Kiểm toán nợ công - Bài học từ các nước châu Âu
Kiểm toán nợ công là một công cụ hữu ích để kiểm tra tính hợp pháp của nợ công, nhất là ở các nước đang phát triển. Kiểm toán nợ đang ngày càng được áp dụng rộng rãi ở các nền kinh tế châu Âu sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, gia tăng đáng kể các khoản công nợ của các quốc gia phát triển phương Tây. Kiểm toán nợ công thường được tiến hành ở cả cấp Chính phủ Trung ương như một công việc mang tính chuyên môn cao, theo hình thức điều tra từ trên xuống với các khoản nợ Chính phủ hay ở cấp địa phương với phương thức tiến hành từ dưới lên do chính công dân thực hiện đối với chính quyền địa phương và các khoản nợ của địa phương. Mỗi quốc gia châu Âu có cách thức tiếp cận kiểm toán nợ công khác nhau, phù hợp với thực tế mỗi quốc gia. Bài viết sau đây giới thiệu về hoạt động kiểm toán nợ công ở các quốc gia này, từ đó rút ra phương thức chung hợp lý để kiểm toán nợ công toàn châu Âu
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kiểm toán nợ công - Bài học từ các nước châu Âu
KINH NGHIEÄM NÖÔÙC NGOAØI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN68 Số 117 - tháng 7/2017 Kieåm toaùn nôï coâng baøi hoïc töø caùc nöôùc chaâu aâu Kiểm toán nợ công là một công cụ hữu ích để kiểm tra tính hợp pháp của nợ công, nhất là ở các nước đang phát triển. Kiểm toán nợ đang ngày càng được áp dụng rộng rãi ở các nền kinh tế châu Âu sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, gia tăng đáng kể các khoản công nợ của các quốc gia phát triển phương Tây. Kiểm toán nợ công thường được tiến hành ở cả cấp Chính phủ Trung ương như một công việc mang tính chuyên môn cao, theo hình thức điều tra từ trên xuống với các khoản nợ Chính phủ hay ở cấp địa phương với phương thức tiến hành từ dưới lên do chính công dân thực hiện đối với chính quyền địa phương và các khoản nợ của địa phương. Mỗi quốc gia châu Âu có cách thức tiếp cận kiểm toán nợ công khác nhau, phù hợp với thực tế mỗi quốc gia. Bài viết sau đây giới thiệu về hoạt động kiểm toán nợ công ở các quốc gia này, từ đó rút ra phương thức chung hợp lý để kiểm toán nợ công toàn châu Âu. Từ khóa: nợ công, kiểm toán nợ công, châu Âu Public debt audit - lessons from Europe Public debt audits are a tool used successfully to challenge the legitimacy of public debt, most notably in the global south. Debt audits are being increasingly adopted in EU economies as the 2008 financial crisis resulted in a significant increase of indebtedness throughout developed western economies. Debt audits are typically undertaken either at the central government level, as an expert led, top-down investigation of Government debt, or at the local level with bottom-up action by citizens to audit local authority and municipal debts. Each European country has a specific method to approach debt audit, in line with their context. The following articles introduce about the debt audit in these countries, in order to have a reasonable common way to audit the European debt. key words: public debt, public debt audit, Europe Trong kỷ nguyên tài chính hóa, với vô số các công cụ tài chính phức tạp đang “oanh tạc” người tiêu dùng, với kỳ vọng rằng đa số người dân sẽ hiểu biết một cách hệ thống về cách mà nền kinh tế vận hành, cách thức mà các