Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, bồi dưỡng thanh niên và ý nghĩa của vấn đề trong giai đoạn hiện nay

Tóm tắt: Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm tới

việc giáo dục, bồi dưỡng thanh niên. Người luôn đánh giá cao vai trò và vị trí của thanh

niên trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước. Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, bồi

dưỡng thanh niên vừa mang tính cách mạng, khoa học vừa mang tính nhân văn sâu sắc. Đó

là cơ sở tư tưởng và lý luận cho chiến lược giáo dục, bồi dưỡng thanh niên hiện nay.

pdf 6 trang yennguyen 3900
Bạn đang xem tài liệu "Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, bồi dưỡng thanh niên và ý nghĩa của vấn đề trong giai đoạn hiện nay", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, bồi dưỡng thanh niên và ý nghĩa của vấn đề trong giai đoạn hiện nay

Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, bồi dưỡng thanh niên và ý nghĩa của vấn đề trong giai đoạn hiện nay
Thông báo Khoa học và Công nghệ* Số 1-2013 16 
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ GIÁO DỤC, BỒI DƯỠNG THANH NIÊN 
VÀ Ý NGHĨA CỦA VẤN ĐỀ TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY 
 ThS. Lê Sơn Tùng 
 Trưởng phòng Công tác HSSV, trường Đại học Xây dựng Miền Trung 
Tóm tắt: Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm tới 
việc giáo dục, bồi dưỡng thanh niên. Người luôn đánh giá cao vai trò và vị trí của thanh 
niên trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước. Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, bồi 
dưỡng thanh niên vừa mang tính cách mạng, khoa học vừa mang tính nhân văn sâu sắc. Đó 
là cơ sở tư tưởng và lý luận cho chiến lược giáo dục, bồi dưỡng thanh niên hiện nay. 
Từ khóa: Tư tưởng Hồ Chí Minh, giáo dục, bồi dưỡng thanh niên 
1. Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, bồi 
dưỡng thanh niên 
 Có thể nói rằng, thế hệ trẻ, mà đặc 
biệt là thanh niên, ở mỗi thời kỳ lịch sử luôn 
là một bộ phận quan trọng của một dân tộc, 
hơn thế nữa, họ còn là người chủ tương lai 
của đất nước. Theo Hồ Chí Minh, vận mệnh 
của dân tộc, tương lai của đất nước tuỳ thuộc 
vào phẩm chất và bản lĩnh của thế hệ trẻ. 
Nếu thanh niên không nhận thức được vai 
trò của mình thì sự nghiệp cách mạng không 
thể đi tới thành công. Trong thư của Hồ Chí 
Minh gửi thanh niên, học sinh nhân ngày 
khai trường năm đầu tiên của nước Việt 
Nam độc lập (9-1945) Người đã viết: “Non 
sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay 
không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài 
vinh quang để sánh vai với các cường quốc 
năm châu được hay không, chính là nhờ một 
phần lớn ở công học tập của các em”. 
 Theo Hồ Chí Minh, trong sự nghiệp 
xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thanh niên là 
lực lượng to lớn, là đội quân xung kích, là 
cánh tay đắc lực và đội hậu bị của Đảng, là 
lực lượng kế thừa và tiếp bước các thế hệ 
cha anh. Người cũng đã nhiều lần quán triệt: 
cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa là một 
cuộc đấu tranh lâu dài, gian khổ, nhiều thử 
thách và là công việc của nhiều thế hệ kế 
tiếp nhau, mỗi thế hệ chỉ có thể phấn đấu đạt 
được một số mục tiêu, đi được một hoặc vài 
bước trên cả lộ trình cách mạng. Thực tế ấy 
đặt ra vấn đề các thế hệ đi trước không chỉ 
đơn thuần trao lại những thành quả cách 
mạng mình đã đạt được, mà còn phải chuẩn 
bị những điều kiện tinh thần, vật chất để thế 
hệ sau có thể kế thừa, phát triển và bảo vệ 
thành quả của các thế hệ cha ông. Chính vì 
lẽ đó, việc bồi dưỡng, giáo dục thế hệ cách 
mạng cho đời sau là việc làm hết sức quan 
trọng và cần thiết nhằm chuẩn bị những lớp 
người kế tục sự nghiệp của Đảng, của dân 
tộc, giữ vững và phát huy những thành quả 
cách mạng của lớp người đi trước. 
