Tiếp thị số từ A đến Z (Phần 1)
Tiếp thị số từ A đến Z - Cuốn từ điển
chuyên ngành về tiếp thị số
Nhờ nhận lời viết giới thiệu một cuốn sách về tiếp thị số, tôi lại
có dịp hồi tưởng những kỷ niệm đầu tiên khi tiếp cận với
Internet. Đó là những đêm khuya thức bên máy tính; trong tiếng
te te của modem kết nối mạng VNN1269. Mạng Internet đưa tôi
đến với kiến thức bao la, dẫn tôi những bước đầu tiên vào con
đường trở thành một người làm tiếp thị số chuyên nghiệp.
Năm 2001, Việt Nam có hơn 1 triệu người sử dụng Internet.
Ngày đó, ở thành phố tôi sống, một giờ sử dụng Internet tại dịch
vụ Internet công cộng có giá 24 nghìn đồng. Ba năm sau, con số
người dùng Internet của Việt Nam tăng lên hơn 6 triệu và đến
năm 2014 đã đạt gần mốc 40 triệu người (theo số liệu của
internetlivestats.com). Là một quốc gia với dân số trẻ, Internet
tại Việt Nam đã phát triển mạnh với tốc độ cao hàng đầu so với
khu vực. Internet đã làm thay đổi không chỉ thói quen tìm kiếm,
tiếp nhận thông tin mà cả cách chúng ta giao tiếp với nhau.
Internet đã hình thành nên những trào lưu thay đổi văn hóa giải
trí, ngôn ngữ, giá trị sống. Giờ đây, khi thức dậy, thứ chúng ta
chạm vào đầu tiên là chiếc điện thoại di động; chúng ta “đặt câu
hỏi” cho Google còn nhiều hơn cho thầy giáo của mình; chúng
ta đau khổ vì không thể đăng nhập vào Facebook do đứt cáp
quang trên biển Đông; chúng ta viết lời chúc mừng sinh nhậttrên dòng thời gian của bạn mình thay vì một tấm thiệp được
chọn từ nhà sách; và do vậy, có thể nói chúng ta là công dân của
kỷ nguyên số.
Trong Tiếp thị số từ A đến Z, Damian Ryan sẽ dẫn bạn quay trở
về quá khứ để tìm hiểu lịch sử của các công nghệ vốn đã làm
thay đổi nhân sinh quan của các thế hệ con người. Chính những
ảnh hưởng lớn của chúng đến hành vi của con người là thứ dẫn
đến nhiều thay đổi lớn trong môi trường kinh doanh. Những mô
hình kinh doanh mới liên tục được tạo ra, đời sống kết nối số
của người tiêu dùng liên tục tiến hóa và tất nhiên là kéo theo
những cách thức tiếp thị mới, hiện đại ra đời. Tuy nhiên, tiếp thị
số không có nghĩa là đơn thuần truyền thông điệp bằng cách
chặn giữa luồng tiếp nhận thông tin qua các phương tiện số như
mô hình tiếp thị truyền thống đã áp dụng cho báo giấy, tivi và
radio. Tiếp thị số cũng không chỉ là việc lựa chọn các kênh mới
nhằm tiếp cận người tiêu dùng. Mà đó còn là hoạt động dõi theo
hành trình khách hàng trong kỷ nguyên số, thấu hiểu những
điểm giao tiếp với họ trên cả không gian số và không gian vật
lý, tạo nên những trải nghiệm đáng nhớ để tận dụng sức mạnh
lan tỏa, giá trị ảnh hưởng của từng khách hàng trên không gian
số của chính họ.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Tiếp thị số từ A đến Z (Phần 1)
Damian Ryan Tiếp thị số từ a đến z Bản quyền © Công ty Cổ phần Sách Alpha, 2015 Dự án 1.000.000 ebook cho thiết bị di động Phát hành ebook: Tạo ebook: Tô Hải Triều Ebook thực hiện dành cho những bạn chưa có điều kiện mua sách. Nếu bạn có khả năng hãy mua sách gốc để ủng hộ tác giả, người dịch và Nhà Xuất Bản Tiếp thị số từ A đến Z - Cuốn từ điển chuyên ngành về tiếp thị số Nhờ nhận lời viết giới thiệu một cuốn sách về tiếp thị số, tôi lại có dịp hồi tưởng những kỷ niệm đầu tiên khi tiếp cận với Internet. Đó là những đêm khuya thức bên máy tính; trong tiếng te te của modem kết nối mạng VNN1269. Mạng Internet đưa tôi đến với kiến thức bao la, dẫn tôi những bước đầu tiên vào con đường trở thành một người làm tiếp thị số chuyên nghiệp. Năm 2001, Việt Nam có hơn 1 triệu người sử dụng Internet. Ngày đó, ở thành phố tôi sống, một giờ sử dụng Internet tại dịch vụ Internet công cộng có giá 24 nghìn đồng. Ba năm sau, con số người dùng Internet của Việt Nam tăng lên hơn 6 triệu và đến năm 2014 đã đạt gần mốc 40 triệu người (theo số liệu của internetlivestats.com). Là một quốc gia với dân số trẻ, Internet tại Việt Nam đã phát triển mạnh với tốc độ cao hàng đầu so với khu vực. Internet đã làm thay đổi không chỉ thói quen tìm kiếm, tiếp nhận thông tin mà cả cách chúng ta giao tiếp với nhau. Internet đã hình thành