Thực trạng giáo viên mầm non sử dụng phương pháp montessori để giáo dục kĩ năng sử dụng vật thật cho trẻ từ 24-36 tháng tại trường Mầm non tư thục Montessori, phường Thảo Điền, Quận 2, thành phố Hồ Chí Minh
Abstract: Montessori method is an early education method for children with special education
process based on sensory learning and being applied increasingly in Vietnam. In the process of
using, besides the strong side, teachers still encounter some limitations. The article presents the
survey results of current status of preschool teachers using montessori method to educate skills of
using real objects for children aged 24-36 months at Montessori private preschool in Thao Dien
ward, District 2, Ho Chi Minh city
Bạn đang xem tài liệu "Thực trạng giáo viên mầm non sử dụng phương pháp montessori để giáo dục kĩ năng sử dụng vật thật cho trẻ từ 24-36 tháng tại trường Mầm non tư thục Montessori, phường Thảo Điền, Quận 2, thành phố Hồ Chí Minh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Thực trạng giáo viên mầm non sử dụng phương pháp montessori để giáo dục kĩ năng sử dụng vật thật cho trẻ từ 24-36 tháng tại trường Mầm non tư thục Montessori, phường Thảo Điền, Quận 2, thành phố Hồ Chí Minh
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 142-146; 199 142 Email: hoaithu.cdspbr@gmail.com THỰC TRẠNG GIÁO VIÊN MẦM NON SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI ĐỂ GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỬ DỤNG VẬT THẬT CHO TRẺ TỪ 24-36 THÁNG TẠI TRƯỜNG MẦM NON TƯ THỤC MONTESSORI, PHƯỜNG THẢO ĐIỀN, QUẬN 2, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Lê Hoài Thu - Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa, Vũng Tàu Ngày nhận bài: 13/5/2019; ngày chỉnh sửa: 25/5/2019; ngày duyệt đăng: 31/5/2019. Abstract: Montessori method is an early education method for children with special education process based on sensory learning and being applied increasingly in Vietnam. In the process of using, besides the strong side, teachers still encounter some limitations. The article presents the survey results of current status of preschool teachers using montessori method to educate skills of using real objects for children aged 24-36 months at Montessori private preschool in Thao Dien ward, District 2, Ho Chi Minh city Keywords: Montessori method, skills of using real objects, 24-36 month children, current situation. 1. Mở đầu Giáo dục kĩ năng sử dụng vật thật cho trẻ là một trong những nhiệm vụ quan trọng của giáo viên mầm non (GVMN) khi dạy trẻ 24-36 tháng. Việc giáo dục kĩ năng sử dụng vật thật bao hàm việc hướng dẫn cách sử dụng vật thật, tác động giúp trẻ nắm được chức năng của chúng, kết quả là trẻ có kĩ năng sử dụng vật thật trong sinh hoạt hàng ngày; hình thành, hiểu được những quy tắc, hành vi đơn giản trong xã hội,... Hiện nay, nhiều giáo viên ở Trường Mầm non tư thục Montessori (phường Thảo Điền, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh) vẫn thường đề ra những mục tiêu giáo dục trẻ kĩ năng sử dụng vật thật và sử dụng phương pháp giáo dục Montessori để thực hiện các mục tiêu này. Tất cả các giáo viên của trường đều được đào tạo hoặc được tập huấn về phương pháp Montessori. Tuy vậy, trong bất kì trường học nào, giáo viên luôn có những mặt mạnh và hạn chế trong quá trình vận dụng các phương pháp dạy học của mình vì việc lựa chọn các biện pháp dạy học vẫn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mục tiêu phát triển, khả năng kết hợp các mục tiêu dạy học, điều kiện