ph¸i 
nµy còng ®· ph¸t hiÖn ra mét trong 
nh÷ng qui luËt quan träng nhÊt cña t− 
duy ®óng-qui luËt phi m©u thuÉn, qui 
luËt ®ã kh¼ng ®Þnh r»ng tõ hai t− t−ëng 
®èi lËp-t−¬ng ph¶n nhau chØ cã thÓ cã 
mét t− t−ëng ch©n thùc, khi ®ã t− t−ëng 
cßn l¹i gi¶ dèi. 
 Giai ®o¹n thø ba (thÕ kû VI-VIII) lµ 
giai ®o¹n h−ng thÞnh cña logic häc PhËt 
gi¸o. Vµo thÕ kû VI xuÊt hiÖn nhµ lý 
luËn lín cña logic häc PhËt gi¸o lµ 
Dignaga(∗). Sau Dignaga lµ Dharmakirti 
(∗)
 Nãi mét c¸ch ®Çy ®ñ h¬n lµ: nhµ t− t−ëng ®Çu 
tiªn b¾t ®Çu sö dông logic häc ®Ó luËn chøng cho 
PhËt gi¸o lµ Nagarjuna-tªn tuæi cña «ng g¾n víi 
b−íc qu¸ ®é tõ Hinaiana ®Õn Mahaiana. Sau ®ã 
næi lªn nh÷ng nhµ lý luËn vÜ ®¹i cña Logic häc 
PhËt gi¸o lµ Asanga vµ Vasubandhu sèng vµo 
Nh÷ng nÐt c¬ b¶n cña 23 
(thÕ kû VII), Dharmottara (thÕ kû IX) vµ 
Ratnakirti (thÕ kû X). 
Ng−êi s¸ng t¹o ch©n chÝnh cña logic 
häc PhËt gi¸o lµ Dignaga, «ng ®· t¸ch 
logic häc khái triÕt häc vµ ®· x©y dùng 
mét hÖ thèng logic häc c©n ®èi nh− mét 
khoa häc ®éc lËp. T¸c phÈm chÝnh cña 
Dignaga lµ: “VÒ nh÷ng céi nguån cña 
nhËn thøc” (Pramana vartia). Vµo thÕ 
kû VII, xuÊt hiÖn nh÷ng b¶n dÞch c¸c 
t¸c phÈm cña Dignaga sang tiÕng Trung 
Quèc vµ TiÕng NhËt. 
Häc thuyÕt vÒ suy luËn (c¸i chñ yÕu 
trong häc thuyÕt logic cña Dignaga) ®Ò 
cËp ®Õn vÊn ®Ò lµ suy luËn ®−îc x©y 
dùng dùa trªn mèi liªn hÖ kh«ng t¸ch 
rêi gi÷a c¸c kh¸i niÖm do t− duy cña 
chóng ta s¸ng t¹o ra. Nh÷ng mèi liªn hÖ 
kh«ng t¸ch rêi nµy ®−îc thõa nhËn lµ 
tån t¹i trªn c¬ së cña c¸c qui luËt tiªn 
nghiÖm- c¸c qui luËt nµy t¹o nªn b¶n 
chÊt cña t− duy con ng−êi. 
Dùa trªn kh¸i niÖm nµy Dignaga 
x©y dùng ®Þnh nghÜa “nguyªn nh©n” (c¬ 
së logic, tøc thuËt ng÷ gi÷a trong 
sillogism (tam ®o¹n luËn). ¤ng ®−a ra 
häc thuyÕt vÒ ba tÝnh chÊt cña c¬ së 
logic mµ thùc chÊt cña nã lµ: c¬ së logic 
cÇn ph¶i : 1) g¾n liÒn víi kh¸ch thÓ suy 
luËn, cã nghÜa lµ víi thuËt ng÷ nhá (vÝ 
dô “trªn ®åi cã löa”); 2) g¾n víi c¸c 
kh¸ch thÓ cïng lo¹i (vÝ dô: “khãi cã ë 
bÊt kú n¬i nµo cã löa”; vµ 3) kh«ng g¾n 
liÒn víi c¸c kh¸ch thÓ kh¸c lo¹i (vÝ dô 
“kh«ng cã khãi nÕu kh«ng cã löa, vÝ dô 
nh− ë d−íi n−íc”...). T−¬ng øng víi ba 
tÝnh chÊt nµy cña c¬ së logic cßn cã sù 
ph©n lo¹i nh÷ng c¬ së kh«ng ®óng (c¸c 
kho¶ng nh÷ng n¨m 420-500, ®· sö dông häc 
thuyÕt cña tr−êng ph¸i Nyaya ®Ó x©y dùng logic 
häc cña m×nh. 
lçi logic) d−íi d¹ng chia chóng thµnh ba 
lo¹i, v× ba tÝnh chÊt ®· chØ ra cña c¬ së 
logic lµ nh÷ng ®iÒu kiÖn cho tÝnh ®óng 
®¾n cña suy luËn. 
