Thiết kế dự án Origami Frog trong dạy học nội dung động vật thuộc chương trình Tiểu học

Tóm tắt: Việc vận dụng nghệ thuật gấp giấy Origami vào dạy học dự án có nhiều ưu thế

trong giáo dục khoa học tích hợp, đồng thời cũng có nhiều ưu thế trong giáo dục để hình

thành và phát triển năng lực cho người học. Bài báo này sẽ làm rõ bản chất và đặc trưng

của dự án học tập, đưa ra lợi ích của nghệ thật Origami trong giáo dục và thiết kế dự án

Origami frog nhằm kích thích sự sáng tạo, rèn luyện sự khéo léo và phát triển năng lực

cho học sinh Tiểu học.

pdf 11 trang yennguyen 3440
Bạn đang xem tài liệu "Thiết kế dự án Origami Frog trong dạy học nội dung động vật thuộc chương trình Tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Thiết kế dự án Origami Frog trong dạy học nội dung động vật thuộc chương trình Tiểu học

Thiết kế dự án Origami Frog trong dạy học nội dung động vật thuộc chương trình Tiểu học
TẠP CHÍ KHOA HỌC SỐ 36/2019 
121 
THIẾT KẾ DỰ ÁN ORIGAMI FROG TRONG DẠY HỌC 
NỘI DUNG ĐỘNG VẬT THUỘC CHƯƠNG TRÌNH TIỂU HỌC 
Kiều Thị Thu Giang, Đỗ Phương Thảo 
Trường Đại học Thủ đô Hà Nội 
Tóm tắt: Việc vận dụng nghệ thuật gấp giấy Origami vào dạy học dự án có nhiều ưu thế 
trong giáo dục khoa học tích hợp, đồng thời cũng có nhiều ưu thế trong giáo dục để hình 
thành và phát triển năng lực cho người học. Bài báo này sẽ làm rõ bản chất và đặc trưng 
của dự án học tập, đưa ra lợi ích của nghệ thật Origami trong giáo dục và thiết kế dự án 
Origami frog nhằm kích thích sự sáng tạo, rèn luyện sự khéo léo và phát triển năng lực 
cho học sinh Tiểu học. 
Từ khóa: Động vật, Origami frog, dự án học tập 
Nhận bài ngày 10.12.2019; gửi phản biện, chỉnh sửa và duyệt đăng ngày 20.12.2019. 
Liên hệ tác giả: Kiều Thị Thu Giang; Email: kttgiang@hnmu.edu.vn 
1. ĐẶT VẤN ĐỀ 
Trong những năm gần đây, việc giảng dạy chuyển từ mô hình tiếp cận kiến thức sang 
mô hình tiếp cận năng lực người học là yêu cầu bắt buộc đối với giáo dục đào tạo. Tiếp cận 
năng lực trong dạy học chính là việc dạy học xuất phát từ nền tảng hiểu biết, vốn kinh 
nghiệm của học sinh (HS) và mục đích cuối cùng của dạy học là giúp cho HS có được 
các năng lực cần thiết của con người hiện đại như giao tiếp, tự học, hợp tác, giải quyết vấn đề. 
Tuy nhiên, học sinh Tiểu học còn khá nhỏ, tư duy, trí tưởng tượng và khả năng phát 
hiện và giải quyết vấn đề của các em còn hạn chế, nên khi dạy học đều phải sử dụng các đồ 
dùng trực quan để giúp các em dễ liên tưởng hơn. Thêm vào đó, hiện nay nghệ thuật gấp 
giấy origami đang được vận dụng rất nhiều vào giáo dục. Đặc biệt trong các môn học Tự 
nhiên và Xã hội, môn Khoa học, nghệ thuật origami sẽ giúp sự vận động khéo léo của 
học sinh, giúp học sinh nghiên cứu về cấu trúc động vật, thực vật, khí động học... khi tạo 
mẫu thú, hoa cỏ hay máy bay..., nghiên cứu về giấy, cách làm giấy... Chính vì vậy, việc tổ 
chức cho học sinh tiếp cận kiến thức thông qua việc vận dụng nghệ thuật gấp giấy origami 
trong dạy học dự án là một phương pháp thú vị và vô cùng bổ ích cho học sinh Tiểu học. 
Đồng thời, phương pháp đó sẽ giúp cho học sinh trải nghiệm, đưa ra những đặc điểm, cấu 
tạo của các con vật, đồ vật khi thực hành gấp giấy, từ đó các em rút ra được bài học cho 
bản thân, rút ra kiến thức cần đạt một cách chủ động, tích cực, sáng tạo. 
