Đánh giá năng lực của sinh viên tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh

Abstract: Assessing competency is one of the issues that many educators are interested to aim at

the formation and development of competency for students. The national defense and security

education program greatly impacts on the formation of military competency for students.

Therefore, research and evaluation of students' competency at the Centers is essential, contributing

to improving the quality of training, enabling students learn into practice, attaching education to

practice.

pdf 6 trang yennguyen 2480
Bạn đang xem tài liệu "Đánh giá năng lực của sinh viên tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đánh giá năng lực của sinh viên tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh

Đánh giá năng lực của sinh viên tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 170-175 
170 
Email: lethuylinhsptn@gmail.com 
ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CỦA SINH VIÊN 
TẠI TRUNG TÂM GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH 
Lê Thùy Linh, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên 
Trần Văn Khánh - Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh, Đại học Thái Nguyên 
Ngày nhận bài: 04/5/2019; ngày chỉnh sửa: 18/5/2019; ngày duyệt đăng: 22/5/2019. 
Abstract: Assessing competency is one of the issues that many educators are interested to aim at 
the formation and development of competency for students. The national defense and security 
education program greatly impacts on the formation of military competency for students. 
Therefore, research and evaluation of students' competency at the Centers is essential, contributing 
to improving the quality of training, enabling students learn into practice, attaching education to 
practice. 
Keywords: Assessment, competency, student, education, defense and security. 
1. Mở đầu 
Nghị định số 116/NĐ-CP ngày 10/7/2007 của Chính 
phủ về quốc phòng và an ninh xác định rõ: “Giáo dục 
quốc phòng - an ninh là bộ phận của nền giáo dục quốc 
dân, một nội dung cơ bản trong xây dựng nền quốc 
phòng toàn dân, an ninh nhân dân; là môn học chính 
khoá trong chương trình giáo dục và đào tạo trung học 
phổ thông đến đại học và các trường chính trị, hành 
chính, đoàn thể” [1; Điều 2]. Tình hình chính trị, kinh 
tế, văn hóa - xã hội trên thế giới và khu vực hiện nay đầy 
biến động, tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường. Tại Việt 
Nam, những thế lực phản động luôn ráo riết chống phá, 
chủ yếu bằng chiến lược diễn biến hoà bình, nhằm xoá 
bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa, xoá bỏ vai trò lãnh đạo của 
Đảng Cộng sản, chuyển cách mạng nước ta đi chệch 
hướng xã hội chủ nghĩa. Bên cạnh đó, các hành động 
xâm phạm chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ vẫn diễn ra với 
nhiều hình thức, âm mưu và thủ đoạn hết sức tinh vi. 
Sinh viên (SV) các trường đại học thuộc Đại học Thái 
Nguyên với sức khỏe, trí tuệ, khả năng sáng tạo, tiếp cận 
và làm chủ khoa học kĩ thuật hiện đại. Song còn một bộ 
phận SV bị ảnh hưởng bởi những mặt trái của cơ chế thị 
trường, có biểu hiện xuống cấp về nền nếp, lối sống, dễ 
bị kẻ xấu dụ dỗ, kích động, lôi kéo. Với mục tiêu giáo 
dục toàn diện cho SV, giáo dục quốc phòng và an ninh 
trang bị cho người học những kiến thức cơ bản về đường 
lối quân sự của Đảng, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực 
thù địch cũng như công tác quốc phòng an ninh trong giai 
đoạn hiện nay. Bên cạnh đó, giáo dục quốc phòng và an 
ninh còn giúp SV có kiến thức về một số loại vũ khí, khí 
tài, biết cách phân biệt, sử dụng và trang bị cho mình 
những kĩ thuật cơ bản để sử dụng được một số loại vũ khí 
thông thường và biết cách phòng tránh khi đối phương 
sử dụng vũ khí hủy diệt lớn. 
Trước những đòi hỏi ngày càng cao của xã hội về 
năng lực (NL) của người học, trong những năm vừa qua, 
Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh 
(GDQP&AN) - Đại học Thái Nguyên đã định hướng xây 
dựng khung chương trình đào tạo theo hướng tiếp cận 
NL, trong đó xác định dạy học theo chuẩn, định hướng 
kết quả, sản phẩm đầu ra, các NL SV cần có. Cùng với 
đó, đổi mới hoạt động đánh giá (ĐG) NL tại trung tâm 
GDQP&AN đang được quan tâm và nghiên cứu. 
