Nghiên cứu xã hội học tại Nhật Bản
Sự phát triển của ngành xã hội học tại bất cứ quốc gia nào cũng gắn liền với bối
cảnh lịch sử của quốc gia đó, bởi mục tiêu của nghiên cứu xã hội học là xã hội, các
hiện tượng xã hội và các cá nhân sống trong xã hội. Nền nghiên cứu xã hội học của
Nhật Bản cũng không phải là ngoại lệ. Khi nhìn vào tiến trình phát triển của ngành
khoa học này thì người ta nhận thấy nó chỉ phát triển một cách mạnh mẽ sau Thế
chiến lần hai. Thật vậy sau khi kết thúc cuộc thế chiến này, nền kinh tế Nhật Bản đã
có bước phát triển rất nhanh, nhất là trong những năm 1960, và kèm theo đó là ảnh
hưởng các giá trị Tây phương đã có tác động rất lớn đến khuynh hướng phát triển
của ngành khoa học này. Bài viết này sẽ khởi đi bằng cách điểm lại bối cảnh lịch sử
của nước Nhật sau thế chiến và sau đó là giới thiệu từng bước phát triển của nghiên
cứu xã hội học tại quốc gia này từ các chủ đề nghiên cứu, các khuynh hướng lý
thuyết, phương pháp cho đến các nghiên cứu thực nghiệm trong suốt ba mươi năm
qua.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Nghiên cứu xã hội học tại Nhật Bản
73 Bài đăng trên Tạp chí Khoa học Xã hội, số 03/2008; tr. 73-77 NGHIÊN CỨU XÃ HỘI HỌC TẠI NHẬT BẢN Lê Minh Tiến (**) (lược thuật) Sự phát triển của ngành xã hội học tại bất cứ quốc gia nào cũng gắn liền với bối cảnh lịch sử của quốc gia đó, bởi mục tiêu của nghiên cứu xã hội học là xã hội, các hiện tượng xã hội và các cá nhân sống trong xã hội. Nền nghiên cứu xã hội học của Nhật Bản cũng không phải là ngoại lệ. Khi nhìn vào tiến trình phát triển của ngành khoa học này thì người ta nhận thấy nó chỉ phát triển một cách mạnh mẽ sau Thế chiến lần hai. Thật vậy sau khi kết thúc cuộc thế chiến này, nền kinh tế Nhật Bản đã có bước phát triển rất nhanh, nhất là trong những năm 1960, và kèm theo đó là ảnh hưởng các giá trị Tây phương đã có tác động rất lớn đến khuynh hướng phát triển của ngành khoa học này. Bài viết này sẽ khởi đi bằng cách điểm lại bối cảnh lịch sử của nước Nhật sau thế chiến và sau đó là giới thiệu từng bước phát triển của nghiên cứu xã hội học tại quốc gia này từ các chủ đề nghiên cứu, các khuynh hướng lý thuyết, phương pháp cho đến các nghiên cứu thực nghiệm trong suốt ba mươi năm qua. 1. BỐI CẢNH LỊCH SỬ Sau khi Thế chiến thứ hai kết thúc vào năm 1945, nền kinh tế Nhật Bản bị suy sụp hoàn toàn và dân chúng thì rơi vào tâm trạng hoang mang, mất phương hướng trong cuộc sống. Trong suốt sáu năm người Mỹ nắm quyền điều hành đất nước này sau đó, hệ sống dân chủ, các giá trị và ý thức hệ Tây phương đã được đưa vào trong hệ thống chính trị, giáo dục và các thiết chế xã hội khác của