Đổi mới quản lý công tác giáo dục ngoại khóa, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh
ABSTRACT: Extra-curricular activities are an important part of the educational content
for students, which have an organic connection with the formal educational programs. In
order to meet the human training strategy, renovation of the education management is
indispensable. Among them, the methods to modernize extra-curricular activities in
schools in order to coordinate the extra-curricular activities with the formal education to
improve the quality of comprehensive education in general, meet the requirements of
development trend, international integration is necessary.
Bạn đang xem tài liệu "Đổi mới quản lý công tác giáo dục ngoại khóa, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đổi mới quản lý công tác giáo dục ngoại khóa, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG Hà Thị Kim Sa 112 QU T O DỤ OẠ KHÓA, ÓP PHẦ Â AO HẤT ƯỢ O DỤ TOÀ D Ệ HỌ S H RENOVATE THE MANAGEMENT OF EXTRA CURRICULAR ACTIVITIES, CONTRIBUTING TO IMPROVING THE QUALITY OF COMPREHENSIVE EDUCATION FOR STUDENTS HÀ THỊ KIM SA TS. Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở - Trung học Phổ thông Hồng Hà,Thành phố Hồ Chí Minh, Email:minhpham09@yahoo.com TÓM TẮT: o t n o ngo i khóa là m t phần quan trọng tron n un o ọ s n , có mối quan hệ gắn bó u với n un o chính khóa. Để p ứn ến lượ ào t o on n ườ , t ếp t ẩy m n ổ mớ quản lý o là u t t yếu; tron , n n b ện p p ổ mớ quản lý o t n o n o t trườn p ổ t n n m p ố ết ợp o t n o n o vớ o n ướn ến n n o t lượn o n o , n n o t lượn o toàn ện ọ sinh, p ứn xu t ế p t tr ển, n ập quố tế. Từ khóa: ổ mớ quản lý o t n o n o , n n o t lượn , o toàn d ện ọ s n . ABSTRACT: Extra-curricular activities are an important part of the educational content for students, which have an organic connection with the formal educational programs. In order to meet the human training strategy, renovation of the education management is indispensable. Among them, the methods to modernize extra-curricular activities in schools in order to coordinate the extra-curricular activities with the formal education to improve the quality of comprehensive education in general, meet the requirements of development trend, international integration is necessary. Key words: renovate the management of extra curricular activities, quality improvement, comprehensive education for students. 1. ẶT VẤ Ề Mục tiêu định hướng năm học 2017 - 2018 là năm học ti p tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện các nhiệm vụ giáo dục, đào tạo nhằm tạo sự chuyển bi n căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo; tăng cường nề n p, kỷ cương và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng xã hội, ý thức, trách nhiệm của công dân, xây dựng nền tảng gia đình, ý chí phụng sự Tổ quốc, xã hội, cộng đồng. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG Số 07/2018 113 Từ mục tiêu này, để đáp ứng chi n lược đào tạo con người, ti p tục đẩy mạnh đổi mới quản lý giáo dục là điều tất y u; trong đ , ch trọng biện pháp phối k t hợp quản lý hoạt động giáo dục chính kh và giáo dục ngoại kh , nâng c o chất lượng giáo dục toàn diện học sinh 2. QUYẾT VẤ Ề 2.1. ục tiêu i m i u h t i dục i h a, â ca chất ượ i dục t à diệ học si h t iai h i h uốc t Các trường phổ thông ch trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh thông qu sự phát triển các chỉ số đánh giá học sinh, gồm: sự phát triển về nhân cách và năng lực thể hiện ở sự năng động, tự tin trong qu n hệ xã hội, trong gi o ti p, ứng xử; cách giải quy t các vấn đề trong học tập và cuộc sống; k t quả học tập ti n bộ Đổi mới quản lý hoạt động giáo dục ngoại kh tạo nên hiệu quả trong sự phát triển nhân cách, phẩm chất học sinh và phát huy năng lực toàn diện củ các em Việc tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại kh c n chuyển mạnh s ng hướng hoạt động trải nghiệm sáng tạo 3]. Hình thành và phát triển văn h về chất lượng giáo dục củ m i trường học. 2.2. Qua iểm ị h hư g Nội dung của hoạt động giáo dục ngoại kh , giáo dục ngoài giờ lên lớp được xác định gồm “các ho t ng ngo i khóa v khoa họ , văn ọc, nghệ thuật, thể d c thể thao, an toàn giao thông, phòng - chống tệ n n xã h i, giáo d c giới tính, giáo d c pháp luật nh m phát triển toàn diện và bồ ưỡn năn ếu; các ho t ng vu , t m qu n u lị , o lưu văn , o m trường; các ho t ng xã h i, từ thiện phù hợp vớ ặ ểm tâm sinh lý lứa tuổi họ s n ” [1]. Hoạt động giáo dục ngoại khóa là một ph n quan trọng trong nội dung giáo dục học sinh, có mối quan hệ gắn bó h u cơ với nội dung giáo dục chính khóa. Nh ng biện pháp đổi mới quản lý hoạt động giáo dục ngoại kh tại trường phổ thông nhằm phối k t hợp hoạt động giáo dục ngoại kh với giáo dục chính kh , hướng đ n nâng c o chất lượng giáo dục ngoại kh , chất lượng giáo dục toàn diện học sinh, nâng c o hiệu suất đào tạo, đa dạng h các hình thức tổ chức dạy học, tổ chức giáo dục toàn diện học sinh, đáp ứng xu th phát triển, hội nhập quốc t 2.3. t số biệ h i m i u h t i dục i h a t i t ư h th the ua iểm ị h hư ã x c ị h 2.3.1. Mục đích của biện pháp Tạo sự hứng th học tập, tự giác rèn luyện, tạo điều kiện thuận lợi để học sinh phát triển nhân cách, phẩm chất, năng lực, tích l y kỹ năng sống tích cực 2.3.2. Nội dung của biện pháp Đổi mới quản lý hoạt động giáo dục ngoại kh , tạo niềm vui, niềm tin trong học tập, hình thành kỹ năng tự giải quy t vấn đề nơi m i học sinh 2.3.3. Tổ chức thực hiện biện pháp Đổi mới hoạt động giáo dục ngoại kh , người cán bộ quản lý tổ chức đổi mới các hoạt động giáo dục để học sinh được tăng cường trải nghiệm, thể hiện mình, rèn kỹ năng sống, nhận thức đ ng đắn về giá trị sống. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG Hà Thị Kim Sa 114 M i hoạt động giáo dục ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm thực t được hiệu trưởng xây dựng k hoạch cụ thể, tổ chức thảo luận trong ban chỉ đạo hoạt động giáo dục ngoại kh và hội đồng sư phạm để đạt sự thống nhất trong tập thể; s u đ , phổ bi n đ n học sinh c ng phụ huynh học sinh nhằm đạt được sự đồng thuận củ các lực lượng trong và ngoài nhà trường khi triển kh i thực hiện k hoạch Hoạt động giáo dục ngoại kh vô c ng phong ph , đ dạng Trong phạm vi bài vi t, tác giả đề xuất một số biện pháp đổi mới quản lý hoạt động giáo dục ngoại kh để nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện học sinh như s u: 2.3.3.1. Tổ ứ o ọ s n t m t ự n t n n p n ể o và p t uy t n y u Tổ quố n mỗ ọ s n Trong lãnh đạo các hoạt động Đoàn Th nh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Đội Thi u niên Tiền phong Hồ Chí Minh, người cán bộ quản lý trường học định hướng