2. Nội dung nghiên cứu 
2.1. Đặc điểm của đánh giá năng lực người học 
- ĐG dựa vào tiêu chí, tiêu chuẩn thực hiện công việc. 
Việc ĐG NL dựa trên tiêu chí là quá trình đo sự thực hiện 
của cá nhân trong mối liên hệ so sánh với các tiêu chí, 
tiêu chuẩn. Điều quan trọng là đối tượng ĐG chứng tỏ 
được khả năng của mình đạt tiêu chuẩn đã đặt ra. Các 
tiêu chuẩn dùng trong việc ĐG là những yêu cầu đặt ra ở 
mức độ tối thiểu để bảo đảm rằng một người đã sẵn sàng 
làm việc được trong thực tiễn hoặc được chấp nhận là có 
NL làm việc trong một lĩnh vực nhất định. 
- ĐG dựa trên chứng cứ. Quyết định một cá nhân có 
NL hay không dựa trên những chứng cứ mà họ thể hiện. 
Chứng cứ thường được chia thành 03 nhóm chủ yếu: 
+ Chứng cứ trực tiếp: được thu thập thông qua vấn đáp, 
quan sát sự thực hiện, kiểm tra sản phẩm; + Chứng cứ 
gián tiếp: được thu thập thông qua kiểm tra viết, tham 
khảo ý kiến, ảnh, băng ghi âm, video, giải thưởng, hồ sơ 
đào tạo,...; + Chứng cứ bổ sung: bổ sung cho chứng cứ 
trực tiếp, chủ yếu là ý kiến xác nhận của bên thứ ba về 
đối tượng ĐG. Các đồ án, tình huống mô phỏng cũng có 
thể cung cấp các chứng cứ bổ sung. 
Nói cách khác, ĐG theo NL không bị giới hạn hẹp về 
phương pháp và kĩ thuật đo lường. Một loạt các công cụ 
ĐG có thể được sử dụng miễn là người được ĐG có cơ 
hội để chứng minh NL của mình liên quan đến công việc. 
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 170-175 
171 
- Có sự tham gia của người học trong quá trình ĐG. 
Người học có cơ hội thảo luận với các giáo viên về hình 
thức thực hiện các hoạt động ĐG. Giáo viên cần công bố 
trước khi ĐG cho người học biết về: mục đích, quy trình 
tổ chức ĐG, tiêu chí và thời gian ĐG. Trong quá trình 
ĐG, chủ thể ĐG có thể cung cấp cho đối tượng ĐG thông 
tin, cách sử dụng các công cụ ĐG để họ tự ĐG kiến thức, 
kĩ năng đạt được của mình. Qua đó, đối tượng ĐG nắm 
được mặt mạnh, hạn chế của bản thân để có hướng khắc 
phục kịp thời. Mặt khác, các công cụ ĐG có thể phải 
được thử nghiệm, chỉnh sửa nên những ý kiến phản hồi 
của đối tượng ĐG thử nghiệm rất có ích đối với chủ thể 
ĐG trong việc phát hiện những hạn chế và hoàn thiện các 
công cụ cũng như quy trình ĐG. 
- Có thể tổ chức ĐG NL cho nhóm người học. ĐG 
theo tiếp cận NL cho phép hoạt động ĐG không chỉ dành 
cho từng đối tượng mà có thể sử dụng để ĐG nhóm đối 
tượng, cũng có thể từ kết quả ĐG nhóm mà xác định NL 
của từng cá nhân trong nhóm. 
2.2. Hệ thống năng lực của sinh viên ở trung tâm Giáo 
dục Quốc phòng và An ninh 
Xác định hệ thống NL cần hình thành, phát triển và 
ĐG ở SV sau một quá trình học tập tại trung tâm 
GDQP&AN được căn cứ vào lí luận chung về NL, tiếp 
cận NL trong dạy học và mục tiêu của chương trình giáo 
dục an ninh - quốc phòng [2]; chúng tôi phân chia thành 
NL chung và NL quân sự như sau: 
2.2.1. Năng lực chung 
Hệ thống NL chung được hình thành, phát triển thông 
qua nhiều môn học và liên quan tới nhiều môn học. 
Trong xã hội học tập, các NL chung không những có ý 
nghĩa trong quá trình học tập môn học mà quan trọng hơn 
là chúng tạo nên tiềm lực để học tập suốt đời, sự tự phát 
triển đối với mỗi người. 
