Một số biện pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lí ở các trường Tiểu học quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh

Abstract: The paper presents limitations, inadequacies; It then proposed some measures to

develop educational manager staff in primary schools in Tan Phu District, Ho Chi Minh City.

Research results are important in the context of education innovation in general, educational

manager innovation in primary schools in particular.

pdf 7 trang yennguyen 3580
Bạn đang xem tài liệu "Một số biện pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lí ở các trường Tiểu học quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Một số biện pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lí ở các trường Tiểu học quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh

Một số biện pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lí ở các trường Tiểu học quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 442 (Kì 2 - 11/2018), tr 6-11; 30 
6 
Email: thanhly0307@gmail.com 
MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÍ 
Ở CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC QUẬN TÂN PHÚ, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 
Lương Thị Thanh Lý - Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh 
Ngày nhận bài: 02/10/2018; ngày sửa chữa: 08/10/2018; ngày duyệt đăng: 20/10/2018. 
Abstract: The paper presents limitations, inadequacies; It then proposed some measures to 
develop educational manager staff in primary schools in Tan Phu District, Ho Chi Minh City. 
Research results are important in the context of education innovation in general, educational 
manager innovation in primary schools in particular. 
Keywords: Measures, educational manager staff, primary schools. 
1. Mở đầu 
Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi 
mới căn bản, toàn diện GD-ĐT đã xác định nhiệm vụ 
phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí (CBQL), 
đáp ứng yêu cầu đổi mới GD-ĐT: “Xây dựng quy hoạch, 
kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và CBQL 
giáo dục gắn với nhu cầu phát triển KT-XH, bảo đảm an 
ninh, quốc phòng và hội nhập quốc tế. Thực hiện chuẩn 
hóa đội ngũ nhà giáo theo từng cấp học và trình độ đào 
tạo. Tiến tới tất cả các giáo viên (GV) tiểu học, trung học 
cơ sở, GV, giảng viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp 
phải có trình độ từ đại học trở lên, có năng lực sư phạm... 
CBQL giáo dục các cấp phải qua đào tạo về nghiệp vụ 
quản lí” [1]. Thực hiện Nghị quyết này, Bộ GD-ĐT đã 
ban hành Chương trình giáo dục phổ thông mới (chương 
trình tổng thể), trong đó xác định điều kiện thực hiện như 
sau: “Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng được đánh giá hằng 
năm từ loại đạt yêu cầu trở lên theo quy định Chuẩn hiệu 
trưởng trường tiểu học, trường trung học; được bồi 
dưỡng, tập huấn về lí luận chính trị, quản lí giáo dục và 
chương trình mới theo quy định” [2; tr 31]. 
Như vậy, đội ngũ CBQL giáo dục luôn được Đảng 
và Chính phủ quan tâm xây dựng và phát triển. Tuy 
nhiên, trước yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, CBQL 
các trường phổ thông nói chung, trường tiểu học nói 
riêng vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế, trong đó có các 
trường tiểu học quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh. 
Bài viết đề xuất một số biện pháp phát triển đội 
ngũ CBQL ở các trường tiểu học quận Tân Phú, TP. 
Hồ Chí Minh. 
2. Nội dung nghiên cứu 
2.1. Cơ sở đề xuất biện pháp 
Kết quả khảo sát trên 30 CBQL và 170 GV của 10/17 
trường tiểu học quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh (Âu Cơ, 
Đinh Bộ Lĩnh, Tân Hóa, Huỳnh Văn Chính, Lê Văn 
Tám, Tô Vĩnh Diện, Đoàn Thị Điểm, Võ Thị Sáu, Lê 
Lai, Lê Thánh Tông) vào tháng 7/2018 về thực trạng phát 
triển đội ngũ CBQL các trường này cho thấy, vẫn còn tồn 
tại một số nội dung cần phải cải tiến, điều chỉnh như: việc 
quy hoạch đội ngũ chưa bảo đảm phương châm quy 
hoạch “động” và quy hoạch “mở” (Quy hoạch 2-3 người 
vào 01 chức danh; không quy hoạch 01 người vào quá 
03 chức danh; không quy hoạch 01 chức danh quá 04 
người); việc tuyển chọn CBQL chưa chú trọng tới tiêu 
chí “Có tư duy đổi mới, sáng tạo, có tầm nhìn, khả năng 
dự báo, phân tích, định hướng phát triển”; việc “thành lập 
Hội đồng thi tuyển hoặc xét tuyển để lựa chọn những ứng 
viên đủ điều kiện bổ nhiệm CBQL, công khai kết quả lựa 
chọn người sẽ bổ nhiệm CBQL để nhận ý kiến phản hồi 
từ các tổ chức, cá nhân, xử lí các thông tin phản hồi (nếu 
có)” trong bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, luân 
chuyển CBQL; việc đảm bảo cơ cấu hợp lí giữa các 
nhóm CBQL (già - trẻ, nam - nữ, mới - cũ,...) trong sử 
dụng CBQL; việc quan tâm đến bồi dưỡng kĩ năng mềm 
cho CBQL, tổ chức cho CBQL giao lưu học hỏi kinh 
nghiệm ở nước ngoài, kịp thời động viên, khen thưởng 
CBQL có ý thức và kết quả học tập tốt; xây dựng kế 
hoạch kiểm tra, đánh giá CBQL; kiểm tra đột xuất, kiểm 
tra định kì; việc thực hiện chế độ phụ cấp làm thêm giờ 
cho CBQL, chế độ công tác phí cho CBQL, huy động 
được các nguồn lực khác để tăng thu nhập cho CBQL. 
