Bài giảng Quản trị tài chính - Chương III: Khái quát về lý thuyết quản trị hiện đại
I. LÝ THUYẾT CỔ ĐIỂN VỀ QUẢN TRỊ
II. LÝ THUYẾT TÂM LÝ XÃ HỘI
III. LÝ THUYẾT ĐỊNH LƯỢNG VỀ QUẢN TRỊChapter 3/3
I. LÝ THUYẾT CỔ ĐIỂN VỀ QUẢN TRỊ
1. LÝ THUYẾT QUẢN TRỊ KHOA HỌC
Frederick Winslow Taylor (1856 - 1915)
Hai nguyên nhân chính làm cho năng suất
lao ñộng của công nhân thấp và công việc
quản trị kém hiệu quả.
Công nhân không biết phương pháp làm
việc.
Công nhân làm việc thiếu hăng hái, nhiệt
tìn
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Quản trị tài chính - Chương III: Khái quát về lý thuyết quản trị hiện đại", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Quản trị tài chính - Chương III: Khái quát về lý thuyết quản trị hiện đại
Chapter 3/1 CHÖÔNG 3 Chapter 3/2 CHÖÔNG 3 I. LYÙ THUYEÁT COÅ ÑIEÅN VEÀ QUAÛN TRÒÙ Á Å Å À Û II. LYÙ THUYEÁT TAÂM LYÙ XAÕ HOÄIÙ Á Â Ù Õ Ä III. LYÙ THUYEÁT ÑÒNH LÖÔÏNG VEÀ QUAÛN TRÒÙ Á Ï À Û Chapter 3/3 I. LYÙ THUYEÁT COÅ ÑIEÅN VEÀ QUAÛN TRÒÙ Á Å Å À Û 1. LÝ THUYẾT QUẢN TRỊ KHOA HỌC Frederick Winslow Taylor (1856 - 1915) Hai nguyên nhân chính làm cho năng suất lao ñộng của công nhân thấp và công việc quản trị kém hiệu quả. Công nhân không biết phương pháp làm việc. Công nhân làm việc thiếu hăng hái, nhiệt tình. Chapter 3/4 I. LYÙ THUYEÁT COÅ ÑIEÅN VEÀ QUAÛN TRÒÙ Á Å Å À Û ðưa ra 04 nguyên tắc quản trị nhằm nâng cao năng suất lao ñộng và làm tăng hiệu quả trong sản xuất. Nhà quản trị nên dành nhiều thì giờ và công sức ñể làm kế hoạch, tổ chức và kiểm tra hoạt ñộng của công nhân thay vì mình cũng làm việc như họ. Chapter 3/5 I. LYÙ THUYEÁT COÅ ÑIEÅN VEÀ QUAÛN TRÒÙ Á Å Å À Û Nhà quản trị nên suy nghĩ cách thức hoạt ñộng hiệu quả hơn là ñể công nhân tự ý chọn phương pháp làm riêng. Phân chia công việc và trách nhiệm giữa nhà quản trị và công nhân ñể mỗi bên hãy làm tốt công việc của chính mình. Chapter 3/6 I. LYÙ THUYEÁT COÅ ÑIEÅN VEÀ QUAÛN TRÒÙ Á Å Å À Û Nhà quản trị nên sử dụng các biện pháp kinh tế ñể kích thích công nhân hăng hái làm việc. Chapter 3/7 I. LYÙ THUYEÁT COÅ ÑIEÅN VEÀ QUAÛN TRÒÙ Á Å Å À Û 2. LÝ THUYẾT QUẢN TRỊ HAØØNH CHÍNH 2.1. Henry Fayol OÂng phaân chia coâng vieäc cuûa doanh nghieäp laøm 06 loaïi Chapter 3/8 I. LYÙ THUYEÁT COÅ ÑIEÅN VEÀ QUAÛN TRÒÙ Á Å Å À Û Coâng vieäc kyõ thuaät. Coâng vieäc thöông maïi. Coâng vieäc taøi chính . Coâng vieäc an ninh. Coâng vieäc keá toaùn vaø thoáng keâ. Coâng vieäc quaûn trò (ñieàu haønh). Chapter 3/9 I. LYÙ THUYEÁT COÅ ÑIEÅN VEÀ QUAÛN TRÒÙ Á Å Å À Û OÂng ñöa ra 14 nguyeân taéc quaûn trò toång quaùt Phaân chia coâng vieäc. Thaåm quyeàn vaø traùch nhieäm. Kyû luaät. Thoáng nhaát chæ huy. Chapter 3/10 I. LYÙ THUYEÁT COÅ ÑIEÅN VEÀ QUAÛN TRÒÙ Á Å Å À Û Thoáng nhaát laõnh ñaïo. Caù nhaân leä thuoäc lôïi ích chung. Thuø lao töông xöùng. Taäp trung thaåm quyeàn. Tuaân thuû nguyeân taéc caáp baäc trong toå chöùc. Chapter 3/11 I. LYÙ THUYEÁT COÅ ÑIEÅN VEÀ QUAÛN TRÒÙ Á Å Å À Û Traät töï hay saép xeáp ngöôøi vaø vaät ñuùng vaøo choã caàn thieát. Coâng baèng. OÅn ñònh nhieäm vuï. Saùng kieán. Tinh thaàn taäp theå. Chapter 3/12 I. LYÙ THUYEÁT COÅ ÑIEÅN VEÀ QUAÛN TRÒÙ Á Å Å À Û 2.2. Max Weber (1864 – 1920) Döïa treân quyeàn haønh hôïp phaùp laø neàn taûng hoaït ñoäng cuûa moät toå chöùc Moïi hoaït ñoäng ñeàu caên cöù vaøo vaên baûn quy ñònh tröôùc. Chæ coù nhöõng ngöôøi coù chöùc vuï ñöôïc giao môùi coù quyeàn quyeát ñònh. Moïi quyeát ñònh phaûi mang tính khaùch quan. Chapter 3/13 II. LYÙ THUYEÁT TAÂM LYÙ XAÕ HOÄIÙ Á Â Ù Õ Ä 1. Elton Mayo (1880 – 1949) Mối quan hệ con người trong quản trị Muốn ñược người khác quan tâm Muốn có vai trò trong tổ chức Muốn làm việc và giao tiếp Muoán phát huy năng lực và sáng kiến Muốn ñược tự chủ trong công việc Chapter 3/14 II. LYÙ THUYEÁT TAÂM LYÙ XAÕ HOÄIÙ Á Â Ù Õ Ä 2. Abraham Maslow (1908 – 1970) Nhu cầu sinh hoïc Nhu cầu an toàn Nhu cầu xã hội Nhu cầu tự khẳng ñịnh Nhu cầu ñược tôn trọng Hướng chuyển dịch nhu cầu cấp thiết (ñộng cơ) từ thấp lên cao dần Chapter 3/15 III. LYÙ THUYEÁT ÑÒNH LÖÔÏNG VEÀ QUAÛN TRÒÙ Á Ï À Û Taùc giaû laø Herzbert Simon:“Quaûn trò laø ra quyeát ñònh”. 3. Sử dụng mô Hình toán học 4. Lượng hóa các yếu tố 5. Sử dụng máy tính 6. Tìm quyết ñịnh tối ưu 1. Phương pháp luận khoa học 2. Lý thuyết hệ thống Chapter 3/16 CAÙC LYÙ THUYEÁT KHAÙCÙ Ù Á Ù KAIZEN chuù troïng ñeán quaù trình caûi tieán lieân tuïc Taäp trung vaøo 3 yeáu toá nhaân söï: giôùi quaûn lyù, taäp theå vaø caù nhaân. Ñaëc ñieåm cuûa Kaizen trong quaûn lyù bao haøm khaùi nieäm saûn xuaát vöøa ñuùng luùc (JIT : Just-In-Time). Masaaki Imai Chapter 3/17 CAÙC LYÙ THUYEÁT KHAÙCÙ Ù Á Ù Coâng ty luoân ghi nhaän caùc yù kieán ñoùng goùp cuûa coâng nhaân. Khuyeán khích coâng nhaân khaùm phaù vaø baùo caùo moïi vaán ñeà phaùt sinh trong quaù trình laøm vieäc ñeå giôùi quaûn trò kòp thôøi giaûi quyeát. FOR YOUR ATTENTION
File đính kèm:
- bai_giang_quan_tri_tai_chinh_chuong_iii_khai_quat_ve_ly_thuy.pdf