122 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI 
Trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay, nhiều phương pháp và kĩ thuật dạy học tích 
cực được áp dụng trong thực tiễn giáo dục Tiểu học. Các phương pháp dạy học (PPDH) 
hiện đại này đem đến làn gió mới cho giáo dục và đã làm thay đổi đáng kể chất lượng và 
hiệu quả dạy học các môn học nói riêng, chất lượng giáo dục nói chung theo hướng hình 
thành và phát triển phẩm chất và năng lực cho người học. Dạy học theo dự án là một trong 
những PPDH tích cực hóa người học. Nội dung dạy học không xây dựng thành môn học, 
bài học theo kiểu thuyền thống mà được tổ chức dưới dạng các vấn đề học tập liên môn, đa 
lĩnh vực, gắn với hiện thực đời sống. Thông qua học tập theo dự án, người học không chỉ 
lĩnh hội được nội dung học vấn mà còn hình thành và phát triển được các năng lực quan 
trọng như năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp 
Bài viết này sẽ làm rõ bản chất và đặc trưng của dự án học tập (DAHT); phân tích mối 
quan hệ tương thích giữa dạy học theo dự án với môn Khoa học (KH) và Tự nhiên Xã hội 
(TNXH) ở tiểu học; tác dụng của origami và minh họa cách thiết kế bằng dự án Origami 
Frog cho HS tiểu học. 
2. NỘI DUNG 
2.1. Bản chất của phương pháp dạy học theo dự án 
Thuật ngữ “dự án” (project) với nghĩa phổ thông được hiểu là một đề án, dự thảo hay 
kế hoạch. 
Theo Từ điển Tiếng Việt, “dự án” (dt): dự thảo văn kiện luật pháp hoặc kế hoạch 
[1, tr.269]. 
Các tác giả Nguyễn Văn Cường, Bernd Meier xác định: “Dự án là một dự định, một kế 
hoạch cần được thực hiện trong điều kiện thời gian, phương tiện tài chính, nhân lực, vật 
lực xác định nhằm đạt được mục đích đã đề ra. Dự án có tính phức hợp, tổng thể, được 
thực hiện trong hình thức tổ chức dự án chuyên biệt” [2, tr.128]. 
Tóm lại, dự án nhìn chung được hiểu là một dự định, một kế hoạch (trong đó có xác 
định rõ mục tiêu, thời gian, phương tiện tài chính, vật chất, nhân lực) cần được thực hiện 
nhằm đạt mục tiêu đề ra. Dự án được thực hiện trong những điều kiện xác định và có tính 
phức hợp, liên quan đến nhiều yếu tố khác nhau. Khái niệm dự án được sử dụng phổ biến 
trong thực tế sản xuất, kinh tế, xã hội. Khái niệm này xuất hiện trong lĩnh vực giáo dục 
không chỉ với ý nghĩa là các dự án phát triển giáo dục mà còn được sử dụng như một 
phương pháp hay hình thức dạy học. 
Phương pháp dạy học theo dự án 
Đầu thế kỉ XX, các nhà sư phạm Mỹ đã xây dựng cơ sở lí luận cho phương pháp dự án 
(The project method) và coi đó là PPDH quan trọng nhằm thực hiện quan điểm dạy học lấy 
TẠP CHÍ KHOA HỌC SỐ 36/2019 
123 
HS làm trung tâm. PPDH dự án được sử dụng trước hết trong dạy học thực hành các môn 
học kĩ thuật, sau đó được sử dụng trong hầu hết các môn học khác ở nhà trường. Ở Việt 
Nam, phương pháp này đã được nghiên cứu sử dụng song phạm vi vận dụng còn hạn chế, 
nhất là trong lĩnh vực lí luận dạy học. Dạy học theo dự án (gọi tắt là dạy học dự án) được 
hiểu là một phương pháp hay một hình thức dạy học, trong đó người học thực hiện một 
nhiệm vụ học tập phức hợp, có sự kết hợp giữa lí thuyết và thực tiễn, thực hành. Nhiệm vụ 
này được người học thực hiện với tính tự lực cao trong toàn bộ quá trình học tập, từ việc 
xác định mục đích, lập kế hoạch đến việc thực hiện dự án, kiểm tra, điều chỉnh, đánh giá 
quá trình và kết quả thực hiện. 
