Những nét cơ bản của logic học Phật giáo Ấn Độ (Phân tích so sánh với logic học phương Tây)
Văn hóa phương Đông và phương Tây tuy có những nét chung
nhất định nhưng sự khác biệt giữa chúng lại mang đặc điểm ít
nhiều cơ bản. Các hệ thống triết học phương Đông và phương Tây
có những sự trùng phùng kỳ lạ: xét cả về mặt thời gian cũng như
những thành tố cơ bản của văn hóa. Triết học phương Tây (bắt đầu
từ Hy Lạp cổ đại) là cơ sở lý luận giải thích cho Kinh Thánh, còn
triết học phương Đông thì lẫn vào trong các kinh sách của các loại
tôn giáo khác nhau, trong đó có Phật giáo, chúng song song tồn tại,
phát triển làm thành nhân lõi của hai nền văn hóa khác nhau. ở
phương Tây, triết học (mà logic học là xương sống, là công cụ của
nó) phát triển mạnh làm cơ sở cho khoa học và kỹ thuật phát triển
mạnh mẽ. Còn ở phương Đông, triết học không phát triển mạnh,
không có hệ thống chặt chẽ như ở phương Tây, logic học cũng
không nằm ngoài số phận ấy, phải chăng chính vì thế mà khoa
học-kỹ thuật phương Đông lạc hậu hơn phương Tây? Khẳng định
như vậy có lẽ không thật sự chắc chắn, nhưng có một điều thật sự
chắc chắn là: phong cách tư duy của phương Đông và phương Tây
có sự khác biệt tương đối lớn mà cái phản ánh của sự khác biệt ấy
là hai loại logic học khác nhau, đó là logic học Phật giáo ấn Độ và
logic học phương Tây (bắt nguồn từ Aristotle ở Hy Lạp cổ đại).
Trong bài viết này chúng tôi không có ý định xem xét toàn bộ hai
loại logic học đó, mà chỉ có ý định phân tích những nội dung chủ
yếu và chỉ ra một số sự khác biệt cơ bản nhất giữa hai loại logic
học phương Đông và phương Tây.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Những nét cơ bản của logic học Phật giáo Ấn Độ (Phân tích so sánh với logic học phương Tây)
NH÷NG NÐT C¥ B¶N CñA LOGIC HäC PHËT GI¸O ÊN §é (Ph©n tÝch so s¸nh víi logic häc Ph−¬ng T©y) NguyÔn Gia Th¬(*) V¨n hãa ph−¬ng §«ng vµ ph−¬ng T©y tuy cã nh÷ng nÐt chung nhÊt ®Þnh nh−ng sù kh¸c biÖt gi÷a chóng l¹i mang ®Æc ®iÓm Ýt nhiÒu c¬ b¶n. C¸c hÖ thèng triÕt häc ph−¬ng §«ng vµ ph−¬ng T©y cã nh÷ng sù trïng phïng kú l¹: xÐt c¶ vÒ mÆt thêi gian còng nh− nh÷ng thµnh tè c¬ b¶n cña v¨n hãa. TriÕt häc ph−¬ng T©y (b¾t ®Çu tõ Hy L¹p cæ ®¹i) lµ c¬ së lý luËn gi¶i thÝch cho Kinh Th¸nh, cßn triÕt häc ph−¬ng §«ng th× lÉn vµo trong c¸c kinh s¸ch cña c¸c lo¹i t«n gi¸o kh¸c nhau, trong ®ã cã PhËt gi¸o, chóng song song tån t¹i, ph¸t triÓn lµm thµnh nh©n lâi cña hai nÒn v¨n hãa kh¸c nhau. ë ph−¬ng T©y, triÕt häc (mµ logic häc lµ x−¬ng sèng, lµ c«ng cô cña nã) ph¸t triÓn m¹nh lµm c¬ së cho khoa häc vµ kü thuËt ph¸t triÓn m¹nh mÏ. Cßn ë ph−¬ng §«ng, triÕt häc kh«ng ph¸t triÓn m¹nh, kh«ng cã hÖ thèng chÆt chÏ nh− ë ph−¬ng T©y, logic häc còng kh«ng n»m ngoµi sè phËn Êy, ph¶i ch¨ng chÝnh v× thÕ mµ khoa häc-kü thuËt ph−¬ng §«ng l¹c hËu h¬n ph−¬ng T©y? Kh¼ng ®Þnh nh− vËy cã lÏ kh«ng thËt sù ch¾c ch¾n, nh−ng cã mét ®iÒu thËt sù ch¾c ch¾n lµ: phong c¸ch t− duy cña ph−¬ng §«ng vµ ph−¬ng T©y cã sù kh¸c biÖt t−¬ng ®èi lín mµ c¸i ph¶n ¸nh cña sù kh¸c biÖt Êy lµ hai lo¹i logic häc kh¸c nhau, ®ã lµ logic häc PhËt gi¸o Ên §é vµ logic häc ph−¬ng T©y (b¾t nguån tõ Aristotle ë Hy L¹p cæ ®¹i). Trong bµi viÕt nµy chóng t«i kh«ng