Một số yếu tố ảnh hưởng đến đạo đức trong thực hiện công tác chuyên môn, nghiệp vụ của điều dưỡng tại Bệnh viện Nhi Trung ương

TÓM TẮT

Người điều dưỡng thực hiện công tác chuyên

môn, nghiệp vụ có ảnh hưởng trực tiếp đến chất

lượng chăm sóc bệnh nhân. Bệnh viện Nhi Trung

ương tình trạng quá tải bệnh nhân luôn ở mức cao,

nghiên cứu năm 2009 cho thấy mức độ không hài

lòng là 18,32% [3]. Nghiên cứu xác định yếu tố ảnh

hưởng đến đạo đức trong thực hiện công tác chuyên

môn, nghiệp vụ qua đó tìm ra giải pháp can thiệp là

cần thiết, do vậy chúng tôi tiến hành nghiên cứu trên

214 điều dưỡng viên tại Bệnh viện Nhi Trung ương,

bằng phương pháp nghiên cứu mô tả cắt ngang, có

phân tích tại thời điểm tháng 6-7/2012. Kết quả

nghiên cứu cho thấy một số yếu tố ảnh hưởng đến

đạo đức trong thực hành công tác chuyên môn gồm:

Trình độ, kinh nghiệm, nghề nghiệp phù hợp, hài lòng

đồng nghiệp, yêu nghề, hiểu đủ y đức

pdf 5 trang yennguyen 2380
Bạn đang xem tài liệu "Một số yếu tố ảnh hưởng đến đạo đức trong thực hiện công tác chuyên môn, nghiệp vụ của điều dưỡng tại Bệnh viện Nhi Trung ương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Một số yếu tố ảnh hưởng đến đạo đức trong thực hiện công tác chuyên môn, nghiệp vụ của điều dưỡng tại Bệnh viện Nhi Trung ương