Mét trong nh÷ng nhµ lý thuyÕt logic 
häc PhËt gi¸o xuÊt s¾c nhÊt lµ 
Dharmakirti, ng−êi ®−îc mÖnh danh lµ 
Aristotle cña Ên §é cæ ®¹i. Dharmakirti 
lµ häc trß cña nh÷ng ng−êi kÕ tôc 
Dignaga - Dharmotara vµ Isvara. ¤ng 
lµ t¸c gi¶ cña 7 luËn v¨n logic. T¸c 
phÈm chÝnh trong sè ®ã mang h×nh thøc 
chó gi¶i cho t¸c phÈm cña Dignaga “VÒ 
nguån gèc cña nhËn thøc”. LuËn v¨n 
cña Dharmakirti ®−îc viÕt b»ng th¬ nµy 
chia lµm 4 phÇn: phÇn ®Çu do chÝnh 
Dharmakirti viÕt, 3 phÇn cßn l¹i do häc 
trß cña «ng lµ Devendrabuddi viÕt. 
Ngoµi ra, Dharmakirti cã nh÷ng t¸c 
phÈm sau vÒ logic häc: “VÒ tÝnh x¸c thùc 
cña nhËn thøc” (lêi chó gi¶i cho t¸c 
phÈm nµy do Dharmottara viÕt), “Mét 
chót logic häc” (xem: 2) (“S¸ch gi¸o khoa 
logic häc”, trong ®ã cã lêi chó gi¶i chi 
tiÕt cña Dharmattara), “Nghiªn cøu vÒ 
mèi liªn hÖ logic” (víi lêi chó gi¶i cña 
chÝnh Dharmakirti), “D¹y vÒ c¸c cuéc 
tranh luËn khoa häc”, vµ “Gi¶i thÝch sù 
kh¸c biÖt trong viÖc tæng hîp c¸c biÓu 
t−îng”. 
HÖ thèng logic häc cña Dharmakirti 
cã c¸c phÇn sau: 1) Häc thuyÕt vÒ tri gi¸c; 
2) Suy luËn “cho m×nh”; 3) Suy luËn “cho 
ng−êi kh¸c”; vµ 4) VÒ c¸c lçi logic. 
Sau ®©y lµ nh÷ng vÊn ®Ò c¬ b¶n 
®−îc Dharmakirti ph¸t triÓn trong t¸c 
phÈm “S¸ch gi¸o khoa logic häc”. Tr−íc 
hÕt, c¸c d¹ng nhËn thøc ®óng ®−îc 
Dharmakirti coi lµ tri gi¸c vµ suy luËn. 
Theo «ng, chØ cã hai lo¹i ph−¬ng ph¸p 
nhËn thøc nµy lµ cã thÓ cho kÕt qu¶ x¸c 
thùc. NhËn thøc ®óng lµ nhËn thøc 
24 Th«ng tin Khoa häc x· héi, sè 5.2011 
kh«ng m©u thuÉn víi kinh nghiÖm, nã 
®èi lËp víi nhËn thøc gi¶ dèi, ¶o ¶nh. 
NhËn thøc ®óng cßn cÇn cã tr−íc ho¹t 
®éng cã môc ®Ých cña con ng−êi. 
§iÓm xuÊt ph¸t cña logic häc 
Dharmakirti lµ qui luËt phi m©u thuÉn: 
trªn thÕ giíi kh«ng cã sù vËt nµo mµ 
trong cïng mét thêi gian võa cã l¹i võa 
kh«ng cã. PhÇn ®Çu cña hÖ thèng logic 
häc nµy lµ häc thuyÕt vÒ tri gi¸c. Trong 
lý thuyÕt vÒ tri gi¸c cña Dharmakirti cã 
®Æt ra nhiÖm vô ph©n biÖt tri gi¸c ®óng 
vµ chÝnh x¸c víi tri gi¸c h− cÊu, kh«ng 
thùc vµ xuyªn t¹c. Theo quan ®iÓm cña 
tr−êng ph¸i Vaisesika vµ Nyaya th× tri 
gi¸c ®−îc hiÓu nh− lµ kÕt qu¶ t¸c ®éng 
cña c¸c sù vËt thuéc thÕ giíi kh¸ch 
quan vµo c¸c c¬ quan c¶m gi¸c. Nh−ng 
®èi víi logic PhËt gi¸o th× kh«ng ®¬n 
gi¶n nh− vËy, v× triÕt häc PhËt gi¸o phñ 
nhËn kh¶ n¨ng nhËn thøc thÕ giíi 
kh¸ch quan vµ h¹n chÕ vïng nhËn thøc 
cña con ng−êi bëi thÕ giíi bªn trong chñ 
thÓ. Cho nªn, ®èi víi viÖc ph©n biÖt tri 
gi¸c ®óng vµ kh«ng ®óng theo quan 
®iÓm cña triÕt häc PhËt gi¸o cÇn t×m c¸c 
tiªu chuÈn chñ quan thuÇn tóy. 