cã ý ®Þnh xem xÐt toµn bé hai lo¹i logic häc ®ã, mµ chØ cã ý ®Þnh ph©n tÝch nh÷ng néi dung chñ yÕu vµ chØ ra mét sè sù kh¸c biÖt c¬ b¶n nhÊt gi÷a hai lo¹i logic häc ph−¬ng §«ng vµ ph−¬ng T©y. ogic häc PhËt gi¸o xuÊt hiÖn ®Çu tiªn ë Ên §é cæ ®¹i vµo kho¶ng thÕ kû thø VI tr−íc CN. ë giai ®o¹n ®Çu cña nã (kho¶ng thÕ kû VI tr.CN – thÕ kû II sau CN), c¸c nhµ logic häc chñ yÕu tËp trung vµo nghiªn cøu ng«n ng÷ (c«ng cô cña nghÖ thuËt hïng biÖn). C¸c vÊn ®Ò ®−îc chó ý cña thêi kú nµy nh−: sù phô thuéc cña ng«n ng÷ vµo vÞ trÝ vµ ®èi t−îng sö dông ng«n tõ (tr−íc vua, tr−íc c¸c häc gi¶...). ∗C¸c nhµ logic häc thêi kú nµy ®· chó ý ®Õn c¸c vÊn ®Ò (∗) PGS. TS., ViÖn TriÕt häc. L 22 Th«ng tin Khoa häc x· héi, sè 5.2011 nh−: cÇn lµm ®Ñp ng«n ng÷ nh− thÕ nµo? (vÝ dô, ng«n ng÷ cÇn dÔ hiÓu, tù nhiªn, gi¶n ®¬n, râ rµng, khóc chiÕt, nhÊt qu¸n vµ hay) vµ tr¸nh ®−îc khuyÕt tËt cã thÓ cã cña ng«n tõ (ng«n tõ ®−îc sö dông khi giËn d÷, ng«n tõ mê tèi, qu¸ ng¾n hoÆc qu¸ dµi, v« nghÜa hoÆc kh«ng râ rµng, kh«ng ®ñ khóc chiÕt...). Trong logic häc PhËt gi¸o thêi kú nµy ta thÊy cã sù nghiªn cøu c¸c qui t¾c tu tõ häc kÕt hîp víi viÖc nghiªn cøu mÆt logic cña ng«n ng÷ (Liªn quan mét c¸ch t−¬ng øng víi nh÷ng vÊn ®Ò nµy, trong triÕt häc ph−¬ng T©y chóng ta cã thÓ b¾t gÆp trong c¸c t¸c phÈm “Topics” (nghÖ thuËt tranh luËn), “tu tõ häc”... cña Aristotle). ë giai ®o¹n ®Çu tiªn nµy cña logic häc PhËt gi¸o Ên §é suy luËn ®−îc cÊu thµnh tõ 5, 7 vµ thËm chÝ 10 thµnh tè (ph¸n ®o¸n)... Theo Sherbatskoi, nhµ nghiªn cøu logic häc PhËt gi¸o hµng ®Çu ng−êi Nga, th× logic häc PhËt gi¸o xuÊt hiÖn nh− lµ sù ph¶n øng l¹i chñ nghÜa hoµi nghi. Ngoµi ra còng cßn ph¶i kÓ ®Õn mét nguyªn nh©n quan träng lµ do cã sù ®Êu tranh gay g¾t gi÷a c¸c tr−êng ph¸i triÕt häc kh¸c nhau ë Ên §é khi ®ã. §iÒu nµy ta còng thÊy cã sù t−¬ng ®ång nhÊt ®Þnh: logic häc Aristotle ra ®êi lµ kÕt qu¶ cña c¸c cuéc ®Êu tranh cña c¸c tr−êng ph¸i triÕt häc kh¸c nhau ë Hy L¹p cæ ®¹i, trong ®ã næi bËt lµ cuéc ®Êu tranh chèng ph¸i ngôy biÖn, do ®ã n¶y sinh ®ßi hái ph¶i cã nh÷ng chuÈn mùc cho t− duy, lËp luËn ®Ó cã thÓ biÕt ®−îc thÕ nµo lµ mét lËp luËn ®óng, sai. ë giai ®o¹n hai (thÕ kû III - V) xuÊt hiÖn c¸c tr−êng ph¸i Nyaya, Vaisesika, nh÷ng tr−êng ph¸i cã ¶nh h−ëng lín ®Õn logic häc PhËt gi¸o: lý thuyÕt vÒ suy luËn ®· xuÊt hiÖn, mµ lo¹i suy luËn chiÕm vÞ trÝ ®Çu tiªn lµ lo¹i suy. VÝ dô vÒ mét lo¹i suy luËn theo lo¹i suy nh− sau: “Bß ®ùc chóng t«i ®· biÕt, nh−ng vÒ tr©u th× chØ biÕt r»ng xÐt theo bÒ ngoµi nã gièng bß ®ùc. Trªn c¬ së sù hiÓu biÕt nµy chóng t«i cã thÓ, cho dï tr−íc ®©y ch−a khi nµo nh×n thÊy tr©u, khi gÆp tr©u chóng t«i lËp tøc nhËn ra vµ chØ cho ng−êi kh¸c biÕt” (1, tr.28). Ngoµi lo¹i suy hä cßn nãi vÒ hai d¹ng suy luËn: 1) mét d¹ng suy luËn mµ trong ®ã t− duy ®i tõ “c¸i tr−íc” ®Õn “c¸i sau” (vÝ dô, tõ löa ®Õn khãi) vµ 2) t− duy ®i tõ “c¸i sau” ®Õn “c¸i tr−íc” (vÝ dô, tõ m−a ®Õn viÖc tÝch tô nh÷ng ®¸m m©y, hay ta nh×n thÊy n−íc suèi ®ôc d©ng ®Çy, tõ ®ã suy ra trªn th−îng nguån cã m−a to). Thêi kú nµy xuÊt hiÖn tr−êng ph¸i Nyaya- mét tr−êng ph¸i cã ¶nh h−ëng m¹nh ®Õn logic häc PhËt gi¸o ë Ên §é. C¸i ®Æc s¾c cña tr−êng ph¸i Nyaya lµ nã ®· s¸ng t¹o ra lý thuyÕt