nên những trào lưu thay đổi văn hóa giải trí, ngôn ngữ, giá trị sống. Giờ đây, khi thức dậy, thứ chúng ta chạm vào đầu tiên là chiếc điện thoại di động; chúng ta “đặt câu hỏi” cho Google còn nhiều hơn cho thầy giáo của mình; chúng ta đau khổ vì không thể đăng nhập vào Facebook do đứt cáp quang trên biển Đông; chúng ta viết lời chúc mừng sinh nhật trên dòng thời gian của bạn mình thay vì một tấm thiệp được chọn từ nhà sách; và do vậy, có thể nói chúng ta là công dân của kỷ nguyên số. Trong Tiếp thị số từ A đến Z, Damian Ryan sẽ dẫn bạn quay trở về quá khứ để tìm hiểu lịch sử của các công nghệ vốn đã làm thay đổi nhân sinh quan của các thế hệ con người. Chính những ảnh hưởng lớn của chúng đến hành vi của con người là thứ dẫn đến nhiều thay đổi lớn trong môi trường kinh doanh. Những mô hình kinh doanh mới liên tục được tạo ra, đời sống kết nối số của người tiêu dùng liên tục tiến hóa và tất nhiên là kéo theo những cách thức tiếp thị mới, hiện đại ra đời. Tuy nhiên, tiếp thị số không có nghĩa là đơn thuần truyền thông điệp bằng cách chặn giữa luồng tiếp nhận thông tin qua các phương tiện số như mô hình tiếp thị truyền thống đã áp dụng cho báo giấy, tivi và radio. Tiếp thị số cũng không chỉ là việc lựa chọn các kênh mới nhằm tiếp cận người tiêu dùng. Mà đó còn là hoạt động dõi theo hành trình khách hàng trong kỷ nguyên số, thấu hiểu những điểm giao tiếp với họ trên cả không gian số và không gian vật lý, tạo nên những trải nghiệm đáng nhớ để tận dụng sức mạnh lan tỏa, giá trị ảnh hưởng của từng khách hàng trên không gian số của chính họ. Khái niệm tiếp thị số giờ đây đã không còn xa lạ với những người làm tiếp thị. Từ những công ty đa quốc gia cho đến các cửa hàng nhỏ, tiếp thị số đã trở thành một phương pháp chứng minh được sự hiệu quả. Từ chỗ nghi ngờ và dè dặt, trong 3 năm trở lại đây, tiếp thị số đã trở thành một phần không thể thiếu trong kế hoạch tiếp thị tích hợp. Tỷ lệ ngân sách dành cho tiếp thị số cũng tăng rất nhanh, cho thấy tầm nhìn của người làm tiếp thị tại Việt Nam. Trong những năm còn làm việc tại Ogilvy với vai trò Chief Digital Officer (Giám đốc Tiếp thị số), tôi đã có điều kiện theo dõi sự phát triển của nhiều thương hiệu quốc tế trên không gian số tại Việt Nam và trên thế giới. Sau này khi thành lập công ty tiếp thị số MVV Digital, tôi luôn mong muốn không chỉ cung cấp các dịch vụ và giải pháp, mà còn là chia sẻ và học hỏi những góc nhìn mới về tiếp thị hiện đại tới đông đảo những người làm tiếp thị Việt Nam. Thật hiếm có những cuốn sách như cuốn này của Damian Ryan, tổng hợp một cách đầy đủ, như chính cái tên của nó, các mô hình tiếp thị số. Ở đầu mỗi chương, tác giả đưa ra cam kết về những thông tin bạn sẽ nhận được trong suốt chương sách và rồi ở cuối chương, bạn sẽ thấy hài lòng. Ryan cũng đưa đến cho bạn những thông tin cập nhật rất mới về định nghĩa, cách thức triển khai, mô hình quản lý của từng công cụ, giúp bạn không chỉ có khả năng lựa chọn những công cụ tiếp thị số phù hợp mà còn hiểu và định hình được chiến lược số cho doanh nghiệp của mình. Đây là cuốn sách xứng đáng nằm trên kệ của mỗi người làm tiếp thị tại Việt Nam, như một cuốn từ điển chuyên ngành nhỏ mà bạn có thể tra cứu. Nguyễn Tiến Huy Chief Digital Officer – MVV Digital Vietnam Giảng viên Bộ môn Digitalized Marketing tại Học viện Thương hiệu và Truyền thông Sage Lời nói đầu Nếu đang đọc cuốn sách này Hẳn bạn cũng đã biết thế giới truyền thông số đang thay đổi với tốc độ chóng mặt. Sự tiến hóa không ngừng của công nghệ và cách con người sử dụng chúng đang làm thay đổi không chỉ cách ta tiếp cận thông tin mà cả cách ta tương tác và giao tiếp với bạn bè cũng như đồng nghiệp của mình trên phạm vi toàn cầu. Nó cũng làm thay đổi cách ta lựa chọn và mua các sản phẩm hay dịch vụ. Công nghệ số đang được hồ hởi ứng dụng trong giao tiếp theo những cách thức mà chỉ vài năm trước đây thôi, đó còn là điều không tưởng. Nó không còn là thánh địa riêng của dân chơi công nghệ nữa; ngày nay, một người bình thường cũng thuần thục các thao tác ứng dụng công nghệ số trong cuộc sống thường nhật của mình. Từ việc nhận những tin tức cập nhật về đội bóng yêu thích qua SMS1, thực hiện một cuộc gọi video miễn phí cho người thân ở bên kia bán cầu, cho đến các game online đồng đội cùng vô vàn các hoạt động khác nữa – bạn thấy đấy, những người dân bình thường – hay gọi cách khác là các khách hàng của bạn – đã bắt đầu dùng truyền thông số như một thao tác mặc định rồi. Theo Internet World Stats, tính đến cuối tháng 3 năm 2011, trên toàn cầu có khoảng 2,1 tỷ người hoạt động trực tuyến (online). Đến giữa năm 2012, con số này đã tăng lên gần 2,5 tỷ người, đồng nghĩa với việc 1/3 trong số 7 tỉ dân số thế giới được kết nối mạng. Và chắc chắn con số này sẽ còn được tăng gấp đôi trong vài năm nữa – vấn đề bây giờ chỉ còn là thời gian. Nhiều nhà nghiên cứu đã và đang tranh luận sôi nổi về thời điểm cư dân mạng cán mốc 5 tỉ người và con số trung bình được đưa ra trong các cuộc thảo luận này là năm 2018. Tuy nhiên, cách tiêu thụ dữ liệu, khối lượng dữ liệu do cư dân mạng tạo ra và xu hướng sử dụng các thiết bị di động để truy cập dữ liệu mới là những yếu tố có khả năng làm thay đổi toàn bộ cuộc chơi. Số lượng video ngày càng nhiều hơn, truyền thông đa phương tiện tương tác2 ngày càng phổ biến hơn, tốc độ truy cập Internet của người dân thế giới ngày càng nhanh hơn – tất cả đã và đang làm thay đổi cơ cấu của hoạt động kinh doanh, đồng nghĩa với việc tiếp thị số và làm chủ nghệ thuật tiếp thị số hiện là trọng tâm hàng đầu của bất kỳ doanh nghiệp hay cá nhân nào có ý định cạnh tranh trên thương trường trong những năm tới. Zettabyte là gì? Do lượng lớn dữ liệu hiện có, nên chúng ta phải nhanh chóng sáng tạo nên những từ và định nghĩa mới để mô tả và giải thích về thế giới trong tương lai. Một zettabyte là một đương lượng với 21 chữ số 0 – tương đương với một nghìn tỷ gigabyte, bằng lượng lưu trữ dữ liệu của 1 tỷ đĩa DVD được tải về mỗi ngày trong một năm! Theo Cisco, lượng tiêu thụ dữ liệu toàn cầu đến năm 2017 sẽ gấp ba lần mức độ (được đo bằng zettabyte) vào tháng 12 năm 2013, khi tôi đang viết những dòng này. Vì vậy, chúng ta hãy cùng chờ xem nhé! Điểm thú vị của cuộc cách mạng số này nằm ở chỗ nó đang diễn ra, chúng ta đang sống trong nó và bạn đang có trong tay cơ hội có một không hai để hòa mình vào nó và trở thành một phần trong giai đoạn quá độ mang tính lịch sử này. Trong những trang tiếp theo, tôi sẽ đưa bạn vào cuộc hành trình tiến đến thế giới tiếp thị số. Tôi sẽ cho bạn thấy nó bắt đầu như thế nào, phát triển ra sao và các nhà tiên phong trong ngành nghĩ nó đang hướng đến đâu trong tương lai. Quan trọng hơn cả, tôi sẽ chỉ cho bạn – một cách thực tế và hiệu quả – cách khai thác được sức mạnh đang trỗi dậy của truyền thông số nhằm đưa hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bạn lướt trên đầu ngọn sóng tiếp thị số và duy trì vị thế hàng đầu của nó. Cuốn sách này sẽ: Giúp bạn và doanh nghiệp của bạn lựa chọn các kênh quảng cáo và tiếp thị trực tuyến có khả năng đưa những ý tưởng, sản phẩm và dịch vụ của bạn ra thị trường; Trang bị cho bạn lợi thế cạnh tranh vốn rất khó nắm bắt để duy trì được vị thế hàng đầu của mình; Khẳng định vị thế tương lai của doanh nghiệp bằng cách giúp bạn hiểu cặn kẽ nguồn gốc của tiếp thị số và các xu hướng đang định hình nên tương lai của nó; Mang đến cho bạn một hình dung về quy mô của thị trường trực tuyến, những cơ hội còn bỏ ngỏ và các nhà cung cấp dịch vụ số có khả năng giúp doanh nghiệp của bạn tận dụng chúng; Cung cấp những ví dụ thực tiễn về thành công trong lĩnh vực tiếp thị số – gồm những thương hiệu hàng đầu, chỉ trong một thời gian ngắn đã trở thành những cái tên quen thuộc ở mỗi gia đình; Mang đến những thông tin sâu sắc có được thông qua các cuộc phỏng vấn, phân tích và đóng góp của các chuyên gia tiếp thị số; cuối cùng là cung cấp cho bạn những công cụ cần thiết để khai thác tiềm lực của Internet nhằm đưa doanh nghiệp của bạn đến bất cứ đâu bạn muốn. Tôi cũng sẽ giúp bạn thuyết phục các đồng nghiệp và các cổ đông của mình về việc tại sao họ cũng nên