Đề cương Phương pháp dạy học Tiếng Anh 1 (Methodology 1)
Topic 1: SOME COMMON TEACHING METHODS
- Characteristics of the Grammar Translation, Audio-Lingual and Communicative Approaches
- Grammar Translation, Audio-Lingual or Communicative Approach?
- Grammar Translation, Audio-Lingual and Communicative Approaches in the Textbooks
- Approach, Activities and Purposes
- Consolidation
Topic 2: USING VISUAL AIDS
- Types and Usage of Visual Aids
- Advantages and Disadvantages of Visual Aids
- Drawing Stick Figures and Objects and Telling Stories
Topic 3: GIVING AND CHECKING INSTRUCTIONS
- Techniques for Giving Instructions
- Techniques for Checking Instructions
- Practising Instructions with New Tieng Anh 6
Topic 4: MAKING IT MEANINGFUL
- Meaningful, Realistic and Everyday
- Guidelines for Making The Lesson Meaningful
Mid-credit examination
Form: Writing
Topic 5: CORRECTION
- The Role of Correction
- Typical Student Mistakes
- Correction techniques
- Steps of Correction
Topic 6: WORK ARRANGEMENT
- Types of Work Arrangements
- Work Arrangements
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề cương Phương pháp dạy học Tiếng Anh 1 (Methodology 1)
UBND TỈNH KON TUM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG CAO ĐẲNG CỘNG ĐỒNG Độc lập - Tự do - Hạnh phúc CHƯƠNG TRÌNH TRÌNH ĐỘ CAO ĐẲNG NGÀNH ĐÀO TẠO: SƯ PHẠM TIẾNG ANH (ENGLISH LANGUAGE PEDAGOGY) ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN 1. Tên học phần: PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TIẾNG ANH 1 (METHODOLOGY 1) Mã số: 1617242 2. Số tín chỉ: 02 3. Trình độ: Dành cho sinh viên năm thứ II 4. Người lập: LÊ THỊ HOÀNG LAN Kon Tum, tháng 8 năm 2019 TRƯỜNG CĐCĐ KON TUM CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRUNG TÂM TH-NN&TV Độc lập - Tự do - Hạnh phúc CHƯƠNG TRÌNH TRÌNH ĐỘ CAO ĐẲNG NGÀNH ĐÀO TẠO: SƯ PHẠM TIẾNG ANH (ENGLISH LANGUAGE PEDAGOGY) ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN 1. Thông tin chung về học phần - Tên học phần: Phương Pháp Dạy Học Tiếng Anh 1 (Methodology 1) - Trình độ: cho sinh viên năm thứ 2, học kì I - Mã học phần: 1617242 Số tín chỉ: 02 Học phần chính: Không - Yêu cầu của học phần: Học phần bắt buộc - Các học phần tiên quyết: Không. - Các yêu cầu khác đối với học phần: SV có trình độ tiếng Anh cơ bản - Phân giờ tín chỉ đối với các hoạt động: Giờ lên lớp: 36 giờ/ 2 tín chỉ + Lý thuyết: 24 giờ + Thực hành: 12 giờ Giờ chuẩn bị cá nhân: 60 giờ/2tín chỉ + Hoạt động theo nhóm: 30 + Tự học, tự nghiên cứu: 30 - Khoa/Bộ môn phụ trách học phần: Tổ tiếng Anh, trung tâm Tin học – Ngoại ngữ và Thư viện. 2. Mục tiêu của học phần 2.1. Kiến thức: + Nhận diện và mô tả được các phương pháp cơ bản trong dạy học ngoại ngữ. + Trình bày được các kĩ thuật và thủ pháp trong dạy tiếng Anh và điều khiển lớp học. + Liệt kê và mô tả được một số cách làm đồ dùng dạy học. 2.2. Kỹ năng: + Thiết kế được một số đồ dùng dạy học. + Lựa chọn và vận dụng phù hợp các kĩ thuật và thủ pháp trong dạy tiếng Anh và điều khiển lớp học. + Có kỹ năng giao tiếp tốt. 2.3. Năng lực tự chủ và trách nhiệm: + SV tích cực hợp tác trong học tập. + SV có ý thức vận dụng các kiến thức đã học vào dạy học để nâng cao chất lượng dạy học và tự nâng cao trình độ bản thân. 3. Tóm tắt nội dung học phần Học phần này gồm 6 đơn vị bài học. SV sẽ được nghiên cứu một số khái niệm lý thuyết trong lĩnh vực phương pháp giảng dạy, cách sử dụng đồ dùng dạy học, cách sửa lỗi cho học sinh và cách thức tổ chức lớp học. Trên cơ sở đó SV biết cách tổ chức lớp học để đem lại hiệu quả trong dạy-học. Mỗi đơn vị bài học bao gồm nhiều hoạt động khác nhau theo cấp độ từ biết, hiểu đến vận dụng, sáng tạo.Việc luyện tập trên lớp được tổ chức theo các hình thức khác nhau như: cá nhân, cặp, nhóm. SV vận dụng tốt kiến thức được học sẽ giúp các em trở thành giáo viên dạy giỏi và theo học các bậc học cao hơn. 4. Nội dung chi tiết học phần Topic 1: SOME COMMON TEACHING METHODS Characteristics of the Grammar Translation, Audio-Lingual and Communicative Approaches Grammar Translation, Audio-Lingual or Communicative Approach? Grammar Translation, Audio-Lingual and Communicative Approaches in the Textbooks Approach, Activities and Purposes Consolidation Topic 2: USING VISUAL AIDS Types and Usage of Visual Aids Advantages and Disadvantages of Visual Aids Drawing Stick Figures and Objects and Telling Stories Topic 3: GIVING AND CHECKING INSTRUCTIONS Techniques for Giving Instructions Techniques for Checking Instructions Practising Instructions with New Tieng Anh 6 Topic 4: MAKING IT MEANINGFUL Meaningful, Realistic and Everyday Guidelines for Making The Lesson Meaningful Mid-credit examination Form: Writing Topic 5: CORRECTION The Role of Correction Typical Student Mistakes Correction techniques Steps of Correction Topic 6: WORK ARRANGEMENT Types of Work Arrangements Work Arrangements 5. Học liệu 5.1. Học liệu bắt buộc 1. Giáo trình: English Language Teaching Methodology (hiện có tại GV Lê Thị Hoàng Lan) 2. Sách giáo khoa và sách giáo viên Tiếng Anh Lớp 3,4,5,6,7,8,9 (hiện có ở các nhà sách) 5.2. Học liệu tham khảo 3, Doff, A. (1988). Teach English – A training course for teachers. Cambridge University Press. (hiện có tại GV Lê Thị Hoàng Lan) 6. Hình thức tổ chức dạy - học Lịch trình dạy - học (thiết kế cho cả tiến trình 15 tuần) Thời gian Nội dung Lý thuyết Bài tập Thảo luận Thực hành Yêu cầu sinh viên chuẩn bị trước khi đến lớp Ghi chú Tuần 1 Topic 1: SOME COMMON TEACHING METHODS - Characteristics of the Grammar Translation, Audio-Lingual and Communicative Approaches - Grammar Translation, Audio-Lingual or Communicative Approach? 2 Đọc học liệu 1, trang 3-5. Tìm hiểu đặc điểm của các phương pháp dạy học ngoại ngữ. Tuần 2 Topic 1: (cont.) - Grammar Translation, Audio-Lingual and Communicative Approaches in the Textbooks 1 1 Đọc học liệu 1, trang 6-9. Đọc Unit 5, part B (Tiếng Anh 6, trang 56,57) ; Unit 8 (Tiếng Anh 7, trang 83) ; Unit 8 (Tiếng Anh 8, trang 67,68) ;Unit 18 (Tiếng Anh 9, trang 146-148) Tuần 3 Topic 1: (cont.) - Approach, Activities and Purposes - Consolidation 1 1 Đọc học liệu 1, trang 10-12. Nêu mục đích của từng phương pháp giảng dạy. Liệt kê đặc điểm của từng phương pháp giảng dạy. Tuần 4 Topic 2: USING VISUAL AIDS - Types and Usage of Visual Aids 1 1 Đọc học liệu 1, trang 13,14; học liệu 3, trang 81-91 Liệt kê các loại visual aids trong dạy học. Tuần 5 Topic 2: (cont.) - Advantages and Disadvantages of Visual Aids 1 1 Phân tích sự thuận lợi và bất lợi của việc sự dụng visual aids. Tuần 6 Topic 2: (cont.) Drawing Stick Figures and Objects and Telling Stories 2 Chuẩn bị một câu chuyện đơn giản thông qua các hình ảnh phát họa. Making visual aids 1 1 Lựa chọn một nội dung bất kỳ trong SGK phổ thông và làm dụng cụ trực quan để giới thiệu về nội dung đó. Tuần 7 Topic 3: GIVING AND CHECKING INSTRUCTIONS - Techniques for Giving Instructions - Techniques for Checking Instructions 