Một số yếu tố ảnh hưởng đến đạo đức trong thực hiện công tác chuyên môn, nghiệp vụ của điều dưỡng tại Bệnh viện Nhi Trung ương
 Y HỌC THỰC HÀNH (905) – SỐ 2/2014 
53
MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐẠO ĐỨC TRONG THỰC HIỆN CÔNG 
TÁC CHUYÊN MÔN, NGHIỆP VỤ CỦA ĐIỀU DƯỠNG TẠI BỆNH VIỆN NHI 
TRUNG ƯƠNG 
LÊ THANH HẢI, ĐỖ MẠNH HÙNG, NGUYỄN XUÂN BÁI 
Bệnh viện Nhi Trung ương 
TÓM TẮT 
Người điều dưỡng thực hiện công tác chuyên 
môn, nghiệp vụ có ảnh hưởng trực tiếp đến chất 
lượng chăm sóc bệnh nhân. Bệnh viện Nhi Trung 
ương tình trạng quá tải bệnh nhân luôn ở mức cao, 
nghiên cứu năm 2009 cho thấy mức độ không hài 
lòng là 18,32% [3]. Nghiên cứu xác định yếu tố ảnh 
hưởng đến đạo đức trong thực hiện công tác chuyên 
môn, nghiệp vụ qua đó tìm ra giải pháp can thiệp là 
cần thiết, do vậy chúng tôi tiến hành nghiên cứu trên 
214 điều dưỡng viên tại Bệnh viện Nhi Trung ương, 
bằng phương pháp nghiên cứu mô tả cắt ngang, có 
phân tích tại thời điểm tháng 6-7/2012. Kết quả 
nghiên cứu cho thấy một số yếu tố ảnh hưởng đến 
đạo đức trong thực hành công tác chuyên môn gồm: 
Trình độ, kinh nghiệm, nghề nghiệp phù hợp, hài lòng 
đồng nghiệp, yêu nghề, hiểu đủ y đức. 
Từ khóa: đạo đức, Nhi Trung ương 
SUMMARY 
SOME FACTORS AFFECTING NURSES’ MORALITY 
IN NURSING PRACTICE AT NATIONAL HOSPITAL OF 
PEDIATRICS 
Nursing practice done by nurses directly affects 
health care quality. There is always overcrowding in 
the Hospital of Pediatrics. A research done in 2009 
revealed dissatisfaction with nurses was 18,32% [3]. 
Investigating factors affecting morality in nursing care 
is necessary, from that effective interventions should 
be pointed out. Hence, we performed a cross-
sectional study combined analysis on 214 nurses at 
the hospital in June-July, 2012. The result showed 
the factors that affected morality in nursing practice 
including: experience, qualification, suitable job, 
getting on well with colleagues, career passion, 
understanding medical ethics. 
Keywords: Morality, pediatrics. 
ĐẶT VẤN ĐỀ 
Người điều dưỡng có vai trò quan trọng trong việc 
nhằm đáp ứng các nhu cầu chăm sóc sức khỏe của 
người bệnh tại bệnh viện, gia đình, cộng đồng. Vai trò 
này đạt được thông qua đánh giá việc sử dụng quy 
trình điều dưỡng như: nhận định tình trạng bệnh nhân, 
lập kế hoạch chăm sóc, thực hiện chăm sóc theo kế 
hoạch và đánh giá người bệnh sau khi thực hiện chăm 
sóc kể cả cách ghi chép các thông tin nhận định của 
người bệnh vào các phiếu theo dõi, phiếu chăm sóc 
[4],[9],[10]. Điều dưỡng thực hiện giao tiếp và tâm lý 
tiếp xúc người bệnh lồng ghép trong quá trình thực 
hành các kỹ thuật chăm sóc (tiêm, truyền, đặt ống 
thông,) cũng như thực hành các chăm sóc cơ bản 
(nâng đỡ, cho ăn, uống,) [8],[11]. 
Theo các tiêu chuẩn đạo đức và thực hành của 
điều dưỡng [2],[12], công việc của điều dưỡng không 
chỉ là các kỹ thuật chăm sóc bệnh nhân mà còn cần 
thực hiện các quy chế chuyên môn trong công tác. Ví 
dụ: để thực hiện tốt các ca trực, người điều dưỡng 
cũng cần có nhân cách tốt. Đạo đức trong công tác 
chuyên môn, nghiệp vụ của điều dưỡng có ảnh 
hưởng trực tiếp đến chất lượng dịch vụ tại bệnh viện. 