dạy học và cả hình thức tổ chức dạy học. Bài viết trình bày kết quả khảo sát thực trạng GVMN sử dụng phương pháp Montessori nhằm giáo dục kĩ năng sử dụng vật thật cho trẻ 24-36 tháng ở Trường Mầm non tư thục Montessori, phường Thảo Điền, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh. 2. Nội dung nghiên cứu 2.1. Tổ chức khảo sát thực trạng - Nội dung khảo sát: + Tìm hiểu thực trạng nhận thức của GVMN về việc sử dụng phương pháp Montessori để giáo dục kĩ năng sử dụng vật thật cho trẻ 24-36 tháng tại trường mầm non tư thục Montessori. + Biện pháp, nội dung giáo dục kĩ năng sử dụng vật thật cho trẻ 24-36 tháng tuổi. + Những khó khăn mà GVMN gặp phải trong quá trình sử dụng phương pháp Montessori để giáo dục kĩ năng sử dụng vật thật cho trẻ 24-36 tháng. -Đối tượng khảo sát: 20 GVMN đã và đang dạy lớp 24-36 tháng - Địa bàn khảo sát: Trường Mầm non tư thục Montessori, phường Thảo Điền, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh. - Thời gian khảo sát: tháng 03/2018. - Phương pháp khảo sát thực trạng: + Phát phiếu hỏi cho 20 GVMN và tập hợp số liệu, phân tích để tìm hiểu thực trạng nhận thức, thực trạng khó khăn của GVMN khi sử dụng phương pháp Montessori để giáo dục kĩ năng sử dụng vật thật cho trẻ 24-36 tháng. + Tiến hành quan sát lớp 24-36 tháng của trường. Từ đó, đánh giá thực trạng nhận thức của GVMN và thực tế sử dụng phương pháp Montessori để giáo dục kĩ năng sử dụng vật thật cho trẻ 24-36 tháng tại trường, chỉ ra những thành công và khó khăn của việc giáo dục kĩ năng sử dụng vật thật cho trẻ. + Phương pháp phỏng vấn: phỏng vấn những giáo viên khi xuất hiện vấn đề chưa rõ trong nội dung trả lời phiếu hỏi hoặc trong quá trình quan sát. 2.2. Phân tích kết quả khảo sát thực trạng 2.2.1. Nhận thức của giáo viên mầm non trong việc sử dụng phương pháp Montessori để giáo dục kĩ năng sử dụng vật thật cho trẻ 24-36 tháng - Mức độ cần thiết của việc sử dụng phương pháp Montessori để giáo dục kĩ năng sử dụng vật thật cho trẻ 24-36 tháng: VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 142-146; 199 143 Bảng 1. Kết quả khảo sát mức độ cần thiết của việc sử dụng phương pháp Montessori để giáo dục kĩ năng sử dụng vật thật cho trẻ 24-36 tháng STT Mức độ nhận thức của giáo viên Số ý kiến Tỉ lệ (%) 1 Rất cần thiết 19 95% 2 Cần thiết 1 5% 3 Ít cần thiết 0 0% 4 Không cần thiết 0 0% Qua bảng 1, cho thấy cao nhất là tỉ lệ 95% dành cho mức độ rất cần thiết. Tất cả GVMN đều khẳng định rằng việc tổ chức giáo dục kĩ năng sử dụng vật thật là rất cần thiết. Theo GVMN, khi sử dụng phương pháp Montessori cho việc dạy học này thì GVMN nhận thấy việc tổ chức cho trẻ tiếp xúc với vật thật là một hoạt động rất cần thiết và có ích với trẻ, trẻ rất hứng thú, say sưa khi được sử dụng vật thật để phục vụ bản thân, giúp đỡ mọi người và giữ gìn môi trường xung quanh. Khi hoạt động với vật thật, đặc biệt là những đồ vật dễ vỡ như: thủy tinh, gốm sứ Nếu vô tình trẻ lỡ tay làm rơi thì đây cũng là cơ hội để giáo dục trẻ, vì bản thân trẻ cũng cảm thấy rất buồn khi mất đi một thứ đồ ưa thích, chính sự tiếc nuối này sẽ giúp trẻ rút ra bài học kinh nghiệm, biết hoạt động với những đồ vật thật một cách nhẹ nhàng và cẩn thận hơn, nắm được tính chất của vật mà trẻ sử dụng cũng là giúp cho trẻ tránh được những tai nạn do sử dụng vật thật không đúng cách, dần dần hình thành kĩ năng sử dụng vật thật cho trẻ. Chính vì vậy, đa số GVMN tại Trường Mầm non tư thục Montessori cho rằng rất cần thiết để tổ chức giáo dục kĩ năng sử dụng vật thật cho trẻ trong giai đoạn 