 Để phát huy vai trò và sức mạnh của 
tuổi trẻ thì phải tiến hành bồi dưỡng, giáo dục 
thanh niên một cách toàn diện và chu đáo. 
Hiểu sâu sắc tầm quan trọng của vấn đề này, 
trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của 
mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã hết sức quan 
tâm dìu dắt thế hệ trẻ. Ngay từ những ngày 
đầu bôn ba cứu nước, để tập hợp, giáo dục và 
giác ngộ cách mạng cho thanh niên, Người đã 
lập ra tổ chức Hội Việt Nam Cách mạng 
Thanh niên (6-1925). Đây là tổ chức tiền thân 
của Ðảng ta sau này. Người trực tiếp lựa chọn 
và bồi dưỡng, đào tạo những thanh niên yêu 
nước, có chí khí đấu tranh chống thực dân, 
phong kiến. Cuốn sách Ðường cách mệnh là 
Thông báo Khoa học và Công nghệ* Số 1-2013 17 
tập hợp các bài giảng của Nguyễn Ái Quốc từ 
năm 1925 đến 1927 cho các lớp thanh niên 
ưu tú về lý tưởng, đạo đức cách mạng. Những 
thanh niên yêu nước đã qua huấn luyện, giáo 
dục, đào tạo được Bác Hồ đưa về nước hoạt 
động để thâm nhập vào phong trào yêu nước, 
phong trào công nhân trở thành những cán bộ 
cách mạng tiên phong trong cuộc đấu tranh 
giải phóng dân tộc. Trước lúc đi xa, trong “Di 
chúc” thiêng liêng, Người còn ân cần căn 
dặn: "Đoàn viên và thanh niên ta nói chung 
là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, 
không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng 
cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách 
mạng cho họ, đào tạo họ thành những 
người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội 
vừa “hồng” vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế 
hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất 
quan trọng và rất cần thiết". 
 Trong những vấn đề cần giáo dục cho 
thanh niên, Hồ Chí Minh đặt lên hàng đầu 
vấn đề giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách 
mạng cho họ. Giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng 
cách mạng cho thanh niên là bồi dưỡng để 
họ có nhận thức đúng đắn về chủ nghĩa xã 
hội, trước hết phải biểu hiện ở tinh thần yêu 
nước, tự hào với truyền thống dân tộc, 
truyền thống của các thế hệ cha ông trong sự 
nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo 
vệ Tổ quốc. Tinh thần yêu nước là vốn quý, 
là sức mạnh to lớn giúp dân tộc ta đứng 
vững trước những thử thách nghiệt ngã trong 
lịch sử. Nó được hun đúc từ bao đời và đã 
trở thành sức mạnh Việt Nam, biểu tượng 
Việt Nam. Lý tưởng cách mạng cao đẹp mà 
Hồ Chí Minh nói tới và cũng là để giáo dục 
cho thanh niên đó là: độc lập dân tộc và chủ 
nghĩa xã hội. Những nội dung ấy luôn gắn 
bó chặt chẽ với nhau, đó là phương hướng 
duy nhất để củng cố bền vững nền độc lập 
của dân tộc, bảo đảm cho mọi người có cuộc 
sống ngày càng ấm no, tự do và hạnh phúc. 
 Lý tưởng độc lập dân tộc và chủ 
nghĩa xã hội đã trở thành niềm tin, lẽ sống 
của biết bao thế hệ. Do vậy, Hồ Chí Minh 
luôn nhắc nhở phải giáo dục cho thanh niên 
nhận thức đúng đắn và hiểu sâu sắc rằng: vì 
lý tưởng cao đẹp ấy mà biết bao chiến sĩ 
cộng sản, biết bao người con ưu tú của dân 
tộc đã chiến đấu, hy sinh, gian khổ. Chỉ có 
giác ngộ được lý tưởng cách mạng cao đẹp 
ấy thì thanh niên mới có thể đảm đương 
được sứ mệnh mà Đảng và dân tộc giao phó. 
