Sổ tay 6: Kỹ năng làm giảng viên (Phần 2)

5. Kỹ năng quan sát

Trong tập huấn và sinh hoạt CLB, kỹ năng quan

sát rất được chú trọng. Thông thường giảng

viên/cán bộ điều hành cần quan sát gì? Sau khi

quan sát và phát hiện ra vấn đề sẽ xử lý ra sao?

Cán bộ điều hành cần quan sát gì?

• Mức độ hứng thú của mỗi người tham gia và

cả lớp trong mỗi bài học và trong cả chương

trình

• Khả năng nhận thức, mức độ hiểu bài của mỗi

người tham gia và cả lớp nói chung

• Mức độ tham gia của mỗi người tham gia và

các hoạt động học tập và các hoạt động khác

trong lớp

• Mối quan hệ, sự tin tưởng của học viên đối với

cán bộ điều hành

• Những yếu tố cản trở khiến học viên không tập

trung học tập (ồn, nóng, đông đúc, thiếu nước

uống, thời gian)

pdf 23 trang yennguyen 5480
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sổ tay 6: Kỹ năng làm giảng viên (Phần 2)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sổ tay 6: Kỹ năng làm giảng viên (Phần 2)

Sổ tay 6: Kỹ năng làm giảng viên (Phần 2)
18 
5. Kỹ năng quan sát 
Trong tập huấn và sinh hoạt CLB, kỹ năng quan 
sát rất được chú trọng. Thông thường giảng 
viên/cán bộ điều hành cần quan sát gì? Sau khi 
quan sát và phát hiện ra vấn đề sẽ xử lý ra sao? 
Cán bộ điều hành cần quan sát gì? 
• Mức độ hứng thú của mỗi người tham gia và 
cả lớp trong mỗi bài học và trong cả chương 
trình 
• Khả năng nhận thức, mức độ hiểu bài của mỗi 
người tham gia và cả lớp nói chung 
• Mức độ tham gia của mỗi người tham gia và 
các hoạt động học tập và các hoạt động khác 
trong lớp 
• Mối quan hệ, sự tin tưởng của học viên đối với 
cán bộ điều hành 
• Những yếu tố cản trở khiến học viên không tập 
trung học tập (ồn, nóng, đông đúc, thiếu nước 
uống, thời gian) 
19 
Những yếu tố gì cần quan sát? 
Mỗi hành vi của người tham gia đều thể hiện tâm tư 
tình cảm và sự tập trung của họ đối với buổi sinh 
hoạt. Cán bộ điều hành cần xem những biểu hiện 
sau đây: 
• Người thiếu tập trung vào nội dung: nói chuyện 
riêng liên tục, ngồi ngả lưng ra sau ghế và liếc 
nhìn đồng hồ, ngồi vặn lưng và thay đổi tư thế 
liên t ục, nghe điện thoại từ 2 lần trở lên, 
• Người không hiểu nội dung: ngồi im sau khi được 
giao bài tập hoặc chia nhóm thực hành, không 
nêu đư ợc thông điệp chính khi được yêu cầu 
• Người không có vị trí ngồi thích hợp: nghẹo đầu 
nghẹo cổ hoặc dướn cổ liên tục để nhìn màn 
hình, ng ồi chen chúc, nghiêng tai đ ể lắng nghe. 
• Môi trường sinh hoạt CLB không thoải mái: ồn ào 
bên ngoài, người đi qua lại, phòng nóng oi bức, 
thiếu nước uống, bảng tranh treo hoặc màn hình 
xa với vị trí quan sát của người tham gia, tiếng trẻ 
em khóc ho ặc nghịch. 
Mỗi cử chỉ hành vi của người tham gia đều có ý 
nghĩa, khi cán bộ điều hành quan sát thấy cử chỉ của 
người tham gia, cần có những hành vi điều chỉnh 
phù hợp 
20 
Những điều chỉnh sau khi quan sát 
• Điều chỉnh tốc độ nói/làm nhanh hơn hoặc 
chậm lại cho phù hợp với tốc độ của người 
