Thực trạng và một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lí giáo dục các trường trung học phổ thông

TÓM TẮT

Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục nói chung, cán bộ

quản lí bậc trung học phổ thông nói riêng là nhiệm vụ có tính cấp bách và lâu dài đối với

việc nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục - đào tạo. Để thực hiện nhiệm vụ này,

chúng ta cần nắm vững thực trạng công tác của người cán bộ quản lí giáo dục , từ đó đề

xuất những giải pháp có tính khoa học, khả thi để không ngừng nâng cao chất lượng đội

ngũ cán bộ quản lí các trường trung học phổ thông

pdf 9 trang yennguyen 2880
Bạn đang xem tài liệu "Thực trạng và một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lí giáo dục các trường trung học phổ thông", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Thực trạng và một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lí giáo dục các trường trung học phổ thông

Thực trạng và một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lí giáo dục các trường trung học phổ thông
TAÏP CHÍ ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 8 - Thaùng 2/2012 
THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO 
CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÍ GIÁO DỤC CÁC 
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG 
HUỲNH THÀNH NGUƠN (*) 
TÓM TẮT 
Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục nói chung, cán bộ 
quản lí bậc trung học phổ thông nói riêng là nhiệm vụ có tính cấp bách và lâu dài đối với 
việc nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục - đào tạo. Để thực hiện nhiệm vụ này, 
chúng ta cần nắm vững thực trạng công tác của người cán bộ quản lí giáo dục , từ đó đề 
xuất những giải pháp có tính khoa học, khả thi để không ngừng nâng cao chất lượng đội 
ngũ cán bộ quản lí các trường trung học phổ thông. 
ABSTRACT 
Improving the quality of the teaching staff and educational administrators in general, 
and educational administrators at schools in particular is an urgent and long-term task for 
the improvement of quality and efficiency in education and training. To carry out this task, 
we need to identify accurately and completely the standards of administrators, from which 
we suggest scientific and feasible solutions to continuously improve the quality of the 
managing staff at schools. 
1. ĐẶT VẤN ĐỀ (*) 
Để nâng cao chất lƣợng và hiệu quả 
giáo dục - đào tạo, đổi mới công tác quản lí 
là khâu đột phá, có tính then chốt và quyết 
định. Nâng cao chất lƣợng đội ngũ cán bộ 
quản lí (CBQL) đặt ra nhƣ một yêu cầu cấp 
bách hàng đầu của việc tiếp tục đẩy mạnh 
đổi mới giáo dục – đào tạo hiện nay. Văn 
kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI 
cũng đã khẳng định: “Đổi mới căn bản, 
toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo 
hƣớng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá, 
dân chủ hoá và hội nhập quốc tế, trong đó, 
đổi mới cơ chế quản lí giáo dục, phát triển 
đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí là khâu 
then chốt”. 
Cán bộ quản lí trƣờng học là ngƣời có 
trách nhiệm và thẩm quyền về mặt hành 
(*)
 Trƣờng THPT Nhơn Trạch, Đồng Nai 
chính và chuyên môn, đại diện cho Nhà 
nƣớc về mặt pháp lí, chịu trách nhiệm 
trƣớc các cơ quan quản lí cấp trên để cụ thể 
hoá các chủ trƣơng, chính sách, Chỉ thị, 
Nghị quyết trên bằng các Quyết định quản 
lí, tác động điều khiển các thành tố trong 
hệ thống nhà trƣờng nhằm thực hiện mục 
tiêu, nhiệm vụ giáo dục đƣợc quy định 
bằng luật pháp hoặc bằng các văn bản do 
các cấp có thẩm quyền ban hành. Để đáp 
ứng đƣợc vị trí, vai trò và thực hiện tốt 
nhiệm vụ, đội ngũ CBQL ở các trƣờng 
trung học phổ thông (THPT) phải có đủ 
những phẩm chất, năng lực cần thiết theo 
tiêu chuẩn về chất lƣợng cán bộ quản lí 
trƣờng THPT, chấp nhận sự thay đổi và 
mạnh dạn đổi mới theo điều kiện thực tiễn 
của từng địa phƣơng . 
THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ... 
2. THỰC TRẠNG ĐỘI NGŨ CBQL Ở 
CÁC TRƢỜNG THPT THUỘC ĐịA 
BÀN HUYỆN NHƠN TRẠCH TỈNH 
ĐỒNG NAI. 
2.1 Về phẩm chất và năng lực của 
CBQL: Qua khảo sát tại huyện Nhơn 
Trạch, tỉnh Đồng Nai, chúng tôi nhận thấy: 
Về năng lực, CBQL các trƣờng THPT đã 
đáp ứng đƣợc các công việc hiện tại. Tuy 
nhiên, xét góc độ trình độ quản lí lâu dài và 
tính chuyên nghiệp, đội ngũ CBQL trƣờng 
THPT huyện Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai 
còn nhiều hạn chế sau: 
- Năng lực của đội ngũ CBQL chƣa 
ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ luôn luôn 
đổi mới. 