Các NL chung cần hình thành và phát triển cho SV 
Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh cần tập trung 
vào những NL có liên quan đến quá trình nhận thức, học 
tập, giao tiếp, ngôn ngữ và xử lí thông tin. Đó cũng là các 
NL chung được nhiều nhà giáo dục ở nhiều nước lựa 
chọn để hình thành, phát triển cho người học. Bao gồm: 
- NL tư duy phân tích là NL phân chia thông tin, sự 
vật, khái niệm liên quan đến môn học thành các bộ phận 
cấu thành và chỉ ra mối liên hệ giữa các bộ phận với cái 
tổng thể và giữa các bộ phận với nhau để hiểu sâu hơn về 
từng bộ phận của thông tin, sự vật, khái niệm, qua đó rút 
ra kết luận về chúng. 
- NL tư duy tổng hợp là NL phát hiện ra mối quan hệ 
giữa các bộ phận riêng rẽ, tách rời trong kĩ thuật bắn súng 
và hợp nhất các bộ phận riêng lẻ của sự vật, đối tượng lại 
với nhau thành một chỉnh thể mới. 
- NL tư duy phê phán là NL phân tích và ĐG một vấn 
đề, hiện tượng trong lí thuyết ngắm bắn, điều kiện bắn, 
an toàn trước, trong và sau khi bắn súng theo các quan 
điểm khác nhau; đưa ra các lập luận làm sáng tỏ các quan 
điểm đó. Trên cơ sở đó làm rõ bản chất vấn đề, hiện 
tượng và đưa ra ý kiến riêng của bản thân về vấn đề đó. 
- NL giao tiếp bằng ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết là 
NL biểu đạt rõ ràng và mạch lạc ý nghĩ, cảm xúc của bản 
thân bằng lời nói và chữ viết. Đối với SV tại Trung tâm 
GDQP&AN, NL này rất quan trọng, vì họ phải thể hiện 
sự hiểu biết thông qua bài kiểm tra viết và kì thi vấn đáp 
cuối khóa học. 
- NL thu thập và xử lí thông tin là NL khai thác, tổng 
hợp các thông tin cần thiết liên quan đến nội dung lí thuyết 
bắn, đảm bảo an toàn khi sử dụng súng. Trên cơ sở phân 
tích các thông tin đó để tìm ra các thông tin có giá trị phục 
vụ cho việc giải quyết nhiệm vụ học tập của môn học. 
- NL hợp tác, làm việc nhóm là NL hợp tác, chia sẻ, 
giúp đỡ lẫn nhau giữa các thành viên trong một nhóm để 
cùng rèn luyện thao tác, kĩ thuật. Qua quá trình làm việc 
nhóm, mỗi cá nhân có cơ hội học hỏi lẫn nhau, chỉ ra điểm 
mạnh, yếu của mỗi người để cùng nhau tập luyện, thực 
hành đúng, chuẩn các thao tác, hành động của môn học. 
- NL tự học là NL mà người học tự đặt ra mục tiêu và 
tự lựa chọn phương pháp, phương tiện, tự tổ chức, tự điều 
khiển hoạt động học tập, cũng như tự ĐG để thực hiện 
nhiệm vụ học tập liên quan đến môn học đã đề ra. Hình 
thành và phát triển cho SV NL tự học là điều rất cần thiết, 
vì các kĩ thuật quân sự rất khó và phức tạp, trong khi đó 
thời gian luyện tập ở thao trường với sự hướng dẫn của 
giảng viên có hạn. Do đó, SV tại Trung tâm phải kiên trì 
tự tập, tự rèn luyện mới đạt kết quả tốt. 
2.2.2. Năng lực quân sự 
Căn cứ vào mục tiêu của chương trình giáo dục 
GDQP&AN trình độ đại học, tác giả đề xuất hai nhóm NL 
quân sự cần hình thành và phát triển cho SV bao gồm: 
- Nhóm NL sử dụng súng gồm một số NL cụ thể sau: 
+ NL ngắm bắn: NL này gồm NL ngắm chụm và 
ngắm trúng. Đây là NL đầu tiên cần hình thành cho SV 
trong quá trình học tập và rèn luyện môn học. Ngắm 
chụm và ngắm trúng là những bước tập đầu tiên giúp SV 
biết được mức độ chính xác đường ngắm của mình khi 
ngắm bắn, biết độ trúng và chụm hay điểm ngắm sang 
phải, sang trái, cao, thấp, để quá trình học tập và rèn 
luyện còn sửa chữa, khắc phục. Qua đó, tạo điều kiện để 
giảng viên nắm được khả năng của từng SV để có sự 
hướng dẫn, giúp đỡ kịp thời. 
