Hoạt động thể lực của sinh viên hệ cử nhân dinh dưỡng Đại học Y Hà Nội
Tóm tắt:
* Mục tiêu: Mô tả hoạt động thể lực (HĐTL) của sinh viên cử nhân dinh dưỡng Đại học Y Hà Nội.
* Phương pháp: 96 sinh viên được phỏng vấn bằng bộ câu hỏi GPAQ (Global Physical Activity
Questionnaire). Sử dụng ngưỡng ≥ 600 MET-phút/tuần để xác định tỷ lệ đối tượng đạt khuyến nghị
về HĐTL của WHO.
* Kết quả: 71,9% sinh viên có mức HĐTL đạt khuyến nghị tối thiểu về HĐTL của WHO, thời gian
hoạt động tĩnh tại xấp xỉ 10 giờ/ngày. Tỷ lệ sinh viên có mức HĐTL cao là 17,7%, trung bình là
42,7% và thấp là 39,6%. Kết luận: Tỷ lệ sinh viên đạt mức khuyến nghị HĐTL của WHO khá cao,
hoạt động tĩnh tại của sinh viên chiếm phần lớn thời gian trong ngày.
Bạn đang xem tài liệu "Hoạt động thể lực của sinh viên hệ cử nhân dinh dưỡng Đại học Y Hà Nội", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Hoạt động thể lực của sinh viên hệ cử nhân dinh dưỡng Đại học Y Hà Nội
| TOÅNG QUAN & NGHIEÂN CÖÙU | 14 Taïp chí Y teá Coâng coäng, 3.2017, Soá 43 1. Ñaët vaán ñeà Tieâu chaûy vaø nhieãm khuaån hoâ haáp caáp ôû treû em laø hai beänh coù tyû leä maéc vaø töû vong cao nhaát ôû nhöõng nöôùc ñang phaùt trieån. ÔÛ nöôùc ta, 80% töû vong do tieâu chaûy xaûy ra ôû treû em döôùi 2 tuoåi, bình quaân 1 treû döôùi 5 tuoåi moãi naêm maéc töø 0,8-2,2 ñôït tieâu chaûy, öôùc tính haøng naêm coù 1100 tröôøng hôïp töû vong [6], [5]. Veà NKHH, trung bình moãi naêm moät ñöùa treû maéc 4-9 laàn, tyû leä töû vong do NKHH chieám 1/3 (30-35%) so vôùi töû vong chung [1], [4]. Tyû leä maéc vaø töû vong cuûa hai beänh naøy raát cao nhöng hoaøn toaøn coù theå haïn cheá baèng caùch chuû ñoäng phoøng traùnh taùc nhaân gaây beänh vaø xöû lí kòp thôøi khi bò beänh. Ñeå phoøng choáng beänh, ngöôøi daân noùi chung vaø ngöôøi chaêm soùc treû noùi rieâng phaûi coù kieán thöùc ñaày ñuû veà phoøng beänh vaø caùch xöû lyù khi treû bò maéc beänh ñeå giaûm tyû leä maéc vaø töû vong. Chính vì lyù do ñoù, chuùng toâi thöïc hieän nghieân cöùu: “Kieán thöùc cuûa caùc baø meï coù con döôùi 5 tuoåi veà phoøng choáng tieâu chaûy vaø nhieãm khuaån hoâ haáp caáp tính ôû treû em taïi moät soá vuøng/mieàn Vieät Nam”, vôùi muïc tieâu moâ taû kieán thöùc cuûa caùc baø meï coù con döôùi 5 tuoåi veà phoøng choáng tieâu chaûy vaø nhieãm khuaån hoâ haáp ôû treû em taïi moät soá vuøng/mieàn Vieät Nam naêm 2014. Töø ñoù coù theå ñöa ra moät soá khuyeán nghò phuø hôïp vaøo coâng taùc truyeàn thoâng phoøng choáng caùc beänh nhieãm khuaån cho treû em trong giai ñoaïn hieän nay. 2. Phöông phaùp nghieân cöùu 2.1. Ñòa ñieåm vaø thôøi gian nghieân cöùu Nghieân cöùu ñöôïc thöïc hieän vaøo naêm 2014 taïi 3 tænh: Hoøa Bình, Haø Tónh vaø Kieân Giang, ñaïi dieän cho 3 mieàn Baéc, Trung, Nam cuûa Vieät Nam. 2.2. Ñoái töôïng nghieân cöùu Caùc baø meï coù con döôùi 5 tuoåi. Tieâu chuaån löïa choïn: Laø caùc baø meï coù con döôùi 5 tuoåi, coù tinh thaàn minh maãn, töï nguyeän, hôïp taùc traû lôøi phoûng vaán. Tieâu chuaån loaïi tröø: Tinh thaàn khoâng minh maãn hoaëc khoâng coù maët taïi hoä gia ñình trong thôøi gian nghieân cöùu hoaëc khoâng töï nguyeän, hôïp taùc trong quaù mothers being able to detect some severe signs of diarrhea and ARI was low. Only 6.6% of mothers recognized wrinkled skin signs (14.4 % in urban and 2.1% in rural region, respectively); 11 % of mothers recognized signs of dyspnea (25.9 % in urban and 1.5% in mountainous region). Mothers’ knowledge about prevention of diarrhea and ARI in urban was better than that of mothers in rural and mountain regions. Keywords: Diarrhea, acute respiratory infections, knowledge, under 5-year-old child. Taùc giaû: 1. Vieän ñaøo taïo Y hoïc döï phoøng vaø Y teá coâng coäng, tröôøng Ñaïi hoïc Y Haø Noäi Email: thangtcyt@gmail.com 2. Cuïc phoøng choáng HIV/AIDS – Boä Y teá Email: longmoh@yahoo.com 3. CNYTCC4 