Đổi mới giảng dạy các môn lý luận chính trị theo tinh thần nghị quyết đại hội Đảng lần thứ XII trong các trường cao đẳng, đại học ở nước ta hiện nay

ABSTRACT

The thoroughly put Resolution 12th

Congress Communist Party of Vietnam in

teaching political theory courses in colleges

and universities in our country today is

the necessary work, play important role

to help equip students methodological

system, worldview, worldview and political

ideological foundation solid. Which helps

teachers master the basic argument in the

Congress documents to apply a creative way

to practical teaching political theory. At the

same time raise awareness and promote the

capacity and creativity in implementing the

Resolution of the Party to bring to life, through

the use of perspective, objectives, orientations

and measures stated in the documents events

on solving urgent problems of the society.

pdf 6 trang yennguyen 2240
Bạn đang xem tài liệu "Đổi mới giảng dạy các môn lý luận chính trị theo tinh thần nghị quyết đại hội Đảng lần thứ XII trong các trường cao đẳng, đại học ở nước ta hiện nay", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đổi mới giảng dạy các môn lý luận chính trị theo tinh thần nghị quyết đại hội Đảng lần thứ XII trong các trường cao đẳng, đại học ở nước ta hiện nay

Đổi mới giảng dạy các môn lý luận chính trị theo tinh thần nghị quyết đại hội Đảng lần thứ XII trong các trường cao đẳng, đại học ở nước ta hiện nay
115
Đổi mới giảng dạy các môn lý luận ...
TÓM TẮT
Vịc qún trịt đưa Ngḥ quýt Đ̣i ḥi l̀n 
th́ XII Đ̉ng C̣ng s̉n Vịt Nam v̀o gỉng 
ḍy ćc môn Lý lụn ch́nh tṛ ṭi ćc Trường 
cao đẳng, đ̣i ḥc ở nước ta hịn nay l̀ vịc 
l̀m c̀n thít, đóng vai trò quan tṛng giúp 
trang ḅ cho sinh viên ḥ th́ng phương ph́p 
lụn, th́ giới quan, nhân sinh quan v̀ ǹn 
t̉ng tư tưởng ch́nh tṛ vững chắc. Qua đó 
giúp gỉng viên nắm vững những lụn đỉm 
cơ b̉n trong ćc vĕn kịn Đ̣i ḥi đ̉ ṿn dụng 
ṃt ćch śng ṭo v̀o tḥc tiễn gỉng ḍy lý 
lụn ch́nh tṛ. Đồng thời nâng cao nḥn th́c, 
ph́t huy nĕng ḷc, t́nh śng ṭo trong tổ ch́c 
tḥc hịn đ̉ đưa Ngḥ quýt c̉a Đ̉ng v̀o 
cục śng, thông qua ṿn dụng những quan 
đỉm, mục tiêu, đ̣nh hướng v̀ gỉi ph́p nêu 
trong ćc vĕn kịn v̀o gỉi quýt ćc vấn đ̀ 
cấp b́ch c̉a xã ḥi.
Từ khóa: đổi mới; gỉng ḍy; môn lý lụn 
ch́nh tṛ; Ngḥ quýt Đ̣i ḥi XII
ĐỔI MỚI GIẢNG DẠY CÁC MÔN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ 
THEO TINH TH̀N NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG 
L̀N THỨ XII TRONG CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG, ĐẠI HỌC 
Ở NƯỚC TA HIỆN NAY
Nguyễn Tốt*, Trần Thị Ngọc Quyên**
RENEWAL OF COURSES OFFERED BY THE THEORY POLITICAL 
RESOLUTION SPIRIT FIRST CONGRESS PARTY XII IN COLLEGES, 
UNIVERSITIES IN OUR COUNTRY TODAY
ABSTRACT
The thoroughly put Resolution 12th 
Congress Communist Party of Vietnam in 
teaching political theory courses in colleges 
and universities in our country today is 
the necessary work, play important role 
to help equip students methodological 
system, worldview, worldview and political 
ideological foundation solid. Which helps 
teachers master the basic argument in the 