Bệnh viện Nhi Trung ương tình trạng quá tải bệnh 
nhân luôn ở mức cao, năm 2011 là 119,87% [1]. Kết 
quả nghiên cứu năm 2009 cho thấy mức độ không 
hài lòng là 18,32% [3]. Nghiên cứu nhằm xác định 
các yếu tố ảnh hưởng đến đạo đức trong thực hành 
công tác chuyên môn, nghiệp vụ qua đó có các giải 
pháp can thiệp kịp thời nhằm cải thiện chất lượng 
chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện là điều cần thiết. 
ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 
1. Thời gian và địa điểm 
- Thời gian nghiên cứu từ tháng 6-7 năm 2012. 
- Nghiên cứu được tiến hành tại Bệnh viện Nhi 
Trung ương, gồm: khoa khám bệnh và khu điều trị 
nội trú của bệnh viện. 
2. Đối tượng nghiên cứu: Điều dưỡng viên làm 
việc tại bệnh viện: Các ĐDV đang trực tiếp làm nhiệm 
vụ chăm sóc, tiếp đón BN trong khoảng thời gian 
nghiên cứu 
3. Phương pháp nghiên cứu: Mô tả cắt ngang 
có so sánh, định lượng kết hợp định tính 
4. Cỡ mẫu 
Cỡ mẫu được tính theo công thức tính cỡ mẫu 
ngẫu nhiên như sau: 
)1()1(
*)1(
2
)2/1(
2
2
)2/1(
ppZNd
NppZ
n
N = 481 kích thước quần thể Điều dưỡng viên tại 
BV (Population size). Hiện BV có 749 ĐDV/KTV. Tuy 
nhiên có 268 ĐDV: không trực tiếp tham gia chăm 
sóc và tiếp đón bệnh nhân, do đi học, từ chối tham 
gia nghiên cứu... Do vậy, quần thể nghiên cứu còn 
481 ĐDV. 
p = 0,50 là tỷ lệ giả định ĐDV có đạo đức nghề 
nghiệp đạt. 
Z = 1,96 (α = 0,05, độ tin cậy 95%, thu từ bảng Z). 
d = 0,05, là sai số tuyệt đối, lấy mức 0,05. 
n: Cỡ mẫu cần nghiên cứu, với các giá trị trên, số 
ĐDV tại Bệnh viện Nhi Trung ương tối thiểu cần 
nghiên cứu và thu thập là n = 214 ĐDV. 
5. Phương pháp thu thập số liệu 
 Y HỌC THỰC HÀNH (905) – SỐ 2/2014 
54 
- Quan sát và chấm điểm trực tiếp với mỗi điều 
dưỡng viên. 
- Bỏ phiếu kín và nhận xét của đồng nghiệp với 
mỗi điều dưỡng viên. 
- Phỏng vấn xác minh một số khách hàng về đạo 
đức phục vụ mỗi điều dưỡng viên tham gia nghiên 
cứu. 
KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 
1. Thực trạng đạo đức trong việc thực hiện 
công tác chuyên môn môn của điều dưỡng 
Bảng 1. Đánh giá việc thực hiện sự phân công và 
chuyên môn 
Các chỉ tiêu Khám bệnh (n=22) Nội trú (n=192) Tổng (n=214) SL TL SL TL SL TL 
Thực hiện tốt tiêu chuẩn thực hành 22 100,0 191 99,5 213 99,5 
Chịu trách nhiệm hành vi chuyên môn 22 100,0 185 96,4 207 96,7 
Can thiệp kịp thời, báo cho người phụ trách khi phát hiện 
đồng nghiệp làm sai 22 100,0 179 93,2 201 93,9 
Trung thực trong việc quản lý, sử dụng thuốc và vật tư tiêu 22 100,0 189 98,4 211 98,6 
Thực hiện đầy đủ ca trực theo sự phân công của lãnh đạo 22 100,0 191 99,5 213 99,5 
Trung thực trong việc báo cáo chuyên môn 22 100,0 190 99,0 212 99,1 
Trung thực trong việc ghi Phiếu theo dõi, chăm sóc 21 95,5 189 98,4 210 98,1 
Có báo cáo công tác thường xuyên với lãnh đạo 20 90,9 178 92,7 198 92,5 
Có đạo đức, nhân cách và lối sống lành mạnh, trong sáng 
của người thầy thuốc 21 95,5 186 96,9 207 96,7 
Thường xuyên học tập, rèn luyện, trau dồi kỹ năng giao tiếp 
với khách hàng 22 100,0 191 99,5 213 99,5 
Thông qua việc lấy phiếu kín, thông qua nhận xét của cán bộ quản lý điều dưỡng, các tỷ lệ đạt đều chiếm 