cơ quan công quyền được cấp vốn cũng như cách thức mà khu vực tài chính thực sự hoạt động đang ngày càng phi thực tế. Với việc sử dụng các thuật ngữ của ngành tài chính, công chúng đã bị các chính trị gia lừa bịp bởi “các điều khoản tài chính”, không có sự cân bằng hợp lý giữa tài chính quốc gia và tài chính hộ gia đình. Trong khi đó, công nợ của khu vực công (kết quả từ sự thất bại của hệ thống ngân hàng) được sử dụng như là vỏ bọc để thực hiện các chính sách thắt lưng buộc bụng vốn không được ủng hộ, chuyển nợ ngân hàng sang cho Chính phủ và lên mỗi cá nhân. Trong khuôn khổ này, nếu chứng minh được NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN 69Số 117 - tháng 7/2017 nợ công - ở một khía cạnh nào đó - là bất hợp lý, công dân có quyền đòi hỏi gia hạn hoàn nợ - thậm chí xóa bỏ một phần các khoản nợ này - thì hệ quả chính trị là vô cùng nghiêm trọng. Tài chính hóa nền kinh tế trong kỷ nguyên tự do trùng hợp với sự phi chính trị hóa nền tài chính công, khi mà các quyết định liên quan đến việc quản lý tài chính thường nhật không còn nằm trong vòng ảnh hưởng chính trị mà chuyển sang khu vực kỹ trị và tài chính thượng lưu. Trong bối cảnh quyền chất vấn của các chính trị gia - những người được bầu ra để giám sát cách mà nền kinh tế vận hành và lợi nhuận nó mang lại sẽ phục vụ cho ai - bị hạn chế, kiểm toán nợ là công cụ hiệu quả để hỗ trợ và giáo dục cộng đồng, và để chính trị hóa sự tài chính hóa như là nguyên nhân gốc rễ của các khoản vay nợ. Đây cũng là công cụ quan trọng để công chúng có được một hệ thống tài chính minh bạch hơn, tăng cường trách nhiệm giải trình và để khuyến khích những người được nhân dân bầu ra hành động vì lợi ích của đại chúng, chống lại các định chế tài chính quyền lực. Tại sao cần kiểm toán nợ công của châu Âu? Là một công cụ được các nền kinh tế mới nổi ở các nước đang phát triển sử dụng, kiểm toán nợ ngày càng phổ biến trong những năm gần đây, đặc biệt kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 vốn khiến cho mức nợ công của Mỹ và EU trở nên mất ổn định, cùng với đó là nhận thức của thế giới ngày càng tăng về quy mô mà đồng tiền dùng để kiểm soát trên tất cả các lĩnh vực cuộc sống. Hiếm khi được đề cập đến ở các cuộc họp chính thức, kiểm toán nợ đang thực sự là một nhiệm vụ mang tính thể chế của các chính quyền, được đưa ra trong Luật châu âu. Nghị quyết EU số 472/2013 yêu cầu các quốc gia thành viên phải đưa ra một bản kế hoạch điều chỉnh kinh tế vĩ mô (bao gồm cả Hy Lạp, Ai - len, Bồ Đào Nha) với mục đích “thực hiện một cuộc kiểm toán hiệu quả về tài chính công nhằm đánh giá nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng mức nợ cũng như để theo dõi bất cứ dấu hiệu bất thường nào”. Thêm vào đó, Bộ nguyên tắc hướng dẫn của Liên hợp quốc về nợ nước ngoài và quyền con người (A/HRC/20/23) do Ủy ban quyền con người của Liên hợp quốc thông qua tháng 7 năm 2012 đã kêu gọi các Chính phủ thực hiện kiểm toán định kỳ khoản nợ công của mỗi nước để đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong việc quản lý nguồn lực và để thông báo các quyết định vay nợ trong tương lai. KINH NGHIEÄM NÖÔÙC NGOAØI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN70 Số 117 - tháng 7/2017 Ecuador - Ủy ban quản lý nợ Năm 2008, Tổng thống Ecuador lúc đó là ông Rafael Correa