Congress documents to apply a creative way 
to practical teaching political theory. At the 
same time raise awareness and promote the 
capacity and creativity in implementing the 
Resolution of the Party to bring to life, through 
the use of perspective, objectives, orientations 
and measures stated in the documents events 
on solving urgent problems of the society.
Keywords: innovate; teach; political 
theory subject; the 12th National Party 
Congress.
* TS. Gỉng viên ch́nh, Ḅ môn LLCT & KHXHNV, Trường T39 - Ḅ Công An
** ThS. Gỉng viên, Ḅ môn LLCT & KHXHNV, Trường T39 - Ḅ Công An
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Từ khi Đảng và Nhà nước Việt Nam tḥc 
hiện đường lối đổi mới, mở cửa cho đến nay 
đã đạt được những thành ṭu to lớn và có ý 
nghĩa lịch sử. Có được thành công đó là nhờ 
Đảng ta rất chĕm lo công tác giáo dục, đào tạo 
116
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
xây ḍng nguồn ḷc con người. Đại hội Đại 
biểu toàn toàn quốc lần thứ XII của Đảng tiếp 
tục đẩy mạnh chủ trương “đổi mới cĕn bản và 
toàn diện giáo dục, đào đạo”1 nhằm thúc đẩy 
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Quan 
điểm đó vừa là định hướng chiến lược, vừa 
là đòi hỏi cấp bách tṛc tiếp đối với hệ thống 
giáo dục nói chung và đào tạo đại học quốc gia 
trong giai đoạn hiện nay.
Trong diễn vĕn bế mạc Đại hội đại biểu 
toàn quốc lần thứ XII, Tổng Bí thư Đảng Cộng 
sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã nêu r̃: 
“Ngay sau Đại hội, tất cả các cấp ủy, tổ chức 
đảng cần làm tốt việc phổ biến, tuyên truyền 
sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân 
về kết quả Đại hội; nghiên cứu, quán triệt sâu 
sắc Nghị quyết và các vĕn kiện Đại hội; khẩn 
trương xây ḍng, triển khai chương trình, kế 
hoạch hành động, khơi dậy phong trào thi 
đua yêu nước sâu rộng trong các tầng lớp 
nhân dân, đưa Nghị quyết Đại hội vào cuộc 
sống,”2. Và ngày 08/4/2016, Ban Tuyên giáo 
Trung ương đã ban hành Hướng dẫn số 04-
HD/BTGTW về việc học tập, quán triệt, tuyên 
truyền, triển khai tḥc hiện Nghị quyết Đại 
hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. 
Theo đó, việc học tập, nghiên cứu Vĕn kiện 
Đại hội XII Đảng Cộng sản Việt Nam là nhằm 
hai mục đích. Một mặt nâng cao trình độ nhận 
thức lý luận chính trị - kinh tế - xã hội cho đội 
ngũ cán bộ, đảng viên; mặt khác tṛc tiếp góp 
phần đổi mới mạnh mẽ về phong cách, nĕng 
ḷc lãnh đạo, ch̉ đạo, tổ chức của họ trên lĩnh 
ṿc hoạt động tḥc tiễn.
 Quán triệt tinh thần đó, các Khoa (Bộ 
môn) Lý luận chính trị và khoa học xã hội 
nhân vĕn ở các Trường cao đẳng, đại học là 
các đơn vị được giao nhiệm vụ nghiên cứu, 
1 Đảng Cộng sản Việt Nam (2016), Vĕn kiện Đại hội đại 
biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb. CTQG, Hà Nội, tr.218
2 Đảng Cộng sản Việt Nam (2016), Vĕn kiện Đại hội đại 
biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb. CTQG, Hà Nội, tr.443
giảng dạy lý luận chính trị, nên rất ý thức r̃ 
về ý nghĩa, tầm quan trọng của Đại hội Đảng 
lần này. Ngay từ trước và trong thời gian diễn 
ra Đại hội, cán bộ, giảng viên của Các Khoa 