Suy luËn, theo Dharmakirti lµ 
ph−¬ng ph¸p nhËn thøc x¸c thùc. Nã cã 
hai lo¹i: “cho m×nh” vµ “cho ng−êi kh¸c”. 
Suy luËn “cho m×nh” lµ suy luËn do chñ 
thÓ tù suy ngÉm, tù nhËn thøc mét c¸i 
g× ®ã. Cßn suy luËn “cho ng−êi kh¸c” lµ 
suy luËn mµ trong ®ã chñ thÓ th«ng b¸o 
mét c¸i g× ®ã cho ng−êi kh¸c, v× vËy, 
thùc chÊt cña suy luËn “cho ng−êi kh¸c” 
lµ sù thÓ hiÖn t− t−ëng thµnh lêi. 
Dharmakirti ph¸t triÓn häc thuyÕt 
cho r»ng bÊt kú ph¸n ®o¸n nµo vÒ b¶n 
chÊt còng lµ suy luËn, vµ trong mçi tri 
gi¸c ®· cã mét ph¸n ®o¸n- suy luËn nh− 
vËy. VÝ dô, nÕu chóng ta tri gi¸c mét ®èi 
t−îng mµu xanh nµo ®ã, th× chóng ta cã 
ph¸n ®o¸n “vËt nµy mµu xanh”. Trªn 
thùc tÕ ph¸n ®o¸n vÒ vËt mµu xanh nµy 
lµ mét suy luËn: “§©y lµ vËt mµu xanh, 
v× nã phï hîp víi kh¸i niÖm chung vÒ 
c¸c vËt mµu xanh”. VÒ vÊn ®Ò nµy «ng 
viÕt: “Nh−ng tr−íc hÕt cÇn cã ý muèn 
nãi r»ng suy luËn vÒ nguyªn t¾c kh«ng 
kh¸c biÖt víi ph¸n ®o¸n, v× thÕ thËm chÝ 
mét ph¸n ®o¸n-tri gi¸c gi¶n ®¬n nhÊt 
còng cã thÓ lµ vÝ dô cho suy luËn” (2, 
tr.225). §©y lµ ®iÓm kh¸c biÖt c¬ b¶n 
gi÷a logic häc PhËt gi¸o víi logic häc 
Ph−¬ng T©y b¾t nguån tõ Aristotle. 
Trong logic häc Aristotle, ph¸n ®o¸n víi 
suy luËn vµ tri gi¸c kh«ng thÓ lÉn lén, 
vÝ dô, Aristotle ®· dµnh h¼n mét t¸c 
phÈm “VÒ sù luËn gi¶i” (On 
interpretations) ®Ó thÓ hiÖn. Cßn suy 
luËn diÔn dÞch theo tam ®o¹n luËn th× 
«ng ®· dµnh trän t¸c phÈm “Ph©n tÝch 
häc thø nhÊt” (Prior Analytics) ®Ó thÓ 
hiÖn. C¸c nhµ PhËt gi¸o kh«ng nh÷ng 
®ång nhÊt ph¸n ®o¸n víi t− duy mµ c¶ 
tri gi¸c còng ®−îc hä ®ång nhÊt víi t− 
duy: “VÝ dô, khi tri gi¸c c¸i c©y, chóng 
ta chØ tri gi¸c nh÷ng bé phËn ®· biÕt 
cña nã vµ trªn c¬ së cña chóng nh− lµ 
c¸c dÊu hiÖu, chóng ta kÕt luËn vÒ c¸i 
c©y toµn vÑn hay t¹o ra biÓu t−îng 
t−¬ng øng... H¬n n÷a chóng ta trùc tiÕp 
tri gi¸c chØ nh÷ng bé phËn kh¸c t−¬ng 
øng víi chóng, v× thÕ tri gi¸c chØ lµ mét 
d¹ng suy luËn. Ngoµi ra, tr−íc khi t¹o 
ra ë chóng ta biÓu t−îng tri gi¸c vÒ c©y, 
chóng ta cÇn ph¶i ph©n biÖt nã víi tÊt 
c¶ nh÷ng c¸i kh«ng ph¶i c©y... vµ ®ã l¹i 
lµ c«ng viÖc tæng hîp cña t− duy vµ do 
®ã lµ cña suy luËn. Nh− vËy, trong bÊt 
kú hµnh vi tri gi¸c nµo còng cã chøa 
hµng lo¹t suy luËn” (2, tr.227). 