vốn là một nhà kinh tế học - người đã đưa ra cảnh báo về việc vỡ nợ nền kinh tế trong cuộc tranh cử năm 2006, đã thành lập một Ủy ban Kiểm toán nợ để chính thức giám sát tài chính quốc gia. Ủy ban này do ông Ricardo Patio làm Chủ tịch, đã xác định rằng sự gia tăng nợ của Ecuador trong vòng 3 thập kỷ qua đã “diễn ra vì lợi ích của ngành tài chính và các công ty xuyên quốc gia và hoàn toàn đi ngược với lợi ích đất nước.” Ủy ban này đã phát hành một báo cáo dài 172 trang trong đó cho biết các khoản trái phiếu quốc tế mà nước này phát hành đến năm 2012 và 2030 “cho thấy dấu hiệu không hợp pháp nghiêm trọng” bao gồm “phát hành mà không có sự cho phép của Chính phủ”. Báo cáo này cho rằng phần nhiều số nợ là không hợp pháp bởi chúng mang tính “nặng lãi”. Một vài cổ phiếu được phát hành mà không có căn cứ hợp lệ; trong khi đó, những cổ phiếu khác lại không đăng ký với Ủy ban Chứng khoán Hoa Kỳ. Bản báo cáo cũng đưa ra nhận định rằng việc Cục dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất vào những năm cuối thập niên 70 chẳng khác gì sự “đơn phương gia tăng” lãi suất toàn cầu. Mặc dù Ủy ban quản lý nợ của Ecuador không đưa ra được khuyến cáo đặc biệt nào liên quan đến các giải pháp đối với khủng khoảng nợ, phân tích của họ đã tạo cho Tổng thống Correa một nền tảng kinh tế và chính trị vững chắc để từ đó theo đuổi chính sách về hoãn trả nợ Chính phủ. Chính sách của Correa được đưa ra từ cuộc tranh cử năm 2006. Theo David Bessey, người quản lý quỹ đầu tư nợ thị trường mới nổi trị giá 8 tỷ USD: “Correa đã tìm ra được lý do hoàn hảo để không trả nợ.” Tháng 12 năm 2008, Rafael Correa đã thực hiện tốt lời hứa rằng ông ta sẽ “không lỗ khi tiết kiệm đầu tư giáo dục và y tế để trả nợ” nhờ vào việc dừng chi trả cho những người nắm giữ trái phiếu của Ecuador. “Tôi không thể cho phép việc tiếp tục trả nợ vay bằng tất cả các cách trái đạo đức và phi pháp. Đã đến lúc phải đòi lại công bằng.” Tại thời điểm vỡ nợ của Ecuador, giữa năm 2008, cuộc khủng hoảng tài chính đã cho phép các khoảng trống hữu ích để kiến thiết việc tái theo đuổi chính sách nợ Chính phủ của Ecuador, thông qua tổ chức Bunco Pacifico, như là cái giá của việc trái phiếu Chính phủ giảm xuống trong khoảng từ 35 đến 20 cent. Theo Reuters, mức mà Banco Pacifico tái theo đuổi nợ của Ecuador “đủ cao để cho các bên không muốn đầu cơ và đảm bảo rằng bất cứ việc tái cơ cấu nào trong tương lai cũng sẽ đối mặt với ít sự phản đối chỉ bởi vì các trái chủ của Ecuador khá là phân tán.” Trong khi cần lưu ý rằng Ecuador là nước nhỏ, chỉ chiếm 0.5% chỉ số thị trường mới nổi, thành công của chính sách hoãn nợ của nó là không thể phủ nhận. Một cách hiệu quả, Ecuador đã thực hiện chương trình tái cơ cấu nợ đầy táo bạo ngay sau khi kiểm toán nợ quốc gia và ủy thác nợ đại chúng, được mô tả là “có vẻ như là chương trình tái cơ cấu nợ thành công và ít sai phạm nhất trong lịch sử hoãn nợ quốc gia vùng Mỹ La tinh.” Tây Ban Nha - Công dân kiểm toán nợ Ở Tây Ban Nha, hoạt động của công dân tập trung vào các nguồn lực đô thị. Sau các cuộc mít tinh được tổ chức ở các quảng trường vào năm 2011 (được biết với 15 triệu người tham gia), hàng trăm nhóm tự chủ được thiết lập để phát triển các chiến dịch đặc biệt ở quy mô địa phương. Nền tảng cho hoạt động công dân kiểm toán nợ (PACD) là một