Áp dụng công cụ kinh tế trong quản lý môi trường ở Việt Nam
Công cụ quản lý về môi trường là các phương thức hay biện pháp
hành động thực hiện công tác quản lý môi trường của Nhà nước, của
các tổ chức khoa học và sản xuất. Công cụ quản lý môi trường rất đa
dạng, mỗi công cụ có một chức năng và phạm vi tác động nhất định,
liên kết và hỗ trợ lẫn nhau. Thế giới cũng như Việt Nam đang đứng
trước những diễn biến bất lợi về môi trường do sức ép của phát triển
kinh tế-xã hội. Vấn đề môi trường trong xã hội hiện đại đã và đang tác
động xấu tới đời sống con nguời và phát triển chung của xã hội. Trong
bài viết này, tác giả làm rõ những diễn biến chính gây bất lợi cho môi
trường toàn cầu; hiện trạng môi trường Việt Nam; việc sử dụng một số
công cụ kinh tế đang áp dụng trong quản lý môi trường ở Việt Nam;
qua đó, đề xuất giải pháp nhằm đẩy mạnh việc áp dụng công cụ này
trong thời gian tới.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Áp dụng công cụ kinh tế trong quản lý môi trường ở Việt Nam
áp dụng công cụ kinh tế trong quản lý môi tr−ờng ở Việt Nam Trần Thanh Lâm(*) Công cụ quản lý về môi tr−ờng là các ph−ơng thức hay biện pháp hành động thực hiện công tác quản lý môi tr−ờng của Nhà n−ớc, của các tổ chức khoa học và sản xuất. Công cụ quản lý môi tr−ờng rất đa dạng, mỗi công cụ có một chức năng và phạm vi tác động nhất định, liên kết và hỗ trợ lẫn nhau. Thế giới cũng nh− Việt Nam đang đứng tr−ớc những diễn biến bất lợi về môi tr−ờng do sức ép của phát triển kinh tế-xã hội. Vấn đề môi tr−ờng trong xã hội hiện đại đã và đang tác động xấu tới đời sống con nguời và phát triển chung của xã hội. Trong bài viết này, tác giả làm rõ những diễn biến chính gây bất lợi cho môi tr−ờng toàn cầu; hiện trạng môi tr−ờng Việt Nam; việc sử dụng một số công cụ kinh tế đang áp dụng trong quản lý môi tr−ờng ở Việt Nam; qua đó, đề xuất giải pháp nhằm đẩy mạnh việc áp dụng công cụ này trong thời gian tới. I. Những diễn biến chính bất lợi cho môi tr−ờng toàn cầu Nhiều năm qua, nhất là từ sau Hội nghị Liên Hợp Quốc về Môi tr−ờng và con ng−ời (tại Stockholm, năm 1972) đến nay, cộng đồng thế giới đã đạt đ−ợc nhiều thành tựu trong hoạt động bảo vệ môi tr−ờng. Tuy nhiên, môi tr−ờng toàn cầu vẫn tiếp tục bị suy thoái. Thế giới đang phải đối mặt với các thách thức môi tr−ờng sau: - Tình trạng suy thoái đất ngày càng tăng. Hiện có tới 3 tỷ ha đất đã bị thoái hoá và có tới 50% diện tích đất đang canh tác nông nghiệp cũng đang bị thoái hoá do khô hạn, xói mòn, phèn hoá, nghèo dinh d−ỡng... - Rừng trên toàn thế giới bị mất trong những năm 1990 khoảng 94 triệu ha (chiếm 2,4% diện tích rừng thế giới), trong đó gần 70% diện tích rừng bị mất đã chuyển thành đất nông nghiệp. Tốc độ mất rừng nhiệt đới khoảng 1% năm.(*) - Tính đa dạng sinh học trên phạm vi toàn cầu bị suy giảm với tốc độ lớn. Trong khoảng 3 thập niên vừa qua, −ớc tính 24% loài có vú và 21% loài chim bị đe doạ tuyệt chủng. Nguồn lợi cá trong tự nhiên cũng đang suy giảm nhanh do việc khai thác quá mức, làm giảm nhanh nguồn lợi tự nhiên. - Tình trạng thiếu n−ớc do khai thác quá mức các nguồn n−ớc mặt và n−ớc ngầm ngày càng trở nên phổ biến. Theo Báo cáo của Liên Hợp Quốc về Phát (*) TS., Viện tr−ởng Viện Tài nguyên n−ớc và Môi tr−ờng Đông Nam á, Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam áp dụng công cụ kinh tế... 31 triển nguồn n−ớc của thế giới năm 2006, khoảng 