 Bên cạnh việc giáo dục lý tưởng 
cách mạng, Hồ chí Minh cũng đặc biệt quan 
tâm tới việc giáo dục, bồi dưỡng đạo đức 
cách mạng cho thanh niên. Trong mối quan 
hệ giữa tài và đức, Hồ Chí Minh luôn coi 
đạo đức là gốc của người cách mạng. Người 
xác định: “Cũng như sông thì có nguồn mới 
có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây 
phải có gốc, không có gốc thì cây héo. 
Người cách mạng phải có đạo đức, không có 
đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh 
đạo được nhân dân”. 
 Trong giáo dục đạo đức cách mạng 
cho thanh niên, theo Hồ Chí Minh là cần làm 
cho thanh niên nhận thức được những nội 
dung cụ thể như: tuyệt đối trung thành với 
Tổ quốc, với Đảng và hiếu với nhân dân. 
Khái niệm “trung”, “hiếu” theo tư tưởng Hồ 
Chí Minh có tính chất rộng lớn, bao hàm 
những nội dung mới mẻ, trên cơ sở phát 
triển những tinh hoa của dân tộc và nhân 
loại. Giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh 
niên nghĩa là phải giáo dục tính khiêm tốn, 
giản dị, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô 
tư; giáo dục cho thanh niên tin tưởng tuyết 
đối vào sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành 
đúng đường lối, chủ trương của Đảng, pháp 
luật của Nhà nước, cống hiến hết mình cho sự 
nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; biết tôn 
trọng nhân dân, lắng nghe ý kiến của nhân 
dân, chăm lo bảo vệ lợi ích của nhân dân. 
Thông báo Khoa học và Công nghệ* Số 1-2013 18 
 Chính nhờ có đạo đức cách mạng mà 
mỗi thanh niên có thể tự phấn đấu hoàn thiện 
mình, hình thành năng lực để hoàn thành 
nhiệm vụ vẻ vang. Vì vậy, đạo đức cách 
mạng là nền tảng vững chắc để thanh niên có 
thể hoàn thành tốt nhiệm vụ cách mạng của 
mình. Tuy nhiên, cũng theo Hồ Chí Minh, 
đạo đức cách mạng không phải từ trên trời sa 
xuống, nó do rèn luyện bền bỉ hằng ngày mà 
phát triển, củng cố. Do đó, đòi hỏi mỗi người 
phải tự giác rèn luyện thông qua hoạt động 
thực tiễn, công việc, trong các mối quan hệ 
của mình, “phải tu dưỡng đạo đức suốt đời”.
 Cùng với việc tăng cường giáo dục, 
bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng và 
xuất phát từ yêu cầu của nhiệm vụ cách 
mạng mới, Hồ Chí Minh cũng đặc biệt quan 
tâm đến việc giáo dục, bồi dưỡng nâng cao 
trình độ văn hoá, khoa học-kỹ thuật và nghề 
nghiệp cho thanh niên. Đây là điều kiện để 
thanh niên cống hiến ngày càng nhiều cho 
đất nước. 
 Theo tư tưởng Hồ Chí Minh: thế giới 
luôn đổi mới, khoa học-kỹ thuật luôn đổi 
mới, công nghệ ngày càng tinh xảo, nhân 
dân ngày càng tiến bộ, vì vậy, thế hệ thanh 
thiếu niên phải thường xuyên học tập để tiến 
kịp nhân dân, để nâng cao trình độ văn hoá, 
nắm bắt những tri thức khoa học-kỹ thuật 
mới. Do đó, phải “ra sức học tập nâng cao 
trình độ chính trị, văn hoá, khoa học, kỹ 
thuật và quân sự để cống hiến ngày càng 
nhiều cho Tổ quốc, cho nhân dân”. Và 
Người cũng chỉ rõ: làm nghề gì cũng phải 
học, mục đích của việc học không gì khác 
hơn là để nâng cao năng lực, làm cho kinh tế 
phát triển, chiến đấu thắng lợi, đời sống 
nhân dân ngày càng được ấm no, tươi vui. 