phát động học sinh xây dựng k hoạch thực hiện công trình măng non, công trình thanh niên gắn với công tác đền ơn đáp nghĩ người c công với Tổ quốc; chăm s c các di tích lịch sử tại đị phương; đ ng g p xây các cây c u tình nghĩ , nhà tình nghĩ tại v ng sâu, vùng xa; chăm s c, phụng dưỡng các Bà Mẹ Việt N m nh h ng;... Khi các học sinh không quản đường x cách trở, tìm đ n các Mẹ Việt N m nh hùng ở v ng sâu, v ng x , thăm vi ng, chăm s c các Mẹ với tấm lòng trân trọng và yêu kính, m i học sinh đã tự bồi đắp lòng yêu Tổ quốc, tôn kính nh ng người đã hy sinh tất cả cho các em được học tập trong hoàn cảnh đất nước tự do, độc lập Hoạt động giáo dục ngoại kh để phát huy tình yêu Tổ quốc rất đ dạng, trong đ , tổ chức để học sinh th m gi đ ng g p quỹ học bổng Vừ A Dính, g p ph n xây dựng và phát triển biển, đảo quê hương, gi o lưu với các gương học sinh trong chương trình quỹ học bổng Vừ A Dính học tốt là một hướng tích cực trong giáo dục phẩm chất, tư tưởng chính trị Chính tinh th n vượt kh và thái độ học tập chuyên c n củ các học sinh trong chương trình quỹ học bổng Vừ A Dính là bài học thực t sâu sắc, là tấm gương sống động để các học sinh khác noi theo trong quá trình rèn luyện hạnh kiểm và học lực 2.3.3.2. Tổ ứ o ọ s n t m t ự n t xã ể o và p t uy lòn n n n mỗ ọ s n Học sinh hôm n y chính là nguồn nhân lực quý giá củ đất nước ngày m i Vì vậy, song hành với giáo dục các bộ môn chính kh , trong chỉ đạo tổ chức hoạt động giáo dục ngoại kh , người cán bộ quản lý c n qu n tâm đ n việc giáo dục lòng nhân ái cho học sinh để các em trở thành nh ng con người sống đ ng, sống đẹp, sống c trách nhiệm, sống vì mọi người Công tác xã hội, thiện nguyện được triển kh i thực hiện thường xuyên và thực hiện ở tất cả các lớp để học sinh được trực ti p chi sẻ, thấu hiểu, cảm thông với nhiều hoàn cảnh khác nh u trong cuộc sống; từ đ , tạo sự chuyển bi n nhận thức củ học sinh về động lực và thái độ học tập, cách sống nơi các em S u m i đợt th m gi công tác thiện nguyện, người cán bộ quản lý và các nhà giáo tổ chức cho học sinh bày TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG Số 07/2018 115 tỏ cảm x c củ mình qu các bài văn, bài thu hoạch để tăng cường cảm nhận hạnh phúc củ các em khi thân thể được vẹn toàn, còn đ y đủ ch mẹ, hạnh ph c khi được cắp sách đ n trường, từ đ tăng cường lòng bi t ơn ch mẹ, th y cô, tăng cường tình thương m n bạn bè, Nh ng hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng xã hội khi được th y cô định hướng giáo dục đ ng đắn, tổ chức c k hoạch đã bồi dưỡng học sinh tính nhân văn, tình người sáng đẹp, m ng đ n cho các em niềm hạnh ph c khi được sẻ chia, được yêu thương. 2.3.3.3. Tổ ứ o ọ s n trả n ệm t ự tế, ịn ướn n n ệp vớ m n “M t n ày làm n n n”, “M t ngày làm n n n” Nhằm phát hiện và bồi dưỡng phẩm chất, nhân cách nghề nghiệp cho học sinh, gi p học sinh bi t được khả năng củ mình, c thái độ đ ng đắn trước nh ng vấn đề chọn nghề s u khi r trường, tự tin bước vào cuộc sống, bi t chịu trách nhiệm về nh ng hành vi củ bản thân, bi t phân biệt, đánh giá để tự điều chỉnh và hoàn thiện bản thân mình, người cán bộ quản lý giáo dục tổ chức cho học sinh trải nghiệm thực t , định hướng nghề nghiệp với mô hình “M t n ày làm n n n”, “M t n ày làm n n n”. Các trường phổ thông phát huy mối qu n hệ gắn k t với các công ty sản xuất để tổ chức cho học sinh