đầu tư vào tiếp thị số. Tiếp thị số từ A đến Z sẽ vén bức màn bí mật đang bao phủ loại hình tiếp thị số bằng cách đưa bạn vào thẳng thế giới đó. Khi bạn du hành trong đó, cuốn sách sẽ cho bạn biết bằng cách nào các nhà tiếp thị hàng đầu trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau, từ du lịch, bán lẻ, cá cược đến giải trí người lớn đã khai phá ra những kỹ thuật vô cùng hiệu quả này để chuyển hướng mọi người sang lĩnh vực kinh doanh trực tuyến, từ đó gặt hái được hàng triệu đô-la lợi nhuận. Cuốn sách này sẽ cho bạn biết cách áp dụng những kinh nghiệm của họ để “thay da đổi thịt” doanh nghiệp của chính mình ra sao. Dù bạn đang có ý định gây dựng một công ty kinh doanh trực tuyến tại nhà hay đang làm việc cho một tập đoàn đa quốc gia hoặc bất cứ tổ chức doanh nghiệp nào, nếu muốn kết nối với những khách hàng ngày nay hay trong tương lai, bạn cần đưa các kênh kỹ thuật số vào hỗn hợp tiếp thị của bạn. Internet đã trở thành phương tiện được một thế hệ người dùng chọn lựa và đó chính là thế hệ đầu tiên trưởng thành cùng với các thông tin số. Thế hệ này tích hợp truyền thông số vào mọi khía cạnh của cuộc sống thường nhật, theo những cách mà chỉ cách đây chưa lâu, chúng ta còn chưa thể hình dung nổi. Ngày nay, thế hệ này đã bước vào độ tuổi lao động với một phong cách tiêu dùng hoàn toàn mới. Đây chính là thị trường tương lai và là thách thức đối với những người làm kinh doanh và các nhà tiếp thị phải học cho thông thạo thứ ngôn ngữ số mới mẻ này để có thể giao tiếp hiệu quả với các khách hàng mục tiêu của họ. Truyền hình đã khóa chặt một thế hệ khách hàng vào chiếc ghế sofa hàng năm trời, giờ đây, truyền thông số đang thu hút ngày càng nhiều khách hàng theo những cách mà các kiến trúc sư công nghệ thời kỳ đầu chưa bao giờ nghĩ đến. Sự xuất hiện của loại tiếp thị “hai màn hình” hoặc thậm chí “ba màn hình” đang nằm trong tầm tay – chỉ cần nhìn vào việc cuộc sống của chúng ta đang thay đổi mỗi ngày và cách chúng ta tiêu thụ dữ liệu cũng đủ hiểu Có bao nhiêu người trong số chúng ta từng ngồi trước tivi khi mà cả laptop, máy tính bảng và điện thoại di động đều bật cùng lúc? Chiếc máy tính Mac của Apple ra đời kéo theo sự xuất hiện của nghệ thuật xuất bản và từ đó, truyền thông in ấn bùng nổ. Ngày nay, điều tương tự cũng đang xảy ra với thế giới số, thông qua hiện tượng nội dung tạo bởi người dùng (user-generated content – UGC) và mạng xã hội: những người bình thường đang trở thành các đạo diễn, nhà sản xuất, biên tập viên và các nhà phân phối nội dung đa phương tiện của chính họ – thứ nội dung mà họ, bạn bè họ và thế giới muốn xem. Nhưng đó mới chỉ là điểm khởi đầu. Lượng người xem xem truyền hình giờ cao điểm đang giảm dần, truyền thông in ấn đang chịu áp lực ngày càng cao vì tỷ lệ phát hành sụt giảm – và trong khi các phương tiện truyền thống, vốn cồng kềnh và đang mai một dần, đang “ngồi trên băng ghế dự bị” của cuộc chơi, thì truyền thông số dần vươn mình trở thành một công cụ tùy chỉnh tuyệt vời, mang đến nhiều sức mạnh, nhiều cơ hội và nhiều quyền kiểm soát hơn bất kỳ dạng thức truyền thông nào. Nói cách khác – đã đến lúc xuôi theo chiều gió! Trong hơn 20 năm qua, tôi có vinh hạnh được làm việc trực tiếp trong lĩnh vực truyền thông mới trỗi dậy này. Tôi đã gặp rất nhiều cá nhân xuất chúng và trao đổi với hàng trăm tổ chức với những kế hoạch đầy thách thức cũng như vô cùng đa dạng. Một hiện tượng phổ biến mà tôi được chứng kiến là cơn khát dữ liệu và kiến thức, tức là bất kỳ thông tin gì có thể mang lại cho thương hiệu của họ thứ lợi thế cạnh tranh khó nắm bắt đó. Khi viết cuốn sách này, tôi muốn mang đến cho độc giả càng nhiều thông tin thực tế càng tốt. Mỗi chương sách đều bắt đầu với phần tóm tắt nội dung của chương, vì vậy bạn đọc có thể dễ dàng lướt qua các đầu chương và chọn cho mình một chương phù hợp, có đề cập đến các chủ đề mà bạn quan tâm. Tôi đã cố gắng hạn chế sử dụng các thuật ngữ – nhưng trong trường hợp bắt buộc, tôi đều có chú thích tại chỗ nhằm giải thích kỹ hơn mọi thuật ngữ bằng tiếng Anh mà các nhà tiếp