Bài giảng Thị trường tài chính - Chương 8: Tài chính công - Nguyễn Vĩnh Hùng
Tài chính công bao gồm bất kỳ khoản thu và chi được đưa vào ngân sách chính phủ
Tài chính công gắn liền với chủ thể nhà nước. Các giai đoạn phát triển:
Tài chính công cổ điển => Gắn liền với bối cảnh kinh tế - xã hội từ cuối thế kỷ thứ 19 trở về trước.
Tài chính công hiện đại => Từ cuối thế kỷ 19 đến nay
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Thị trường tài chính - Chương 8: Tài chính công - Nguyễn Vĩnh Hùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Thị trường tài chính - Chương 8: Tài chính công - Nguyễn Vĩnh Hùng
TS Nguyễn Vĩnh Hùng 1 TS Nguyễn Vĩnh Hùng Tài chính công TS Nguyễn Vĩnh Hùng 2 Nội dung nghiên cứu: NHẬN THỨC VỀ TÀI CHÍNH CÔNG NGÂN SÁCH NHÀ N Ư ỚC CÁC QUỸ NGOÀI NGÂN SÁCH NHÀ N Ư ỚC TS Nguyễn Vĩnh Hùng 3 Tài chính công bao gồm bất kỳ khoản thu và chi đư ợc đư a vào ngân sách chính phủ Tài chính công gắn liền với chủ thể nhà n ư ớc. Các giai đ oạn phát triển: Tài chính công cổ đ iển => Gắn liền với bối cảnh kinh tế - xã hội từ cuối thế kỷ thứ 19 trở về tr ư ớc. Tài chính công hiện đ ại => Từ cuối thế kỷ 19 đ ến nay NHAÄN THÖÙC TS Nguyễn Vĩnh Hùng 4 Tài chính công hiện đ ại có đ ặc đ iểm: Quy mô tài chính công có xu h ư ớng ngày càng t ă ng so với GDP. Tính phi trung lập của tài chính công. Tài chính công sử dụng nhiều công cụ khác nhau đ ể tạo lập nguồn lực cho nhà n ư ớc. NHAÄN THÖÙC TS Nguyễn Vĩnh Hùng 5 Trên ph ươ ng diện quản lý: Tài chính công phản ảnh hoạt đ ộng thu, chi bằng tiền của nhà n ư ớc h ư ớng vào phục vụ lợi ích cộng đ ồng xã hội, không vì mục tiêu lợi nhuận. Trên ph ươ ng diện kinh tế: Tài chính công phản ảnh hành vi của chính phủ thông qua thu – chi ngân sách tác đ ộng vào các hoạt đ ộng kinh tế – xã hội. NHAÄN THÖÙC TS Nguyễn Vĩnh Hùng 6 Đặc đ iểm tài chính công: Loại hình tài chính thuộc sở hữu nhà n ư ớc Quyền quyết đ ịnh thu chi tài chính công do nhà n ư ớc Phục vụ cho lợi ích cộng đ ồng. Tạo ra hàng hóa công. Tôn trọng nguyên tắc công khai, minh bạch và có sự tham gia của công chúng. NHAÄN THÖÙC TS Nguyễn Vĩnh Hùng 7 Vai trò của tài chính công => nhận thức thông qua trả lời các câu hỏi: Tại sao chính phủ phải can thiệp Can thiệp bằng cách thức gì? Tác đ ộng của sự can thiệp? Khắc phục thất bại thị tr ư ờng Tái phân phối NHAÄN THÖÙC TS Nguyễn Vĩnh Hùng 8 NGÂN SÁCH NHÀ N Ư ỚC Ngân sách nhà n ư ớc đư ợc thiết lập là nhằm mục đ ích ấn đ ịnh con số chi tiêu công trong một n ă m mà nhà n ư ớc phải tìm kiếm nguồn đ ể tài trợ = > NSNN là bảng dự toán thu chi của nhà n ư ớc trong một n ă m. NSNN là đ ạo luật tài chính. Quản lý theo nguyên tắc của khu vực công TS Nguyễn Vĩnh Hùng 9 Hệ thống ngân sách nhà n ư ớc: là tổng thể các cấp ngân sách có quan hệ hữu c ơ với nhau trong quá trình thực hiện huy đ ộng, quản lý các nguồn thu và nhiệm vụ chi của mỗi cấp ngân sách. NGÂN