Đề cương Phương pháp dạy học Tiếng Anh 2 (Methodology 2) - Lê Thị Hoàng Lan

1. Thông tin chung về học phần

 - Tên học phần: Phương Pháp Dạy Học Tiếng Anh 2 (METHODOLOGY 2)

- Trình độ: cho sinh viên năm thứ 2, học kì II

- Mã học phần: 1617253 Số tín chỉ: 03 Học phần chính: Có

- Yêu cầu của học phần: Học phần bắt buộc

- Các học phần tiên quyết: Phương Pháp Dạy Học Tiếng Anh 1

 - Các yêu cầu khác đối với học phần: SV có trình độ tiếng Anh cơ bản

- Phân giờ tín chỉ đối với các hoạt động:

Giờ lên lớp:

+ Lý thuyết: 37 giờ/3 tín chỉ

+ Thực hành: 5 giờ

+ Hướng dẫn tự học: 3 giờ

Giờ chuẩn bị cá nhân: 90 giờ/3tín chỉ

+ Hoạt động theo nhóm: 45

+ Tự học, tự nghiên cứu: 45

- Khoa/Bộ môn phụ trách học phần: Tổ tiếng Anh-Trung tâm THNN-TV

2. Mục tiêu của học phần

2.1. Kiến thức:

 + Nhận diện và mô tả được các cách thức dạy kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết) và các kỹ thuật dạy theo kiểu giới thiệu ngữ liệu (ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp).

 + Phân biệt được cấu trúc của một bài dạy theo kiểu giới thiệu ngữ liệu và bài dạy theo kỹ năng.

 + Mô tả được các bước soạn giáo án

 + Phân tích được cấu trúc của một đề thi hoặc đề kiểm tra.

2.2. Kỹ năng:

 + Vận dụng được những kỹ thuật và thủ pháp dạy tiếng Anh vào soạn giáo án và giảng dạy.

 + Thiết kế được các đề thi và đề kiểm tra.

 + Có kỹ năng giao tiếp tốt.

2.3. Năng lực tự chủ và trách nhiệm:

+ Tích cực hợp tác trong học tập.

 + Có ý thức vận dụng kiến thức được học vào giảng dạy để nâng cao chất lượng dạy học và tự nâng cao trình độ bản thân.

3. Tóm tắt nội dung học phần

 Học phần này gồm 3 tín chỉ sẽ cung cấp cho sinh viên những kỹ thuật và phương pháp giảng dạy tiếng Anh, trong đó gồm những nội dung dạy các kỹ năng ngôn ngữ (nghe, nói, đọc, viết) và dạy những bình diện ngôn ngữ (ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp); hướng dẫn sinh viên cách soạn giáo án, điều khiển lớp học, thiết kế đề thi và đề kiểm tra.

 Mỗi đơn vị bài học bao gồm nhiều hoạt động khác nhau theo cấp độ từ biết, hiểu đến vận dụng, sáng tạo. Việc luyện tập trên lớp được tổ chức theo các hình thức khác nhau như: cá nhân, cặp, nhóm. SV vận dụng tốt kiến thức được cung cấp trong học phần này sẽ giúp các em dạy giỏi và có khả năng theo học ở bậc học cao hơn.

 

doc 9 trang yennguyen 11900
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương Phương pháp dạy học Tiếng Anh 2 (Methodology 2) - Lê Thị Hoàng Lan", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề cương Phương pháp dạy học Tiếng Anh 2 (Methodology 2) - Lê Thị Hoàng Lan

Đề cương Phương pháp dạy học Tiếng Anh 2 (Methodology 2) - Lê Thị Hoàng Lan
 UBND TỈNH KON TUM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
 TRƯỜNG CAO ĐẲNG CỘNG ĐỒNG	 Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
CHƯƠNG TRÌNH TRÌNH ĐỘ CAO ĐẲNG
NGÀNH ĐÀO TẠO: SƯ PHẠM TIẾNG ANH
(ENGLISH LANGUAGE PEDAGOGY)
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
Tên học phần: PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TIẾNG ANH 2
 ( METHODOLOGY 2) 
Mã số: 1617253
 3. 	Số TC: 03
 3. 	Trình độ: Dành cho sinh viên năm thứ II
 4. 	Người lập: LÊ THỊ HOÀNG LAN
Kontum, tháng 12 năm 2018 
 TRƯỜNG CĐCĐ KON TUM 	CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
 TRUNG TÂM TH-NN&TV	 Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
CHƯƠNG TRÌNH TRÌNH ĐỘ CAO ĐẲNG
NGÀNH ĐÀO TẠO: SƯ PHẠM TIẾNG ANH (ENGLISH LANGUAGE PEDAGOGY)
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN 
1. Thông tin chung về học phần
 - Tên học phần: Phương Pháp Dạy Học Tiếng Anh 2 (METHODOLOGY 2) 
- Trình độ: cho sinh viên năm thứ 2, học kì II 
- Mã học phần: 1617253	 	 Số tín chỉ: 03	Học phần chính: Có 
- Yêu cầu của học phần: Học phần bắt buộc
- Các học phần tiên quyết: Phương Pháp Dạy Học Tiếng Anh 1 
 - Các yêu cầu khác đối với học phần: SV có trình độ tiếng Anh cơ bản
- Phân giờ tín chỉ đối với các hoạt động: 
Giờ lên lớp: 
+ Lý thuyết: 37 giờ/3 tín chỉ	
+ Thực hành: 5 giờ	
+ Hướng dẫn tự học: 3 giờ	
Giờ chuẩn bị cá nhân: 90 giờ/3tín chỉ
+ Hoạt động theo nhóm: 45	 
+ Tự học, tự nghiên cứu: 45	 
- Khoa/Bộ môn phụ trách học phần: Tổ tiếng Anh-Trung tâm THNN-TV
2. Mục tiêu của học phần 
2.1. Kiến thức: 
	+ Nhận diện và mô tả được các cách thức dạy kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết) và các kỹ thuật dạy theo kiểu giới thiệu ngữ liệu (ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp).
	+ Phân biệt được cấu trúc của một bài dạy theo kiểu giới thiệu ngữ liệu và bài dạy theo kỹ năng.
	+ Mô tả được các bước soạn giáo án 
	+ Phân tích được cấu trúc của một đề thi hoặc đề kiểm tra. 
2.2. Kỹ năng: 
	+ Vận dụng được những kỹ thuật và thủ pháp dạy tiếng Anh vào soạn giáo án và giảng dạy.
	+ Thiết kế được các đề thi và đề kiểm tra. 
	+ Có kỹ năng giao tiếp tốt.
2.3. Năng lực tự chủ và trách nhiệm:
+ Tích cực hợp tác trong học tập.
	+ Có ý thức vận dụng kiến thức được học vào giảng dạy để nâng cao chất lượng dạy học và tự nâng cao trình độ bản thân.
3. Tóm tắt nội dung học phần
	Học phần này gồm 3 tín chỉ sẽ cung cấp cho sinh viên những kỹ thuật và phương pháp giảng dạy tiếng Anh, trong đó gồm những nội dung dạy các kỹ năng ngôn ngữ (nghe, nói, đọc, viết) và dạy những bình diện ngôn ngữ (ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp); hướng dẫn sinh viên cách soạn giáo án, điều khiển lớp học, thiết kế đề thi và đề kiểm tra.
	Mỗi đơn vị bài học bao gồm nhiều hoạt động khác nhau theo cấp độ từ biết, hiểu đến vận dụng, sáng tạo. Việc luyện tập trên lớp được tổ chức theo các hình thức khác nhau như: cá nhân, cặp, nhóm. SV vận dụng tốt kiến thức được cung cấp trong học phần này sẽ giúp các em dạy giỏi và có khả năng theo học ở bậc học cao hơn.