trên 95%. 
Thực trạng đạo đức trong thực hành công tác chuyên môn 
Với 10 chỉ tiêu đạo đức trong thực hành chuyên môn như trên, nếu điều dưỡng viên vi phạm hoặc không 
đạt bất cứ chỉ tiêu nào đều xác định là có điểm đạo đức trong thực hành công tác chuyên môn là không đạt. 
Kết quả sau khi phân tích cho thấy có tới 17,76% (tương đương 38/214 điều dưỡng viên) là không đạt thực 
hành trong công tác chuyên môn. 
2. Một số yếu tố liên quan đến thực hành công tác chuyên môn 
Bảng 2. Mối liên quan giữa đặc điểm điều dưỡng và thực hành chuyên môn 
Yếu tố Không đạt Đạt p OR SL TL SL TL 
Nhóm tuổi 0,05 0,71 (0,33;1,53) >25 tuổi 27 71,1 112 63,6 
Giới tính Nam 3 7,9 26 14,8 >0,05 0,68 (0,22;2,07) Nữ 34 89,5 150 85,2 
Trình độ Cao đẳng, TC 35 92,1 132 75,0 <0,05 3,89 (1,13;20,63) Đại học, thạc sỹ 3 7,9 44 25,0 
Kinh nghiệm 
Dưới 5 năm 26 68,4 88 50,0 
<0,05 2,17 (0,98;5,01) Trên 5 năm 12 31,6 88 50,0 
Đang có vợ, chồng 25 65,8 104 59,1 
Có nhà Hà Nội Không 30 78,9 120 68,2 >0,05 1,75 (0,72;4,70) Có 8 21,1 56 31,8 
Nghiên cứu cho thấy các đặc điểm tuổi, giới, tình trạng hôn nhân và có nhà Hà Nội không ảnh hưởng đến 
đạo đức trong thực hành chuyên môn. Một số yếu tố ảnh hưởng đến đạo đức trong thực hành công tác 
chuyên môn gồm: Trình độ, kinh nghiệm, trong đó đạo đức không đạt ở nhóm trình độ cao đẳng, trung cấp cao 
gấp 3,89 lần nhóm đại học và sau đại học; nhóm kinh nghiệm dưới 5 năm cao gấp 2,17 lần nhóm kinh nghiệm 
trên 5 năm. 
Bảng 3. Mối liên quan giữa thực trạng nghề nghiệp và đạo đức trong thực hành chuyên môn của điều 
dưỡng 
Yếu tố Không đạt Đạt p OR SL TL SL TL 
Nghề nghiệp phù 
hợp 
Không 21 55,3 64 36,4 <0,05 2,16 (1,00;4,70) Có 17 44,7 112 63,6 
Hài lòng quan hệ 
đồng nghiệp tốt 
Không 8 21,1 12 6,8 
<0,05 3,64 (1,18;10,61) Có 30 78,9 164 93,2 Có 3 7,9 15 8,5 
Yêu nghề 
Không, bình thường 23 60,5 72 40,9 
<0,05 2,22 (1,08;4,53) Có 15 39,5 104 59,1 Có 1 2,6 23 13,1 
Hiểu đầy đủ về y 
đức 
Không 15 39,5 38 21,6 <0,05 2,37 (1,04;5,26) Cos 23 60,5 138 78,4 
 Y HỌC THỰC HÀNH (905) – SỐ 2/2014 
2 
<20 Bệnh nhân 32 84,2 138 78,4 
Yếu tố: hài lòng khả năng thăng tiến, hài lòng thu 
nhập, làm thêm giờ, số bệnh nhân chăm sóc không 
ảnh hưởng đến đạo đức trong thực hành chuyên 
môn. Một số yếu tố nghề nghiệp bao gồm: phù hợp, 
hài lòng đồng nghiệp, yêu nghề, hiểu đủ y đức có mối 
liên quan với đạo đức trong thực hành chuyên môn. 
Trong đó đạo đức không đạt: Nhóm nghề nghiệp 
không phù hợp cao gấp 2,16 lần nhóm nghề nghiệp 
phù hợp; nhóm không hài lòng nghề nghiệp cao gấp 
3,64 lần nhóm hài lòng; nhóm không yêu nghề cao 
gấp 2,22 lần nhóm yêu nghề;... 
BÀN LUẬN 
Thực hành chuyên môn có vai trò quan trọng, 
quyết định đến chất lượng CSBN của ĐDV. Công 
việc hàng ngày của ĐDV chủ yếu là thực hành, nhiều 
kết quả nghiên cứu đã cho thấy ĐDV thực hiện các 
kỹ thuật, thủ thuật vẫn chưa đủ các bước theo quy 
trình [5],[6],[7]. Trong nghiên cứu, chúng tôi chỉ 
nghiên cứu trên khía cạnh đạo đức trong việc thực 
hiện nhiệm vụ chuyên môn và không nghiên cứu đến 
các kỹ thuật thực hành. Nghĩa là nghiên cứu trên việc 
thực hiện các quy trình kỹ thuật trong đó tuân thủ các 