tham gia. Hỏi người tham gia ở phía cuối 
phòng có nghe được âm thanh từ loa và xem 
được màn hình 
• Tạm thời ngừng ngắt băng đĩa để thảo luận 
hoặc chốt thông tin hoặc chuyển sang thực 
hành 
• Điều chỉnh nội dung: xác định nhanh điều 
người tham gia muốn học và điều chỉnh phần 
bài cần tập trung cho phù hợp 
• Khởi động không khí vui vẻ: đưa vào một trò 
chơi để đổi chỗ người tham gia hoặc kể một 
câu chuyện vui có liên quan chặt chẽ đến nội 
dung bài học (trong trường hợp cả lớp không 
hứng thú/tập trung vào bài giảng) 
• Đặt cho lớp một vài câu hỏi và chỉ định người 
trả lời (trong trường hợp chỉ một vài người 
tham gia không tập trung) 
• Đóng cửa sổ, mượn thêm quạt, yêu cầu bố trí 
nước uống 
• Nói chuyện với người tham gia thể hiện ít quan 
tâm, hứng thú hoặc không tập trung để tìm 
hiểu nguyên nhân (sau bài giảng) 
21 
6. Kỹ năng lắng nghe và tóm tắt 
Tập huấn và sinh hoạt CLB đòi h ỏi kỹ năng lắng 
nghe tích cực hay còn gọi là lắng nghe chủ động. 
Cán bộ điều hành và người tham gia phải ngừng 
suy nghĩ và làm việc riêng của mình để hoàn toàn 
tập trung nội dung buổi sinh hoạt. 
Các nguyên tắc của lắng nghe tích cực (Biết 
lắng nghe) 
• Thể hiện rằng bạn muốn nghe: lời nói và cử 
chỉ của bạn sẽ cho người khác thấy bạn đang 
chăm chú lắng nghe. Hãy gật đầu, mỉm cười, 
giao tiếp bằng mắt. Hãy để khuôn mặt thể hiện 
sự quan tâm của bạn. Hãy đưa ra những câu 
nói mang tính khích lệ “hay quá” “rất đúng” 
hoặc các từ trung tính “vâng” “uh” 
• Tránh sự phân tán: không nên gõ tay xuống 
bàn, bấm đầu bút bi tanh tách, vẽ nghệch 
ngoạc, sắp xếp giấy tờ, điều đó cho thấy bạn 
không thực sự lắng nghe họ nói. Phòng tập 
huấn nên chọn nơi yên tĩnh. Tuy nhiên, bạn có 
thể đóng cửa (nếu bên ngoài gây tiếng ồn) lại 
hoặc yêu cầu mọi người trong lớp giữ trật tự 
bằng cách dùng tay ra hiệu hoặc “suỵt” nhẹ 
trên môi. 
• Đồng cảm với người nói: Cố gắng đặt mình 
vào hoàn cảnh người nói và xem xét đến các 
quan điểm khác 
22 
• Kiên nhẫn: Hãy lắng nghe cho hết ý kiến của 
người khác, không cắt ngang. Đôi khi nếu 
người nói trình bày không rõ ràng, vòng vo thì 
có thể đặt m ột số câu hỏi để làm rõ và giúp 
người nói tập trung hơn vào điều định nói. 
• Giữ bình tĩnh: Nếu vì một lý do nào đó, bạn 
cảm thấy rất tức giận thì bạn cần phải thay đổi 
tâm trạng trước khi bạn lắng nghe (uống nước 
hoặc đề nghị cán bộ điều hành khác thay thế 
điều hành lớp...) Một người tức giận không thể 
lắng nghe và thường hiểu sai vấn đề. 
• Đặt câu hỏi: Việc đặt câu hỏi thể hiện bạn lắng 
nghe và rất quan tâm đến vấn đề đang nói, 
điều này khuyến khích người nói. Tuy nhiên 
những câu hỏi bạn đưa ra phải phù hợp và 
logic. Đó phải là những câu hỏi giúp bạn làm 
sáng tỏ thêm những điều bạn chưa rõ chứ 
không phải là những câu hỏi yêu cầu người nói 
nhắc lại những điều họ đã nói (hỏi như vậy thể 
hiện bạn đã không nghe) 
23 
 Những nguyên tắc tóm tắt hiệu quả 