4. Nội dung chi tiết học phần 
Topic 1: SHAPE OF A LANGUAGE LESSON
Stages of a language lesson
Rationales for PPP
Topic 2: TEACHING VOCABULARY
What is Vocabulary?
Techniques for eliciting new vocabulary
Steps for presenting vocabulary
Techniques for checking vocabulary
Topic 3: TEACHING GRAMMAR: THE PRESENTATION STAGE
Presenting new grammar
Writing concept checking questions
Further practice in preparing concept checking questions
Topic 4: TEACHING GRAMMAR: THE PRACTICE STAGE
The purpose of the practice stage
What is a good drill?
Steps of a drill
Further controlled practice techniques
Topic 5: TEACHING GRAMMAR: THE PRODUCTION STAGE
Practice and production
Overcoming problems with production
Topic 6: TEACHING PRONUNCIATION 
What is Pronunciation?
Analysing lower secondary school pronunciation problems
Using pronunciation techniques for New Tieng Anh 6
Topic 7: SHAPE OF A SKILLS LESSON
Shape of a skill lesson
Understanding the stages of a lesson
Identifying the stages of a reading lesson
Identifying the stages of a skills lesson in the textbook
Topic 8: TEACHING LISTENING
Teaching and learning listening skills
Stages of a listening lesson
Features of good listening texts and tasks
Pre-listening techniques
While-listening techniques
Post-listening techniques
Topic 9: TEACHING READING
Your beliefs about teaching reading
Extensive or Intensive?
Guessing the meaning of new words
Pre and while-reading techniques
Post-reading techniques
Topic 10: TEACHING WRITING
	- Instructions
Shape of a writing lesson
Techniques for while-writing (controlled)
Correcting written work
Topic 11: TEACHING SPEAKING
Dealing with problems
Components of accuracy and fluency
Analysing accuracy and fluency
Teaching speaking in an integrated way
Topic 12: INTRODUCTION TO LESSON PLANNING
Your idea of a lesson
Problems involved in lesson planning
What should be in a lesson plan?
Evaluating sample lesson plans
Practising writing a lesson plan for teaching reading
Mid-credit examination 
(At home. A whole class feedback.)
Topic 13: TESTING PURPOSES
Common problems in testing
Types of tests and testing
Qualities of a good test 
How reliable?
Topic 14: TEST WRITING
Common mistakes in writing tests
Test what?
Writing test instructions
Writing test items 
5. Học liệu 
5.1. Học liệu bắt buộc 
1. Giáo trình: English Language Teaching Methodology (hiện có tại GV Lê Thị Hoàng Lan và tại TV số) 
2. Sách giáo khoa và sách giáo viên Tiếng Anh Lớp 6,7,8,9 (hiện có tại các nhà sách)
5.2. Học liệu tham khảo 
	3, Doff, A. (1988). Teach English – A training course for teachers. Cambridge 	University Press. (hiện có tại GV Lê Thị Hoàng Lan và tại TV số)
6. Hình thức tổ chức dạy - học 
Lịch trình dạy - học (thiết kế cho cả tiến trình 15 tuần)
Thời gian
Nội dung
Lý thuyết
Bài tập
Thảo luận
Thực hành
Hướng dẫn TH
Yêu cầu 
SV chuẩn bị trước khi 
đến lớp
Ghi chú
Tuần 1
Topic 1: SHAPE OF A LANGUAGE LESSON
- Stages of a language lesson
- Rationales for PPP 
Topic 2: TEACHING 	VOCABULARY 
- What is Vocabulary?
1
1
1
Trả lời các câu hỏi ở trang 1,2 của học liệu 1. 