Dharmakirti ®· ph¸t triÓn häc 
thuyÕt cña Dignaga vÒ ba tÝnh chÊt cña 
Nh÷ng nÐt c¬ b¶n cña 25 
c¬ së logic. Theo «ng ®iÒu kiÖn ®Ó cã kh¶ 
n¨ng suy luËn ®óng lµ mèi liªn hÖ hiÓn 
nhiªn, tÊt yÕu, kh«ng t¸ch rêi gi÷a c¬ së 
vµ hÖ qu¶. V× vËy, kh«ng cã tÝnh chÊt 
nµo trong sè ba tÝnh chÊt cña dÊu hiÖu 
®óng logic cã thÓ g©y ra sù nghi ngê. Do 
cã mèi liªn hÖ tÊt yÕu hiÓn nhiªn nh− 
vËy mµ cã thÓ cã suy luËn ®óng (vÝ dô, 
khãi lu«n lu«n g¾n liÒn víi löa), vµ còng 
cÇn ph©n biÖt nã víi mèi liªn hÖ ngÉu 
nhiªn, (vÝ dô, gi÷a h¹t gièng víi c©y, tõ 
h¹t gièng cã thÓ sinh ra c©y, nh−ng ®iÒu 
nµy kh«ng ph¶i lu«n lu«n nh− vËy, chØ 
cã kh¶ n¨ng sinh ra c©y tõ h¹t gièng). 
TÝnh chÊt ®Çu tiªn cña dÊu hiÖu 
®óng logic, theo Dharmakirti, thÓ hiÖn ë 
tÝnh hiÖn diÖn kh«ng chót nghi ngê cña 
nã trong kh¸ch thÓ suy luËn vµ h¬n thÕ, 
trong mét ngo¹i diªn ®Çy ®ñ. VÝ dô nh− 
tÝnh gi¶ dèi mµ nh÷ng ng−êi Jaina sö 
dông trong viÖc chøng minh cho quan 
®iÓm cña m×nh vÒ tÝnh cã linh hån phæ 
biÕn cña giíi tù nhiªn. Cô thÓ, hä nãi vÒ 
giÊc m¬ cña c©y cá khi thÊy r»ng vÒ ®ªm 
cµnh l¸ cña c©y xµo x¹c. Suy luËn cña 
hä nh− sau: “C©y cã linh hån, v× nã còng 
ngñ”, suy luËn ®ã lµ sai lÇm v× dÊu hiÖu 
logic ë ®©y (“ngñ”) kh«ng thÓ hiÖn trong 
toµn bé ngo¹i diªn cña kh¸ch thÓ suy 
luËn (thuËt ng÷ nhá) ë ®©y lµ tÊt c¶ c¸c 
c©y nãi chung, trong khi ®ã th× nã ®−îc 
thÓ hiÖn ë hµnh ®éng xµo x¹c cña l¸ c©y 
vÒ ®ªm, ®iÒu ®ã chØ thÊy ë mét sè c©y. 
Thuéc tÝnh thø hai cña dÊu hiÖu 
®óng logic lµ sù tån t¹i cña nã chØ víi 
kh¸ch thÓ cïng mét lo¹i. 
TÝnh chÊt thø ba cña dÊu hiÖu logic 
®óng lµ sù v¾ng mÆt nã trong tÊt c¶ c¸c 
kh¸ch thÓ kh«ng cïng lo¹i. 
Theo Dharmakirti, mèi liªn hÖ logic 
cña c¸c kh¸i niÖm trong suy luËn cã thÓ 
cã ba kiÓu: t−¬ng tù, cã tÝnh nh©n qu¶ 
vµ phñ ®Þnh. §iÒu nµy g¾n liÒn víi viÖc 
lµ bÊt kú kh¸i niÖm nµo còng g¾n liÒn 
víi c¸c kh¸i niÖm kh¸c trªn c¬ së hai 
qui luËt: qui luËt ®ång nhÊt vµ qui luËt 
nh©n qu¶. 
Suy luËn “cho ng−êi kh¸c” lµ sù thÓ 
hiÖn ba tÝnh chÊt cña dÊu hiÖu logic 
trong c¸c tõ (2, tr.206). ë ®©y, tÝnh chÊt 
cña dÊu hiÖu logic ®−îc hiÓu lµ: 1) mèi 
liªn hÖ kh«ng t¸ch rêi cña nã víi hÖ qu¶ 
logic ®−îc thÓ hiÖn mét c¸ch tÝch cùc, vÝ 
dô, “n¬i nµo kh«ng cã löa, th× ë ®ã kh«ng 
cã khãi”, vµ 3) tÝnh hiÖn diÖn dÊu hiÖu ë 
vÞ trÝ ®· biÕt, cã nghÜa lµ mèi liªn hÖ thùc 
tÕ cña nã víi kh¸ch thÓ cña kÕt luËn, vÝ 
dô: “ë ®ã cã khãi, do ®ã ë ®ã cã löa”. 