Nhật. Quyền tự do ngôn luận, tự do tín ngưỡng, tự do hội họp và hàng loạt các quyền tự do dân sự khác như quyền được tham gia bầu cử bất kể giới tính đã được Bản Hiến Pháp mới năm 1947 bảo vệ. Công cuộc cải cách do người Mỹ tiến hành cũng đã làm suy yếu thiết chế gia đình nền tảng của Nhật Bản (gọi là Zaibatsu), đồng thời cũng cho phép công nhân được quyền thành lập các tổ chức của mình, nền kinh tế nông nghiệp cũng được tái cấu trúc lại thông qua chính sách tái phân phối ruộng đất. Thập kỷ đầu tiên sau khi chiến tranh kết thúc là thời kỳ tái xây dựng và khôi phục lại đống đổ nát do chiến tranh để lại. Sự hồi phục của nền kinh tế được thể hiện rõ trong những năm 1960 khi tốc độ tăng trưởng Tổng sản lượng quốc gia (GNP) của Nhật đứng vị trí số hai trên thế giới. Thông qua sự phát triển của quá trình công nghiệp hóa và kèm theo đó là quá trình di dân nông thôn-thành thị đã làm thay đổi bản chất của rất nhiều đô thị Nhật Bản. Đến giữa thập kỷ 60 của thế kỷ trước, nước Nhật đã hoàn thành việc tái cấu trúc lại nền kinh tế, tuy nhiên cũng từ đây nước Nhật bắt đầu phải đối diện với hàng loạt vấn đề xã hội như tình trạng ô nhiễm môi trường và những hậu quả ngoài mong đợi của quá trình công nghiệp hóa. Một khi nhu cầu kinh tế đã được thỏa mãn, người Nhật bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề xã hội như môi trường, sự bất bình đẳng xã hội và các quyền dân sự. Các phong trào xã hội do sinh viên và các nhóm dân sự khác nổ ra trong giai đoạn này đã buộc chính phủ phải chú ý đến các vấn đề xã hội. ( ) Nakao Keiko., (1998) Sociological Work in Japan, Annual Review of Sociology. Vol. 24, p. 499-516. (**) Thạc sĩ. Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh. 74 Sự quan tâm đến các vấn đề xã hội vẫn tiếp tục được duy trì trong suốt những năm 1970 cho dù nền kinh tế đã ổn định và có dấu hiệu chững lại. Những năm 1980 đánh dấu sự hội nhập sâu rộng của Nhật vào nền kinh tế thế giới và những năm 1990, Nhật Bản đóng vai trò hết sức quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu. 2. TRUYỀN THỐNG XÃ HỘI HỌC NHẬT BẢN Trước Thế chiến lần II, nghiên cứu xã hội học Nhật Bản thể hiện rất rõ ảnh hưởng của lối nghiên cứu dân tộc học, và vì thế hai lĩnh vực chủ yếu được nghiên cứu trong thời kỳ này là xã hội học nông thôn và xã hội học gia đình. Thiết chế gia đình truyền thống của Nhật (gọi là Ie) được hiểu hoàn toàn khác với Tây phương mà theo đó, Ie không chỉ là một gia đình mà còn là một đơn vị kinh tế vận hành trên các mối quan hệ thân tộc. Cấu trúc bên trong của Ie (hệ thống quyền lực theo thứ bậc) khuôn mẫu của mối quan hệ giữa Ie và cộng đồng cũng như các chuẩn mực của