Tìm hiểu các bước trong giờ dạy giới thiệu ngữ liệu theo phương pháp dạy học giao tiếp. 
Đọc học liệu 1, trang 3-6. 
Cho ví dụ đối với từng định nghĩa.
Tuần 2
Topic 2: (cont.)
- Techniques for eliciting new vocabulary
- Steps for presenting vocabulary
- Techniques for checking vocabulary
2
 1
Đọc học liệu 1, trang 7-17. 
Đọc học liệu 3, trang 11-20. 
Thực hành dạy từ vựng ở Lesson 3 (Unit 13, Tiếng Anh 6) 
Tuần 3
Topic 3: TEACHING GRAMMAR: THE PRESENTATION STAGE
- Presenting new grammar
- Writing concept checking questions
- Further practice in preparing concept checking questions
Topic 4: TEACHING GRAMMAR: THE PRACTICE STAGE
- The purpose of the practice stage
- What is a good drill?
1
1
1
Đọc học liệu 1, trang 18-19.
Đọc học liệu 2, trang 32-41.
Thực hành dạy ngữ pháp của Lesson 3 (Unit 10, Tiếng Anh 6).
Đọc học liệu 1, trang 20-26. Trả lời các câu hỏi ở trang 20, học liệu 1.
Tuần 4
Topic 4: (cont.) 
- Steps of a drill
- Further controlled practice techniques
Topic 5: TEACHING GRAMMAR: THE PRODUCTION STAGE
- Practice and production
- Overcoming problems with production
1
1
1
Thực hành dạy phần ngữ pháp của Part B (Unit 3, Tiếng Anh 7).
Đọc học liệu 1, trang 27-33.
Liệt kê một số khó khăn khi dạy phần Production mà GV thường gặp phải.
Tuần 5
Topic 6: TEACHING PRONUNCIATION 
- What is Pronunciation?
- Analysing lower secondary school pronunciation problems
- Using pronunciation techniques for New Tieng Anh 6
2
1
Đọc học liệu 1, trang 34-40. Đọc học liệu 3, trang 117-120.
Nêu những lỗi về phát âm mà học sinh lớp 6 hay gặp.
Tuần 6
Topic 7: SHAPE OF A SKILLS LESSON
- Shape of a skill lesson
- Understanding the stages of a lesson
- Identifying the stages of a reading lesson
- Identifying the stages of a skills lesson in the textbook
3
Trả lời các câu hỏi ở trang 41, học liệu 1.
Liệt kê các phần của một bài dạy kỹ năng.
Tuần 7
Topic 8: TEACHING LISTENING
- Teaching and learning listening skills
- Stages of a listening lesson
- Features of good listening texts and tasks
- Pre-listening techniques
2
1
Đọc học liệu 1, trang 47-53. Đọc học liệu 3, trang 205-206.
Thực hành dạy theo nhóm phần Listen (Unit 3, Tiếng Anh 8).
Tuần 8
Topic 8: (cont.)
- While-listening techniques
- Post-listening techniques
Topic 9: TEACHING READING
Your beliefs about teaching reading
Extensive or Intensive?
Guessing the meaning of new words
1
2
Tìm các techniques thường được sử dụng trong dạy phần While-listening và Post- listening. Cho ví dụ minh họa đối với từng technique. 
Đọc học liệu 1, trang 56-61. 
Tuần 9
Topic 9: (cont.)
- Pre and while-reading techniques
- Post-reading techniques 
Topic 10: TEACHING WRITING
- Instructions
- Shape of a writing lesson
2
1
Đọc học liệu 1, trang 62-67. 
Đọc học liệu 1, trang 68-71. 
Tuần 10
Topic 10: (cont.)
- Techniques for while-writing (controlled)
- Correcting written work 
3
Mô tả một số kỹ thuật được sử dụng khi dạy phần While-writing.
Tuần 11
 Topic 11: TEACHING SPEAKING
- Dealing with problems
- Components of accuracy and fluency 
- Analysing accuracy and fluency
- Teaching speaking in an integrated way