(Bộ môn) Lý luận chính trị và khoa học xã 
hội nhân vĕn ở các Trường cao đẳng, đại học 
đã nghiên cứu, thảo luận, đóng góp ý kiến 
nghiêm túc, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao 
đối với Đảng, với nhân dân, với đất nước vào 
các Ḍ thảo Vĕn kiện trình Đại hội và theo d̃i 
sát diễn biến của Đại hội qua các phương tiện 
thông tin đại chúng. Đặc biệt, Ban tuyên giáo 
Trung ương kết hợp với Bộ giáo dục và đào tạo 
đã triệu tập cán bộ, giảng viên của các Khoa 
(Bộ môn) lý luận chính trị và khoa học xã hội 
nhân vĕn ở các trường cao đẳng, đại học ḍ 
lớp tập huấn tại Học viện chính trị quốc gia Hồ 
Chí Minh (khu ṿc II) với chủ đề “Học tập các 
Vĕn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 
XII của Đảng Cộng sản Việt Nam”, các đơn vị 
đã chủ động tạo điều kiện để tất cả các giảng 
viên giảng dạy các môn Lý luận chính trị đều 
được tṛc tiếp tham ḍ. Qua đợt tập huấn, các 
giảng viên càng nhận thức sâu sắc hơn các vấn 
đề được đề cập trong Nghị quyết Đại hội XII 
và xác định trách nhiệm của mình đối với việc 
vận dụng, quán triệt những vấn đề đó vào công 
tác nghiên cứu, giảng dạy môn Lý luận chính 
trị tại các trường cao đẳng, đại học. Qua đó 
nhằm chuẩn bị phục vụ tốt cho sinh viên trong 
nĕm học mới, mỗi giảng viên điều ch̉nh bổ 
sung trong giáo án, hồ sơ bài giảng, các bài 
viết gửi đĕng tạp chí, hội thảo khoa học là 
ṣ thể hiện trên tḥc tế ý thức trách nhiệm, tư 
duy nhanh nhạy của các thầy, cô giáo từ trong 
công việc giảng dạy chuyên môn đến những 
diễn đàn khoa học để cùng trình bày, trao đổi 
những suy nghĩ, những nội dung, những ḍ 
kiến của mình, giúp các giảng viên nắm vững 
những luận điểm cơ bản trong các vĕn kiện 
Đại hội, qua đó vận dụng một cách sáng tạo 
vào tḥc tiễn giảng dạy lý luận chính trị.
117
Đổi mới giảng dạy các môn lý luận ...
Định hướng cơ bản cho công tác nghiên 
cứu, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII trong 
công tác giảng dạy lý luận môn chính trị là 
làm sáng tỏ cơ sở lý luận và cơ sở tḥc tiễn 
của nhận định: Đ̉ng C̣ng s̉n Vịt Nam đã 
ṿn dụng śng ṭo v̀ ph́t trỉn ch̉ nghĩa 
Ḿc-Lênin, tư tưởng Hồ Ch́ Minh v̀o ṣ 
nghịp đổi mới đất nước theo đ̣nh hướng 
xã ḥi ch̉ nghĩa v̀ trở th̀nh nhân t́ quýt 
đ̣nh thắng lợi c̉a ṣ nghịp đổi mới. Từ đó, 
mỗi bài học đi sâu nghiên cứu, vận dụng hay 
làm r̃ lĩnh ṿc, một vấn đề nào đó phù hợp 
với tính chất, đặc điểm của bài học. Hơn nữa, 
Đại hội lần thứ XII của Đảng là đại hội có 
ý nghĩa quan trọng đối với ṣ phát triển của 
đất nước ta. Đại hội đã tổng kết 30 nĕm đổi 
mới của Đảng, hoạch định bước phát triển 
cho đất nước và cũng là đại hội có những kết 
luận làm sáng tỏ những vấn đề lý luận mà 
trước đây chưa kết luận được. Việc khẳng 
định Đảng ta phải phát triển chủ nghĩa Mác – 
Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, coi đó là nền 
tảng và kim ch̉ nam cho mọi hành động cách 
mạng, đặt ra cho công tác giảng dạy các môn 
lý luận chính trị nhiều vấn đề mới cần phải 
giải quyết. Trên cơ sở đó, theo chúng tôi, để 
bài giảng được sinh động.
2. QUÁN TRIỆT NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI XII 
CỦA ĐẢNG TRONG TỪNG HỌC PH̀N MÔN 
LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ TẠI CÁC TRƯỜNG 
CAO ĐẲNG, ĐẠI HỌC HIỆN NAY
Th́ nhất, để quán triệt được tinh thần 
Nghị quyết XII của Đảng ta trong giảng dạy 
các môn lý luận chính trị hơn ai hết các giảng 
viên phải quán triệt, học tập, vận dụng những 
quan điểm mới và nhận thức sâu sắc những 
nội dung của Nghị quyết, những kết luận đánh 
giá của Đảng trong tổng kết 30 nĕm đổi mới 
của đất nước ta.
Có thể khẳng định rằng Nghị quyết của 
Đại hội Đảng lần thứ XII là bước phát triển 
lớn về lý luận của Đảng ta trong việc phát triển 
chủ nghĩa Mác – Lênin gắn với tḥc tiễn cách 
mạng Việt Nam. Đại hội XII là một đại hội đổi 
mới lần thứ hai, là bước ngoặt của tḥc tiễn 
phát triển đất nước và đã có những tổng kết 
rất quan trọng, lần đầu tiên Đảng hệ thống hóa 
các quan hệ trong phát triển. Đại hội lần này 
Đảng ta đã phân tích đánh giá về mối quan hệ 
giữa đổi mới kinh tế với đổi mới chính trị, làm 
r̃ những nội hàm về kinh tế thị trường định 
hướng xã hội chủ nghĩa, vấn đề về dân chủ 
xã hội chủ nghĩa, về xây ḍng hệ thống chính 
quyền các cấp, vấn đề phát triển kinh tế trong 
giai đoạn sắp tới của nước ta, vấn đề phát huy 
dân chủ xã hội chủ nghĩa, về vấn đề đối ngoại, 
quốc phòng và an ninh gắn với phát triển 
kinh tế, vĕn hóa, xã hội. Những bĕn khoĕn, 
vướng mắc của cán bộ, đảng viên và nhân dân 
về các vấn đề lý luận trước đây hầu như đã 
được giải quyết. Vì vậy, các giảng viên lý luận 
chính trị phải là người tiên phong trong học 
tập, vận dụng những quan điểm và tìm hiểu 
để nhận thức thật thấu đáo các nội dung của 
Nghị quyết để đưa vào bài giảng những vấn đề 
mới về lý luận và tḥc tiễn. Khi bổ sung nội 
dung mới trong Nghị quyết Đại hội XII vào 
chương trình, giảng viên phải bảo đảm tính 
cập nhật và phù hợp với từng nhóm đối tượng 
sinh viên. Bổ sung nội dung vào chương trình 
môn học theo hướng chọn lọc, thiết tḥc, phù 
hợp với từng nhóm đối tượng người học, đồng 
thời bảo đảm tính thống nhất; tránh trùng lặp. 
Trong đó, chú trọng tính định hướng chính trị, 
giao dục đạo đức, phong cách; rèn luyện về 
phương pháp tư duy, khả nĕng vận dụng giải 
quyết tình huống tḥc tiễn.
Th́ hai, các Khoa (Bộ môn) Lý luận 
Chính trị và khoa học xã hội nhân vĕn ở các 
trường cao đẳng, đại học cần xây ḍng, triển 
khai các hội thảo khoa học, các buổi sinh hoạt 
khoa học nghiên cứu sâu về từng vấn đề trong 
118
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
kết luận tổng kết 30 nĕm đổi mới và từng vấn 
đề được nêu trong Nghị quyết của Đảng lần 
này để hiểu sâu hơn, có cơ sở lý luận và tḥc 
tiễn làm tiền đề cho việc biên soạn các nội 
dung bài giảng. 
Để làm tốt được điều này, các Khoa (Bộ 
môn) Lý luận Chính trị và khoa học xã hội 
nhân vĕn ở các Trường cao đẳng, đại học cần 
xây ḍng một hệ thống các vấn đề cần hội thảo 
và xác định quy mô hội thảo. Kinh nghiệm tổ 
chức dạy học trong thời gian qua ch̉ ra rằng, 
cần hết sức coi trọng các hoạt động: hội thảo, 
sinh hoạt chuyên môn khoa học cấp bộ môn, 
cấp tổ. Vì ở môi trường này các vấn đề sẽ được 
tìm hiểu sâu từ phía những người làm công tác 