Ie là nền tảng để hiểu cấu trúc xã hội và tổ chức xã hội của Nhật Bản. Chẳng hạn cấu trúc bên trong của nhiều nhóm xã hội như công ty, các tổ chức tôn giáo, khuôn mẫu của các mối quan hệ xã hội thể hiện rõ những khái niệm căn bản của Ie. Sau khi Thế chiến lần II kết thúc, nghiên cứu xã hội học Nhật Bản bước vào một thời kỳ phát triển mới. Các nhà xã hội học Nhật bắt đầu qua tâm nhiều đến những vấn đề nảy sinh từ quá trình công nghiệp hóa, quá trình tái thiết lại nền kinh tế sau chiến tranh. Vì vậy trong suốt những năm 1960 người ta thấy xuất hiện hàng loạt các nghiên cứu về xã hội học công nghiệp, quản lý và các mối quan hệ lao động. Bảng thống kê dưới đây cho chúng ta nhìn thấy tỷ lệ các nghiên cứu xã hội học nông thôn và xã hội học đô thị đã thay đổi như thế nào trong 30 năm sau chiến tranh. Bảng 1. Số lượng và tỷ lệ (trong ngoặc đơn) các chủ đề nghiên cứu xã hội học giai đoạn 1965-1994 Chủ đề 1965-1969 1970-1974 1975-1979 1980-1984 1985-1989 1990-1994 Tổng Tư tưởng XH/Triết/Lịc h sử XHH 137 (7.2) 343 (10.4) 470 (9.6) 499 (7.7) 526 (7.0) 720 (9.1) 2695 (8.4) Đô thị 91 (4.8) 206 (6.2) 314 (6.4) 398 (6.2) 567 (7.6) 562 (7.1) 2138 (6.7) Lý thuyết 85 (4.5) 141(4.3) 293(6.0) 466(7.2) 491(6.6) 558(7.1) 2034(6.4) Giáo dục 91(4.8) 243(7.4) 410(8.4) 488(7.6) 489(6.5) 550(7.0) 2271(7.1) Gia đình 158(8.4) 323(9.8) 345(7.1) 532(8.2) 596(8.0) 504(6.4) 2458(7.7) Văn hoá/tôn giáo/tộc người 99(5.2) 131(4.0) 229(4.7) 319(4.9) 350(4.7) 475(6.0) 1603(5.0) Truyền thông/thông tin/biểu trưng 90(4.8) 173(5.2) 156(3.2) 245(3.8) 330(4.4) 426(5.4) 1420(4.4) Nông thôn/cộng đồng 174(9.2) 338(10.3 384(7.9) 531(8.2) 406(5.4) 412(5.2) 2245(7.0) Quản lý/công nghiệp/lao động 142(7.5) 210(6.4) 302(6.2) 343(5.3) 410(5.5) 397(5.0) 1804(5.7) Phúc lợi XH/Y tế 99(5.2) 130(3.9) 370(7.6) 411(6.4) 382(5.1) 393(5.0) 1785(5.6) So sánh/Khu vực 80(4.2) 94(2.9) 89(1.8) 143(2.2) 238(3.2) 296(3.8) 940(2.9) Giới/ Thế hệ 40(0.6) 188(2.5) 233(3.0) 416(1.4) Lệch lạc/Vấn đề XH 60(3.2) 199(6.0) 284(5.8) 278(4.3) 347(4.6) 205(2.6) 1373(4.3) Tâm lý 138(7.3) 137(4.2) 246(5.0) 230(3.6) 334(4.5) 201(2.6) 1286(4.0) 75 XH/Nhận thức XH Chính trị/Quan hệ quốc tế 44(2.3) 134(4.1) 182(3.7) 204(3.2) 184(2.5) 183(2.3) 931(2.9) Lịch sử XH 8(0.2) 27(0.6) 58(0.9) 179(2.4) 174(2.2) 446(1.4) Nhóm/Tổ chức 116(6.1) 129(3.9) 151(3.1) 176(2.7) 154(2.1) 157(2.0) 883(2.8) Giai cấp/Phân tầng/di động XH 46(2.4) 91(2.8) 125(2.6) 153(2.4) 195(2.6) 153(1.9) 763(2.4) Chủ nghĩa quốc gia 43(0.9) 87(1.3) 66(0.9) 149(1.9) 345(1.1) Phương pháp 26(1.4) 29(0.9) 66(1.4) 86(1.3) 136(1.8) 143(1.8) 486(1.5) Dân số 32(1.7) 42(1.3) 47(1.0) 109(1.7) 113(1.5) 126(1.6) 