Bài giảng Quản trị thương hiệu - Chương 8: Hệ thống nhận diện thương hiệu - Nguyễn Quang Dũng
8.1 Tổng quan về hệ thống
nhận diện thơng hiệu
8.2 Bản sắc hệ thống nhận
diên thơng hiệu
8.3 Hệ thống nhận diên thơng
hiệu trong truyền thông
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Quản trị thương hiệu - Chương 8: Hệ thống nhận diện thương hiệu - Nguyễn Quang Dũng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Quản trị thương hiệu - Chương 8: Hệ thống nhận diện thương hiệu - Nguyễn Quang Dũng
nội dung Chương 8 8.1 Tổng quan về hệ thống nhận diện thương hiệu 8.2 Bản sắc hệ thống nhận diên thương hiệu 8.3 Hệ thống nhận diên thương hiệu trong truyền thông Tổng quan về hệ thống nhận diện thương hiệu Quan niệm về hệ thống nhận diện thương hiệu Trước tiên: Hệ thống nhận diện thương hiệu được coi là một trong những sáng tạo cao trong kinh doanh của các doanh nghiệp. Bạn có thể nhìn thấy nó, chạm vào nó, cầm nó, nghe nó hoặc trông Paul Klee Hệ thống nhận diện thương hiệu là những hấp dẫn vô hình nó chuyển động. với các giác quan. Hệ thống NDTH được sử dụng Paul Klee Hệ thống nhận diện thương hiệu khích thích sự công nhận, thổi phồng sự khác biệt, tạo ra những ý tưởng lớn và sự tiếp cận ý nghĩa. nhiều yếu tố khác nhau và nhất thể hóa trong một hệ thống thống nhất Thiết kế khác biệt hóa thể hiện những giá trị vô hình của Moira Cullen Senior Director, Global Design The Hershey Company Hệ thống nhận diện thương hiệu đóng vai trò thiết yếu trong việc tạo ra và xây dựng thương hiệu. thương hiệu, điều quan trọng đối với khách hàng Hệ thống nhận diện thương hiệu bao gồm các thành phần trong một hệ thống đồng bộ, nhất quán, có đặc điểm riêng, khác biệt Veronica napoles với các thương hiệu khác trên thị trường. Hệ thống nhận diện thương hiệu là một hệ thống công cụ quảng bá thương hiệu hữu hiệu, là tài sản cần được chăm sóc, quản Marty Neumeier Apple, Adobe, Kodak and Hewlett-Packard trị và đầu tư một cách sâu rộng và dài lâu. Hệ thống nhận diện thương hiệu là tổng hợp tất cả các yếu tố giúp nhận diện giá trị của một thương hiệu, thể hiện tính cách, Richard Moore Richard Moore Associates, đảm bảo tính nhất quán về hình ảnh thương hiệu trên tất cả các phương diện truyền thông. Hệ thống nhận diện thương hiệu là hệ thống yếu tố biểu đạt được quy chuẩn (đồng bộ, nhất quán, có bản sắc) về giá trị cốt lõi, hệ giá trị của thương hiệu. Vai trò hệ thống nhận diện thương hiệu Hình ảnh Vai trò Ht ndth Bản sắc Cạnh tranh Quản lý, kiểm soát Khuếch trương Gắn kết Văn hóa Tạo ra rào cản tự nhiên cho thương hiệu/doanh nghiệp trước sự nhiễu tạp thị Cạnh tranh trường. Cơ sở thiết lập rào cản pháp lý trong cạnh tranh. Doanh nghiệp Nền tảng sự chuẩn mực, tính nhất quán về giá trị hình ảnh của thương hiệu. Cơ sở kiểm soát trung gian. Doanh nghiệp Rút ngắn “khoảng cách huyền bí” và là cơ sở xây dựng mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng. Khách hàng Các yếu tố trong hệ thống nhận diện thương hiệu giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc nhận biết và lựa chọn sản phẩm, trong hàng loạt những sự lựa chọn làm họ bối rối. David