20% dân số thế giới, tức 1,1 tỷ ng−ời không đ−ợc tiếp cận nguồn n−ớc uống an toàn và 40% không đ−ợc sử dụng các điều kiện vệ sinh cơ bản do phân phối không công bằng, quản lý tồi và đầu t− không phù hợp cho cơ sở hạ tầng, dẫn đến hàng năm có tới 5 - 6 triệu ng−ời chết vì các bệnh liên quan đến n−ớc. - Con ng−ời và môi tr−ờng đang chịu tác động ngày càng tăng của các thiên tai, biến đổi khí hậu. Nhiều vùng trên Trái Đất đang phải chịu tác động nặng nề của lũ lụt, hạn hán, thời tiết bất th−ờng khác. Số ng−ời bị ảnh h−ởng của các thiên tai không ngừng gia tăng, nhất là đối với các cộng đồng nghèo nhất. Do phát thải của hầu hết các khí nhà kính đều đang tiếp tục tăng, cũng nh− tác động tổng hợp của nồng độ ozon, khói, bụi mịn trong bầu khí quyển gây ra biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp. - Môi tr−ờng biển và ven bờ đang suy thoái và có chiều h−ớng gia tăng, nguyên nhân do tăng dân số, đô thị hoá, công nghiệp hoá, hoạt động du lịch, n−ớc thải từ đất liền và việc thải bỏ chất thải vào đại d−ơng dẫn đến sự bùng nổ của các loại tảo độc ngày càng tăng, nhất là tần xuất xuất hiện. Sự nóng lên của Trái Đất, cũng nh− tác động của El Nino, La Nina đã ảnh h−ởng đến các rạm san hô. Hiện t−ợng san hô bị chết trắng đã xảy ra khắp thế giới, có nơi rạm san hô chết tới 90%. - Tỷ lệ thất nghiệp và nghèo đói tăng. Khoảng 25% dân số đô thị sống d−ới mức nghèo khổ. Do thu gom rác không đầy đủ và các hệ thống quản lý chất thải yếu kém, sự quá tải của hạ tầng kỹ thuật đô thị, suy thoái môi tr−ờng và không tiếp cận đ−ợc các dịch vụ đô thị là nguyên nhân chính của ô nhiễm và các nguy cơ về sức khoẻ tại các đô thị, nhất là tại các n−ớc đang phát triển. II. Hiện trạng môi tr−ờng Việt Nam 1. Môi tr−ờng đất Việt Nam có diện tích tự nhiên hơn 33 triệu ha. Trong đó, đất đang sử dụng vào mục đích sản xuất và đất khu dân c− là 19.981.769 ha, đất có rừng là 10.421.404 ha, chiếm khoảng 31%. Thoái hoá đất là xu thế phổ biến từ đồng bằng đến trung du, miền núi. Nhiễm phèn và nhiễm mặn đã xảy ra nghiêm trọng tại đồng bằng sông Cửu Long. Suy thoái đất dẫn đến năng suất cây trồng giảm. Nhiều vùng có nguy cơ hoang mạc hoá, đất cằn cỗi không thể canh tác đ−ợc. Diện tích rừng n−ớc ta từ 14,2 triệu ha (năm 1943), chiếm 43,5% diện tích tự nhiên, giảm còn 8,6 triệu ha (năm 1993). Rừng bị chặt phá bừa bãi chủ yếu là rừng tự nhiên đầu nguồn, rừng nguyên sinh, rừng phòng hộ, rừng ngập mặn do áp lực của phát triển kinh tế đã gây hậu quả nghiêm trọng về lũ lụt và xói lở đất. Một số vùng núi có độ dốc lớn nh−ng độ che phủ rừng rất thấp nh− các vùng Đông Bắc, Tây Bắc chỉ còn từ 15 - 20%. Với dự án trồng 5 triệu ha rừng ở 58/63 tỉnh, đến nay độ che phủ của rừng mới đạt khoảng 38% diện tích đất tự nhiên cả n−ớc. 2. Môi tr−ờng n−ớc Tổng l−ợng n−ớc mặt chảy qua lãnh thổ Việt Nam là 835 tỷ m3/năm, nh−ng l−ợng n−ớc có thể chủ động sử dụng chỉ có 313 tỷ m3/năm. Tài nguyên n−ớc ở Việt Nam đ−ợc sử dụng chủ yếu phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt. Về cấp n−ớc đô thị, với tổng l−ợng n−ớc cấp gần 3 triệu m3/ngày, nên mới cấp đ−ợc n−ớc sạch cho 70% số dân đô thị, trong đó 3/4 là nguồn n−ớc mặt, 1/4 từ nguồn n−ớc ngầm, nh−ng l−ợng thất Thông tin Khoa học xã hội, số 12.2009 32 thoát còn lớn, do hệ thống cấp n−ớc xây dựng chắp vá, xuống cấp và yếu kém về quản lý. Đánh giá tổng hợp môi tr−ờng n−ớc cho thấy 9 l−u vực sông chính đã