Suy luËn cho ng−êi kh¸c cã hai lo¹i: 
1) tam ®o¹n luËn gièng nhau; 2) tam 
®o¹n luËn kh¸c biÖt. VÝ dô vÒ “tam ®o¹n 
luËn gièng nhau”: “ë ®©u kh«ng cã löa, 
th× ë ®ã kh«ng cã khãi, mµ ë vÞ trÝ ®· cho 
cã khãi, do ®ã, ë ®ã cã löa”. Còng cÇn nãi 
thªm lµ, trong logic häc ph−¬ng T©y, 
kh«ng cã sù ph©n biÖt gi÷a suy luËn 
“cho m×nh” vµ suy luËn “cho ng−êi 
kh¸c”: suy luËn trong logic häc ph−¬ng 
T©y lµ mét h×nh thøc cña t− duy bªn 
c¹nh c¸c h×nh thøc kh¸c nh− ph¸n 
®o¸n, kh¸i niÖm. 
C¸c lçi logic (c¬ së logic kh«ng 
®óng), theo Dharmakirti, th−êng x¶y ra 
trong ba tr−êng hîp khi: 1) trong tam 
®o¹n luËn (cÇn l−u ý lµ, trong logic häc 
PhËt gi¸o, ngoµi h×nh thøc suy luËn lµ 
ngò ®o¹n luËn, hä cßn thõa nhËn c¶ tam 
®o¹n luËn, tuy nhiªn tam ®o¹n luËn 
kh«ng hoµn toµn gièng víi Aristotle), 
trong ba tÝnh chÊt cÇn thiÕt cña c¬ së 
logic cã v¾ng dï chØ mét tÝnh chÊt; 2) dï 
chØ mét trong ba tÝnh chÊt gi¶ dèi hay 
®¸ng nghi ngê. NÕu tÝnh chÊt ®Çu tiªn 
cña c¬ së logic lµ gi¶ dèi hay ®¸ng nghi 
26 Th«ng tin Khoa häc x· héi, sè 5.2011 
ngê, cã nghÜa lµ mèi liªn hÖ gi÷a dÊu 
hiÖu logic víi kh¸ch thÓ suy luËn lµ 
®¸ng nghi ngê hoÆc mèi liªn hÖ nµy 
kh«ng cã, khi ®ã ta cã lçi logic gäi lµ “c¬ 
së gi¶ dèi”. VÝ dô, nÕu ai ®ã, ®Ó chøng 
minh cã löa l¹i chØ ra kh«ng ph¶i khãi, 
mµ lµ mét c¸i g× ®ã nh− s−¬ng mï. 3) 
NÕu sai lÇm thuéc vÒ tÝnh chÊt thø hai 
cña c¬ së, tøc lµ v¾ng nã trong c¸c ®èi 
t−îng kh«ng cïng lo¹i, th× chóng ta sÏ 
m¾c lçi gäi lµ “c¬ së kh«ng x¸c ®Þnh”. 
Khi nghi ngê tÝnh chÊt thø ba cña c¬ së 
logic chóng ta còng ph¹m ph¶i lçi “c¬ së 
kh«ng x¸c ®Þnh”. 
Sau khi xem xÐt c¸c lçi logic sinh ra 
do tÝnh kh«ng ®óng ®¾n hay ®¸ng nghi 
ngê cña mét trong c¸c tÝnh chÊt cña c¬ 
së logic mét c¸ch riªng rÏ, Dharmakirti 
chuyÓn sang xem xÐt c¸c lçi logic sinh 
ra do tÝnh kh«ng ®óng ®¾n hay hoµi 
nghi hai tÝnh chÊt trong chóng. Lçi ®−îc 
gäi lµ “c¬ së ng−îc” x¶y ra khi c¬ së ®−îc 
dÉn ra trªn thùc tÕ kh«ng ph¶i chøng 
minh c¸i kÕt luËn ®−îc rót ra tõ nã, mµ 
lµ c¸i ®èi lËp víi nã. VÝ dô, nÕu ai ®ã, ®Ó 
chøng minh vÊn ®Ò: “tõ ng÷ lµ vÜnh 
cöu”, l¹i ®−a ra luËn cø víi t− c¸ch lµ c¬ 
së “v× tõ ng÷ ®−îc s¸ng t¹o bëi ý chÝ con 
ng−êi”, th× c¬ së ®ã lµ “ng−îc”, v× nã 
chøng minh c¸i ®èi lËp: “tõ ng÷ kh«ng 
vÜnh cöu”. 