- Tính chuyên nghiệp chƣa cao, đặc 
biệt trong việc thực thi công vụ, khả năng 
tham mƣu, đề xuất, chỉ đạo và tổ chức thực 
hiện các lĩnh vực còn hạn chế. 
- Trình độ năng lực, kỹ năng điều hành 
quản lí còn bất cập. Đa số còn làm việc dựa 
trên kinh nghiệm cá nhân, chƣa chú trọng 
công tác dự báo, xây dựng chiến lƣợc và kế 
hoạch hoạt động. Cung cách làm việc 
thƣờng rơi vào tình trạng bị động, lúng 
túng, sự vụ, tình thế. Một số CBQL trƣờng 
THPT còn có tâm lí ỷ lại, thiếu chủ động, 
chƣa sáng tạo, ỷ lại trông chờ vào hƣớng 
dẫn của cấp trên, chậm trễ trong việc giải 
quyết các vấn đề của cơ sở. Sự linh hoạt, 
mạnh dạn trong công tác quản lí, khả năng 
thuyết phục quần chúng còn hạn chế, 
phƣơng pháp làm việc chƣa thực sự đáp 
ứng yêu cầu của nhiệm vụ. 
- Kiến thức về pháp luật, về tổ chức bộ 
máy, về quản lí nhân sự và tài chính còn 
hạn chế, do đó còn lúng túng trong thực thi 
trách nhiệm và thẩm quyền. Việc chỉ đạo 
các hoạt động giáo dục trong nhà trƣờng 
còn thiếu tính hệ thống, mang tính đối phó, 
kém hiệu quả. 
- Việc thanh tra, kiểm tra trong nhà 
trƣờng chƣa đƣợc chú trọng đúng mức. 
Chế độ báo cáo còn thiếu thƣờng xuyên và 
thống nhất, số liệu thiếu độ tin cậy. 
Sở dĩ có các tồn tại nêu trên đây, 
nguyên nhân là do các cấp lãnh đạo chƣa 
đủ thời gian đầu tƣ công sức cho công tác 
đào tạo, bồi dƣỡng, rà soát, kiện toàn, luân 
chuyển, bố trí, bổ nhiệm cán bộ, chƣa có 
giải pháp tạo động lực cho CBQL phát huy 
tài năng. Đồng thời bản thân các CBQL 
trƣờng THPT chƣa ý thức sâu sắc về nhiệm 
vụ của mình, chƣa xác định rõ đƣợc yêu 
cầu, đòi hỏi ngày càng cao của nhiệm vụ 
để tự rèn luyện, phấn đấu, còn bằng lòng 
với những gì mình đã có. 
2.2 Về công tác quy hoạch đội ngũ 
CBQL 
Ngành GD&ĐT tỉnh Đồng Nai đã xây 
dựng quy hoạch CBQL của trƣờng học nói 
chung và trƣờng THPT nói riêng giai đoạn 
2001 – 2010 và giai đoạn 2011-2020. Để 
thực hiện quá trình trên Sở GD&ĐT Đồng 
Nai yêu cầu Hiệu trƣởng trƣờng THPT 
trong tỉnh phải xây dựng đƣợc quy hoạch 
CBQL của trƣờng mình. Hàng năm, Sở 
GD-ĐT Đồng Nai tổ chức khảo sát nhu cầu 
công việc bồi dƣỡng CBQL trƣờng học, 
phối hợp với các học viện quản lí giáo dục 
và trƣờng CBQL giáo dục TP hồ Chí Minh 
để xây dựng nội dung bồi dƣỡng cho các 
CBQL. Công tác bồi dƣỡng CBQL trƣờng 
THPT tỉnh Đồng Nai đƣợc tiến hành đồng 
thời với công tác bồi dƣỡng giáo viên. Sở 
GD & ĐT cũng đã xây dựng kế hoạch đào 
tạo, bồi dƣỡng cho CBQL trƣờng THPT, 
trong đó quy định tất cả các CBQL mới 
đƣợc đề bạt, bổ nhiệm chậm nhất trong 
vòng 02 năm phải tham dự lớp bồi dƣỡng 
CBQL tại Trƣờng Cán bộ QLGD thuộc Bộ 
GD&ĐT. Qua khảo sát cho thấy số CBQL 
đã đƣợc bổ nhiệm đƣợc bồi dƣỡng sau khi 
HUỲNH THANH NGUƠN 
bổ nhiệm là 8/8. Tuy nhiên, hình thức và 
thời gian đào tạo, bồi dƣỡng chƣa đa dạng, 
chƣa phù hợp với thực tiễn hoạt động của 
CBQL các trƣờng THPT trên địa bàn. Nội 
dung đào tạo, bồi dƣỡng chƣa theo kịp với 
những đổi mới của giáo dục phổ thông, 
chƣa gắn liền với yêu cầu xây dựng một 
đội ngũ chuẩn hoá, hiện đại hoá phục vụ 
nhu cầu của sự nghiệp đổi mới. Nhƣ vậy, 
việc quản lí công tác đào tạo, bồi dƣỡng 
CBQL các trƣờng THPT huyện Nhơn 
Trạch, tỉnh Đồng Nai hiệu quả chƣa cao. 