SÁCH NHÀ N Ư ỚC TS Nguyễn Vĩnh Hùng 10 HỆ THỐNG NSNN VIỆT NAM TS Nguyễn Vĩnh Hùng 11 Ngân sách nhà n ư ớc đư ợc quản lý thống nhất theo nguyên tắc tập trung dân chủ, có phân công, phân cấp quản lý. Vai trò chủ đ ạo của ngân sách trung ươ ng. Công bằng giữa các cấp. Trách nhiệm và minh bạch. NGUYÊN TẮC QUẢN LÝ NSNN TS Nguyễn Vĩnh Hùng 12 Phân cấp thu của các cấp ngân sách: Các khoản thu 100%. Các khoản thu đư ợc phân chia theo tỉ lệ phần tr ă m giữa ngân sách trung ươ ng và ngân sách đ ịa ph ươ ng. Số bổ sung từ ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp d ư ới. Vay nợ chính quyền đ ịa ph ươ ng. PHÂN CẤP NSNN TS Nguyễn Vĩnh Hùng 13 Phân cấp chi của các cấp ngân sách: Ngân sách trung ươ ng và ngân sách đ ịa ph ươ ng về c ơ bản đ ảm nhận các khoản chi sau: Chi đ ầu t ư phát triển Chi th ư ờng xuyên. Phân cấp chi phải đ áp ứng các yêu cầu: Chất l ư ợng cung cấp hàng hóa công của đ ịa ph ươ ng. PHÂN CẤP NSNN TS Nguyễn Vĩnh Hùng 14 CÂN ĐỐI NSNN Cân đ ối tổng số thu và tổng số chi NSNN Nội dung bao gồm: Cân đ ối s ơ cấp => Thu th ư ờng xuyên – chi th ư ờng xuyên Cân đ ối thứ cấp => Chênh lệch cân đ ối sơ cấp – chi đ ầu t ư Kết quả cân đ ối: NS th ă ng bằng NS thặng d ư NS bội chi TS Nguyễn Vĩnh Hùng 15 THU THUẾ Thuế là một khoản đ óng góp bắt buộc cho nhà n ư ớc do luật đ ịnh đ ối với các pháp nhân và thể nhân nhằm đ áp ứng nhu cầu chi tiêu của nhà n ư ớc. Tính pháp lý Tính không hoàn trả Điều tiết vĩ mô TS Nguyễn Vĩnh Hùng 16 Các loại thuế Thuế trực thu (luỹ tiến) Thuế gián thu (luỹ thoái) THU THUẾ Thu nhập Tỷ lệ nộp thuế/ TN Đ ư ờng thuế trực thu Thu nhập Tỷ lệ nộp thuế/ TN Đ ư ờng thuế gián thu TS Nguyễn Vĩnh Hùng 17 Các yếu tố c ơ bản cấu thành luật thuế Tên gọi của thuế Ng ư ời nộp thuế Đối t ư ợng của thuế Biểu thuế - thuế suất Chế đ ộ ư u đ ãi về thuế THU THUẾ TS Nguyễn Vĩnh Hùng 18 Hệ thống thuế hiện hành ở Việt Nam Thuế giá trị gia t ă ng; Thuế tiêu thụ đ ặc biệt; Thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu; Thuế thu nhập doanh nghiệp; Thuế thu nhập đ ối với ng ư ời có thu nhập cao; Thuế nhà đ ất; Thuế sử dụng đ ất nông nghiệp; Thuế tài nguyên. THU THUẾ TS Nguyễn Vĩnh Hùng 19 THU KHÁC Thu từ hoạt đ ộng kinh tế của nhà n ư ớc Thu từ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà n ư ớc . Thu từ thanh lý và nh ư ợng bán các DNNN. Thu từ cho thuê tài sản thuộc sở hữu nhà n ư ớc TS Nguyễn Vĩnh Hùng 20 THU KHÁC Lệ phí là khoản thu bắt buộc đ ối với các pháp nhân và thể nhân nhằm bù đ ắp chi phí hoạt đ ộng hành chính mà nhà n ư ớc cấp cho các pháp nhân và thể nhân. Phí là khoản thu mang tính bù đ ắp một phần chi phí th ư ờng xuyên và bất th ư ờng về các dịch vụ công cộng hoặc các hoạt đ ộng duy trì, tu bổ các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội phục vụ cho ng ư ời nộp phí. TS Nguyễn Vĩnh Hùng 21 VAY NỢ VÀ VIỆN TRỢ Vay nợ là nguồn tài chính quan trọng