C¬ së ng−îc x¶y ra c¶ trong tr−êng 
hîp, nÕu c¶ hai tÝnh chÊt cña c¬ së logic 
®ång thêi gi¶ dèi. NÕu trong hai tÝnh 
chÊt, mét tÝnh chÊt gi¶ dèi, cßn tÝnh 
chÊt kia ®¸ng nghi ngê, th× c¬ së lµ 
kh«ng x¸c ®Þnh. Còng nh− vËy, c¬ së 
logic kh«ng x¸c ®Þnh trong tr−êng hîp 
khi hai tÝnh chÊt cña c¬ së logic lµ ®¸ng 
nghi ngê. 
Tãm l¹i, hÖ thèng logic cña 
Dharmakirti thõa nhËn ba d¹ng c¬ së 
logic sai lÇm: c¬ së gi¶ dèi, c¬ së ng−îc 
vµ c¬ së kh«ng x¸c ®Þnh. C¬ së logic nh− 
vËy ph¶n ¸nh t×nh h×nh thùc cña sù vËt. 
NÕu liªn hÖ víi vÊn ®Ò lçi logic trong 
logic häc Aristotle th× ta thÊy Aritotle ®Ò 
cËp toµn diÖn vµ ®Çy ®ñ h¬n, «ng dµnh 
c¶ mét t¸c phÈm chuyªn bµn vÒ lçi logic 
“VÒ nh÷ng b¸c bá mang tÝnh ngôy biÖn” 
(On Sophistical refutations). Ngoµi ra, 
vÊn ®Ò lçi logic cßn ®−îc Aristotle tr×nh 
bµy r¶i r¸c trong c¶ c¸c t¸c phÈm kh¸c 
n÷a. Sau khi tr×nh bµy c¸c quan ®iÓm 
cña m×nh vÒ chøng minh vµ lçi logic, 
Dharmakirti chuyÓn sang lµm râ b¶n 
chÊt cña b¸c bá. ¤ng coi b¸c bá nh− lµ 
viÖc chØ ra nh÷ng khiÕm khuyÕt cña 
chøng minh. B¸c bá mét vÊn ®Ò nµo ®ã, 
cã nghÜa lµ t×m ra lçi trong c¬ së cña 
chøng minh. §ã lµ nh÷ng néi dung 
chÝnh yÕu nhÊt cña logic häc PhËt gi¸o 
hËu kú. 
Trë l¹i h×nh thøc t−¬ng ®èi cæ cña 
logic häc PhËt gi¸o Ên §é th× ta thÊy nã 
kh«ng tháa m·n víi 5 thµnh phÇn cña 
suy luËn nh− ë ngò ®o¹n luËn. V× trong 
suy luËn lo¹i ®ã, ngoµi c¸c vÝ dô tÝch cùc 
theo nguyªn t¾c cïng lo¹i-x¸c nhËn 
luËn ®Ò, cßn cÇn cã c¸c vÝ dô kh¸c lo¹i. 
VÝ dô, ®Ó chøng minh luËn ®Ò: “ë trªn 
®åi cã khãi, do ®ã ë ®ã cã löa”, cßn cÇn 
dÉn ra c¸c vÝ dô vÒ c¸c tr−êng hîp mµ ë 
nh÷ng n¬i kh«ng cã löa, th× ë ®ã kh«ng 
cã khãi. (VÝ dô: “Trong n−íc biÓn kh«ng 
cã löa v× r»ng ë ®ã kh«ng cã khãi, cßn 
h¬i n−íc bèc lªn trªn mÆt biÓn h×nh 
thµnh s−¬ng mï, kh«ng ph¶i khãi”). 
ViÖc lµm phøc t¹p thªm suy luËn nh− 
vËy nãi lªn tÝnh chÊt cæ ®¹i cña quan 
®iÓm nµy. 
 LÞch sö triÕt häc vµ logic häc Ên §é 
rÊt lín vµ phøc t¹p chÝnh v× vËy mµ 
kh«ng cã sù thèng nhÊt trong c¸c quan 
Nh÷ng nÐt c¬ b¶n cña 27 
®iÓm vÒ sù ph¸t triÓn cña nã. Cã quan 
®iÓm coi logic häc tr−êng ph¸i Vaisesika 
cæ h¬n so víi logic häc PhËt gi¸o vµ cho 
r»ng logic häc PhËt gi¸o xuÊt hiÖn tõ 
logic häc Vaisesika. Nh−ng theo 
Sherbatskoi, c¸c vÊn ®Ò logic häc kh«ng 
cã trong c¸c kinh cña Kanada-ng−êi 
s¸ng lËp ra tr−êng ph¸i Vaisesika. Trªn 
thùc tÕ, logic häc Vaisesika ra ®êi muén 
h¬n d−íi ¶nh h−ëng cña logic häc Nyaya 
vµ logic häc PhËt gi¸o Dignaga. 