 Nội dung cơ bản trong việc giáo dục, 
bồi dưỡng thanh niên về văn hoá, khoa học-
kỹ thuật được Hồ Chí Minh đề cập đến như: 
bồi dưỡng nâng cao các môn khoa học tự 
nhiên, các môn khoa học xã hội, lịch sử 
truyền thống và truyền thống đoàn kết dân 
tộc Trong công cuộc chiến đấu bảo vệ và 
xây dựng đất nước biết bao khó khăn, gian 
khổ thì sự cần cù, chịu khó lao động, học tập 
là yêu cầu cần thiết ở thanh niên. Vì vậy, 
Người cũng rất chú trọng việc giáo dục, bồi 
dưỡng thanh niên đức tính lao động cần cù, 
chịu khó, tinh thần ham học hỏi để họ có thể 
hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Tổ quốc và 
nhân dân giao phó. Người nói: “Nếu không 
chịu khó học thì không tiến bộ được. Không 
tiến bộ là thoái bộ. Xã hội càng đi tới, công 
việc càng nhiều, máy móc càng tinh xảo. 
Mình mà không chịu học thì lạc hậu, mà lạc 
hậu là bị đào thải, tự mình đào thải mình”. 
 Từ những bài nói, bài viết và từ thực 
tiễn hoạt động của Người, chúng ta có thể 
khái quát phương châm, phương pháp giáo 
dục, bồi dưỡng thanh niên theo tư tưởng Hồ 
Chí Minh tập trung ở mấy nội dung chính 
như sau: 
 Một là, phải biết giáo dục thanh niên 
có ý thức kết hợp chặt chẽ học với hành, 
luôn áp dụng những điều học được vào cuộc 
sống thực tiễn. 
 Hai là, giáo dục, bồi dưỡng thanh 
niên là công việc của toàn Đảng, toàn dân; 
phải thực hiện phương châm nhà trường, gia 
đình và xã hội kết hợp chặt chẽ; phải lấy 
gương người tốt việc tốt để giáo dục. 
 Ba là, phải động viên thanh thiếu niên 
có ý thức tự giác học tập, tự giác rèn luyện. 
 Bốn là, phải hết sức coi trọng việc 
xây dựng các tổ chức đoàn thể của thanh 
thiếu niên; hoạt động của các tổ chức này 
phải thường xuyên, có hiệu quả, có nền nếp. 
Việc thanh thiếu niên được tập hợp sinh 
Thông báo Khoa học và Công nghệ* Số 1-2013 19 
hoạt, học tập và rèn luyện trong các tổ chức 
riêng của họ sẽ có ý nghĩa giáo dục và sẽ đạt 
hiệu quả cao hơn. 
2. Ý nghĩa của vấn đề giáo dục, bồi dưỡng 
thanh niên theo tư tưởng Hồ Chí Minh 
trong giai đoạn hiện nay 
 Trong suốt cuộc đời hoạt động cách 
mạng vẻ vang của mình, Chủ tịch Hồ Chí 
Minh đã dành nhiều thời gian và công sức 
cho việc chăm lo giáo dục, bồi dưỡng thanh 
niên. Người luôn đánh giá cao vai trò và vị 
trí của thanh niên trong công cuộc bảo vệ và 
xây dựng đất nước. Chính vì vậy, Người 
nhắc nhở Đảng, Nhà nước và các tổ chức xã 
hội cần phải hết sức quan tâm, chăm lo giáo 
dục đào tạo thanh niên thành những người 
vừa “hồng” vừa “chuyên”. 
 Hồ Chí Minh là nhà tư tưởng lớn của 
dân tộc và thời đại. Một trong những di sản 
tinh thần vô giá mà Người để lại cho chúng 
ta là những tư tưởng chiến lược về chăm sóc, 
bồi dưỡng, đào tạo, tổ chức, phát huy các 
tiềm năng to lớn của thanh niên vì sự nghiệp 
đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng giai 
cấp, giải phóng con người. 
