Bài giảng Chính trị học - Bài 9: Tu dưỡng, rèn luyện để trở thành người công dân tốt, người lao động tốt

KẾT CẤU CỦA BÀI

• i. Quan niệm về người công dân tốt, người lao động tốt

• 1. Người công dân tốt

• 2. Người lao động tốt

• ii. Nội dung tu dưỡng và rèn luyện để trở thành người công dân tốt,

người lao động tốt

• 1. Phát huy truyền thống yêu nước, trung thành với sự nghiệp cách

mạng của nhân dân Việt Nam

• 2. Phấn đấu học tập nâng cao năng lực và rèn luyện phẩm chất cá

nhân

pdf 17 trang yennguyen 11886
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Chính trị học - Bài 9: Tu dưỡng, rèn luyện để trở thành người công dân tốt, người lao động tốt", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Chính trị học - Bài 9: Tu dưỡng, rèn luyện để trở thành người công dân tốt, người lao động tốt

Bài giảng Chính trị học - Bài 9: Tu dưỡng, rèn luyện để trở thành người công dân tốt, người lao động tốt
BÀI 9:
TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN ĐỂ TRỞ THÀNH
NGƯỜI CÔNG DÂN TỐT, 
NGƯỜI LAO ĐỘNG TỐT
KẾT CẤU CỦA BÀI
• i. Quan niệm về người công dân tốt, người lao động tốt
• 1. Người công dân tốt 
• 2. Người lao động tốt 
• ii. Nội dung tu dưỡng và rèn luyện để trở thành người công dân tốt, 
người lao động tốt
• 1. Phát huy truyền thống yêu nước, trung thành với sự nghiệp cách 
mạng của nhân dân Việt Nam
• 2. Phấn đấu học tập nâng cao năng lực và rèn luyện phẩm chất cá 
nhân
I. Quan niệm về người công dân tốt, người lao động tốt
1. Người công dân tốt 
THẢO LUẬN: NHƯ THẾ nào là người tốt và người công dân tốt?
• Người công dân tốt, theo nghĩa chung nhất, là người thực hiện tốt trách nhiệm và nghĩa vụ mình trong mọi hoàn cảnh và 
điều đó được đánh giá từ cộng đồng, xã hội.
• Đặt vấn đề: công dân có quyền và nghĩa vụ gì? 
1. Người công dân tốt
- Quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội
• 1. Người công dân tốt
• - Lao động là quyền và nghĩa vụ của công dân. 
• 1. Người công dân tốt
• - Công dân có quyền và nghĩa vụ học tập
• 1. Người công dân tốt
• - Công dân nam, nữ bình đẳng về mọi mặt chính trị, kinh tế, văn hoá, xã 
hội và gia đình. 
• 1. Người công dân tốt
• - Công dân có quyền tự do đi lại và cư trú ở trong nước, có quyền ra nước 
ngoài và từ nước ngoài về nước theo quy định của pháp luật. 
• 1. Người công dân tốt
• - Công dân đủ mười tám tuổi trở lên có quyền biểu quyết khi 
Nhà nước tổ chức trưng cầu dân ý.
• - Công dân có quyền bất khả xâm phạm về thân thể
• - Công dân có quyền khiếu nại, tố cáo
• 2. Người lao động tốt
• Thảo luận: hiểu thế nào về Người lao động tốt? Và Lao động là gì?
• Người lao động tốt là người công dân tốt đang ở độ tuổi lao động. Về độ 
tuổi lao động, thời gian lao động thì người lao động và chủ thể sử dụng lao 
động phải tuân thủ theo Bộ luật Lao động hiện hành.
• Lao động là hoạt động sản xuất của con người, tạo ra của cải vật chất và 
các giá trị tinh thần của xã hội
• 2. Người lao động tốt
• các giải pháp nhằm phát triển lực lượng lao động: 
• Sinh viên xem tài liệu đề xuất các giải pháp nhằm phát triển lực lượng lao 
động
• 2. Người lao động tốt
• các giải pháp nhằm phát triển lực lượng lao động: 
• - Người lao động phải được đào tạo nghề
• - Người lao động cần xác định vị trí, việc làm phù hợp với ngành nghề đã 
được đào tạo.
• - Người lao động cần được bồi dưỡng, huấn luyện công nghệ, kỹ thuật mới
• - Người lao động cần được đào tạo về ngoại ngữ, khả năng ứng dụng công 