 Nghiªn cøu logic häc PhËt gi¸o nãi 
riªng còng nh− logic häc Ên §é nãi 
chung kh«ng thÓ kh«ng ®Ò cËp ®Õn mét 
lo¹i h×nh suy luËn ®éc ®¸o: ngò ®o¹n 
luËn. §ã lµ mét lo¹i suy luËn kh¸c h¼n 
víi tam ®o¹n luËn cña Aristotle. Suy 
luËn ®ã gåm 5 thµnh phÇn nh− sau: 
1) Trªn ®åi cã löa (luËn ®Ò, t«n) 
2) Bëi v×, trªn ®åi cã khãi (c¬ së, 
nh©n) 
3) ë nh÷ng n¬i cã khãi, th× ®Òu cã 
löa, vÝ dô, nh− ë trong bÕp, nh−ng ë 
trong hå, ®Çm kh«ng cã löa (dô) 
4) ë chç nµy (ngän ®åi nµy) cã khãi 
(¸p dông) 
5) Do ®ã, ë trªn ngän ®åi nµy cã löa 
(kÕt luËn). 
Trong ngò ®o¹n luËn trªn, thµnh 
phÇn thø ba (dô) t−¬ng øng víi tiÒn ®Ò 
lín trong tam ®o¹n luËn Aristotle, 
thµnh phÇn thø hai (nh©n) vµ thø t− (¸p 
dông) t−¬ng øng víi tiÒn ®Ò nhá trong 
tam ®o¹n luËn Aristotle. Cßn thµnh 
phÇn thø nhÊt (luËn ®Ò, t«n), vµ thø 
n¨m (kÕt lu©n) t−¬ng øng víi kÕt luËn 
trong tam ®o¹n luËn Aristotle. Víi néi 
dung ngò ®o¹n luËn trªn, theo logic häc 
Aristotle th× cã thÓ s¾p xÕp vµo trong 
mét tam ®o¹n luËn sau: 
Nh÷ng chç cã khãi ®Òu lµ nh÷ng chç cã löa 
Chç nµy lµ chç cã khãi 
................................................................... 
Do ®ã, chç nµy lµ chç cã löa 
Râ rµng ta thÊy, tam ®o¹n luËn 
Aristotle mang tÝnh h×nh thøc cao h¬n 
vµ ®¬n gi¶n h¬n rÊt nhiÒu so víi ngò 
®o¹n luËn PhËt gi¸o Ên §é, do ®ã, chÆt 
chÏ h¬n vµ nã thuéc vÒ d¹ng suy luËn 
diÔn dÞch. Tam ®o¹n luËn trªn theo lý 
thuyÕt cña Aristotle lµ modus Barbara, 
d¹ng h×nh I. Cßn ngò ®o¹n luËn PhËt 
gi¸o Ên §é ®−îc dÉn ra ë trªn võa lµ 
suy luËn diÔn dÞch võa lµ qui n¹p, hay 
nãi c¸ch kh¸c, nã lµ sù thèng nhÊt gi÷a 
diÔn dÞch vµ qui n¹p. MÆt kh¸c, ta thÊy, 
ngò ®o¹n luËn Ên §é lµ mét chøng 
minh hoµn chØnh (v× nã cã ®ñ luËn ®Ò, 
luËn cø vµ luËn chøng), cßn tam ®o¹n 
luËn cña Aristotle chØ lµ mét trong 
nh÷ng “c«ng cô” cña chøng minh. Vµ 
còng cÇn nãi thªm ë ®©y r»ng, häc 
thuyÕt suy luËn cña PhËt gi¸o Ên §é chØ 
gãi gän trong khu«n khæ cña hai c«ng 
thøc thuéc d¹ng h×nh I (lµ Barbara vµ 
Celarent), cßn suy luËn theo tam ®o¹n 
luËn cña Aristotle th× cã ba d¹ng h×nh 
kh¸c nhau víi 14 c«ng thøc ®óng, sau 
nµy logic häc ph−¬ng T©y bæ sung thªm 
d¹ng h×nh IV víi 5 c«ng thøc ®óng tæng 
céng lµ 19 c«ng thøc ®óng. C¸c h×nh 
thøc suy luËn trong logic häc ph−¬ng 
T©y ®Çy ®ñ h¬n so víi ph−¬ng §«ng. Sù 
kh¸c biÖt §«ng –T©y cßn ®Æc biÖt næi râ 
ë giai ®o¹n sím cña logic häc PhËt gi¸o 
Ên §é. ë ®ã ta thÊy c¸c yÕu tè t©m lý vµ 
ng«n ng÷ chiÕm mét tû träng lín trong 
c¸c lý thuyÕt logic häc. Nh−ng trong 
logic häc ph−¬ng T©y (kÓ tõ thêi 
Aristotle), logic häc chñ yÕu liªn quan 
®Õn t− duy trõu t−îng vµ do vËy, tÝnh 
28 Th«ng tin Khoa häc x· héi, sè 5.2011 
x¸c thùc cña t− duy cao h¬n, c¸c suy 
luËn chÆt chÏ, chÝnh x¸c h¬n so víi logic 
häc PhËt gi¸o Ên §é. Vµ, còng ph¶i 
thõa nhËn mét ®iÒu lµ, nh÷ng néi dung 
chñ yÕu cña logic h×nh thøc truyÒn 
thèng ®−îc ®−a vµo gi¶ng d¹y ë c¸c 
tr−êng ®¹i häc vµ cao ®¼ng ë phÇn lín 
c¸c n−íc trªn thÕ giíi hiÖn nay chñ yÕu 
lµ logic häc ph−¬ng T©y b¾t nguån tõ 
Aristotle. 