Nhận thức được điều đó, Nghị quyết 
Hội nghị Trung ương 4, khóa VII đã chỉ rõ 
cần phải quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh 
trong sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng và phát 
huy nguồn lực to lớn của tuổi trẻ, vì mục tiêu 
dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, văn 
minh: Sự nghiệp đổi mới có thành công hay 
không, đất nước bước vào thế kỷ XXI có vị 
trí xứng đáng trong cộng đồng thế giới hay 
không, cách mạng Việt Nam có vững bước 
theo con đường xã hội chủ nghĩa hay không 
phần lớn tùy thuộc vào lực lượng thanh niên. 
Đại hội XI của Đảng (1-2011) cũng 
nhấn mạnh phải: “Khuyến khích, cổ vũ 
thanh niên nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão lớn, 
xung kích, sáng tạo, làm chủ khoa học, công 
nghệ hiện đại. Hình thành lớp thanh niên ưu 
tú trên mọi lĩnh vực, kế tục trung thành và 
xuất sắc sự nghiệp cách mạng của Đảng, của 
dân tộc, góp phần quan trọng vào sự nghiệp 
đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, 
xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã 
hội chủ nghĩa” 
Trong những năm qua, Ðảng và Nhà 
nước ta luôn quan tâm chăm lo bồi dưỡng, 
giáo dục lý tưởng và đạo đức cách mạng cho 
thanh niên, giáo dục ý thức làm chủ và đào 
tạo họ thành người làm chủ trên tất cả các 
lĩnh vực của đời sống xã hội. Tuy nhiên, 
trước yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công 
nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, thế hệ 
thanh niên Việt Nam hiện nay cần được giáo 
dục một cách toàn diện về cả tri thức và 
nhân cách, để sống có văn hóa, có đạo đức 
trong sáng, có ước mơ, hoài bão cao đẹp, có 
sự phát triển sâu sắc về ý thức và tinh thần 
dân tộc gắn liền với sự kiên định và trung 
thành với lý tưởng cao cả của chủ nghĩa xã 
hội, là những người kế thừa sự nghiệp cách 
mạng của Đảng, của dân tộc, là những chủ 
nhân thực sự của đất nước. Do đó, yêu cầu 
giáo dục, bồi dưỡng thanh niên càng đặt ra 
cấp thiết hơn bao giờ hết. 
Trước hết, cần phải giáo dục lý tưởng 
cách mạng cho thanh niên. Nhìn chung, 
thanh niên ta hiện nay có lòng yêu nước 
nồng nàn, luôn phát huy truyền thống tốt đẹp 
của các thế hệ cha anh, khẳng định niềm tin 
vào mục tiêu, lý tưởng cách mạng và sự lãnh 
đạo của Đảng; có nhận thức và thái độ chính 
trị đúng đắn, kiên quyết chống lại những 
biểu hiện sai trái, âm mưu “diễn biến hòa 
bình”, các hành vi gây tổn hại đến sự phát 
triển đất nước của các thế lực phản động, thù 
địch; quan tâm đến các vấn đề chính trị, kinh 
Thông báo Khoa học và Công nghệ* Số 1-2013 20 
tế, xã hội của đất nước; có ý chí vươn lên 
trong học tập, lao động và công tác, mong 
muốn đất nước sớm thoát khỏi nghèo nàn, 
lạc hậu. Tuy nhiên, hiện nay cũng còn không 
ít thanh niên không có chí hướng rõ ràng, 
chưa hiểu biết đầy đủ truyền thống cách 
mạng của Đảng và dân tộc, ít quan tâm đến 
tình hình đất nước; một bộ phận thanh niên 
lười lao động, lười học tập, ngại khó, ngại 
khổ, chưa làm tròn trách nhiệm và nghĩa vụ 
của mình ở gia đình, địa phương, đơn vị; 
không có ý chí vươn lên làm giàu cho bản 
thân và xã hội, có những thanh niên có biểu 
hiện giảm sút niềm tin, bản lĩnh non kém, bị 
lôi kéo, kích động tham gia vào các hoạt 
động vi phạm pháp luật. Do vậy, cần phải 
tăng cường giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng 
cách mạng cho thanh niên. 