NL này đòi hỏi SV phải có tính tích cực, tự giác, tỉ 
mỉ, có sự tập trung và độ chính xác cao, do đó dễ gây mệt 
mỏi trong quá trình học. 
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 170-175 
172 
+ NL tháo lắp súng AK là NL cơ bản SV cần có để 
sử dụng được súng AK. Để hình thành và phát triển 
được NL này, người học cần nắm vững cấu tạo và súng, 
trước khi tháo lắp súng phải khám súng. Khi tháo lắp 
súng phải chọn nơi khô ráo, sạch sẽ, chuẩn bị đầy đủ đồ 
dùng, phương tiện cần thiết. Trong quá trình tháo lắp 
súng phải dùng đúng phụ tùng, gặp khó khăn vướng 
mắc phải báo cáo giảng viên để có sự hướng dẫn kịp 
thời, tuyệt đối không dùng sức mạnh đập, bẩy làm gãy, 
hỏng súng. 
+ NL bắn đạn thật là NL quan trọng nhất cần hình 
thành của môn học. NL này phản ánh trung thực kết quả 
học tập và rèn luyện học phần Quân sự và chiến thuật của 
SV trong quá trình học tại Trung tâm. Tuy nhiên, do điều 
kiện thực tế về súng, đạn và thao trường bắn nên không 
phải SV nào cũng được tham gia bắn đạn thật. Trong quá 
trình học tập, rèn luyện tại thao trường, giảng viên sẽ lựa 
chọn những SV có NL tốt về ngắm bắn, thuần thục NL 
tháo lắp súng và có bản lĩnh tâm lí vững vàng để đi bắn 
đạn thật. Đây là cơ hội trải nghiệm quý giá đối với người 
học bởi súng đạn bị cấm sử dụng tại Việt Nam, nên có 
thể coi đây là cơ hội hiếm hoi các em được cầm súng bắn 
đạn thật. 
- Nhóm NL đảm bảo an toàn về người và vũ khí trang 
bị gồm các NL sau: 
+ NL đảm bảo an toàn tính mạng con người là NL rất 
quan trọng luôn được giảng viên và SV quan tâm hàng đầu. 
Ví dụ: Súng AK được sử dụng trong quá trình học tập là 
súng thật, dù không có đạn nhưng vẫn có khả năng sát 
thương cao. Vì vậy, khi hướng dẫn SV học tập nội dung này 
giảng viên thường xuyên nhắc nhở, cảnh báo, cấm các em 
sử dụng súng để đùa nghịch hay chĩa súng vào người khác 
để bóp cò, chỉ được tháo lắp hay sử dụng súng khi có lệnh 
của người dạy, khi bắn đạn thật phải chấp hành những quy 
định bảo đảm an toàn. Theo đó, đảm bảo an toàn tuyệt đối 
cho mọi người trong học tập và rèn luyện. 
+ NL bảo quản vũ khí trang bị: Trước, trong và sau 
khi học tập, giảng viên luôn chú trọng đến việc hình 
thành và phát triển NL này cho người học. Giảng viên 
cần hướng dẫn, đôn đốc, nhắc nhở SV không được tự ý 
mượn súng, khi mượn phải có giảng viên phụ trách kiểm 
tra, giám sát; phải khám súng ngay khi mượn súng. 
Giảng viên không dùng đạn thật để thực hiện động tác 
mẫu, không để đạn thật lẫn vào đạn tập, khi bắn đạn thật 
xong phải lau chùi súng đúng chế độ. 
Trong giờ học, giảng viên yêu cầu SV phải để súng ở 
nơi khô ráo, không làm rơi súng đạn, không dùng súng 
làm gậy chống. Sau mỗi buổi tập, SV phải phân công 
nhau lau sạch súng, thấy súng đạn có vấn đề phát sinh 
cần báo ngay cho giảng viên và giao trả súng về đúng nơi 
quy định. NL này giúp cho SV có ý thức, trách nhiệm 
trong việc giữ gìn, bảo quản vũ khí trang bị, qua đó đảm 
bảo an toàn và chất lượng của vũ khí học tập. 
Hệ thống các NL quân sự cần hình thành và phát triển 
ở SV Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh được 
tác giả đưa ra dưới hình thức sơ đồ hóa như ở sơ đồ 1. 
2.3. Xây dựng các tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá năng 
lực của sinh viên tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng 
và An ninh 
Xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí ĐG NL giúp giảng viên 
có cơ sở khoa học để xác định phương pháp ĐG và xây 
dựng công cụ ĐG chính xác, khoa học; giúp SV có định 
hướng rõ ràng trong quá trình học tập; cung cấp các yêu 
cầu để SV xác định các mục tiêu học tập cũng như tự xây 
dựng kế hoạch học tập cho bản thân. 
Trên cơ sở khung NL của SV và giới hạn nghiên cứu 
của đề tài, chúng tôi xây dựng những tiêu chuẩn, tiêu chí 
ĐG NL của SV Trung tâm GDQP&AN như sau: 
Sơ đồ 1. Hệ thống NL quân sự cần hình thành cho SV Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh
Năng lực đảm bảo an 
toàn về vũ khí trang bị 
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 170-175 
173 
Tiêu chuẩn 1: NL chung 
Các tiêu chí 
của tiêu chuẩn 1 
Minh chứng và mức độ thực hiện Điểm 
NL tư duy 
phân tích 
M1: SV chưa có kiến cơ bản về quốc phòng an ninh, chưa chỉ ra được mối quan hệ 
giữa các nội dung trên để rút ra kết luận. 
0 - 4 
M2: SV bước đầu có kiến thức về quốc phòng - an ninh; biết phân chia những nội dung 
cơ bản về quốc phòng, an ninh thành công tác chính trị và quân sự, chỉ ra được mối 
quan hệ giữa những hai nội dung trên để rút ra kết luận. 
5 - 6 
M3: SV có hiểu biết về kiến thức quốc phòng - an ninh; biết phân chia những bộ phận 
cấu thành của nội dung giáo dục quốc phòng - an ninh. Công tác chính trị bao gồm 
đường lối chính trị của Đảng và công tác quốc phòng an ninh; quân sự chung bao gồm 
kĩ thuật và chiến thuật chiến đấu bộ binh, chỉ ra được mối quan hệ giữa những các nội 
dung trên để rút ra kết luận. 
7 - 8 
M4: SV biết có hiểu biết sâu sắc về kiến thức giáo dục quốc phòng - an ninh, chỉ ra 
được mối quan hệ giữa công tác chính trị và quân sự chung, giữa đường lối cách mạng 
của Đảng với việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân 
dân, giữa kĩ thuật và chiến thuật chiến đấu bộ binh. Qua đó, SV rút ra kết luận cần thiết. 
9 - 10 
NL tư duy 
tổng hợp 
M1: Có bằng chứng khẳng định SV chưa phát hiện ra mối quan hệ giữa công tác chính 
trị và quân sự chung và chưa biết hợp nhất những nội dung trên thành một chỉnh thể. 
0 - 4 
M2: Có bằng chứng khẳng định SV bước đầu phát hiện ra mối quan hệ giữa công tác 
chính trị và quân sự chung trong công tác giáo dục quốc phòng và an ninh. Biết hợp 
nhất những vấn đề rời rạc như: đường lối chính trị của Đảng, công tác quốc phòng an 
ninh; kĩ thuật, chiến thuật chiến đấu bộ binh thành các chỉnh thể. 
5 - 6 
M3: Có bằng chứng khẳng định SV đã phát hiện ra mối quan hệ giữa công tác chính 
trị và quân sự chung trong công tác giáo dục quốc phòng và an ninh. Biết hợp nhất 
những vấn đề rời rạc như: đường lối chính trị của Đảng, công tác quốc phòng an ninh; 
kĩ thuật, chiến thuật chiến đấu bộ binh thành một chỉnh thể mới. 
7 - 8 
M4: Có bằng chứng khẳng định SV phát hiện ra mối quan hệ giữa công tác chính trị 
và quân sự chung trong công tác giáo dục quốc phòng và an ninh. Biết hợp nhất những 
vấn đề rời rạc như: đường lối chính trị của Đảng, công tác quốc phòng an ninh; kĩ thuật, 
chiến thuật chiến đấu bộ binh và hợp nhất hay thống lại với nhau thành một chỉnh thể 
(mô hình hoặc cấu trúc) mới. 