24-36 tháng tuổi. Khi phỏng vấn về mức độ mà GVMN thường xuyên tổ chức hoạt động với vật thật cho trẻ, cô N.T.T cho rằng “Việc tổ chức giáo dục kĩ năng sử dụng vật thật cho trẻ ở giai đoạn này rất cần thiết vì vậy các GVMN trong trường thực hiện tổ chức hoạt động với vật thật hằng ngày cho trẻ”. Điều này cho thấy, GVMN nhận thức rất tốt về việc cần thiết tổ chức hoạt động với vật thật cho trẻ. Qua quan sát, với phương pháp này, GVMN tổ chức cho trẻ sử dụng vật thật hằng ngày, thông qua các dạng hoạt động trong và ngoài lớp; các hoạt động cụ thể là: trẻ sử dụng bình tưới cây, lau kính trong lớp học, treo cặp, mặc quần áo, Có thể thấy, phần lớn trẻ rất hứng thú khi hoạt động với chúng mặc dù việc sử dụng vật thật vẫn còn vụng về, chưa thành thạo. Bên cạnh đó, trẻ có thể tự hoạt động một cách độc lập, qua những lần làm sai trẻ sẽ rút ra bài học cho những lần tiếp theo để làm tốt hơn. 2.2.2. Biện pháp, nội dung khi sử dụng phương pháp Montessori giáo dục kĩ năng sử dụng vật thật cho trẻ 24- 36 tháng tuổi - Các biện pháp GVMN sử dụng phương pháp Montessori giáo dục kĩ năng sử dụng vật thật cho trẻ 24- 36 tháng tuổi (bảng 2) Bảng 2 cho thấy: + Biện pháp được GVMN lựa chọn mức độ thường xuyên sử dụng nhiều nhất là “Làm mẫu cho trẻ xem sau đó trẻ bắt chước theo cô thực hiện” (90%). Qua quan sát, GVMN đã sử dụng biện pháp này trong giờ chơi - tập có chủ đích và giờ hoạt động tự do. Ở giờ chơi - tập có chủ đích, GVMN làm mẫu về cách sử dụng vật thật mới cho cả lớp xem; sau đó cho từng trẻ lên làm lại, các trẻ còn lại sẽ quan sát cách làm của bạn, một số trẻ làm sai GVMN đã làm mẫu một lần nữa và cho trẻ thực hiện lại. Bên cạnh đó, giờ hoạt động tự do, trẻ đã được thực hành, Bảng 2. Tổng hợp lựa chọn của GVMN về mức độ sử dụng các biện pháp để giáo dục kĩ năng sử dụng vật thật cho trẻ 24 - 36 tháng STT Biện pháp Tỉ lệ (%) Thường xuyên Ít thường xuyên Không thường xuyên 1 Làm mẫu cho trẻ xem sau đó trẻ bắt chước theo cô thực hiện 90 10 0 2 Cùng làm với trẻ 60 20 10 3 Dùng lời hướng dẫn 40 35 25 4 Cho trẻ hoạt động tự do 75 25 0 5 Động viên, khích lệ trẻ 70 30 0 6 Giao nhiệm vụ cho trẻ thực hiện 80 15 5 7 Sắp xếp môi trường vật thật có mục đích giúp trẻ liên tưởng cách sử dụng 55 45 0 8 Tạo bầu không khí tâm lí thoải mái, không áp đặt, gò bó trẻ 65 35 0 VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 142-146; 199 144 luyện tập để tự trẻ tìm ra được cách sử dụng đúng vật thật. Một số trẻ làm sai nhiều lần, cần sự hỗ trợ thì GVMN đã đến làm mẫu cho trẻ xem để trẻ làm theo cô. + Biện pháp “Giao nhiệm vụ cho trẻ thực hiện” có 80% GVMN lựa chọn thường xuyên sử dụng biện pháp này. Các GVMN sử dụng biện pháp này cho rằng việc giao nhiệm vụ cho trẻ thực hiện sẽ giúp giáo viên dễ dàng theo dõi, nắm bắt mức độ thực hiện kĩ năng sử dụng vật thật của trẻ; từ đó, có những cách rèn luyện phù hợp với từng trẻ. Tuy nhiên, còn lại 15% GVMN ít thường xuyên và 5% GVMN không thường xuyên sử dụng biện pháp này thì cho rằng việc giao nhiệm vụ cho trẻ thực hiện sẽ làm giảm đi sự hứng thú của trẻ trong quá trình hoạt động như: tại khu vực “Thực hành cuộc sống”, trẻ muốn chọn việc sử dụng dao nhựa để cắt chuối nhưng GVMN giao nhiệm vụ cho trẻ phải xếp khăn ăn, điều này không đúng với sở thích của trẻ; từ đó, việc giáo dục kĩ năng sử dụng vật thật cũng bị ảnh hưởng, thậm chí có thể không đạt được yêu cầu mà cô đặt ra. Như vậy, việc thường xuyên giao nhiệm vụ cho trẻ thực hiện sẽ giúp cho GVMN dễ dàng quan sát, cũng như nắm được mức độ thực hiện kĩ năng sử