trong những sáng kiến địa phương với sự tập trung mang tính địa phương và phát triển mạng lưới thành viên toàn quốc. PACD được thành lập cuối năm 2011 với mục đích khuyến khích công dân minh bạch tài chính và tăng cường trách nhiệm giải trình của tổ chức và để yêu cầu sự thoái thác các khoản nợ mà công dân cho rằng không chính đáng. Kể từ năm 2000, nợ của các hội đồng địa phương ở Tây Ban Nha tăng hơn gấp đôi, tác động trực tiếp lên các dịch vụ thiết yếu mà chính quyền địa phương cung cấp. PACD đề xuất công dân kiểm toán nợ như một phương tiện để người dân Tây Ban Nha có thể phân tích một cách nghiêm túc chính sách nợ mà chính quyền đang thực hiện cũng như tác động lên toàn dân. PACD miêu tả một cuộc kiểm toán công dân như “một quá trình NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN 71Số 117 - tháng 7/2017 thu thập và hiểu cách thức chúng ta đi đến tình hình hiện nay; các tác động kinh tế, xã hội, văn hóa, môi trường, giới tính và chính trị mà việc mắc nợ gây ra.” PACD giúp thành lập tổ chức Các công dân đô thị quan sát (CMOs) trên khắp Tây Ban Nha. Tổ chức này bao gồm các nhóm được thành lập ở từng địa phương, cung cấp thông tin “sạch” về ngân sách thành phố thông qua một nền tảng trực tuyến (OCAX) và các hội thảo, hỗ trợ công dân kiểm tra chính quyền thành phố. Nhờ vào sự kết hợp hoạt động của PACD và các CMOs địa phương, nhiều chính quyền thành phố đã thông qua bản kiến nghị chống lại việc vay nợ không chính đáng “đánh dấu một chiến thắng quan trọng trong việc đưa ra khái niệm nợ không chính đáng trong lĩnh vực chính trị thể chế.” Ở Madrid và Barcelona, các thị trưởng được sự ủng hộ của các phong trào xã hội đã thông báo rằng họ sẽ thành lập ủy ban kiểm toán chính thức để tiến hành kiểm toán nợ chính quyền địa phương. PACD hiện đang mở rộng các cuộc kiểm toán của công dân từ chính quyền thành phố tới các vùng chi tiêu công khác như y tế và đang được sự ủng hộ ngày càng lớn của các thị trưởng mang tư tưởng tiến bộ. Pháp - Ủy ban công dân kiểm toán nợ công Năm 2014, Ủy ban công dân kiểm toán nợ công ban hành một bản báo cáo 30 trang về nợ công của Chính phủ Pháp, nguyên nhân và mức tăng trong những thập niên gần đây. Bản báo cáo do một nhóm chuyên gia tài chính công thực hiện cùng sự phối hợp của ông Michel Husson, một trong các nhà phê bình kinh tế nổi tiếng nhất của Pháp. Lập luận tân tự do ủng hộ chính sách thắt lưng buộc bụng cho rằng nợ Chính phủ là do mức chi tiêu công bất hợp lý; xã hội nói chung và các tầng lớp dưới nói riêng được duy trì bởi phúc lợi nhà nước đã tăng lên, quen “sống trên những gì mình có”. Điều gì giải thích cho việc tăng nợ công của Pháp? Báo cáo về tình hình nợ của Pháp đã rút ra một vài kết luận quan trọng. Trước hết, đó là sự gia tăng nợ của Chính phủ trong mấy thập kỷ qua không thể giải thích bằng việc gia tăng chi tiêu công cho phúc lợi xã hội. Báo cáo của Audit Citoyen kết luận 59% nợ công của Pháp là không chính đáng, xuất phát từ “sự giảm thuế và lãi suất quá mức” đối với các doanh nghiệp. Thứ nhất, việc vay nợ có nguyên nhân từ sự sụt giảm nguồn thu thuế của nhà nước. Việc cắt giảm thuế quy mô lớn đối với những người thu nhập cao và các Tập đoàn diễn ra từ năm 1980 đã chuyển gánh nặng thuế lên vai người lao động nghèo. Phù hợp với thần chú tân tự do, mục đích của