trải nghiệm thực t “M t n ày làm n n n”, trực ti p th m gi l o động tại xưởng sản xuất với sự hướng dẫn củ các công nhân trong xưởng. Ngoài r , các trường phổ thông tổ chức cho học sinh được tăng cường học tập từ thiên nhiên, rèn luyện kỹ năng sống qua các buổi sinh hoạt tập thể, tham quan ngoại khóa tại các nông trại, vườn trường, . Các học sinh được “M t ngày làm nông n”, tự chăm s c vườn rau, th m gi câu cá, chăm s c th nuôi, thu hoạch sản phẩm Được hòa mình trong thiên nhiên, học sinh sẽ hình thành tư duy thân thiện với môi trường, tăng cường kỹ năng ứng xử và kỹ năng giải quy t vấn đề trong thực tiễn cuộc sống phong ph , đ dạng; từ đ , học sinh sẽ ngày càng tự tin hơn, phát triển toàn diện hơn 2.3.3.4. Tổ ứ o ọ s n t m u l b p t uy năn ếu: rèn , văn - t ể - mỹ K t hợp dạy ch với dạy người, người cán bộ quản lý giáo dục ch trọng tổ chức các hoạt động giáo dục ngoại kh hướng học sinh đ n chân – thiện – mỹ Ch trọng giáo dục thể chất để phát triển sức khỏe, đồng thời phát triển năng khi u thể dục thể th o nơi m i học sinh, trong quá trình đổi mới quản lý giáo dục ngoại kh , người cán bộ quản lý phát huy hoạt động các câu lạc bộ thể dục, thể th o trong trường học u các giờ học chính kh , học sinh được chọn các môn thể thao yêu thích như bơi lội, b ng đá, b ng rổ, b ng bàn, c u lông, thể dụng dụng cụ, và sinh hoạt theo câu lạc bộ M i câu lạc bộ đều được sự hướng dẫn trực ti p củ các huấn luyện viên c chuyên môn nghiệp vụ giỏi để hướng dẫn học sinh tập luyện đ ng phương pháp, đạt k t quả c o trong rèn luyện phẩm chất và thể chất C ng với giáo dục thể chất, học sinh c thể th m gi các câu lạc bộ vẽ tr nh, tô tượng, vi t thư pháp, để phát huy năng TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG Hà Thị Kim Sa 116 khi u mỹ thuật Các sản phẩm củ học sinh khi th m gi các câu lạc bộ mỹ thuật như thiệp ch c xuân, lồng đèn, hạc giấy, ho giấy, là nh ng m n quà thấm đậm nghĩ tình trong nh ng đợt công tác thiện nguyện củ các em Bên cạnh đ , học sinh yêu thích văn nghệ được th m gia các câu lạc bộ hát, đàn, m hiện đại để phát triển năng khi u âm nhạc, nghệ thuật Nh ng ti t mục văn nghệ củ câu lạc bộ âm nhạc được biểu diễn trong các đợt công tác thiện nguyện, trong các hội nghị gi o lưu học sinh vượt kh học tốt, vô c ng ý nghĩ 2. . . . Tổ ứ o ọ s n n n ứu o ọ Nghiên cứu kho học là một hoạt động trải nghiệm bổ ích, thi t thực, gắn liền gi lý thuy t với thực hành Hướng dẫn học sinh nghiên cứu kho học gi p học sinh yêu thích kho học, đ m mê tìm tòi khám phá, tạo động lực mạnh cho các em học tập, nghiên cứu, nuôi dưỡng và phát triển, bi n các ước mơ, ý tưởng kho học thành các sản phẩm hiện thực Mặt khác, qu việc định hướng, hướng dẫn cho học sinh nghiên cứu kho học, các giáo viên được nâng c o năng lực củ bản thân về nh ng ki n thức c liên qu n đ n các đề tài nghiên cứu kho học Do đ , trong chi n lược phát triển chuyên môn và đổi mới quản lý hoạt động giáo dục ngoại kh , người cán bộ quản lý giáo dục c n đẩy mạnh việc hướng dẫn học sinh nghiên cứu kho học T y vào thực t các bộ môn, các khối lớp, các giáo viên định hướng học sinh vào nh ng đề tài ph hợp trình độ và tâm lý lứ tuổi học sinh, ph hợp điều kiện h trợ củ nhà trường về nhân lực, tài lực, cơ sở vật chất Khi học sinh c môi trường học tập rộng mở, các em c thêm điều kiện để bộc lộ khả năng s n c còn tiềm