Bài giảng Quản lý nhà nước về thương mại - Chương 3: Các nguyên tắc và phương pháp quản lý nhà nước về thương mại

3.1. CÁC QUY LUẬT KINH TẾ VÀ SỰ VẬN DỤNG

TRONG QLNN VỀ TM

 Các quy luật kinh tế chủ yếu và sự

tương tác của các quy luật đó trong

nền kinh tế thị trường

 Cơ chế vận dụng các quy luật trong

quản lý kinh tế

 Sự khác biệt giữa cơ chế quản lý

kinh tế và quản lý doanh nghiệp

pdf 23 trang yennguyen 9120
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Quản lý nhà nước về thương mại - Chương 3: Các nguyên tắc và phương pháp quản lý nhà nước về thương mại", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Quản lý nhà nước về thương mại - Chương 3: Các nguyên tắc và phương pháp quản lý nhà nước về thương mại

Bài giảng Quản lý nhà nước về thương mại - Chương 3: Các nguyên tắc và phương pháp quản lý nhà nước về thương mại
CHƢƠNG 3: 
CÁC NGUYÊN TẮC VÀ PHƢƠNG PHÁP 
 QLNN VỀ THƢƠNG MẠI 
 Các quy 
luật kinh 
tế và sự 
vận dụng 
trong 
QLNN về 
TM 
 Các 
nguyên 
tắc cơ 
bản của 
QLNN 
về TM 
Các 
phƣơng 
pháp 
QLNN về 
TM 
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
3.1.1 
3.1.2. 
3.1.3. 
3.1. CÁC QUY LUẬT KINH TẾ VÀ SỰ VẬN DỤNG 
TRONG QLNN VỀ TM 
 Các quy luật kinh tế chủ yếu và sự 
tương tác của các quy luật đó trong 
nền kinh tế thị trường 
 Cơ chế vận dụng các quy luật trong 
quản lý kinh tế 
 Sự khác biệt giữa cơ chế quản lý 
kinh tế và quản lý doanh nghiệp 
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
Các quy luật kinh tế chủ yếu và sự tƣơng tác của 
các quy luật đó trong nền kinh tế thị trƣờng 
46 
Biểu hiện 
tƣơng tác 
giữa các 
quy luật đó 
trên thị 
trƣờng 
Quy luật giá trị 
Quy luật 
cạnh tranh 
Quy luật 
cung cầu 
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
QUY LUẬT GIÁ TRỊ 
47 
Hàng hóa được sản xuất và trao 
đổi dựa trên cơ sở hao phí lao động 
xã hội cần thiết, tức chi phí bình 
quân của xã hội. Việc trao đổi mua 
bán hàng hóa phải tuân theo 
nguyên tắc ngang giá 
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
QUY LUẬT CUNG CẦU 
48 
Cung và cầu luôn có xu hướng vận 
động xích lại với nhau để tạo ra sự 
cân bằng trên thị trường và gắn liền 
với nó là sự vận động của giá cả thị 
trường theo xu hướng xích lại gần 
với giá cả bình quân. 
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
QUY LUẬT CẠNH TRANH 
49 
Việc sản xuất kinh doanh phải tạo 
ra các hàng hóa có chất lượng 
ngày càng phải cao hơn, chi phí 
ngày càng thấp và có khả năng 
cạnh tranh với các hàng hóa khác 
cùng loại 
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
3.2. CÁC NGUYÊN TẮC CƠ BẢN CỦA QLNN VỀ TM 
3.2.1. Thống nhất lãnh đạo chính trị và kinh tế, thống nhất quản 
lý thƣơng mại bằng chính sách, pháp luật, quy hoạch và kế hoạch 
3.2.2. Tập trung và dân chủ 
3.2.3. Kết hợp quản lý thƣơng mại theo ngành và lãnh thổ 
3.2.4. Kết hợp hợp lý bảo vệ, phát triển thị trƣờng nội địa 
với mở cửa thị trƣờng và hội nhập quốc tế 
3.2.5. Đảm bảo tính hiệu lực và hiệu quả của quản lý 
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