9 - 10 
NL tư duy 
phê phán 
M1: Có bằng chứng khẳng định SV chưa biết phân tích, ĐG một vấn đề hay hiện tượng 
trong công tác quốc phòng - an ninh, chưa biết cách làm rõ bản chất và chưa đưa ra 
được ý kiến của cá nhân về vấn đề hay hiện tượng đó. 
0 - 4 
M2: Có bằng chứng khẳng định SV bước đầu đã biết phân tích, ĐG một vấn đề hoặc 
hiện tượng trong công tác quốc phòng - an ninh, biết cách làm rõ bản chất và đưa ra 
được ý kiến của cá nhân mình về vấn đề hoặc hiện tượng đó. 
5 - 6 
M3: Có bằng chứng khẳng định SV biết phân tích, ĐG một vấn đề hay hiện tượng 
trong công tác quốc phòng - an ninh, biết cách làm rõ bản chất và đưa ra được ý kiến 
của cá nhân về vấn đề hay hiện tượng đó. 
7 - 8 
M4: Có bằng chứng khẳng định SV biết phân tích, ĐG một vấn đề hay hiện tượng 
trong công tác quốc phòng - an ninh theo những quan điểm hoặc ý kiến khác nhau, đưa 
ra các lập luận làm sáng tỏ cho những quan điểm hay ý kiến đó nhằm làm rõ bản chất 
vấn đề, hiện tượng và đưa ra được quan điểm riêng hoặc ý kiến riêng của cá nhân về 
vấn đề đó. 
9 - 10 
NL giao tiếp 
bằng ngôn ngữ 
M1: Có bằng chứng khẳng định SV chưa xác định được mục đích giao tiếp, dùng ngôn 
ngữ kém, không biểu đạt được suy nghĩ và ý tưởng của bản thân mình. 
0 - 4 
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 170-175 
174 
M2: Có bằng chứng khẳng định SV bước đầu đã tích cực hơn trong quá trình giao tiếp, 
có kĩ năng sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp và học tập. 
5 - 6 
M3: Có bằng chứng khẳng định SV khiêm tốn, lắng nghe tích cực trong giao tiếp, sử 
dụng ngôn ngữ tương đối rõ ràng, khúc chiết, khoa học trong học tập và giao tiếp. 
7 - 8 
M4: Có bằng chứng khẳng định SV diễn đạt ý tưởng của bản thân một cách tự tin, có 
biểu cảm thích hợp với đối tượng và bối cảnh giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ rất rõ ràng, 
khúc chiết và khoa học. 
9 - 10 
NL thu thập và 
xử lí thông tin 
M1: Có bằng chứng khẳng định SV chưa biết cách thu thập và xử lí những thông tin 
liên quan đến những vấn đề diễn ra trong quá trình học tập. 
0 - 4 
M2: Có bằng chứng khẳng định SV bước đầu đã biết cách chọn lọc cũng như xử lí 
những thông tin thu được có liên quan đến quá trình học tập. 
5 - 6 
M3: Có bằng chứng khẳng định SV đã biết cách phân chia, chọn lọc và xử lí những 
thông tin thu thập được có liên quan đến quá trình học tập một cách tương đối hợp lí 
và hiệu quả. 
7 - 8 
M4: Có bằng chứng khẳng định SV đã phân chia, chọn lọc và xử lí những thông tin 
thu thập được có liên quan đến quá trình học tập hiệu quả, hợp lí và khoa học. 
9 - 10 
NL hợp tác, 
làm việc nhóm 
M1: Có bằng chứng khẳng định SV chưa biết cách hợp tác với thầy cô, bạn bè trong 
khi làm việc nhóm hoặc tiến hành các nhiệm vụ học tập. 
0 - 4 
M2: Có bằng chứng khẳng định SV bước đầu đã biết hợp tác với thầy cô, bạn bè trong 
quá trình làm việc nhóm hoặc thực hiện những nhiệm vụ học tập. 
5 - 6 
M3: Có bằng chứng khẳng định SV hợp tác tương đối hiệu quả với thầy cô, bạn bè 
trong quá trình làm việc nhóm hoặc giải quyết những nhiệm vụ học tập. 