Trên cơ sở thực trạng này, chúng tôi đề xuất một số 
biện pháp phát triển đội ngũ CBQL ở các trường tiểu học 
quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh giúp cho Trưởng Phòng 
GD-ĐT quận (chủ thể quản lí) nâng cao hiệu quả quản lí 
như sau: 
2.2. Một số biện pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lí 
ở các trường tiểu học quận Tân Phú, Thành phố Hồ 
Chí Minh 
2.2.1. Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc 
phát triển đội ngũ cán bộ quản lí ở trường tiểu học cho 
các cấp quản lí 
- Mục tiêu của biện pháp: Tạo ra sự thống nhất trong 
nhận thức của CBQL các cấp về vai trò quan trọng của 
CBQL trường tiểu học trong sự nghiệp đổi mới, phát 
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 442 (Kì 2 - 11/2018), tr 6-11; 30 
7 
triển giáo dục tiểu học, sự cần thiết phải phát triển đội 
ngũ CBQL trường tiểu học trước bối cảnh đổi mới căn 
bản, toàn diện GD-ĐT và hội nhập quốc tế, từ đó có 
những hành động đúng và quan tâm đúng mức để phát 
triển đội ngũ này. 
- Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp: 
+ Quán triệt đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, 
của Nhà nước, các cấp quản lí trong ngành Giáo dục, của 
Hội đồng nhân dân, UBND quận về công tác xây dựng 
và phát triển đội ngũ CBQL trường tiểu học cho các phó 
trưởng phòng GD-ĐT, chuyên viên phụ trách cấp tiểu 
học, các bộ phận liên quan, CBQL, các trường tiểu học 
trong quận. 
+ Thông qua các buổi hội thảo, tọa đàm, hội họp..., 
tác động vào nhận thức của cán bộ lãnh đạo quận, các 
ban ngành đoàn thể trong quận để họ hiểu hơn về vai trò 
của đội ngũ CBQL các trường tiểu học và tầm quan trọng 
của việc phát triển đội ngũ CBQL ở các trường tiểu học 
quận Tân Phú với sự phát triển giáo dục của quận. 
+ Xác định trách nhiệm: cán bộ các cấp phải thấy rõ 
trách nhiệm của mình trong việc phát triển đội ngũ 
CBQL trường tiểu học, từ việc tuyển chọn, quy hoạch, 
bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, luân chuyển, điều 
động, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá đến việc xây 
dựng và ban hành các chính sách tạo điều kiện cho đội 
ngũ này phát huy tốt vai trò của mình. 
+ Bản thân mỗi CBQL cần nhận thức đúng vai trò 
của mình trong công tác quản lí nhà trường, nâng cao 
nhận thức về vai trò quyết định chất lượng GD-ĐT của 
đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục để từ đó có ý thức 
tự học, tự rèn luyện, đáp ứng yêu cầu của xã hội. 
Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, xã hội hoá giáo 
dục nhằm nâng cao nhận thức và vận động được sự tham 
gia của toàn xã hội vào việc xây dựng, phát triển đội ngũ 
CBQL trường tiểu học. 
- Điều kiện thực hiện biện pháp: Lãnh đạo phòng 
GD-ĐT quận có quan điểm đúng đắn về vai trò của 
CBQL trường tiểu học, tầm quan trọng của việc phát 
triển đội ngũ CBQL trường tiểu học và nắm vững 
phương thức phát triển đội ngũ này để thực hiện tốt việc 
nâng cao nhận thức của các cấp quản lí. 
2.2.2. Đổi mới công tác quy hoạch cán bộ quản lí các 
trường tiểu học 
- Mục tiêu của biện pháp: Xây dựng quy hoạch đội 
ngũ CBQL trường tiểu học để đảm bảo trong mỗi giai 
đoạn, mỗi năm học, các trường tiểu học có đội ngũ 
CBQL đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu và đáp ứng 
được yêu cầu của Chuẩn hiệu trưởng trường tiểu học. 
- Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp: 
+ Cơ sở để xây dựng quy hoạch đội ngũ CBQL 
trường tiểu học: Nghị quyết số 29-NQ/TW; Tiêu chuẩn 
cán bộ trong thời kì đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước; 
Nhiệm vụ chính trị của ngành Giáo dục, của địa phương; 
Chiến lược phát triển GD-ĐT giai đoạn 2011-2020 của 
Thủ tướng Chính phủ; Đề án phát triển giáo dục của quận 
Tân Phú; Thực trạng đội ngũ cán bộ hiện có (thông qua 
khảo sát, đánh giá CBQL trường tiểu học trong quận). 
+ Xây dựng quy trình quy hoạch CBQL: 
Bước 1: Khảo sát, đánh giá thực trạng đội ngũ CBQL 
trường tiểu học 
Thông qua khảo sát, đánh giá CBQL trường tiểu học, 
tiến hành phân tích số lượng, cơ cấu, chất lượng đội ngũ 
cán bộ hiện có; đánh giá những mặt mạnh, mặt yếu của 
đội ngũ này; phân loại cán bộ theo yêu cầu quy hoạch. 