có nhiều đoạn sông chết trên các l−u vực sông Cầu, Nhuệ-Đáy, Đồng Nai-Sài Gòn và những sông, hồ, kênh, m−ơng ở Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Cà Mau, Nam Định... bị ô nhiễm nặng bởi các chất hữu cơ, các kim loại nặng do n−ớc thải sinh hoạt từ các khu dân c− và 80% n−ớc thải công nghiệp không đ−ợc xử lý, xả trực tiếp vào hệ thống này. Hiện trạng ô nhiễm không chỉ ở nguồn n−ớc mặt mà đã tác động đến cả n−ớc ngầm. 3. Môi tr−ờng không khí Sự phát triển của các ngành công nghiệp, giao thông vận tải... đã gây ô nhiễm môi tr−ờng không khí do bụi, khí độc và khí thải ở một số khu công nghiệp và đô thị đang ở mức báo động v−ợt tiêu chuẩn cho phép tới 5-7 lần. Mặt khác, diễn biến của thời tiết khí hậu rất phức tạp, thất th−ờng, nhiệt độ đang có xu thế tăng, nhiệt độ trung bình năm ở Hà Nội tăng khoảng 0,750C sau 42 năm (1960- 2001), trong khi nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng khoảng 0,70C sau gần 150 năm (1854-2000). L−ợng m−a phân bố không đều, nhiều vùng l−ợng m−a tập trung khá lớn dẫn đến lũ lụt. ở các vùng Tây Nguyên, vùng Bắc Trung bộ thiếu m−a nghiêm trọng vào mùa khô dẫn đến hạn hán. Nhìn chung, 30 năm qua l−ợng m−a ở miền Bắc có xu h−ớng giảm nhẹ, ng−ợc lại l−ợng m−a ở miền Trung và miền Nam có xu h−ớng tăng. Bão, lũ, lụt diễn biến phức tạp, th−ờng xuất hiện sớm với c−ờng độ mạnh. 4. Môi tr−ờng biển và biển ven bờ Với vị trí địa lý trải dài hơn 3.200 km bờ biển, 1 triệu km2 diện tích mặt biển và hơn 3.000 hòn đảo, Việt Nam là quốc gia có nguồn lợi lớn về biển, nh−ng các vùng biển và ven bờ đang bị ô nhiễm do l−ợng rác thải, n−ớc thải từ các đô thị, khu công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, khai thác dầu khí và vận tải thuỷ... Nồng độ các kim loại nặng gấp 1,4- 3,8 lần tiêu chuẩn cho phép, nồng độ asen cao hơn 1,7 lần tiêu chuẩn cho phép, nồng độ các chất độc hại khác đều cao gấp nhiều lần tiêu chuẩn cho phép. Các rạm san hô khá phong phú, đó là những địa bàn c− trú của các loài hải sản, chúng có chức năng quan trọng phòng ngừa sự xâm thực bờ và các thiệt hại do bão gây ra, nh−ng do nhiều nguyên nhân đang bị suy thoái nghiêm trọng, đặc biệt ở gần khu dân c− đông đúc, khu vực khai thác dầu hoặc các vùng du lịch lớn nh− Tr−ờng Sa, Quảng Ninh, Nha Trang, Côn Đảo. 5. Môi tr−ờng đô thị và khu công nghiệp Đến năm 2008, n−ớc ta đã có 707 đô thị từ loại 4 trở lên, dân số khoảng 24 triệu ng−ời (chiếm 28% dân số). Tuy tỷ lệ dân số đô thị Việt Nam so với các n−ớc châu á còn thấp, nh−ng quá trình đô thị hoá và công nghiệp hoá diễn ra t−ơng đối nhanh nên chất l−ợng môi tr−ờng đô thị và khu công nghiệp đang suy giảm do chất thải từ sản xuất công nghiệp, giao thông vận tải và sinh hoạt đô thị ngày càng tăng nhanh về số l−ợng, chủng loại và tính nguy hại của nó, với l−ợng rác thải lên đến 200.000 m3/ngày, nh−ng mới thu gom đ−ợc khoảng 50-70%, số còn lại tồn đọng trong các khu dân c−, số đã thu gom ch−a xử lý, chôn lấp đúng quy cách, hợp vệ sinh, đang là nguồn gây ô nhiễm lớn nhất ở các đô thị. ở các khu công nghiệp, môi tr−ờng làm việc của ng−ời lao động từng b−ớc đ−ợc cải thiện. Song, còn nhiều khu vực sản xuất không đảm bảo vệ sinh, an toàn lao động. Tình trạng ô nhiễm về bụi, hoá chất độc hại, tiếng ồn, nhiệt độ đã làm gia tăng tỷ lệ áp dụng công cụ kinh tế... 33 công nhân mắc bệnh nghề nghiệp, nhất là trong các ngành hoá chất, luyện kim, vật liệu xây