Haigh GĐĐH, Brand Finance Bản sắc hệ thống nhận diện thương hiệu khác biệt hóa Đặc tính Nền tảng Bản sắc thương hiệu Giá trị cốt lõi Bản sắc Bản sắc thương hiệu: Yếu tố cốt lõi “vô hình + hữu hình - hệ giá trị khác biệt của thương hiệu”. Brand Platform Hay, bản sắc NDTH được xây dựng dựa trên sự khác biệt hóa của thuộc tính cốt lõi Bản sắc hệ thống NDTH (đặc tính thương hiệu) Giúp gắn kết các yếu tố, đảm bảo tính thống nhất về giá trị & hình ảnh của thương hiệu Bản sắc Hệ thống NDTH Phản ánh giá trị, cung cấp sự độc đáo qua giá trị cốt lõi, yếu tố nổi bật xuyên suốt của một thương hiệu. hệ thống nhận diện thương hiệu trong truyền thông Trong truyền thông: Trước tiên, hệ thống nhận diện phải tuân thủ nguyên tắc chiến lược CI, cụ thể có nhiệm vụ phản ánh , duy trì và bảo vệ bản sắc giá trị của thương hiệu Giúp khách hàng và công chúng thông qua truyền thông có thể hình thành nhận thức đúng, tích cực và nhất quán về giá trị và hình ảnh thương hiệu. Tuy nhiên, để hiệu quả các yếu tố hệ thống nhận diện cần được sử dụng đúng trong từng điều kiện cụ thể. Logo/biểu trưng Mầu chuẩn Tên thương hiệu Slogan nhận diện Nhạc hiệu Kiểu chữ chuẩn thương hiệu cốt lõi Rõ ràng & khác biệt: nhấn mạnh bản sắc thương hiệu ấn tượng đúng: giá trị hình ảnh định vị Yêu cầu ấn tượng tích cực: tạo cảm xúc cho đối tượng. Hệ thống nhận diện cốt lõi có nhiệm vụ tham gia vào hệ thống ứng dụng, đảm bảo thương hiệu/doanh nghiệp thích nghi cao điều kiện đặc thù mà vẫn duy trì và khuếch trương bản sắc giá trị thương hiệu. Truyền thông nội bộ Phương tiện giao thông Ngoại cảnh kiến trúc Nội thất Văn hóa giao tiếp Đồng phục nhân viên nhận diện thương hiệu ứng dụng Hệ thống nhận diện trong truyền thông “tĩnh” và truyền thông “động” Truyền thông “tĩnh” là hoạt động truyền thông được xây dựng và thực hiện theo một nguyên tắc khoa học, có tính quy chuẩn cao, nhằm đảm bảo tính vẹn toàn và thống Trong đó, các yếu tố nhận diện cốt lõi được sử dụng theo một nguyên tắc, quy cách chặt chẽ, nhất/nhất quán của thông điệp/hình ảnh thương hiệu/doanh nghiệp trên các công cụ và phương tiện truyền thông. thống nhất trên các công cụ và phương tiện truyền thông. Nguyên tắc khoa học (quy chuẩn chặt chẽ) ấn tượng xác thực Yêu cầu sắp đặt ấn tượng tích cực. Bản sắc? Độc đáo? Khác biệt? Rõ ràng? Truyền thông động là hoạt động có sự thay đổi điều chỉnh (linh hoạt) các yếu tố nhận diện cốt lõi, nhằm đảm bảo tính thích ứng của Cụ thể, hoạt động truyền thông động thường được sử dụng: - Trong các kế hoạch truyền thông marketing có tính chiến thuật. thông điệp/hình ảnh thương hiệu/doanh nghiệp trên các công cụ và phương tiện truyền thông - Giúp thông điệp có thể ứng biến với những thay đổi trên thị trường. Để hiệu quả, cần: 1. Phù hợp với giá trị văn hóa khách hàng/công chúng mục tiêu. 2. Gắn kết với tính đặc thù môi trường 3. Phản ánh giá trị cốt Sử dụng linh hoạt, sáng tạo các yếu tố nhận diện cốt lõi: - Logo - Kiểu chữ lõi thương hiệu + giá trị cộng đồng 4. Độc đáo và rõ ràng - Mầu sắc - Nhạc hiệu - Khẩu hiệu (Slogan)
File đính kèm:
- bai_giang_quan_tri_thuong_hieu_chuong_8_he_thong_nhan_dien_t.pdf