Theo Nguyễn Văn Cường, “dạy học theo dự án là một hình thức dạy học, trong đó 
người học thực hiện một nhiệm vụ phức hợp, có sự kết hợp giữa lí thuyết và thực hành, có 
tạo ra sản phẩm có thể giới thiệu. Nhiệm vụ này được người học thực hiện với tính tự lực 
cao trong toàn bộ quá trình học tập, từ việc xác định mục đích, lập kế hoạch, đến việc thực 
hiện dự án, kiểm tra, điều chỉnh, đánh giá quá trình và kết quả thực hiện” [2, tr.130]. Làm 
việc theo nhóm là hình thức cơ bản của dạy học dự án. Học tập dựa trên dự án là một mô 
hình học tập khác với hoạt động học tập truyền thống với những bài giảng ngắn, tách biệt 
và lấy GV làm trung tâm. Theo đó các hoạt động học tập được thiết kế một cách cẩn thận, 
mang tính lâu dài, liên quan đến nhiều lĩnh vực học thuật, lấy HS làm trung tâm và hòa 
nhập với những vấn đề và thực tiễn của thế giới thực tại. Mục tiêu của một dự án là việc 
nghiên cứu có chiều sâu về một chủ đề chứ không chỉ là tìm ra những câu trả lời đúng cho 
những câu hỏi được HS đưa ra. Học sinh cộng tác với bạn trong lớp trong một khoảng thời 
gian nhất định để giải quyết những vấn đề có thật trong đời sống, theo sát chương trình học 
và có phạm vi kiến thức liên môn, sau đó là trình bày kết quả công việc của mình với một 
bạn ngoài nhóm. Cuối cùng có thể trình bày công việc đó dưới hình thức là một buổi 
thuyết trình sử dụng các phương tiện nghe nhìn, một vở kịch, một bản báo cáo viết tay 
hoặc một sản phẩm được tạo ra. 
Dạy học dựa trên dự án không chỉ tập trung vào các chương trình giảng dạy mà còn 
khám phá các chương trình này, yêu cầu HS phải đặt câu hỏi, tìm kiếm những mối liên hệ 
và tìm ra giải pháp. Cách học này là một cấu trúc học tập có thể thay đổi môi trường học từ 
“giáo viên nói” thành “học sinh thực hiện”. “Như vậy học tập dựa trên dự án là là học tập 
trong hành động. Nó thu hút người học để họ không còn là vật chứa đựng thông tin một 
cách bị động mà là người tích cực giành lấy kiến thức. PPDH này hướng người học đến 
việc tiếp thu kiến thức và kĩ năng thông qua quá trình giải quyết một bài tập tình huống, 
được gọi là một dự án mô phỏng môi trường mà các em đang sống và sinh hoạt” [3, tr.13]. 
Những phân tích kể trên của các tác giả nhìn chung coi dạy học theo dự án là một hình 
thức dạy học vì khi thực hiện một dự án, có nhiều PPDH cụ thể được sử dụng. Tuy nhiên 
124 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI 
khi không phân biệt giữa hình thức và PPDH, tức là hiểu theo nghĩa rộng, các tác giả cũng 
xem đó là PPDH (PPDH theo dự án - một PPDH phức hợp). 
Như vậy, có thể hiểu PPDH theo dự án là một mô hình dạy học mà ở đó HS tự tiếp thu 
tri thức thông qua việc cộng tác học tập, độc lập tư duy giải quyết những dự án (nhiệm vụ) 
thuộc một chủ đề học tập dưới vai trò hướng dẫn, tư vấn, thúc đẩy và cộng tác của GV. 
Hình thức làm việc chủ yếu là theo nhóm, kết quả dự án là những sản phẩm có thể giới 
thiệu được. 
PPDH theo dự án được tổ chức dựa trên một vấn đề hoặc một dự án có nội dung liên 
quan đến môn học. Trong dự án, GV chỉ giữ vai trò là người chỉ dẫn, thúc đẩy và cộng tác 
trong quá trình tìm tòi, sáng tạo của HS còn HS sẽ được giao vai trò cụ thể - như một 
chuyên gia về vấn đề mà GV đưa ra. Các em cộng tác, độc lập tư duy và tự xây dựng kiến 
thức của bản thân chứ không phải là GV. Kết thúc dự án phải có một sản phẩm cụ thể. 
Tóm lại, bản chất của dạy học theo dự án là người học lĩnh hội kiến thức và kỹ năng 
thông qua việc giải quyết một bài tập tình huống (bài tập dự án) gắn với thực tiễn. Thông 
qua việc thực hiện các dự án, HS sẽ phát triển được các kỹ năng như: kỹ năng làm việc 
theo nhóm, kỹ năng sống, kỹ năng tư duy, kỹ năng ngôn ngữ, kỹ năng tự quản lý, thái độ 
tích cực và cuối cùng là áp dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống. 
