Giải pháp chủ yếu nhằm thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới ở huyện Phổ Yên tỉnh Thái Nguyên

TÓM TẮT

Sau gần hai năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới,

huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, bước đầu đạt được một số kết quả khả quan. Tuy nhiên để xây

dựng chương trình nông thôn mới của huyện theo đúng kế hoạch đề ra, trong thời gian tới huyện

cần quan tâm đến triển khai thực hiện một số giải pháp chủ yếu sau: Hoàn thiện chính sách, công

tác điều hành quản lý; Tăng cường công tác đào tạo, tập huấn, tuyên truyền xây dựng nông thôn

mới, nâng cao nhận thức của cư dân nông thôn; Hoàn chỉnh quy hoạch và thực hiện quản lý theo

quy hoạch; Phát triển kinh tế, ổn định an sinh xã hội; Tổ chức tiếp nhận và huy động các nguồn lực

xây dựng nông thôn mới.

pdf 7 trang yennguyen 2460
Bạn đang xem tài liệu "Giải pháp chủ yếu nhằm thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới ở huyện Phổ Yên tỉnh Thái Nguyên", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giải pháp chủ yếu nhằm thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới ở huyện Phổ Yên tỉnh Thái Nguyên

Giải pháp chủ yếu nhằm thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới ở huyện Phổ Yên tỉnh Thái Nguyên
Ngô Xuân Hoàng Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 125(11): 113 - 119 
113 
GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM THÚC ĐẨY QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG 
NÔNG THÔN MỚI Ở HUYỆN PHỔ YÊN –THÁI NGUYÊN 
Ngô Xuân Hoàng* 
Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật - ĐH Thái Nguyên 
TÓM TẮT 
Sau gần hai năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, 
huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, bước đầu đạt được một số kết quả khả quan. Tuy nhiên để xây 
dựng chương trình nông thôn mới của huyện theo đúng kế hoạch đề ra, trong thời gian tới huyện 
cần quan tâm đến triển khai thực hiện một số giải pháp chủ yếu sau: Hoàn thiện chính sách, công 
tác điều hành quản lý; Tăng cường công tác đào tạo, tập huấn, tuyên truyền xây dựng nông thôn 
mới, nâng cao nhận thức của cư dân nông thôn; Hoàn chỉnh quy hoạch và thực hiện quản lý theo 
quy hoạch; Phát triển kinh tế, ổn định an sinh xã hội; Tổ chức tiếp nhận và huy động các nguồn lực 
xây dựng nông thôn mới. 
Từ khóa: Giải pháp, thúc đẩy, nông thôn mới, Phổ Yên, Thái Nguyên 
ĐẶT VẤN ĐỀ* 
Tại huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, sau 
gần hai năm triển khai thực hiện, Chương 
trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn 
mới (MTQGXDNTM) đã trở thành phong 
trào được cả hệ thống chính trị và nhân dân 
địa phương tích cực tham gia và bước đầu đạt 
được một số kết quả khả quan. Tuy nhiên, 
Chương trình triển khai thực hiện còn chậm 
so với yêu cầu, một số tiêu chí cũng chưa thật 
phù hợp với đặc thù kinh tế - xã hội của địa 
phương, một bộ phận cán bộ Đảng viên và 
nhân dân nhận thức chưa rõ về vị trí, tầm 
quan trọng của Chương trình cũng như vai trò 
chủ thể của người dân trong xây dựng nông 
thôn mới, bộ máy quản lý chưa hoàn thiện, 
lãnh đạo các cấp, nhất là ở cơ sở còn nhiều 
vướng mắc trong chỉ đạo thực hiện.... Để khắc 
phục dần những hạn chế trên đây, đúc rút 
những bài học kinh nghiệm cho Chương trình 
mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại 
địa phương, chúng tôi đã tiến hành nghiên 
cứu thực trạng xây dựng nông thôn mới ở 
huyện Phổ Yên, từ đó đề xuất một số giải 
pháp nhằm thúc đẩy quá trình này ở huyện 
Phổ Yên trong thời gian tới. 