Nhu cầu đƣợc đào tạo, bồi dƣỡng chƣa trở 
thành nhu cầu tự thân của mỗi CBQL. Một 
số CBQL trƣờng THPT tham gia các khoá 
đào tạo, bồi dƣỡng nhằm mục đích tiêu 
chuẩn hoá chứ chƣa xuất phát từ nhu cầu 
công việc hàng ngày, chƣa thực sự gắn kết 
việc đào tạo, bồi dƣỡng trong trƣờng lớp 
với việc tự bồi dƣỡng, rèn luyện trong thực 
tiễn công tác. 
2.3 Về việc đánh giá, tuyển chọn, bổ 
nhiệm, miễn nhiệm, luân chuyển đội ngũ 
CBQL 
Đội ngũ CBQL các trƣờng THPT 
huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai trƣởng 
thành và đƣợc tuyển chọn chủ yếu từ hoạt 
động thực tiễn của họ trong nhà trƣờng 
cùng với việc theo dõi, đánh giá của cơ 
quan quản lí nhân sự. Tất cả đều là những 
giáo viên đã đạt chuẩn, giáo viên giỏi theo 
quy định trong Điều lệ trƣờng THPT và đạt 
các tiêu chuẩn khác theo quy định của Nhà 
nƣớc và của địa phƣơng. Do vậy, việc đánh 
giá, tuyển chọn, bổ nhiệm, miễn nhiệm, 
luân chuyển CBQL các trƣờng THPT 
huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đã đƣợc 
các cấp có thẩm quyền thực hiện theo đúng 
quy định, đúng thủ tục, có sự phối kết hợp 
giữa quản lí ngành, quản lí theo lãnh thổ và 
sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng. Thông qua 
việc tuyển chọn, đánh giá, bổ nhiệm, luân 
chuyển, sử dụng, bố trí đội ngũ này phát 
triển năng lực, sở trƣờng. Từ đó ngành 
GD&ĐT tỉnh Đồng Nai tiếp tục củng cố 
kiện toàn tổ chức bộ máy theo tinh thần 
Nghị quyết TW 7 (Khoá VIII), nâng cao 
năng lực lãnh đạo và chất lƣợng công tác; 
đồng thời làm căn cứ xây dựng quy hoạch 
đào tạo, bồi dƣỡng và thực hiện các chế độ, 
chính sách đối với CBQL. Qua đó, xây 
dựng đƣợc đội ngũ CBQL vững vàng về 
chính trị, gƣơng mẫu về đạo đức, trong 
sạch về lối sống, có trí tuệ, kiến thức, có 
tinh thần trách nhiệm và năng lực hoạt 
động, sáng tạo. Chính vì vậy, cơ quan quản 
lí của đội ngũ CBQL trƣờng THPT hiểu rõ 
hơn về cán bộ, chủ động xây dựng kế 
hoạch, biện pháp quản lí đội ngũ CBQL 
trƣờng THPT của ngành. 
Tuy nhiên, việc đánh giá, tuyển chọn, 
bổ nhiệm, miễn nhiễm, luân chuyển đội 
ngũ CBQL trƣờng THPT huyện Nhơn 
Trạch, tỉnh Đồng Nai còn những bất cập 
cần khắc phục. Kết quả đánh giá, xếp loại 
cán bộ ít có tác dụng trong việc động viên, 
khuyến khích, giáo dục cán bộ. Các tiêu 
chí đánh giá còn chung chung, thiếu các 
tiêu chí đặc thù nghề nghiệp, không dựa 
vào hiệu quả công việc, chƣa căn cứ vào 
từng vị trí công tác, đặc thù từng địa 
phƣơng, từng trƣờng. Vì vậy, chƣa khuyến 
khích sáng tạo lao động, chƣa tạo nên 
những động lực lớn cho đội ngũ CBQL. 