2.2. Đặc điểm của phương pháp dạy học theo dự án 
Đã có nhiều đặc điểm về dạy học dự án được đưa ra, tuy nhiên khi xây dựng cơ sở lí 
thuyết cho PPDH này, các nhà nghiên cứu sư phạm nhìn chung xác định dạy học dự án 
gồm các đặc điểm cơ bản sau: 
 Định hướng học sinh 
Người học là trung tâm của quá trình dạy học: Các nhiệm vụ của dự án kích thích khả 
năng ra quyết định, niềm cảm hứng, say mê của người học trong quá trình thực hiện và tạo 
ra sản phẩm cuối cùng. Người học lĩnh hội kiến thức bài học thông qua việc tìm hiểu và tự 
quyết định mức độ hoàn thành các nhiệm vụ của dạy học dự án. GV giữ vai trò người hỗ 
trợ hay hướng dẫn. Người học hợp tác làm việc với nhau trong nhóm, phát huy tối đa năng 
lực cá nhân khi đảm nhận những vai trò khác nhau. 
PPDH theo dự án thúc đẩy mong muốn học tập của HS, tăng cường năng lực hoàn 
thành những công việc quan trọng và mong muốn được đánh giá kết quả công việc đó. Khi 
HS có cơ hội kiểm soát được việc học của chính mình thì giá trị của việc học đối với các 
em cũng tăng lên. Ngoài ra, việc kiểm soát được việc học của bản thân còn giúp HS có cơ 
hội lựa chọn và kiểm soát; có cơ hội cộng tác với các bạn cùng lớp; nhờ đó mà làm tăng 
hứng thú học tập của các em. 
TẠP CHÍ KHOA HỌC SỐ 36/2019 
125 
Tính thách thức: Học tập dựa trên dự án khuyến khích người học giải quyết những vấn 
đề phức tạp mang tính hiện thực. HS được khám phá, đánh giá, giải thích và tổng hợp 
thông tin một cách ý nghĩa. 
Tính phức hợp: Học tập dựa trên dự án yêu cầu HS sử dụng thông tin của những môn 
học khác nhau để giải quyết vấn đề. Nghĩa là trong hầu hết các dự án, người học phải làm 
những bài tập liên quan đến nhiều mảng kiến thức. 
Tính tự lực cao của người học: Học tập dựa trên dự án yêu cầu HS tiếp thu kiến thức 
theo cách học của “người lớn” là học và trình diễn kiến thức. HS tham gia tích cực và tự 
lực vào các giai đoạn của quá trình dạy học. 
Khả năng cộng tác: Học tập theo dự án thúc đẩy sự cộng tác giữa HS và GV, giữa các 
HS với nhau. Và nhiều khi, sự cộng tác đã được mở rộng đến cộng đồng. 
Sự vui nhộn: HS rất thích PPDH theo dự án. Nhiều GV sử dụng PPDH theo dự án cho 
biết các em rất mong được tham gia vào môi trường học tập ở đó “học mà chơi, chơi mà học”. 
 Định hướng thực tiễn 
Dự án có liên hệ với thực tế: Dự án phải gắn với đời sống thực tế. Người học có thể 
hiện việc học của mình trước những đôi tượng thực tế, liên hệ với các nguồn lực cộng 
đồng, tham khảo các chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu, hoặc trao đổi thông qua công 
nghệ hiện đại. Hơn nữa, kết quả dự án có ý nghĩa thực tiễn, xã hội. 
Tính liên quan: PPDH theo dự án tạo ra kinh nghiệm học tập, thu hút HS vào những 
dự án phức tạp trong thế giới thực. HS sẽ dựa vào đó để phát triển và ứng dụng các kỹ 
năng cũng như kiến thức của bản thân. Nội dung khoa học sẽ trở nên ý nghĩa hơn nhiều bởi 
vì nó dựa trên việc học hỏi từ thế giới thực và HS có thể tìm thấy hứng thú trong việc học tập. 
 Định hướng hành động 
Trong quá trình thực hiện dự án có sự kết hợp giữa nghiên cứu lí thuyết và vận dụng 
lí thuyết vào trong hoạt động thực tiễn, thực hành. Thông qua đó, kiểm tra, củng cố, mở 
rộng hiểu biết lí thuyết cũng như rèn luyện kĩ năng hành động, kinh nghiệm thực tiễn của 
người học. 
 Định hướng sản phẩm 
Người học thể hiện sự hiểu biết của mình thông qua sản phẩm hoặc quá trình thực 
hiện. Các dự án được kết thúc với việc người học thể hiện thành quả học tập cuả mình 
thông qua các bài thuyết trình, các văn bản tài liệu, các mô hình dàn dựng. Những sản phẩm 
cuối cùng này giúp người học thể hiện khả năng diễn đạt và làm chủ quá trình học tập. 
2.3. Vai trò của Origami trong dạy học 
Trong bài viết “Origami và lợi ích mang lại cho con người” có đưa ra khái niệm về 
origami như sau: “Origami, tên gọi quốc tế hóa hiện nay của nghệ thuật gấp giấy – là một 
từ tiếng Nhật (Ori: gấp; Kami: giấy, khi ghép hai từ lại thành origami)” [4]. 