suy luËn gäi lµ “ngò ®o¹n luËn” mµ kh«ng ph¶i lµ tam ®o¹n luËn nh− trong logic häc Aristotle. §Æc biÖt, tr−êng ph¸i nµy còng ®· ph¸t hiÖn ra mét trong nh÷ng qui luËt quan träng nhÊt cña t− duy ®óng-qui luËt phi m©u thuÉn, qui luËt ®ã kh¼ng ®Þnh r»ng tõ hai t− t−ëng ®èi lËp-t−¬ng ph¶n nhau chØ cã thÓ cã mét t− t−ëng ch©n thùc, khi ®ã t− t−ëng cßn l¹i gi¶ dèi. Giai ®o¹n thø ba (thÕ kû VI-VIII) lµ giai ®o¹n h−ng thÞnh cña logic häc PhËt gi¸o. Vµo thÕ kû VI xuÊt hiÖn nhµ lý luËn lín cña logic häc PhËt gi¸o lµ Dignaga(∗). Sau Dignaga lµ Dharmakirti (∗) Nãi mét c¸ch ®Çy ®ñ h¬n lµ: nhµ t− t−ëng ®Çu tiªn b¾t ®Çu sö dông logic häc ®Ó luËn chøng cho PhËt gi¸o lµ Nagarjuna-tªn tuæi cña «ng g¾n víi b−íc qu¸ ®é tõ Hinaiana ®Õn Mahaiana. Sau ®ã næi lªn nh÷ng nhµ lý luËn vÜ ®¹i cña Logic häc PhËt gi¸o lµ Asanga vµ Vasubandhu sèng vµo Nh÷ng nÐt c¬ b¶n cña 23 (thÕ kû VII), Dharmottara (thÕ kû IX) vµ Ratnakirti (thÕ kû X). Ng−êi s¸ng t¹o ch©n chÝnh cña logic häc PhËt gi¸o lµ Dignaga, «ng ®· t¸ch logic häc khái triÕt häc vµ ®· x©y dùng mét hÖ thèng logic häc c©n ®èi nh− mét khoa häc ®éc lËp. T¸c phÈm chÝnh cña Dignaga lµ: “VÒ nh÷ng céi nguån cña nhËn thøc” (Pramana vartia). Vµo thÕ kû VII, xuÊt hiÖn nh÷ng b¶n dÞch c¸c t¸c phÈm cña Dignaga sang tiÕng Trung Quèc vµ TiÕng NhËt. Häc thuyÕt vÒ suy luËn (c¸i chñ yÕu trong häc thuyÕt logic cña Dignaga) ®Ò cËp ®Õn vÊn ®Ò lµ suy luËn ®−îc x©y dùng dùa trªn mèi liªn hÖ kh«ng t¸ch rêi gi÷a c¸c kh¸i niÖm do t− duy cña chóng ta s¸ng t¹o ra. Nh÷ng mèi liªn hÖ kh«ng t¸ch rêi nµy ®−îc thõa nhËn lµ tån t¹i trªn c¬ së cña c¸c qui luËt tiªn nghiÖm- c¸c qui luËt nµy t¹o nªn b¶n chÊt cña t− duy con ng−êi. Dùa trªn kh¸i niÖm nµy Dignaga x©y dùng ®Þnh nghÜa “nguyªn nh©n” (c¬ së logic, tøc thuËt ng÷ gi÷a trong sillogism (tam ®o¹n luËn). ¤ng ®−a ra häc thuyÕt vÒ ba tÝnh chÊt cña c¬ së logic mµ thùc chÊt cña nã lµ: c¬ së logic cÇn ph¶i : 1) g¾n liÒn víi kh¸ch thÓ suy luËn, cã nghÜa lµ víi thuËt ng÷ nhá (vÝ dô “trªn ®åi cã löa”); 2) g¾n víi c¸c kh¸ch thÓ cïng lo¹i (vÝ dô: “khãi cã ë bÊt kú n¬i nµo cã löa”; vµ 3) kh«ng g¾n liÒn víi c¸c kh¸ch thÓ kh¸c lo¹i (vÝ dô “kh«ng cã khãi nÕu kh«ng cã löa, vÝ dô nh− ë d−íi n−íc”...). T−¬ng øng víi ba tÝnh chÊt nµy cña c¬ së logic cßn cã sù ph©n lo¹i nh÷ng c¬ së kh«ng ®óng (c¸c kho¶ng nh÷ng n¨m 420-500, ®· sö dông häc thuyÕt cña tr−êng ph¸i Nyaya ®Ó x©y dùng logic häc cña m×nh. lçi logic) d−íi d¹ng chia chóng thµnh ba lo¹i, v× ba tÝnh chÊt ®· chØ ra cña c¬ së logic lµ nh÷ng ®iÒu kiÖn cho tÝnh ®óng ®¾n cña suy luËn. Mét trong nh÷ng nhµ lý thuyÕt logic häc PhËt gi¸o xuÊt s¾c nhÊt lµ Dharmakirti, ng−êi ®−îc mÖnh danh lµ Aristotle cña Ên §é cæ ®¹i. Dharmakirti lµ häc trß cña nh÷ng ng−êi kÕ tôc Dignaga - Dharmotara vµ Isvara. ¤ng lµ t¸c gi¶ cña 7 luËn v¨n logic. T¸c phÈm chÝnh trong sè ®ã mang h×nh thøc chó gi¶i cho t¸c phÈm cña Dignaga “VÒ nguån gèc cña nhËn thøc”. LuËn v¨n cña Dharmakirti ®−îc viÕt b»ng th¬ nµy chia lµm 4 phÇn: phÇn ®Çu do chÝnh Dharmakirti viÕt, 3 phÇn cßn l¹i do häc trß cña «ng lµ Devendrabuddi viÕt. Ngoµi ra, Dharmakirti cã nh÷ng t¸c phÈm sau vÒ logic häc: “VÒ tÝnh x¸c thùc cña nhËn thøc” (lêi chó gi¶i cho t¸c phÈm nµy do Dharmottara