dụng vật thật của từng trẻ. Tuy nhiên, trong quá trình giao nhiệm vụ cho trẻ thực hiện, GVMN không nên quá cứng nhắc mà phải khéo léo, linh hoạt trong từng hoạt động. + Biện pháp “Cho trẻ hoạt động tự do” có 75% GVMN lựa chọn mức độ thường xuyên. Qua phỏng vấn cho thấy, cô P.T.Q cho rằng GVMN sử dụng biện pháp này vì: “Phương pháp Montessori luôn đề cao tự do của trẻ”. Theo Montessori: “Tự do là chìa khóa của quá trình phát triển”. Khi trẻ cảm thấy tự do thì trẻ sẽ vui vẻ, thoải mái, hứng thú trong công việc mà trẻ thực hiện. Để thực hiện được điều này thì GVMN phải sẵn sàng tạo cho trẻ những tương trợ cần thiết, GVMN để trẻ tự chủ trong hoạt động, không can thiệp sâu vào công việc của trẻ. + Biện pháp “Tạo bầu không khí tâm lí thoải mái, không áp đặt, gò bó trẻ”, có 65% GVMN lựa chọn mức độ thường xuyên. Việc tạo bầu không khí tâm lí thoải mái, không áp đặt, gò bó trẻ giúp duy trì hoạt động và góp phần rèn luyện kĩ năng sử dụng vật thật ở trẻ. Trẻ ở lứa tuổi này thời gian để trẻ tập trung hoàn thành một việc rất ngắn, trẻ hay tỏ ra chán nản và dễ bỏ cuộc; vì vậy, việc tạo bầu không khí tâm lí thoải mái, không áp đặt, gò bó trẻ là việc cần thiết. + Biện pháp “Cùng làm với trẻ” có 60% GVMN lựa chọn mức độ thường xuyên; còn lại 20% GVMN lựa chọn mức độ ít thường xuyên và 10% GVMN lựa chọn mức độ không thường xuyên vì trong quá trình trẻ hoạt động, giáo viên đóng vai trò là người “giám thị” để cho trẻ được sử dụng vật thật theo ý của trẻ. Tuy nhiên, do trẻ ở độ tuổi 24-36 tháng vốn kinh nghiệm chưa nhiều nên có những vật thật trẻ vẫn còn lúng túng khi sử dụng chúng, GVMN cần hỗ trợ trẻ bằng cách cùng làm với trẻ, trẻ vừa làm vừa quan sát thao tác của cô. Như vậy, trẻ sẽ dễ dàng theo dõi và nắm bắt cách làm của cô; từ đó, trẻ có thể tự mình làm tốt hơn ở những lần sau. Biện pháp này khá hiệu quả vì có thể can thiệp kịp thời giúp trẻ không mất đi hứng thú khi hoạt động, nếu không can thiệp kịp thời bằng cách cùng làm với trẻ thì trẻ sẽ trở nên chán nản vì không biết cách làm. + Biện pháp: “Sắp xếp môi trường vật thật có mục đích giúp trẻ liên tưởng cách sử dụng”. có 55% GVMN lựa chọn ở mức độ thường xuyên. Các GVMN đều cho rằng việc “Sắp xếp môi trường vật thật có mục đích giúp trẻ liên tưởng cách sử dụng” sẽ góp phần quan trọng trong việc giáo dục kĩ năng sử dụng vật thật cho trẻ. Theo quan điểm khảo sát, môi trường là một trong những yếu tố quan trọng không thể thiếu trong việc dạy học này vì trong môi trường vật thật, hầu hết trẻ đều bị lôi cuốn bởi những đồ dùng này và làm việc theo ý thích của trẻ. Những vật thật đó có ảnh hưởng trực tiếp đến kĩ năng sử dụng vật thật của trẻ thông qua việc trẻ cầm, nắm, đặt, để, cắt, rửa, Chính vì vậy, việc sắp xếp môi trường vật thật có mục đích giúp trẻ liên tưởng cách sử dụng, tránh tình trạng tạo nên sự nhàm chán ở trẻ và đồng thời củng cố kĩ năng sử dụng vật thật ở trẻ. Tuy nhiên, 45% GVMN lựa chọn biện pháp này ở mức độ ít thường xuyên, hầu hết giáo viên đều cho rằng đây là biện pháp có ảnh hưởng trực tiếp đến kĩ năng sử dụng vật thật của trẻ nhưng do điều kiện vật chất của trường còn chưa đầy đủ, chưa đáp ứng được nhu cầu vật chất khi sử dụng biện pháp này. + Biện pháp “Động viên, khích lệ trẻ” có tỉ lệ giáo viên lựa chọn ở mức độ 70% thường xuyên. Phần lớn GVMN cho rằng đây là biện pháp hỗ trợ nhằm kích thích, gây hứng thú cho trẻ. + Biện pháp “Dùng lời hướng dẫn cách sử dụng” có 40% GVMN lựa chọn ở mức độ thường xuyên. Các GVMN cho rằng biện pháp này giúp trẻ định hướng được những điều trẻ sẽ thực hiện trong suốt quá trình trẻ hoạt động. Tuy nhiên, vẫn còn 35% GVMN lựa chọn biện pháp này ở mức độ ít thường xuyên và không đạt hiệu quả cao do một số trẻ bất đồng ngôn ngữ với GVMN và GVMN ở trường mầm non tư thục Montessori cho rằng: “Trẻ ở độ tuổi này, GVMN cần hành động hơn là lời nói vì lúc này trẻ có thể tiếp nhận hình ảnh bên ngoài một cách dễ dàng hơn”. Để giáo dục kĩ năng sử dụng vật thật cho trẻ thông qua việc sử dụng phương pháp Montessori có hiệu quả thì việc lựa chọn và sử dụng hệ thống các biện pháp đóng vai trò quan trọng. Do đó, trước tiên phải có một hệ thống biện pháp phù hợp, đảm bảo tính khoa học và thực tiễn. Đồng thời, việc phối hợp linh hoạt, khéo léo giữa các biện pháp với nhau cũng ảnh hưởng đến hiệu quả của công tác này. Từ VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 142-146; 199 145 số liệu trên, có thể thấy GVMN đã lựa chọn sử dụng một số biện pháp tổ chức giáo dục kĩ năng sử dụng vật thật theo phương pháp Montessori cho trẻ tương đối phù hợp. - Nội dung giáo dục kĩ năng sử dụng vật thật cho trẻ 24-36 tháng theo phương pháp Montessori: Trẻ ở giai đoạn này đã bắt đầu phải học cách tự lập, điều này đòi hỏi trẻ phải có kĩ năng sử dụng vật thật, cho nên những nội dung được thiết kế trong chương trình giảng dạy nhằm giáo dục kĩ năng sử dụng vật thật tại lớp 24-36 tháng luôn theo sát khả năng của từng trẻ và đi từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp. Nội dung giáo dục mà GVMN thường đề cập để rèn kĩ năng sử dụng vật thật cho trẻ được thể hiện ở bảng 3: Bảng 3 cho thấy, nội dung được GVMN lựa chọn thường xuyên nhất là nội dung giáo dục kĩ năng sử dụng những đồ dùng tự phục vụ bản thân (80%), còn nội dung ít được lựa chọn nhất là sử dụng công cụ lao động. Qua phỏng vấn về vấn đề này, cô P.T.T.A cho biết vì “khi trẻ có được những kĩ năng tự phục vụ bản thân, hoàn thiện được chính mình thì lúc đó trẻ sẽ làm tốt những việc khác như: sử dụng dụng cụ nhà bếp để chế biến thức ăn phục vụ cho trẻ và mọi người, sử dụng công cụ lao động để chăm sóc và bảo vệ thiên nhiên quanh trẻ”. Điều này, giúp trẻ cảm thấy thích thú, say sưa khi được trải nghiệm cùng chúng. Bên cạnh đó, để làm rõ hơn giáo dục kĩ năng sử dụng vật thật thuộc lĩnh vực giáo dục nào của phương pháp Montessori, cô L.K.C cho rằng “Việc giáo dục trẻ kĩ năng sử dụng vật thật thuộc lĩnh vực thực hành cuộc sống trong năm lĩnh vực giáo dục của phương pháp Montessori và nội dung giáo dục giúp cho trẻ luyện tập các kĩ năng sử dụng các vật thật xung quanh cuộc sống của trẻ để trẻ có thể tự phục vụ bản thân, giúp đỡ mọi người và bảo vệ môi trường xung quanh trẻ làm cho nó trở nên sạch đẹp hơn, hình thành và phát triển kĩ năng cho trẻ khi sử dụng các vật dụng được bày biện trên kệ. Ví dụ: qua hoạt động rót nước từ li này sang li kia, trẻ thao tác một cách nhịp nhàng mà không làm đổ nước ra ngoài hoặc không làm vỡ li; qua đó, trẻ đã có thể tự phục Bảng 3. Tổng hợp lựa chọn của GVMN về mức độ sử dụng các nội dung để giáo dục kĩ năng sử dụng vật thật cho trẻ 24-36 tháng STT Nội dung Tỉ lệ (%) Thường xuyên Ít thường xuyên Không thường xuyên 1 Sử dụng những đồ dùng tự phục vụ bản thân như: ăn uống, ngủ, vệ sinh, đi lại... 80 20 0 2 Sử dụng dụng cụ nhà bếp trong các giờ học ngoại khóa 55 45 0 3 Sử dụng công cụ lao động trong vườn trường hoặc trong hoạt động dã ngoại. 