126 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI 
Trong giáo dục, việc vận dụng Origami vào DHDA cho HS tiểu học, đặc biệt là các 
môn Tự nhiên và Xã hội, môn Khoa học là vô cùng hiệu quả. Lợi thế của Origami là vật 
liệu dễ tìm, người xếp không sợ “làm hư” vật liệu (như các vật liệu đắt tiền) và cho ra kết 
quả trong thời gian ngắn, có thể học và làm tập thể. 
Ngoài ra, việc tạo ra một mẫu Origami sẽ phải áp dụng rất nhiều quy tắc hình học. Ở 
một vài nơi trên thế giới còn áp dụng dạy Origami trong các tiết học mỹ thuật, hình ảnh 
trực quan. “Đặc biệt là ở các lớp mẫu giáo và cấp 1, học Origami giúp trẻ tư duy hình ảnh, 
hình học trực quan, trừu tượng, không gian, các khối 3 chiều, các hình tam giác, hình 
vuông... rất có lợi cho sự phát triển tư duy của trẻ” [4]. Nói đến Origami và giáo dục, 
người ta thường nhắc đến Friedrich Froebel (1782-1852) cha đẻ của hệ thống trường mẫu 
giáo, người nâng tầm các trò chơi của trẻ con thành các hoạt động giúp phát triển sự thông 
minh. Ông nghiên cứu dạy trẻ, thấy rằng trẻ con học khi chơi các trò chơi, như vậy trò chơi 
thích hợp là công cụ tốt để dạy trẻ. Trong số các “đồ chơi” của ông, có xếp giấy, đây là 1 
trò chơi thú vị và kích thích óc sáng tạo. Đặc biệt, với từng lĩnh vực, Origami đều mang lại 
lợi ích khác nhau: 
Về toán học: Nhận diện hình thể, góc, khối, các khái niệm hình học (đối xứng, vuông 
góc...); Phép chia (chia cạnh giấy hay góc thành nhiều phần bằng nhau...); Đo, chia tỉ lệ; 
Không gian (hình khối, các mặt trên dưới, trong ngoài của vật thể...). 
Về xã hội học: Biết tìm hiểu thêm về phong tục, lịch sử, xã hội qua nhiều mẫu đặc thù 
(ví dụ các mẫu truyền thống Nhật, các mẫu lễ Giáng Sinh, lễ tình nhân...) 
Về khoa học: Nghiên cứu về cấu trúc động vật, thực vật, khí động học... khi tạo mẫu 
thú, hoa cỏ hay máy bay Nghiên cứu về giấy, cách làm giấy... 
Về nhận thức về bảo vệ môi trường: Có thể dùng đủ loại giấy loại để xếp, tận dụng 
giấy bỏ đi; tích hợp được vấn đề bảo vệ môi trường vào trong dạy học. 
Về trí nhớ: Khi xếp giấy học xếp cần sự tập trung, khi xếp mẫu không xem sách cần trí 
nhớ tốt và nhớ theo trình tự các bước. 
Về sáng tạo nhận thức về các cách nhìn khác nhau: Origami kích thích sự sáng tạo. 
Khởi đầu với các thế xếp căn bản từ đó cho ra nhiều mẫu khác nhau. Một người nhìn mẫu 
xếp đến 1 giai đoạn nào đó có thể thấy nó giống cái này, người khác lại nhìn ra cái khác và 
nếu tiếp tục sẽ cho ra mẫu khác nhau. Sáng tạo cũng bắt đầu khi người xếp thay đổi mẫu 
(người khác) theo ý mình... 
2.4. Thiết kế dự án học tập trong dạy học chủ đề Động vật thuộc chương trình 
Tiểu học 
Từ việc đưa nghiên cứu cơ sở lí luận về dạy học dự án, chúng tôi tiến hành vận dụng 
phương pháp này vào việc dạy học. Sau đây là các bước dạy học của dự án Origami Frog 
(Dành cho học sinh Tiểu học): 
TẠP CHÍ KHOA HỌC SỐ 36/2019 
127 
Dự án Origami Frog sẽ được chia thành các giai đoạn và vận dụng dạy trong các bài sau: 
+ Bài 29: Nhận biết cây cối và con vật (Tự nhiên và Xã hội 1) 
+ Bài 30: Nhận biết cây cối và các con vật (Tự nhiên và Xã hội 2) 
+ Bài 49: Động vật (Tự nhiên và Xã hội 3) 
+ Bài 64: Trao đổi chất ở động vật (Khoa học 4) 
+ Bài 57: Sự sinh sản của loài ếch (Khoa học 5) 
 Giai đoạn 1. Xác định mục tiêu, tên của dự án 
Tên dự án: Origami Frog 
Mục tiêu dự án: 
- Phát triển một loạt các mô hình để giải thích sự trao đổi chất và vòng đời ếch độc đáo 
và đa dạng. 