dựng, khai thác mỏ, v.v... 6. Môi tr−ờng nông thôn N−ớc ta có khoảng 76% dân số làm nông nghiệp và sinh sống ở nông thôn, đa số thu nhập thấp, tỷ lệ sinh đẻ còn ở mức cao, quỹ đất canh tác đã ít lại đang bị thu hẹp dần. Một số nơi vẫn còn sử dụng phân t−ơi bón ruộng, ô nhiễm hoá chất nông nghiệp khá nghiêm trọng do sử dụng nhiều phân bón hoá học và thuốc bảo vệ thực vật, trong khi nhiều loại bị cấm nh−ng vẫn sử dụng đã và đang làm giảm đa dạng sinh học và ảnh h−ởng xấu đến sức khoẻ con ng−ời. Bên cạnh đó, khoảng 220 nghìn làng nghề trong cả n−ớc, chủ yếu sản xuất thủ công, công nghệ quá lạc hậu, chất thải không đ−ợc xử lý, thải trực tiếp vào môi tr−ờng gây ô nhiễm nghiêm trọng. 7. Đa dạng sinh học N−ớc ta nằm ở vùng nhiệt đới, đã đ−ợc coi là một trong các trung tâm có mức đa dạng sinh học cao trên thế giới, bao gồm: Hệ sinh thái rừng; Hệ sinh thái n−ớc ngọt; Hệ sinh thái biển và ven bờ. Song, do rừng bị chặt phá làm mất hệ sinh thái rừng tự nhiên lan rộng, còn d−ới n−ớc do các nguồn thải gia tăng làm giảm chất l−ợng n−ớc, gây suy giảm đa dạng sinh học thuỷ vực và giảm số l−ợng cá thể, nguy hiểm hơn làm giảm chất l−ợng các loài khai thác làm thực phẩm do khả năng tích tụ độc tố. Đặc biệt, số loài bị đe doạ và nguy cơ biến mất hoàn toàn ngày càng tăng, Sách Đỏ Việt Nam đã nêu 365 loài động vật và 356 loài thực vật quý hiếm có nguy cơ bị tiêu diệt ở các mức độ khác nhau. 8. Môi tr−ờng xã hội Những năm qua, n−ớc ta có tăng tr−ởng kinh tế khá nên đã thúc đẩy sản xuất, góp phần xoá đói, giảm nghèo, môi tr−ờng xã hội ngày càng đ−ợc cải thiện và ổn định hơn, Tuy nhiên, tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn ở mức cao, cả n−ớc còn tới 62 huyện nghèo, nhất là trong 2 năm 2008 và 2009 vừa có lạm phát và suy thoái kinh tế. Ng−ời nghèo còn gặp nhiều hạn chế trong việc tiếp cận và thụ h−ởng các dịch vụ xã hội cơ bản. Những kết quả của các ch−ơng trình xoá đói, giảm nghèo còn thiếu tính bền vững, nguy cơ tái nghèo còn lớn. Những nguồn lực trong n−ớc còn quá hạn hẹp, lao động d− thừa nhiều, tỷ lệ lao động đ−ợc qua đào tạo còn thấp. Cùng với tiến trình mở cửa và hội nhập, môi tr−ờng xã hội ở các đô thị, khu dân c− tập trung, đặc biệt là các tầng lớp dân c− có thu nhập thấp gặp phải nhiều vấn đề bức xúc nh− thiếu nhà ở, thiếu điều kiện vệ sinh môi tr−ờng, các hiện t−ợng ma tuý, bạo lực có chiều h−ớng gia tăng, nhiều tệ nạn xã hội phát sinh nếu không có một sự quản lý chặt chẽ và chính sách phù hợp cho các khu vực này. III. Một số công cụ kinh tế đang áp dụng trong quản lý môi tr−ờng ở Việt Nam Nhằm từng b−ớc khắc phục những diễn biến bất lợi môi tr−ờng trên, Việt Nam đã và đang áp dụng một số công cụ kinh tế trong quản lý môi tr−ờng. Đó là: 1- Thuế tài nguyên: Pháp lệnh số 05/1998/PL-UBTVQH về thuế tài nguyên (sửa đổi). Đối t−ợng thu thuế tài nguyên là mọi tổ chức, cá nhân khai thác các loại tài nguyên thiên nhiên trong phạm vi đất liền, hải đảo, nội thuỷ, lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Thuế tài nguyên đ−ợc tính căn cứ vào sản l−ợng tài nguyên th−ơng phẩm thực tế khai thác. Nguồn thu từ thuế tài nguyên là khoản thu phân chia theo tỷ lệ phần trăm (%) giữa các cấp ngân sách địa ph−ơng; riêng các khoản thu từ dầu khí là khoản thu của ngân sách Trung −ơng. Thông tin Khoa học xã hội, số 12.2009 34 2- Chính sách −u đãi về thuế đối với hoạt động khai thác hải sản ở vùng biển xa bờ: Ngày 29/5/1997, Thủ t−ớng Chính phủ đã có Quyết định số 358/TTg về −u đãi thuế đối với hoạt động khai thác hải sản ở vùng biển xa bờ. Tổ chức, cá nhân Việt Nam thuộc mọi thành phần kinh tế, kể cả các doanh nghiệp có vốn đầu t− n−ớc ngoài, các bên tham gia hợp đồng, hợp tác kinh doanh theo Luật Đầu t− n−ớc ngoài tại Việt Nam có tàu, thuyền thực tế hoạt động khai thác hải sản ở vùng biển xa bờ đ−ợc h−ởng một số −u đãi về thuế tài nguyên, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp. Đối với các đối t−ợng thuộc diện áp dụng Luật Khuyến khích đầu t− trong n−ớc, còn đ−ợc −u đãi về thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của Luật khuyến khích đầu t− trong n−ớc. Khi đăng ký và đ−ợc cấp giấy phép khai thác hải sản ở vùng biển xa bờ; tổ chức, cá nhân chủ các tàu, thuyền đánh cá đ−ợc áp dụng nộp lệ phí tr−ớc bạ với mức thấp là 1% tính trên giá trị tài sản lúc tr−ớc bạ (lệ phí tr−ớc bạ mức quy định chung là 2%). 3- Phí đánh vào ng−ời gây ô nhiễm môi tr−ờng: Pháp lệnh về phí và lệ phí đ−ợc ban hành vào tháng 8/2000, có khoảng 16 loại phí liên quan đến công tác bảo vệ môi tr−ờng và khoảng 10 lệ phí liên quan đến quản lý và bảo vệ môi tr−ờng. Cho đến nay nhiều loại phí này ch−a đi vào cuộc sống do còn thiếu những h−ớng dẫn thi hành cụ thể. Tỉnh Quảng Ninh là địa ph−ơng đi đầu thực thi một số loại phí căn bản: Phí thoát n−ớc thải, Phí thu gom rác thải, Phí du lịch. 4- Lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản, thực hiện quy định của Luật Khoáng sản và Nghị định số 68/CP của Chính phủ, ngày 31/12/1997, Bộ Tài chính đã ban hành Thông t− số 96/1997/TT-BTC h−ớng dẫn chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản. Tổ chức, cá nhân Việt Nam và n−ớc ngoài đ−ợc phép hoạt động khoáng sản tại Việt Nam theo quy định phải nộp các loại lệ phí nh−: Lệ phí cấp giấy phép khảo sát, thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản. 5- Phí xăng dầu: Ngày 26/12/2000, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 78/2000/NĐ-CP về phí xăng dầu, hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2001. Đây là một trong những loại phí có nguồn thu lớn, thay thế cho chế độ thu lệ phí giao thông qua giá xăng dầu tr−ớc đây nhằm hạn chế tiêu dùng những chất gây ô nhiễm môi tr−ờng (nh−: xăng, dầu, sản xuất xi măng, giấy, sơn, các loại hoá chất độc hại,...). Đối t−ợng chịu phí xăng dầu là xăng, dầu, mỡ nhờn tiêu thụ tại Việt Nam và các tổ chức, cá nhân nhập khẩu (kể cả nhập khẩu uỷ thác), sản xuất, chế biến các loại xăng dầu chịu phí xăng dầu xuất, bán xăng dầu tại Việt Nam. Phí xăng dầu chỉ thu một lần khi xuất, bán l−ợng xăng dầu nhập khẩu. 6- Phí bảo vệ môi tr−ờng đối với n−ớc thải: Ngày 13/6/2003, Chính phủ đã ban hành Nghị định 67/2003/NĐ-CP về phí bảo vệ môi tr−ờng đối với n−ớc thải. Ngày 18/12/2003, Bộ Tài chính và Bộ Tài nguyên và Môi tr−ờng đã có thông t− liên tịch nhằm h−ớng dẫn cụ thể việc thực hiện nghị định này. Theo đó, Nghị định này có hiệu lực từ ngày 01/01/2004. Đối t−ợng chịu phí bảo vệ môi tr−ờng đối với n−ớc thải (n−ớc thải công nghiệp và n−ớc thải sinh hoạt). Đối với n−ớc thải sinh hoạt (hộ gia đình, đơn vị, tổ chức) mức thu phí bảo vệ môi tr−ờng đ−ợc tính theo tỷ lệ % trên giá bán của 1m3 n−ớc sạch (không quá 10% của giá bán ch−a bao gồm thuế giá trị gia tăng). Với những nơi ch−a có hệ thống cấp n−ớc sạch thì căn cứ vào số áp dụng công cụ kinh tế... 35 