Đề thi giữa học kỳ I môn Kỹ thuật trang trí trang phục Lớp CK09MAY - Năm học 2012-2013 - Nguyễn Thị Như Lan
Câu 1. Trang trí trang phục là gì? Các nguyên tắc phối màu trên trang phục? (2đ)
Trang trí trang phục:
Trang trí là một hành động sử dụng nhiều cách thức khác nhau để biến đổi vẻ bề
ngoài của đối tượng bị tác động trở nên thẩm mỹ hơn.
Trang trí trang phục là sự tác động sử dụng nhiều phương pháp, cách thức khác
nhau để làm biến đổi vẻ bề ngoài của trang phục trở nên đẹp hơn.
Nguyên tắc phối màu:
1/ Phối màu không sắc (Achromatic): Nguyên tắc này chỉ dùng màu đen, trắng, xám.
2/ Phối màu tương tự (Analogous): Dùng 3 màu liền nhau trên vòng tròn màu và phối
hợp thêm độ sáng tối.
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi giữa học kỳ I môn Kỹ thuật trang trí trang phục Lớp CK09MAY - Năm học 2012-2013 - Nguyễn Thị Như Lan", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề thi giữa học kỳ I môn Kỹ thuật trang trí trang phục Lớp CK09MAY - Năm học 2012-2013 - Nguyễn Thị Như Lan
1Không được sử dụng tài liệu, nộp lại đề thi. Câu 1. Trang trí trang phục là gì? Các nguyên tắc phối màu trên trang phục? (2đ) Trang trí trang phục: Trang trí là một hành động sử dụng nhiều cách thức khác nhau để biến đổi vẻ bề ngoài của đối tượng bị tác động trở nên thẩm mỹ hơn. Trang trí trang phục là sự tác động sử dụng nhiều phương pháp, cách thức khác nhau để làm biến đổi vẻ bề ngoài của trang phục trở nên đẹp hơn. Nguyên tắc phối màu: 1/ Phối màu không sắc (Achromatic): Nguyên tắc này chỉ dùng màu đen, trắng, xám. 2/ Phối màu tương tự (Analogous): Dùng 3 màu liền nhau trên vòng tròn màu và phối hợp thêm độ sáng tối. 3/ Phối màu chỏi (Clash): Nguyên tắc này thường dùng các màu bên phải hoặc bên trái màu bổ sung trên vòng tròn màu. Ví dụ: Màu bổ sung của màu đỏ là xanh lá. Như vậy màu chỏi là màu xanh dương nằm bên trái màu bổ sung. 4/ Phối màu bổ sung (Complementary): Dùng các màu đối diện nhau trên vòng tròn màu.Ví dụ:Vàng – Tím. Xanh dương – Cam. 5/ Phối màu đơn sắc (Monochromatic): Dùng một màu chính kết hợp với những màu có sắc thái tương tự hoặc có độ bóng. 6/ Phối màu trung tính (Neutral): Dùng một màu chính rồi phối với màu sáng hơn hoặc sậm hơn. 7/ Phối màu bổ sung từng phần(Split Complementary): Dùng một màu chính và hai màu ở hai bên màu bổ sung. Đề Thi Viết Giữa HKI, 2012-2013 MÔN KỸ THUẬT TRANG TRÍ TP Lớp :CK09MAY Thời gian :45’ Ngày : 10/10/2012 Họ và tên .. . MSSV.. ĐẠI HỌC BÁCH KHOA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA CƠ KHÍ BỘ MÔN KỸ THUẬT DỆT MAY 28/ Phối màu căn bản (Primary): Dùng ba màu chính căn bản Đỏ - Vàng – Xanh. 9/ Phối màu bổ sung cấp thứ hai (Secondary): Dùng một màu chính rồi phối với hai màu bổ sung cấp thứ hai. Ví dụ: Xanh lá cây nhạt – Tím – Cam. 10/ Phối màu bổ sung cấp thứ ba (Tertiary): Dùng một màu chính rồi phối với hai màu bổ sung cấp thứ ba.Ví dụ: Đỏ cam – Xanh tím và Vàng xanh.Lục lam – Vàng cam - Đỏ tím. Câu 2. Hạt ủi và đá dán khác nhau như thể nào? Nêu phương pháp trang trí bằng hạt ủi? (2,5 đ) Hạt ủi là một dạng phụ liệu dùng trong trang trí. Hạt ủi có cấu tạo gồm 2 phần chính: khối tạo hình và lớp keo dính. Còn đối với đá dán, chỉ có khổi tạo hình, chúng ta phải dùng keo rời để đính vào sản phẩm, không sử dụng nhiệt. Phương pháp trang trí: a) Trang trí thủ công: Nguyên tắc xếp hình lên giấy ủi: xếp các hạt ủi lên giấy keo theo các họa tiết được đặt bên dưới giấy keo. Sau khi xếp xong, đặt giấy lót lên trên để hoàn thành. Hạt ủi được xếp để mặt keo lên trên như hình vẽ. Ngoài trang trí dạng thủ công như trên, người ta còn sử dụng phương pháp xếp hạt trên tấm meca đã được đục lỗ. Tấm meca này được gia công khoét lỗ theo hình dạng hoạt tiết cần trang trí. Nhược