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 
Để có thông tin và số liệu phục vụ nghiên 
cứu, chúng tôi đã điều tra sơ bộ 15 xã nằm 
* Tel: 0912.140.868; Email: nxhoang63@gmail.com 
trong quy hoạch xây dựng nông thôn mới của 
huyện, trong đó chọn bốn xã điểm để điều tra 
chi tiết gồm (Tân Hương, Hồng Tiến, Đồng 
Tiến, Nam Tiến), mỗi xã chọn ngẫu nhiên 50 
hộ để điều tra thu thập thông tin. Các phương 
pháp thu thập số liệu thứ cấp, thu thập số liệu 
sơ cấp đã được sử dụng trong quá trình điều 
tra 39 chỉ tiêu đánh giá 19 tiêu chí xây dựng 
nông thôn mới. Phương pháp thống kê mô tả, 
phương pháp tính toán so sánh, phương pháp 
chuyên gia, chuyên khảo đã được sử dụng 
trong quá trình nghiên cứu. 
KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN 
Quá trình xây dựng nông thôn mới ở huyện 
Phổ Yên 
Công tác chỉ đạo, điều hành quản lý: Ban chỉ 
đạo huyện đã quán triệt các văn bản chỉ đạo tới 
tận các cơ sở trong toàn huyện. Lựa chọn các 
nội dung đột phá để thực hiện. Thành lập Ban 
chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, ban hành các 
nghị quyết, chương trình hành động, xây 
dựng kế hoạch triển khai. Tổ chức phát động 
và thực hiện phong trào thi đua “toàn dân 
chung sức xây dựng nông thôn mới”. Huyện 
cũng chỉ đạo các xã thành lập Ban chỉ đạo, 
Ban quản lý xây dựng nông thôn mới. Thực 
hiện triển khai rà soát đánh giá thực trạng nông 
thôn để xác định điểm xuất phát xây dựng 
nông thôn mới. Tích cực triển khai lập quy 
hoạch, thực hiện các đề án phát triển kinh tế - 
xã hội của huyện giai đoạn (2010-2015) gắn 
Ngô Xuân Hoàng Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 125(11): 113 - 119 
114 
với việc xây dựng nông thôn mới cụ thể trên 
địa bàn. Tổ chức quán triệt các văn bản chỉ đạo 
của cấp trên về xây dựng nông thôn mới đến 
các xóm và đến các hộ dân. 
Công tác đào tạo, tập huấn, tuyên truyền xây 
dựng nông thôn mới 
Năm 2013 Đài truyền thanh truyền hình huyện 
đã có 320 tin bài tuyên truyền chủ trương, 
chính sách, 48 chuyên mục về xây dựng nông 
thôn mới. Ngoài ra tuyên truyền bằng băng 
HD, đĩa CD về các chủ trương, chính sách của 
Đảng, Nhà nước về Chương trình xây dựng 
nông thôn mới. Bên cạnh đó huyện cũng đã tổ 
chức cho các xã xây dựng nông thôn (NTM) 
thăm quan học tập kinh nghiệm xây dựng nông 
thôn mới tại 2 xã ở tỉnh Tuyên Quang. Trong 
năm 2012-2013, huyện đã tổ chức thực hiện 
được 07 lớp tập huấn cho trên 453 lượt người 
tham dự với nội dung “Cơ chế huy động 
nguồn lực và quản lý tài chính ngân sách trong 
Chương trình xây dựng NTM” và “Hướng dẫn 
triển khai quy hoạch xây dựng NTM; Hướng 
dẫn xây dựng đề án nông thôn mới, đề án phát 
triển sản xuất”. Các xã đã tổ chức được 44 lớp 
tập huấn với 2.733 lượt người tham gia về nội 
dung xây dựng nông thôn mới. 
Kết quả xây dựng nông thôn mới ở huyện 
Phổ Yên 
Xây dựng quy hoạch, phát triển sản xuất nâng 
cao thu nhập cho người dân 
Tính đến ngày 28/9/2012 toàn huyện đã có 
quyết định phê duyệt đề án quy hoạch nông 
thôn mới cho 15/15 xã trên địa bàn toàn 
huyện, đạt 100%. Sau đó huyện đã tổ chức 
tập huấn hướng dẫn các xã xây dựng đề án 
xây dựng NTM, đề án phát triển sản xuất. 