LOGO 
Cơ sở: 
quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước 
Biểu hiện: 
thống nhất quản lý TM bằng chính sách, luật pháp, công cụ kế hoạch hoá 
Yêu cầu: 
thống nhất mục tiêu KT, TM với các mục tiêu khác trong quản lý 
Thống nhất lãnh đạo chính trị và kinh tế, thống nhất quản lý 
TM bằng chính sách, pháp luật, quy hoạch và kế hoạch DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
LOGO 
Cơ sở: 
Tập trung đảm bảo tính thống nhất, dân chủ đảm bảo cho tự do sáng tạo 
Biểu hiện: 
Quản lý tập trung thống nhất ở TW; 
Mở rộng quyền chủ động, tự chịu trách nhiệm cho địa phương 
Yêu cầu: 
Tập trung trên cơ sở dân chủ, mở rộng dân chủ phải thực hiện 
dưới sự lãnh đạo, quản lý tập trung thống nhất 
Tập trung và dân chủ 
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
LOGO 
Cơ sở: 
 Dựa trên nguyên tắc tập trung dân chủ 
Biểu hiện: 
Quản lý theo ngành(của Bộ Công Thương); 
Quản lý theo địa phương (UBND tỉnh, TP) và vùng lãnh thổ (liên tỉnh) 
Yêu cầu: 
Quy định rõ về sự hợp tác, phối hợp trong quản lý theo ngành 
 hoặc lãnh thổ để đảm bảo tính thống nhất 
Kết hợp quản lý thƣơng mại theo ngành và lãnh thổ 
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
LOGO 
Cơ sở: 
Xu hướng tự do hóa và bảo hộ 
Biểu hiện: 
phải thúc đẩy mở cửa thị trường; 
Đồng thời phải bảo vệ, phát triển được sản xuất và thị trường nội địa 
Yêu cầu: 
Mở cửa thị trường và hội nhập phải theo lộ trình,cam kết; 
dỡ bỏ hoặc giảm thấp các rào cản đối với thương mại, đầu tư 
Kết hợp hợp lý bảo vệ, phát triển thị trƣờng nội địa 
 với mở cửa thị trƣờng và hội nhập quốc tế DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
LOGO 
Cơ sở: 
 khắc phục khuyết tật của KTTT; 
nâng cao sức cạnh tranh. 
Biểu hiện: 
Hiệu lực: việc ra quyết định có được thực thi và chấp nhận; 
Hiệu quả: kết quả mang lại so với chi phí nguồn lực đã bỏ ra 
Yêu cầu: 
Nâng cao chất lượng các quyết định quản lý 
Đảm bảo tính hiệu lực và hiệu quả của quản lý 
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
CHƢƠNG 3: 
CÁC NGUYÊN TẮC VÀ PHƢƠNG PHÁP 
QLNN VỀ THƢƠNG MẠI 
3.3. CÁC PHƢƠNG PHÁP QLNN VỀ THƢƠNG MẠI 
Phƣơng 
pháp kinh 
tế 
Phƣơng 
pháp giáo 
dục 
 Phƣơng 
pháp hành 
chính 
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
9/28/2017 57 
Đặc điểm 
Khái niệm 
Ý nghĩa 
Yêu cầu 
PP kinh tế 
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
Phương pháp kinh tế 
Khái niệm: 
9/28/2017 58 
Là tổng thể các biện pháp kinh tế 
mà Nhà nước sử dụng để tác 
động vào các chủ thể tham gia 
hoạt động TM trên thị trường 
nhằm đạt mục tiêu. 
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
 Đặc điểm : 
- Nhà nước sử dụng 
cơ chế chính sách 
và biện pháp kinh tế 
rất đa dạng để tác 
động như thuế, lãi 
suất, giá cả, tỷ giá, 
trợ cấp 
- Nguyên tắc tác 
động là kích thích 
bằng lợi ích kinh tế 
(tiền và vật chất). 
- Tính chất tác động 
là không bắt buộc, 
nhưng tạo ra động 
lực trực tiếp. 
Ý nghĩa: 
 là đòn bảy, động 
lực kích thích bằng 
lợi ích vật chất 
(trực tiếp hoặc gián 