l−ợng sử dụng bình quân của từng ng−ời và giá bán n−ớc sạch ở xã, ph−ờng để tính (ngoại trừ các nguồn n−ớc thải từ nhà máy thủy điện, n−ớc từ sản xuất muối, n−ớc thải sinh hoạt của các hộ gia đình đang đ−ợc nhà n−ớc thực hiện chế độ bù giá, n−ớc thải các hộ gia đình nông thôn và những nơi ch−a có hệ thống cấp n−ớc sạch). Phí bảo vệ môi tr−ờng đối với n−ớc thải công nghiệp thì tính theo từng chất gây ô nhiễm có trong n−ớc thải, bao gồm BOD, COD, SS, Hg, Pb, As và Cad. Mức thu đ−ợc quy định tùy thuộc vào môi tr−ờng tiếp nhận (A, B, C, & D) căn cứ vào nơi đó là nông thôn hay đô thị; đối với đô thị thì phân biệt nội thị hay ngoại thị, loại đô thị theo hệ thống phân loại của Nhà n−ớc. 7- Ký quỹ để phục hồi môi tr−ờng trong hoạt động khoáng sản: Luật khoáng sản và Nghị định 68/CP ngày 1/11/1996 của Chính phủ quy định: Các tổ chức, cá nhân đ−ợc phép khai thác khoáng sản tr−ớc khi tiến hành khai thác khoáng sản có nghĩa vụ gửi một khoản tiền hoặc kim khí, đá quí hoặc các giấy tờ có giá trị vào tài khoản phong toả tại một tổ chức tín dụng Việt Nam hoặc tổ chức tín dụng n−ớc ngoài hoạt động tại Việt Nam để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ phục hồi môi tr−ờng do hoạt động khai thác khoáng sản gây ra. 8- Tiền đặt cọc hoặc ký quỹ đối với giấy phép thăm dò khoáng sản: Luật Khoáng sản và Nghị định số 68/CP ngày 01/11/1996 của Chính phủ quy định việc đặt cọc hoặc ký quỹ đối với giấy phép thăm dò khoáng sản. Đối t−ợng là các tổ chức, cá nhân đ−ợc cấp giấy phép thăm dò khoáng sản (không bao gồm những hoạt động thăm dò khoáng sản thuộc lĩnh vực dầu khí và các loại n−ớc thiên nhiên khác đ−ợc điều chỉnh bằng các văn bản pháp luật khác) có thời hạn hiệu lực từ 6 tháng trở lên (trừ những tổ chức, cá nhân có giấy phép thăm dò khoáng sản đ−ợc hoạt động bằng vốn Nhà n−ớc đầu t− trực tiếp) đều phải nộp tiền đặt cọc hoặc ký quỹ. Mức tiền đặt cọc hoặc ký quỹ bằng 25% giá trị dự toán chi phí thăm dò của năm thăm dò đầu tiên và đ−ợc thực hiện một lần tr−ớc khi cấp giấy phép thăm dò khoáng sản. Sau 6 tháng kể từ ngày giấy phép thăm dò khoáng sản có hiệu lực, công việc thăm dò đ−ợc tiến hành đúng tiến độ, đúng kế hoạch thì tổ chức, cá nhân đ−ợc nhận lại tiền đặt cọc hoặc ký quỹ. Nếu sau 6 tháng kể từ ngày giấy phép thăm dò khoáng sản có hiệu lực mà công việc thăm dò không đ−ợc tiến hành, giấy phép thăm dò khoáng sản bị thu hồi thì tiền đặt cọc hoặc ký quỹ đ−ợc nộp vào ngân sách nhà n−ớc. 9- Quỹ môi tr−ờng: là một cơ chế tài chính, với hai yếu tố có tính chất quyết định trong việc tồn tại và hoạt động của Quỹ là cơ cấu tổ chức và nguồn vốn. Để đa dạng hoá nguồn tài chính cho hoạt động quản lý và bảo vệ môi tr−ờng ở n−ớc ta, ngày 26/6/2002, Thủ t−ớng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 82/2002/QĐ-CP về việc thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ bảo vệ môi tr−ờng Việt Nam. Quỹ đã bắt đầu hoạt động từ đầu năm 2004, thực hiện việc −u tiên hỗ trợ tài chính cho các tổ chức, cá nhân có các dự án thuộc 5 lĩnh vực: Xử lý chất thải; phòng ngừa và khắc phục sự cố môi tr−ờng; Bảo tồn đa dạng sinh học; Giáo dục, truyền thông môi tr−ờng và phát triển bền vững. Hình thức hỗ trợ của Quỹ chủ yếu là không hoàn lại và cho vay với lãi suất −u đãi. Đến nay, ở Việt Nam đã thành lập và đ−a vào hoạt động một số quỹ môi tr−ờng bao gồm: ngoài Quỹ Bảo vệ Môi tr−ờng Việt Nam, còn có Quỹ Môi tr−ờng địa ph−ơng (Quỹ môi tr−ờng của Hà Nội; Quỹ giảm thiểu ô nhiễm công Thông tin Khoa học xã hội, số 12.2009 36 nghiệp và thủ công nghiệp ở Tp. Hồ Chí Minh) và Quỹ Môi tr−ờng ở các doanh nghiệp (Quỹ Môi tr−ờng của Tổng Công ty than). 