viÕt), “Mét chót logic häc” (xem: 2) (“S¸ch gi¸o khoa logic häc”, trong ®ã cã lêi chó gi¶i chi tiÕt cña Dharmattara), “Nghiªn cøu vÒ mèi liªn hÖ logic” (víi lêi chó gi¶i cña chÝnh Dharmakirti), “D¹y vÒ c¸c cuéc tranh luËn khoa häc”, vµ “Gi¶i thÝch sù kh¸c biÖt trong viÖc tæng hîp c¸c biÓu t−îng”. HÖ thèng logic häc cña Dharmakirti cã c¸c phÇn sau: 1) Häc thuyÕt vÒ tri gi¸c; 2) Suy luËn “cho m×nh”; 3) Suy luËn “cho ng−êi kh¸c”; vµ 4) VÒ c¸c lçi logic. Sau ®©y lµ nh÷ng vÊn ®Ò c¬ b¶n ®−îc Dharmakirti ph¸t triÓn trong t¸c phÈm “S¸ch gi¸o khoa logic häc”. Tr−íc hÕt, c¸c d¹ng nhËn thøc ®óng ®−îc Dharmakirti coi lµ tri gi¸c vµ suy luËn. Theo «ng, chØ cã hai lo¹i ph−¬ng ph¸p nhËn thøc nµy lµ cã thÓ cho kÕt qu¶ x¸c thùc. NhËn thøc ®óng lµ nhËn thøc 24 Th«ng tin Khoa häc x· héi, sè 5.2011 kh«ng m©u thuÉn víi kinh nghiÖm, nã ®èi lËp víi nhËn thøc gi¶ dèi, ¶o ¶nh. NhËn thøc ®óng cßn cÇn cã tr−íc ho¹t ®éng cã môc ®Ých cña con ng−êi. §iÓm xuÊt ph¸t cña logic häc Dharmakirti lµ qui luËt phi m©u thuÉn: trªn thÕ giíi kh«ng cã sù vËt nµo mµ trong cïng mét thêi gian võa cã l¹i võa kh«ng cã. PhÇn ®Çu cña hÖ thèng logic häc nµy lµ häc thuyÕt vÒ tri gi¸c. Trong lý thuyÕt vÒ tri gi¸c cña Dharmakirti cã ®Æt ra nhiÖm vô ph©n biÖt tri gi¸c ®óng vµ chÝnh x¸c víi tri gi¸c h− cÊu, kh«ng thùc vµ xuyªn t¹c. Theo quan ®iÓm cña tr−êng ph¸i Vaisesika vµ Nyaya th× tri gi¸c ®−îc hiÓu nh− lµ kÕt qu¶ t¸c ®éng cña c¸c sù vËt thuéc thÕ giíi kh¸ch quan vµo c¸c c¬ quan c¶m gi¸c. Nh−ng ®èi víi logic PhËt gi¸o th× kh«ng ®¬n gi¶n nh− vËy, v× triÕt häc PhËt gi¸o phñ nhËn kh¶ n¨ng nhËn thøc thÕ giíi kh¸ch quan vµ h¹n chÕ vïng nhËn thøc cña con ng−êi bëi thÕ giíi bªn trong chñ thÓ. Cho nªn, ®èi víi viÖc ph©n biÖt tri gi¸c ®óng vµ kh«ng ®óng theo quan ®iÓm cña triÕt häc PhËt gi¸o cÇn t×m c¸c tiªu chuÈn chñ quan thuÇn tóy. Suy luËn, theo Dharmakirti lµ ph−¬ng ph¸p nhËn thøc x¸c thùc. Nã cã hai lo¹i: “cho m×nh” vµ “cho ng−êi kh¸c”. Suy luËn “cho m×nh” lµ suy luËn do chñ thÓ tù suy ngÉm, tù nhËn thøc mét c¸i g× ®ã. Cßn suy luËn “cho ng−êi kh¸c” lµ suy luËn mµ trong ®ã chñ thÓ th«ng b¸o mét c¸i g× ®ã cho ng−êi kh¸c, v× vËy, thùc chÊt cña suy luËn “cho ng−êi kh¸c” lµ sù thÓ hiÖn t− t−ëng thµnh lêi. Dharmakirti ph¸t triÓn häc thuyÕt cho r»ng bÊt kú ph¸n ®o¸n nµo vÒ b¶n chÊt còng lµ suy luËn, vµ trong mçi tri gi¸c ®· cã mét ph¸n ®o¸n- suy luËn nh− vËy. VÝ dô, nÕu chóng ta tri gi¸c mét ®èi t−îng mµu xanh nµo ®ã, th× chóng ta cã ph¸n ®o¸n “vËt nµy mµu xanh”. Trªn thùc tÕ ph¸n ®o¸n vÒ vËt mµu xanh nµy lµ mét suy luËn: “§©y lµ vËt mµu xanh, v× nã phï hîp víi kh¸i niÖm chung vÒ c¸c vËt mµu xanh”. VÒ vÊn ®Ò nµy «ng viÕt: “Nh−ng tr−íc hÕt cÇn cã ý muèn nãi r»ng suy luËn vÒ nguyªn t¾c kh«ng kh¸c biÖt víi ph¸n ®o¸n, v× thÕ thËm chÝ mét ph¸n ®o¸n-tri gi¸c gi¶n ®¬n nhÊt còng cã thÓ lµ vÝ dô cho suy luËn” (2, tr.225). §©y lµ ®iÓm kh¸c biÖt c¬ b¶n gi÷a logic häc PhËt gi¸o víi logic häc Ph−¬ng T©y b¾t nguån tõ Aristotle. Trong logic häc Aristotle, ph¸n ®o¸n víi suy luËn vµ tri gi¸c kh«ng thÓ lÉn lén, vÝ dô, Aristotle ®· dµnh h¼n mét t¸c phÈm “VÒ sù luËn gi¶i” (On interpretations) ®Ó thÓ hiÖn. Cßn suy luËn diÔn dÞch theo tam ®o¹n luËn th× «ng ®· dµnh trän t¸c