việc cắt giảm thuế suất này là để thu hút đầu tư và tạo công ăn việc làm. Thay vào đó, nguồn thu thuế của Pháp giảm 5 điểm phần trăm GDP, trong khi thất nghiệp, đặc biệt là ở nhóm thanh niên, luôn ở mức cao. Một yếu tố lớn khác được đưa ra trong bản cáo báo của Audit Citoyen là sự gia tăng lãi suất, đặc biệt vào những năm 1990. Tỉ lệ lãi suất tăng tạo lợi thế cho các nhà cho vay và đầu cơ trong khi gây tổn hại cho người đi vay. Thay vì vay nợ trên thị trường tài chính từ các ngân hàng với lãi suất cao quá mức, Chính phủ Pháp tự cấp vốn bằng việc phát hành trái phiếu và vay với mức lãi bình thường truyền thống, nợ công sẽ thấp hơn mức hiện tại 29 điểm GDP. Cách thức này được biết đến như hiệu ứng nợ “bóng tuyết”, với ngày càng nhiều nguồn lực của Nhà nước được dùng để trả lãi thay vì dành cho các dịch vụ công. Trong khi kiểm toán nợ ở Pháp không tìm ra được các giải pháp chính trị đối với vấn đề nợ ở quy mô quốc gia, nó cũng đã phục vụ cho giáo dục và huy động công chúng Pháp và tiếp tục chính trị hóa nguyên nhân thực sự của tình trạng nợ công của Pháp. Hy Lạp - Ủy ban sự thực nợ công Tháng 1 năm 2015, việc bỏ phiếu cho Chính phủ cánh tả của Đảng Syriza với chính sách thắt lưng buộc bụng triệt để đã thúc đẩy một cuộc kiểm tra mang tính phản biện về nợ của Hy Lạp. Đây là các khoản nợ do việc cho vay bất hợp lý của ngân hàng trong thời gian dẫn đến khủng hoảng 2008 và trong việc chuyển các khoản nợ của ngân hàng tư nhân sang cho Chính phủ Hy Lạp thông qua các KINH NGHIEÄM NÖÔÙC NGOAØI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN72 Số 117 - tháng 7/2017 thỏa thuận ghi nhớ trong giai đoạn 2010 – 2015 của 3 cơ quan: Ngân hàng Trung ương châu âu (ECB), Ủy ban châu âu (EC) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Các thỏa thuận ghi nhớ này mở rộng các khoản cho vay khoảng 300 tỷ euro cho Hy Lạp, đổi lại việc tuân thủ một chương trình “điều chỉnh mang tính cấu trúc” được thiết kế để thực hiện tiết kiệm chi tiêu Chính phủ một cách quyết liệt và giảm chi phí phúc lợi. Ủy ban sự thực nợ công được thành lập bởi Chủ tịch Quốc hội Zoi Konstantopoulou, bao gồm các viện sỹ của Hy Lạp và EU và chuyên gia kiểm toán nợ. Ủy ban này được ủy quyền để chỉ ra “tiến trình lịch sử, tài chính và các tiến trình khác liên quan đến sự tích lũy nợ” và để xác định “phần nợ nào có thể xác định là bất hợp pháp, “vạ nợ” hay không ổn định.” Ủy ban cũng phát hành báo cáo mang tính dấu ấn vào tháng 6 năm 2015 sau khi xem xét kỹ lưỡng các bản ghi chép chính thức của Chính phủ và các hợp đồng vay nợ. Cùng với phát hiện trong báo cáo của Pháp, Ủy ban sự thực nợ công đã phát hiện ra rằng “ngoài việc là kết quả của thâm hụt ngân sách cao, sự gia tăng nợ liên quan đến việc tăng lãi phải trả”. Hơn nữa, Ủy ban này cũng cho thấy “chi tiêu công của Hy Lạp thấp hơn bất kỳ nước nào trong khu vực đồng tiền chung châu âu” và chỉ ra “khoản chi tiêu công duy nhất cao hơn tỷ lệ GDP là quốc phòng – chủ đề scandal tham nhũng đang diễn ra.” Ủy ban cũng phát hiện ra vấn đề cứu trợ và chính sách thắt lưng buộc bụng của Hy Lạp do nhóm Troika triển khai đã vi phạm các quyền cơ bản của con người. Các bên cho vay biết rõ rằng bằng việc cưỡng chế các điều khoản nợ và dẫn đến chương trình tái cấu trúc, chính quyền Hy Lạp sẽ không thể đạt được cam kết trả