tàng trong bản thân m i em và phát huy tính sáng tạo, phát triển động lực học tập Nghiên cứu kho học là một hoạt động giáo dục ngoại kh bổ ích, đư nh ng ý tưởng sáng tạo củ học sinh trong học tập vào phục vụ cuộc sống Với ý chí quy t tâm đổi mới hoạt động dạy - học, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu kho học trong học sinh g p ph n tích cực vào mục tiêu nâng c o chất lượng giáo dục toàn diện học sinh 2.4. K t u - ợi ch i h t ản phẩm củ giáo dục thể hiện ở giá trị phát triển toàn diện củ học sinh Khi đổi mới quản lý hoạt động giáo dục ngoại kh , k t quả giáo dục củ trường phổ thông có thể đạt sự ti n bộ về chất Cụ thể là: Xây dựng được nh ng giá trị gi tăng trong hình thành và phát triển nhân cách, năng lực, thể lực, kỹ năng sống, phương pháp học tập củ học sinh; Học sinh ngày càng năng động, tự tin hơn trong học tập, trong gi o ti p, trong sinh hoạt tập thể ; Đổi mới được hoạt động giáo dục toàn diện học sinh; Đổi mới biện pháp giáo dục học sinh cá biệt, tạo được sự chuyển bi n tốt trong k t quả rèn luyện hạnh kiểm và học tập củ học sinh; Mối qu n hệ gi nhà trường, gi đình và xã hội ngày càng gắn k t, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển hoạt động giáo dục củ nhà trường. 3. KẾT UẬ Người cán bộ quản lý giáo dục, d ở t m vĩ mô h y vi mô, đều phải ch trọng đ n vấn đề quản lý chất lượng giáo dục, nâng c o chất lượng giáo dục toàn diện học sinh nhằm đào tạo nên nh ng công TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG Số 07/2018 117 dân toàn c u năng động, c tri thức kho học, c sức khỏe, c lý tưởng sống đ ng, sống đẹp, phục vụ tích cực cho công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước Việt N m C ng với giáo dục chính kh , các hoạt động giáo dục ngoại kh g p ph n tích cực vào mức độ thành công củ nhiệm vụ giáo dục toàn diện học sinh và quản lý trường học nhằm đạt sự phát triển con người và sự phát triển bền v ng củ đất nước theo mục tiêu giáo dục phổ thông được khẳng định trong Nghị quy t số 29- NQ/TW Hội nghị l n thứ 8 củ B n Chấp hành Trung ương Kh XI: “ o on n ườ ệt m p t tr ển toàn ện và p t uy tốt n t t m năn , ả năn s n t o mỗ n n; y u n , y u Tổ quố , y u ồn bào; sốn tốt và làm v ệ ệu quả” [2]. Trong quá trình quản lý trường học, với mục tiêu cung cấp nguồn nhân lực cho đất nước gi i đoạn hội nhập quốc t , c ng với sự bền bỉ, kiên trì là ý chí quy t tâm củ người cán bộ quản lý và sự đồng thuận củ tập thể sư phạm, sự hợp tác củ quý vị ch mẹ học sinh, tạo nên động lực thực hiện thành công nh ng biện pháp đổi mới quản lý hoạt động giáo dục ngoại kh , nâng c o chất lượng giáo dục toàn diện học sinh, đáp ứng sự mong mỏi và tin tưởng củ học sinh, củ ch mẹ học sinh và củ xã hội TÀI ỆU THA KH O 1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2007), Đ u lệ trường trung họ sở, trường trung học phổ t n và trường phổ thông có nhi u c p học. 2. Đảng Cộng sản Việt N m (2013), ị quyết số 29-NQ/TW H n ị lần t ứ 8 B n C p àn Trung ư n K XI v ổ mớ ăn bản, toàn ện o và ào t o. 3. ở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh (2017), ăn bản số 2 ĐT-Tr v ướn n x y ựn ế o o n oà ờ l n lớp và o t n trả n ệm tron trườn trun ọ năm ọ 2 -2018. Ngày nhận bài: 18/11/2017 Ngày biên tập xong: 05/12/2017 Duyệt đăng: 02/01/2018
File đính kèm:
- doi_moi_quan_ly_cong_tac_giao_duc_ngoai_khoa_gop_phan_nang_c.pdf