• Ngắn gọn, đầy đủ và chính xác: nêu rõ thông 
điệp bạn muốn truyền tải đến người tham gia. 
Chốt thông điệp sau mỗi phần của bài. 
• Không sử dụng phần tóm tắt để bắt đầu một 
bài học khác hoặc để đưa ra các ý mới 
• Dừng tóm tắt khi cần thiết và không cố tóm tắt 
một lần nữa các cuộc thảo luận dài hoặc phức 
tạp của nhóm. 
• Yêu cầu người tham gia tóm tắt. Đây chính là 
cơ hội bạn dành cho người tham gia để họ 
thực hành bài học 
• Xem lại Sổ tay sinh hoạt CLB để biết các thông 
điệp cần chốt trước khi kết thúc buổi sinh hoạt. 
7. Kỹ năng đặt câu hỏi 
Để trở thành cán bộ điều hành tốt, chúng ta cần 
hoàn thiện kỹ năng đặt câu hỏi. Chúng ta cần biết 
và luyện tập các dạng hỏi khác nhau và các tính 
huống khác nhau phù hợp với từng dạng câu hỏi. 
Phương pháp tập huấn có sự tham gia trong sinh 
hoạt CLB phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng đặt câu 
24 
hỏi của cán bộ điều hành. Có thể nói, có đến hơn 
80% từ ngữ của cán bộ điều hành được đưa ra 
dưới dạng câu hỏi. Đặt câu hỏi thành công giúp 
cán bộ điều hành thu nhận được các ý kiến, quan 
điểm và kinh nghiệm của người tham gia. 
Trong buổi sinh hoạt CLB, câu hỏi được sử 
dụng để làm gì? 
• Hỗ trợ người tham gia liên hệ giữa bài học và 
thực tiễn 
• Khuyến khích người tham gia tìm hiểu nội 
dung 
• Mời người tham gia chia sẻ kinh nghiệm 
• Hướng dẫn người tham gia phân tích một vấn 
đề, giúp gợi mở các hướng phân tích 
• Giúp người tham gia xem lại, ôn lại bài học, rút 
ra bài học kinh nghiệm 
• Tìm hiểu đánh giá xem học viên hiểu thế nào 
về bài học 
• Thu hút sự c hú ý c ủa học viên , tạo sự vận 
động, năng động suy nghĩ của học viên 
25 
Thế nào là một câu hỏi tốt? 
Câu hỏi tốt là câu hỏi ngắn gọn, rõ ý hỏi, giúp đối 
tượng trả lời định hướng suy nghĩ và suy nghĩ 
hiệu quả. 
• Ý hỏi rõ ràng, tránh chung chung. 
• Ngắn gọn. Tránh những câu hỏi dài, có quá 
nhiều giải thích. 
• Chỉ có một ý hỏi. Tránh đưa ra nhiều ý hỏi 
cùng một lúc khiến người trả lời không biết bắt 
đầu từ đâu. 
• Từ ngữ phù hợp với vốn từ và trình độ, kinh 
nghiệm của người nghe. 
Có những loại câu hỏi gì? 
MỞ Câu hỏi mở: Là loại câu hỏi không có 
sẵn các phương án trả lời và để trả lời 
cho câu hỏi Như thế nào? Tại sao? Do 
đâu?
- Trước đây, chúng ta thường có thói 
quen huấn luyện con ăn như thế 
nào? 
... 
Ví dụ: 
- Chúng ta nên làm gì trong tình huống 
này? 
26 
ĐÓNG Câu hỏi đóng: Là loại câu hỏi biết trước 
được các phương án trả lời và trả lời 
cho câu hỏi Có hoặc Không? Đúng 
hoặc Sai
- Chúng ta có nên chạy theo con để 
đút ăn không? 
? hoặc chọn một trong các 
phương án trả lời đã được liệt kê sẵn. 
Ví dụ: 
- Chúng ta có nên đưa trẻ đi khám bác 
sỹ? 
Nguyên tắc hỏi chung và hỏi riêng 
Trong buổi sinh hoạt, cán bộ điều hành thường 
hướng câu hỏi về nhiều bà mẹ (câu hỏi chung). 
Tuy nhiên, cũng có m ột số trường hợp câu hỏi 
được chỉ định riêng cho một bà mẹ (câu hỏi trực 
tiếp) 