469(1.5) Phong trào XH/Hành vi tập thể 22(1.2) 55(1.7) 64(1.3) 66(1.0) 127(1.7) 125(1.6) 459(1.4) Tri thức/Khoa học 24(0.4) 66(0.9) 119(1.5) 209(0.7) Biến đổi XH 47(2.5) 40(1.2) 60(1.2) 79(1.2) 87(1.2) 101(1.3) 414(1.3) Kỳ thị 105(1.6) 103(1.4) 101(1.3) 309(1.0) Giải trí/Thể thao 12(0.4) 54(1.1) 63(1.0) 69(0.9) 78(1.0) 276(0.9) Pháp quyền 11(0.3) 27(0.6) 54(0.8) 83(1.1) 77(1.0) 252(0.8) Môi trường 73(0.9) 73(0.2) Qui hoạch 46(1.4) 61(1.2) 83(1.3) 128(1.7) 71(0.9) 389(1.2) Kinh tế 29(0.6) 49(0.8) 68(0.9) 48(0.6) 194(0.6) Khác 113(6.0) 32(1.0) 57(1.2) 144(2.2) 82(1.1) 72(0.9) 500(1.6) Tổng 1890(100.0 ) 3297(100.0 ) 4885(100.0 ) 6463(100.0 ) 7494(100.0 ) 7882(100.0 ) 31911(100.0 ) Ghi chú: XHH = Xã hội học; XH = Xã hội Qua bảng trên chúng ta thấy rằng chủ đề nghiên cứu nông thôn/cộng đồng đứng đầu trong giai đoạn 1965-1969 với 9.2%, nhưng đến giai đoạn 1990-1994 đã rớt xuống vị trí thứ tám với 5.2%. Trong khi đó, nghiên cứu về đô thị lại có sự gia tăng từ vị trí thứ mười giai đoạn 1965-1969 với 4.8% lên vị trí thứ hai trong giai đoạn 1990- 1994 với 7.1%. 3. LÝ THUYẾT VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: ẢNH HƯỞNG CỦA PHƯƠNG TÂY 1. Các khung mẫu lý thuyết Qua bảng 1 cho thấy chủ đề nghiên cứu thống trị trong hơn 30 năm qua đó là nghiên cứu về tư tưởng xã hội (social thought), triết học xã hội và lịch sử XHH với 8.4%, trong đó có rất nhiều các nghiên cứu về các lý thuyết hoặc triết thuyết nước ngoài từ cổ điển như Marx, Weber, Durkheim, Simmel cho tới hiện đại như Parsons, Habermas, Foucault, Luhmann và Giddens, do đó không có gì ngạc nhiên khi biết số sách/bài viết dịch từ tiếng nước ngoài (Tây phương) chiếm đến 25% trong tổng số các công trình XHH Nhật trong thời gian qua. Điều đó chứng tỏ ảnh hưởng mạnh mẽ của các khung mẫu lý thuyết phương Tây đối với các nghiên cứu XHH của Nhật. 76 Trong số các lý thuyết của Tây phương, lý thuyết Mác-xít (Marxism) là lý thuyết chiếm được sự quan tâm lớn nhất của các nhà XHH Nhật Bản sau thế chiến. Tuy nhiên sau khi quá trình công nghiệp hóa đạt đến đỉnh cao vào cuối thập kỷ 60 của thế kỷ trước, các nhà XHH Nhật lại chuyển mối quan tâm sang tư tưởng của nhà XHH Mỹ Talcott Parsons, bởi các nhà XHH thuộc thế hệ mới của Nhật nhìn thấy quan niệm của Parsons có thể giúp họ hiểu được xã hội công nghiệp và các vấn đề XH đa dạng nảy sinh từ quá trình công nghiệp hóa. Lối tiếp cận cấu trúc chức năng của Parsons đã được áp dụng một cách rộng rãi vào rất nhiều lĩnh vực nghiên cứu chẳng hạn như biến đổi XH và hiện đại hóa, tâm lý học XH, nghiên cứu các nhóm nhỏ và cả hệ thống XH. Đến những năm 1980, các nhà XHH Nhật lại chuyển mối quan tâm