1 1 Đọc học liệu 1, trang 15,16. Đọc học liệu 3, trang 221-230. Tuần 8 Topic 3: (cont.) - Practising Instructions with New Tieng Anh 6 1 1 Chuẩn bị Unit 2, Part A (Tiếng Anh 6) Tuần 9 Topic 4: MAKING IT MEANINGFUL - Meaningful, Realistic and Everyday 1 1 Đọc và trả lời các câu hỏi ở học liệu 1, trang 18. Nghiên cứu nội dung sách Tiếng Anh 6,7,8,9. Tuần 10 Topic 4: (cont.) - Guidelines for Making The Lesson Meaningful 1 1 Đọc học liệu 1, trang 19-20. Đọc Unit 16 (Tiếng Anh 8, trang 135) ; Unit 3 (Tiếng Anh 6, trang 31) Tuần 11 Mid-credit examination Topic 5: CORRECTION - The Role of Correction 1 1 Ôn tập từ Topic 1 đến Topic 4 Đọc học liệu 1, trang 21-23. Tuần12 Topic 5: (cont.) - The Role of Correction - Typical Student Mistakes 1 1 Nghiên cứu sách Tiếng Anh 6 để tìm ra những lối HS thường mắc phải trong từng bài học. Tuần13 Topic 5: (cont.) - Typical Student Mistakes 2 Nghiên cứu sách Tiếng Anh 6 để tìm ra những lối HS thường mắc phải trong từng bài học. Tuần14 Topic 5: (cont.) - Correction techniques - Steps of correction 1 1 Đọc học liệu 1, trang 26-28. Luyện tập các kỹ thuật sửa lỗi. Sắp xếp tiến trình của việc sửa lỗi. Correcting students’ papers 3 Viết một đoạn văn ngắn khoảng 100 từ và thực hành cách chấm bài. Tuần 15 Topic 6: WORK ARRANGEMENT - Types of Work Arrangements - Work Arrangements 2 1 Đọc học liệu 1, trang 31,32. Tìm hiểu các cách tổ chức lớp học. Đọc học liệu 3, trang 186-196. Số tiết thực dạy 36 Số tiết quy đổi 36 7. Chính sách đối với học phần và những yêu cầu khác của giảng viên - Tự học: học phần yêu cầu cao về thời gian tự học và luyện tập; phương pháp tự học đề xuất: làm việc theo cặp, nhóm. - Nhiệm vụ của người học: chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập, hoàn thành nhiệm vụ trên lớp, tham gia thi giữa học phần đầy đủ (Sinh viên vắng thi giữa học phần không có lí do chính đáng nhận điểm 0 cho cột điểm này) - Điều kiện thi kết thúc học phần: sinh viên tham dự đủ số tiết của học phần theo quy định (ít nhất 80%), có đầy đủ các cột điểm thường xuyên và thi giữa học phần. 8. Phương pháp, hình thức kiểm tra - đánh giá kết quả học tập học phần 8.1. Kiểm tra đánh giá thường xuyên: Trọng số : 30% - 1 cột điểm kiểm tra thường xuyên trong quá trình học tập (hệ số 1) - 1 cột điểm thi giữa học phần (hệ số 2); hình thức: trắc nghiệm và tự luận; thời gian: 50 phút. 8.2. Đánh giá nhận thức và thái độ tham gia thảo luận: Trọng số: 10% - Tham gia học tập trên lớp: Lên lớp chuyên cần. - Phần tự học: Chuẩn bị bài tốt, tích cực thảo luận, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà giảng viên giao. 8.3. Thi kết thúc học phần: Trọng số: 60%; hình thức: Trắc nghiệm và tự luận; thời gian: 60 phút 8.4. Lịch trình kiểm tra giữa kỳ, thi cuối kỳ, thi lần 2 - Kiểm tra giữa kỳ: Tuần thứ 11 - Thi cuối kỳ: Sau tuần thứ 15 - Thi lần 2: Sau tuần thứ 20 9. Thông tin về giảng viên Họ và tên: Lê Thị Hoàng Lan; học hàm, học vị: Thạc sỹ Thời gian, địa điểm làm việc: VP trung tâm TV-NN-TV Địa chỉ liên hệ: 497, Ure, Kon Tum Điện thoại: 0935 908 145 E-mail: hoanglancdspkt@gmail.com Các hướng nghiên cứu chính: phương pháp giảng dạy tiếng Anh, ngữ pháp, thực hành tiếng, ngữ âm – âm vị, cú pháp, tiếng Anh du lịch. Các hướng nghiên cứu tương lai: giao thoa văn hóa và ngôn ngữ học đối chiếu. Kon Tum, ngày tháng năm 2019 Phòng NCKH&HTQT Người lập Lê Thị HoàngLan DUYỆT CỦA HIỆU TRƯỞNG
File đính kèm:
- de_cuong_phuong_phap_day_hoc_tieng_anh_1_methodology_1.doc