• Câu hỏi trực tiếp: là câu hỏi được đưa ra cho 
một bà mẹ cụ thể. 
Ví dụ: Chị Lan, sau khi áp dụng bài học lần 
trước, chị gặp khó khăn gì hu ấn luyện con tự 
ngủ? 
Loại câu hỏi này thường được sử dụng để 
kiểm tra xem bà mẹ hiểu, nhớ thông điệp hoặc 
đã thực hiện hành vi tại nhà như thế nào. Loại 
câu hỏi này cũng được sử dụng nhằm khuyến 
khích bà mẹ ít nói tham gia tích cực hơn, ngăn 
27 
cản một vài cá nhân quá nổi bật lấn át những 
thành viên khác. Trong trường hợp lớp học hơi 
trầm và không ai muốn phát biểu ý kiến, loại 
câu hỏi chỉ định trực tiếp phát huy tác dụng 
phá tan tảng băng. Câu hỏi trực tiếp với cá 
nhân có đầu óc phân tích tốt có vai trò như 
một bàn đạp để khuyến khích cả lớp tham gia 
thảo luận sôi nổi. 
• Câu hỏi chung: là loại câu hỏi được đưa ra 
chung cho cả lớp, không nhằm vào một bà mẹ 
cụ thể nào. 
Ví dụ: Có các biện pháp nào để giảm ốm 
nghén? 
Câu hỏi chung được sử dụng để khuyến khích 
sự suy nghĩ c ủa cả lớp về bài học. Sau khi 
giành đủ thời gian cho các bà mẹ suy nghĩ, 
cán bộ điều hành sẽ đề nghị một bà mẹ trả lời. 
Các bà mẹ khác bổ sung ý kiến. 
28 
Các bước đặt câu hỏi 
1) Đưa ra câu hỏi cho cả lớp. 
2) Ngừng: 
o Cho tất cả bà mẹ có thời gian để suy 
nghĩ. 
o Thời gian ngừng dài hay ngắn phụ 
thuộc vào mức độ khó dễ của câu 
hỏi. 
3) Chỉ định người trả lời hoặc một bà mẹ tự 
đưa ra câu trả lời 
4) Đánh giá câu trả lời: 
o Khen ngợi những câu trả lời đúng. 
o Những câu trả lời đúng một phần 
cũng cần được khen ngợi phần 
đúng. 
5) Hỏi xem có ai có ý kiến khác không 
6) Tổng kết nội dung 
Một số lưu ý trong quá trình đặt câu hỏi 
• Tránh chỉ gọi một vài người. 
• Tránh lặp đi lặp lại một câu hỏi. 
• Không tự trả lời câu hỏi của chính mình. 
• Nhắc lại và nhấn mạnh những câu trả lời đúng 
để tăng mức độ tiếp thu của học viên. 
29 
• Giữ giọng nói bình thường, thân thiện. 
• Tránh việc cả lớp đồng thanh trả lời. 
8. Kỹ năng phản hồi mang tính xây 
dựng 
Kỹ năng phản hồi thực chất là kỹ năng nhận xét 
và góp ý hoặc làm rõ nghĩa của lời phát biểu. 
Phản hồi có thể được thực hiện theo hai cách: 
Phản hồi xây dựng (hay còn gọi là phản hồi tích 
cực) và phản hồi theo kiểu phê phán. 
• Phản hồi mang tính xây dựng là đưa ra những 
thông tin cụ thể, trọng tâm vào vấn đề và dựa 
trên sự quan sát, nêu lên những điểm tích cực 
và những điểm cần cải thiện. 
• Phản hồi theo kiểu phê phán (tiêu cực) là 
những đánh giá tập trung vào điểm yếu của 
người trình bày, tập trung vào con người thay 
vi hành vi, đưa ra nhận xét mang tính cá nhân. 
30 
 Bốn nguyên tắc chính cần nhớ khi đưa ý kiến 
phản hồi xây dựng: 
1. Khen trước, góp ý điểm cần cải thiện sau. 
2. Khen 3 hành vi, góp ý 1 hoặc 2 hành vi. 
3. Khi đưa nhận xét về điểm cần cải thiện, tập 
trung vào hành vi, không tập trung vào con 
người 
4. Chỉ góp ý những điểm cần cải thiện có thể 
thay đổi 
Cách góp ý tích cực: 
“Cảm ơn mẹ Nga đã chia sẻ. Mẹ Nga đã thực hành tại 