Liªn quan ®Õn sù kh¸c biÖt gi÷a suy 
luËn trong logic häc PhËt gi¸o Ên §é vµ 
trong logic häc ph−¬ng T©y cßn cÇn ph¶i 
®Ó ý ®Õn mét ®iÓm quan träng lµ: suy 
luËn trong logic häc Ên §é kh«ng mang 
tÝnh h×nh thøc cao nh− trong logic häc 
ph−¬ng T©y v× quan hÖ gi÷a c¸c thuËt 
ng÷ trong c¸c suy luËn PhËt gi¸o cÇn 
®−îc hiÓu theo quan hÖ “thÈm thÊu” (sù 
xuyªn vµo, thÊm vµo). Chóng ta dÉn 
ra mét vÝ dô vÒ mét suy luËn ®−îc yªu 
thÝch trong logic häc Ên §é: “T«i thÊy 
r»ng trªn nói cã khãi bèc lªn, tõ ®©y t«i 
suy ra r»ng trªn ®ã cã löa mµ trªn thùc 
tÕ lµ t«i ch−a nh×n thÊy”. ë ®©y “khãi” 
lµ dÊu hiÖu cña “löa”, cßn löa lµ vËt 
mang dÊu hiÖu. Gi÷a khãi vµ löa, gi÷a 
dÊu hiÖu vµ vËt mang dÊu hiÖu tån t¹i 
mèi liªn hÖ “thÈm thÊu”. ë ®©y dÊu 
hiÖu- ®ã lµ “c¸i bÞ thÈm thÊu”, v× n¬i cã 
khãi th× lu«n cã löa. Cßn “löa” lµ “c¸i 
thÈm thÊu”, löa thÈm thÊu vµo toµn bé 
lÜnh vùc cña khãi, nh−ng tù nã kh«ng bÞ 
thÈm thÊu, v× cã khi cã löa mµ kh«ng cã 
khãi. LÜnh vùc löa réng h¬n khãi. Do 
vËy, lÜnh vùc cña dÊu hiÖu hÑp h¬n lÜnh 
vùc vËt mang dÊu hiÖu. ChÝnh ë ®iÓm 
nµy cã sù bÊt ®ång gi÷a logic häc PhËt 
gi¸o víi logic h×nh thøc ph−¬ng T©y. 
Trong logic häc ph−¬ng T©y b¾t nguån 
tõ Aristotle, “dÊu hiÖu” thÓ hiÖn lµ mét 
kh¸i niÖm nµo ®ã chung h¬n, réng h¬n 
so víi “vËt mang dÊu hiÖu”, vÝ dô: 
“ngùa” lµ vËt mang dÊu hiÖu cña “®éng 
vËt cã vó” (trong khi ®ã ta thÊy kh¸i 
niÖm “®éng vËt cã vó” réng h¬n kh¸i 
niÖm “ngùa”). 
Nh×n réng ra vµ kh¸i qu¸t h¬n ta 
thÊy, logic häc ph−¬ng T©y b¾t nguån tõ 
Aristotle lµ “c«ng cô” cho t− duy, nhËn 
thøc ch©n lý kh¸ch quan. Logic häc 
PhËt gi¸o Ên §é kh«ng chØ gi¶n ®¬n lµ 
“ph−¬ng tiÖn” nhËn thøc ch©n lý, mµ 
cßn lµ ph−¬ng tiÖn nhËn thøc ch©n lý 
®Çy ®ñ, bao hµm c¶ sù gi¶i phãng nh©n 
lo¹i khái khæ ®au (gi¶i tho¸t). 
Tµi LIÖU THAM KH¶O 
1. Makovensky A.O. LÞch sö logic häc. 
M.: 1967 (tiÕng Nga). 
2. Sherbatskoi F.I. Lý luËn nhËn thøc 
vµ logic häc trong häc thuyÕt cña c¸c 
nhµ PhËt gi¸o hËu kú. Saint-
Petersburg: 1995, phÇn I (tiÕng Nga). 

File đính kèm:

  • pdfnhung_net_co_ban_cua_logic_hoc_phat_giao_an_do_phan_tich_so.pdf