7 - 8 
M4: Có bằng chứng khẳng định SV có tinh thần hợp tác hiệu quả với thầy cô, bạn bè 
và có thái độ tích cực trong khi làm việc nhóm hoặc giải quyết các nhiệm vụ học tập. 
9 - 10 
NL tự học 
M1: Có bằng chứng khẳng định SV chưa xác định được nhiệm vụ học tập một cách tự 
giác, chưa có kế hoạch tự học cho bản thân. 
0 - 4 
M2: Có bằng chứng SV bước đầu đã xác định được nhiệm vụ học tập tự giác, lập kế 
hoạch tự học cho cá nhân mình. 
5 - 6 
M3: Có bằng chứng khẳng định SV đã lập được kế hoạch tự học, xây dựng những 
phương pháp tự học cho bản thân. 
7 - 8 
M4: Có bằng chứng khẳng định SV đã lập kế hoạch tự học, sử dụng có hiệu quả những 
phương pháp tổ chức tự học và tự kiểm tra ĐG cho bản thân mình. 
9 - 10 
Tiêu chuẩn 2: NL quân sự 
Các tiêu chí 
của tiêu chuẩn 2 
Minh chứng và mức độ thực hiện Điểm 
Nhóm NL 
sử dụng súng 
M1: Có bằng chứng khẳng định SV chưa biết cách ngắm trúng, ngắm chụm, chưa biết 
cách tháo lắp súng AK và chưa biết bắn đạn thật. 
0 - 4 
M2: Có bằng chứng khẳng định SV bước đầu đã biết cách xác định đường ngắm bắn, 
bước đầu biết cấu tạo và các bộ phận của súng, tập làm quen với súng AK. 
5 - 6 
M3: Có bằng chứng khẳng định SV đã xác định được đường ngắm bắn, độ trúng, độ 
chụm và tháo lắp được súng AK. 
7 - 8 
M4: Có bằng chứng khẳng định SV đã xác định được chính xác đường ngắm của mình 
khi ngắm bắn, biết độ trúng và chụm hay điểm ngắm sang phải, sang trái, cao, thấp; 
nắm vững cấu tạo súng và tháo lắp súng AK thuần thục, nhanh chóng, chính xác; bắn 
được đạn thật tại trường bắn. 
9 - 10 
Nhóm NL 
đảm bảo an 
M1: Có bằng chứng khẳng định SV chưa biết cách bảo đảm an toàn cho mình và bạn học; 
chưa nắm được các yêu cầu về bảo quản vũ khí trang bị trước, trong và sau khi học tập. 
0 - 4 
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 170-175 
175 
toàn về người 
và vũ khí 
trang bị 
M2: Có bằng chứng khẳng định SV bước đầu đã biết cách bảo đảm an toàn cho mình và 
bạn học trong khi học tập và rèn luyện; bước đầu biết cách bảo quản vũ khí trang bị. 
5 - 6 
M3: Có bằng chứng khẳng định SV đã biết cách đảm bảo an toàn cho bản thân và bạn 
học; biết cách bảo quản vũ khí trang bị theo đúng quy định. 
7 - 8 
M4: Có bằng chứng khẳng định SV đã đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và trang 
thiết bị trước, trong và sau quá trình học tập và rèn luyện. 
9 - 10 
2.4. Phương pháp, công cụ và hình thức đánh giá năng 
lực của sinh viên ở Trung tâm Giáo dục Quốc phòng 
và An ninh 
ĐG NL đề cao các phương pháp có khả năng giúp 
người học thể hiện các hành động, việc làm thật của họ 
nhằm tạo ra các sản phẩm hoặc quá trình hành động có thể 
quan sát trực tiếp như: làm việc nhóm, thuyết trình, bài tiểu 
luận... hơn là các phương pháp chỉ đòi hỏi người học trình 
bày bài làm trên giấy và dừng lại ở ĐG lĩnh vực nhận thức 
của họ. Do vậy, trong các phương pháp kiểm tra thực hành 
có thế mạnh hơn cả trong việc ĐG NL của SV. Chính vì 
thế, phương pháp kiểm tra vấn đáp kết hợp với kiểm tra 
thực hành (thực hành kĩ thuật hoặc thực hành bắn đạn thật) 
có ưu thế để ĐG NL của SV ở Trung tâm GDQP&AN. 