giảng dạy. Trong việc tổ chức hội thảo cần tôn 
trọng những ý kiến trái chiều, phản biện ngược 
lại những người trình bày đưa ra được những 
lập luận cứ liệu chứng minh. Nội dung những 
bài tham luận cần được biên tập ch̉nh sửa và 
trở thành tài liệu tham khảo trong giảng dạy, 
học tập. Đồng thời, đa dạng hoá các hình thức, 
phương thức như tổ chức tọa đàm khoa học, 
hội thảo, sinh hoạt chuyên đề ở cấp khoa và 
cấp trường, với ṣ tham gia của các nhà khoa 
học, nhà nghiên cứu và đông đảo học sinh sinh 
viên, tĕng cường trao đổi, đối thoại tṛc tiếp.
Th́ ba, bài giảng phải bám sát với giáo 
trình, đường lối, chủ trương, chính sách của 
Đảng và Nhà nước. Đồng thời còn phải bám 
sát tḥc tiễn về tình hình chính trị, kinh tế - xã 
hội của thế giới nói chung và của đất nước nói 
riêng để bài giảng đạt được hiệu quả tốt nhất. 
Vì vậy, giảng viên giảng dạy lý luận chính trị 
phải luôn luôn cập nhật, lượm lặt thông tin và 
biết chắt lọc thông tin một cách chính xác, đầy 
đủ nhất và mang tính thời ṣ nhất. Đây là một 
nhiệm vụ vô cùng khó khĕn mà buộc tất cả các 
giảng viên giảng dạy các môn lý luận chính 
trị phải cần cù, chĕm ch̉, chịu khó và bỏ công 
sức của mình khi giảng dạy những môn này. 
Chẳng hạn, giảng bài chương VIII: Đường lối 
đối ngoại của học phần Đường lối cách mạng 
của Đảng Cộng sản Việt Nam. Giảng viên 
muốn dạy tốt học phần này thì không cách nào 
khác là bản thân giảng viên phải nắm vững 
chính sách, đường lối đối ngoại của nước ta 
qua từng kỳ Đại hội, nhất là Đại hội XII; phải 
nắm vững kiến thức về hoàn cảnh lịch sử trong 
nước cũng như quốc tế; và phải thường xuyên 
cập nhật, chắt lọc thông tin một cách chính 
xác và đầy đủ để cho bài giảng phù hợp với 
tḥc tế cũng như thu hút ṣ quan tâm, chú ý 
của sinh viên và lôi cuốn các em, giúp các em 
giảm đi ṣ nhàm chán mà tĕng ṣ thích thú khi 
học những môn này.
Th́ tư, về đổi mới nội dung các môn 
Lý luận Chính trị, chúng ta cần khẳng định 
rằng, có những vấn đề, những nhà sáng lập 
chủ nghĩa Mác-Lênin nghiên cứu vào thời 
điểm kinh tế, xã hội, ṣ phát triển của khoa 
học đã cách xa thời đại ngày nay. Vì thế chúng 
ta cần hiểu tinh thần lý luận Mác-Lênin một 
cách biện chứng, không máy móc bê nguyên 
si những nội dung không còn phù hợp vào 
giảng dạy và cần có ṣ phát triển, sáng tạo. 
Do vậy cũng cần nghiên cứu lược bỏ những 
nội dung đã cũ, nặng nề, có tính chất là tư 
liệu cho những nghiên cứu chuyên sâu. Giáo 
trình “Những nguyên lý cơ b̉n c̉a ch̉ nghĩa 
Ḿc-Lênin” do bộ Giáo dục và Đào tạo phát 
hành dùng làm tài liệu chung cho các trường 
đại học tḥc chất cũng có những điểm còn bất 
cập. Nhất là phần học thuyết kinh tế của chủ 
nghĩa Mác-Lênin về phương thức sản xuất tư 
bản chủ nghĩa có những nội dung theo chúng 
tôi là cần lược bỏ và phát triển mới nội dung 
về chủ nghĩa tư bản hiện đại. Đưa nội dung 
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa 
vào nội dung giảng dạy.
Để gắn và liên hệ với từng ngành học, thiết 
nghĩ các Khoa (Bộ môn) Lý luận chính trị và 
khoa học xã hội nhân vĕn của các Trường cao 
119
Đổi mới giảng dạy các môn lý luận ...
đẳng, đại học cần đặt ra chương trình biên 