 2.4 Về chế độ, chính sách đối với đội 
ngũ CBQL 
UBND tỉnh Đồng Nai và Sở GD&ĐT 
Đồng Nai đã chỉ đạo và thực hiện đầy đủ 
các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà 
nƣớc đối với đội ngũ CBQL các trƣờng 
THPT của tỉnh nói chung và của huyện 
Nhơn trạch nói riêng.Việc tổ chức và thực 
hiện các chế độ chính sách của Đảng, Nhà 
nƣớc và của địa phƣơng đã hiệu quả thiết 
THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ... 
thực đối với việc góp phần nâng cao chất 
lƣợng đội ngũ CBQL các trƣờng THPT 
huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. điều đó 
đƣợc thể hiện qua hiệu quả của việc đào 
tạo, bồi dƣỡng CBQL trƣờng THPT và 
việc tuyển chọn, sử dụng, bổ nhiệm, miễn 
nhiệm, luân chuyển CBQL trƣờng THPT. 
Bên cạnh đó, việc thực hiện chế độ, chính 
sách đối với đội ngũ CBQL các trƣờng 
THPT huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai 
vẫn còn bộc lộ sự bất hợp lý, chƣa thoả 
đáng, chƣa tạo đƣợc động lực đủ mạnh để 
phát huy tiềm năng của đội ngũ và nâng 
cao hiệu quả sử dụng, khác phục hạn chế, 
yếu kém. Cụ thể: 
- Hệ thống các chính sách đãi ngộ theo 
hƣớng “dàn hàng ngang”, không chú ý đến 
kết quả và năng lực thực hiện chuyên môn 
nghiệp vụ dẫn đến nảy sinh tƣ tƣởng trung 
bình chủ nghĩa. 
- Chƣa có các chế độ khuyến khích 
CBQL trƣờng THPT tự học, tự nâng cao 
năng lực khiến cho không ít CBQL trƣờng 
THPT ít chịu tự học tự bồi dƣỡng nâng cao 
năng lực. 
- Việc chăm lo cung cấp, hỗ trợ các 
điều kiện, phƣơng pháp giúp CBQL trƣờng 
THPT tự học tự nghiên cứu và chỉ đạo các 
hoạt động chuyên môn của nhà trƣờng còn 
hạn chế. Kinh phí chi cho công tác quản lí 
còn thấp. Công tác xã hội hoá trong đào tạo, 
bồi dƣỡng đội ngũ CBQL các trƣờng THPT 
trên địa bàn chƣa phát huy hết tiềm năng 
một địa bàn có sự phát triển về kinh tế. 
- Công tác kiểm tra, đánh giá, khen 
thƣởng, kỷ luật còn mang nặng tính hình 
thức, chạy theo thành tích và thiếu các 
chính sách hậu đánh giá. Vì vậy, ít có tác 
dụng trong việc động viên, khuyến khích, 
giáo dục CBQL trƣờng THPT. Công tác 
khen thƣởng, kỉ luật còn có điểm chƣa tốt, 
ít có tác dụng. Việc khen thƣởng, bình xét 
thi đua bị khống chế theo tỉ lệ hoặc chỉ 
tiêu, không căn cứ vào quá trình và thực 
chất CBQL. Chế độ khen thƣởng ít, chƣa 
chú trọng đến vật chất, chƣa hợp lí nên 
chƣa có tác dụng lớn đối với việc thúc đẩy, 
động viên CBQL trƣờng THPT. 
Việc thực hiện các chế độ, chính sách 
đối với đội ngũ CBQL trƣờng THPT huyện 
Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai bƣớc đầu đã có 
tác dụng thiết thực trong việc nâng cao đời 
sống vật chất, tinh thần, động viên khuyến 
khích đội ngũ CBQL trƣờng THPT nỗ lực 
lao động, sáng tạo, cống hiến cho ngành, 
cho địa phƣơng. Tuy nhiên, hệ thống chế 
độ, chính sách này còn bị động, thiếu đồng 
bộ chƣa tạo đƣợc động lực để tập hợp, thu 
hút nhân tài, những ngƣời làm việc có hiệu 
quả. Vì vậy, cần đƣợc hoàn thiện, điều 
chỉnh, bổ sung nhằm tác động thiết thực 
vào đội ngũ CBQL trƣờng THPT, đem lại 
hiệu quả quản lí cao hơn. 
2.5 Về việc tăng cường sự lãnh đạo 
của Đảng đối với việc nâng cao chất 
lượng đội ngũ CBQL 
Các trƣờng THPT huyện Nhơn Trạch, 
tỉnh Đồng Nai đã sâu sát, kịp thời, đúng 
trọng tâm, thể hiện sự quyết tâm của Đảng 
bộ, chính quyền, nhân dân và ngành 
GD&ĐT Đồng Nai trong việc thực hiện 
đƣờng lối chiến lƣợc của Đảng, thực hiện 
chiến lƣợc phát triển giáo dục và chấn hƣng 
đất nƣớc. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn còn 
bộc lộ một số thiếu sót làm hạn chế hiệu 
quả của công việc nâng cao chất lƣợng đội 
ngũ CBQL. Việc tổ chức kiểm tra, đôn đốc, 
sơ kết, tổng kết việc thực hiện các Nghị 
quyết, Chỉ thị của các cấp quản lí cũng còn 
nhiều bấp cập. Các cấp uỷ còn chƣa có 
những nghị quyết chuyên đề về công tác 
đào tạo, bồi dƣỡng, nâng cao chất lƣợng đội 
ngũ CBQL. Việc phối hợp hoạt động giữa 
các ngành, các cấp chƣa đồng bộ, thiếu chặt 
HUỲNH THANH NGUƠN 
chẽ nên hiệu quả của hoạt động nâng cao 
chất lƣợng đội ngũ CBQL các trƣờng 
THPT huyện Nhơn Trạch chƣa cao. 