naêm hoïc 2015-2016, Vieän ñaøo taïo Y hoïc döï phoøng vaø Y teá coâng coäng, tröôøng Ñaïi hoïc Y Haø Noäi Email: vietanhmsg1@gmail.com, dinhminhnb01@gmail.com 4. Boä Y teá Email: dducthien@yahoo.com, trantuananh2000@yahoo.com 2 ạ ế ô ộ , Số 45 tháng 6/2018 Hoạt động thể lực của sinh viên hệ cử nhân dinh dưỡng Đại học Y Hà Nội Đăng Thị Thu Hằng1, Tạ Thị Như Quỳnh1, Nguyễn Thị Hải Hà2, Đặng Bảo Ngọc1, Trần Công Minh1, Nguyễn Quang Dũng3 Tóm tắt: * Mục tiêu: Mô tả hoạt động thể lực (HĐTL) của sinh viên cử nhân dinh dưỡng Đại học Y Hà Nội. * Phương pháp: 96 sinh viên được phỏng vấn bằng bộ câu hỏi GPAQ (Global Physical Activity Questionnaire). Sử dụng ngưỡng ≥ 600 MET-phút/tuần để xác định tỷ lệ đối tượng đạt khuyến nghị về HĐTL của WHO. * Kết quả: 71,9% sinh viên có mức HĐTL đạt khuyến nghị tối thiểu về HĐTL của WHO, thời gian hoạt động tĩnh tại xấp xỉ 10 giờ/ngày. Tỷ lệ sinh viên có mức HĐTL cao là 17,7%, trung bình là 42,7% và thấp là 39,6%. Kết luận: Tỷ lệ sinh viên đạt mức khuyến nghị HĐTL của WHO khá cao, hoạt động tĩnh tại của sinh viên chiếm phần lớn thời gian trong ngày. Từ khóa: Hoạt động thể lực, sinh viên, cử nhân dinh dưỡng, thời gian tĩnh tại, bộ câu hỏi hoạt động thể lực toàn cầu. Physical activity among students in nutritio science f H noi Medical University Dang Thi Thu Hang1, Ta Thi Nhu Quynh1, Nguyen Thi Hai Ha2, Dang Bao Ngoc1, Tran Cong Minh1, Nguye Quang Dung3 Abs ract: * Objective: To describe the physical activity of the students in nutrition science, Hanoi medical university. * Method: 96 subjects were interviewed by using the Global Physical Activity Questionnaire- GPAQ. Cut-off greater than 600 MET-minute per week was used to define subjects who meet the WHO recommendations on physical activity. * Results: 71.9% of subjects met the WHO recommendations on physical tivity, the sedentary time was about 10 hours per day. The prevalence of subjects with high level of physical activity was 17.7%, moderate was 42.7% and low was 39.6%. Conclusion: The prevalence of students eeting the WHO recommendations n physical activity is relatively high, the sedentary time of students occupies major part of the time of day. | TOÅNG QUAN & NGHIEÂN CÖÙU | Taïp chí Y teá Coâng coäng, 3.2017, Soá 43 15 trình phoûng vaán. 2.3. Thieát keá nghieân cöùu: Moâ taû caét ngang 2.4. Côõ maãu vaø caùch choïn maãu 2.4.1. Côõ maãu Söû duïng coâng thöùc tính côõ maãu cho moät tyû leä ñeå xaùc ñònh soá hoä gia ñình coù baø meï coù con döôùi 5 tuoåi: Vôùi Z = 1,96 (öùng vôùi = 0,05), p = 0,37 [3], = 0,14 tính ñöôïc N = 334. Döï phoøng khoaûng 20% ñoái töôïng töø choái traû lôøi, cuoái cuøng côõ maãu laø 409 hoä gia ñình coù con döôùi 5 tuoåi. 2.4.2. Caùch choïn maãu: Choïn maãu nhieàu giai ñoaïn Giai ñoaïn 1: moãi mieàn choïn ngaãu nhieân 1 tænh: Hoøa Bình-mieàn Baéc, Haø Tónh – Mieàn Trung vaø Kieân Giang- Mieàm Nam; Giai ñoaïn 2: moãi tænh choïn ngaãu nhieân 3 xaõ bao goàm xaõ noâng thoân, thaønh thò (thò traán/phöôøng) vaø khoù khaên (mieàn nuùi/haûi ñaûo): toång 9 xaõ; Giai ñoaïn 3: moãi xaõ choïn 46 hoä gia ñình coù con döôùi 5 tuoåi, choïn ngaãu nhieân hoä gia ñình ñaàu tieâu, sau ñoù löïa choïn caùc hoä gia ñình tieáp theo, theo phöông phaùp laø “coång lieàn coång”. 2.5. Phöông phaùp, kyõ thuaät thu thaäp soá lieäu Boä coâng cuï: Phieáu phoûng vaán ñöôïc xaây döïng vaø chænh söûa sau khi coù thöû nghieäm taïi Thaïch Thaát, Haø Noäi. Phöông phaùp thu thaäp soá lieäu: Ñieàu tra vieân phoûng vaán tröïc tieáp caùc baø meï coù con döôùi 5 tuoåi. Sai soá vaø khoáng cheá sai soá: Sai soá do ngöôøi cung caáp thoâng tin boû soùt hoaëc coá tình sai thöïc teá, ñeå haïn cheá sai soá, ñieàu tra vieân ñöôïc taäp huaán kyõ, coù kinh nghieäm trong giao tieáp. Sau khi keát thuùc phoûng vaán, ñieàu tra vieân kieåm tra laïi phieáu ngay ñeå khoâng boû soùt thoâng tin. Giaùm saùt vieân kieåm tra phieáu khi keát thuùc ñeå kòp thôøi phaùt hieän sai soá vaø boå sung kòp thôøi. 