Bởi vì xem ĐG như là hoạt động học tập nên tự ĐG 
và ĐG đồng đẳng được dùng như là các phương pháp 
chủ đạo trong ĐG NL. Đó là các phương pháp ĐG liên 
quan đến quá trình học tập của người học, trong đó họ 
không chỉ tự ĐG và ĐG lẫn nhau mà còn có cơ hội tham 
gia vào quá trình xác định các tiêu chí ĐG. 
Để ĐG NL của SV tại ở trung tâm GDQP&AN, 
giảng viên cần sử dụng các công cụ ĐG sau: 
- Công cụ thu thập thông tin về NL của SV: là các bài 
tập, nhiệm vụ, việc làm, bài kiểm tra, bài thi mà giảng 
viên đề ra để người học vận dụng các kiến thức, kĩ năng 
của môn học vào giải quyết, thông qua đó, NL của họ 
được thể hiện, trong đó bài tập thực hành là công cụ phổ 
biến và hiệu quả hơn cả. 
- Công cụ chấm điểm là những công cụ có thể dùng 
để chấm điểm trong ĐG NL gồm: bảng kiểm tra, thang 
ĐG và rubric. Cả ba công cụ này đều liên quan đến 
những tiêu chí ĐG NL. 
ĐG NL rất quan tâm đến hình thức ĐG thường 
xuyên, kết hợp ĐG thường xuyên với ĐG định kì và ĐG 
tổng kết, gắn liền với quá trình học tập của người học, 
coi ĐG như là một hoạt động học tập. Do đó, ĐG NL cần 
phối hợp giữa ĐG với dạy học, kết hợp giữa kiểm tra 
thường xuyên và thi kết thúc từng môn học. 
3. Kết luận 
ĐG NL là một quan điểm ĐG phổ biến trên thế giới 
do những ưu việt của nó là chú trọng đến việc phát triển 
các NL thực của người học, tạo điều kiện cho họ thâm 
nhập vào thực tiễn, gắn học đi đôi với hành. 
Tại Trung tâm GDQP&AN, việc hình thành cho SV 
các NL về quân sự và chiến thuật nói riêng, kiến thức quốc 
phòng - an ninh nói chung được thực hiện ở tất cả các môn 
học và trong các hoạt động rèn luyện quân sự vì vậy ĐG 
NL của SV cần sử dụng phương pháp, công cụ và hình 
thức phù hợp và vận dụng hợp lí vào từng môn học. 
Để ĐG NL của SV tại Trung tâm GDQP&AN đảm 
bảo độ tin cậy và giá trị, giảng viên cần thường xuyên 
học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đặc 
biệt là những kiến thức về đổi mới ĐG và ĐG NL để vận 
dụng linh hoạt vào hoạt động dạy học và ĐG của bản 
thân. Nghiên cứu kĩ chương trình, mục tiêu môn học 
mình phụ trách để thiết kế những tiêu chuẩn, tiêu chí ĐG 
NL cho phù hợp. 
Tài liệu tham khảo 
[1] Chính phủ (2007). Nghị định số 116/2007/NĐ-CP 
ngày 10/7/2007 về Giáo dục quốc phòng - an ninh. 
[2] Bộ GD-ĐT (2017). Thông tư số 03/2017/TT-
BGDĐT ngày 13/01/2017 ban hành Chương trình 
giáo dục Quốc phòng và An ninh trong trường trung 
cấp sư phạm, cao đẳng sư phạm và cơ sở giáo dục 
đại học. 
[3] Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 
29-NQ/TW ngày 4/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn 
diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công 
nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị 
trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập 
quốc tế. 
[4] Quốc hội (2013). Luật Giáo dục quốc phòng và an 
ninh. Luật số 30/2013/QH13 đã được Quốc hội 
nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá 
XIII, kì họp thứ 5 thông qua ngày 19/6/2013. 
[5] Trần Thị Tuyết Oanh (2007). Đánh giá và đo lường 
kết quả học tập. NXB Đại học Sư phạm. 
[6] Lâm Quang Thiệp (2012). Đo lường và đánh giá 
hoạt động học tập trong nhà trường. NXB Đại học 
Sư phạm. 
[7] Nguyễn Thị Thanh Trà (2016). Đánh giá kết quả 
học tập môn Giáo dục học của sinh viên Đại học Sư 
phạm theo tiếp cận năng lực. Luận án tiến sĩ Khoa 
học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. 

File đính kèm:

  • pdfdanh_gia_nang_luc_cua_sinh_vien_tai_trung_tam_giao_duc_quoc.pdf