Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh - Chương 1: Khái niệm, nguồn gốc, quá trình hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh - Lê Văn Thai
1.1. Khái niệm và hệ thống Tư tưởng Hồ Chí Minh
a. Khái niệm Tư tưởng Hồ Chí Minh
Là hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về
những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam,
Là kết quả của sự vận dụng sáng tạo và phát
triển chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể
của nước ta,
Là sự kết tinh tinh hoa văn hoá dân tộc và trí tuệ
thời đại nhằm giải phóng dân tộc, giải phóng giai
cấp, giải phóng con người.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh - Chương 1: Khái niệm, nguồn gốc, quá trình hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh - Lê Văn Thai", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh - Chương 1: Khái niệm, nguồn gốc, quá trình hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh - Lê Văn Thai
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH Giảng viên: TS Lê Văn Thai Chương 1: KHÁI NIỆM, NGUỒN GỐC, QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH Nhập môn TT Hồ Chí Minh Quá trình hình thành và phát triển Khái niệm hệ thống Nguồn gốc TT Hồ Chí Minh Đối tượng nhiệm vụ Phương pháp nghiên cứu Tư duy của Hồ Chí Minh cùng với những phẩm chất cá nhân đặc biệt ý nghĩa học tập Điều kiện Lịch sử xã hội Tư tưởng Hồ Chí Minh Sơ đồ tổng quát chương I 1.1. Khái niệm và hệ thống Tư tưởng Hồ Chí Minh a. Khái niệm Tư tưởng Hồ Chí Minh Là hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, Là kết quả của sự vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, Là sự kết tinh tinh hoa văn hoá dân tộc và trí tuệ thời đại nhằm giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người. I. KHÁI NIỆM VỀ TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH, ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Kết hợp sức mạnh DT với sức mạnh thời đại TT về xây dựng Đảng TT về bồi dưỡng thế hệ CM cho đời sau Tư tưởng về Quân sự TT về phát triển kinh tế và văn hoá TT về Đại đoàn kết dân tộc TT về đạo đức cách mạng Xây dựng nhà nước của dân, do dân, vì dân Giải phóng DT, giải phóng GC, giải phóng con người. ĐLDT gắn liền CNXH B. HỆ THỐNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH 1.2. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu a) Đối tượng nghiên cứu: Làm rõ hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh, mối liên hệ biện chứng khách quan trong sự tác động qua lại giữa các quan điểm cơ bản trong hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh Nhiệm vụ cụ thể: Nguồn gốc, quá trình hình thành và phát triển Tư tưởng Hồ Chí Minh, Nội dung, bản chất cách mạng và khoa học của các quan điểm trong hệ thống Tư tưởng Hồ Chí Minh, Sự quán triệt, vận dụng sáng tạo và phát triển Tư tưởng Hồ Chí Minh vào giai đoạn mới của cách mạng Việt Nam. b) Phương pháp nghiên cứu: Quán triệt thế giới quan và phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử, Nắm vững phương pháp luận Hồ Chí Minh, Quán triệt tính Đảng và tính khoa học, Kết hợp phương pháp lịch sử với phương pháp logic, Vận dụng các phương pháp liên ngành ... II. ĐIỀU KIỆN LỊCH SỬ - XÃ HỘI, NGUỒN GỐC VÀ QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH 2.1. ĐIỀU KIỆN LỊCH SỬ – XÃ HỘI TÁC ĐỘNG ĐẾN QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH Điều kiện lịch sử – xã hội a) Xã hội Việt Nam Cuối TK 19- đầu 20 b) Quê hương, Gia đình c) Thời đại Tư tưởng Hồ Chí Minh a. Xã hội Việt Nam thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX: Dưới sự thống trị của thực dân Pháp, xã hội Việt Nam có những biến đổi sâu sắc Phong trào đấu tranh chống Pháp diễn ra liên tục, mạnh mẽ nhưng không tránh khỏi những hạn chế và thất bại. Khi Nguyễn Tất Thành lớn lên, phong trào cứu nước đang ở vào thời kỳ khó khăn nhất. Khó khăn trong phong trào yêu nước ở Việt Nam b. Quê hương, gia đình: Gia đình: Thân sinh của Người Là một nhà nho cấp tiến Tấm gương về vượt khó Lòng yêu nước, thương dân Quê hương Nghệ Tĩnh giàu truyền thống yêu nước Quê hương của nhiều anh hùng