nhà rất tốt việc nói chuyện với con trong lúc thay tã, 
hát cho con nghe, mát-xa cho con 2 lần mỗi ngày. Vai 
trò của người bố cũng rất quan trọng trong việc chăm 
sóc và nuôi dưỡng trẻ. Nếu người bố có thể cùng tham 
gia chơi với con, nói chuyện với con tối thiểu 10 phút 
mỗi lần và 1-2 lần mỗi ngày thì sẽ có lợi cho sự phát 
triển trí tuệ và tình cảm của con. Tối này về nhà, chúng 
ta hãy cùng hướng dẫn các bố cách chơi với con đúng 
cách để trẻ có được sự chăm sóc và tình yêu thương 
của cả bố mẹ và gánh nặng chăm con của các mẹ 
được chia sẻ với các bố”. 
Cách nói tiêu cực: 
Cảm ơn mẹ Nga đã chia sẻ. Mặc dù mẹ Nga đã thực 
hành tại nhà rất tốt việc nói chuyện với con trong lúc 
thay tã, hát cho con nghe, mát-xa cho con 2 lần mỗi 
ngày, nhưng chúng ta không thấy vai trò của bố Toàn 
trong việc chăm con. Mẹ Nga không thể một mình 
31 
gánh vác toàn bộ việc chăm con mà phải yêu cầu bố 
Toàn cùng làm. Trẻ con cần được chơi và cần có được 
sự chăm sóc và tình yêu thương của cả bố mẹ”. 
9. Kỹ năng hướng dẫn 
Trong tổng số 24 bài sinh hoạt CLB, 22 bài có hướng 
dẫn các kỹ năng cần thực hành ngay trên lớp. Do vậy 
cán bộ điều hành cần nắm rõ kỹ năng hướng dẫn, hay 
còn gọi là kỹ năng làm mẫu. 
Làm mẫu tắm bé, chăm sóc rốn, hạ sốt, chơi với trẻ 
Bước 1 Giới thiệu với người tham gia về bài tập sẽ thực 
hành (có thể giới thiệu các bước trên lý thuyết) 
Bước 2 Làm mẫu cho cả lớp quan sát, vừa làm vừa nói 
hướng dẫn các bước. 
Bước 3 Làm mẫu từng bước, hướng dẫn cả lớp làm 
theo 
Bước 4 Mời một vài học viên lên thực hành toàn bộ quy 
trình 
Bước 5 Cả lớp nhận xét về phần thực hành của nhóm 
học viên trước. Nhóm học viên 2 thực hành tiếp 
(nếu cần). Thực hành đến khi cả lớp hiểu rõ quy 
trình và các lưu ý. 
Bước 6 Tổng kết quy trình từng bước và các lưu ý (các 
bà mẹ tổng kết. Cán bộ điều hành đặt câu hỏi) 
32 
Làm mẫu tập thể dục 
Bước 1 Giới thiệu với người tham gia về bài tập sẽ 
thực hành và tác dụng 
Bước 2 Cả lớp chuẩn bị vị trí, tư thế, đồ dùng cho 
luyện tập và âm nhạc 
Bước 3 Giảng viên tập mẫu từng động tác (vừa làm 
vừa nói), các bà mẹ làm theo. Có thể lặp lại 
2 lần nếu cần. Chuyển sang nhóm 2 khi 
nhóm bà mẹ 1 kết thúc phần tập. 
Bước 4 Tổng kết bài tập, khuyến khích bà mẹ thực 
hành hàng ngày tại nhà, hướng dẫn bà mẹ 
cách đánh dấu vào Bảng Tập Thể Dục 
10. Kỹ năng chia nhóm thực hành 
Chia nhóm thực hành là phương pháp được áp dụng 
thường xuyên trong sinh hoạt CLB. 
Các cách chia nhóm: 
• Chia theo đếm 1-2-3: áp dụng cho chia 3 nhóm và 
số lượng người tham gia dưới 30 người. 
• Chia theo vị trí ngồi: Bên trái nhóm 1, bên phải 
nhóm 2, ở giứa nhóm 3 
• Chia theo thôn: tất cả các phụ nữ ở cùng thôn về 
một nhóm 
• Chia theo số lượng: 6-10 người ngồi cạnh nhau tạo 
thành 1 nhóm. 
33 
Các thông tin cần làm rõ trước khi chia nhóm: 
• Yêu cầu bài tập: làm gì? 
• Thời gian: làm trong bao lâu, từ khi nào đến khi 
nào? 
• Kết quả sau buổi chia nhóm: các bà mẹ cần được 