Vì vậy, việc đề xuất và thực hiện các 
giải pháp quản lí chủ yếu nhằm tăng cƣờng 
sự lãnh đạo của Đảng đối với việc nâng cao 
chất lƣợng đội ngũ CBQL các trƣờng 
THPT huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai là 
một nhu cầu cấp thiết. 
3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP CƠ BẢN 
NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG 
ĐỘI NGŨ CBQLGD Ở CÁC 
TRƢỜNG THPT HUYỆN NHƠN 
TRẠCH, TỈNH ĐỒNG NAI 
3.1. Nâng cao chất lượng công tác 
xây dựng quy hoạch, tuyển chọn, bổ 
nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, sử 
dụng, luân chuyển cán bộ cán bộ quản lí 
Quy hoạch cán bộ là sự chuẩn bị xây 
dựng lực lƣợng đội ngũ cán bộ làm cơ sở 
để bố trí, sắp xếp cán bộ theo kế hoạch, 
theo dự kiến và liên quan chặt chẽ đến các 
khâu của công tác cán bộ nhƣ đào tạo, bố 
trí, sử dụng, luân chuyển cán bộ. Tuyển 
chọn CBQL các trƣờng THPT là nhằm 
phát hiện ngƣời có "tâm", "tầm" và "tài" 
để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của công 
tác quản lí nhà trƣờng. Tuyển chọn CBQL 
các trƣờng THPT phải lựa chọn trong số 
nguồn quy hoạch CBQL và nhu cầu thực tế 
của mỗi nhà trƣờng. Tuyển chọn đúng sẽ 
góp phần duy trì sự ổn định và phát triển 
nhà trƣờng, ngƣợc lại nếu tuyển chọn sai sẽ 
gây tƣ tƣởng hoài nghi không những đối 
với tập thể lãnh đạo mà còn mất lòng tin 
đối với giáo viên, nhân viên nhà trƣờng. 
Tuyển chọn CBQL trƣờng THPT phải đảm 
bảo "chuẩn" do cấp có thẩm quyền ban 
hành; phải dựa trên nguyên tắc công khai, 
dân chủ và thu thập đầy đủ các thông tin, 
nhằm trọng dụng ngƣời có tài, có đức, có 
năng lực quản lí thực sự. 
Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, luân 
chuyển, sử dụng CBQL các trƣờng THPT 
phải căn cứ vào Quyết định số 
27/2003/NĐ-TTg ngày 19/02/2003 của 
Thủ tƣớng Chính phủ ban hành Quy chế bổ 
nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, 
miễn nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo. 
Việc bổ nhiệm CBQL trƣờng THPT đƣợc 
tiến hành khi có nhu cầu, nhƣng là một 
công việc quan trọng trong công tác cán 
bộ. Bởi ngƣời CBQL là ngƣời góp phần 
quyết định đến chất lƣợng, hiệu quả của tổ 
chức và hoạt động của nhà trƣờng. Do đó, 
việc lựa chọn và bổ nhiệm CBQL có đủ 
phẩm chất và năng lực cho các nhà trƣờng 
vừa củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, 
nâng cao năng lực lãnh đạo và chất lƣợng 
công tác, vừa làm căn cứ để các cấp quản lí 
xây dựng quy hoạch, đào tạo, bồi dƣỡng và 
thực hiện các chính sách đối với cán bộ. 
Việc miễn nhiệm CBQL các trƣờng THPT 
nhằm củng cố và tăng cƣờng sức mạnh bộ 
máy quản lí, tạo môi trƣờng lành mạnh cho 
nhân tố mới phát triển; miễn nhiệm đúng 
đối tƣợng, đúng thời điểm là đem lại niềm 
tin cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà 
trƣờng và còn có tác dụng giáo dục cán 
bộ. Việc giáng cấp, hạ bậc quản lí, hạ bậc 
công chức đối với cán bộ quản lí giáo dục 
ít xảy ra, nhƣng vấn đề này phải thƣờng 
xuyên đƣợc quán triệt nhƣ một biện pháp 
có tính ngăn ngừa, răn đe nhằm góp phần 
nâng cao chất lƣợng đội ngũ cán bộ quản 
lí. Luân chuyển CBQL sẽ khắc phục đƣợc 
tình trạng quan liêu, trì trệ, kinh nghiệm, 
chủ quan, không chịu đổi mới, từ đó tự 
thân chủ động rèn luyện, phấn đấu trong 
hoàn cảnh mới, môi trƣờng mới. 