Tính đến ngày 31/12/2012 có 15/15 xã đã xây 
dựng, trình phê duyệt đề án xây dựng NTM 
và 15/15 xã đã xây dựng, trình phê duyệt đề 
án phát triển sản xuất. Đến hết tháng 03/2013 
hoàn thành phê duyệt các đề án NTM và đề 
án phát triển sản xuất cho toàn bộ các xã 
trong huyện. Năm 2013 các cơ quan, đơn vị 
tổ chức thực hiện được 51 lớp đào tạo nghề 
với số lao động theo học nghề là 2.500 người. 
Hầu hết các lao động sau đào tạo đều có việc 
làm bước đầu tạo thu nhập. Hàng năm, Trạm 
khuyến nông tập huấn chuyển giao khoa học 
kỹ thuật cho bà con nông dân, phối hợp với 
các đơn vị thực hiện các mô hình để phát triển 
sản xuất. Tính đến hết năm 2013 đã tổ chức 
được 215 lớp với 4.270 lượt người tham gia. 
Một số mô hình thực hiện và đạt kết quả cao 
như: Mô hình trồng mới và trồng lại 100 ha chè 
cành. Mô hình trồng cây thanh long 05 ha tại xã 
Phúc Thuận. Mô hình chăn nuôi gà hướng thịt 
quy mô gia trại với 6.000 con. Mô hình hỗ trợ 
hộ nông dân nghèo và cận nghèo chăn nuôi gà 
thả vườn, quy mô: 7.500 con. 
Bảng 1. Kết quả xây dựng mô hình phát triển sản xuất, tập huấn KHKT và đào tạo nghề cho người dân 
TT Nội dung 
Đơn vị 
tính 
 Trang 
trại 
Hợp tác 
xã 
Doanh 
nghiệp 
1 Mô hình sản xuất 112 31 0 
 - Trồng trọt Mô hình SX 10 
 - Chăn nuôi Mô hình SX 94 
 - Lâm nghiệp Mô hình SX 2 
 - Thủy sản Mô hình SX 6 
 - Công nghiệp, Tiểu thủ công nghiệp Mô hình SX 31 
 - Làng nghề Mô hình SX 
2 Tập huấn KHKT 
 - Số lớp Lớp 215 
 - Số người tham gia Người 4.270 
3 Đào tạo nghề 
 - Số lớp đào tạo Lớp 51 
 - Số người tham gia Người 2.500 
Nguồn: Phòng Nông nghiệp huyện Phổ Yên 
Ngô Xuân Hoàng Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 125(11): 113 - 119 
115 
Kết quả huy động các nguồn lực thực hiện 
Huyện Phổ Yên, trong hai năm thực hiện xây 
dựng nông thôn mới, tổng kinh phí đầu tư cho 
nông nghiệp, nông thôn là 156.353 triệu đồng. 
Trong đó ngân sách nhà nước là: 136.673 
triệu đồng, vốn tín dụng: 4.000 triệu đồng, 
vốn nhân dân đóng góp: 15.680 triệu đồng. 
Vốn đầu tư, hỗ trợ cho các nội dung (Quy 
hoạch, xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển 
sản xuất, tuyên truyền, tập huấn, đào tạo 
nghề lao động nông thôn,...), trong đó tập 
trung chủ yếu cho xây dựng kết cấu hạ tầng 
(135.884 triệu đồng) chiếm 87% tổng nguồn 
vốn thực hiện. Mức độ đầu tư của ngân sách 
Nhà nước năm 2012 đã tăng hơn 2011 là 
8.639 triệu đồng: Ngân sách trung ương tăng 
4.358 triệu, tương đương 12,1%; vốn chương 
trình MTQGXDNTM tăng 1.550 triệu đồng, 
tương đương 217,7%, đây là một tín hiệu tích 
cực thể hiện có sự quan tâm đầu tư của các 
cấp tới phong trào xây dựng nông thôn mới. 