- Giải thích Origami là gì và nguồn gốc của nó. 
- Thể hiện nghệ thuật gấp giấy origami bằng cách gấp giấy để tạo mô hình ếch. 
- Sử dụng mô hình Origami để xây dựng các giải thích về cách một số con ếch di 
chuyển. 
- Sử dụng các hình thức công nghệ khác nhau để ghi lại dữ liệu về chuyển động của 
ếch mô hình. 
- Thiết kế và xây dựng một cuộc khảo sát bằng cách sử dụng các hình origami để mô 
hình con ếch và để thu thập dữ liệu về các chuyển động khác nhau của ếch nhảy (Chiều 
cao, khoảng cách, sự ổn định). 
- Phát triển năng lực làm việc nhóm 
Nội dung trọng tâm: Môi trường sống, trao đổi chất, vòng đời của loài ếch. 
 Giai đoạn 2. Xây dựng kế hoạch thực hiện 
Lựa chọn nội dung tích hợp trong dự án: Với mục tiêu và nội dung toán học trọng tâm 
nêu trên, chúng ta có thể tích hợp các tri thức thuộc các lĩnh vực khác, gồm: Nghệ thuật 
(màu sắc, pha màu, phối màu, tạo ra hoa văn, họa tiết đẹp khi trang trí môi trường sống, 
thiết kế các mô hình); Ngôn ngữ (sử dụng vốn từ khoa học); Thủ công và kĩ thuật (thực 
hành làm mô hình theo quy trình; gấp các mô hình ếch). 
Ý tưởng dự án: Học sinh sẽ được thực hành gấp giấy nghệ thuật Origami trong quá 
trình học về con ếch trải dài suốt từ lớp 1 đến lớp 5 để tái hiện lại hình ảnh con ếch, nhận 
biết cấu trúc, môi trường sống cũng như sự sinh sản của loài ếch. Dự án này sẽ giúp cho 
học sinh trải nghiệm, đưa ra những đặc điểm, cấu tạo của các con vật, đồ vật khi thực hành 
gấp giấy, từ đó các em rút ra được bài học cho bản thân, rút ra kiến thức cần đạt một cách 
chủ động, tích cực, sáng tạo. 
128 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI 
Xây dựng bộ câu hỏi: 
- Câu hỏi khái quát: Trình bày những hiểu biết của em về con ếch. 
- Câu hỏi bài học: 
+ Mô hình con ếch của em được làm như thế nào? 
+ Mô hình trao đổi chất của ếch được làm như thế nào? 
+ Mô hình vòng đời của ếch được làm như thế nào? 
- Câu hỏi nội dung: 
+ Sử dụng những vật liệu nào để làm các mô hình về loài ếch? 
+ Vì sao con ếch của em lại có thể nhảy xa hơn một số con ếch của các bạn? 
+ Trình bày về sự sinh sản của ếch bằng cách kể chuyện. 
+ Nêu lợi ích, tác hại của ếch đối với môi trường sống của chúng. 
 Lên kế hoạch về thời gian, phân nhóm: Dự kiến: 6 buổi; 60 phút/ buổi; 8 -10 HS/ nhóm 
Dự kiến vật dụng thực hiện dự án: 
- Gấp con ếch: Giấy gấp origami các màu 
- Chế tạo mô hình trao đổi chất (HS lựa chọn vật liệu phù hợp với thiết kế hoặc GV 
đưa ra một số vật liệu để HS lựa chọn): 
+ Giấy origami các màu: 1 tập 
+ Thép mềm: 1 cuộn 
+ Ống nước trong: 1-2m 
+ Kéo: 4-5 cái 
+ Keo dán: 2-3 hộp 
+ Thước: 2 cái 
+ Bút: 5 cái 
- Chế tạo mô hình sự sinh sản, vòng đời của ếch 
+ Giấy origami các màu: 1 tập 
+ Bìa mô hình: 2 tấm 
 Giai đoạn 3. Thực hiện dự án 
HS thực hiện dự án theo từng phân đoạn sau của dự án: 
1. Giới thiệu về Origami và gấp mô hình ếch 
- Học sinh được học kiến thức mới về nhận biết các con vật ở bài 29 lớp 1 
- Học sinh được chia thành 8 nhóm và làm theo yêu cầu 
+ Tìm hiểu về Origami và các nếp gấp cơ bản của origami 
+ Gấp con ếch bằng nhiều loại giấy và kích thước khác nhau: mỏng, dày, gấp to, 
gấp bé 
TẠP CHÍ KHOA HỌC SỐ 36/2019 
129 
+ Nhận xét về hình dáng, cấu tạo con ếch. 
