Bài giảng Phương pháp hướng dẫn trẻ làm quen với tác phẩm văn học - Nguyễn Thị Thiện
Churong 1
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG
A. Mục tiêu: Sinh viên:
- Trình bày và phân tích được khái niệm, vai trò của với văn học đối với sự phát triển của trẻ.
- Phân tích được các đặc điểm của thơ - truyện, các đặc điểm tâm lý liên quan đến việc tiếp nhận tác phẩm văn học của trẻ, đặc điểm tiếp nhận tác phẩm văn học của tre måm non.
B. Nội dung: 1.1. Khái niệm làm quen với tác phẩm văn học
| Làm quen với tác phẩm văn học (TPVH) là việc cho trẻ tiếp xúc với TPVH qua nghệ thuật đọc thơ, đọc và kể chuyện của cô giáo. Hoạt động này nhằm dẫn dắt, hướng dẫn trẻ cảm nhận giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật phong phú trong tác phẩm, khơi gợi ở trẻ sự rung động, hứng thú đối với văn học, có ấn tượng về những hình tượng nghệ thuật, cái hay cái đẹp của tác phẩm và thể hiện sự cảm nhận đó qua các hoạt động mang tính chất văn học nghệ thuật như đọc thơ, kể chuyện, chơi trò chơi đóng kịch, cao hơn là tiến tới sáng tạo ra những vần thơ, câu chuyện theo tưởng tượng của mình, góp phần hình thành và phát triển toàn diện nhân cách trẻ.
| Đối với trẻ em mầm non, cho trẻ làm quen với TPVH là giúp trẻ cảm nhận sự độc đáo của phong cách nghệ thuật và vẻ đẹp riêng của nội dung hình thức văn chương. Cái hay cái đẹp của tác phẩm văn chương được thể hiện trước hết là ở sự miêu tả hiện thực cuộc sống xung quanh với những màu sắc đa dạng, phong phú.
File đính kèm:
- bai_giang_phuong_phap_huong_dan_tre_lam_quen_voi_tac_pham_va.pdf