thị số thường hay sử dụng. Tôi hy vọng, thông tin từ cuốn sách sẽ rõ ràng, đầy đủ và mang đến nhiều điều thú vị cho cả những người mới chân ướt chân ráo bước vào thế giới số. Bạn đang cầm trên tay thứ mà các nhà tiếp thị tự do trên toàn thế giới từng khao khát có được: Một cuốn sách cho bạn biết cách sử dụng Internet để bán thành công các sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Nó bắt đầu với việc thuật lại cho bạn biết nguồn gốc của truyền thông số và đưa bạn đi qua các lĩnh vực khác nhau trong những chiến dịch tiếp thị số. Cuốn sách đã chu du khắp thế giới để thu thập dữ kiện, số liệu, các nhận xét và ý kiến từ nhiều chuyên gia, thương hiệu và các tổ chức nổi tiếng trong các lĩnh vực khác nhau, khai thác từ họ những bí quyết khiến Internet mang lại thành công cho họ. Ở lần tái bản thứ ba này, cuốn sách có sự thay đổi cơ bản về bố cục. Tôi bắt đầu viết cuốn sách này cùng với Calvin Jones vào năm 2007 nhưng năm ngoái, Calvin đã chuyển sang các dự án khác, dù ảnh hưởng và đóng góp của anh vẫn hiện hữu rất rõ trong phiên bản này của cuốn sách. Thật thú vị khi ngẫm lại ... n dịch trong tương lai. Bạn có thể sử dụng các công cụ tiếp thị qua e-mail để phân tích: Lượng người mở e-mail của bạn (hay còn được gọi là tỷ lệ mở); Mọi người thường mở e-mail của bạn khi nào; Những đường liên kết nào mọi người thường có xu hướng nhấp chuột vào (tỷ lệ nhấp chuột qua); Tỷ lệ người mở e-mail, sau đó nhấp chuột để vào trang web (tỷ lệ nhấp chuột để mở); Những người không bao giờ mở e-mail của họ; Các loại e-mail có tỷ lệ chuyển đổi tốt nhất; Theo dõi các e-mail thường xuyên trả lại; Có bao nhiêu người hủy bỏ đăng ký nhận e-mail từ bạn; Máy chủ/nhà cung cấp e-mail (nếu có) chặn thư của bạn; Tần suất chuỗi e-mail được mở bởi một người đăng ký cụ thể. Nhắm mục tiêu cho các chiến dịch Càng có nhiều dữ liệu về những người đăng ký, bạn càng có thể chia nhỏ và phân khúc họ thành các nhóm thích hợp để nhắm mục tiêu các chiến dịch cụ thể hơn, miễn là các cài đặt của bạn có thể hỗ trợ cho việc đó. Nếu bạn có một doanh nghiệp phức tạp với các mảng khách hàng khác nhau, việc đầu tư vào một hệ thống CRM phức tạp sẽ giúp bạn xây dựng một hồ sơ cá nhân chi tiết hơn về cơ sở khách hàng và hành vi mua hàng của họ. Bằng cách liên kết tài khoản khách hàng của họ (nếu họ đã đăng ký trên trang web của bạn) đến các cơ sở dữ liệu khác trong doanh nghiệp của bạn và “khai thác” dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau, bạn sẽ có được một cái nhìn ngày càng tổng quan hơn và có thể nhắm mục tiêu thông điệp phù hợp hơn đến các phân khúc khách hàng cụ thể trong danh sách e-mail của mình. Kiểm tra các kỹ thuật của bạn Để đánh giá mức độ thành công của một chiến dịch e-mail tiềm năng, bạn cũng có thể cho chạy phép thử A/B với các nhóm người đăng ký. Bạn có thể làm việc này đơn giản bằng cách gửi hai (hoặc nhiều hơn) các phiên bản của một e-mail truyền tải cùng một thông điệp theo nhiều cách khác nhau (ví dụ, sử dụng một dòng tiêu đề khác) và giám sát để xem phiên bản nào hiệu quả hơn. Dựa trên kết quả, bạn có thể gửi phiên bản thông điệp hiệu quả nhất đến toàn bộ danh sách e-mail. Ở đây chúng tôi đã đề nghị Simon Bowlcer, Giám đốc Điều hành của Teradata eCircle tại Anh kiêm nhà thực hành tiếp thị qua e-mail hàng đầu, đưa ra quan điểm và một số lời khuyên cho các nhà tiếp thị số. Đo lường thành công của e-mail Simon Bowker, Giám đốc Điều hành của Teradata eCircle Anh, đã chia sẻ một tầm nhìn và lời khuyên sâu sắc vô giá dành cho các nhà tiếp thị e-mail. Báo cáo so sánh đối chuẩn “MarketingSherpa 2013” đã cho thấy các chương trình tiếp thị qua e-mail đạt mức tỷ lệ hoàn vốn trung bình là 114%. Tuy nhiên, tiếp thị số không còn là về vấn đề e-mail so với SEO hay thiết kế trang web so với phương tiện truyền thông xã hội; các thương hiệu nghiêm túc hiểu rằng không gì được coi là một giải pháp duy nhất. Tích hợp giữa e-mail, truyền thông xã hội, SEO và các phân tích chưa bao giờ quan trọng hơn thế. Nghiên cứu mà eCircie tiến hành với Neilsen cho thấy sự kết hợp