10- Chi trả dịch vụ môi tr−ờng, Việt Nam đang triển khai thí điểm 4 dự án do Quỹ quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF), Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (IUCN) và Trung tâm nghiên cứu sinh thái và môi tr−ờng rừng (RCFEE) tài trợ là: (a) Tạo nguồn hỗ trợ cho hoạt động bảo vệ vùng đầu nguồn hồ Trị An; (b) Tạo nguồn tài chính bền vững để bảo vệ cảnh quan V−ờn quốc gia Bạch Mã (Thừa Thiên Huế); (c) Xây dựng cơ chế chi trả hấp thụ các bon trong lâm nghiệp. Đề án thí điểm tại huyện Cao Phong tỉnh Hòa Bình; (d) Chia sẻ nguồn thu địa ph−ơng: Khu bảo tồn biển vịnh Nha Trang nhằm xây dựng cơ chế, chính sách chi trả cho dịch vụ này là một công cụ kinh tế đ−ợc nhiều n−ớc áp dụng, đồng thời thúc đẩy khả năng phát triển kinh tế trong quá trình thực hiện dự án và phát huy hiệu quả của nó sau khi kết thúc dự án. IV. Đề xuất giải pháp nhằm đẩy mạnh áp dụng công cụ kinh tế trong quản lý môi tr−ờng Với những kết quả trên đây cho thấy Việt Nam đã sử dụng một số công cụ kinh tế trong quản lý môi tr−ờng b−ớc đầu đem lại kết quả khả quan. Có thể đánh giá đây là công cụ phù hợp với công cụ pháp lý và năng lực giám sát, kiểm soát, thanh tra và xử phạt của các cơ quan quản lý môi tr−ờng các cấp và các cơ quản lý nhà n−ớc liên quan. Mặt khác, các công cụ này đ−ợc các doanh nghiệp, cùng những ng−ời hoạt động có tác động đến môi tr−ờng chấp nhận, do dễ thực hiện, chi phí không cao, phù hợp với khả năng của ng−ời thực hiện. Tuy nhiên, các khoản tài chính thu đ−ợc trong việc áp dụng công cụ này không đủ đầu t− cho khắc phục ô nhiễm, hoàn nguyên môi tr−ờng, nâng cấp cơ sở hạ tầng hay trang bị những thiết bị đo kiểm, giám sát nhằm phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm, làm cho vai trò và tác dụng của các công cụ này kém tác dụng, nhất là tác dụng răn đe. Do trình độ dân trí còn thấp và nhận thức không đầy đủ nên nhiều doanh nghiệp, ng−ời dân cho rằng họ phải nộp nhiều khoản tiền trong khi kinh doanh hay thu nhập của họ còn có hạn. Ngay cả một số cơ quan quản lý môi tr−ờng địa ph−ơng cũng còn đắn đo, vì họ cho rằng khi sử dụng các công cụ này sẽ khó khăn trong việc thu hút khách hàng (nh− thu phí phòng nghỉ ở khu du lịch Hạ Long) hay làm tăng giá thành sản phẩm sản xuất ở địa ph−ơng, khó khăn trong cạnh tranh, có thể dẫn đến mất việc làm của ng−ời lao động. Song, hiệu quả của nó đem lại rất khích lệ, Nhà n−ớc cần tổng kết rút nghiệm những công cụ kinh tế đã áp dụng, điều chỉnh những vấn đề ch−a phù hợp, sau đó mở rộng ra nhiều loại hình, nhiều lĩnh vực, nhiều địa ph−ơng trong cả n−ớc. Cách làm này rút ra từ kinh nghiệm quốc tế, nhất là các n−ớc đi tr−ớc ở châu á và khu vực Đông Nam á đã áp dụng có kết quả công cụ này. Trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất n−ớc, cũng nh− hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, Việt Nam đang phải giải quyết cùng một lúc hai vấn đề nhằm đạt đ−ợc mục tiêu phát triển bền vững, trong đó phải kiểm soát đ−ợc mức độ ô nhiễm ngày càng gia tăng do công nghiệp hoá và đô thị hoá, đồng thời phải có những chính sách giảm tối đa chi phí cho bảo vệ môi tr−ờng cả từ phía các doanh nghiệp lẫn Nhà n−ớc trên