nợ trong tương lai, việc mở rộng “ảnh hưởng thắt chặt đầu ra” sẽ rất khốc liệt. Một báo cáo của tổ chức Jubilee Debt Campaign kết luận rằng 90% khoản nợ gói viện trợ Hy Lạp dùng để trả nợ cho ngân hàng châu âu chứ không phải vì lợi ích của người dân Hy Lạp. Ủy ban này xem các khoản nợ là “vạ nợ” nếu như mục đích của khoản nợ là không hợp lý và mục đích này sẽ tước đi những quyền công dân cơ bản như chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa. Các yếu tố nợ được công bố là bất hợp pháp nếu bên cho vay hành xử thiếu trung thực (ví như việc bán hoán đổi nợ xấu) hay các ngân hàng nước ngoài vi phạm luật hợp đồng của quốc gia thông qua việc không được phê duyệt dự án trước khi gia tăng các khoản vay. Các khoản nợ từ khối tư nhân là không chính đáng nếu “các điều khoản và điều kiện gắn với các khoản nợ là vô cùng không công bằng, bất hợp lý, hoặc khó chấp nhận.” Nợ của Chính phủ Hy Lạp trên tỷ lệ GDP đã tăng từ 133% vào năm 2010 đến trên 175% hiện nay. Chỉ chưa đến 10% khoản vay này thực sự đến được tay người cần và hiện nay, mỗi đứa trẻ mới sinh ra ở Hy Lạp đã gánh 41.000 euro nợ công. Bị cô lập về mặt chính trị, và đối mặt với áp lực chính trị không ổn định từ ECB và EC, Chính phủ Syriza đã thất bại trong việc biến đà chính trị do báo cáo của Ủy ban sự thật nợ công tạo ra và cuộc trưng dầu dân ý “Oxi” chống lại chính sách thắt lưng buộc bụng thêm nữa của châu âu trở thành việc hoãn nợ và tái cấu trúc lại nợ công của Hy Lạp. Anh - Hướng tới kiểm toán nợ công Anh - một nước chủ nợ với quy mô tài chính gấp 4 lần sản lượng GDP hàng năm - có quan điểm tự do kinh tế (quan điểm để cho nền kinh tế tự vận hành mà không có sự can thiệp của Nhà nước) riêng biệt đối với việc vay nợ ở mức cao. Việc gia tăng nợ toàn cầu cuối cùng sẽ khiến Trung tâm Tài chính và thương nghiệp London thu lợi. Mức nợ công của Anh đã bùng nổ kể từ khi George Osborne trở thành Bộ trưởng Bộ Tài chính vào năm 2010, mặc cho chính sách thắt lưng buộc bụng xây dựng trên cơ sở giảm mức vay nợ của Anh. Một trong những động thái đầu tiên của George Osborne khi trở thành Bộ trưởng Bộ Tài chính là gia tăng biên độ cho vay đối với các chính quyền địa phương thông qua Ủy ban cho vay công cộng, đã làm tăng lợi nhuận từ 0,15%-1%, kéo chi phí cho vay của Chính phủ đối với các chính quyền địa phương lên 25% lãi suất qua đêm và khuyến khích vay từ các ngân hàng. Thống đốc Ngân hàng Anh Mark Carney cũng đã công khai công bố việc NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN 73Số 117 - tháng 7/2017 tăng quy mô lĩnh vực dịch vụ tài chính của Anh tới 12 đến 15 lần GDP của nước này trước năm 2050, từ chỗ 4 lần GDP như hiện nay. Trong khi đó, Hy Lạp đã trải qua 5 năm thắt lưng buộc bụng khủng khiếp trong tay các nước chủ nợ EU hơn là công khai đánh giá phản biện về trách nhiệm của các nước chủ nợ và nước đi vay cũng như mở ra các phương án để tái cấu trúc nợ quốc gia. Nguyên nhân của việc tích lũy nợ công ở Anh có chút khác biệt với Hy Lạp song nhiều yếu tố dẫn đến tình trạng này lại có nét tương đồng. Việc tránh thuế của các Tập đoàn và giới nhà giàu phi cư trú đã tiếp tục khiến cho nguồn thu thuế của cơ quan thuế và hải quan đã giảm ít nhất 34 tỷ bảng mỗi năm. Vay với lãi suất cao từ các ngân hàng tư nhân đang lan rộng trong khu vực công của