quy tắc đạo đức của ĐDV. Mặc dù, các thao tác thực 
hành như quy trình thực hiện công tác quản lý đóng 
vai trò quan trọng, nhưng những tiêu chuẩn này ít 
được học trong các trường điều dưỡng. Do vậy, mặc 
dù có sự phân công, các điều dưỡng viên có chuyên 
môn vẫn sai các quy trình thực hành. 
Kết quả nghiên cứu khi so sánh mối liên quan giữa 
việc thực hành chuyên môn với một số yếu tố cho 
thấy, các yếu tố như trình độ học vấn, kinh nghiệm, 
cảm nhận về sự phù hợp nghề nghiệp với kỹ năng bản 
thân, lòng yêu nghề, hiểu về y đức có ảnh hưởng đến 
việc thực hành chuyên môn của ĐDV (p<0,05). Trình 
độ cao đẳng, trung cấp có điểm thực hành chuyên 
môn không đạt cao gấp 3,89 lần những cán bộ có trình 
độ đại học và sau đại học. Kinh nghiệm công tác dưới 
5 năm, có điểm thực hành chuyên môn không đạt cao 
gấp 2,17 lần những cán bộ có kinh nghiệm trên 5 năm. 
Những cảm nhận sự phù hợp giữa nghề nghiệp với 
khả năng bản thân ở ĐDV, những người cảm nhận 
không phù hợp thì điểm thực hành không đạt cao gấp 
2,16 lần những người cảm nhận phù hợp. Những 
người không yêu nghề có điểm thực hành không đạt 
cao gấp 2,22 lần những người không yêu nghề. 
Những ĐDV không hiểu đầy đủ về y đức có tỷ lệ thực 
hành không đạt cao gấp 2,37 lần những người hiểu 
đầy đủ về y đức. Từ kết quả này cho thấy sự cần thiết 
của việc nâng cao trình độ học vấn, nâng cao kinh 
nghiệm, tạo điều kiện cho mỗi điều dưỡng viên phát 
huy được chuyên môn nghiệp vụ, môi trường làm việc 
được đảm bảo, bệnh viện cũng cần có các hoạt động 
nâng cao lòng yêu nghề bằng việc biểu dương, phát 
huy các giá trị nghề nghiệp của ĐDV, bên cạnh đó 
cũng cần thiết có các lớp tập huấn, đào tạo nâng cao y 
đức cho ĐDV tại bệnh viện. 
KẾT LUẬN 
Kết quả nghiên cứu cho thấy 10 chỉ tiêu về đạo 
đức trong thực hành chuyên môn đều đạt mức trên 
90%. Có 17,6% số điều dưỡng viên vi phạm 1 trong 10 
chỉ tiêu về đạo đức. Nghiên cứu cũng tìm ra mối liên 
quan giữa đạo đức trong thực hiện chuyên môn, 
nghiệp vụ với các yếu tố, trong đó đạo đức trong thực 
hành chuyên môn, nghiệp vụ không đạt ở các nhóm 
như sau: Nhóm trình độ cao đẳng, trung cấp cao gấp 
3,89 lầ nhóm đại học và sau đại học; nhóm kinh 
nghiệm dưới 5 năm cao gấp 2,17 lần nhóm kinh 
nghiệm trên 5 năm; nhóm nghề nghiệp không phù hợp 
cao gấp 2,16 lần nhóm nghề nghiệp phù hợp; nhóm 
không hài lòng nghề nghiệp cao gấp 3,64 lần nhóm hài 
lòng; nhóm không yêu nghề/bình thường cao gấp 2,22 
lần nhóm yêu nghề; nhóm hiểu không đủ về y đức. 
Từ kết quả nghiên cứu, việc tăng cường kiến thức 
chuyên môn, kinh nghiệm, y đức cho điều dưỡng, 
bên cạnh đó đảm bảo các giá trị nghề nghiệp giúp 
điều dưỡng viên yên tâm, gắn bó với nghề nghiệp là 
điều cần thiết nhằm đảm bảo y đức của điều dưỡng 
viên trong thực hiện chuyên môn nghiệp vụ, từ đó 
nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại bệnh viện. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Bộ Y tế (2011), Đề án giảm tải bệnh viện giai đoạn 
2012-2020. 
2. Hội điều điều dưỡng Việt Nam (2012), Quyết định 
số 20/QĐ-HĐD ngày 10/9/2012 về Chuẩn đạo đức nghề 
nghiệp của ĐDV, Hội nghị phát triển nguồn nhân lực 
điều dưỡng Việt Nam, tr. 42-49. 