Lý tưởng cách mạng của thanh niên 
không tách rời lý tưởng của Đảng, của dân 
tộc, đó là độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã 
hội. Bước vào công cuộc đổi mới, trong điều 
kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội 
chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, lý tưởng cách 
mạng của thanh niên là tiếp tục phấn đấu, 
xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, 
nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn 
minh. Thanh niên Việt Nam phải biết sống 
có lý tưởng. Khi đã xác định được lý tưởng 
cao đẹp, thấy rõ được mục đích, ý nghĩa cao 
đẹp cuộc sống của mình, mỗi thanh niên có 
thể phát huy được ý chí và nghị lực lớn lao, 
khắc phục mọi khó khăn, trở ngại, sửa chữa 
mọi khuyết điểm, nhược điểm của mình để 
thực hiện lý tưởng mà mình đã chọn. 
Hai là, phải tăng cường giáo dục, bồi 
dưỡng lối sống, đạo đức cho thanh niên. Đa 
số thanh niên hiện nay có phẩm chất tốt, tôn 
trọng các chuẩn mực đạo đức xã hội, giá trị 
văn hóa truyền thống dân tộc, có ý thức công 
dân, chấp hành pháp luật, tích cực tham gia 
các phong trào, hoạt động đoàn thể, xung 
kích, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng; 
sống có nghĩa tình, luôn biết quan tâm, giúp 
đỡ người khác, có tinh thần tương thân 
tương ái. Nhiều tấm gương thanh niên vượt 
qua khó khăn của bản thân, gia đình để vươn 
lên thành những người hữu ích. Bên cạnh đó, 
đạo đức, lối sống của một bộ phận thanh, 
thiếu niên còn lệch lạc, đề cao hưởng thụ, 
sống thực dụng, ích kỷ, đua đòi, xa hoa lãng 
phí, sùng bái thần tượng thái quá, ít quan 
tâm đến cộng đồng và những người xung 
quanh. Một bộ phận thanh thiếu niên thiếu ý 
thức rèn luyện, học tập, mắc vào các tệ nạn 
xã hội, vi phạm pháp luật. Vì vậy, việc tăng 
cường hơn nữa công tác giáo dục đạo đức, 
lối sống cho thanh niên hiện nay là việc làm 
quan trọng và cần thiết. 
Để hoàn thành tốt vai trò người chủ 
nước nhà, thanh niên phải được giáo dục, 
đào tạo một cách chu đáo, phải được chuẩn 
bị đầy đủ các hành trang cần thiết nhất. 
Trước hết, họ phải là những con người 
gương mẫu về đạo đức, có ý thức đạo đức 
hoàn thiện, đầy đủ, đồng thời, có thể chất 
cường tráng, mạnh mẽ. Có như thế họ mới 
có thể vượt qua được những khó khăn, thử 
thách, mới làm tròn được những nhiệm vụ 
vẻ vang và sứ mệnh cao cả của mình. 
Ba là, để trở thành những con người 
phát triển hài hoà và toàn diện, con đường 
duy nhất của thanh niên là không ngừng ra 
sức phấn đấu, rèn luyện, học tập trên tất cả 
các lĩnh vực khoa học-kỹ thuật. Thanh niên 
phải là những người có trí tuệ cao, thông 
minh, sáng tạo, có ý chí khám phá, tìm tòi 
"dám nghĩ, dám làm", biết vận dụng những 
thành quả của khoa học - công nghệ hiện đại 
vào thực tiễn xây dựng chủ nghĩa xã hội và 
Thông báo Khoa học và Công nghệ* Số 1-2013 21 
bảo vệ Tổ quốc. Điều đó có ý nghĩa đặc biệt 
quan trọng, nhất là trong điều kiện toàn cầu 
hoá và sự bùng nổ của cách mạng khoa học - 
công nghệ hiện đại. Thanh niên Việt Nam 
phải biết vươn lên làm chủ những công nghệ 
tiên tiến nhất để xoá bỏ nghèo đói và tụt hậu, 
để rút ngắn khoảng cách với những quốc gia 
phát triển. Những thắng lợi vẻ vang của tuổi 
trẻ Việt Nam trong các cuộc thi quốc tế, trong 
học tập, sản xuất và kinh doanh, đã chứng 
minh vai trò và năng lực của các thế hệ thanh 
niên trong công cuộc xây dựng đất nước. 