2.6. Xöû lyù vaø phaân tích soá lieäu: Soá lieäu ñònh löôïng sau khi thu thaäp ñöôïc kieåm tra, laøm saïch, maõ hoaù vaø nhaäp baèng phaàn meàm Epidata 3.1, xöû lyù thoáng keâ baèng phaàn meàm Stata 11, thoáng keâ moâ taû vôùi tyû leä %, thoáng keâ suy luaän vôùi kieåm ñònh 2. 2.7. Ñaïo ñöùc nghieân cöùu: Nghieân cöùu ñöôïc tieán haønh döôùi söï chaáp thuaän cuûa chính quyeàn ñòa phöông, laõnh ñaïo cô quan y teá treân ñòa baøn nghieân cöùu vaø ñoái töôïng nghieân cöùu. Thoâng tin ñöôïc hoaøn toaøn baûo maät vaø keát quaû chæ ñöôïc söû duïng cho muïc ñích nghieân cöùu. 3. Keát quaû 3.1. Kieán thöùc cuûa baø meï veà caùch cho treû aên/ buù ñuùng khi bò tieâu chaûy Hình 1. Kieán thöùc cuûa baø meï veà caùch cho treû aên/ buù ñuùng khi bò tieâu chaûy phaân theo ñòa dö (n=409) Nhaän xeùt: Gaàn 80% baø meï coù kieán thöùc ñuùng veà caùch cho treû aên/buù khi bò tieâu chaûy, tyû leä baø meï ôû mieàn nuùi coù kieán thöùc ñuùng veà caùch cho treû buù/aên khi bò tieâu chaûy chieám tyû leä cao nhaát vôùi 83,9%, sau ñoù ñeán mieàn nuùi vaø thaáp nhaát laø ôû noâng thoân vôùi 74,3%. Baûng 1. Lyù do khoâng cho treû aên buù bình thöôøng khi bò tieâu chaûy (n=409) Noäi dung Thaønh thò Noâng thoân Mieàn nuùi Toång p n % n % n % n % Ngöôøi khaùc khuyeân 1 0,7 6 4,3 0 0 6 1,7 0,006Sôï treû beänh naëng theâm 5 3,6 17 12,1 11 8,5 33 8,1 Nhaän xeùt: Veà lyù do khoâng cho treû aên buù bình thöôøng khi bò tieâu chaûy, gaàn 10% ngöôøi ñöôïc phoûng vaán cho raèng treû bò naëng theâm neáu tieáp tuïc cho aên/buù bình thöôøng, trong ñoù, ngöôøi daân ôû noâng thoân chieám tyû leä cao nhaát vôùi 12,1%, gaáp gaàn 4 laàn so vôùi thaønh thò. Coù 1,7% ngöôøi khoâng cho treû aên/buù bình thöôøng do ngöôøi khaùc khuyeân. Söï khaùc bieät naøy coù yù nghóa 2 21 2 1p P N x px Z D H§ ·¨ ¸© ¹ 2Tạp chí Y tế Công cộng, Số 45 tháng 6/2018 Tác giả: 1. Sinh viên hệ cử nhân dinh dưỡng, Đại học Y Hà Nội 2. Sinh viên ngành y học dự phòng, Đại học Y Hà Nội 3. Viện đào tạo Y học dự phòng và y tế công cộng, Đại học Y Hà Nội (GPAQ). Với bộ câu hỏi GPAQ, việc khảo sát HĐTL của đối tượng có thể được thực hiện dễ dàng, thuận tiện. Số lượng và mức độ HĐTL được thu thập, đánh giá và so sánh với khuyến nghị về HĐTL của tổ chức y tế thế giới. Tại Việt Nam, một số nghiên cứu về HĐTL đã được tiến hành trên người trưởng thành [4, 9]. Nghiên cứu trên 14.706 người trưởng thành, khoảng 7/10 người từ 25-64 tuổi đạt khuyến nghị về HĐTL của WHO [4]. Một nghiên cứu trên 1.906 người trưởng thành 25-64 tuổi tại thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, 56% đối tượng nghiên cứu được xếp loại hoạt động tích cực, đạt khuyến nghị tối thiểu của WHO về HĐTL [9]. Sinh viên là những nhà trí thức, lực lượng lao động quan trọng tương lai của đất nước. HĐTL thường xuyên đem lại nhiều lợi ích với sức khỏe [10]. Vì vậy, quan tâm tới HĐTL ở sinh viên là hết sức cần t iết, giúp chúng ta biết được thực trạng HĐTL, cũng như mức đáp ứng khuyến nghị của WHO về HĐTL của sinh viên. Tuy nhiên, nghiên cứu về HĐTL chưa được thực hiện nhiều tại Việt Nam, đặc biệt trên đối tượng sinh viên. Mục tiêu của nghiên cứu này nhằm mô tả HĐTL bằng bộ câu hỏi GPAQ của sinh viên hệ cử nhân dinh dưỡng Đại học Y Hà Nội. 1. Đặt vấn đề Hoạt động thể lực (HĐTL) là tất cả các cử động của cơ thể gây tiêu hao năng lượng. HĐTL bao gồm hoạt động do tập luyện và không do tập luyện. Tập luyện là hoạt động có chủ định, mang tính lặp lại, hằ nâng cao sức khỏe. Hoạt độ g không do tập luyện bao gồm các hoạt động nghề nghiệp, hoạt động lúc rảnh rỗi, làm công việc nhà, chăm sóc bản thân, di chuyển. HĐTL đều đặn, ít nhất 30 phút mỗi ngày hoặc 150 phút mỗi tuần với cường độ mức vừa mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe, giảm nguy cơ tử vong [10]. Ngược lại, ít HĐTL như ngồi, nằm nhiều làm tăng nguy cơ mắc các bệnh không lây nhiễm - đang có xu hướng gia tăng [6, 7]. Các bệnh không lây nhiễm tạo ra gánh nặng bệnh tật lớn, là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong tàn tật trên toàn cầu và chiếm tới trên 2/3 tổng gánh nặng bệnh tật và tử vong ở nước ta [1]. Hiện nay, có nhiều phương pháp đánh giá HĐTL như phương ph p sử dụng máy đếm bước châ , gia tốc kế, quan sát trực tiếp, phương pháp tự điền phiếu và phương pháp phỏng vấn. Trong phương pháp phỏng vấn, người ta có thể sử dụng công cụ “Bộ câu hỏi hoạt động thể lực toàn cầu”- Physical Activity Questionnaire Key words: physical activity, student, nutrition science, sedentary time, Global Physical Activity Questionnaire. | TOÅNG QUAN & NGHIEÂN CÖÙU | 14 Taïp chí Y teá Coâng coäng, 3.2017, Soá 43 1. Ñaët vaán ñeà Tieâu chaûy vaø nhieãm khuaån hoâ haáp caáp ôû treû em laø hai beänh coù tyû leä maéc vaø töû vong cao nhaát ôû nhöõng nöôùc ñang phaùt trieån. ÔÛ nöôùc ta, 80% töû vong do tieâu chaûy xaûy ra ôû treû em döôùi 2 tuoåi, bình quaân 1 treû döôùi 5 tuoåi moãi naêm maéc töø 0,8-2,2 ñôït tieâu chaûy, öôùc tính haøng naêm coù 1100 tröôøng hôïp töû vong [6], [5]. Veà NKHH, trung bình moãi naêm moät ñöùa treû maéc 4-9 laàn, tyû leä töû vong do NKHH chieám 1/3 (30-35%) so vôùi töû vong chung [1], [4]. Tyû leä maéc vaø töû vong cuûa hai beänh naøy raát cao nhöng hoaøn toaøn coù theå haïn cheá baèng caùch chuû ñoäng phoøng traùnh taùc nhaân gaây beänh vaø xöû lí kòp thôøi khi bò beänh. Ñeå phoøng choáng beänh, ngöôøi daân noùi chung vaø ngöôøi chaêm soùc treû noùi rieâng phaûi coù kieán thöùc ñaày ñuû veà phoøng beänh vaø caùch xöû lyù khi treû bò maéc beänh ñeå giaûm tyû leä maéc vaø töû vong. Chính vì lyù do ñoù, chuùng toâi thöïc hieän nghieân cöùu: “Kieán thöùc cuûa caùc baø meï coù con döôùi 5 tuoåi veà phoøng choáng tieâu chaûy vaø nhieãm khuaån hoâ haáp caáp tính ôû treû em taïi moät soá vuøng/mieàn Vieät Nam”, vôùi muïc tieâu moâ taû kieán thöùc cuûa caùc baø meï coù con döôùi 5 tuoåi veà phoøng choáng tieâu chaûy vaø nhieãm khuaån hoâ haáp ôû treû em taïi moät soá vuøng/mieàn Vieät Nam naêm 2014. Töø ñoù coù theå ñöa ra moät soá khuyeán nghò phuø hôïp vaøo coâng taùc truyeàn thoâng phoøng choáng caùc beänh nhieãm khuaån cho treû em trong giai ñoaïn hieän nay. 2. Phöông phaùp nghieân cöùu 2.1. Ñòa ñieåm vaø thôøi gian nghieân cöùu Nghieân cöùu ñöôïc thöïc hieän vaøo naêm 2014 taïi 3 tænh: Hoøa Bình, Haø Tónh vaø Kieân Giang, ñaïi dieän cho 3 mieàn Baéc, Trung, Nam cuûa Vieät Nam. 2.2. Ñoái töôïng nghieân cöùu Caùc baø meï coù con döôùi 5 tuoåi. Tieâu chuaån löïa choïn: Laø caùc baø meï coù con döôùi 5 tuoåi, coù tinh thaàn minh maãn, töï nguyeän, hôïp taùc traû lôøi phoûng vaán. Tieâu chuaån loaïi tröø: Tinh thaàn khoâng minh maãn hoaëc khoâng coù maët taïi hoä gia ñình trong thôøi gian nghieân cöùu hoaëc khoâng töï nguyeän, hôïp taùc trong quaù mothers being able to detect some severe signs of diarrhea and ARI was low. Only 6.6% of mothers recognized wrinkled skin signs (14.4 % in urban and 2.1% in rural region, respectively); 11 % of mothers recognized signs of dyspnea (25.9 % in urban and 1.5% in mountainous region). Mothers’ knowledge about prevention of diarrhea and ARI in urban was better than that of mothers in rural and mountain regions. Keywords: Diarrhea, acute respiratory infections, knowledge, under 5-year-old child. Taùc giaû: 1. Vieän ñaøo taïo Y hoïc döï phoøng vaø Y teá coâng coäng, tröôøng Ñaïi hoïc Y Haø Noäi Email: thangtcyt@gmail.com 2. Cuïc phoøng choáng HIV/AIDS – Boä Y teá Email: longmoh@yahoo.com 3. CNYTCC4 naêm hoïc 2015-2016, Vieän ñaøo taïo Y hoïc döï phoøng vaø Y teá coâng coäng, tröôøng Ñaïi hoïc Y Haø Noäi Email: vietanhmsg1@gmail.com, dinhminhnb01@gmail.com 4. Boä Y teá Email: dducthien@yahoo.com, trantuananh2000@yahoo.com 26 ạ ế ô ộ , Số 45 tháng 6/2018 2. Phương pháp nghiên cứu 2.1. Đối tượng Sinh viên hệ cử nhân dinh dưỡng, đang học năm thứ nhất tới năm thứ 4, Đại học Y Hà Nội, khỏe mạnh, tình nguyện tham gia nghiên cứu. 2.2. Địa điểm, thời điểm thu thập số liệu Nghiên cứu được tiến hành tại Đại học Y Hà Nội, thời gian thu thập số liệu: Tháng 9/2016- 3/2017. 