3.2. Sử dụng cán bộ quản lí 
Đây là một khâu quan trọng của việc 
nâng cao chất lƣợng đội ngũ cán bộ trong 
điều kiện hiện nay. Sử dụng đúng chỗ, 
THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ... 
đúng năng lực, sở trƣờng sẽ phát huy đƣợc 
năng lực và phẩm chất của ngƣời cán bộ. 
Sử dụng cán bộ không đúng năng lực, theo 
định kiến và ý muốn chủ quan của cá nhân, 
không những không phát huy đƣợc năng 
lực của cán bộ mà làm tổn hại đến chất 
lƣợng của cơ sở giáo dục. Sử dụng cán bộ 
là cả một nghệ thuật của ngƣời đứng đầu 
và của các cấp quản lí trực tiếp cán bộ; 
phải coi trọng việc kiểm tra, đánh giá cán 
bộ là việc làm thƣờng xuyên; phải ngăn 
ngừa kịp thời các biểu hiện làm giảm lòng 
tin đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên và 
học sinh nhà trƣờng. 
3.3. Đổi mới công tác đào tạo, bồi 
dưỡng cán bộ quản lí 
Đây là giải pháp nhằm khắc phục mặt 
tiêu cực, phát huy mặt tích cực trong mỗi 
con ngƣời, bù đắp những thiếu hụt, khiếm 
khuyết của mỗi cá nhân trong quá trình 
hoạt động. Quá trình đào tạo, bồi dƣỡng là 
quá trình tạo ra chất mới và sự phát triển 
toàn diện trong mỗi con ngƣời. Phẩm chất, 
trình độ, năng lực của cán bộ quản lí không 
chỉ đƣợc rèn luyện trong thực tiễn mà còn 
kết hợp với việc thƣờng xuyên đƣợc cung 
cấp, bồi dƣỡng tri thức và phƣơng pháp 
làm việc, phƣơng pháp quản lí. 
Đối với cán bộ đƣơng chức thì việc 
đào tạo, bồi dƣỡng là yêu cầu tất yếu. Phải 
kết hợp vừa bồi dƣỡng tập trung theo kế 
hoạch và tự bồi dƣỡng, trong đó coi trọng 
việc tự bồi dƣỡng là điều kiện tốt nhất để 
nâng cao phẩm chất, năng lực. Có kế hoạch 
bồi dƣỡng thƣờng xuyên, định kì theo hình 
thức tập trung, tại chức, tự bồi dƣỡng, trao 
đổi kinh nghiệm. Đa dạng hoá hình thức 
bồi dƣỡng và tự bồi dƣỡng. 
Đối với CBQL trong quy hoạch thì 
công tác đào tạo, bồi dƣỡng trƣớc và sau 
quy hoạch đều có ý nghĩa quan trọng. Trƣớc 
quy hoạch, việc đào tạo, bồi dƣỡng cán bộ 
để tạo nguồn đƣa vào quy hoạch. Trình độ 
cán bộ đƣợc đào tạo càng cao thì nguồn cán 
bộ đƣa vào quy hoạch càng phong phú và 
có chất lƣợng. Không có nguồn cán bộ đã 
đƣợc đào tạo sẽ phải quy hoạch gƣợng ép 
hoặc làm một cách hình thức. Sau quy 
hoạch, việc đào tạo, bồi dƣỡng có vai trò 
quyết định kết quả thực hiện quy hoạch. 
Xây dựng xong quy hoạch mới là bƣớc khởi 
đầu, sau đó sẽ là một quá trình phải đào tạo, 
bồi dƣỡng, thử thách, rèn luyện đối với cán 
bộ trong quy hoạch. Vì vậy, khi tiến hành 
quy hoạch cán bộ hàng năm, cần lựa chọn 
những giáo viên có trình độ chuyên môn 
vững vàng, nhiệt tình, tâm huyết với nghề 
nghiệp, thời gian công tác trong ngành ít 
nhất 5 năm trở lên, có tinh thần cống hiến, 
có uy tín trong cán bộ, giáo viên. Việc đào 
tạo bồi dƣỡng phải gắn với bố trí, sử dụng 
cán bộ sau đào tạo bồi dƣỡng. 