nghệ thông tin, kỹ năng ứng xử
• 2. Người lao động tốt
• Về phía người lao động cần rèn luyện nâng cao phẩm chất đạo đức?
• -Người lao động tốt là người chấp hành kỷ luật lao động. 
• -Người lao động tốt là người yêu nghề, giữ gìn đạo đức nghề nghiệp, say mê 
nghiên cứu, sáng tạo trong quá trình làm việc.
• -Người lao động tốt là người tự chủ trong công việc, đoàn kết với tập thể và 
kiên trì với công việc.
• II. Nội dung tu dưỡng và rèn luyện để trở thành người công dân tốt, người
lao động tốt
• 1. Phát huy truyền thống yêu nước, trung thành với sự nghiệp cách mạng của
nhân dân Việt Nam
• - Tu dưỡng ý chí, tiếp nối truyền thống yêu nước, điều chỉnh hành vi phù hợp với
chuẩn mực đạo đức xã hội
• - Có lòng nhân ái, yêu thương, nhân nghĩa, đoàn kết, trân trọng các giá trị đạo
đức nền tảng.
• - Có trách nhiệm xây dựng lối sống lành mạnh và nơi làm việc văn minh để phát
huy bản sắc văn hóa dân tộc.
• - Biết phê phán những hủ tục, lạc hậu cũng như phê bình chủ nghĩa cá nhân, trục
lợi bản thân
• - Có động cơ học tập đúng, chọn ngành nghề phù hợp với năng lực và lòng đam
mê
• 2. Phấn đấu học tập nâng cao năng lực và rèn luyện phẩm chất cá nhân
• - Chấp hành quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp 
luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của nhà trường.
• - Có động cơ học tập đúng đắn, đạt mục tiêu kiến thức, rèn luyện kỹ năng 
nghề nghiệp, có ý thức chấp hành kỷ luật, chấp hành nội quy, quy chế của tổ 
chức, hình thành tác phong công nghiệp.
• - Tích cực chủ động tìm hiểu khoa học kỹ thuật và công nghệ mới, rèn luyện 
sức khỏe đảm bảo để trở thành lực lượng lao động tiến bộ
• 2. Phấn đấu học tập nâng cao năng lực và rèn luyện phẩm chất cá nhân
• -Có lối sống lành mạnh, tự tin vào bản thân, vượt qua những khó khăn thử 
thách, những cám dỗ của các thế lực xấu. 
• - Có tinh thần phê bình và tự phê. Phân biệt cái sai, tôn trọng lẽ phải.
• - Trung thực, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, không bao che khuyết điểm 
của cá nhân và của người khác. 
• - Nhận thức rõ đạo đức nghề nghiệp để thực hiện hành vi đúng, tôn trọng các 
giá trị đạo đức nhân văn.
• CÂU HỎI ÔN TẬP MÔN CHÍNH TRỊ NĂM 2020
• Câu 1. Phân tích mối quan hệ giữa vật chất và ý thức. Ý nghĩa phương pháp luận?
• Câu 2. Anh (chị) hãy phân tích nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng và
chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau? Liên hệ thực tiễn cách mạng hiện nay?
• Câu 3: Phân tích những thắng lợi vĩ đại của của Cách mạng Việt Nam do Đảng Cộng sản
Việt Nam lãnh đạo.
• Câu 4. Tại sao nói VN lựa chọn con đường quá độ lên CNXH là một tất yếu lịch sử? Trình
bày Đặc trưng của chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.
• Câu 5. Trình bày Giải pháp phát triển kinh tế, xã hội của Đảng. Vì sao phát triển kinh tế
gắn với tiến bộ và công bằng xã hội ?
• Câu 6: Phân tích bản chất và đặc trưng của Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa Việt
Nam. Làm thế nào để đảm bảo sự giám sát của nhân dân, sự phản biện xã hội đối với Nhà
nước?
• Câu 7: Trình bày Quan điểm và những nhiệm vụ chủ yếu của đường lối đối ngoại của Đảng
• Câu 8: Trình bày Quan điểm và phương hướng của Đảng về phát huy sức mạnh đại đoàn
kết toàn dân tộc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Đảng.
•

File đính kèm:

  • pdfbai_giang_chinh_tri_hoc_bai_9_tu_duong_ren_luyen_de_tro_than.pdf