Tuy nhiên huy động từ khu vực dân cư lại 
giảm đi 12.640 triệu đồng tương đương giảm 
khoảng 89% so với năm 2011, điều này là do 
nguồn lực từ khu vực cộng đồng dân cư chủ 
yếu được đóng góp từ ngày công xây dựng 
đường xá, kênh mương, cải tạo vườn tạp..., đã 
thực hiện phần nhiều ở năm 2011. Tỷ trọng 
dành cho xây dựng kết cấu hạ tầng là chủ yếu, 
chiếm 87% nguồn lực thực hiện, tiếp theo là 
đào tạo nghề cho lao động nông thôn, chiếm 
15,6%; một số nội dung như xây dựng kết cấu 
hạ tầng, phát triển sản xuất và đào tạo nghề 
cho lao động nông thôn thực hiện năm sau 
đều cao hơn năm trước; một số nội dung còn 
lại như quy hoạch, tuyên truyền, tập huấn, 
thực hiện giảm so với năm 2011, điều này là 
phù hợp với quá trình xây dựng nông thôn 
mới ở địa phương. 
Kết quả tổng hợp đạt được các tiêu chí quốc 
gia về nông thôn mới 
Tiêu chí để đánh giá kết quả xây dựng và 
hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn 
mới bao gồm 19 tiêu chí, cụ thể như sau: Quy 
hoạch và thực hiện quy hoạch; Giao thông; 
Thủy lợi; Điện nông thôn; Trường học; Cơ sở 
vật chất văn hóa; Chợ nông thôn; Bưu điện; 
Nhà ở dân cư; Thu nhập; Hộ nghèo; Tỷ lệ lao 
động có việc làm thường xuyên; Hình thức tổ 
chức sản xuất; Giáo dục; Y tế; Văn hóa; Môi 
trường; Hệ thống tổ chức chính trị; Quốc 
phòng, an ninh. Qua kết quả đánh giá cho 
thấy: 15 xã đã hoàn thành tiêu chí 1 (tỷ lệ đạt 
100%); 09 xã hoàn thành tiêu chí 3 (tỷ lệ đạt 
60%); 10 xã hoàn thành tiêu chí 4 (tỷ lệ đạt 
67%); 10 xã hoàn thành tiêu chí 5 (tỷ lệ đạt 
67%); 01 xã hoàn thành tiêu chí 7 (tỷ lệ đạt 
7%); 10 xã hoàn thành tiêu chí 8 (tỷ lệ đạt 
67%); 02 xã hoàn thành tiêu chí 9 (tỷ lệ đạt 
13%); 05 xã hoàn thành tiêu chí 10 (tỷ lệ đạt 
33%); 05 xã hoàn thành tiêu chí 11 (tỷ lệ đạt 
33%); 04 xã hoàn thành tiêu chí 12 (tỷ lệ đạt 
27%); 07 xã hoàn thành tiêu chí 13 (tỷ lệ đạt 
47%); 07 xã hoàn thành tiêu chí 14 (tỷ lệ đạt 
47%); 14 xã hoàn thành tiêu chí 15 (tỷ lệ đạt 
93%); 06 xã hoàn thành tiêu chí 16 (tỷ lệ đạt 
40%); 13 xã hoàn thành tiêu chí 18 (tỷ lệ đạt 
87%); 15 xã hoàn thành tiêu chí 19 (tỷ lệ đạt 
100%); các tiêu chí 2, 6 và 17 chưa có xã nào 
thực hiện được. 