3.4. Thực hiện chế độ chính sách đối 
với cán bộ quản lí 
Là một giải pháp quan trọng, nhằm 
phát huy sức mạnh tổng hợp của đội ngũ 
CBQL. Thực hiện đầy đủ các chế độ về 
lƣơng và các loại phụ cấp theo quy định 
hiện hành. Đầu tƣ thoả đáng cho việc đào 
tạo, bồi dƣỡng CBQL các trƣờng THPT, 
cần kết hợp đào tạo bồi dƣỡng những kiến 
thức mang tính hàn lâm với tham quan học 
tập các mô hình, điển hình tiên tiến. Có 
chính sách hỗ trợ cho CBQL đào tạo nâng 
cao trình độ học vấn, trình độ chính trị. 
Đầu tƣ kinh phí, trang bị các phƣơng tiện, 
điều kiện làm việc cho CBQL các nhà 
trƣờng theo hƣớng hiện đại hoá đáp ứng 
với yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông 
hiện nay. Cần sớm ban hành các văn bản 
hƣớng dẫn thực hiện chế độ chính sách đối 
với nhà giáo, nhà trƣờng. Giao quyền tự 
chủ về quản lí tổ chức bộ máy, quản lí 
ngân sách cho các trƣờng học theo Nghị 
HUỲNH THANH NGUƠN 
định 43 của Chính phủ để nâng cao tinh 
thần trách nhiệm, nâng cao hiệu quả quản lí 
các nhà trƣờng. Đổi mới công tác thi đua, 
khen thƣởng để việc đánh giá mức độ tiến 
bộ của các nhà trƣờng gắn với vai trò, trách 
nhiệm CBQL. Có biện pháp mạnh đối với 
những CBQL không hoàn thành nhiệm vụ, 
có vi phạm ảnh hƣởng tới uy tín nhà 
trƣờng, uy tín của ngƣời CBQL. Chính 
sách cán bộ đƣợc thực hiện thống nhất từ 
Trung ƣơng đến cơ sở, tuy nhiên tuỳ tình 
hình thực tế của từng địa phƣơng để có 
chính sách ƣu đãi đối với CBQL giỏi, đào 
tạo thu hút nhân tài, chính sách cán bộ nữ... 
Phải xem quản lí là một nghề, vì vậy 
cần đƣợc đào tạo và quan tâm nhƣ những 
nghề khác. Đào tạo trƣớc khi bổ nhiệm, bổ 
nhiệm gắn với quyền lợi và trách nhiệm và 
cần có chính sách thoả đáng. Bên cạnh đó, 
cần xây dựng hệ thống thông tin hỗ trợ 
công tác quản lí. Trong thời đại bùng nổ 
thông tin và hội nhập quốc tế, thì thông tin 
cùng với tri thức là cơ sở cho việc ra các 
quyết định quản lí. Thông tin giúp cho 
CBQL có những cơ sở dữ liệu đồ sộ liên 
quan đến nhà trƣờng, nhà giáo, ngƣời học, 
môi trƣờng giáo dục bên trong và môi 
trƣờng bên ngoài; các chủ trƣơng chính 
sách liên quan đến phát triển đất nƣớc, phát 
triển giáo dục và đào tạo; các thông tin về 
giáo dục toàn cầu 
3.5. Đổi mới công tác đánh giá cán bộ 
quản lí 
Là một giải pháp để không ngừng nâng 
cao phẩm chất chính trị, đạo đức cách 
mạng, năng lực và hiệu quả công tác của 
cán bộ, là một trong những căn cứ để tuyển 
chọn, xây dựng quy hoạch, đào tạo bồi 
dƣỡng, bố trí sử dụng, bổ nhiệm, miễn 
nhiệm, luân chuyển, khen thƣởng, kỉ luật 
và thực hiện các chế độ chính sách đối với 
CBQLGD. 
Đánh giá chính xác cán bộ là cơ sở 
vững chắc để đào tạo và sử dụng hợp lí cán 
bộ, tạo ra động lực để cán bộ đảng viên 
cống hiến sức lực, tâm trí hoàn thành tốt 
nhiệm vụ đƣợc giao. Đánh giá cán bộ không 
đúng, không chính xác dẫn đến sử dụng cán 
bộ một cách tuỳ tiện, làm mất đi động lực 
phấn đấu của từng cá nhân, có khi làm xáo 
trộn tâm lí của cả một tập thể, gây nên sự 
trầm lắng, trì trệ trong công việc. Bởi vậy 
đánh giá cán bộ phải đƣợc xem xét thực 
hiện thống nhất trên nền tảng những quan 
điểm và phƣơng pháp đúng đắn, khoa học. 