thông báo rõ kết quả mong đợi của bài tập từ phía 
cán bộ điều hành. Ví dụ: sau phần thực hành, CB 
điều hành sẽ chọn ngẫu nhiên 1 bà mẹ lên bảng 
thực hành để cả lớp xem; hoặc mỗi nhóm cử 1 
thành viên lên trình bày tóm tắt kết quả thảo luận 
đã viết trên giấy A0. 
• Ai là trưởng các nhóm? 
• Vị trí các nhóm ở chỗ nào trong phòng hoặc 
chuyển sang phòng nào khác? 
• Lấy trang thiết bị để phục vụ thực hành ở đâu? Khi 
thực hành xong hoàn trả trang thiết bị cho ai? 
Vai trò của cán bộ điều hành trong quá trình nhóm 
làm việc: 
• Cán bộ điều hành cần đi xung quanh hỗ trợ, đảm 
bảo các bà mẹ thực hành đúng 
• Quan sát mức độ tham gia của các bà mẹ, khuyến 
khích người ít giao thiệp tham gia nhiều hơn vào 
hoạt động nhóm. 
• Nhắc nhở cả lớp còn 10 hoặc 5 phút nữa. 
• Cung cấp thêm dụng cụ cho nhóm thực hành (nếu 
cần) 
34 
Các bước cần làm khi kết thúc thực hành nhóm: 
• Yêu cầu các nhóm trở lại vị trí ngồi cũ. Cảm ơn và 
khen ngợi các bà mẹ đã thực hành, 
• Hỏi các bà mẹ (bố, ông bà) đã n ắm rõ quy trình 
của hoạt động chăm sóc trẻ và cách làm. 
• Mời một người lên làm mẫu trước lớp (nếu cần) 
• Cảm ơn và chuyển sang phần tiếp theo. 
11. Kỹ năng sử dụng giáo cụ trực 
quan 
Băng đĩa và tranh treo: 
Người tham gia là phụ nữ đang nuôi con nhỏ hoặc 
mang thai (bố, ông bà) được bố trí ghế ngồi theo vòng 
tròn hoặc hình chữ U, mọi người hướng về tranh treo 
truyền thông/màn hình ti vi, tăng kh ả năng tương tác 
với người điều hành lớp tập huấn. 
Cán bộ điều hành lớp đứng ở vị trí phù hợp, gần với 
tranh treo truyền thông hoặc ti vi. Lúc cần, người điều 
hành có thể bấm nút tạm dừng tivi hoặc chỉ vào bức 
tranh để thảo luận sâu thông điệp vừa đưa ra. 
35 
NÊN 
• Dùng xong TV, mới chuyển sang treo tranh. 
• Hỏi cả lớp có nhìn rõ màn hình TV hoặc tranh 
treo. 
• Yêu cầu một số người ngồi lên trên hoặc đứng 
gần để xem rõ 
• Kéo bảng tranh treo lại gần học viên 
KHÔNG 
• Chiếu một lúc tất cả các phần của bài hoặc 
chiếu nhiều bài cùng một lúc. 
• Treo đồng thời cả tranh treo và chiếu phim 
Dụng cụ tắm, chăm sóc bé, đồ chơi: 
NÊN 
• Khuyến khích các bà mẹ quan sát và sờ vào 
đồ vật. 
• Kiểm đếm lại dụng cụ và cất gọn gàng sau khi 
hoàn thành phần thực hành. 
• Làm vệ sinh sạch sẽ dụng cụ định kỳ. 
KHÔNG 
• Cho mượn đồ thực hành của lớp mang về 
nhà. 
• Không để đồ ở khu vực ẩm ướt, dễ gây ẩm 
mốc. 
36 
Bảng to: 
Bảng to dự án cung cấp (160 x 120 cm) là bảng nam 
châm, có ba tính năng: 
• Dùng làm màn chiếu máy projector (mặt trắng) 
• Dùng làm bảng treo tranh, hoặc giấy trắng A0 
để thảo luận (mặt trắng) 
• Dùng làm bảng viết phấn (mặt xanh) hoặc bảng 
viết bút (mặt trắng) 
NÊN 
• Dùng khăn ẩm lau bảng, lau sạch ngay khi kết 
thúc buổi sinh hoạt 
KHÔNG 
• Dùng băng dính để dán tranh treo, phải dùng 
kẹp nam châm 
37 
PHẦN 3: BẢNG KIỂM 
. 
1 tuần trước tập huấn 
Vấn đề cần chuẩn bị Có 
Đã báo học viên tham gia theo đúng đối tượng 