Bước 2: Xác định những vấn đề cần quan tâm trong 
xây dựng đội ngũ CBQL trường tiểu học 
1) Quy hoạch phát triển về số lượng CBQL: mỗi 
trường tiểu học có hiệu trưởng, từ 1-2 phó hiệu trưởng 
(tùy theo hạng trường) được quy định ở Thông tư số 
16/2017/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT [3]. 
2) Quy hoạch phát triển về cơ cấu đội ngũ CBQL 
trường tiểu học: Cơ cấu độ tuổi của đội ngũ CBQL 
trường tiểu học phải cân đối, hợp lí để đảm bảo sự cân 
bằng về kinh nghiệm công tác chuyên môn, lãnh đạo, 
quản lí; Cơ cấu trình độ được xác định bởi trình độ 
chuyên môn, trình độ chính trị, trình độ quản lí Nhà nước, 
quản lí giáo dục, ngoại ngữ, tin học theo quy định; Cơ 
cấu giới tính: căn cứ theo nhu cầu thực tế, đặc trưng lao 
động của CBQL trường tiểu học, hướng dẫn của các cấp 
về công tác quy hoạch để xác định cơ cấu về giới tính 
cho phù hợp, đảm bảo sự cân đối, hài hòa và hiệu quả. 
3) Quy hoạch phát triển đội ngũ CBQL trường tiểu học 
chuẩn hóa, đảm bảo chất lượng: Căn cứ tiêu chuẩn nhà 
giáo quy định tại Luật Giáo dục, tiêu chuẩn CBQL 
(Chuẩn hiệu trưởng trường tiểu học) theo quy định của Bộ 
GD-ĐT; yêu cầu đối với CBQL trường tiểu học trước bối 
cảnh đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT để xây dựng các 
tiêu chí đánh giá chất lượng CBQL trường tiểu học trước 
khi đưa vào quy hoạch như sau: chuẩn về trình độ chuyên 
môn, trình độ chính trị, trình độ quản lí, chuẩn về đạo đức 
nghề nghiệp; chuẩn về năng lực lãnh đạo, quản lí... 
Bước 3: Xác định nguồn cán bộ quy hoạch 
Xác định nguồn CBQL gồm: nguồn tại chỗ hoặc ở 
các cơ sở giáo dục khác trong quận. Việc mở rộng nguồn 
quy hoạch giúp chúng ta lựa chọn được những GV, 
CBQL giỏi, tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, năng 
động, sáng tạo, có bản lĩnh đổi mới, dám nghĩ, dám làm, 
có độ tuổi trẻ. 
Bước 4: Lập quy hoạch đội ngũ CBQL trường tiểu học 
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 442 (Kì 2 - 11/2018), tr 6-11; 30 
8 
Lập danh sách cán bộ dự nguồn: Lãnh đạo, cấp uỷ 
của trường tiểu học giới thiệu cán bộ dự nguồn các chức 
danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng; lấy phiếu tín nhiệm 
trong hội đồng sư phạm, hội đồng liên tịch, lập danh sách 
quy hoạch đề nghị quận ủy phê duyệt. 
Bước 5: Đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ quy 
hoạch và đánh giá công tác quy hoạch 
Tạo điều kiện cho cán bộ trong quy hoạch được đào 
tạo, bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa, đảm bảo chất 
lượng. Thực hiện luân chuyển cán bộ để cán bộ trong quy 
hoạch được rèn luyện thực tiễn, tích luỹ kinh nghiệm ở 
các môi trường khác nhau. Sau khi xây dựng quy hoạch, 
cần đưa cán bộ được quy hoạch vào các vị trí theo yêu 
cầu của quy hoạch. Hàng năm cần định kì kiểm tra, đánh 
giá quy hoạch cán bộ và có biện pháp bổ sung quy hoạch. 
- Điều kiện thực hiện biện pháp: Lãnh đạo phòng 
GD-ĐT cần nắm rõ quy hoạch phát triển giáo dục tiểu 
học của quận trong từng giai đoạn và từng năm học, theo 
dõi được tình hình gia tăng trường lớp ở cấp tiểu học của 
quận, dự báo chính xác về tình hình tuyển chọn, bổ 
nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển CBQL và đánh giá 
đúng thực trạng chất lượng CBQL của quận để xây dựng 
quy hoạch CBQL phù hợp, khả thi. 
2.2.3. Đổi mới quy trình tuyển chọn, bổ nhiệm, bổ nhiệm 
lại, miễn nhiệm, luân chuyển và sử dụng cán bộ quản lí 
trường tiểu học 
- Mục tiêu của biện pháp: Đảm bảo việc bổ nhiệm 
chính xác CBQL có đủ phẩm chất và năng lực cho một tổ 
chức; vừa củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao 
năng lực lãnh đạo và chất lượng công tác, vừa làm căn cứ 
để các cấp quản lí xây dựng quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng 
và thực hiện các chính sách đối với cán bộ. Đồng thời, qua 
việc được bổ nhiệm, người CBQL có cơ sở tự đánh giá 
những mặt mạnh và mặt yếu của mình để có biện pháp 
phấn đấu, rèn luyện, khắc phục khuyết điểm, phát huy ưu 
điểm, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Luân 
chuyển CBQL trường tiểu học nhằm khắc phục tình trạng 
trì trệ, gia trưởng, chủ quan trong công tác quản lí; tạo điều 
kiện cho CBQL có một sức sống mới, năng động hơn; chủ 
động rèn luyện, phấn đấu trong môi trường, hoàn cảnh 
mới, đáp ứng đổi mới giáo dục. 
- Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp: 
+ Tuyển chọn CBQL trường tiểu học: Tuyển chọn 
CBQL trường tiểu học phải đảm bảo nguyên tắc tập trung 
dân chủ, công bằng, công khai, khách quan, minh bạch 
và có cạnh tranh; nội dung tuyển chọn phải được cụ thể 
hóa, công khai rộng rãi để các đối tượng biết và tham gia 
dự tuyển; tuyển chọn CBQL cần chú ý đến quá trình đào 
tạo, học tập và những thành tích đạt được ở trước và trong 
quy hoạch. Tuỳ theo tình hình cụ thể của các đơn vị mà 
ưu tiên cho các tiêu chuẩn thích hợp. Các bước thực hiện 
tuyển chọn như sau: 
Bước 1: Phòng GD-ĐT phối hợp với Phòng Nội vụ 
tham mưu cho UBND quận xây dựng đề án, kế hoạch thi 
tuyển chức danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng. 
Bước 2: Hội đồng xét hồ sơ của các đối tượng dự 
tuyển, đối chiếu với các tiêu chuẩn, tiêu chí tuyển chọn và 
thông báo những người đủ điều kiện, tiêu chuẩn dự tuyển. 
Bước 3: Tổ chức cho những người dự tuyển trình bày 
đề án công tác trong nhiệm kì. 
Hội đồng tuyển chọn và đại diện trường tiểu học xem 
xét, đánh giá, phỏng vấn người dự tuyển. Hội đồng đánh 
giá xếp loại hoặc cho điểm. 
Bước 4: Tổng hợp kết quả và lập danh sách những 
người được lựa chọn trình UBND quận xem xét bổ nhiệm. 
Bước 5: Chủ tịch UBND quận ra quyết định bổ nhiệm. 
+ Bổ nhiệm CBQL trường tiểu học: 
Bước 1: Phòng GD-ĐT, Phòng Nội vụ phối hợp với 
Ban Tổ chức quận ủy rà soát cán bộ thuộc diện quy hoạch 
hiệu trưởng, phó hiệu trưởng; lấy ý kiến đánh giá của địa 
phương nơi cán bộ cư trú; trình Ban Thường vụ quận ủy 
danh sách CBQL hoặc GV đủ điều kiện bổ nhiệm. 
Bước 2: Phòng GD-ĐT, Phòng Nội vụ tổ chức Hội 
nghị cán bộ, công chức, viên chức trường tiểu học lấy ý 
kiến giới thiệu nhân sự hiệu trưởng, phó hiệu trưởng. 
- Nhân sự trình bày đề án công tác theo nhiệm kì 5 năm. 
- Cán bộ, công chức, viên chức trường tiểu học nhận 
xét, góp ý cho đề án công tác nhân sự. 
Bước 3: Tổ chức Hội nghị cấp ủy và tập thể liên tịch 
trường tiểu học lấy ý kiến giới thiệu nhân sự. 
Bước 4: Phòng Nội vụ tổng hợp kết quả lấy ý kiến 
giới thiệu trình Ban Thường vụ quận ủy xem xét, quyết 
định bổ nhiệm. 
Bước 5: Chủ tịch UBND quận ra quyết định bổ nhiệm 
+ Bổ nhiệm lại CBQL trường tiểu học: Khi CBQL 
đã hết nhiệm kì công tác nhưng chưa điều động, luân 
chuyển sang đơn vị khác hoặc còn đủ 2-5 năm công tác 
trước khi đến tuổi nghỉ hưu thì tiến hành thủ tục hồ sơ bổ 
nhiệm lại. Trình tự bổ nhiệm lại như sau: 1) Cán bộ, công 
chức lãnh đạo làm báo cáo tự nhận xét đánh giá việc thực 
hiện chức trách, nhiệm vụ trong thời gian giữ chức vụ 
theo hướng dẫn tại Quy chế đánh giá cán bộ, công chức 
gửi Thủ trưởng cơ quan, đơn vị hoặc cấp có thẩm quyền; 
2) Tập thể cán bộ, công chức (hoặc tập thể lãnh đạo) 
trong cơ quan, đơn vị tham gia ý kiến. Sau đó gửi biên 
bản lên thủ trưởng cơ quan, đơn vị hoặc cấp có thẩm 
quyền; 3) Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trực tiếp sử dụng 
cán bộ, công chức lãnh đạo đánh giá và đề xuất ý kiến bổ 
nhiệm lại hay không bổ nhiệm lại; 4) Sau khi trao đổi 
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 442 (Kì 2 - 11/2018), tr 6-11; 30 
9 
trong tập thể lãnh đạo, thủ trưởng cơ quan, đơn vị quyết 
định hoặc đề  ... 
3) Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá kết quả học 
tập của học sinh theo tiếp cận năng lực; 4) Quản lí hoạt 
động nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng và sáng 
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 442 (Kì 2 - 11/2018), tr 6-11; 30 
10 
kiến kinh nghiệm ở cơ sở giáo dục; 5) Quản lí tài chính 
và tài sản Nhà nước; 6) Bồi dưỡng theo quy định Chuẩn 
hiệu trưởng mới (Thông tư số 14/2018/TT-BGDĐT 
ngày 20/07/2018, Ban hành Quy định Chuẩn hiệu trưởng 
cơ sở giáo dục phổ thông (có hiệu lực thi hành từ 
04/09/2018 [4]). 
+ Đổi mới cách tổ chức và bồi dưỡng CBQL: Cho 
CBQL được đề xuất nội dung bồi dưỡng. Trên cơ sở đó, 
sắp xếp, phân loại để tổ chức bồi dưỡng tập trung hay bồi 
dưỡng theo nhóm, cá nhân (theo hình thức hướng dẫn 
đồng nghiệp). CBQL tự bồi dưỡng: Căn cứ vào kế hoạch 
tự bồi dưỡng của CBQL hằng năm, đánh giá kết quả tự bồi 
dưỡng là một trong các tiêu chí để đánh giá thi đua, khen 
thưởng của học kì, năm học; là một trong những căn cứ để 
quy hoạch chức danh cao hơn, để đề bạt, sử dụng. 
+ Đổi mới phương pháp bồi dưỡng CBQL: Phương 
pháp bồi dưỡng “lấy học viên làm trung tâm”, tăng 
cường tự học, tự nghiên cứu, thảo luận, trình bày; giảm 
lí thuyết, tăng cường thực hành, ứng dụng. 
+ Đa dạng hóa các hình thức đào tạo, bồi dưỡng: 
Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nền giáo dục 
hiện đại, CBQL cần được đào tạo, bồi dưỡng dưới nhiều 
hình thức như: 1) Bồi dưỡng thường xuyên: Công tác 
bồi dưỡng thường xuyên được thực hiện bằng nhiều 
cách như tự học, tự bồi dưỡng trong thực tiễn giáo dục, 
tham gia các buổi hội thảo, tham gia các khóa bồi dưỡng 
ngắn hạn. Tham quan học tập kinh nghiệm quản lí của 
một số đơn vị trong nước, khu vực và trên thế giới; 
2) Đào tạo, bồi dưỡng tập trung: Các chủ trương chính 
sách của ngành, bồi dưỡng nâng chuẩn chuyên môn, 
chính trị, quản lí Nhà nước hoặc bồi dưỡng các chứng 
chỉ Anh văn, Tin học,... Có thể tập trung học liên tục 
hoặc tập trung theo từng đợt, cấp chứng nhận từng đợt 
học, khi nào người học tích lũy đủ số chứng nhận của 
các module thì được cấp chứng chỉ; 3) Đào tạo, bồi 
dưỡng theo hình thức từ xa (bồi dưỡng qua mạng, trực 
tuyến, trường học kết nối,...). 
+ Đổi mới đánh giá kết quả bồi dưỡng CBQL: 1) Về 
nội dung đánh giá: Cần đánh giá nhận thức của CBQL 
về các vấn đề được bồi dưỡng và khả năng vận dụng 
những kiến thức được bồi dưỡng vào công tác lãnh đạo, 
quản lí. Cân xây dựng bộ tiêu chí đánh giá cụ thể làm căn 
cứ cho việc đánh giá công bằng, khách quan; 2) Về hình 
thức đánh giá: Có thể sử dụng các hình thức đánh giá như 
tự đánh giá, đánh giá của cơ quan đơn vị đang công tác, 
đánh giá của cấp trên; 3) Kết quả đánh giá được lưu giữ 
vào hồ sơ cán bộ, làm căn cứ để xây dựng quy hoạch, kế 
hoạch đào tạo, bồi dưỡng, kế hoạch luân chuyển, bố trí 
sử dụng cán bộ của quận. 
- Điều kiện thực hiện biện pháp: 
+ Đội ngũ CBQL phải ý thức đầy đủ rằng, không đào 
tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ, năng lực thì không 
thể hoàn thành được nhiệm vụ của người CBQL trường 
tiểu học trước những yêu cầu đổi mới, phát triển của sự 
nghiệp GD-ĐT, của chương trình phổ thông mới. 
+ CBQL các cấp phải quan tâm, tạo điều kiện về thời 
gian, kinh phí cho CBQL trường tiểu học tham gia đào 
tạo, bồi dưỡng. 
+ Bản thân CBQL trường tiểu học phải tích cực tham 
gia bồi dưỡng, xem nhiệm vụ bồi dưỡng không chỉ là 
quyền lợi mà còn là nghĩa vụ thường xuyên của mình. 
2.2.5. Đổi mới công tác đánh giá cán bộ quản lí theo 
Chuẩn hiệu trưởng trường tiểu học 
- Mục tiêu của biện pháp: 
+ Nhằm giúp CBQL tự đánh giá bản thân, có kế 
hoạch khắc phục, điều chỉnh những hạn chế, thiếu sót của 
bản thân nhằm hoàn thiện theo các yêu cầu của Chuẩn. 