điểm của phương pháp này là chỉ sử dụng được cho các loại hạt ủi có kích thước bằng nhau. b) Trang trí bằng máy: Máy móc được sử dụng nhiều trong công đoạn này nhằm tăng năng xuất và đảm bảo chất lượng đồng đều cho sản phẩm. Thiết bị hổ trợ trong trang trí hạt ủi có 2 loại: Thiết bị hổ trợ định vị. Thiết bị hổ trợ ép nhiệt Ngoài những thiết bị hổ trợ thông dụng trên, hiện nay trên thị trường còn xuất hiện thiết bị đính hạt ủi tự động và ép sẳn thành từng tờ. Chúng ta chỉ việc sử dụng các giấy 3xếp này để trang trí trực tiếp lên sản phẩm, không cần tốn nhiều thời gian cho công đoạn tạo giấy ủi. Câu 3: Nguyên lý in lụa? Trình bày các bước trong quá trình in? (2,5 đ) Nguyên lý in lụa: - In lụa là phương pháp in xuyên, khuôn in có cấu tạo là một tấm lưới (polyester hoặc kim loại) căng trên một khung chữ nhật làm bằng gỗ hoặc hợp kim nhôm. - Khi in, người ta cho mực vào lòng khung, gạt qua bằng một lưỡi dao cao su. Dưới áp lực của dao gạt, mực sẽ xuyên qua các ô lưới và truyền lên bề mặt vật liệu bên dưới, tạo nên hình ảnh cần in. Các bước in lụa: Tách phim: đây là công đoạn tách hình ảnh trang trí trên máy thành các màu khác nhau. S au đó toàn bộ các hoạt tiết đã được phân màu này sẽ được tô đen hoàn toàn. Và cuối cùng được in ra trên giấy scan hoạt giấy bóng để chuẩn bị cho công đoạn chụp phim. Chụp khung: là công đoạn chuyển tải hình ảnh hoạt tiết lên khung. Tại công đoạn này, khung in sau khi đã được lên keo (phủ keo trên toàn bề mặt khung) sẽ được đưa vào nơi tối để bảo quản và chờ khô keo. Công đoạn chụp khung diễn ra trong 5-10 phút, và được mô tả như hình vẽ bên dưới. Cần lưu ý trong khoản thời gian trước khi tiến hành chụp khung, khung keo không được tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng vì ánh sáng trực tiếp sẽ làm chết keo. Pha màu: Dựa vào công thức màu trên, dùng cân cân đúng tỷ lệ màu theo công thức.Sau khi pha xong màu, cho phụ gia vào đánh đều tương tự như trên. Không dùng chung một dụng cụ để lấy nhiều loại hoá chất khác nhau, sẽ làm sai lệch nồng độ màu. Sau khi pha màu, để điều chỉnh độ đặc, lỏng của màu thì tỷ lệ nước cho vào hồ màu không được qúa 5%. Khi lấy màu gốc phải sử dụng dụng cụ sạch để lấy. 4In: Định vị: trên trục xoay hoặc trên trục đường rây. Lên keo : bôi keo lên bàn in tại vị trí đã định vị hình in. Keo được bôi vừa đủ lên mặt bàn in và được sấy khô vừa đủ để cố định vị trí của vải in. Trải vải : vải được trải phẳng ,không bị gấp mép. Trải vải ngay ngắn đúng vị trí để đảm bảo hình in không bị lệch. Kéo lụa: in đúng thứ tự màu theo mẫu thiết kế. Tốc độ dao gạt phải đồng đều ,góc độ quét phải thích hợp. Đối với những hoa văn có chi tiết tỉ mỉ,dao gạt phải có góc nghiêng gần 90˚, kéo nhanh và nhẹ nhàng. Với những sản phẩm in thô, góc nghiêng của dao gạt sẽ càng nhỏ,kéo chậm và đè mạnh hơn. Sấy phơi: đây là công đoạn giúp cho màu in được khô sau khi đã in. Có thể sử dụng máy sấy hoặc quạt trong công đoạn này. Ép nhiệt: Công đoạn ép nhiệt này đặc biệt quan trọng đối với hình thức in kim tuyến, in phôi, in nhung , in nổi. -In kim tuyến: ép nhiệt giúp gắn chặt lớp keo kim tuyến vào lớp in dẻo phía dưới. -In phôi : ép nhiệt là công đoạn giúp chuyển màu của giấy phôi lên hình in sau khi đã được phủ một lớp keo. -In nhung : ép nhiệt là công đoạn giúp chuyển nhung lên hình in sau khi đã được phủ một lớp keo. -In nổi : ép nhiệt làm nổi lớp hồ màu đã in lên vải. Câu 4: Giải thích nguyên nhân màu in bị chồng lên nhau trên bề mặt sản phẩm? (1đ) Do quá trình định vị không chính xác khi in các màu khác nhau. -Hết- Bộ môn Kỹ thuật Dệt may Giảng viên ra đề thi TS.Hồ Thị Minh Hương Nguyễn Thị Như Lan
File đính kèm:
- de_thi_giua_hoc_ky_i_mon_ky_thuat_trang_tri_trang_phuc_lop_c.pdf