Anh, mặc dầu không phải do Ngân hàng Trung ương thiếu khả năng cấp vốn. Ngân hàng cấp vốn cho các Sáng kiến tài chính của tư nhân (PFI – private finace initiative – một loại hình đối tác công tư PPP) về cơ sở hạ tầng, tập trung ở Cơ quan y tế quốc gia NHS đã tích lũy khoảng 310 tỷ bảng nghĩa vụ thuế cơ sở hạ tầng ngoài bảng cân đối ngân sách đối với người nộp thuế ở Anh từ năm 1991. Một con số gấp bốn lần mức thâm hụt ngân sách được sử dụng để biện minh cho việc cắt giảm tài chính đối với ngân sách của Chính phủ và các dịch vụ địa phương. Một bản báo cáo của Ủy ban đặc biệt thuộc kho bạc về việc cấp vốn của PFI đã phát hiện ra rằng tỷ lệ lãi suất phải trả cho các hợp đồng PFI cao hơn ít nhất 3-4% so với chi phí vay của Chính phủ. Mặc dầu PFI được xem là hoàn hảo đối với người đóng thuế ở Anh, mô hình PFI/PPP hiện đang được nhân rộng toàn cầu, bao gồm cả dự án trường Attika bị phá sản ở Hy Lạp và các hội nghị London thúc đẩy các dự án PPP ở châu Phi. Hiệp hội nhà ở, một dạng khác của tổ chức tài chính ngoài ngân sách đã tích tụ một khoản nợ và nghĩa vụ tài chính khoảng từ 60-135 tỷ bảng, vay mượn từ các ngân hàng và thị trường cổ phiếu kể từ khi Thủ tướng Margaret Thatcher tư nhân hóa việc xây dựng nhà ở xã hội và chấm dứt xây dựng các tòa nhà mới của các cơ quan nhà nước vào những năm 1980. Đã đến lúc công chúng cần xem xét đến nợ của tổ chức tài chính ngoài ngân sách. Tuy nhiên, do tài chính khu vực tư nhân không được kiểm soát, nợ của Hiệp hội Nhà ở và PFI được coi là ngoài ngân sách, do vậy chúng chưa bao giờ được xem xét hoặc kiểm tra nghiêm túc bởi các cơ quan nhà nước hoặc công chúng. Hiệp hội Nhà ở vốn được xem là đơn vị tư nhân cho đến khi Cơ quan Thống kê Quốc gia phân loại lại tài sản thuộc khu vực công vào tháng 10 năm 2015 và được miễn trừ khỏi các quy định của luật tự do thông tin. kết luận Kiểm toán nợ là một công cụ hữu hiệu để thách thức và chính trị hóa vấn đề vay nợ, xác định nguyên nhân thể chế của nợ công bao gồm cả tránh thuế và vay nợ ở mức lãi suất cao, đồng thời cân nhắc và xóa bỏ cấu trúc chính trị của việc thắt lưng buộc bụng. Kiểm toán nợ sẽ hoạt động tốt nhất khi có sự liên kết giữa quy mô địa phương và quốc gia, nâng cao nhận thức của công dân và tăng thêm sức mạnh cho các chính trị gia với sự ủy thác chính trị để đương đầu với các nước cho vay. Tuy nhiên, một loạt các yếu tố dẫn đến việc hoãn nợ thành công (nền kinh tế nhỏ, khủng khoảng bán tài chính, ủy thác chính trị mở rộng để hoãn nợ) sẽ chứng tỏ khó khăn để kiến thiết lại nền kinh tế Eurozone nói chung và các nước cho vay như Anh hay Pháp nói riêng. Thay vào đó, các nước cho vay trong khu vực EU như Anh nên tập trung vào việc xây dựng năng lực cơ bản để thực hiện kiểm toán nợ chính quyền địa phương, bổ sung bởi sự phát triển kỹ năng và năng lực cần thiết để tiến hành kiểm toán nợ quốc gia. Phạm vi hợp tác chính trị với các nền kinh tế thành viên EU để đảm bảo nghĩa vụ kiểm toán nợ theo quy định của EU và Liên hợp quốc mở ra cơ hội để tài trợ và điều phối trong các chương trình kiểm toán nợ xã hội dân sự ở quy mô toàn châu âu, trong khi chính trị hóa nguyên nhân nợ công của Anh trước cuộc trưng cầu dân ý EU. Diệu Thúy (Lược dịch) Theo european-public-debt-audits/
File đính kèm:
- kiem_toan_no_cong_bai_hoc_tu_cac_nuoc_chau_au.pdf