phÈm “Ph©n tÝch häc thø nhÊt” (Prior Analytics) ®Ó thÓ hiÖn. C¸c nhµ PhËt gi¸o kh«ng nh÷ng ®ång nhÊt ph¸n ®o¸n víi t− duy mµ c¶ tri gi¸c còng ®−îc hä ®ång nhÊt víi t− duy: “VÝ dô, khi tri gi¸c c¸i c©y, chóng ta chØ tri gi¸c nh÷ng bé phËn ®· biÕt cña nã vµ trªn c¬ së cña chóng nh− lµ c¸c dÊu hiÖu, chóng ta kÕt luËn vÒ c¸i c©y toµn vÑn hay t¹o ra biÓu t−îng t−¬ng øng... H¬n n÷a chóng ta trùc tiÕp tri gi¸c chØ nh÷ng bé phËn kh¸c t−¬ng øng víi chóng, v× thÕ tri gi¸c chØ lµ mét d¹ng suy luËn. Ngoµi ra, tr−íc khi t¹o ra ë chóng ta biÓu t−îng tri gi¸c vÒ c©y, chóng ta cÇn ph¶i ph©n biÖt nã víi tÊt c¶ nh÷ng c¸i kh«ng ph¶i c©y... vµ ®ã l¹i lµ c«ng viÖc tæng hîp cña t− duy vµ do ®ã lµ cña suy luËn. Nh− vËy, trong bÊt kú hµnh vi tri gi¸c nµo còng cã chøa hµng lo¹t suy luËn” (2, tr.227). Dharmakirti ®· ph¸t triÓn häc thuyÕt cña Dignaga vÒ ba tÝnh chÊt cña Nh÷ng nÐt c¬ b¶n cña 25 c¬ së logic. Theo «ng ®iÒu kiÖn ®Ó cã kh¶ n¨ng suy luËn ®óng lµ mèi liªn hÖ hiÓn nhiªn, tÊt yÕu, kh«ng t¸ch rêi gi÷a c¬ së vµ hÖ qu¶. V× vËy, kh«ng cã tÝnh chÊt nµo trong sè ba tÝnh chÊt cña dÊu hiÖu ®óng logic cã thÓ g©y ra sù nghi ngê. Do cã mèi liªn hÖ tÊt yÕu hiÓn nhiªn nh− vËy mµ cã thÓ cã suy luËn ®óng (vÝ dô, khãi lu«n lu«n g¾n liÒn víi löa), vµ còng cÇn ph©n biÖt nã víi mèi liªn hÖ ngÉu nhiªn, (vÝ dô, gi÷a h¹t gièng víi c©y, tõ h¹t gièng cã thÓ sinh ra c©y, nh−ng ®iÒu nµy kh«ng ph¶i lu«n lu«n nh− vËy, chØ cã kh¶ n¨ng sinh ra c©y tõ h¹t gièng). TÝnh chÊt ®Çu tiªn cña dÊu hiÖu ®óng logic, theo Dharmakirti, thÓ hiÖn ë tÝnh hiÖn diÖn kh«ng chót nghi ngê cña nã trong kh¸ch thÓ suy luËn vµ h¬n thÕ, trong mét ngo¹i diªn ®Çy ®ñ. VÝ dô nh− tÝnh gi¶ dèi mµ nh÷ng ng−êi Jaina sö dông trong viÖc chøng minh cho quan ®iÓm cña m×nh vÒ tÝnh cã linh hån phæ biÕn cña giíi tù nhiªn. Cô thÓ, hä nãi vÒ giÊc m¬ cña c©y cá khi thÊy r»ng vÒ ®ªm cµnh l¸ cña c©y xµo x¹c. Suy luËn cña hä nh− sau: “C©y cã linh hån, v× nã còng ngñ”, suy luËn ®ã lµ sai lÇm v× dÊu hiÖu logic ë ®©y (“ngñ”) kh«ng thÓ hiÖn trong toµn bé ngo¹i diªn cña kh¸ch thÓ suy luËn (thuËt ng÷ nhá) ë ®©y lµ tÊt c¶ c¸c c©y nãi chung, trong khi ®ã th× nã ®−îc thÓ hiÖn ë hµnh ®éng xµo x¹c cña l¸ c©y vÒ ®ªm, ®iÒu ®ã chØ thÊy ë mét sè c©y. Thuéc tÝnh thø hai cña dÊu hiÖu ®óng logic lµ sù tån t¹i cña nã chØ víi kh¸ch thÓ cïng mét lo¹i. TÝnh chÊt thø ba cña dÊu hiÖu logic ®óng lµ sù v¾ng mÆt nã trong tÊt c¶ c¸c kh¸ch thÓ kh«ng cïng lo¹i. Theo Dharmakirti, mèi liªn hÖ logic cña c¸c kh¸i niÖm trong suy luËn cã thÓ cã ba kiÓu: t−¬ng tù, cã tÝnh nh©n qu¶ vµ phñ ®Þnh. §iÒu nµy g¾n liÒn víi viÖc lµ bÊt kú kh¸i niÖm nµo còng g¾n liÒn víi c¸c kh¸i niÖm kh¸c trªn c¬ së hai qui luËt: qui luËt ®ång nhÊt vµ qui luËt nh©n qu¶. Suy luËn “cho ng−êi kh¸c” lµ sù thÓ hiÖn ba tÝnh chÊt cña dÊu hiÖu logic trong c¸c tõ (2, tr.206). ë ®©y, tÝnh chÊt cña dÊu hiÖu logic ®−îc hiÓu lµ: 1) mèi liªn hÖ kh«ng t¸ch rêi cña nã víi hÖ qu¶ logic ®−îc thÓ hiÖn mét c¸ch tÝch cùc, vÝ dô, “n¬i nµo kh«ng cã löa, th× ë ®ã kh«ng cã khãi”, vµ 3) tÝnh hiÖn diÖn dÊu hiÖu ë vÞ trÝ ®· biÕt, cã nghÜa lµ mèi liªn hÖ thùc tÕ cña nã víi kh¸ch thÓ cña kÕt luËn, vÝ dô: “ë ®ã cã khãi, do ®ã ë ®ã cã löa”. Suy luËn cho ng−êi kh¸c cã hai lo¹i: 