Tổng hợp kết quả trong toàn huyện theo 
nhóm cho thấy: Số xã đạt chuẩn nông thôn 
mới và nhóm 1 (đạt chuẩn từ 14-18 tiêu chí): 
chưa có xã nào đạt được; nhóm 2 (đạt chuẩn 
từ 9-13 tiêu chí): có 09/15 xã đạt (tỷ lệ đạt 
60%); nhóm 3 (đạt chuẩn từ 5-8 tiêu chí): có 
04/15 xã đạt (tỷ lệ đạt 27%); nhóm 4 (đạt 
chuẩn dưới 5 tiêu chí): có 02/15 xã đạt (tỷ lệ 
đạt 13%). Như vậy có thể nhận thấy đa số 
các xã trong huyện mức độ thực hiện đạt 
mức 9 đến 13 tiêu chí (chiếm 60%). Đây là 
cơ sở để lãnh đạo các cấp, các ngành tiến 
hành rà soát, lựa chọn ưu tiên đầu tư cho các 
đơn vị có khả năng hoàn thành xây dựng 
nông thôn mới theo từng giai đoạn, đảm bảo 
lộ trình đã đề ra. Các tiêu chí giao thông, cơ 
sở vật chất văn hóa, môi trường (hiện chưa 
có xã nào thực hiện được) và một số tiêu chí 
có số ít đơn vị hoàn thành là chợ nông thôn, 
nhà ở dân cư đạt chuẩn, cơ cấu lao động, thu 
nhập, hộ nghèo, đang là những vấn đề khó 
khăn với huyện Phổ Yên sau gần 2 năm triển 
khai xây dựng nông thôn mới trên địa bàn 
huyện. Đây là những tiêu chí mà huyện Phổ 
Yên cần tập trung và có giải pháp hiệu quả, 
ưu tiên thực hiện để đưa chương trình xây 
dựng nông thôn mới trong toàn huyện về 
đích đúng yêu cầu đề ra. 
Ngô Xuân Hoàng Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 125(11): 113 - 119 
116 
Bảng 2. Tổng hợp kết quả thực hiện các tiêu chí theo nhóm 
TT Phân theo nhóm Thực hiện các tiêu chí Số xã Tỷ lệ (%) Ghi chú 
1 
Nhóm 1 
Đạt 19 tiêu chí 0.0 
2 Đạt 18 tiêu chí 0.0 
3 Đạt 17 tiêu chí 0.0 
4 Đạt 16 tiêu chí 0.0 
5 Đạt 15 tiêu chí 0.0 
6 Đạt 14 tiêu chí 0.0 
7 
Nhóm 2 
Đạt 13 tiêu chí 1 6.7 
8 Đạt 12 tiêu chí 2 13.3 
9 Đạt 11 tiêu chí 4 26.7 
10 Đạt 10 tiêu chí 0.0 
11 Đạt 9 tiêu chí 2 13.3 
12 
Nhóm 3 
Đạt 8 tiêu chí 2 13.3 
13 Đạt 7 tiêu chí 0.0 
14 Đạt 6 tiêu chí 1 6.7 
15 Đạt 5 tiêu chí 1 6.7 
16 
Nhóm 4 
Đạt 4 tiêu chí 2 13.3 
17 Đạt 3 tiêu chí 0.0 
18 Đạt 2 tiêu chí 0.0 
19 Đạt 1 tiêu chí 0.0 
20 Đạt 0 tiêu chí 0.0 
Nguồn: Phòng NN&PTNT huyên Phổ Yên và điều tra của tác giả 
Bảng 3. Mức độ phát triển kinh tế sau khi xây dựng nông thôn mới 
TT Chỉ tiêu 
Năm 
2010 
Năm 
2012 
So sánh 
Số tuyệt 
đối 
Số tương 
đối 
1 Thu nhập bình quân (Triệu đồng) 12,4 21,2 + 8,8 171,0 
2 Tỷ lệ hộ nghèo (%) 8,3 6,2 - 2,1 74,6 
3 Mô hình sản xuất hiệu quả (mô hình) 143 143 - 
4 Giá trị sản xuất nông nghiệp (tỷ đồng) 459,6 497,2 +37,6 108,2 
Nguồn: Phòng Thống kê huyện Phổ Yên 
Kết quả phát triển kinh tế của nông hộ khi xây 
dựng nông thôn mới 
Kết quả điều tra quá trình xây dựng nông thôn 
mới ở huyện Phổ Yên sau 2 năm triển khai 
thực hiện cho thấy: Thu nhập bình quân đầu 
người trong huyện đã tăng 8,8 triệu đồng lên 
21,2 triệu đồng/năm so với 12,4 triệu đồng 
năm 2010; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 
6,2% năm 2012 so với 8,3% năm 2010. Các 
mô hình trồng mới và trồng lại 100 ha chè 
cành, mô hình trồng cây thanh long ruột đỏ, 
mô hình chăn nuôi gà thả vườn, trồng hoa ly, 
hoa cúc, trồng nấm, nuôi thỏ, nuôi baba, 
được phát triển và nhân rộng ở nhiều địa 
Ngô Xuân Hoàng Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 125(11): 113 - 119 
117 
phương, mỗi năm tạo việc làm mới cho trên 
4000 lao động nông thôn, góp phần tăng thu 
nhập, cải thiện đời sống cho nông dân. Cùng 
với thay đổi tư duy sản xuất, nhận thức của 
người dân trong huyện về xây dựng nông 
thôn mới cũng được nâng lên, họ cùng nhau 
góp sức, chủ động thực hiện chương trình 
NTM. Nhiều tiêu chí được huyện triển khai 
đạt kết quả cao như: Quy hoạch; y tế; trường 
học; điện nông thôn; bưu điện; thuỷ lợi. 