soạn tài liệu tham khảo phần ý nghĩa phương 
pháp luận trong các nội dung của lý luận Mác-
Lênin với công tác sau này của từng chuyên 
ngành giảng dạy. Đây là vấn đề không mới 
nhưng chúng ta chưa làm một cách bài bản, 
khoa học, trở thành một tài liệu phục vụ cho 
sinh viên trong học tập nhằm đáp ứng yêu cầu, 
nhiệm vụ của giáo dục - đào tạo, đáp ứng nhu 
cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập 
quốc tế của đất nước.
Th́ nĕm, cần đổi mới mạnh mẽ phương 
pháp dạy học các môn Lý luận Chính trị theo 
hướng tổ chức cho học viên tham gia tṛc tiếp 
vào việc xây ḍng nội dung bài giảng bằng 
cách giao cho học viên nghiên cứu các nội dung 
liên hệ vận dụng lý luận vào tḥc tiễn trong 
các hoạt động nhóm. Tổng kết đánh giá kết 
quả tḥc hành chính trị xã hội và kết hợp tham 
quan tḥc tế, giao lưu với các nhân chứng lịch 
sử để xây ḍng những chương trình hoạt động 
ổn định, có tính mục đích r̃ ràng nhằm góp 
phần nâng cao chất lượng dạy học các môn 
học này. Đồng thời, đưa học viên đi tḥc tế để 
tham quan các di tích lịch sử cũng như các cơ 
sở kinh tế - xã hội của đất nước để sinh viên có 
thể so sánh đối chiếu, kiến thức đã học trong 
sách vở với tḥc tiễn, nhằm tĕng tính hiệu quả 
của chất lượng giảng dạy và học lý luận chính 
trị. Vì nếu thiếu kinh nghiệm tḥc tiễn, thiếu 
cập nhật những thông tin về tình hình kinh tế 
- xã hội của đất nước, thì quá trình dạy học sẽ 
không sinh động, thiếu thuyết phục dẫn tới bài 
giảng nhàm chán hoặc giáo điều không thuyết 
phục được học viên.
Mặt khác, khi dạy các môn lý luận chính 
trị, giảng viên cần chú ý việc đưa tḥc tiễn vào 
bài học sao cho hợp lý. Tính hợp lý ở đây là 
những yếu tố tḥc tiễn phải là những yếu tố 
điển hình, nổi bật, các ṣ kiện phải mang tính 
thời ṣ, phải có tḥc, không thêm bớt, liên hệ 
với tḥc tiễn phải sát và phù hợp với những 
vấn đề lý luận mà giảng viên muốn chứng 
minh. Mỗi vấn đề tḥc tiễn đưa ra, giảng viên 
cần phải phân tích để người học thấy được 
nội dung tḥc tiễn này nó gắn với vấn đề lý 
luận như thế nào. Tất nhiên, không phải nội 
dung lý luận nào cũng phải có liên hệ tḥc tế 
mà ch̉ nội dung nào quan trọng, cần thiết hay 
muốn tĕng thêm tính thuyết phục. Bởi lẽ nếu 
trong các bài giảng của các môn lý luận chính 
trị, nội dung nào cũng buộc phải liên hệ tḥc 
tiễn thì không thể đảm bảo về mặt thời gian 
do dung lượng kiến tḥc lý luận quá nhiều, 
mặt khác nếu tập trung nhiều quá những vấn 
đề tḥc tiễn, bài giảng có thể biến thành buổi 
nói chuyện thời ṣ. Chẳng hạn, khi dạy môn tư 
tưởng Hồ Chí Minh, giảng viên cần đưa hình 
ảnh, phim tư liệu, thơ vĕn, những câu chuyện 
đời thường của Bác vào trong bài giảng; đặc 
biệt giảng về phần những phẩm chất đạo đức 
của Hồ Chí Minh, giảng viên có thể đưa bộ 
phim tư liệu “Hồ Ch́ Minh, chân dung ṃt 
con người” vào cho sinh viên xem. Từ đó, làm 
cho bài giảng có sức hấp dẫn cũng như thu hút 
sinh viên khi học môn học này.
Một vấn đề hết sức lưu ý trong phương 
pháp dạy học là giảng viên rất ít chú trọng đến 
việc dạy cho người học phương pháp tìm kiếm 
kiến thức, ṭ học. Cái cách giảng lý thuyết, 
giảng khái niệm, định nghĩa theo lối áp đặt vẫn 