tiếp) đối với các chủ 
thể TM; thúc đẩy 
phát huy tính chủ 
động, tích cực, nhạy 
bén của các chủ thể 
TM; hỗ trợ DN khi 
khó khăn và thúc 
đẩy nâng cao lợi thế 
cạnh tranh. 
Yêu cầu: 
Phải tác động hay 
sử dụng đúng đối 
tượng, thời điểm, 
đúng mức độ DN 
cần; 
- Kết hợp với các 
phương pháp quản 
lý khác để sự lan 
tỏa lớn hơn, rộng 
hơn, bền vững hơn. 
Phƣơng pháp kinh tế 
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
9/28/2017 60 
Đặc điểm 
Khái niệm 
Ý nghĩa 
Yêu cầu 
PP giáo dục 
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
Phương pháp giáo dục 
Khái niệm: 
9/28/2017 61 
Là cách thức Nhà nước tác động vào 
tư duy, suy nghĩ, tư tưởng, tình cảm 
của đối tượng quản lý nhằm nâng cao 
sự hiểu biết, ý thức trách nhiệm, 
chuyển biến hoạt động một cách tự 
giác, chủ động và tích cực theo định 
hướng, mục tiêu QLNN. 
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
Đặc điểm: 
Nhà nước truyền 
thông các quy định 
chính sách, luật 
pháp về TM dưới 
các hình thức khác 
nhau, phối hợp các 
hiệp hội, tổ chức 
phi chính phủ, để 
giáo dục tư tưởng, 
tác động đến tinh 
thần các chủ thể 
trao đổi TM. 
Ý nghĩa: 
Nếu sử dụng đúng 
cách sẽ mang lại 
hiệu quả cao, tạo 
ra nếp nghĩ và thói 
quen mới, chủ thể 
TM có nghĩa vụ, 
trách nhiệm hơn 
đối với bản thân, 
cộng đồng xã hội 
theo định hướng, 
mục tiêu của 
QLNN. 
Yêu cầu: 
 Đổi mới tư duy, 
phương pháp và 
nội dung công tác 
giáo dục, truyền 
thông trong các cơ 
quan QLNN về TM. 
Không giáo dục 
hình thức, “định 
kỳ”. 
Phƣơng pháp giáo dục 
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
9/28/2017 63 
Đặc điểm 
Khái niệm 
Ý nghĩa 
Yêu cầu 
PP hành chính 
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
Phương pháp hành chính 
Khái niệm: 
9/28/2017 64 
Là cách thức Nhà nước tác động 
một cách trực tiếp vào các chủ 
thể hoạt động trao đổi TM buộc 
họ phải thực thi các quy định 
pháp luật, chính sách và các quy 
định hành chính khác liên quan 
tới TM. 
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
Đặc điểm: 
- Thể hiện tính bắt 
buộc phải phục 
tùng, tính cưỡng 
chế phải chấp hành 
đối với các đối 
tượng quản lý. 
- Tính quyền lực và 
sức mạnh của cơ 
quan QLNN là rõ 
ràng. 
- Làm chuyển biến 
ngay hành động 
của đối tượng quản 
lý 
Ý nghĩa: 
- Góp phần thiết 
lập trật tự, kỷ 
cương trong 
lĩnh vực TM, thị 
trường; 
- Cần thiết và 
phù hợp trong 
các tình huống 
phải giải quyết 
ngay hoặc 
nhanh. 
Yêu cầu: 
Phải sử dụng quyền 
lực khi đưa ra tác 
động đúng thẩm 
quyền; cải cách thủ 
tục hành chính và 
phương pháp tác 
động để đối tượng 
dễ chấp nhận; 
không hách dịch, 
sách nhiễu, và 
các lạm dụng khác. 
Phƣơng pháp hành chính 
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
Quan hệ giữa các phương pháp quản lý 
66 
Hỗ trợ, bổ 
sung và sử 
dụng kết 
hợp mới 
hiệu quả 
PP. kinh tế 
PP. Hành 
chính 
PP. Giáo 
dục 
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU

File đính kèm:

  • pdfbai_giang_quan_ly_nha_nuoc_ve_thuong_mai_chuong_3_cac_nguyen.pdf