các chiến dịch hiển thị và tiếp thị qua e-mail đã làm tăng đáng kể khả năng nhớ đến quảng cáo và xu hướng mua hàng. Điều quan trọng là các doanh nghiệp biết chính xác mục tiêu và mục đích của hoạt động tiếp thị qua e-mail của họ là gì. Có một số câu hỏi quan trọng mà các nhà tiếp thị nên đặt ra trước khi bắt đầu một chiến dịch tiếp thị qua e-mail mới. Ví dụ, bạn đã có một cơ sở dữ liệu sẵn hay cần phải mua dữ liệu từ nguồn khác hoặc tạo ra một cơ chế để thu hút khách hàng đăng ký nhận e-mail? Liệu các e-mail của bạn có nhắm mục tiêu đến khách hàng hiệu quả vào các thời điểm khác nhau trong đời họ hay không? Có thể phân tích các e-mail theo một số cách khác nhau. Các nhà tiếp thị cần phải đảm bảo rằng các công cụ đo lường ROI tốt nhất có thể được liên kết với các mục tiêu của chiến dịch. Một trong những chỉ số cơ bản nhất để đánh giá thành công của mọi chiến dịch tiếp thị e-mail là tỷ lệ mở. Những e-mail khác nhau sẽ tạo ra các phản ứng rất khác nhau. Tuy nhiên, lần liên hệ đầu tiên của bạn với một khách hàng mới, hoặc e-mail chào mừng một người theo dõi mới bản tin của bạn, có xu hướng được đọc nhiều nhất. Điều này có nghĩa rằng dòng tiêu đề và các lời chào hàng ban đầu của bạn vô cùng quan trọng và không nên bỏ qua. Để bắt đầu một chiến dịch e-mail hiệu quả, bạn cần phải làm nhiều việc hơn là chỉ đơn thuần có được các địa chỉ e-mail. Bạn càng thu thập được nhiều thông tin trong quá trình đăng nhập, cơ hội để cá nhân hóa và nhắm mục tiêu vào nội dung e-mail, mà cuối cùng làm tăng cơ hội e-mail của bạn được đọc, sẽ càng cao. Phân khúc thị trường là cơ sở để đảm bảo rằng chiến dịch e-mail của bạn đang nhắm mục tiêu đến đối tượng khách hàng thích hợp nhất. Bằng cách phân chia cơ sở dữ liệu, bạn sẽ gửi đi nội dung e-mail triệt để, tập trung, nhắm mục tiêu và cá nhân hóa hơn, dẫn đến tỷ lệ phản ứng tích cực cao hơn. Để giúp bạn đưa ra lựa chọn về cách phân khúc dữ liệu, bạn nên xem xét các loại mô hình phân khúc khác nhau có thể áp dụng được, gồm phân khúc dựa trên thông tin nhân khẩu học (tuổi, giới tính, vị trí địa lý, các ngày quan trọng) và phân khúc dựa trên hành vi (phân tích hành vi nhấp chuột và duyệt web, mua hàng hoặc lịch sử mua hàng). Sau khi phân khúc cơ sở dữ liệu khách hàng, bạn cần xác định phương thức tốt nhất để nhắm tới từng phân khúc khác nhau. Ở mức độ cơ bản, hoạt động phân khúc có thể được thực hiện nhằm kiểm tra các dòng tiêu đề khác nhau, tùy thuộc vào người bạn gửi e-mail đến. Dù đơn giản, nhưng đó vẫn là một cách hiệu quả được dùng để phân khúc, do mức độ ảnh hưởng lớn mà một dòng tiêu đề có thể tác động đến việc mở một e-mail và giúp bạn có được cái nhìn sâu sắc hơn về hành vi của người truy cập đồng thời tăng tỷ lệ chuyển đổi. Một phép thử A/B được áp dụng khi bạn có hai phiên bản của một yếu tố (A và B) và một thước đo để xác định phương án hiệu quả nhất. Để xác định phiên bản nào tốt hơn, cả hai phiên bản phải được kiểm tra đồng thời để đánh giá phiên bản nào thành công hơn và mang lại hiệu quả tốt nhất. Số lượng khách hàng nhấp chuột từ e-mail để vào trang web của bạn là một tiêu chí đo lường quan trọng. Theo Nghiên cứu Đối chuẩn các tiêu chuẩn đo lường Tiếp thị qua e- mail năm 2013 của Silverpop, tỷ lệ nhấp chuột qua trung bình dưới mức 5%. Để tăng tỷ lệ này, bạn phải nhớ 2 điều: Phân khúc cơ sở dữ liệu của bạn thành các nhóm mục tiêu phù hợp và đảm bảo rằng bạn đang gửi đến những người đăng ký nhận tin của bạn nội dung nhắm mục tiêu và có liên quan. Để thực sự có được cái nhìn sâu sắc từ tỷ lệ mở và nhấp chuột qua, bạn nên đưa ra một tỷ lệ giữa hai yếu tố này. Nếu bạn chia tỷ lệ nhấp chuột qua cho tỷ lệ mở, bạn sẽ có được nhiều thông tin về mức độ thành công của chiến dịch của bạn từ những người đã mở e- mail. Việc này cho thấy dù độc giả có coi nội dung e-mail của bạn thú vị hay không hay bạn phải tìm ra cách để tối ưu hóa nó hơn nữa. Điểm then chốt trong mọi chiến dịch e- mail là tỷ lệ chuyển đổi có khả năng phân tích số lượng người nhận đã thực hiện một hành động cụ thể _ ví dụ như mua, tải về hoặc