+ Giúp cho Trưởng phòng GD-ĐT điều chỉnh công 
tác phân công, phân nhiệm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng 
cho phù hợp, đồng thời đánh giá được điểm mạnh, điểm 
yếu của CBQL để có biện pháp bồi dưỡng thích hợp. Kết 
quả kiểm tra, đánh giá CBQL công bằng, chính xác là cơ 
sở để động viên thúc đẩy CBQL tích cực rèn luyện trong 
quá trình công tác và thực hiện công tác quy hoạch 
CBQL kế cận. 
+ Đánh giá CBQL một cách khoa học, khách quan, 
chính xác sẽ tạo sự đồng thuận cao trong đội ngũ CBQL, 
GV, nhân viên toàn quận. 
- Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp: 
1) Nâng cao nhận thức về đổi mới đánh giá CBQL 
theo Chuẩn hiệu trưởng: + Phòng GD-ĐT tuyên truyền, 
phổ biến rộng rãi Thông tư số 14/2018/TT-BGDĐT ngày 
20/7/2018 về Ban hành quy định Chuẩn hiệu trưởng cơ 
sở giáo dục phổ thông [4] và các nội dung có liên quan 
đánh giá bằng các hình thức khác nhau: Đưa nội dung 
thông tin lên website của Phòng GD-ĐT quận, website 
của các trường trực thuộc. Trong quy trình này, bộ phận 
chuyên môn phụ trách tiểu học của Phòng GD-ĐT là 
thường trực, chịu trách nhiệm trong biên soạn các nội 
dung cần đăng tải, rà soát tính cần thiết của nội dung cần 
đăng, bộ phận quản trị hành chính xem xét, trình lãnh đạo 
Phòng GD-ĐT duyệt trước khi đăng tải; + Căn cứ quy 
trình đăng bài viết, các trường vận dụng, thực hiện theo 
đúng quy trình, đảm bảo tuyên truyền đúng, đủ và khoa 
học; thông qua lồng ghép vào các chương trình, hội nghị, 
họp giao ban, kiểm tra, thanh tra... Phòng GD-ĐT tiến 
hành hướng dẫn bằng văn bản (thường xuyên, định kì) 
về Chuẩn hiệu trưởng và các nội dung có liên quan đánh 
giá, gửi đến các trường triển khai, thực hiện; kết hợp với 
việc thực hiện thanh tra, kiểm tra chuyên đề thường 
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 442 (Kì 2 - 11/2018), tr 6-11; 30 
11 
xuyên, đột xuất nhằm giám sát việc thực hiện và nâng 
cao hiệu quả, hiệu lực công tác quản lí, chỉ đạo. 
2) Xây dựng hệ thống tài liệu và văn bản về hoạt động 
quản lí công tác đánh giá CBQL theo Chuẩn hiệu trưởng: 
+ Hướng dẫn quán triệt nội dung theo chuẩn và các văn bản 
liên quan do cơ quan quản lí cấp trên ban hành, trong đó có 
thể giải đáp thắc mắc, dẫn ra một số ví dụ, tình huống mẫu, 
thường gặp. Văn bản này có tính chất như sổ tay, nghiên 
cứu cẩm nang về quản lí đánh giá CBQL, gồm: Chuẩn hiệu 
trưởng và các văn bản liên quan, có tính pháp lí, bắt buộc 
thực hiện; các mẫu văn bản về lập kế hoạch, các phiếu đánh 
giá, phiếu tổng hợp kết quả, báo cáo kết quả, hướng dẫn cá 
nhân, đơn vị tham gia về quy trình, nội dung thực hiện theo 
chức năng được phân công; kế hoạch triển khai đánh giá 
hiệu trưởng; hướng dẫn hệ thống các loại minh chứng về 
hoạt động quản lí của hiệu trưởng ứng với các tiêu chí trong 
chuẩn; hướng dẫn xử lí một số vấn đề phát sinh về khiếu 
nại, tố cáo; + Tổ chức nhóm chuyên nghiên cứu các văn bản 
do các cấp quản lí ban hành liên quan đến đánh giá CBQL. 
Trên cơ sở đó, có thể biên soạn thành các tài liệu cụ thể hơn, 
phù hợp với tình hình thực tiễn giáo dục trên địa bàn quận; 
sắp xếp, hệ thống, biên tập lại thành bộ tài liệu để thuận tiện 
sử dụng, tập huấn cho các đối tượng có liên quan. 
3) Tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng cho các 
đối tượng tham gia đánh giá hiệu trưởng trường tiểu 
học: Tập huấn, bồi dưỡng cho lực lượng tham gia đánh 
giá hiệu trưởng những nội dung sau: Những vấn đề cơ 
bản về hiệu trưởng và Chuẩn hiệu trưởng trường tiểu học; 
năng lực, nghiệp vụ đánh giá trong giáo dục; một số vấn 
đề khái quát về hoạt động đánh giá hiệu trưởng trường 
tiểu học theo chuẩn; 
4) Đổi mới chỉ đạo hoạt động đánh giá CBQL theo 
Chuẩn hiệu trưởng: Phòng GD-ĐT chỉ đạo các trường xây 
dựng kế hoạch đánh giá CBQL bằng văn bản, đôn đốc, 
quán triệt trong hội nghị, họp giao ban hiệu trưởng; phối 
hợp trong đánh giá CBQL giữa nhà trường và Phòng GD-
ĐT; chỉ đạo công tác tổng kết, rút kinh nghiệm về đánh giá 
CBQL bằng thông báo rộng rãi kết quả đánh giá CBQL 
theo Chuẩn hiệu trưởng lên website, tổ chức hội nghị tổng 
kết, đánh giá rút kinh nghiệm toàn ngành,... 