nổi tiếng Nhân dân Nghệ Tĩnh tham gia vào các phong trào đấu tranh chống Pháp anh dũng Truyền thống dân tộc Hồ Chí Minh chứng kiến cảnh đồng bào bị đoạ đày, đau khổ dưới sự thống trị của thực dân Pháp... c. Thời đại Thắng lợi của cách mạng Tháng Mười và sự ra đời của Liên Xô mở ra kỷ nguyên mới trong lịch sử nhân loại. Phong trào giải phóng dân tộc phát triển mạnh mẽ và gắn liền với cuộc đấu tranh của giai cấp vô sản thế giới. Chủ nghĩa tư bản phát triển thành chủ nghĩa đế quốc và đã xác lập sự thống trị thế giới 2.2. NGUỒN GỐC TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH Nguồn gốc Tư tưởng Hồ Chí Minh Tư tưởng Và văn hóa Truyền thống Việt Nam Tinh hoa văn hóa Nhân loại Chủ nghĩa Mác-Lênin Nhân tố Chủ quan 2.2.1. TƯ TƯỞNG VÀ VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG VIỆT NAM VỚI VIỆC HÌNH THÀNH TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH Tư tưởng Và văn hóa Truyền thống Việt Nam Chủ nghĩa Yêu nước Tinh thần nhân nghĩa, Thủy chung Đoàn kết dân tộc Cần cù thông minh Sáng tạo 2.2.2. TINH HOA VĂN HÓA NHÂN LOẠI VỚI VIỆC HÌNH THÀNH TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH Tinh hoa văn hóa nhân loại Tư tưởng Và văn hóa Phương Đông Tư tưởng Và văn hóa Phương Tây Tư tưởng Nho giáo Tư tưởng Phật giáo Tư tưởng Tự do, Bình đẳng Lòng nhân ái thiên chúa giáo Tư tưởng “Khai sáng” Pháp Trên hành trình cứu nước, Người đã biết làm giàu trí tuệ của mình bằng vốn trí tuệ của thời đại, của Đông và Tây; vừa thu hái, vừa gạn lọc để có thể từ tầm cao tri thức của nhân loại mà suy nghĩ và lựa chọn, kế thừa và đổi mới, vận dụng và phát triển. 2.2.3. Chủ nghĩa Mác-Lênin Là nguồn gốc lý luận, tư tưởng chủ yếu nhất quyết định sự hình thành và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh Nhờ thế giới quan và phương pháp luận Mác - Lênin, Hồ Chí Minh đã tiếp thu và chuyển hoá các nhân tố tích cực và tiến bộ của truyền thống văn hoá dân tộc cũng như tư tưởng văn hoá nhân loại để tạo nên hệ thống tư tưởng của mình Lưu ý: Đặc điểm về con đường Nguyễn ái Quốc đến với chủ nghĩa Mác Lênin: Vốn văn hoá, vốn chính trị và vốn sống thực tiễn của Người ngày càng hoàn thiện, tạo thành bản lĩnh trí tuệ. Bản lĩnh đó đã nâng cao khả năng độc lập, tự chủ và sáng tạo ở Người khi tiếp thu và vận dụng chủ nghĩa Mác Lênin. Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của cách mạng Việt Nam; với mục đích tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc, Người đã đến với chủ nghĩa Mác Lênin. Người tiếp thu chủ nghĩa Mác Lênin là nắm cái cốt lõi, bản chất của nó với phương pháp luận nhận thức Mác xít. 2.2.4. Phẩm chất cá nhân của Hồ Chí Minh Tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo cộng với đầu óc phê phán tinh tường, sáng suốt khi nghiên cứu, tìm hiểu tình hình các nước trên thế giới. Người hiểu biết sâu sắc về thực tiễn dân tộc và thời đại. Sự khổ công học tập nhằm chiếm lĩnh vốn tri thức phong phú của thời đại. Tâm hồn của một người yêu nước, nhiệt thành cách mạng, một trái tim yêu nước thương dân Tư tưởng Hồ Chí Minh là sản phẩm hoạt động tinh thần của Hồ Chí Minh trên cơ sở nhân tố khách quan nên phụ thuộc rất lớn các yếu tố nhân cách, phẩm chất và năng lực tư duy chủ quan 1890 1911 a 1920 b 1930 c 1941 d 1969 e 2.3 2.3. Quá trình hìnhỡỡỡỡỡỡỡỡỡỡỡỡỡỡỡỡỡỡỡỡỡỡỡỡỡỡỡỡỡ ỏỏỏỏỏỏỏỏỏỏỏỏ ỏỏ ỏỏỏỏỏỏỏỏỏỏỏỏỏthành tư tưởng yêu ớớớớớớà chí hướng cách mạng (trước năm 1911) b. Thời kỳ tìm tòi con đường cứu nước, giải phóng dân tộc (1911 1920) c. Thời kỳ hình thành tư tưởng cơ bản về con đường cách mạng Việt Nam (1921 - 1930) d. Thời kỳ thử thách, kiên trì giữ vững quan điểm, nêu cao tư tưởng độc lập tự do và quyền dân tộc cơ bản (1930 - 1945) e. Thời kỳ tiếp tục phát triển mới về tư tưởng kháng chiến và kiến quốc (1945 - 1969) Ý NGHĨA CỦA VIỆC HỌC TẬP TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH Nắm vững bản chất cách mạng và khoa học trong tư tưởng Hồ Chí Minh Bồi dưỡng lòng yêu nước gắn liền với yêu chủ nghĩa xã hội Bồi dưỡng tinh thần độc lập tự chủ, đổi mới sáng tạo Của nhân dân
File đính kèm:
- bai_giang_tu_tuong_ho_chi_minh_chuong_1_khai_niem_nguon_goc.pdf