3
Liệt kê một số khó khăn khi dạy Speaking và đề xuất giải pháp.
Tuần 12
Topic 12: INTRODUCTION TO LESSON PLANNING
- Your idea of a lesson
- Problems involved in lesson planning
- What should be in a lesson plan?
- Evaluating sample lesson plans
2
1
Đọc học liệu 1, trang 83-94. 
Nêu một số khó khăn khi soạn giáo án.
Tuần 13
Topic 12: (cont.)
- Practising writing a lesson plan for teaching reading
Mid-credit examination 
(At home. A whole class feedback.)
1
2
Chọn một kỹ năng bất kỳ trong sách Tiếng Anh 9 và soạn ở nhà. 
Tuần 14
Topic 13: TESTING PURPOSES
- Common problems in testing
- Types of tests and testing
- Qualities of a good test 
- How reliable?
3
Nêu những khó khăn trong thiết kế bài Test.
Liệt kê những đặc điểm của một Test hay.
Tuần 15
Topic 14: TEST WRITING
- Common mistakes in writing tests
- Test what?
- Writing test instructions
- Writing test items 
2
1
Phân tích lỗi trong các bài Test (trang 103-104, học liệu 1).
Chọn một đoạn văn trong Tiếng Anh 9 và thiết kế một bài Test phù hợp.
Số tiết thực dạy
37
5
3
Số thiết quy đổi
37
5
3
7. Chính sách đối với học phần và những yêu cầu khác của giảng viên 
	- Tự học: học phần yêu cầu cao về thời gian tự học và luyện tập; phương pháp tự học đề xuất: làm việc theo cặp, nhóm.
	- Nhiệm vụ của người học: chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập, hoàn thành nhiệm vụ trên lớp, tham gia thi giữa học phần đầy đủ (Sinh viên vắng thi giữa học phần không có lí do chính đáng nhận điểm 0 cho cột điểm này)
- Điều kiện thi kết thúc học phần: sinh viên tham dự đủ số tiết của học phần theo quy định (ít nhất 80%), có đầy đủ các cột điểm thường xuyên và thi giữa học phần.
8. Phương pháp, hình thức kiểm tra - đánh giá kết quả học tập học phần 
8.1. Kiểm tra đánh giá thường xuyên: Trọng số : 30% 	
 - 2 cột điểm kiểm tra thường xuyên (được đánh giá khi SV phát biểu, trình bày kết quả thảo luận  trong quá trình học tập trên lớp) (hệ số 1)
 - 1 cột điểm thi giữa học phần (hệ số 2); hình thức: tự luận; thời gian: làm ở nhà.
8.2. Đánh giá nhận thức và thái độ tham gia thảo luận: Trọng số: 10% 
 - Tham gia học tập trên lớp: Lên lớp chuyên cần.
 - Phần tự học: Chuẩn bị bài tốt, tích cực thảo luận, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà giảng viên giao.
8.3. Thi kết thúc học phần: Trọng số: 60%; hình thức: Trắc nghiệm và tự luận; thời gian: 90 phút
8.4. Lịch trình kiểm tra giữa kỳ, thi cuối kỳ, thi lần 2
- Kiểm tra giữa kỳ: 	Tuần thứ 13
- Thi cuối kỳ: 	Sau tuần thứ 15
- Thi lần 2: 	Sau tuần thứ 20
9. Thông tin về giảng viên
Họ và tên: Lê Thị Hoàng Lan	Chức danh, học hàm, học vị: Thạc sỹ
Thời gian, địa điểm làm việc: VP Trung tâm TH-NN-TV
Địa chỉ liên hệ:	 497 Ure, thành phố Kon Tum
Điện thoại: 0935 908 145	 	E-mail: hoanglancdsp@gmail.com
Các hướng nghiên cứu chính: Lý luận và phương pháp giảng dạy tiếng Anh, tiếng Anh du lịch, Ngữ pháp tiếng Anh. 
Các hướng nghiên cứu tương lai: Ngôn ngữ học đối chiếu.
 Kon Tum, ngày 15 tháng 12 năm 2018 
 	Người lập đề cương
Lê Thị HoàngLan 

File đính kèm:

  • docde_cuong_phuong_phap_day_hoc_tieng_anh_2_methodology_2_le_th.doc