35 65 0 Bảng 4. Những khó khăn của GVMN khi giáo dục kĩ năng sử dụng vật thật cho trẻ 24-36 tháng theo phương pháp Montessori STT Những khó khăn Tỉ lệ (%) Thường xuyên Ít thường xuyên Không thường xuyên 1 Mất nhiều thời gian 60 40 0 2 Thời gian cho hoạt động chưa đủ 0 0 0 3 Không biết cách kích thích trẻ động não, nên thường làm mẫu cho trẻ làm theo 40 55 5 4 Khả năng tiếp thu của trẻ không đồng đều 90 10 0 5 Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên chưa đồng đều 75 15 10 6 Trình độ ngoại ngữ 45 40 15 7 Phụ huynh chưa quan tâm đúng mức đến việc giáo dục kĩ năng sử dụng vật thật của trẻ 50 50 0 8 Cơ sở vật chất còn hạn chế 30 70 0 VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 142-146; 199 146 vụ bằng cách lấy nước từ bình cô rót sẵn để uống và có thể giúp bạn nhỏ hơn. Thông qua đó, cũng đã giáo dục trẻ được tính tự lập, cẩn thận, khéo léo, biết giúp đỡ người khác”. Điều này cho thấy, những nội dung giáo dục tại kệ thực hành cuộc sống rất thiết thực và gần gũi với đời sống của trẻ. Tại đây trẻ có thể tự mình sử dụng vật thật như: dao, thớt, đồ cài nút, khóa... một cách tự do, thoải mái, thỏa mãn nhu cầu của trẻ; dần dần phát triển cho trẻ kĩ năng sử dụng chúng ngày càng thành thạo hơn khi được luyện tập thường xuyên. 2.2.3. Khó khăn của giáo viên mầm non khi sử dụng phương pháp Montessori để giáo dục kĩ năng sử dụng vật thật cho trẻ từ 24-36 tháng Trong quá trình tổ chức dạy học, GVMN còn gặp phải một số khó khăn nhất định. Những khó khăn này làm ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của trẻ về mọi mặt, đặc biệt là về mặt kĩ năng sử dụng vật thật. Bảng 4 cho thấy “Khả năng tiếp thu của trẻ không đồng đều” là khó khăn mà GVMN thường xuyên gặp trong việc giáo dục kĩ năng sử dụng vật thật cho trẻ 24-36 tháng (90%). Điều này cũng dễ dàng nhận thấy qua quan sát, khả năng tập trung chú ý của trẻ chưa cao và số trẻ trong lớp chênh lệch nhiều về tháng tuổi gây khó khăn khi tổ chức giáo dục kĩ năng sử dụng vật thật cho trẻ, trong lớp những trẻ lớn tháng tuổi hơn sẽ chú ý và làm tốt hơn khi GVMN hướng dẫn. Mặc khác, đa số các trẻ ở trường mầm non tư thục Montessori đều là trẻ đến từ nhiều quốc gia, khả năng tiếp thu “tiếng Anh” của trẻ còn hạn chế, trẻ phải mất một khoảng thời gian dài mới thích nghi. Vì vậy, việc dạy học này của GVMN còn gặp nhiều khó khăn, trẻ không hiểu ngôn ngữ của cô dẫn đến trẻ không tập trung chú ý, thường không quan sát GVMN làm mẫu nên khả năng tiếp thu của trẻ sẽ không đồng đều. Chỉ có những trẻ học từ đầu năm hay tiếng Anh là tiếng mẹ đẻ thì trẻ mới hứng thú lắng nghe GVMN hướng dẫn và làm đúng chức năng của vật thật; đối với những trẻ còn bất đồng ngôn ngữ, trẻ thường làm sai và chậm hơn các bạn khác. Do rất nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan mà các GVMN chưa có điều kiện bồi dưỡng thường xuyên để nâng cao trình độ hiểu biết về phương pháp Montessori; vì vậy, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của GVMN chưa đồng đều (75% GVMN lựa chọn mức độ thường xuyên khó khăn). Qua quan sát, khi tổ chức giáo dục kĩ năng sử dụng vật thật cho trẻ, GVMN đã dành thời gian quan sát, hướng dẫn và sửa sai cho từng trẻ vì họ cho rằng trẻ ở độ tuổi này các thao tác còn vụng về, chưa nhanh nhẹn, trẻ cần thời gian để rèn luyện nên GVMN đã mất nhiều thời gian cho hoạt động này. Vì vậy, 60% GVMN lựa chọn mức độ thường xuyên cho rằng mất nhiều thời gian để tổ chức giáo dục kĩ năng sử dụng vật thật cho trẻ khi sử dụng phương pháp Montessori. Về trình độ ngoại ngữ, qua điều tra được biết 45% GVMN lựa chọn mức độ thường xuyên còn hạn chế về trình độ tiếng Anh nên việc tiếp xúc với trẻ ban đầu còn gặp khó khăn do trẻ ở nhiều quốc