Để giáo dục, bỗi dưỡng thế hệ trẻ nói 
chung và thanh niên nói riêng, Hồ Chí Minh 
rất chú trọng tới vai trò của nhà trường, của 
ngành giáo dục - đào tạo. Có thể nói, trường 
học là môi trường thuận lợi nhất để giáo dục, 
bồi dưỡng thanh niên trên mọi phương diện. 
Nhà trường là nơi tuổi trẻ tiếp thu những tri 
thức, những kinh nghiệm để chuẩn bị bước 
vào đời, trau dồi đạo đức, ý chí, luyện rèn 
những phẩm chất cần thiết cho một tương lai 
tươi sáng. 
Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên 
Cộng sản Hồ Chí Minh cũng có vai trò hết 
sức quan trọng đối với việc giáo dục, bồi 
dưỡng thanh niên. Đoàn Thanh niên Cộng 
sản Hồ Chí Minh là một tổ chức cách mạng 
do chính Hồ Chủ tịch và Đảng Cộng sản 
Việt Nam sáng lập, rèn luyện, là đội ngũ 
của những người thanh niên Việt Nam ưu 
tú. Trong suốt quá trình cách mạng, Đoàn 
Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã có 
những đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách 
mạng của dân tộc. Đây vừa là tổ chức, vừa 
là môi trường cho thanh niên rèn luyện, 
cống hiến và trưởng thành. Để phát huy vai 
trò của tuổi trẻ, sinh thời Chủ tịch Hồ Chí 
Minh từng căn dặn: "Trung ương Đoàn cần 
phải tăng cường hơn nữa việc giáo dục tinh 
thần yêu nước, giác ngộ giai cấp và đạo 
đức cách mạng cho đoàn viên và thanh 
niên". Trong bối cảnh hiện nay, lời căn dặn 
đó của Người lại càng có ý nghĩa hơn bao 
giờ hết. 
Thực tiễn công tác giáo dục, bồi 
dưỡng thanh niên trong giai đoạn hiện nay 
đang đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết. 
Những nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí 
Minh về công tác giáo dục, bồi dưỡng thanh 
niên vừa mang tính cách mạng, khoa học và 
thấm đượm tư tưởng triết lý nhân văn sâu sắc. 
Đó chính là cơ sở tư tưởng và lý luận cho 
chiến lược giáo dục, bồi dưỡng thanh niên 
trong thời kỳ mới, đáp ứng yêu cầu của công 
cuộc đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại 
hoá, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc 
Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
[1] Hồ Chí Minh: Toàn tập. 1995. Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. 
[2] GS.TS Vũ Văn Hiền – TS. Đinh Xuân Lý (Đồng chủ biên). 2003. Tư tưởng Hồ Chí Minh 
với sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. 
[3] TS. Đinh Xuân Lý (chủ biên). 2005. Tìm hiểu vai trò của Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp 
cách mạng Việt Nam, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. 
[4] Bộ Giáo dục và Đào tạo. 2006. Giáo trình Tư tưởng Hồ Chí Minh, Nxb Chính trị Quốc gia, 
Hà Nội. 
[5] Đảng Cộng sản Việt Nam. 2011. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb 
Chính trị Quốc gia - Sự thật, Hà Nội. 

File đính kèm:

  • pdftu_tuong_ho_chi_minh_ve_giao_duc_boi_duong_thanh_nien_va_y_n.pdf