- Trao đổi, thống nhất tiêu chí đánh giá sản phẩm với GV 
- Tìm hiểu về Origami và thực hành các nếp gấp cơ bản. 
- Chọn lựa các loại giấy để gấp mô hình ếch. 
- Gấp mô hình ếch, quan sát cấu tạo ngoài của nó. 
2. Tìm hiểu về môi trường sống của loài ếch 
- HS học kiến thức mới bài: Nhận biết cây cối và con vật – Lớp 2 
- HS chia thành các nhóm 8 người và làm theo yêu cầu: 
+ HS sử dụng những con ếch và những con vật khác gấp bằng giấy đã sưu tầm được từ 
trước gắn vào đúng môi trường sống của chúng. 
+ Trang trí môi trường sống của chúng 
+ Thảo luận nhóm, trình bày về lợi ích, tác hại của loài ếch với từng môi trường sống 
của chúng 
+ Nêu các bộ phận của con ếch. Trả lời câu hỏi ếch di chuyển được bằng bộ phận nào? 
Bộ phần ấy có gì đặc biệt? 
- Đai diện nhóm lên trình bày, báo cáo 
3. Tìm hiểu về đặc điểm, cấu tạo giải phẫu và cách di chuyển của loài ếch 
- HS học bài mới Bài 49: Động vật 
- Nhắc lại những hiểu biết về Origami và cách gấp con ếch đã được học 
- HS hoạt động theo nhóm làm 2 nhiệm vụ: 
+ Thực hành gấp con ếch bằng các loại giấy khác nhau với những kích thước khác 
nhau (bìa, giấy ô ly, giấy màu mỏng, kích thước bé, to). Sau đó thử nghiệm xem nếu con 
ếch có thể nhảy xa nhất thì sẽ phụ thuộc vào những yếu tố nào? 
+ Vẽ cấu tạo xương, chú thích tên các bộ phận vào chính những con ếch đã gấp (Yêu 
cầu con ếch phải to để nhìn rõ chú thích và thông tin HS đã tìm hiểu ở nhà) 
- GV yêu cầu đại diện nhóm lên trình bày: 
+ Đưa ra kết luận về cách gập, cách chọn chất liệu giấy, số lượng đường gấp ảnh 
hưởng như thế nào đến biên độ di chuyển của con ếch. 
+ Nêu rõ cấu tạo của ếch. 
4. Tìm hiểu về trao đổi chất ở loài ếch 
- Học sinh học kiến thức mới bài: Trao đổi chất ở động vật - Lớp 4 
- HS vẽ sơ đồ sự trao đổi chất ở động vật và trình bày sự trao đổi chất ở động vật theo 
sơ đồ vừa vẽ. 
130 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI 
- GV yêu cầu HS làm mô hình trao đổi chất theo nhóm 8 người (Gợi ý: gắn ếch ở giữa 
mô hình; có thể dùng ống nước trong để thể hiện các chất lấy vào và thải ra; chú thích rõ 
ếch lấy vào những gì và thải ra những gì?) 
- Đại diện nhóm lên trình bày 
5. Thiết kế mô hình vòng đời của ếch 
- HS học kiến thức mới bài: Sự sinh sản của ếch – Lớp 5 
- HS xây dựng mô hình vòng đời của loài ếch theo nhóm 8 người: Sử dụng nghệ thuật 
gấp giấy origami gấp trứng, nòng nọc, ếch con, ếch trưởng thành => Sắp xếp chúng trên 
mô hình để tạo thành vòng đời của ếch => Xây dựng một câu chuyện để trình bày trước 
lớp về vòng đời của ếch. 
- Các nhóm lên trình bày 
 Giai đoạn 4. Thu thập kết quả và công bố sản phẩm 
- Các nhóm xem video quá trình hoàn thiện dự án của mình 
- Các nhóm làm poster báo cáo lại quá trình tìm hiểu về loài ếch 
- Các nhóm lên thuyết minh về poster và giới thiệu sản phẩm trước lớp 
- Các nhóm liên hệ đời sống, ứng dụng chuyển động của loài ếch vào cuộc sống 
HS sẽ thu thập các sản phẩm trong quá trình thực hiện dự án và lên trình bày trước lớp. 
Trong dự án trên, HS sẽ cần hoàn thiện các sản phẩm sau: mô hình ếch; sản phẩm thiết kế 
môi trường sống của ếch; bản cải tiến mô hình ếch sau khi thực nghiệm; mô hình trao đổi 
chất; mô hình vòng đời ếch. 