Một số giải pháp thúc đẩy quá trình xây 
dựng nông thôn mới cho huyện Phổ Yên 
Hoàn thiện chính sách, công tác điều hành 
quản lý 
Bổ sung, hoàn thiện và trình cấp có thẩm 
quyền ban hành các văn bản hướng dẫn thực 
hiện còn thiếu; đồng thời rà soát bổ sung sửa 
đổi các quy định, hướng dẫn đã có để phù hợp 
với thực tiễn xây dựng NTM như: Cơ chế 
lồng ghép các chương trình mục tiêu Quốc 
gia trên địa bàn xã; Chính sách hỗ trợ thông 
qua các tổ chức tín dụng, Quỹ đầu tư phát 
triển địa phương... Hoàn thiện các chính sách 
vĩ mô tạo cơ sở phát triển nông thôn bền 
vững, các chính sách nên hướng về: huy động 
nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; 
Thu hút đầu tư của các doanh nghiệp vào phát 
triển sản xuất trên địa bàn Tăng cường, 
nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo 
các cấp: trên cơ sở tuyển dụng, đào tạo, bồi 
dưỡng đội ngũ cán bộ để đáp ứng yêu cầu của 
công cuộc xây dựng nông thôn mới. Nâng cao 
chất lượng đội ngũ cán bộ công chức cấp xã: 
Nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ làm 
công tác xây dựng NTM gắn với chương trình 
đào tạo công chức xã (đề án theo Quyết định 
số 1956/QĐ-TTg). Tăng cường công tác kiểm 
tra, đôn đốc: giám sát kịp thời, điều chỉnh 
những vướng mắc cho phù hợp với thực tiễn, 
xử lý nghiêm những hành vi, trường hợp thiếu 
tích cực, thiếu trách nhiệm, tiêu cực trong quá 
trình triển khai xây dựng NTM. 
Tăng cường công tác đào tạo, tập huấn, tuyên 
truyền xây dựng nông thôn mới, nâng cao 
nhận thức của cư dân nông thôn 
Tổ chức tuyên truyền sâu rộng, đồng thời 
triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua, 
đánh thức tính năng động, tiềm tàng của 
người dân. Công tác tuyên truyền cần phải 
hướng tới mọi giai cấp, tầng lớp trong cộng 
đồng. Công tác tuyên truyền cần phải thường 
xuyên, liên tục, mọi lúc, mọi nơi và được tiến 
hành bằng nhiều phương pháp linh hoạt. Tăng 
cường tuyên truyền, vận động nhân dân thực 
hiện các chương trình cụ thể như: chuyển đổi 
cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi; sản xuất 
theo quy hoạch các vùng kinh tế, dồn điền, 
đổi thửa, đưa công nghệ khoa học, kỹ thuật và 
cơ giới hoá trong sản xuất. 