gia nên nói nhiều ngôn ngữ khác nhau. GVMN tại trường Montessori ngoài việc nắm vững trình độ chuyên môn còn phải có khả năng giao tiếp tiếng Anh tốt thì mới hỗ trợ cho công tác giảng dạy tại trường đạt hiệu quả. Có 50% GVMN lựa chọn mức độ thường xuyên gặp khó khăn “Phụ huynh chưa quan tâm đúng mức đến việc giáo dục kĩ năng sử dụng vật thật của trẻ”. Thực tế, cô P.T.T.A cho biết “Phụ huynh vì một vài nguyên nhân nên lơ là đến việc giáo dục kĩ năng sử dụng vật thật cho trẻ, đặc biệt là phụ huynh Việt Nam thường cho rằng con còn quá nhỏ, chưa tự mình phục vụ bản thân, nên thường giao phó cho GVMN dạy trẻ trên lớp mà không kết hợp cùng GVMN thực hiện ở gia đình, họ cũng rất ít khi tham gia hoạt động với vật thật trên trường cùng trẻ”. Mặc dù điều kiện cơ sở vật chất, đồ dùng, vật thật có trang bị khá đầy đủ nhưng 30% GVMN vẫn lựa chọn mức độ thường xuyên khó khăn do cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu để thực hiện tốt hoạt động này. Cụ thể, diện tích phòng học còn nhỏ, nên không đủ không gian để bày biện thêm vật thật lên kệ cho trẻ hoạt động, rất ít sử dụng đồ dùng bằng sành sứ, thủy tinh; vì thế GVMN rất khó để giáo dục kĩ năng sử dụng vật thật. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ tới kĩ năng sử dụng vật thật cho trẻ. Có 40% GVMN lựa chọn thường xuyên gặp khó khăn khi “không biết cách kích thích trẻ động não nên thường làm mẫu cho trẻ làm theo”. Qua trao đổi, cô N.T.T cho biết “Kích thích trẻ động não ở lứa tuổi này là một vấn đề không dễ dàng thực hiện, vì trẻ rất hiếu động, vốn kinh nghiệm còn nghèo nàn nên GVMN thường xuyên làm mẫu cho trẻ thực hiện theo”. Theo quan điểm khảo sát, GVMN đã quá lạm dụng việc làm mẫu mà không để trẻ tự do hoạt động bằng cách thử - sai nhằm kích thích trẻ động não để trẻ tìm ra được cách làm phù hợp. Những khó khăn trên đã làm ảnh hưởng đến kết quả của việc sử dụng phương pháp Montessori giáo dục kĩ năng sử dụng vật thật cho trẻ từ 24-36 tháng tuổi. 3. Kết luận Mặc dù nhận thức của GVMN về việc sử dụng phương pháp Montessori để giáo dục kĩ năng sử dụng vật thật cho trẻ ở mức cao nhưng hoạt động này vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi sử dụng. GVMN vẫn còn can thiệp vào hoạt động của trẻ khi tổ chức thực hiện hay trong các hoạt động khác, giáo viên chưa tạo điều kiện cho trẻ được tham gia, cũng như chưa biết linh hoạt tổ chức hoạt động liên lớp. Điều này vô tình đã làm ảnh hưởng đến kết quả của việc giáo dục kĩ năng sử dụng vật thật cho trẻ. Thực trạng này sẽ là cơ sở để xây dựng các biện pháp giúp GVMN sử dụng phương pháp Montessori giáo dục kĩ năng sử dụng vật thật cho trẻ 24-36 tháng tuổi đạt kết quả cao; qua đó, phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ, đặc biệt là kĩ năng sử dụng vật thật của trẻ. (Xem tiếp trang 199) VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 195-199 199 thu tri thức của người học sẽ mang lại những kết quả tốt đẹp trong quá trình dạy và học. Tài liệu tham khảo [1] Little, D. (1991). Learner Autonomy and second/ foreign Language Learning. Dublin: Authentik. [2] Thái Duy Tuyên (2003). Dạy tự học cho sinh viên trong các nhà trường cao đẳng, đại học chuyên nghiệp. Chuyên đề Phương pháp dạy học cho học viên cao học, Đại học Huế. [3] Rindley, G. (1989). Assessing achievement in the learner-centered curriculum. Sydney: National Center for English Language Teaching and Research. [4] Đặng Xuân Hải (2007). Tính tự chủ và tự chịu trách nhiệm của giảng viên và của sinh viên trong đào tạo theo hệ thống