2.3. Thiết kế nghiên cứu Nghiên cứu mô tả cắt ngang. 2.4. Cỡ mẫ ... S – Boä Y teá Email: longmoh@yahoo.com 3. CNYTCC4 naêm hoïc 2015-2016, Vieän ñaøo taïo Y hoïc döï phoøng vaø Y teá coâng coäng, tröôøng Ñaïi hoïc Y Haø Noäi Email: vietanhmsg1@gmail.com, dinhminhnb01@gmail.com 4. Boä Y teá Email: dducthien@yahoo.com, trantuananh2000@yahoo.com 30 ạ ế ô ộ , Số 45 tháng 6/2018 4. Bàn luận Nghiên cứu này mô tả HĐTL của sinh viên cử nhân dinh dưỡng dựa vào bộ câu hỏi GPAQ được phát triển bởi WHO. Tỷ lệ không tham gia bất cứ loại HĐTL nào mức độ vừa trở lên trong ít nhất 10 phút là 9,4%. Có 85,7% nam và 69,5% nữ đáp ứng khuyến nghị của WHO cần đạt tối thiểu 600 MET-phút/tuần. Nam giới đạt 2654,3 MET-phút/tuần và nữ giới đạt 1415,3 MET-phút/tuần. Trên người trưởng thành 18-64 tuổi, một nghiên cứu trong nước cho thấy tỷ lệ không th m gia bất cứ HĐTL nào mức độ vừa trở lên trong ít nhất 10 phút là 20%, nam giới đạt 3.120 MET- phút/tuần và nữ giới đạt 1.680 MET-phút/tuần [4]. Tỷ lệ không tham gia bất cứ HĐTL nào nói trên cao hơn nghiên cứu của chúng tôi, có thể đối tượng nghiên cứu của Bui và cộng sự [4] có nhiều người lớn tuổi, nên lối sống tĩnh tại nhiều hơn. Có rất ít sinh iê tham gi HĐTL nghề nghiệp mức độ nặng: 3,1%. Hoạt động này bao gồm các công việc dẫn tới tăng nhiều nhịp thở hay nhịp ti như mang vác vật nặng, đào bới, xây dựng trong ít nhất 10 phút liên tục. Sinh viên không thường thực hiện các hoạt động này, điều này lý giải tại sao tỷ lệ sinh viên tham gia hoạt động nghề nghiệp mức nặng rất thấp. Trong khi đó, hoạt động di chuyển như đi bộ hoặc đạp xe từ chỗ này sang chỗ khác liên tục trong 10 phút liên tục như đi bộ đến trường, đi chợ, tới nơi mua sắm, có khá nhiều sinh viên thực hiện: 70,8%. Đây là hoạt động đơn giản, phổ biến, dễ thực hiện, không đòi hỏi gắng sức, nên nhiều sinh viên thực hiện. Số sinh viên còn lại không đi bộ, đạp xe liên tục trong 10 phút là do họ đi xe máy hoặc sống trong ký túc xá gần nơi học tập, mua bán. Đối với hoạt động giải trí, có 18,8% sinh viên tham gia hoạt động giải trí mức nặng và 32,3% sinh viên tham gia hoạt động giải trí mức độ vừa. Hoạt động giải trí gồm hoạt động thể dục thể thao, mức độ nặng như chạy, đá bóng, bóng rổ,, mức độ vừa như đi bộ nhanh, đá cầu, cầu lông,, các hoạt động này được thực hiện trong thời gian rảnh rỗi, ngoài giờ học của sinh viên. Hoạt động di chuyển, giải trí góp phần nâng cao mức HĐTL của sinh viên: 42,7% có mức HĐTL “trung bình” và 17,7% có mức HĐTL “cao” (Bảng 5). Trong một nghiên cứu trên người trưởng thành Việt Nam 18-64 tuổi, 58,8% nam và 47,3% nữ ở vùng nông thôn có mức HĐTL “cao” (trên 3000 MET-phút/tuần), tại thành thị có khoảng 35% nam và 25% nữ có mức HĐTL “cao” [4]. Sự khác biệt này có thể do yếu tố tuổi, nghề nghiệp, địa dư của đối tượng khác nhau. Sinh viên đại học Y Hà Nội phải dành nhiều thời gian cho học, thi cử nên không có nhiều thời gian cho HĐTL như đối tượng đến từ vùng nông thôn trong nghiên cứu của Bui và cộng sự [4]. Thời gian đối tượng dành cho hoạt động tĩnh tại là 601,6 phút/ngày (10 giờ/ gày). Người Việt Nam 18-64 tuổi ở Hà Nội có 6,3 giờ/ngày, ở TP Hồ Chí Minh là 2,9 giờ/ngày, ở Cần Thơ là 2 giờ/ngày và toàn quốc là 3,4 giờ/ngày [4]. Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy thời gian tĩnh tại của đối tượng 16-19 tuổi là 8,03 giờ/ngày và của người 20-29 tuổi là 7,48 giờ/ngày [5]. Thời gian tĩnh tại càng nhiều, nguy cơ mắc bệnh tim mạch, rối loạ chuyển hóa càng ca [7]. Rõ ràng thời gian tĩnh tại của sinh viên cử nhân dinh | TOÅNG QUAN & NGHIEÂN CÖÙU | Taïp chí Y teá Coâng coäng, 3.2017, Soá 43 15 trình phoûng vaán. 2.3. Thieát keá nghieân cöùu: Moâ taû caét ngang 2.4. Côõ maãu vaø caùch choïn maãu 2.4.1. Côõ maãu Söû duïng coâng thöùc tính côõ maãu cho moät tyû leä ñeå xaùc ñònh soá hoä gia ñình coù baø meï coù con döôùi 5 tuoåi: Vôùi Z = 1,96 (öùng vôùi = 0,05), p = 0,37 [3], = 0,14 tính ñöôïc N = 334. Döï phoøng khoaûng 20% ñoái töôïng töø choái traû lôøi, cuoái cuøng côõ maãu laø 409 hoä gia ñình coù con döôùi 5 tuoåi. 2.4.2. Caùch choïn maãu: Choïn maãu nhieàu giai ñoaïn Giai ñoaïn 1: moãi mieàn choïn ngaãu nhieân 1 tænh: Hoøa Bình-mieàn Baéc, Haø Tónh – Mieàn Trung vaø Kieân Giang- Mieàm Nam; Giai ñoaïn 2: moãi tænh choïn ngaãu nhieân 3 xaõ bao goàm xaõ noâng thoân, thaønh thò (thò traán/phöôøng) vaø khoù khaên (mieàn nuùi/haûi ñaûo): toång 9 xaõ; Giai ñoaïn 3: moãi xaõ choïn 46 hoä gia ñình coù con döôùi 5 tuoåi, choïn ngaãu nhieân hoä gia ñình ñaàu tieâu, sau ñoù löïa choïn caùc hoä gia ñình tieáp theo, theo phöông phaùp laø “coång lieàn coång”. 2.5. Phöông phaùp, kyõ thuaät thu thaäp soá lieäu Boä coâng cuï: Phieáu phoûng vaán ñöôïc xaây döïng vaø chænh söûa sau khi coù thöû nghieäm taïi Thaïch Thaát, Haø Noäi. Phöông phaùp thu thaäp soá lieäu: Ñieàu tra vieân phoûng vaán tröïc tieáp caùc baø meï coù con döôùi 5 tuoåi. Sai soá vaø khoáng cheá sai soá: Sai soá do ngöôøi cung caáp thoâng tin boû soùt hoaëc coá tình sai thöïc teá, ñeå haïn cheá sai soá, ñieàu tra vieân ñöôïc taäp huaán kyõ, coù kinh nghieäm trong giao tieáp. Sau khi keát thuùc phoûng vaán, ñieàu tra vieân kieåm tra laïi phieáu ngay ñeå khoâng boû soùt thoâng tin. Giaùm saùt vieân kieåm tra phieáu khi keát thuùc ñeå kòp thôøi phaùt hieän sai soá vaø boå sung kòp thôøi. 2.6. Xöû lyù vaø phaân tích soá lieäu: Soá lieäu ñònh löôïng sau khi thu thaäp ñöôïc kieåm tra, laøm saïch, maõ hoaù vaø nhaäp baèng phaàn meàm Epidata 3.1, xöû lyù thoáng keâ baèng phaàn meàm Stata 11, thoáng keâ moâ taû vôùi tyû leä %, thoáng keâ suy luaän vôùi kieåm ñònh 2. 2.7. Ñaïo ñöùc nghieân cöùu: Nghieân cöùu ñöôïc tieán haønh döôùi söï chaáp thuaän cuûa chính quyeàn ñòa phöông, laõnh ñaïo cô quan y teá treân ñòa baøn nghieân cöùu vaø ñoái töôïng nghieân cöùu. Thoâng tin ñöôïc hoaøn toaøn baûo maät vaø keát quaû chæ ñöôïc söû duïng cho muïc ñích nghieân cöùu. 3. Keát quaû 3.1. Kieán thöùc cuûa baø meï veà caùch cho treû aên/ buù ñuùng khi bò tieâu chaûy Hình 1. Kieán thöùc cuûa baø meï veà caùch cho treû aên/ buù ñuùng khi bò tieâu chaûy phaân theo ñòa dö (n=409) Nhaän xeùt: Gaàn 80% baø meï coù kieán thöùc ñuùng veà caùch cho treû aên/buù khi bò tieâu chaûy, tyû leä baø meï ôû mieàn nuùi coù kieán thöùc ñuùng veà caùch cho treû buù/aên khi bò tieâu chaûy chieám tyû leä cao nhaát vôùi 83,9%, sau ñoù ñeán mieàn nuùi vaø thaáp nhaát laø ôû noâng thoân vôùi 74,3%. Baûng 1. Lyù do khoâng cho treû aên buù bình thöôøng khi bò tieâu chaûy (n=409) Noäi dung Thaønh thò Noâng thoân Mieàn nuùi Toång p n % n % n % n % Ngöôøi khaùc khuyeân 1 0,7 6 4,3 0 0 6 1,7 0,006Sôï treû beänh naëng theâm 5 3,6 17 12,1 11 8,5 33 8,1 Nhaän xeùt: Veà lyù do khoâng cho treû aên buù bình thöôøng khi bò tieâu chaûy, gaàn 10% ngöôøi ñöôïc phoûng vaán cho raèng treû bò naëng theâm neáu tieáp tuïc cho aên/buù bình thöôøng, trong ñoù, ngöôøi daân ôû noâng thoân chieám tyû leä cao nhaát vôùi 12,1%, gaáp gaàn 4 laàn so vôùi thaønh thò. Coù 1,7% ngöôøi khoâng cho treû aên/buù bình thöôøng do ngöôøi khaùc khuyeân. Söï khaùc bieät naøy coù yù nghóa 2 21 2 1p P N x px Z D H§ ·¨ ¸© ¹ 31Tạp chí Y tế Công cộng, Số 45 tháng 6/2018 dưỡng nhiều hơn so với người trưởng thành Việt Nam và người trưởng thành trong nghiên cứu tại Mỹ [4 ,5]. Sinh viên thường dành thời gian đề ngồi học trên lớp, tự