Hoàn chỉnh quy hoạch và thực hiện quản lý 
theo quy hoạch 
Rà soát hiện trạng, bổ sung điều chỉnh quy 
hoạch đảm bảo hiện đại, văn minh, bền vững, 
ổn định cho phát triển sản xuất, phù hợp với 
tình hình thực tế của địa phương. Khảo sát, 
nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung, quy hoạch 
tổng thể phát triển kinh tế, xã hội của huyện, 
trong đó rà soát, bổ sung quy hoạch sản xuất 
nông nghiệp, nông thôn theo hướng phát huy 
lợi thế so sánh của từng vùng, bố trí cơ cấu 
cây, con, tăng cường đầu tư và nâng cao chất 
lượng, hiệu quả các vùng chuyên canh, ưu 
tiên phát triển các cây trồng, vật nuôi có quy 
mô sản xuất lớn và thị trường ổn định như 
lúa, ngô, chè, rau, trâu, bò, lợn chú trọng 
đến hàng nông sản có ưu thế của từng vùng. 
Tiếp tục thực hiện quy hoạch và xây dựng các 
trung tâm xã, cụm xã, thị trấn theo hướng đô 
thị hoá, tạo diện mạo mới cho nông nghiệp, 
nông thôn và là cơ sở để giúp đỡ người dân 
từng bước chuyển dịch từ sản xuất thuần nông 
sang thương mại, dịch vụ . 
Phát triển kinh tế, ổn định an sinh xã hội 
Đổi mới và xây dựng các hình thức tổ chức 
sản xuất, dịch vụ có hiệu quả. Nhân rộng các 
Ngô Xuân Hoàng Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 125(11): 113 - 119 
118 
hình thức tổ chức sản xuất kinh doanh có hiệu 
quả như: tổ, nhóm, hiệp hội làng nghề, hợp 
tác xã... với phương châm: “Theo điều kiện 
cụ thể từng địa phương, để lựa chọn phương 
án thực hiện phù hợp với quy mô lớn theo 
hướng sản xuất hàng hoá”. Đẩy mạnh nghiên 
cứu chuyển giao Khoa học công nghệ phục vụ 
sản xuất. Tổng kết, rút kinh nghiệm để nhân 
rộng, mở rộng các dịch vụ phục vụ sản xuất 
nông nghiệp như bảo vệ thực vật, vật tư nông 
nghiệp, quản lý và đổi mới hoạt động của các 
loại hình hợp tác xã nông nghiệp, làm cầu nối 
để nhân dân thực sự tiếp cận với các dịch vụ 
theo cơ chế thị trường. Phát triển mạnh công 
nghiệp, dịch vụ, thực hiện công nghiệp hoá 
nông thôn. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận 
động để huy động nguồn lực từ các tổ chức, 
doanh nghiệp và nhân dân (tiền, ngày công, 
hiến đất, vật tư). 
Tổ chức tiếp nhận và huy động các nguồn lực 
xây dựng nông thôn mới 
Tạo môi trường thuận lợi để thu hút vốn đầu 
tư, khuyến khích các thành phần kinh tế trong 
và ngoài nước tham gia phát triển kinh tế 
nông nghiệp, nông thôn. Nghiên cứu, rà soát 
và đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về cơ 
chế lồng ghép các nguồn vốn từ các chương 
trình, dự án đầu tư trên địa bàn; ưu tiên đầu 
tư, hỗ trợ cho 4 xã điểm xây dựng NTM và 
các xã có khả năng hoàn thành xây dựng 
NTM trong giai đoạn 2011-2020. Đổi mới các 
hình thức, phương pháp để nâng cao hiệu quả 
huy động các nguồn vốn đầu tư, đặc biệt chú 
trọng đến thu hút đầu tư từ cộng đồng dân cư 
để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; thu hút đầu 
tư của các doanh nghiệp vào phát triển sản 
xuất trên địa bàn. Ban hành cơ chế quản lý, 
chính sách hỗ trợ cho xây dựng nông thôn 
mới ở địa phương thông qua các ngân hàng, 
các tổ chức tín dụng, quỹ đầu tư phát triển địa 
phương, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân 
có điều kiện tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi 
đầu tư cho khu vực nông thôn. 