3. Lê Thanh Hải, Đỗ Mạnh Hùng (2010), Phân tích 
kết quả 409 phiếu khảo sát thuộc dự án: “Xây dựng 
công cụ giám sát và ghi nhận ý kiến của cha, mẹ và 
người chăm sóc trẻ tại Khoa khám bệnh, Bệnh viện Nhi 
Trung ương”, Tạp chí Y học thực hành (724). 
4. Lê Ngọc Bình (2003), Nghiên cứu tình trạng nhiễm 
khuẩn tiết niệu mắc phải tại một số khoa lâm sàng Bệnh 
viện Bạch Mai. Đề tài NCKH tr. 10. 
5. Hoàng Trung Kiên, Nguyễn Thu Hương (2010), 
Ảnh hưởng của sai sót trong lấy mẫu bệnh phẩm đến kết 
quả của một số xét nghiệm ở Bệnh viện Nhi Trung ương, 
Hội nghị khoa học Điều dưỡng Nhi khoa toàn quốc lần 
thứ VII, Bệnh viện Nhi Trung ương, tr.84-89. 
6. Phòng Điều dưỡng Bệnh viện Nhi Trung ương 
(2009), Đánh giá thực trạng tiêm an toàn tại Bệnh viện 
Nhi Trung ương năm 2008. 
7. Hà Thị Kim Phượng (2010), Đánh giá thực trạng 
tiêm an toàn sau triển khai chương trình thí điểm tiêm an 
toàn tại Bệnh viện Nhi Trung ương và huyện Kim Sơn - 
Ninh Bình, Hội nghị khoa học Điều dưỡng Nhi khoa toàn 
quốc lần thứ VI, tr.8-16. 
8. Phan Thị Minh Năm (1997), Bước đầu chăm sóc 
toàn diện tại khoa Nội I Bệnh viện C Đà Nẵng, Báo cáo 
tại Hội nghị nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh, 
tr 119-128. 
9. Nguyễn Thị Ly và Cộng sự (2002), Đánh giá chất 
lượng chăm sóc người bệnh toàn diện tại một số y tế 
tỉnh Hải Dương, kỷ yếu đề tài nghiên cứu khoa học điều 
dưỡng toàn quốc lần thứ II, tr 162-168. 
10. Alexandra Harris and Linda McGillis Hall (2012), 
Evidence to Inform Staff Mix Decision-making: A 
Focused Literature Review, Prepared for the Canadian 
Nurses Association 
11. Research of China Medical Board of New York 
inc (1988), Attitude of Medical Science, New Delhi. 
Indian J Pediatr 1994 Mar-Apr, pp.61, pp121-5 
 Y HỌC THỰC HÀNH (905) – SỐ 2/2014 
56 
12. International Council of Nurses (2012), The ICN Code of ethics, revised 2012. 
 Y HỌC THỰC HÀNH (905) – SỐ 2/2014 
56 
NGHI£N CøU GI¸ TRÞ B¹CH CÇU TRONG 24 GIê §ÇU 
ë BÖNH NH¢N CHÊN TH¦¥NG Sä N·O NÆNG 
NguyÔn ViÕt Quang, NguyÔn ViÕt Quang HiÓn 
TÓM TẮT 
Đặt vấn đề: Chấn thương sọ não gây nên hiện 
tượng viêm ngay sau khi chấn thương xảy ra. Cơ thể 
đáp ứng lại phản ứng viêm này qua nhiều cơ chế thần 
kinh, thể dịch. Ngoài ra còn thấy tăng số lượng bạch cầu 
ngay sau khi chấn thương. Đối tượng và phương 
pháp nghiên cứu: 120 bệnh nhân chấn thương sọ não 
nặng điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế, tuổi ≥18. 
Kết quả: 120 bệnh nhân, nam 104, nữ 16, 18-39 tuổi có 
82 bệnh nhân, 40-60 tuổi có 31 bệnh nhân, trên 60 tuổi 
có 7 bệnh nhân. Nhóm Glasgow 3-6 điểm có 35 bệnh 
nhân, nhóm bệnh nhân Glasgow 7-8 điểm có 85 bệnh 
nhân. Bạch cầu ở nhóm bệnh nhân Glasgow 3-6 điểm 
là (14,95±1,17)x103 và nhóm Glasgow 6-7 điểm là 
(12,02±1,95)x103. Kết luận: Giá trị bạch cầu càng cao 
thang điểm Glasgow càng thấp, tiên lượng càng nặng. 
Từ khóa: Chấn thương sọ não, Glasgow. 
SUMMARY 
RESEARCH OF WHITE BLOOD CELL VALUE AT 
FIRST 24 HOURS IN PATIENTS WITH SEVERE 
TRAUMATIC BRAIN INJURY 
Background: Brain injury causing inflammation 
immediately after the injury. The body responsed to this 
inflammation through neural hormon mechanisms. 