còn phổ biến. Người thầy thông thường nêu 
khái niệm, định nghĩa rồi lấy những thuật ngữ 
này lý giải cho thuật ngữ khác dẫn đến bài học 
khó hiểu. Quá trình dạy học của người thầy 
không ch̉ ra một cách r̃ ràng và cụ thể vì sao 
có khái niệm, định nghĩa ấy và cách xây ḍng 
hay nói khác là con đường, cách thức tìm kiếm 
hình thành các vấn đề khoa học trong nội dung 
giáo trình. Để hiểu một cách sâu sắc những nội 
dung khoa học của chủ nghĩa Mác-Lênin và ṣ 
vận dụng sáng tạo, độc đáo của Đảng ta trong 
tiến trình phát triển của cách mạng Việt Nam, 
120
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
các giảng viên Lý luận Chính trị và khoa học 
xã hội nhân vĕn của các Trường cao đẳng, đại 
học cần nghiên cứu tìm tòi sử dụng linh hoạt 
các phương pháp dạy học mới mang lại hiệu 
quả cao trong giảng dạy những môn lý luận 
khoa học vừa rất trừu tượng lại rất sống động 
gắn liền với đời sống hàng ngày.
3. KẾT LUẬN
Trên đây là một số suy nghĩ bước đầu về 
những vấn đề lớn có tính định hướng cho việc 
nghiên cứu quán triệt Nghị quyết Đại hội XII 
Đảng Cộng sản Việt Nam trong giảng dạy môn 
Lý luận chính trị tại các Trường cao đẳng, đại 
học ở nước ta hiện nay. Đương nhiên, để vận 
dụng có hiệu quả cần cụ thể hóa hơn nữa để 
phù hợp với từng bài giảng, từng vấn đề cũng 
như phù hợp với từng đối tượng đào tạo và thời 
lượng quy định. Điều này tiếp tục đòi hỏi mỗi 
giảng viên lý luận chính trị các Trường cao 
đẳng, đại học cần chủ động, tích c̣c để đưa 
những tư tưởng cơ bản, quan điểm ch̉ đạo, 
nội dung cốt l̃i, những vấn đề mới để trang bị 
cho sinh viên, một nguồn nhân ḷc quan trọng 
sẽ được bổ sung vào ḷc lượng lao động xã hội 
trong 5 nĕm tới, những nĕm triển khai Nghị 
quyết Đại hội XII, góp phần thiết tḥc vào 
tḥc hiện thắng lợi các Nghị quyết Đại hội, 
đồng thời phải đầu tư hơn nữa về công sức, 
về trí tuệ cùng với trách nhiệm trước Đảng, 
trước Ngành giáo dục và lòng yêu nghề, yêu 
người của mỗi giảng viên. Hy vọng thông qua 
bài viết này, chúng tôi sẽ góp một phần kinh 
nghiệm nhỏ bé vào việc nâng cao chất lượng 
giảng dạy các môn học này./. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]. Đảng Cộng sản Việt Nam, Ch̉ tḥ ś 01-
CT/TW, ng̀y 22-3-2016 c̉a Ḅ Ch́nh tṛ v̀ 
v̀ ḥc ṭp, qún trịt, tuyên truỳn, trỉn khai 
tḥc hịn Ngḥ quýt Đ̣i ḥi đ̣i bỉu tòn 
qúc l̀n th́ XII c̉a Đ̉ng.
[2]. Đảng Cộng sản Việt Nam, Vĕn kịn Đ̣i 
ḥi đ̣i bỉu tòn qúc l̀n th́ XII, Nxb. Chính 
trị quốc gia – Ṣ thật, Hà Nội, 2016.
[3]. Đảng Cộng sản Việt Nam, website 
dangcongsan.vn, mục Tư liệu – vĕn kiện.
[4]. Đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh: 
Ngḥ quýt Đ̣i ḥi XII c̉a Đ̉ng với đổi mới 
công t́c tư tưởng, lý lụn ch́nh tṛ trong ćc 
trường Đ̣i ḥc, cao đẳng, Nxb. Chính trị quốc 
gia – Ṣ thật, Hà Nội, 2016.
[5]. Đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh 
– Bộ giáo dục và đào tạo, Kỷ ýu Ḥi th̉o 
khoa ḥc qúc gia: Nâng cao chất lượng 
gỉng ḍy, ḥc ṭp ćc môn Lý lụn ch́nh tṛ 
trong ćc trường đ̣i ḥc, cao đẳng, TP. Hồ 
Chí Minh, 015.

File đính kèm:

  • pdfdoi_moi_giang_day_cac_mon_ly_luan_chinh_tri_theo_tinh_than_n.pdf