KẾT LUẬN 
Sau 2 năm thực hiện Chương trình mục tiêu 
Quốc gia xây dựng nông thôn mới tại huyện 
Phổ Yên, với sự đồng lòng chung sức của 
toàn thể nhân dân trong huyện, chương trình 
xây dựng nông thôn mới huyện Phổ Yên 
bước đầu đã đạt được một số kết quả khả 
quan: Giá trị sản xuất nông nghiệp đã tăng 
8,17%; cơ cấu cây trồng vật nuôi có sự 
chuyển dịch đúng hướng; diện tích, số lượng 
cây con có giá trị kinh tế cao đang dần được 
nâng lên; tỷ trọng nông nghiệp tuy giảm 
nhưng chất lượng tăng lên; hệ thống hạ tầng 
giao thông, điện, nước sinh hoạt, kênh 
mương thủy lợi được đầu tư bước đầu đã 
đáp ứng yêu cầu sản xuất và sinh hoạt; cơ 
cấu lao động nông thôn chuyển dịch theo 
hướng giảm tỷ lệ lao động nông nghiệp, tăng 
tỷ lệ dịch vụ, công nghiệp; đời sống vật chất 
và tinh thần của người dân nông thôn được 
cải thiện; hệ thống chính trị được củng cố, 
an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được 
giữ vững. Tuy nhiên so với bộ tiêu chí Quốc 
gia về nông thôn mới thì huyện còn nhiều 
việc phải làm trong thời gian tới để có thể 
đưa chương trình xây dựng nông thôn mới 
của huyện về đích đúng thời gian đề ra. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. PGS.TS. Vũ Trọng Khải (2004), Tổng kết và 
xây dựng mô hình phát triển Kinh tế - Xã hội nông 
thôn mới kết hợp truyền thống làng xã với văn 
minh thời đại, Nxb Nông nghiệp, Hà Nội. 
2. GS.TS. Bùi Xuân Lưu (2004), Bảo hộ hợp lý 
nông nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập 
kinh tế quốc tế, Nxb Thống kê, Hà Nội. 
3. GS.TS. Đỗ Kim Chung, PGS.TS. Kim Thị 
Dung, “Chương trình nông thôn mới ở Việt Nam - 
một số vấn đề đặt ra và kiến nghị”, Tạp chí Phát 
triển kinh tế, số 262 tháng 8/2012. 
4. Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng 
nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020, 
www.nongthonmoi.gov.vn/. 
5. Báo cáo kết quả thực hiện Chương trình mục 
tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới huyện Phổ 
Yên 02 năm 2011- 2012, tháng 2/2013. 
6. Báo cáo kết quả thực hiện 02 năm Chương 
trình MTQG xây dựng NTM tỉnh Thái Nguyên, 
phương hướng, nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 
2013 của tỉnh Thái Nguyên, tháng 3/2013. 
Ngô Xuân Hoàng Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 125(11): 113 - 119 
119 
SUMMARY 
SOLUTIONS PRIMARILY TO PROMOTE THE PROCESS OF BUILDING 
NEW RURAL MODEL IN PHO YEN DISTRICT -THAI NGUYEN PROVINCE 
 Ngo Xuan Hoang * 
College of Economic and Technology – TNU 
After nearly two years of implementing the national target program on building new rural areas, 
Pho Yen district, Thai Nguyen province, initially achieved some positive results. However, the 
program to build new rural district in accordance with the plan, in the future, regardless of the 
district implemented a number of measures primarily follows: Completing the policy, the 
administration management justice; Intensify training, training, dissemination of new rural 
construction, to raise awareness of rural residents; Complete planning and implementation 
management as planned; Economic development, stable social security; The receiving 
organization and mobilization resources for building a new countryside. 
Key words: Solutions, promote, rural new model, Pho Yen, Thai Nguyen 
Ngày nhận bài:22/8/2014; ngày phản biện:15/9/2014; ngày duyệt đăng: 26/9/2014 
Phản biện khoa học: ThS. Ứng Trọng Khánh – Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật – ĐH Thái Nguyên
* Tel: 0912.140.868; Email: nxhoang63@gmail.com 

File đính kèm:

  • pdfgiai_phap_chu_yeu_nham_thuc_day_qua_trinh_xay_dung_nong_thon.pdf