sang các lĩnh vực khác như văn hóa, truyền thông đại chúng và vì vậy, họ cũng bắt đầu chú ý đến các quan điểm hậu hiện đại của Foucault, Habermas và Luhmann. Cho đến nay thì các quan điểm hậu hiện đại vẫn đang là khung mẫu lý thuyết thống trị trong nghiên cứu XHH Nhật. 2. Phương pháp luận và Nghiên cứu thực nghiệm Trong giai đoạn đầu sau Thế chiến, nghiên cứu XHH Nhật chủ yếu là các nghiên cứu thực nghiệm . Bảng số liệu dưới đây cho thấy rõ điều này. Bảng 2. Số lượng và tỷ lệ (trong ngoặc) các bài viết trên Tạp chí XHH Nhật (Shakaigaku Hyouron) Loại bài 1970-1974 1975-1979 1980-1984 1985-1989 1990-1994 Tổng Lý thuyết 27(31.4) 26(29.2) 33(38.8) 38(38.8) 61(63.5) 185(40.7) Phương pháp 0(0.0) 3(3.4) 3(3.5) 4(4.1) 6(6.3) 16(3.5) Thực nghiệm 36(41.9) 28(31.5) 21(24.7) 34(34.7) 20(20.8) 139(30.6) Tổng thuật 23(26.7) 32(36.0) 28(32.9) 22(22.4) 9(9.4) 114(25.1) Tổng 86(100.0) 89(100.0) 85(100.0) 98(100.0) 96(100.0) 454(100.0) Chúng ta thấy có đến 41.9% số bài viết thời kỳ đầu những năm 1970 được dựa trên các nghiên cứu thực nghiệm, và chỉ có 31.4% là các nghiên cứu lý thuyết. Đến đầu những năm 1980 khuynh hướng này đã thay đổi ngược trở lại khi các nghiên cứu lý thuyết là những nghiên cứu chiếm đa số, chẳng hạn chúng ta thấy trong giai đoạn 1990-1994 thì nghiên cứu lý thuyết lại chiếm đến 63.5% trong khi các bài viết nghiên cứu thực nghiệm chỉ còn 20.8% mà thôi. Trong những năm đầu 1970, có đến 94.4% số nghiên cứu thực nghiệm dựa trên các dữ liệu định lượng (quantitative data), đến đầu những năm 1990 thì loại nghiên cứu này giảm còn 70.0%. Trong cùng khoảng thời gian này, các nghiên cứu thực nghiệm dựa trên dữ liệu của các cuộc phỏng vấn sâu đã tăng từ 5.6% lên 30.0%. Về phương pháp nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu định lượng theo mô hình Mỹ là loại phương pháp được sử dụng nhiều nhất trong nghiên cứu XHH Nhật, mặc dù có xu hướng giảm trong thời gian gần đây. Thống kê từ Tạp chí Lý thuyết và Phương pháp (Riron-to-Houhou) cho chúng ta thấy được điều này. Cụ thể trong giai đoạn1985-1989 số nghiên cứu sử dụng phương pháp định lượng chiếm đến 60.6%; giai đoạn 1990-1994 loại phương pháp này vẫn chiếm đa số với 39.3%. Chủ đề 77 nghiên cứu sử dụng phương pháp định lượng nhiều nhất là chủ đề phân tầng xã hội/di động xã hội. Kể từ năm 1955 đến nay, cứ mỗi mười năm ngành XHH Nhật lại tiến hành cuộc điều tra SSM (Social Stratification and Social Mobility) một lần trên mẫu gồm 5.000 cá nhân. Đây là nghiên cứu thực nghiệm mang tính chất "mặt tiền" của nghiên cứu XHH thực nghiệm Nhật Bản./. ---/--- View publication stats
File đính kèm:
- nghien_cuu_xa_hoi_hoc_tai_nhat_ban.pdf