Đã thống nhất vai trò điều hành giữa các 
thành viên và vai trò hỗ trợ, hậu cần 
Đã báo với cán bộ giám sát tỉnh và huyện về 
ngày tập huấn, bài tập huấn 
Đã có băng video, tranh treo 
Đã báo với UBND hoặc trạm y tế để mượn 
phòng 
Đã chọn được bài cho buổi tiếp theo để nhắc 
các học viên quan tâm, sau khi lớp kết thúc 
38 
30 phút trước tập huấn 
Vấn đề cần chuẩn bị Có 
Đã đọc kỹ tài liệu, xem băng và nội dung tranh 
treo, các bước tiến hành 
Đã chuẩn bị các câu hỏi để gợi mở cho lớp 
Đã có tranh và xác định vị trí sẽ treo 
Đã có băng video, hình ảnh-âm thanh tốt 
Đã có đầy đủ dụng cụ điều hành: bảng, bút 
Ghế ngồi đã kê theo hình chữ U hoặc các vị trí 
đều quan sát rõ màn hình 
Đã có đầy đủ dụng cụ thực hành: tắm, tập thể 
dục, chơi với trẻ.., tờ rơi 
Đã có nước uống 
Đã qua nhắc và thuyết phục một số thành 
phần ít tham gia 
Đã có bảng tên để các gia đình đánh dấu khi 
đến tham gia 
39 
Kết thúc tập huấn 
Vấn đề cần chuẩn bị Có 
Đã chốt lại thông điệp chính các gia đình cần 
nhớ 
Đã chốt các hành vi tốt cần thực hành 
Đã phát tờ rơi cho hộ gia đình (tùy theo bài) 
Đã nhắc các hộ gia đình về bài cho buổi tiếp 
theo và đối tượng cần tham gia, ngày giờ 
Cảm ơn các gia đình đã tham gia. Kết thúc lớp 
học 
Đã kiểm tra lại dụng cụ, đóng gói gọn gàng và 
bàn giao lại nơi quản lý 
40 
Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Phát triển Cộng đồng 
(RTCCD) là cơ quan chịu trách nhiệm kỹ thuật và quản lý toàn bộ 
dự án. Trung tâm RTCCD có 17 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y 
tế, thực hiện nghiên cứu, đưa ra tiếng nói độc lập với các minh 
chứng khoa học để vận động chính sách. RTCCD cũng là tổ chức 
sáng tạo xây dựng các mô hình can thiệp cộng đồng giúp cải thiện 
tình trạng sức khoẻ bà mẹ và trẻ em. 
Ban nghiên cứu Jean Hailes là tổ chức thuộc trường đại học 
Monash (Úc). Ban Jean Hailes đã h ợp tác với Việt Nam trong việc 
thiết kế và triển khai các dự án về chăm sóc sức khỏe tâm trí phụ 
nữ có thai và sau sinh. 
Trường đại học tổng hợp Melbourne là đối tác lâu dài với hệ 
thống y tế tỉnh Hà Nam. Trường Melbourne đã hỗ trợ tài chính và 
kỹ thuật cho dự án triển khai tại 104 xã trên toàn tỉnh về lĩnh vực 
phòng chống thiếu máu thiếu sắt và đã tham gia h ỗ trợ triển khai 
các nghiên cứu về thực trạng chăm sóc sức khỏe phụ nữ có thai-
sau sinh và chăm sóc trẻ em. 
Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh Hà Nam (HPN) là cơ quan tiếp nhận và 
quản lý dự án Câu lạc bộ học tập cộng đồng vì sự phát triển toàn 
diện của trẻ. HPN sẽ phối hợp với Trạm y tế xã triển khai các hoạt 
động dự án tới người dân. 
Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Hà Nam (YTDP) là cơ quan giữ 
vai trò độc lập, có nhiệm vụ đánh giá tác động của dự án can thiệp 
Câu lạc bộ học tập cộng đồng vì sự phát triển toàn diện của trẻ. 
CÁC ĐỐI TÁC THAM GIA DỰ ÁN 

File đính kèm:

  • pdfso_tay_6_ky_nang_lam_giang_vien_phan_2.pdf