đăng ký _ trong mối tương quan với khối lượng e-mail đã được gửi đi. Phân tích Quá trình tích hợp các nhánh phân tích tiếp thị khác nhau không hề dễ. Tuy nhiên, tin tốt là các nhà cung cấp dịch vụ e-mail tốt nhất (ESP) sẽ cung cấp cho bạn một giải pháp tích hợp, giúp kết hợp các các gói phân tích e-mail và web một cách liền mạch. Trước khi thực hiện những thay đổi đáng kể đối với chiến lược tiếp thị số, hãy kiểm tra e- mail để đánh giá chính xác xem bạn đang ở giai đoạn nào và hiểu hơn về những phần cần được cải thiện. Nói chung, việc này bao gồm sáu khía cạnh cốt lõi: chiến lược, phân khúc và cá nhân hóa, trình bày và nội dung, mở rộng danh sách, tự động hóa, hiệu quả và phân tích. Công nghệ của nhà cung cấp dịch vụ e-mail sẽ giúp bạn tiếp cận trực tiếp những thông tin quan trọng, chẳng hạn như các lần xuất hiện của quảng cáo, nhấp chuột, tỷ lệ mở và tỷ lệ bật ra. Với sự hỗ trợ bổ sung của các công ty chuyên phân tích web, bạn cũng có thể đào sâu hơn hành vi của khách hàng để có được tỷ lệ nhấp chuột qua từ các phần cụ thể trong e-mail, doanh thu và đơn đặt hàng từ một chiến dịch và tỷ lệ chuyển đổi. Thông tin thu thập được từ các gói phân tích sau đó có thể được đưa trở lại cơ sở dữ liệu của bạn để sử dụng nhằm củng cố các chiến dịch trong tương lai. Ví dụ, nếu có thể xác định những khách hàng đã nhấp chuột qua từ chiến dịch nhưng không mua hàng, bạn có thể nhắm mục tiêu đến những người này bằng một chiến dịch đeo bám tự động, nhắc nhở họ trở lại mua hàng hoặc cung cấp cho họ lựa chọn thay thế phù hợp. Các kết quả từ các chiến dịch đeo bám thường rất cao, với tỷ lệ mở 25% và nhấp chuột là 15%. Tương lai của tiếp thị qua e-mail Mọi người luôn nói về những điều lớn lao tiếp theo và tương lai của e-mail, nhưng các nhà tiếp thị thực sự cần tập trung vào những gì đang xảy ra và làm thế nào khách hàng của họ tương tác với họ ngay hôm nay. Có bao nhiêu nhà tiếp thị đang thực sự tận dụng lợi thế của mọi công cụ tiếp thị trong tầm tay họ (các ứng dụng e-mail tiên tiến, phân tích web, truyền thông xã hội, thương mại xã hội, công cụ giới thiệu, các ứng dụng thiết bị di động, v.v) để hướng tới một mục tiêu chung ngay bây giờ? Không nhiều. Quá trình thấu hiểu khách hàng trong hiện tại và việc tinh chỉnh các mối quan hệ của chúng ta để hỗ trợ tương tác sẽ phát triển các công cụ và kỹ thuật của chúng ta giao tiếp với họ, do đó, hành trình vào “tương lai” sẽ là một sự kiện tự nhiên. Tuy nhiên, chúng tôi đã bắt đầu thấy rất nhiều xu hướng mới nổi lên từ đầu năm 2010 đang ảnh hưởng đến cách chúng ta giao tiếp. Sự lên ngôi của thiết bị di động thể hiện ở việc người dùng ngày đang càng truy cập vào e-mail của họ trên đường đi và sử dụng công nghệ qua di động ở mọi nơi, tạo ra một liên kết giữa thế giới ảo và thực. Tỷ lệ thiết bị di động truy cập vào e-mail tăng lên nhanh chóng đã tác động lớn đến nội dung và định dạng e-mail, bởi các thiết bị khác nhau thay đổi cách thức mà e-mail xuất hiện. Khi việc sử dụng phương tiện truyền thông và các mạng lưới xã hội trực tuyến tiếp tục phát triển, việc tích hợp các chiến dịch một cách liền mạch ngày càng trở nên quan trọng hơn. Người dùng không biết điểm khác nhau giữa việc thương hiệu giao tiếp bằng e-mail hay Twitter, vì thế các thương hiệu phải duy trì một mức độ nhất quán cao giữa các kênh. Theo Khảo sát Tiếp thị qua e-mail giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ năm 2013 của iContact, 64% các doanh nghiệp tích hợp tiếp thị e-mail và tiếp thị truyền thông xã hội với nhau, vì vậy dù một số thương hiệu công nhận nhu cầu về một cách tiếp cận phối hợp, nhưng vẫn cần phải cải thiện đôi chỗ. Dữ liệu là chất bôi trơn cho tiếp thị số và sẽ tiếp tục phát triển tầm quan trọng của nó. Việc thấu hiểu được cơ sở dữ liệu của bạn và có thể đưa ra các phân đoạn cụ thể để nhắm mục tiêu, dù đây là những khách hàng mới hay khách hàng cũ, những người không còn hứng thú với chiến dịch của bạn, cần trở nên tinh vi hơn để đảm bảo rằng bạn tiếp tục gửi e-mail phù hợp, nhắm mục tiêu đến khách hàng để đảm bảo cho