 Giai đoạn 5. Đánh giá dự án 
GV cho HS nhận xét, đánh giá chéo nhau giữa các nhóm, sau đó rút kinh nghiệm cho 
các dự án tiếp theo. 
3. KẾT LUẬN 
Dạy học theo dự án là một PPDH có nhiều ưu thế trong giáo dục khoa học tích hợp, 
đồng thời cũng có nhiều ưu thế trong giáo dục để hình thành và phát triển năng lực cho 
người học. Chính vì thế, việc nghiên cứu vận dụng phương pháp này trong dạy học nói 
chung, dạy học nội dung Động vật thuộc chương trình Tiểu học nói riêng cần được tiếp tục 
đẩy mạnh. 
Việc thiết kế dự án cho HS đóng vai trò quan trọng trong xu thế đổi mới giáo dục phổ 
thông hiện nay theo hướng tiếp cận năng lực. Đặc biệt, trong dạy học, việc xây dựng dự án 
Origami Frog sẽ gợi cho học sinh những khó khăn về mặt lí thuyết hay thực hành mà học 
sinh cảm thấy cần thiết phải vượt qua thông qua quá trình tích cực suy nghĩ và hành động. 
Vì vậy, nó có tác dụng kích thích ở học sinh khả năng tìm tòi, nghiên cứu để chiếm lĩnh tri 
TẠP CHÍ KHOA HỌC SỐ 36/2019 
131 
thức và phát triển khả năng tư duy của học sinh. Người học luôn học ở trạng thái vận động, 
giải tỏa sức ỳ, khuyến khích người học vượt qua khó khăn, bộc lộ được năng lực, sở trường 
của bản thân, tạo không khí học tập vui vẻ, dễ tìm thấy “tiếng nói chung” và phát triển mối 
quan hệ học tập một cách nhanh chóng. Ngoài ra, trong khi tiến hành dự án Origami Frog, 
học sinh luôn ở trạng thái vận động, sử dụng mọi giác quan. Điều này sẽ giúp các em 
không chỉ lĩnh hội được nhiều thông tin, tri thức, kĩ năng mà còn giúp các em phát triển về 
thể chất. Đây chính là mục đích cơ bản và cốt lõi của giáo dục Tiểu học: giúp học sinh phát 
triển một cách toàn diện. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Hoàng Phê (chủ biên), Từ điển Tiếng Việt (tái bản lần thứ 9), - Nxb Đà Nẵng. 
2. Bernd Meier, Nguyễn Văn Cường (2010), Một số vấn đề chung về đổi mới phương pháp dạy 
học ở trường Trung học phổ thông, - Nxb Đại học Sư phạm, Hà Nội. 
3. Nguyễn Thị Thành (2014), Sử dụng phương pháp dự án trong dạy học môn Khoa học lớp 4, 
Luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Vinh. 
4. Origami và lợi ích mang lại cho con người, <https://ticketgo.vn/blog/lich-su-hinh-thanh-
origami-va-loi-ich-mang-lai-cho-tri-nao-con-nguoi>, 16/12/2019. 
5. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Dự án Việt Bỉ (2010), Dạy và học tích cực - Một số phương pháp và 
kỹ thuật dạy học, - Nxb Đại học Sư phạm Hà Nội, Hà Nội. 
6. Carl Rogers (2001), Phương pháp dạy và học hiệu quả, - Nxb Trẻ. 
7. Nguyễn Thị Thấn (Chủ biên), Nguyễn Thượng Giao, Đào Thị Hồng, Nguyễn Thị Hường, 
Nguyễn Tuyết Nga (2017), Giáo trình phương pháp dạy học các môn học về tự nhiên và xã 
hội, - Nxb Đại học Sư phạm, Hà Nội. 
8. TS. Nguyễn Thế Hưng, ThS. Hoàng Văn Hải, ThS. Nguyến Thu Yến (2011), “Phát triển các 
kĩ năng nghiên cứu khoa học cho học sinh thông qua dạy học theo dự án” - Tạp chí Giáo dục, 
số 274 (kì 2 - 11/2011). 
DESIGNING ORIGAMI FROG PROJECT IN TEACHING 
ANIMAL CONTENT IN ELEMENTARY PROGRAM 
Abstract: The application of Origami paper folding art to project teaching has many 
advantages in integrated science education, and there are also many advantages in 
education to shape and develop capacity for learners. This article will clarify the nature 
and characteristics of the learning project, bring out the benefits of real Origami art in 
education and design of the Origami frog project to stimulate creativity, practice 
ingenuity and capacity development for elementary school students. 
Keywords: Origami frog, animal, learning project 

File đính kèm:

  • pdfthiet_ke_du_an_origami_frog_trong_day_hoc_noi_dung_dong_vat.pdf