tín chỉ. Tạp chí Giáo dục, số 175, tr 5-7. [5] Dominique Rabine-Bucknor (2010). Adult Teaching and Learning: Self Directed Learning, Application Paper, Colorado State University. [6] Henri Holec (1979). Autonomy and Foreign Language Learning, Council for Cultural Cooperation, Strasbourg (France). [7] Lâm Quang Thiệp (2008). Về việc áp dụng học chế tín chỉ trên thế giới và ở Việt Nam. Kỉ yếu Hội thảo khoa học, Trường Đại học Vinh. [8] Leslie Dickinson (1992). Learner Autonomy: Learner Training for Language Learning (Volume 2). Paperback - November. [9] Lưu Xuân Mới (2000). Lí luận dạy học đại học. NXB Giáo dục. [10] Nguyễn Thị Thu Huyền (4/2016). Vai trò của kĩ năng tự học (ngoài lớp học). Cổng thông tin điện tử Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. [11] Phil Banson (2005). Autonomy in language learning, Longman. [12] The glossary of Education Reform (2014). https://www.edglossary.org/teacher-autonomy/. [13] Vygotsky S.L.(2004). Imagination and Creativity in Childhood. Journal of Russian and East European Psychology, Vol. 42, No. 1, January-February, pp. 7-97, M.E. Sharpe, Inc. [14] Chính phủ (2012). Quyết định số 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012 về việc Phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020. [15] Citation: Huitt, W. (1998). Critical thinking: An overview. Educational Psychology Interactive. Valdosta, GA: Valdosta State University. [16] De Bono, E. (1970). Lateral thinking: creativity step by step. Harper & Row, pp. 300. ISBN 0-14- 021978-1. THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ KIẾN NGHỊ (Tiếp theo trang 179) Tài liệu tham khảo [1] Ban Thanh niên trường học (2007). Định hướng giá trị cho sinh viên trong giai đoạn hiện nay. NXB Thanh niên. [2] Nguyễn Thanh Bình (2007). Giáo trình Giáo dục kĩ năng sống (dành cho sinh viên cao đẳng sư phạm). NXB Đại học Sư phạm. [3] Tăng Bình - Thu Huyền - Ái Phương (2012). Ứng xử sư phạm và giáo dục kĩ năng mềm trong nền giáo dục hiện nay. NXB Hồng Đức. [4] Lê Văn Chiến (2006). Kĩ năng sống dành cho bạn trẻ. NXB Trẻ. [5] Chu Văn Đức (2005). Giáo trình kĩ năng giao tiếp. NXB Hà Nội. [6] Hoàng Thị Hiền (2014). Giáo trình kĩ năng mềm - Tiếp cận theo hướng sư phạm tương tác. NXB Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. [7] Huỳnh Văn Sơn (2013). Thử nghiệm một vài biện pháp phát triển kĩ năng mềm cho sinh viên đại học Sư phạm. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, số 50, tr 68-77. THỰC TRẠNG GIÁO VIÊN MẦM NON (Tiếp theo trang 146) Tài liệu tham khảo [1] Phạm Thị Mai Chi - Bùi Kim Tuyến - Lương Thị Bình - Phan Lan Anh (2005). Hướng dẫn hoạt động cho trẻ 1-3 tuổi. NXB Giáo dục TP. Hồ Chí Minh. [2] Ngọc Thị Thu Hằng (2014). Giới thiệu phương pháp giáo dục Montessori. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, số 57, tr 125-139. [3] Ngô Hiểu Huy (2013). Phương pháp giáo dục Montessori - Phương pháp giáo dục tối ưu dành cho trẻ 0-6 tuổi. NXB Văn hóa - Thông tin. [4] Lý Lợi (2014). Phương pháp Giáo dục Montessori - Thời kì nhạy cảm của trẻ. NXB Đại học Sư phạm. [5] Maria Montessori (2008). Dạy con trước tuổi lên 3. NXB Lao động. [6] Patricia Giardiello (2014). Pioneers in early childhood education. Routledge, London and New York. [7] Rambusch Nancy Mccormick (1988). Dr. Montessori's own handbook. Schocken books, New York. [8] Aline D. Wolf. (1995). A parents' guide to the Montesssori classroom. Parent child press.
File đính kèm:
- thuc_trang_giao_vien_mam_non_su_dung_phuong_phap_montessori.pdf