1) tam ®o¹n luËn gièng nhau; 2) tam ®o¹n luËn kh¸c biÖt. VÝ dô vÒ “tam ®o¹n luËn gièng nhau”: “ë ®©u kh«ng cã löa, th× ë ®ã kh«ng cã khãi, mµ ë vÞ trÝ ®· cho cã khãi, do ®ã, ë ®ã cã löa”. Còng cÇn nãi thªm lµ, trong logic häc ph−¬ng T©y, kh«ng cã sù ph©n biÖt gi÷a suy luËn “cho m×nh” vµ suy luËn “cho ng−êi kh¸c”: suy luËn trong logic häc ph−¬ng T©y lµ mét h×nh thøc cña t− duy bªn c¹nh c¸c h×nh thøc kh¸c nh− ph¸n ®o¸n, kh¸i niÖm. C¸c lçi logic (c¬ së logic kh«ng ®óng), theo Dharmakirti, th−êng x¶y ra trong ba tr−êng hîp khi: 1) trong tam ®o¹n luËn (cÇn l−u ý lµ, trong logic häc PhËt gi¸o, ngoµi h×nh thøc suy luËn lµ ngò ®o¹n luËn, hä cßn thõa nhËn c¶ tam ®o¹n luËn, tuy nhiªn tam ®o¹n luËn kh«ng hoµn toµn gièng víi Aristotle), trong ba tÝnh chÊt cÇn thiÕt cña c¬ së logic cã v¾ng dï chØ mét tÝnh chÊt; 2) dï chØ mét trong ba tÝnh chÊt gi¶ dèi hay ®¸ng nghi ngê. NÕu tÝnh chÊt ®Çu tiªn cña c¬ së logic lµ gi¶ dèi hay ®¸ng nghi 26 Th«ng tin Khoa häc x· héi, sè 5.2011 ngê, cã nghÜa lµ mèi liªn hÖ gi÷a dÊu hiÖu logic víi kh¸ch thÓ suy luËn lµ ®¸ng nghi ngê hoÆc mèi liªn hÖ nµy kh«ng cã, khi ®ã ta cã lçi logic gäi lµ “c¬ së gi¶ dèi”. VÝ dô, nÕu ai ®ã, ®Ó chøng minh cã löa l¹i chØ ra kh«ng ph¶i khãi, mµ lµ mét c¸i g× ®ã nh− s−¬ng mï. 3) NÕu sai lÇm thuéc vÒ tÝnh chÊt thø hai cña c¬ së, tøc lµ v¾ng nã trong c¸c ®èi t−îng kh«ng cïng lo¹i, th× chóng ta sÏ m¾c lçi gäi lµ “c¬ së kh«ng x¸c ®Þnh”. Khi nghi ngê tÝnh chÊt thø ba cña c¬ së logic chóng ta còng ph¹m ph¶i lçi “c¬ së kh«ng x¸c ®Þnh”. Sau khi xem xÐt c¸c lçi logic sinh ra do tÝnh kh«ng ®óng ®¾n hay ®¸ng nghi ngê cña mét trong c¸c tÝnh chÊt cña c¬ së logic mét c¸ch riªng rÏ, Dharmakirti chuyÓn sang xem xÐt c¸c lçi logic sinh ra do tÝnh kh«ng ®óng ®¾n hay hoµi nghi hai tÝnh chÊt trong chóng. Lçi ®−îc gäi lµ “c¬ së ng−îc” x¶y ra khi c¬ së ®−îc dÉn ra trªn thùc tÕ kh«ng ph¶i chøng minh c¸i kÕt luËn ®−îc rót ra tõ nã, mµ lµ c¸i ®èi lËp víi nã. VÝ dô, nÕu ai ®ã, ®Ó chøng minh vÊn ®Ò: “tõ ng÷ lµ vÜnh cöu”, l¹i ®−a ra luËn cø víi t− c¸ch lµ c¬ së “v× tõ ng÷ ®−îc s¸ng t¹o bëi ý chÝ con ng−êi”, th× c¬ së ®ã lµ “ng−îc”, v× nã chøng minh c¸i ®èi lËp: “tõ ng÷ kh«ng vÜnh cöu”. C¬ së ng−îc x¶y ra c¶ trong tr−êng hîp, nÕu c¶ hai tÝnh chÊt cña c¬ së logic ®ång thêi gi¶ dèi. NÕu trong hai tÝnh chÊt, mét tÝnh chÊt gi¶ dèi, cßn tÝnh chÊt kia ®¸ng nghi ngê, th× c¬ së lµ kh«ng x¸c ®Þnh. Còng nh− vËy, c¬ së logic kh«ng x¸c ®Þnh trong tr−êng hîp khi hai tÝnh chÊt cña c¬ së logic lµ ®¸ng nghi ngê. Tãm l¹i, hÖ thèng logic cña Dharmakirti thõa nhËn ba d¹ng c¬ së logic sai lÇm: c¬ së gi¶ dèi, c¬ së ng−îc vµ c¬ së kh«ng x¸c ®Þnh. C¬ së logic nh− vËy ph¶n ¸nh t×nh h×nh thùc cña sù vËt. NÕu liªn hÖ víi vÊn ®Ò lçi logic trong logic häc Aristotle th× ta thÊy Aritotle ®Ò cËp toµn diÖn vµ ®Çy ®ñ h¬n, «ng dµnh c¶ mét t¸c phÈm chuyªn bµn vÒ lçi logic “VÒ nh÷ng b¸c bá mang tÝnh ngôy biÖn” (On Sophistical refutations). Ngoµi ra, vÊn ®Ò lçi logic cßn ®−îc Aristotle tr×nh bµy r¶i r¸c trong c¶ c¸c t¸c phÈm kh¸c n÷a. Sau khi tr×nh bµy c¸c quan ®iÓm cña m×nh vÒ chøng minh vµ lçi logic, Dharmakirti chuyÓn sang lµm râ b¶n chÊt cña b¸c bá. ¤ng coi b¸c bá nh− lµ viÖc chØ ra nh÷ng khiÕm khuyÕt cña