- Điều kiện thực hiện biện pháp: 
+ Lãnh đạo phòng GD-ĐT, CBQL và GV, nhân viên 
trường tiểu học nắm vững các yêu cầu của Chuẩn hiệu 
trưởng trường tiểu học. 
+ Hiệu trưởng phải chỉ đạo các trường xây dựng kế 
hoạch đánh giá CBQL cụ thể, rõ ràng về nội dung, biện pháp 
thực hiện ngay từ đầu năm học, phổ biến trong tập thể 
CBQL và GV, nhân viên nhà trường; thường xuyên theo 
dõi, nắm bắt quá trình công tác, kết quả thực hiện nhiệm vụ 
được giao của CBQL các trường tiểu học trong cả năm học. 
2.2.6. Điều chỉnh việc thực hiện chế độ chính sách, tạo 
động lực phát triển đội ngũ cán bộ quản lí trường tiểu học 
- Mục tiêu của biện pháp: Nhằm tạo động lực làm việc 
cho đội ngũ CBQL trường tiểu học trên cơ sở khuyến 
khích vật chất, động viên tinh thần phù hợp với trình độ 
phát triển kinh tế của quận; khuyến khích những người 
làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả, phát huy tài 
năng của đội ngũ CBQL trong bối cảnh đổi mới giáo dục. 
- Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp: 
+ Đảm bảo đúng, đầy đủ tiền lương, phụ cấp chức vụ, 
phụ cấp ưu đãi, chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm 
y tế,... đối với CBQL trường tiểu học. 
+ Thực hiện chế độ nâng lương trước niên hạn, chế 
độ phụ cấp làm thêm giờ, chế độ công tác phí cho CBQL. 
+ Ưu tiên phân bổ kinh phí cho các trường tiểu học 
để trang bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ công tác của 
CBQL như máy vi tính, phần mềm quản lí... 
+ Chỉ đạo cho các đơn vị xây dựng môi trường làm 
việc tốt: Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh. 
Trong đó, mọi thành viên có thể tin cậy lẫn nhau, chia 
sẻ thông tin, cùng hợp tác để hoàn thành mục tiêu, 
nhiệm vụ chính trị của nhà trường; xây dựng bầu không 
khí làm việc thân thiện trong cơ quan để tạo động lực 
làm việc cho đội ngũ CBQL. 
+ Thực hiện tốt chế độ thi đua khen thưởng, ghi nhận 
đóng góp của CBQL; kết hợp giữa “khen” và “thưởng” 
cho xứng đáng với thành tích, đóng góp của CBQL. 
+ Xã hội hoá, huy động mọi nguồn lực xã hội và sự 
hỗ trợ của chính quyền các cấp trong việc xây dựng, thực 
hiện chế độ, chính sách đối với CBQL. Trong điều kiện 
ngân sách của Nhà nước chi cho giáo dục chưa đủ để 
thực hiện các chính sách đối với CBQL trường tiểu học, 
cần tham mưu với lãnh đạo quận xã hội hoá và đa 
phương hóa nguồn lực để làm tốt công tác này như: có 
chính sách riêng để thu hút GV và CBQL, xây dựng nhà 
công vụ, bổ sung quỹ lương, thực hiện chế độ nghỉ ngơi, 
tham quan, giải trí. 
+ Quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của đội 
ngũ CBQL; quan tâm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của 
CBQL để có sự thông cảm, thấu hiểu. 
- Điều kiện thực hiện biện pháp: Phải có đầy đủ văn 
bản pháp lí về việc thực hiện chế độ chính sách cho 
CBQL. Xây dựng quy chế khen thưởng, quy chế chi tiêu 
nội bộ thực hiện các khoản chi khen thưởng CBQL đạt 
thành tích thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được 
phân công được các cấp có thẩm quyền công nhận; có 
xây dựng chi phí phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng 
CBQL và CBQL kế cận. 
(Xem tiếp trang 30) 
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 442 (Kì 2 - 11/2018), tr 26-30 
30 
- Sử dụng hợp lí nguồn kinh phí thu chi từ người học. 
- Đầu tư theo hướng CNH, HĐH các trang thiết bị, 
xưởng thực hành, giáo trình, học liệu, học cụ để đáp 
ứng sự phát triển không ngừng của khoa học kĩ thuật và 
công nghệ. 
2.3.6. Quản lí công tác kiểm tra đánh giá chất lượng đào 
tạo nghề 
Chất lượng đào tạo nghề là nội dung quan trọng nhất 
của tất cả các cơ sở đào tạo; được đánh giá qua mức độ 
đạt được các mục tiêu đào tạo đã đề ra; được phản ánh 
thông qua các mức độ của kết quả hoạt động giáo dục và 
hoạt động đào tạo có tính liên tục từ khởi đầu quá trình 
đào tạo đến kết thúc quá trình đó; là kết quả cuối cùng 
đạt được bởi sự tác động tích cực của các yếu tố cấu thành 
của quá trình đào tạo. 