Another way, traumatic brain injury patients have elevated 
white blood cell count immediately. Subjects and 
methods: 120 patients with severe traumatic brain injury 
treated at Hue Central Hospital, age ≥ 18. Results: 120 
patients, 104 males, 16 females, 18-39 years old: 82 
patients, 31 patients 40-60 years old, >60 years old: 7 
patients. Group Glasgow 3-6 points: 35 patients, Glasgow 
7-8 points: 85 patients. White blood cell at Glasgow group 
3-6 points: (14.95 ± 1.17)x103 and Glasgow group 7-8 
points: (12.02 ± 1.95)x103. Conclusion: In patients with 
traumatic brain injury, the higher of white blood cells is the 
low Glasgow Coma Scale. High value of white blood cells 
is the worse prognosis. 
Keywords: Brain injury, Glasgow. 
ĐẶT VẤN ĐỀ 
Chấn thương sọ não gây nên hiện tượng viêm ngay 
sau khi chấn thương xảy ra. Cơ thể đáp ứng lại phản 
ứng viêm này qua nhiều cơ chế thần kinh, thể dịch. 
Ngoài sự tăng tiết cortisol, glucose, các cytokine 
viêm như interleukin-6, tumor necrosis factor-α cơ 
thể còn phản ứng bằng cách tăng số lượng bạch cầu 
ngay sau khi chấn thương. 
Ở nước ngoài đã có nhiều tác giả nghiên cứu vấn 
đề này nhưng ở Việt Nam đang còn ở mức khiêm tốn. 
Chúng tôi nghiên cứu vấn đề này nhằm 2 mục 
tiêu: Xác định giá trị bạch cầu ở các bệnh nhân chấn 
thương sọ não nặng. 
Tìm mối liên quan giữa bạch cầu với độ nặng của 
chấn thương sọ não qua thang điểm Glasgow. 
ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 
1. Đối tượng 
- 120 bệnh nhân bị chấn thương sọ não nặng 
nhập viện điều trị tại Khoa Gây mê Hồi sức A và 
Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Trung ương Huế. 
- Thời gian nghiên cứu từ 7/2012 đến 12/2013. 
1.1. Tiêu chuẩn chọn bệnh 
- Tuổi từ 18 trở lên. 
- Bị chấn thương sọ não nặng không hoặc chưa 
có chỉ định phẫu thuật. 
- Glasgow ≤8 điểm. 
1.2. Tiêu chuẩn loại trừ 
- Bệnh nhân < 18 tuổi. 
- Bị thương tổn não nhưng không do chấn thương 
(u não, TBMMN). 
- Bị chấn thương sọ não nhưng có Glasgow từ 9 
đến 15 điểm. 
- Bị chấn thương sọ não nặng kèm theo những 
thương tổn trầm trọng khác như dập phổi, vỡ tạng 
đặc, choáng nặng. 
2. Phương pháp nghiên cứu 
Mô tả cắt ngang có theo dõi và đánh giá kết quả 
điều trị. 
KẾT QUẢ 
1. Tuổi, giới, chỉ số sống còn (mạch, huyết áp, 
tần số thở) lúc nhập viện 
1.1. Đặc điểm về tuổi 
Bảng 1.Đặc điểm về tuổi bệnh nhân 
Tuổi n % p 
18-39 82 68,33 
<0,05 40-60 31 25,83 
>60 07 5,84 
Nhận xét: Các bệnh nhân chấn thương sọ não 
nặng, tuổi < 40 chiếm đa số. 
1.2. Đặc điểm giới 
Bảng 2. Đặc điểm về giới 
Giới n % p 
Nam 104 86,66 <0,05 Nữ 16 13,34 
Nhận xét: Bệnh nhân chấn thương sọ não nặng, 
nam giới chiếm 86,66%, nhiều hơn hẳn nữ giới. Sự 
khác biệt có ý nghĩa thống kê p<0,05. 
1.3. Chỉ số sống còn 
Bảng 3. Chỉ số sống còn theo tuổi và giới 
 Mạch lần/phút 
HATB 
(mmHg) 
TST 
lần/phút 
Nam 89±23 76±13 23±05 
Nữ 86±18 73±15 21±08 
18-39 tuổi 92±19 79±23 26±10 
40-60 tuổi 90±25 77±16 21±09 
>60 tuổi 88±22 72±22 25±09 
p >0,05 >0,05 >0,05 
Nhận xét: Các chỉ số sống còn theo tuổi và giới 
khác nhau không có ý nghĩa thống kê, p>0,05. 

File đính kèm:

  • pdfmot_so_yeu_to_anh_huong_den_dao_duc_trong_thuc_hien_cong_tac.pdf