đ ể cân đ ối ngân sách nhà n ư ớc. Cần cân nhắc: Chèn lấn đ ến khu vực t ư nhân. Trách nhiệm giữa các thế hệ Vay nợ gồm: Vay trong n ư ớc. Vay n ư ớc ngoài. TS Nguyễn Vĩnh Hùng 22 VAY TRONG N Ư ỚC Vay nợ trong n ư ớc đư ợc thực hiện bằng cách phát hành trái phiếu: Tín phiếu kho bạc. Trái phiếu kho bạc. Trái phiếu đ ầu t ư . Ph ươ ng thức phát hành Ph ươ ng thức đ ấu thầu. Ph ươ ng thức bảo lãnh phát hành. Ph ươ ng thức tiêu thụ qua các đ ại lý . Ph ươ ng thức phát hành trực tiếp . TS Nguyễn Vĩnh Hùng 23 VAY N Ư ỚC NGOÀI Nguồn vốn ODA Vay ư u đ ãi: Lãi suất thấp, kỳ hạn dài, ân hạn Phát hành trái phiếu chính phủ ra n ư ớc ngoài. Vay từ các đ ịnh chế tài chính t ư nhân TS Nguyễn Vĩnh Hùng 24 CHI NSNN Chi đ ầu t ư phát triển Chi đ ầu t ư xây dựng c ơ bản. Đầu t ư và hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp nhà n ư ớc. Góp vốn cổ phần, vốn liên doanh Chi cho quỹ hỗ trợ phát triển và thực hiện các ch ươ ng trình mục tiêu. Chi dự trữ nhà n ư ớc. TS Nguyễn Vĩnh Hùng 25 Chi th ư ờng xuyên Chi sự nghiệp Chi sự nghiệp kinh tế. Chi về sự nghiệp giáo dục, đ ào tạo. Chi sự nghiệp y tế. Chi sự nghiệp v ă n hóa, nghệ thuật, thể thao. Chi sự nghiệp xã hội. Chi quản lý nhà n ư ớc Chi quốc phòng, an ninh và an toàn xã hội Chi trả nợ . CHI NSNN TS Nguyễn Vĩnh Hùng 26 CÁC QUỸ NGOÀI NSNN Tại sao phải có quỹ ngoài ngân sách nhà n ư ớc? => Thành lập quỹ ngoài ngân sách cần cân nhắc: sự phân tán và kém hiệu quả TS Nguyễn Vĩnh Hùng 27 QUỸ DỰ TRỮ Mục đ ích: Khẩn cấp phòng chống thiên tai, hỏa hoạn, tại nạn trên diện rộng. Khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn trên diện rộng. Thực hiện các nhiệm vụ quan trọng về an ninh quốc phòng; Thực hiện các nhiệm vụ đ ể bình ổn thị tr ư ờng. TS Nguyễn Vĩnh Hùng 28 Các hình thức dự trữ Hàng hóa chiến l ư ợc Ngoại tệ, vàng bạc, đ á quý... Các cấp quản lý: Quỹ dự trữ tập trung quốc gia. Quỹ dự trữ của các Bộ ngành. Quỹ dự trữ của Ngân hàng Nhà n ư ớc. Nguyên tắc quản lý sau: Nguyên tắc tập trung thống nhất Nguyên tắc bí mật và an toàn QUỸ DỰ TRỮ TS Nguyễn Vĩnh Hùng 29 QUỸ BẢO HIỂM XH Bao gồm các nội dung: Bảo hiểm h ư u trí, trợ cấp cho gia đ ình ng ư ời lao đ ộng bị chết, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao đ ộng và một số tr ư ờng hợp khó kh ă n do mất khả n ă ng lao đ ộng. TS Nguyễn Vĩnh Hùng 30 Về đ ối t ư ợng: Đối t ư ợng của bảo hiểm xã hội là những ng ư ời lao đ ộng trong xã hội. Về đ óng góp phí bảo hiểm: Nguồn lực bảo hiểm xã hội đư ợc đ óng góp từ nhiều phía: ng ư ời lao đ ộng; ng ư ời sử dụng lao đ ộng và hỗ trợ từ ngân sách nhà n ư ớc. QUỸ BẢO HIỂM XH TS Nguyễn Vĩnh Hùng 31 Về mục đ ích của bảo hiểm xã hội: Góp phần đ ạt tới mục tiêu cuối cùng của sự phát triển là ổn đ ịnh đ ời sống dân c ư Về tính chất kỹ thuật của bảo hiểm xã hội Thu, chi bảo hiểm xã hội, và tiêu chuẩn trả tiền bảo hiểm đ ều do luật pháp quy đ ịnh. QUỸ BẢO HIỂM XH TS Nguyễn Vĩnh Hùng 32 BẢO HIỂM Y TẾ Hoạt đ ộng nhằm mục đ ích chia sẻ rủi ro với cộng đ ồng dân c ư trong lĩnh vực ch ă m sóc sức khỏe. Giữa bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế có mối liên kết chặt chẽ với nhau tạo thành hệ thống bảo trợ xã hội. TS Nguyễn Vĩnh Hùng 33 Hình thức bảo hiểm y tế, có 2 hình thức: Hình thức bảo hiểm bắt buộc. Hình thức bảo hiểm tự nguyện. Nguồn hình thành quỹ bảo hiểm y tế: Khoản đ óng góp ng ư ời lao đ ộng và ng ư ời sử dụng lao đ ộng ( đư ợc gọi phí bảo hiểm y tế). Sự tài trợ của nhà n ư ớc BẢO HIỂM Y TẾ TS Nguyễn Vĩnh Hùng 34 QUỸ ĐẦU T Ư ĐIẠ PH ƯƠ NG Thực hiện đ ầu t ư trực tiếp và gián tiếp phát triển c ơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội, các dự án phát triển kinh tế đ ịa ph ươ ng ( đư ờng giao thông, hệ thống cấp n ư ớc, thoát n ư ớc, xử lý chất thải, đư ờng đ iện, tr ư ờng học ) cung cấp các dịch vụ t ư vấn đ ầu t ư và tham gia thị tr ư ờng vốn. TS Nguyễn Vĩnh Hùng 35 BÀI TẬP Sự tái phân phối bao giờ cũng kém hiệu quả nh ư ng tại sao chính phủ bao giờ cũng can thiệp và thực hiện chính sách tái phân phối. Vay nợ của chỉnh phủ có làm chèn lấn sự đ ầu t ư khu vực t ư nhân hay không? Giáo dục và quốc phòng cùng là hàng hóa công. Bạn cho biết sự đ ặc đ iểm khác nhau giữa hai hàng hóa này. Khu vực t ư có thể tham gia cung cấp 2 loại hàng hóa này hay không? TS Nguyễn Vĩnh Hùng 36 BÀI TẬP Tình hình thu chi ngân sách của một quốc gia trong n ă m tài khóa nh ư sau: Thuế: 250 Phí và lệ phí: 30 Chi đ ầu t ư CSHT: 150 Chi hỗ trợ doanh nghiệp: 30 Chi ch ươ ng trình mục tiêu: 10 Chi giáo dục: 50 Chi y tế: 35 Chi hành chính: 90 Chi quân sự: 60 Tính cân đ ối ngân sách Chính phủ cần vay nợ bao nhiêu đ ể cân bằng ngân sách TS Nguyễn Vĩnh Hùng 37 BÀI TẬP Có ý kiến cho rằng chính sách thu phí và lệ phí hiện nay của Việt Nam gây ra hiệntuong lũy thoái. Bạn nhận xét gì? Hiện nay ở Việt Nam có tới 64 tỉnh, thành. N ă m 2005, có khoảng h ơ n 2/3 các đ ịa ph ươ ng không cân đ ối đư ợc ngân sách. Theo bạn, cần thực hiện giải pháp gì đ ể giúp cho các đ ịa ph ươ ng cân đ ối đư ợc ngân sách. Khi nền kinh tế bị suy thoái, chính phủ nên đ iều chỉnh chính sách thu chi tài khóa nh ư thế nào đ ể phục hồi nền kinh tế? Ng ư ợc lại, trong tr ư ờng hợp nền t ă ng tr ư ởng “nóng”? TS Nguyễn Vĩnh Hùng 38 BÀI TẬP Chính phủ Việt Nam tạm thời không thực hiện chính sách bảo hiểm y tế cho những đ ối t ư ợng bảo hiểm tự nguyện, vì lý do bảo hiểm y tế Việt Nam mất cân đ ối tài chính đ ể chi trả bảo hiểm cho đ ối t ư ợng này. Có quan đ iểm cho rằng sự thất bại của bảo hiểm y tế là bắt nguồn từ lý do thông tin bất cân xứng. Hãy giải thích? Có quan đ iểm cho rằng, mức chi trả bảo hiểm xã hội hiện nay ở Việt Nam còn thấp.Theo bạn đ ể cải thiện tình hình cần thực hiện giải pháp gì?
File đính kèm:
- bai_giang_thi_truong_tai_chinh_chuong_8_tai_chinh_cong_nguye.ppt