cơ sở công bằng xã hội. Vì vậy, Nhà n−ớc cần tiếp tục mở rộng áp dụng các loại công cụ kinh tế trong quản lý môi tr−ờng phù áp dụng công cụ kinh tế... 37 hợp với thực tế phát triển của đất n−ớc đến năm 2020. Đồng thời, cần quan tâm tới 5 tiêu chí mà UNDP (1995) khuyến nghị đối với việc áp dụng công cụ kinh tế trong quản lý môi tr−ờng ở Việt Nam. Đó là: Hoàn chỉnh hệ thống chỉ tiêu môi tr−ờng; Nguyên tắc đảm bảo chi phí thấp nhất; Nguyên tắc ng−ời gây ô nhiễm phải trả tiền; Đảm bảo khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp; Sự chuyển đổi chính sách liên quan đến môi tr−ờng và phát triển. Các tiêu chí này có thể coi nh− một chỉ dẫn lý thuyết, nh−ng cần có sự áp dụng sáng tạo và linh hoạt. Để đẩy mạnh áp dụng công cụ kinh tế trong quản lý môi tr−ờng, xin đề xuất một số giải pháp sau đây: 1. Tiếp tục nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện chính sách xác lập rõ và tăng quyền sở hữu/sử dụng tài nguyên đối với các cá nhân hoặc cộng đồng. 2. Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn môi tr−ờng phù hợp với điều kiện của n−ớc ta để làm cơ sở cho việc thực hiện và đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi tr−ờng. 3. Tăng c−ờng năng lực thể chế, cơ chế khuyến khích, kiểm tra, giám sát sự tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi tr−ờng. Hoàn thiện các quy định về thanh tra môi tr−ờng, tiếp tục đào tạo nâng cao và chuẩn hoá các thanh tra viên và cán bộ quản lý môi tr−ờng các cấp, nhất là cấp cơ sở. 4. Tăng c−ờng truyền thông trong cộng đồng dân c− bằng ph−ơng tiện thông tin đại chúng và nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và cán bộ quản lý về công cụ kinh tế nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội khi áp dụng trong quản lý môi truờng. 5. Tiếp tục thể chế hoá các chính sách về sử dụng công cụ kinh tế trong quản lý môi tr−ờng nhằm đảm bảo các khoản tài chính thu đ−ợc đủ đầu t− cho khắc phục ô nhiễm, hoàn nguyên môi tr−ờng, nâng cấp cơ sở hạ tầng hay trang bị những thiết bị đo kiểm, giám sát. Đẩy mạnh hoạt động các loại quỹ bảo vệ môi tr−ờng. Đồng thời kết hợp với áp lực của d− luận xã hội để nâng cao hiệu quả bảo vệ môi tr−ờng. 6. Tiếp tục mở rộng áp dụng một số công cụ kinh tế đến 2020 nh−: Luật Thuế môi tr−ờng; Phí ô nhiễm môi tr−ờng do khí thải và chất thải rắn; Chi trả dịch vụ môi tr−ờng (phí h−ởng lợi từ nguồn n−ớc, hấp thụ CO2 và cơ chế chi trả cho những ng−ời trồng và bảo vệ rừng hoặc các bên liên quan); Phí du lịch sinh thái; Phí h−ởng lợi từ đa dạng sinh học; Nhãn sinh thái; Khuyến khích mua sắm xanh; Ký quỹ trong khai thác n−ớc ngầm; Thí điểm quyền phát thải có thể chuyển nh−ợng ở một số l−u vực sông; Đánh giá vòng đời sản phẩm trong các doanh nghiệp... Tài liệu tham khảo 1. Trần Thanh Lâm. Quản lý môi tr−ờng bằng công cụ kinh tế. H.: Lao động, 2006. 2. Vũ Quyết Thắng (Chủ nhiệm). Những khó khăn và thuận lợi trong việc áp dụng các công cụ kinh tế vào công tác quản lý môi tr−ờng ở Việt Nam và đề xuất khắc phục. Đề tài khoa học. H.: Đại học Quốc gia, 2003. 3. Hoàng Minh Hà, Meine van Noordwijk, Phạm Thu Thuỷ, Vũ Tấn Ph−ơng... Chi trả dịch vụ môi tr−ờng: kinh nghiệm và bài học tại Việt Nam. H.: Thông tấn, 2008. 4. UNDP. Báo cáo Phát triển con ng−ời. H.: 2008. 5. UN. Báo cáo Phát triển nguồn n−ớc của thế giới. H.: 2006.
File đính kèm:
- ap_dung_cong_cu_kinh_te_trong_quan_ly_moi_truong_o_viet_nam.pdf