chøng minh. B¸c bá mét vÊn ®Ò nµo ®ã, cã nghÜa lµ t×m ra lçi trong c¬ së cña chøng minh. §ã lµ nh÷ng néi dung chÝnh yÕu nhÊt cña logic häc PhËt gi¸o hËu kú. Trë l¹i h×nh thøc t−¬ng ®èi cæ cña logic häc PhËt gi¸o Ên §é th× ta thÊy nã kh«ng tháa m·n víi 5 thµnh phÇn cña suy luËn nh− ë ngò ®o¹n luËn. V× trong suy luËn lo¹i ®ã, ngoµi c¸c vÝ dô tÝch cùc theo nguyªn t¾c cïng lo¹i-x¸c nhËn luËn ®Ò, cßn cÇn cã c¸c vÝ dô kh¸c lo¹i. VÝ dô, ®Ó chøng minh luËn ®Ò: “ë trªn ®åi cã khãi, do ®ã ë ®ã cã löa”, cßn cÇn dÉn ra c¸c vÝ dô vÒ c¸c tr−êng hîp mµ ë nh÷ng n¬i kh«ng cã löa, th× ë ®ã kh«ng cã khãi. (VÝ dô: “Trong n−íc biÓn kh«ng cã löa v× r»ng ë ®ã kh«ng cã khãi, cßn h¬i n−íc bèc lªn trªn mÆt biÓn h×nh thµnh s−¬ng mï, kh«ng ph¶i khãi”). ViÖc lµm phøc t¹p thªm suy luËn nh− vËy nãi lªn tÝnh chÊt cæ ®¹i cña quan ®iÓm nµy. LÞch sö triÕt häc vµ logic häc Ên §é rÊt lín vµ phøc t¹p chÝnh v× vËy mµ kh«ng cã sù thèng nhÊt trong c¸c quan Nh÷ng nÐt c¬ b¶n cña 27 ®iÓm vÒ sù ph¸t triÓn cña nã. Cã quan ®iÓm coi logic häc tr−êng ph¸i Vaisesika cæ h¬n so víi logic häc PhËt gi¸o vµ cho r»ng logic häc PhËt gi¸o xuÊt hiÖn tõ logic häc Vaisesika. Nh−ng theo Sherbatskoi, c¸c vÊn ®Ò logic häc kh«ng cã trong c¸c kinh cña Kanada-ng−êi s¸ng lËp ra tr−êng ph¸i Vaisesika. Trªn thùc tÕ, logic häc Vaisesika ra ®êi muén h¬n d−íi ¶nh h−ëng cña logic häc Nyaya vµ logic häc PhËt gi¸o Dignaga. Nghiªn cøu logic häc PhËt gi¸o nãi riªng còng nh− logic häc Ên §é nãi chung kh«ng thÓ kh«ng ®Ò cËp ®Õn mét lo¹i h×nh suy luËn ®éc ®¸o: ngò ®o¹n luËn. §ã lµ mét lo¹i suy luËn kh¸c h¼n víi tam ®o¹n luËn cña Aristotle. Suy luËn ®ã gåm 5 thµnh phÇn nh− sau: 1) Trªn ®åi cã löa (luËn ®Ò, t«n) 2) Bëi v×, trªn ®åi cã khãi (c¬ së, nh©n) 3) ë nh÷ng n¬i cã khãi, th× ®Òu cã löa, vÝ dô, nh− ë trong bÕp, nh−ng ë trong hå, ®Çm kh«ng cã löa (dô) 4) ë chç nµy (ngän ®åi nµy) cã khãi (¸p dông) 5) Do ®ã, ë trªn ngän ®åi nµy cã löa (kÕt luËn). Trong ngò ®o¹n luËn trªn, thµnh phÇn thø ba (dô) t−¬ng øng víi tiÒn ®Ò lín trong tam ®o¹n luËn Aristotle, thµnh phÇn thø hai (nh©n) vµ thø t− (¸p dông) t−¬ng øng víi tiÒn ®Ò nhá trong tam ®o¹n luËn Aristotle. Cßn thµnh phÇn thø nhÊt (luËn ®Ò, t«n), vµ thø n¨m (kÕt lu©n) t−¬ng øng víi kÕt luËn trong tam ®o¹n luËn Aristotle. Víi néi dung ngò ®o¹n luËn trªn, theo logic häc Aristotle th× cã thÓ s¾p xÕp vµo trong mét tam ®o¹n luËn sau: Nh÷ng chç cã khãi ®Òu lµ nh÷ng chç cã löa Chç nµy lµ chç cã khãi ................................................................... Do ®ã, chç nµy lµ chç cã löa Râ rµng ta thÊy, tam ®o¹n luËn Aristotle mang tÝnh h×nh thøc cao h¬n vµ ®¬n gi¶n h¬n rÊt nhiÒu so víi ngò ®o¹n luËn PhËt gi¸o Ên §é, do ®ã, chÆt chÏ h¬n vµ nã thuéc vÒ d¹ng suy luËn diÔn dÞch. Tam ®o¹n luËn trªn theo lý thuyÕt cña Aristotle lµ modus Barbara, d¹ng h×nh I. Cßn ngò ®o¹n luËn PhËt gi¸o Ên §é ®−îc dÉn ra ë trªn võa lµ suy luËn diÔn dÞch võa lµ qui n¹p, hay nãi c¸ch kh¸c, nã lµ sù thèng nhÊt gi÷a diÔn dÞch vµ qui n¹p. MÆt kh¸c, ta thÊy, ngò ®o¹n luËn Ên §é lµ mét chøng minh hoµn chØnh (v× nã cã ®ñ luËn ®Ò, luËn cø vµ luËn chøng), cßn tam ®o¹n luËn cña Aristotle chØ lµ mét trong nh÷ng “c«ng cô” cña chøng minh. Vµ còng cÇn nãi thªm ë ®©y r»ng, häc thuyÕt suy luËn cña PhËt gi¸o Ên §é chØ gãi gän trong khu«n khæ cña hai c«ng thøc thuéc d¹ng h×nh I (lµ Barbara vµ Celarent), cßn suy luËn theo tam ®o¹n luËn cña Aristotle th× cã ba d¹ng h×nh kh¸c nhau víi 14 c«ng thøc ®óng, sau nµy logic häc ph−¬ng T©y bæ sung thªm d¹ng h×nh IV víi 5 c«ng thøc ®óng tæng céng lµ 19 c«ng thøc ®óng. C¸c h×nh thøc suy luËn trong logic häc ph−¬ng T©y ®Çy ®ñ h¬n so víi ph−¬ng §«ng. Sù kh¸c biÖt §«ng –T©y cßn ®Æc biÖt næi râ ë giai ®o¹n sím cña logic häc PhËt gi¸o Ên §é. ë ®ã ta thÊy c¸c yÕu tè t©m lý vµ ng«n ng÷ chiÕm mét tû träng lín trong c¸c lý thuyÕt logic häc. Nh−ng trong logic häc ph−¬ng T©y (kÓ tõ thêi Aristotle), logic häc chñ yÕu liªn quan ®Õn t− duy trõu t−îng vµ do vËy, tÝnh 28 Th«ng tin Khoa häc x· héi, sè 5.2011 x¸c thùc cña t− duy cao h¬n, c¸c suy luËn chÆt chÏ, chÝnh x¸c h¬n so víi logic häc PhËt gi¸o Ên §é. Vµ, còng ph¶i thõa nhËn mét ®iÒu lµ, nh÷ng néi dung chñ yÕu cña logic h×nh thøc truyÒn thèng ®−îc ®−a vµo gi¶ng d¹y ë c¸c tr−êng ®¹i häc vµ cao ®¼ng ë phÇn lín c¸c n−íc trªn thÕ giíi hiÖn nay chñ yÕu lµ logic häc ph−¬ng T©y b¾t nguån tõ Aristotle. Liªn quan ®Õn sù kh¸c biÖt gi÷a suy luËn trong logic häc PhËt gi¸o Ên §é vµ trong logic häc ph−¬ng T©y cßn cÇn ph¶i ®Ó ý ®Õn mét ®iÓm quan träng lµ: suy luËn trong logic häc Ên §é kh«ng mang tÝnh h×nh thøc cao nh− trong logic häc ph−¬ng T©y v× quan hÖ gi÷a c¸c thuËt ng÷ trong c¸c suy luËn PhËt gi¸o cÇn ®−îc hiÓu theo quan hÖ “thÈm thÊu” (sù xuyªn vµo, thÊm vµo). Chóng ta dÉn ra mét vÝ dô vÒ mét suy luËn ®−îc yªu thÝch trong logic häc Ên §é: “T«i thÊy r»ng trªn nói cã khãi bèc lªn, tõ ®©y t«i suy ra r»ng trªn ®ã cã löa mµ trªn thùc tÕ lµ t«i ch−a nh×n thÊy”. ë ®©y “khãi” lµ dÊu hiÖu cña “löa”, cßn löa lµ vËt mang dÊu hiÖu. Gi÷a khãi vµ löa, gi÷a dÊu hiÖu vµ vËt mang dÊu hiÖu tån t¹i mèi liªn hÖ “thÈm thÊu”. ë ®©y dÊu hiÖu- ®ã lµ “c¸i bÞ thÈm thÊu”, v× n¬i cã khãi th× lu«n cã löa. Cßn “löa” lµ “c¸i thÈm thÊu”, löa thÈm thÊu vµo toµn bé lÜnh vùc cña khãi, nh−ng tù nã kh«ng bÞ thÈm thÊu, v× cã khi cã löa mµ kh«ng cã khãi. LÜnh vùc löa réng h¬n khãi. Do vËy, lÜnh vùc cña dÊu hiÖu hÑp h¬n lÜnh vùc vËt mang dÊu hiÖu. ChÝnh ë ®iÓm nµy cã sù bÊt ®ång gi÷a logic häc PhËt gi¸o víi logic h×nh thøc ph−¬ng T©y. Trong logic häc ph−¬ng T©y b¾t nguån tõ Aristotle, “dÊu hiÖu” thÓ hiÖn lµ mét kh¸i niÖm nµo ®ã chung h¬n, réng h¬n so víi “vËt mang dÊu hiÖu”, vÝ dô: “ngùa” lµ vËt mang dÊu hiÖu cña “®éng vËt cã vó” (trong khi ®ã ta thÊy kh¸i niÖm “®éng vËt cã vó” réng h¬n kh¸i niÖm “ngùa”). Nh×n réng ra vµ kh¸i qu¸t h¬n ta thÊy, logic häc ph−¬ng T©y b¾t nguån tõ Aristotle lµ “c«ng cô” cho t− duy, nhËn thøc ch©n lý kh¸ch quan. Logic häc PhËt gi¸o Ên §é kh«ng chØ gi¶n ®¬n lµ “ph−¬ng tiÖn” nhËn thøc ch©n lý, mµ cßn lµ ph−¬ng tiÖn nhËn thøc ch©n lý ®Çy ®ñ, bao hµm c¶ sù gi¶i phãng nh©n lo¹i khái khæ ®au (gi¶i tho¸t). Tµi LIÖU THAM KH¶O 1. Makovensky A.O. LÞch sö logic häc. M.: 1967 (tiÕng Nga). 2. Sherbatskoi F.I. Lý luËn nhËn thøc vµ logic häc trong häc thuyÕt cña c¸c nhµ PhËt gi¸o hËu kú. Saint- Petersburg: 1995, phÇn I (tiÕng Nga).
File đính kèm:
- nhung_net_co_ban_cua_logic_hoc_phat_giao_an_do_phan_tich_so.pdf