Để đánh giá cán bộ, cần lƣợng hoá chi 
tiết tiêu chuẩn CBQL để các cấp quản lí 
khi triển khai đánh giá sẽ thu đƣợc kết quả 
chính xác hơn, khách quan hơn. Bộ 
GD&ĐT đã ban hành thông tƣ số 
29/2009/TT-BGDĐT ngày 22/10/2009 về 
việc Quy định Chuẩn hiệu trƣởng trƣờng 
THCS, trƣờng THPT và trƣờng phổ thông 
có nhiều cấp học. Quy định nêu rõ đối 
tƣợng tham gia đánh giá gồm: thủ trƣởng 
cơ quan quản lí trực tiếp; giáo viên, cán bộ, 
nhân viên nơi cán bộ công tác và tự đánh 
giá của chính cán bộ quản lí đó. 
3.6. Tăng cường sự lãnh đạo của các 
cấp uỷ Đảng đối với việc nâng cao chất 
lượng đội ngũ cán bộ quản lí 
Là một giải pháp có tính nguyên tắc. 
Các cấp uỷ Đảng lãnh đạo công tác cán bộ, 
chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ thông 
qua đƣờng lối, chủ trƣơng, chính sách, 
thông qua các tổ chức Đảng và đội ngũ 
đảng viên. Các cấp uỷ Đảng kiểm tra, giám 
sát việc thực hiện Nghị quyết, Chủ trƣơng, 
Chính sách của Đảng về công tác cán bộ. 
Vì vậy, tăng cƣờng sự lãnh đạo của các cấp 
uỷ Đảng trong việc nâng cao chất lƣợng 
đội ngũ CBQL trƣờng THPT là một yếu tố 
quan trọng có ý nghĩa quyết định trong 
việc làm cho đội ngũ CBQL trƣờng THPT 
THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ... 
đủ về số lƣợng, đồng bộ về cơ cấu, mạnh 
về chất lƣợng, ngang tầm với yêu cầu 
nhiệm vụ, phù hợp với xu thế phát triển 
kinh tế - xã hội địa phƣơng, góp phần đắc 
lực vào nhiệm vụ đổi mới giáo dục – đào 
tạo và sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại 
hóa đất nƣớc. 
4. KẾT LUẬN 
Để đạt đƣợc mục đích nâng cao chất 
lƣợng đội ngũ CBQL các trƣờng THPT 
trong giai đoạn hiện nay cần phải nghiên 
cứu thực trạng nhiều mặt để đánh giá 
khách quan hơn. Bài viết này là một thông 
tin, một khía cạnh để khảo sát nghiên cứu. 
Tuy chƣa toàn diện bao quát hết thực trạng 
(vì thời lƣợng có hạn) nhƣng đề tài này 
cùng với yếu tố về chất lƣợng (phẩm chất 
và năng lực) của đội ngũ CBQL trƣờng 
THPT nếu đƣợc áp dụng trong giai đoạn 
hiện nay theo các tiêu chí sẽ có tác dụng 
tích cực nâng cao chất lƣợng đội ngũ 
CBQL trƣờng THPT huyện Nhơn Trạch 
nói riêng, tỉnh Đồng Nai nói chung trở 
thành hiện thực. Bên cạnh sự phấn đấu nỗ 
lực của đội ngũ CBQL và đội ngũ nhà giáo 
trƣờng THPT, còn phải kể đến vai trò quan 
trọng và sự quan tâm chỉ đạo của Bộ 
GD&ĐT, các cấp uỷ Đảng, chính quyền 
địa phƣơng, Sở GD&ĐT và nhân dân sẽ 
tạo sức mạnh tổng hợp thúc đẩy sự nghiệp 
giáo dục phát triển bền vững. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thông tư số 29/2009/TT-BGD ĐT của Bộ GD&ĐT về ban 
hành Quy định Chuẩn hiệu trưởng trường THCS, THPT và trường phổ thông có 
nhiều cấp học. 
2. Nguyễn Quốc Chí , Nguyễn Thị Mỹ Lộc (1996), Đại cương về quản lí, Giáo trình 
cho các lớp Cao học quản lí Giáo dục, Trƣờng Đại học sƣ phạm – Trƣờng Cán bộ 
quản lí giáo dục, Hà Nội. 
3. Đảng Cộng sản Việt Nam (2004), Chỉ thị 40/CT-TW của Ban bí thư khoá IX về xây 
dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và CBQL. 
4. Trần Kiểm (2004), Khoa học quản lí nhà trường phổ thông, Nxb Đại học Quốc gia 
Hà Nội, Hà Nội. 
5. Luật Giáo dục (2005, sửa chữa bổ sung năm 2009), Nxb Giáo dục, Hà Nội. 
6. Nguyễn Phú Trọng – Trần Xuân Sâm (2001), Luận cứ khoa học cho việc nâng cao 
chất lượng đội ngũ trong thời kì đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, Nxb Chính trị Quốc 
gia, Hà Nội. 

File đính kèm:

  • pdfthuc_trang_va_mot_so_giai_phap_nang_cao_chat_luong_doi_ngu_c.pdf