học nhiều, tỷ lệ sinh viên nă thứ 2 Đại học Y Hà Nội tự học trên 4 tiếng chiếm 28,2% [2]. Trong giới sinh viên, việc sử dụng mạng xã hội Facebook khá phổ biến. đây là một hoạt động tĩnh tại. Trong lúc rảnh rỗi, thay vì chơi thể thao hoặc tập thể dục, sinh viên lại dành thời gian đọc Facebook, điều đó có thể làm tăng thời gian hoạt động tĩnh tại. Một nghiên cứu trên 6 thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Vinh, Huế, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh cho thấy 99% sinh viên sử dụng mạng xã hội, trên 50% sinh viên dùng mạng xã hội trên 3 giờ trong ngày [3]. Trong nghiên cứu của chúng tôi, việc khảo sát thời gian và tỷ lệ sinh viên sử dụng mạng Facebook không được tiến hành. Do đó không có số liệu để so sánh với nghiên cứu tại 6 thành phố nói trên. Theo WHO, người trưởng thành 18-64 tuổi cần HĐTL mức độ vừa ít nhất 30 phút mỗi ngày trong tối thiểu 5 ngày mỗi tuần, đạt tối thiể 600 MET-phút/tuần. Trong nghiên cứu này, 71,9% sinh viên có HĐTL đạt khuyến nghị của WHO, tương đương với tỷ lệ 70% đối tượng người trưởng thành Việt Nam đạt khuyến nghị ủa WHO về HĐTL [4], cao hơn so với người trưởng thành 25-64 tuổi tại TP. Hồ Chí Minh [9]. Kết quả phân loại mức HĐTL từ bộ câ hỏi GPAQ của nghiên cứu trên cho thấy sinh viên HĐTL mức trung bình chiếm tỷ lệ cao nhất: 42,7% (Bảng 5), cao hơn tỷ lệ sinh viên HĐTL mức trung bình tại Malaysia: 38%. Nhưng tỷ lệ sinh viê HĐTL mức cao: 17,7%, thấp hơn tỷ lệ sinh viên HĐTL mức cao của sinh viên Malaysia: 40% [8]. Khác biệt này có thể do tỷ lệ sinh viên nam (đối tượng thường có HĐTL nhiều hơn nữ) trong nghiên cứu tại Malaysia chiếm tới 50%, trong khi nghiên cứu của chúng tôi chỉ có 14,6%. Hạn chế của nghiên cứu: cỡ mẫu nghiên cứu nhỏ, chưa phân tíc được các yếu tố liên qu tới số lượng HĐTL. Đối tượng nghiên cứu là sinh viên cử nhân dinh dưỡng, người thu thập thông tin cũng là 2 sinh viên cử nhân dinh dưỡng, nên ít nhiều có ảnh hưởng tới tính khách quan của thông tin thu thập. 5. Kết luận Tóm lại, nghiên cứu này cho thấy 71,9% đối tượng có HĐTL đạt khuyến nghị của WHO (với số lượng ≥ 600 MET-phút/tuần). Thời gian hoạt động tĩnh tại 10 tiếng/ngày. Tỷ lệ sinh viên có mức HĐTL cao là 17,7%, trung bình là 42,7% và thấp là 39,6%. Đây là nghiên cứu bước đầu về HĐTL trên sinh viên ử nhân dinh dưỡng, đại ọc Y Hà Nội. Để có số liệu đại diện, cần tiến hành nghiên cứu trên các đối tượng sinh viên chuyên ngành khác với cỡ mẫu lớn hơn. Cần phân tích thêm các yếu tố l ên quan tới số lượng HĐTL. Tài liệu tham khảo Tiếng Việt 1. Bộ Y tế Việt Nam, nhóm đối tác y tế (2016). Tình hình thực hiện kế hoạch bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2011- 2015. Trong: Báo cáo chung tổng quan ngành y tế năm 2015. Tăng cường y tế cơ sở hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân. Nhà xuất bản Y học Hà Nội: 36-138. | TOÅNG QUAN & NGHIEÂN CÖÙU | 14 Taïp chí Y teá Coâng coäng, 3.2017, Soá 43 1. Ñaët vaán ñeà Tieâu chaûy vaø nhieãm khuaån hoâ haáp caáp ôû treû em laø hai beänh coù tyû leä maéc vaø töû vong cao nhaát ôû nhöõng nöôùc ñang phaùt trieån. ÔÛ nöôùc ta, 80% töû vong do tieâu chaûy xaûy ra ôû treû em döôùi 2 tuoåi, bình quaân 1 treû döôùi 5 tuoåi moãi naêm maéc töø 0,8-2,2 ñôït tieâu chaûy, öôùc tính haøng naêm coù 1100 tröôøng hôïp töû vong [6], [5]. Veà NKHH, trung bình moãi naêm moät ñöùa treû maéc 4-9 laàn, tyû leä töû vong do NKHH chieám 1/3 (30-35%) so vôùi töû vong chung [1], [4]. Tyû leä maéc vaø töû vong cuûa hai beänh naøy raát cao nhöng hoaøn toaøn coù theå haïn cheá baèng caùch chuû ñoäng phoøng traùnh taùc nhaân gaây beänh vaø xöû lí kòp thôøi khi bò beänh. Ñeå phoøng choáng beänh, ngöôøi daân noùi chung vaø ngöôøi chaêm soùc treû noùi rieâng phaûi coù kieán thöùc ñaày ñuû veà phoøng beänh vaø caùch xöû lyù khi treû bò maéc beänh ñeå giaûm tyû leä maéc vaø töû