3. Kết luận 
Quản lí quá trình đào tạo nghề hướng tới nhu cầu của 
thị trường lao động thực chất là quản lí các yếu tố như 
quản lí mục tiêu, nội dung, chương trình, kế hoạch đào 
tạo; quản lí công tác tuyển sinh; quản lí kinh phí, cơ sở 
vật chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo; quản lí chất lượng 
đào tạo; quản lí chất lượng đội ngũ giáo viên; quản lí học 
sinh... trong quá trình quản lí công tác đào tạo nghề. 
Các yếu tố trên luôn luôn vận động, tác động và ảnh 
hưởng qua lại lẫn nhau làm nảy sinh những tình huống 
quản lí. Vì vậy, muốn nâng cao hiệu quả công tác quản lí 
đào tạo ở các trường cao đẳng nghề thì các nhà quản lí 
không chỉ quan tâm tới các yếu tố thành phần mà cần 
quan tâm tới tổng thể các yếu tố và sự tác động lẫn nhau 
giữa các yếu tố để từ đó có những giải pháp cụ thể, phù 
hợp với điều kiện, hoàn cảnh của từng cơ sở đào tạo. 
Tài liệu tham khảo 
[1] Viện Ngôn ngữ học (1992). Từ điển tiếng Việt. 
Trung tâm Từ điển Ngôn ngữ. 
[2] Nguyễn Hùng (2008). Sổ tay tư vấn hướng nghiệp 
và chọn nghề. NXB Giáo dục. 
[3] Quốc hội (2014). Luật Giáo dục nghề nghiệp số 
74/2014/QH13. 
[4] Phan Văn Kha (2007). Giáo trình quản lí nhà nước 
về giáo dục. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội. 
[5] Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (2007). Các 
văn bản quy phạm pháp luật về dạy nghề. NXB Lao 
động - Xã hội. 
[6] Nguyễn Quốc Chí - Nguyễn Thị Mỹ Lộc (2003). 
Đại cương khoa học quản lí. NXB Đại học Quốc gia 
Hà Nội. 
[7] Trần Khánh Đức (2005). Quản lí và kiểm định chất 
lượng đào tạo theo ISO và TQM. NXB Giáo dục. 
MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN... 
(Tiếp theo trang 11) 
3. Kết luận 
Các biện pháp phát triển đội CBQL ở các trường tiểu 
học quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh được đề xuất dựa 
trên cơ sở nội dung, phương thức phát triển nguồn nhân 
lực giáo dục, vì thế, các biện pháp đều có mối quan hệ 
thống nhất, biện chứng với nhau và đòi hỏi phải thực hiện 
một cách đồng bộ trên cơ sở vận dụng, khai thác thế 
mạnh riêng của mỗi biện pháp. Biện pháp này hỗ trợ cho 
biện pháp kia và ngược lại; không có biện pháp nào là 
vạn năng nên cần vận dụng, phối hợp đồng bộ các biện 
pháp thì công tác phát triển đội ngũ CBQL sẽ đạt hiệu 
quả cao hơn. Bên cạnh đó, cũng cần quan tâm hạn chế sự 
tác động của các yếu tố ảnh hưởng đến việc thực hiện các 
biện pháp phát triển đội ngũ CBQL trường tiểu học để 
đạt được mục tiêu đã đề ra. 
Tài liệu tham khảo 
[1] Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 
29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, 
toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công 
nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị 
trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập 
quốc tế. 
[2] Bộ GD-ĐT (2015). Chương trình giáo dục phổ 
thông (chương trình tổng thể). 
[3] Bộ GD-ĐT (2014). Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT 
ngày 12/7/2017 về hướng dẫn danh mục khung vị trí 
việc làm và định mức số lượng người làm việc trong 
các cơ sở giáo dục phổ thông công lập. 
[4] Bộ GD-ĐT (2018). Thông tư số 14/2018/TT-
BGDĐT ngày 20/7/2018 về Ban hành quy định 
Chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông. 
[5] Bộ GD-ĐT (2011). Chuẩn hiệu trưởng trường 
tiểu học (Ban hành kèm theo Thông tư số 
14/2011/TT-BGDĐT ngày 08/4/2011 của Bộ 
trưởng Bộ GD-ĐT). 
[6] Lê Trọng Thuật (2013). Các biện pháp phát triển đội 
ngũ cán bộ quản lí trường tiểu học huyện Chơn 
Thành, tỉnh Bình Phước. Tạp chí Giáo chức, số 69, 
tr 25-28. 
[7] Trần Thị Bích Thoa (2017). Phát triển đội ngũ cán bộ 
quản lí trường trung học cơ sở ở thị xã Sông Cầu, tỉnh 
Phú Yên. Tạp chí Quản lí giáo dục, số 7, tr 20-26. 

File đính kèm:

  • pdfmot_so_bien_phap_phat_trien_doi_ngu_can_bo_quan_li_o_cac_tru.pdf