thành công của chiến dịch e-mail của bạn. Nội dung do người dùng tạo ra và đối thoại qua e-mail giữa khách hàng và doanh nghiệp cũng trở nên tập trung hơn hơn bao giờ hết. Với công nghệ ngày càng có sẵn với giá cả phải chăng, có thể dễ dàng tích hợp với hệ thống hiện có, chúng ta kỳ vọng sẽ thấy việc áp dụng nội dung do người dùng tạo ra trên mọi lĩnh vực từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ đến các công ty đa quốc gia. E-mail – một thành phần quan trọng của tiếp thị số Vẻ đẹp thực sự của tiếp thị qua e-mail đó là nó cho phép bạn truyền tải thông điệp của mình trực tiếp đến một cá nhân, người thực sự muốn nghe tin từ bạn. Hãy so sánh e-mail với trang web của bạn, bạn sẽ thấy trang web có tính chung chung hơn (để thu hút một lượng người xem rộng lớn hơn) và cần nỗ lực hơn để thu hút và duy trì sự chú ý của khách truy cập. Dù tiếp thị qua e-mail chỉ là một trong nhiều cách kết nối và duy trì quan hệ với khách hàng và có lẽ kém hiệu quả hơn các kênh truyền thông xã hội trẻ và năng động đang nổi lên, tuy nhiên nó vẫn là một yếu tố quan trọng trong chiến lược tiếp thị Internet tích hợp và khi thực hiện đúng cách, nó có thể mang lại hiệu quả rất lớn. Nghiên cứu tình huống – Help for Heroes Help for Heroes là một tổ chức từ thiện ở Anh, được khởi xướng để giúp đỡ những binh lính bị thương và cả các gia đình bị ảnh hưởng. Địa điểm: Vương quốc Anh. Thách thức: Đưa ra cách giữ liên lạc liên tục với 500.000 người theo dõi Help for Heroes Đối tượng mục tiêu: Những người theo dõi Help for Heroes Hành động: Help for Heroes giữ liên lạc với những người theo dõi trong ba lĩnh vực: tổ chức từ thiện; bán lẻ; các sự kiện và thách thức. Các sự kiện và các tiêu đề thách thức chủ yếu được sử dụng để gửi thư thông báo cập nhật cho người theo dõi. Các tiêu đề bán lẻ thường gồm các hoạt động bán trực tiếp hàng hóa có thương hiệu Help for Heroes, hiện gồm hơn 500 mặt hàng. Tiêu đề các sự kiện và thách thức khuyến khích mọi người tham gia và tổ chức các sự kiện để hỗ trợ công việc từ thiện và cũng khuyến khích gây quỹ. Để thực hiện được các mục tiêu ở 3 lĩnh vực cần thiết này, dotMailer đã đưa ra phần mềm Microsoft Dynamics, cho phép Help for Heroes tạo ra một ý tưởng tiếp thị qua e-mail liền mạch mới. Các mẫu e-mail của Help for Heroes cũng phải thiết kế lại, bao gồm cả việc phát triển nhiều đồ họa mới mẻ và thú vị. Danh sách gửi thư của Help for Heroes đã được tích hợp vào phần mềm Microsoft Dynamics, cung cấp cho họ khả năng gửi e-mail nhanh chóng và hiệu quả hơn. Các phân tích cũng được tích hợp nhằm giúp Help for Heroes có thể theo dõi hành động của người nhận, bao gồm tỷ lệ mở, chuyển tiếp và nhấp chuột qua. Kết quả: Tiết kiệm chi phí rất lớn cho tổ chức từ thiện và giữ mức chi phí càng thấp càng tốt. Khả năng sắp xếp liền mạch mọi hoạt động của Help for Heroes. Tỷ lệ trả lời đã được cải thiện đáng kể. Tính hiệu quả về thời gian thông suốt quá trình thực hiện chiến dịch. Liên kết đến chiến dịch Về người sáng tạo Có tuổi đời hơn 15 năm và là nhà cung cấp dịch vụ e-mail lớn nhất và phát triển nhanh nhất của Anh, dotMailer là đối tác tiếp thị e-mail đáng tin cậy của nhiều thương hiệu thành công lớn gồm DHL, Dove spa, Odeon, London & Partners, ITV, Reiss, Renault Trucks và Nationwide Building Society. dotMailer đang thay đổi cách mà các tổ chức và thương hiệu làm tiếp thị qua e-mail. Các công cụ mà họ có đã thay đổi cuộc chơi _ trao quyền cho các đội ngũ, nâng cao vị thế tiếp thị qua e-mail của họ và hơn nữa. Trích dẫn Ben Henson, Quản lý về thay đổi của CNTT cho dotMailer cho biết: “Nếu có thể tinh chỉnh hoạt động gửi thư _ sự điều chỉnh này không chỉ nằm ở việc thay đổi nội dung mà còn ở việc gửi thư trực tiếp đến những người có khả năng hồi đáp cao _ thì nó sẽ mang lại những tác động to lớn tới thành công của chiến dịch email. Chúng ta đã thấy rằng liên kết của MS Dynamics và dotMailer mang lại tiềm năng rất lớn cho việc làm liền mạch các hoạt động của chúng tôi và tiết giảm chi phí.
File đính kèm:
- tiep_thi_so_tu_a_den_z_phan_1.pdf