vong. Chính vì lyù do ñoù, chuùng toâi thöïc hieän nghieân cöùu: “Kieán thöùc cuûa caùc baø meï coù con döôùi 5 tuoåi veà phoøng choáng tieâu chaûy vaø nhieãm khuaån hoâ haáp caáp tính ôû treû em taïi moät soá vuøng/mieàn Vieät Nam”, vôùi muïc tieâu moâ taû kieán thöùc cuûa caùc baø meï coù con döôùi 5 tuoåi veà phoøng choáng tieâu chaûy vaø nhieãm khuaån hoâ haáp ôû treû em taïi moät soá vuøng/mieàn Vieät Nam naêm 2014. Töø ñoù coù theå ñöa ra moät soá khuyeán nghò phuø hôïp vaøo coâng taùc truyeàn thoâng phoøng choáng caùc beänh nhieãm khuaån cho treû em trong giai ñoaïn hieän nay. 2. Phöông phaùp nghieân cöùu 2.1. Ñòa ñieåm vaø thôøi gian nghieân cöùu Nghieân cöùu ñöôïc thöïc hieän vaøo naêm 2014 taïi 3 tænh: Hoøa Bình, Haø Tónh vaø Kieân Giang, ñaïi dieän cho 3 mieàn Baéc, Trung, Nam cuûa Vieät Nam. 2.2. Ñoái töôïng nghieân cöùu Caùc baø meï coù con döôùi 5 tuoåi. Tieâu chuaån löïa choïn: Laø caùc baø meï coù con döôùi 5 tuoåi, coù tinh thaàn minh maãn, töï nguyeän, hôïp taùc traû lôøi phoûng vaán. Tieâu chuaån loaïi tröø: Tinh thaàn khoâng minh maãn hoaëc khoâng coù maët taïi hoä gia ñình trong thôøi gian nghieân cöùu hoaëc khoâng töï nguyeän, hôïp taùc trong quaù mothers being able to detect some severe signs of diarrhea and ARI was low. Only 6.6% of mothers recognized wrinkled skin signs (14.4 % in urban and 2.1% in rural region, respectively); 11 % of mothers recognized signs of dyspnea (25.9 % in urban and 1.5% in mountainous region). Mothers’ knowledge about prevention of diarrhea and ARI in urban was better than that of mothers in rural and mountain regions. Keywords: Diarrhea, acute respiratory infections, knowledge, under 5-year-old child. Taùc giaû: 1. Vieän ñaøo taïo Y hoïc döï phoøng vaø Y teá coâng coäng, tröôøng Ñaïi hoïc Y Haø Noäi Email: thangtcyt@gmail.com 2. Cuïc phoøng choáng HIV/AIDS – Boä Y teá Email: longmoh@yahoo.com 3. CNYTCC4 naêm hoïc 2015-2016, Vieän ñaøo taïo Y hoïc döï phoøng vaø Y teá coâng coäng, tröôøng Ñaïi hoïc Y Haø Noäi Email: vietanhmsg1@gmail.com, dinhminhnb01@gmail.com 4. Boä Y teá Email: dducthien@yahoo.com, trantuananh2000@yahoo.com 32 ạ ế ô ộ , Số 45 tháng 6/2018 adults in Ho Chi Minh City. BMC Public Health 2008;(8):204. 10. World Health Organization (2010). Global Recommendations on Physical Activity for Health. 11. World Health Organization (2002). Global Physical Activity Questionnaire (GPAQ). Analysis guide. 2. Nguyễn Văn Hội (2009). Tình trạng dinh dưỡng và một số yếu tố liên quan của sinh viên Y2 trường Đại học Y Hà Nội năm 2009. Luận văn tốt nghiệp cử nhân y tế công cộng, trường Đại học Y Hà Nội. 3. Trần Thị Minh Đức, Bùi Thị Hồng Thái. (2014). Sử dụng mạng xã hội trong sinh viên Việt Nam. Tạp chí khoa học xã hội Việt Nam,8;(81):50-60. Tiếng Anh 4. Bui TV, Blizzard CL, Luong KN, Truong Nle V, Tran BQ, Otah l P, Srikanth V, Nelson MR, Au TB, Ha ST, Phung HN, Tran MH, Callisaya M, Gall S (2015). Physical Activity in Vietnam: Estimates and Measurement Issues. Plos one;10(10):1-14. 5. Matthews CE, Chen KY, Freedson PS, et al (2008). Amount of time in sedentary behaviors in the United States, 2003-2004. Am J Epidemiol;167(7):875-81. 6. Owen N, Healy GN, Matthews CE, Dunstan DW (2010). Too much sitting: the population health science of sedentary behavior. Exer Sport Sci Rev;38(3):105-13. 7. Owen N, Sparling PB, Healy GN, Dunstan DW, Matthews CE (2010). Sedentary behavior: emerging evidence for a new healt risk. Mayo Clin Proc;85(12):1138-41. 8. Rajappan R, Selvaganapathy K, Liew L (2015). Physical activity level among university students. International Journal of Physiotherapy and Research,3(6):1336-43. 9. Trinh OT, Nguyen ND, Dibley MJ, Phongsavan P, Bauman AE. The prevalence and correlates of physical inactivity among
File đính kèm:
- hoat_dong_the_luc_cua_sinh_vien_he_cu_nhan_dinh_duong_dai_ho.pdf